Vụ án quốc tế ‘bắt cóc’ mở rộng một cách nguy hiểm

3
Trịnh Xuân Thanh ra tòa tại Việt Nam

 

Tòa án liên bang Đc Berlin đang tiếp tc x v án quc tế bt cóc tháng 7/2017, mt v án dư lun CHLB Đc cho là nghiêm trng chưa tng có, như thi chiến tranh lnh ca thế k trước.

C lp pháp, hành pháp và tư pháp CHLB Đc chung mt quyết tâm xét x công khai, đến nơi đến chn v án ln này đ không cho nó tái din, đe da nn an ninh ca quc gia hùng cường này.

Bà th tướng A. Merkel, tng chưởng lý liên bang, trc tiếp ch đo v án ln này. Riêng vic hi cung b can cũng là nhân chng quan trng Nguyn Hi Long đã kéo dài 3 phiên và còn kéo dài sang tn tháng 7 và tháng 8, đ thy tòa án làm vic t m, thn trng, công khai, minh bch ra sao.

V án càng kéo dài li có thêm tình tiết mi. Không phi ch có CHLB Đc và Tip mà nay CH Slovaque cũng liên quan khi ông Tô Lâm ly c tăng quan h vi nước này đã xin h giúp mt chuyên cơ đc bit và b trưởng Công an Slovaque nh d đng ý. Máy bay này phi bay qua không phn Ba Lan đến nước Nga, l ra phi báo trước 10 ngày theo điu l hàng không nhưng đã bay ngay hôm đến và danh sách VIP – nhân vt quan trng – không qua thm tra h chiếu có tên nhân vt Slovaque nhưng tht ra ch toàn người Vit. Nay c Slovaque và Ba Lan đu git mình ng ngàng vì không ng vô tình liên quan đến v bt cóc quc tế phm pháp này.

Thi Báo De Đc cho biết ti phiên tòa Berlin, bà Trn th Phương Nga (thư ký tòa án ghi nhm là Trn Dương Nga) v ông Trnh Xuân Thanh khai rng theo bà có 12 tướng, sĩ quan cp cao ngành Công an có can d ít nhiu v bt cóc này, gm có: Thượng tướng Tô Lâm, trung tướng Đường Minh Hưng, trung tướng Lê Mnh Cường (phó Tng cc trưởng Tình báo), Phm Văn Hiếu, Lưu Trung Vit, Vũ Quang Dũng, Vũ Hng Minh, Đào Công Duy, Vũ Trng Kiên, Đng Tun Anh và Nguyn Thế Đôn.

Ti phiên tòa gn đây, nhân chng Nguyn Vân Anh, bn gái ca Vũ Đình Duy, cũng khai rõ các mi quan h vi tướng Tô Lâm, vi Đào Quc Oai và Nguyn Hi Long.

Phiên tòa đã dn dn bóc d và công khai mt lot tên tui người Vit và quan chc ngoi giao Vit Nam hot đng hoc b tình nghi liên quan đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh trên đt Đc, ngoài viên đi s b cnh cáo, viên đi tá tình báo Nguyn Đc Thoa đã b trc xut, còn có Nguyn Hi Long đang khai trước tòa, nay có thêm N.V. Tiến, nguyên lao đng ti Đông Đc, nay làm nhà hàng Berlin, chơi thân vi đi tá Thoa, nay li có thêm Lê Đc Trung, bí thư th nht S quán, và Vit kiu L.K. Phong.

Phát hin mi m nht là s quán Vit Nam Paris – Pháp cũng đã góp phn đc lc trong v bt cóc, như có nhiu ghi âm đin thai gia tướng Tô Lâm nói t Pháp đi các nơi v v bt cóc, ri người trong s quán Paris thuê xe ô tô ln và nh đi sang Berlin / Đc và Brno / Tip. Có tin 1 cán b s quán sp b chính ph Pháp trc xut do s can d phm pháp này, danh tính chưa công b. Pháp luôn đng tình vi Đc là ht nhân ca khi Liên Âu.

Gn đây có tin phía Vit Nam s đng ý cho b con Trnh Xuân Thanh quay v CHLB Đc, tr v vi tình hình trước cuc bt cóc, nhưng tin này chưa rõ ngun, có th ch là qu bóng thăm dò.

Xem ra v án này có th xét x kéo dài đến cui năm. Mi quan h Vit Nam – CHLB Đc, Vit Nam – Tip, Vit Nam – Slovaque, Vit Nam – Ba Lan, Vit Nam – Pháp s căng thng kéo dài. Mt tá 12 ông tướng Công an và c ông Nguyn Phú Trng s có th gp khó khăn, rt phin toái nếu có vic đt chân trên đt Liên Âu.

Theo tiến sĩ Gerhard Will, nhà nghiên cu chính tr Đc, v án s kéo dài sang năm 2019 vi nhiu khó khăn căng thng gia Vit Nam và Liên Âu, làm đình tr mi quan h toàn din chính tr, kinh tế, thương mi, ngoi giao, đu tư, vin tr… cho đến khi lãnh đo Vit Nam git mình tnh ng, nhn li, xin li và cam kết không tái phm, vì rõ ràng bt cóc là ch trương ca đng và Nhà nước VN mang tính cht côn đ bo lc không th b qua.

Nếu Hà ni mt mc gi ý kiến Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước, không có v bt cóc, tòa án liên bang Đc sn sàng đ ng cho các lut sư và các b can t Vit Nam sang Berlin đ thanh minh và tranh tng công khai đ Hi đng xét x rng đường xem xét k thêm và kết lun trước các nhà báo quc tế.

Kh năng này không có, thì s đến lúc 2 nước chính thc gp nhau, phía Đc s trình bày h sơ v án rt c th vi đy đ nhân chng, vt chng, hình nh hin vt, Vit Nam s hết đường chi cãi… Chng l tt c do phía Đc ba đt tưởng tượng ra hay sao.

Bùi Tín (blog VOA)

3 BÌNH LUẬN

  1. Bon cong san Viet Nam co Tau cong bao ke nen chung no coi luat phap quoc te khong ra gi ca ,quen thoi khung bo dan mien Nam trong chien tranh truoc day,ngay hiep dinh ngung ban Paris ma chung da ky ket ma chung con khong ton trong ,thi no di khung bo o cac nuoc tu do thi khong la chuyen la .

  2. Thật đáng xấu hổ và không thể biện minh cho hành động kiểu “ khủng bố “ của lũ Cô đồ Cộng Sản VN .. Hãy xem những gì chúng quen xử dụng với Dân Việt trong những vụ bắt bớ, cưỡng chiếm… cái văn hoá ấy chúng đem sang trời Tây để áp dụng thì hết lời để nói …!!!

  3. Cái đau nhất của nước Đức là có ít nhất 2 tên trong đám nghi phạm lại được chính nước Đức huấn luyện thêm kiến thức về mặt an ninh, tình báo!!
    Cho nên cuối cùng có ra như thế nào, thì Đức và bọn ngụy quyền csvn cũng khó mà có thể có mối liên hệ mật thiết như trước được.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên