Nhà văn Dương Thu Hương đã được trao Giải Toàn cầu 2023

15

Ngày 21/04, nhà văn Dương Thu Hương đã được trao Giải Toàn cầu 2023 (Cino-Del-Duca 2023), trong khuôn khổ Lễ hội Sách Paris (Festival du Livre de Paris).

Giải Cino-Del-Duca 2023 trị giá 200.000 euro đã được trao cho tác giả ‘Đỉnh cao chói lọi’ để “tôn vinh một nhà văn lớn vì nhân cách và sự nghiệp xuất sắc, truyền đi thông điệp về chủ nghĩa nhân văn hiện đại”.

Giải thưởng Cino-Del-Duca 2023 là một giải thưởng quan trọng, chỉ sau giải Nobel Văn học, theo một số đánh giá của các tạp chí văn chương châu Âu.

Theo đề xuất được thông qua tuyệt đối, Ban Giám khảo giải Cino Del Duca, do bà Hélène Carrère d’Encausse, Thư ký trọn đời của Viện Hàn lâm Pháp ngữ, Ủy ban Quỹ hội Del Duca, Chủ tịch của Ủy ban là ông Xavier Darcos, Chưởng ấn của Pháp quốc Học viện (Institut de France) đã trao giải thưởng cho bà Dương Thu Hương.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo giải Cino-Del-Duca, nhà văn Dương Thu Hương, sinh năm 1947 là một nhà văn dấn thân. Bà đã có hàng chục tiểu thuyết được dịch sang tiếng Pháp, chủ yếu là do nhà xuất bản Sabine Wespieser lưu hành.

Terre des oublies (Chốn vắng, năm 2016) là tác phẩm được đọc nhiều nhất của bà, đến Eucalyptus Hills (Đồi bạch đàn, năm 2014), Au zénith (Đỉnh cao chói lọi, năm 2009) viết về Hồ Chí Minh.

Nhà văn Thu Hương đã mô tả cuộc sống thường nhật của nhân dân Việt Nam, gánh nặng từ quá khứ và một xã hội bị chiến tranh hằn sâu.

Giải thưởng Cino-Del-Duca được doanh nhân người Pháp Simone Del Duca sáng lập vào năm 1969 để tôn vinh tác gia người Pháp hoặc người nước ngoài có công trình văn chương hay khoa học truyền tải thông điệp về chủ nghĩa nhân văn hiện đại.

Ban giám khảo của giải thưởng gồm 14 thành viên, đa số từ Institut de France, thuộc Viện Hàn lâm Pháp.

Cino-Del-Duca được ví như một “antichambre” (phòng chờ) của giải Nobel Văn học.

Một số nhà văn đã được trao giải Cino-Del-Duca trước khi được nhận giải Nobel Văn học như nhà văn Peru, Mario Vargas Llosa (năm 2008), nhà văn Pháp Patrick Modiano (năm 2010).

Tác phẩm của bà được bày bán ở nhiều hiệu sách lớn ở Pháp và một số nước châu Âu và tất nhiên, nó có mặt trong các thư viện của Pháp, Hoa Kỳ, Canada… để giới nghiên cứu tham khảo.
.
Tuy nhiên, điều oái ăm là ngay trên chính quê hương bà, người ta không còn được tiếp cận với các tác phẩm của bà nữa. Sách của bà bị cấm tái bản, phát hành và vắng mặt trong các hiệu sách, thư viện.
.
Các tác phẩm của bà được chuyển ngữ sang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức. Với cuốn tiểu thuyết “Chốn vắng”, bà xuất hiện trên truyền hình Pháp. Cuốn tiểu thuyết này nằm trong danh sách đề cử giải Femina và nhận Giải thưởng lớn Đọc giả của tạp chí Elle (Grand prix des lectrices de Elle) năm 2007.
.
Một số tác phẩm của bà:
.
1. HÀNH TRÌNH NGÀY THƠ ẤU (bản tiếng Pháp, Đặng Trần Phương chuyển ngữ, được in với tựa Itinéraire d’enfance), năm 1985
2. BÊN KIA BỜ ẢO VỌNG (bản tiếng Pháp, Phan Huy Đường chuyển ngữ: Au-delà des illusions), năm 1987
3. NHỮNG THIÊN ĐƯỜNG MÙ (bản tiếng Pháp, Phan Huy Đường chuyển ngữ: Paradis aveugles / bản tiếng Anh, Nina Mc Pherson chuyển ngữ: Paradise of the Blind), năm 1988
4. QUÃNG ĐỜI ĐÁNH MẤT, năm 1989
5. TIỂU THUYẾT VÔ ĐỀ (còn có tên là Khải hoàn môn; bản tiếng Pháp, Phan Huy Đường chuyển ngữ: Roman sans titre / bản tiếng Anh, Nina Mc Pherson chuyển ngữ: Novel Without a Name)
6. LƯU LY (bản tiếng Anh: Memories of a Pure Spring, 1996 / bản tiếng Pháp, Phan Huy Đường chuyển ngữ: Myosotis, 1998)
7. CHỐN VẮNG (bản tiếng Anh, Nina Mc Pherson chuyển ngữ: No Man’s Land; bản tiếng Pháp, Phan Huy Đường chuyển ngữ: Terre des oublis), năm 2002.
8. ĐỈNH CAO CHÓI LỌI (do Đặng Trần Phương chuyển ngữ sang tiếng Pháp với tựa: Au Zénith), năm 2009.
9. HẬU CUNG CỦA CON TIM (tên tiếng Pháp Sanctuaire du cœur), năm 2011.
10. ĐỒI BẠCH ĐÀN (tựa tiếng Pháp: Les Collines d’Eucalyptus), năm 2013.
11. GÓC TĂM TỐI CUỐI CÙNG
(bản tiếng Pháp, Đặng Trần Phương chuyển ngữ: Sanctuaire du Ceour).
 (Tổng hợp từ BBC, Facebook)

15 BÌNH LUẬN

  1. Dương Thu Hương khác chiến tuyến nhưng đáng nể hơn rất nhiều người trở cờ đón gió ở Miền Nam sau nầy.Thí dụ như Nguyễn Hữu Liêm, Hoàng Duy Hùng ở Mỹ v.v Đàn bà thì đi hửi địc, đàn ông thì đi sấy lông dái hết đi ! Đi giặt quần què hết đi nha ! Ha ha ha !

  2. DTH được giải thưởng này là một cái tát vào mặt ĐCSVN hiện nay . Ít ra cũng tạo được một chút hưng phấn cho những ngòi bút phản biện chế độ CHXHCNVN .

    Nếu không có 30/4/75 , không có Mỹ đi rồi Mỹ lại về thì làm sao có chuyện sinh ra những khuôn mặt , những tiếng nói như DTH , Bùi Tín , Nguyễn huy Thiệp , Huy Đức , Hoàng minh Chính , Trần ĐỘ , Phạm đình Trọng , Điếu Cày , Mẹ Nấm , Nguyễn lân Thắng , Thái văn Đường , Ba Sàm , NGƯỜI buôn gió , Trần văn Đôn , Phạm thanh Nghiêm , Tiến sĩ hớt tóc , …vv … . Nhiều quá khó kể hết , khó nhớ hết tên tuổi tất cả những người VN trong nhiều tầng lớp xã hội đã mạnh dạn dương dầu trực tiếp với CSVN sau 1975 cho đến tận hôm nay .

    Đây là một vinh dự rất to lớn cho người VNCH . Chính những con người này đã và đang tiếp tay vun đắp cho lý tưởng tự do dân chủ mà người VNCH trong hoàn cảnh oan khiêng thất bại . Cũng chính những con người là tù chính trị , là Tù nhân Lương Tâm sau 75 đã khiến cho người VNCH tiếp tục ngãng cao dầu mà đi , dù cho bọn CSVN cố tình , mặc sức bôi nhọ .

    Tôi là người VNCH , sắp đến ngày 30/4/75 , tôi xin được tỏ lòng thán phục , cảm ơn những con người
    Tù chính Trị và Tù nhân lương Tâm sau 75 đã tiếp sức chúng tôi làm rạng rỡ chế độ tự do dân chủ VNCH mãi lưu truyền trong sách sử mai sau .

  3. Khà khà Khà, Thím Duong thu Huong lại được thèng Tây Lông xoa đầu khen ban thuỏng. Kinh nghiệm từ suốt thé kỷ qua đả dạy cho dân VN hiểu rằng bao nhieu kẻ đuọc Tây lông xoa đầu rôi cuói cùng sô phận chúng thế nào thì lich sử đả minh chứng.

    !/ PlayBoy Bảo ĐẠi đuọc Tây lông xoa đầu. Cuoi cùng thì ăn choi trác táng như mot thèng playboy mạt hạng thâm chí mang bảo ấn đi bán để láy tiền ăn choi ,akakkakakka

    2/ Ngo Đinh Diệm đuọc bu MẼO Eisenhower xoa đầu ban thuỏng và két cuọc cuói cùng thì……….CHÉT THẢM do chính bàn tay bu MẼO.

    3/ Nguyen Văn Thẹo hoạc SÁO THẸO đuọc bu MẼO xoa đầu và ban chức tuóc tói TON TON ĐỆ II VIET GIAN CỘNG GÒA . Thế nhưng van xin 300 TRIỆU để thoi thóp chờ thời mà bu MẼO vẩn lăc đâu và dọa “I WILL CUT HIS HEAD OFF IF Neccessary “.

    Bài học máo xưong cho đám Tàn Dư Mạt Duệ NGUY COCK phải ghi nhớ suót đợi
    sá chi môt DUONG THU HUONG thì Tây lông xoa đầu nhẹ thôi vì Duong Thu Huong chỉ đáng th’e thoi, kakakkakkaak.

    Anh Phét nói thé đố thèng Ngụy Cock nào cải cho đuọc xem nào , kakkakakka.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Bố trả lời được thì dog phét tính sao? Dám đăng lên báo cs?

      Cộng sản không thể nào sữa chữa mà cần phải đào thải nó. (Cố Tổng thống Nga Boris Nicholalevich Yeltsin)
      Đập chết cha mày dog phét

    • Dương Thu Hương nói:” Bọn mọi rợ cs Bắc Việt thắng nền văn minh miền Nam”.
      Nay bà được hàn lâm viện Pháp vinh danh vì nhờ nói lên được sự mọi rợ đó của Bắc cộng.

      Xin chúc mừng nhà văn Dương Thu Hương !

  4. Hai mươi năm cuộc chiến Việt Nam
    Gây đau thương tang tóc lầm than
    Tất cả cộng sản nhờ bịp bợm
    Vô nhân tính tàn ác dã man!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. Cho tới giờ phút này, vẫn có 1 số người ngộ nhận Dương Thu Hương ( DTH ) là người Yêu nước, chống cọng. Thực sự, DTH là ” Tội đồ Dân Tộc “. Tôi giải thích :

    Sau những ” Bên kia bờ ảo vọng “, ” Những thiên đường mù “…. DTH muối mặt, bẻ cong ngòi bút, viết ” Đỉnh cao chói lọi ” ( ĐCCL ). Trong sách này, DTH ra sức nâng bi, thổi ống cho hồ, thành 1 Ông Tiên sống. Chửi tà quyền như chửi chó, mà tung hê hồ, thì đúng là : TỰ VẢ VÀO MỒM.

    Từ CCRĐ, Nhân văn- Giai phẩm, Công hàm bán nước ( 1958 )…. đến tình hình bi đát của Nhân dân VN hiện nay và nhất là sắp mất nước vào tay Chệt, thì DTH và chúng ta phải nhớ kỹ :

    Hồ là NGUYÊN NHÂN của mọi Nguyên Nhân .

    Bọn tà quyền NGU hầu hết mọi lãnh vực, nhưng chỉ riêng chuyện củng cố độc quyền cai trị, bọn chúng KHÔN tày trời. Bọn chúng biết rõ : Chỉ có hồ là BỆ ĐỠ vững chắc, nên chúng không ngại tốn kém, bảo vệ, bảo quản xác hồ, đồng thời, từ Bắc, chí Nam, chúng cho làm tượng hồ ( có tượng tốn 1.400 tỷ ). Bọn chúng khoái trá, vỗ đùi cười ha hả, khi Tòa Công Lý VN, họp ở Mỹ, lên án Phạm văn Đồng 63 tội bán nước ( Công hàm 1958 ), mà không đá động gì đến hồ. Tin từ cà phê vỉa hè : Lú đề nghị với Thưởng, thưởng Huân Chương Lao Động hạng NHẤT cho 7 Vị Thẩm Phán của Tòa CLVN.

    Ngoài khẩu hiệu công khai ” Còn Đảng, Còn Mình “, chúng còn có khẩu hiệu ngầm : KÍNH BÁC- CÒN ĐẢNG, vì vậy, chúng cho những tên bồi bút ( đóng vai yêu nước ) như Dương quốc Chính, Đoàn bảo Châu… ra sức đánh bóng hồ :

    Bác là nhân vật LỊCH SỬ, Bác tài đức song toàn. Bác là Danh Nhân Văn Hóa Thế Giới… “. Cho nên, chúng ta phải TÔN KÍNH Bác . Phải gọi ÔNG HỒ, chứ không được gọi TRỖNG ” .

    Bọn DLV, Bò đỏ cũng rất tinh quái. Trên ĐCV, Bạn đọc nghĩ rằng, chỉ có thằng Phét là DLV, còn lại tất cả là Phe Ta ( những người Chống cọng ). Thực tế, không phải vậy. Thằng Phét là tuyến 1, thu hút hỏa lực, ” Giơ đầu, chịu báng “. Những người ở tuyến 2, khoác áo Phe Ta, mới là ĐIỂM.

    Họ cũng chửi tà quyền, lên án Việt Á, các chuyến bay giải cứu… ( thằng Phét không bao giờ đá động tới ). Nhiệm vụ chính của họ là làm cho Người viết, Bạn đọc phải Tôn Kính hồ, phải lịch sự xưng hô với hồ. Họ viết : ” Phải gọi ÔNG HỒ, mới là người CÓ HỌC ” .

    Có người còn ngụy biện : Giới trẻ ở VN bây giờ hết tôn kính hồ. Cho nên gọi ÔNG, hay gọi TRỖNG, không quan trọng.. “ Đúng là bóp méo Sự Thật. Hãy nhìn sân Mỹ Đình và những lần Đi Bão ( khi thắng ) sẽ thấy hình hồ, nhiều còn hơn… GIÒI. Thậm chí giải WC 2014, bọn cuồng hồ, mang ảnh hồ sang tận Brazil.

    Đám DLV tuyến 2 này, không nhất thiết ở VN, mà là ” hậu duệ ” của mồ ma Trần chung Ngọc, hoặc đàn em của mụ Phùng tuệ Châu.

    LCL.

  6. Dương Thu Hương cùng thời với Nguyễn Huy Thiệp và Lưu Quang Vũ. Những năm 80s, nói nào ngay, thời kỳ này ở VN gọi là thời đổỉ mới và cởi trói. Vì Đông Âu rục rịch giải thể CNCS.

    Nguyễn Văn Linh ở VN đánh hơi thấy nguy nên bày đặt “đổi mới” theo Nga bla bla bla. Đùng một cái 1989 LX sụp đổ. VC chới với. NVL TRỞ MẶT khăn gói cùng với PVĐ, ĐM qua Thành Đô Tứ Xuyên China hội nghị bí mật 1990 để tìm gốc giữ đảng.

    Dương Thu Hương bị khai trừ khỏi đảng và sau đó xin tỵ nạn ở Pháp. Dù sao DTH tuy là đàn bà còn hơn Lưu Quang Vũ (chết do tai nạn 1988) Nguyễn Huy Thiệp, Bảo Ninh bla bla bla đều co vòi và trở mặt cầu an.

    • Nha viet kich Luu quang Vu +Vo nha van Xuan Quynh+ con gai chet do tai nan giao thong CS dan dung tren duong HN-Hai phong

  7. Không biết bây giờ họ sáng mắt?

    Chưa hết, tên học trò kiệt xuất
    “Tao là luật – luật là tao”
    Tên Lê Đức Thọ, “hậu duệ bác”
    Được trao giải Nobel hòa bình!

    Không biết bây giờ họ sáng mắt?
    Học trò “bác” gạt cả hành tinh
    Thì các bạn biết tài năng “bác”
    Bốn mươi tám năm vẫn ăn xin!

    Nông Dân Nam Bộ

  8. Chúng nó hay chúng ta đáng khinh?

    Khôn vặt khôn lỏi có tài bịp
    Đời đời nhớ ơn Hồ chủ tịt
    Vậy đó mà ta xây tượng ̣đài
    Ghi ơn vị cha già dân tộc

    Gian dối – ăn cắp – bịp bợm
    Vậy đó mà gạt cả hành tinh
    Hủy diệt chôn vùi cả dân tộc
    Thành phố mang tên Hồ Chí Minh

    Chúng nó hay chúng ta đáng khinh?

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Tài đạo diễn của loài bọ giòi!

    Sáng ngày mai là mồng một Tết
    Và sẽ ngừng tiếng súng ba ngày
    Hầu dân ta mừng ngày Nguyên Đán
    Chiều khoảng năm giờ chợ Cái Quao

    Ngày ba mươi hành quân hỗn hợp
    Sư đoàn 7 bô bịnh cùng GI
    Càn quét vùng quê tôi ngày đó
    Trực thăng rút chuyến chót ra đi

    Núp sau nhà tôi tên Việt cộng
    Xả súng lên bắn theo trực thăng
    Lính trên chiếc trực thăng nổi giận
    Bắn bảy mươi chín xuống ngay trân

    Căn nhà má tôi bị cháy rụi
    Quân đội Việt Mỹ bị kết tội
    Căm thù Mý̃ Ngụy bắn nhà dân
    Chuyện nhà tôi sao y Mỹ Lai

    Bạn có biết Nixon xá tội
    Và các bạn có biết sau nầy
    Dường như cuộc hành quân vùng vịnh
    Tướng Mỹ sợ lập lại Mỹ Lai

    Suy gẫm đi tuổi trẻ yêu nước
    Vì sao Mỹ sợ sẽ xảy ra
    Chuyện không hay Mỹ Lai thảm sát
    Để nhân loại nguyền rủa GI?

    Ai cũng thấy lính Mỹ thảm sát
    Cũng như GI bắn cháy nhà tôi
    Tất cả từ đỉnh cao cuả “bác”
    Tài đạo diễn của loài bọ giòi!

    • Căn nhà má tôi bị cháy rụi
      Căm thù Mý̃ Ngụy bắn nhà dân
      Quân đội Việt Mỹ bị kết tội
      Chuyện nhà tôi sao y Mỹ Lai

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên