VN: Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt vì… trốn thuế

11
Bà Hồng và các bạn học chụp cùng Barack Obama năm 2018 tại Hoa Kỳ khi bà sang đó học theo chương trình Học giả Obama

Bà Hoàng Thị Minh Hồng thường được biết đến với tên gọi Hoàng Hồng hay Hồng- Nam cực vừa bị bắt ngày hôm qua 31/05/2023 với cáo buộc trốn thuế. Cùng bị bắt tạm giam với bà còn có chồng và 2 nhân viên. Năm 1997, bà Hồng là người Việt đầu tiên đi thám hiểm Nam cực và treo cờ Việt Nam tại cực nam của trái đất.

Sau này bà được biết đến như “anh hùng chống biến đổi khí hậu”, “đại sứ về môi trường”, bà thành lập tổ chức CHANGE- một tổ chức phi chính phủ, nhận tài trợ từ các NGOs của nước ngoài cho các chương trình bảo vệ động vật hoang dã (voi, tê tê, hổ báo), bảo vệ rừng, gìn giữ môi trường tự nhiên, chống biến đổi khí hậu.

Năm 2019, tạp chí Forbes đã bình chọn bà là một trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.  Cùng trong năm đó, bà là 1 trong 5 người nhận giải thưởng Đại sứ Truyền cảm hứng tại lễ trao giải WeChoice Awards 2019; và giành danh hiệu Chiến binh Xanh của Năm tại lễ trao giải Elle Style Awards. Năm 2015 bà được climateheroes.org đưa vào danh sách các Anh hùng Khí hậu (Climate Hero) nhân Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu COP21. Vào năm 2018, trên tài khoản Twitter cá nhân của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông đã viết rằng Hoàng Thi Minh Hồng (Hong Hoang) là một trong những người trẻ đã truyền cảm hứng cho ông trong năm.

Bà từng du học theo chương trình do quỹ Obama tài trợ, bà cũng đại diện cho Việt Nam tham dự nhiều hội thảo về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Cách đây vài tháng, sau khi chịu rất nhiều sức ép từ phía chính quyền, bà tuyên bố đóng cửa tổ chức Change. Bà cho hay sẽ tham gia làm diễn giả bằng Anh ngữ trên một số diễn đàn quốc tế về môi trường.

Hình ảnh cuối cùng bà post lên mạng xã hội hôm 30/5 là những tấm ảnh bà tham gia dọn kênh, vớt rác cùng nhiều bạn trẻ khác.

Thông tin về việc Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt được mạng xã hội đưa tin từ ngày hôm qua, chiều nay, báo Việt Nam mới đăng tin sau khi có minh xác từ cuộc trả lời phỏng vấn của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Hàng loạt các nhà hoạt động môi trường bị bắt 

Có ít nhất 5 nhà hoạt động không mệt mỏi để bảo vệ môi trường thiên nhiên tại Việt nam và đã bị bắt vì tội “trốn thuế”. Cáo buộc “trốn thuế” là cách để nhà cầm quyền cách ly họ ra khỏi xã hội.
.
– Bà Nguỵ Thị Khanh được gọi là anh hùng môi trường, từng được giải thưởng Goldman của Quỹ môi trường Goldman mới đây đã được trả tự do trước thời hạn. Bà là Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh – GreenID. Trước khi bị bắt về tội trốn thuế, bà đã sử dụng các nghiên cứu khoa học và hợp tác với các cơ quan nhà nước Việt Nam nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển năng lượng dài hạn bền vững ở Việt Nam.
.
– Ông Mai Phan Lợi, 1971, bút danh Bút Lông – trước khi thành lập trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng MEC và group facebook: Góc nhìn Báo chí Công dân thì ông là Trợ lý Tổng Thư ký kiêm Trưởng văn phòng Đại diện Báo Pháp Luậ thành phố Hồ Chí Minh tại Hà Nội.
.
– Ông Đặng Đình Bách 1978 là một luật sư. Trước khi là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách Phát triển Bền vững thì ông làm việc tại văn phòng kiểm toán nhà nước thuộc Bộ Nội vụ và Báo Công thương.
.
Bạch Hùng Dương 1975 là Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng – MEC, ông cũng là một luật sư chuyên về kinh tế.
.
Người thứ 5, vừa bị bắt hôm 31/5/2023 là Hoàng Thị Minh Hồng 1973 là sáng lập viên và Giám đốc của CHANGE – một tổ chức phi chính phủ có sứ mệnh giải quyết các vấn đề về môi trường, ô nhiễm, buôn bán động vật hoang dã.
.
Cả 5 người đã và đang đối diện với tội “trốn thuế”.
.

Những hình ảnh cuối cùng mà Hoàng Thị Minh Hồng post lên Facebook ngày 30/5/2023

11 BÌNH LUẬN

  1. Người Việt hải ngoại hổng nên quan tâm tới những người này .

    – Cờ “VN” mà bả treo trên Nan Cực là lá cờ Lone(ly) Star XHCN, mà người ngoài này gọi là cờ máu

    – Bà ta chỉ là 1 trong những gọi-là “thanh niên mới” kiểu Anh Tuấn Ngố, gi gỉ thì gi, bà tin vào tất cả những tín điều & tín ngưỡng Cộng Sản . Chắc chắn chăm phần chăm bả kính trọng Hồ Chí Minh

    – Bả hổng có “đấu tranh” cho bất cứ thứ gì, kể cả môi trường . Chỉ làm theo “mốt” kiểu ngựa non háu đá . Bảo đảm bả sẽ chống chống Cộng (its not a typo) như Phạm Đoan Trang, & the only chính kiến bả bất đồng là của người dân chống Cộng hải ngoại .

    – Sau vụ này bả sẽ tỉnh ra, và trở lại thành công dân XHCN mẫu mực . Đám này 3 hào 1 chục 12, hổng đáng để mọi người tiếc rẻ . Và đừng có quẳng những vòng nguyệt quế “đấu tranh” này nọ lên đám nẫu này, họ hổng chịu nhận đâu

    Còn nhiều lý do nữa, nhưng nên mặc kệ họ

  2. Bắt bớ những người hoạt
    động để bảo vệ môi trường sống .

    Chúng nó muốn cả nước chui vào
    hang để sống . Như Hồ đã chui vào
    hang Bắc Pó hở .

    Một lũ mọi rợ

  3. Cộng sản là thứ phá hoại,
    không những phá hoại
    con người,tài nguyên của
    đất nước. Nay đến cả thiên
    nhiên,chim,cá,muông thú …
    môi trường sống ,chúng vẫn
    không tha .

    Thế hệ này ,thế hệ trước đã bị
    phá hủy.Thế hệ tương lai của dân
    Việt chắc cũng chả còn gì để sống .

  4. Chi tiết này trong bài là sai:
    “Cách đây vài tháng, sau khi chịu rất nhiều sức ép từ phía chính quyền, bà tuyên bố đóng cửa tổ chức Change”.

    Sự thật là bà Hồng đã đóng cửa (giải thể) CHANGE cách đây hơn nữa năm (7 tháng), sau khi không tìm được người kế nhiệm làm giám đốc: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02KNcaKwgTdLxLqtCC4kmMLK5Pc6NP52mxrPYzEFzck2Qp58MtUBTdLQfB2FCNdh33l&id=1366509008

    Nhưng nhà cầm quyền không cho Change giải thể: Change trực thuộc VUSTA (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), khi bà Hồng thông báo cho VUSTA về việc đóng cửa (giải thể) CHANGE, thì VUSTA không cho Change giải thể và Cục Thuế TP.HCM ra tay khóa mã số thuế của Change lại để đóng băng tình trạng Change.

    ▪︎Nguyên do tại sao và Hồng tìm người kế nhiệm?

    Các vụ bắt bớ và kết án Nguỵ Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Phan Mai Lợi, Bạch Hùng Dương đã gây ra sự hoang mang và sợ hãi trong giới hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam, đặc biệt về bảo vệ môi trường.
    Điển hình là cô Hoàng Thị Minh Hồng, giám đốc và người sáng lập Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển Việt Nam (CHANGE), một tổ chức tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đăng thông báo tìm người kế nhiệm trên Twitter từ hôm thứ Năm 11/8/2022.
    “Rõ ràng cô ấy muốn tránh thiệt hại cho bản thân và tổ chức của mình”, một nhà quan sát suy đoán, nói với nhật báo TAZ của Đức. https://twitter.com/honghoangchange/status/1557610262441562115?fbclid=IwAR3RuAo779Fc4ZpSeQ1d6E-FnJ1pLx8ZIb_f5fiphSQqryX79J3VFVsw1EA.

    Cuối cùng không tìm được người kế nhiệm nên sau đó cô Hoàng Thị Minh Hồng phải giải thể CHANGE.

    Xem chi tiết ở đây: https://www.facebook.com/mua.he.562329/posts/pfbid0HYMStjaovH1342UADt9DqFhw59x8KRds6mVH7xkVDrQqBnJVZMBN5BRkaS5iY8C1l

  5. Ở trong cái nước CHXHCNVN thì mỗi người dân đều là một tù nhân dự khuyết với các bản án nặng nề mang tên “331” hay “trốn thuế” treo lơ lửng trên đầu,

    Riêng bọn cán bộ tham nhũng thì êm ái hơn với cái tên “lợi dụng chức vụ và quyền han” hay “tắc trách trong công tác quản lý, gây hậu quả…nghiêm trọng” với bản án cảnh cáo hoặc được giảm án do đã “khắc phục hậu quả”….

    Còn trường hợp đảng viên hiếp dâm trẻ em thì cũng được giảm án vì đã “có cống hiến cho cách mạng VN”….

    Tội nghiệp người dân VN!

  6. Trốn thuế lâu nay bị đổ oan mà nó không biết đi đâu kiện cáo, có lẽ nó nên đến chùa 3 Vàng để mong giải oan, khổ là nó lại không có tiền.

  7. Khà khà khà, bất cứ phản động chông phá léu láo duói bất kỳ hình thức nào thì củng không qua mắt đuọc VC chúng anh đâu nghen.

    Nên nhớ 93 năm truỏng thành trong đọa đày bởi thưc dân, và khói lửa chien tranh, VC chúng anh thay mặt cho dân nhân VN KHÔNG CHO PHÉP bất kỳ một thé lực tay sai manh nha nào phá thối đất nuoc này.

    VC chúng anh thề sẻ KHÔNG KHOAN NHƯỢNG bất kỳ thé lưc phản động nào và sẻ TRỪNG TRỊ ĐICH ĐÁNG bọn chúng.

    Nhớ lấy lòi anh Phét nghen TÀn Dư Cốt Ngụy, kakkakakkakka.

    • Dmcs
      Dm mày ngu dog phét
      Mày chứng minh được dog csvn chiến thắng? Hay phải nhục nhã ngồi ký hiệp định 1954, 1973, 1990 Thành do?
      Chưa có chế độ nào nhục nhã như dog csvn, thôi phong kiến, thôi Pháp, USA, VN không hề mất đất, mà được Pháp, USA giữ cho Hoàng, Trường sa. Tới thời dog csvn thì chúng bán đắt, biển của cha ông để lại.
      THÀ MẤT NƯỚC CÒN HƠN MẤT ĐẢNG

      VC Nguyễn Văn Linh (Mười Cúc) lên nắm chức Tổng Bí Thư, nói một câu để đời và làm ô danh, điếm nhục thêm cho Hồ chí Minh và đảng CSVN: “Tôi cũng biết rằng, dựa vào Trung Quốc sẽ mất nước, nhưng thà mất nước còn hơn mất Đảng “.

      “Thà mất nước còn hơn mất đảng”
      Đấy, quyết tâm cộng sản đề ra
      Thà dâng Tàu cộng sơn hà
      Để Tàu cho phép đảng ta sống bền
      Còn sông núi mất tên mất tuổi
      Dân mất nơi sớm tối gọi nhà
      Rồi bày cộng sản Trung Hoa
      Âm mưu Hán hoá, đảng ta lỗi gì ???
      *
      Lỗi tại dân ngu si, nhu nhược
      Không dám nào cả nước dấn thân
      Cùng nhau đòi lại đời dân
      Đòi vể tổ quốc trọn phần đấy thôi !
      Nói thật nhé, bọn người cộng sản
      Bốn triệu tên với đảng trung thành
      Sức đâu đọ với dân lành
      Tám mươi triệu khắp mọi ngành dân gian ???
      Đã biết đảng tập đoàn bán nước
      Chỉ mê say quyền tước bạc vàng
      Lo gì còn, mất Việt Nam
      Sá gì dân tộc lầm than đau buồn ?
      Sao lại chẳng tìm phương vùng dậy
      Để muôn sau lừng lẫy kiêu hùng?
      Mà ta vô cảm lạnh lùng
      Mặc ai quằn quại nỗi chung căm hờn !

      Theo sự tìm hiểu các tài liệu thì phía CSVN nhượng cho Trung Quốc 789 cây số vuông (Km2) dọc theo biên giới hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, và theo những tài liệu trong nước đưa ra thì Việt Nam mất 720 cây số vuông (cả hai tài liệu đều cho thấy phần hiến đất lớn hơn cả lãnh thổ Singapore). Ở tỉnh Cao Bằng có nơi nhường đất sâu gần 50 cây số (Km) sát tới hang Pak-Bó (nơi mà Hồ Chí Minh dùng làm cứ địa đầu tiên của đảng CSVN) . Còn tại Lạng Sơn thì nhượng vùng đất phía bắc sông Kỳ Cùng trong đó có Ải Nam Quan. Nếu chúng ta mở Internet trên trang Web Việt Nam, tài liệu mới nhất của đảng CSVN cho rằng “Lãnh thổ Việt Nam khởi từ cây số Zero (0) từ phía Bắc”. Cây số Zero (0) này chính là số năm (5) ngày trước – có nghĩa là từ Ải Nam Quan vào sâu 5 km đã thuộc về Trung Quốc. Ngày 28/01/2002 Ông Lê Cung Phụng Thứ Trưởng Ngoại Giao của CSVN trả lời phóng viên VASC Orient đã xác nhận “Mục Nam Quan nay thuộc về Trung Quốc”. (Trích bài viết từ trên internet: Vung Gươm Trí Tuệ…Chém Ma Quân)
      Dám gặp bố không dog phét? Chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá
      Quân đội Gạc ma oánh con cacx gì mà không dám giải phóng được Hoàng sa, Kaka Kaka nhục nhã quá

  8. Trích:

    “Năm 1997, bà Hồng là người Việt đầu tiên đi thám hiểm Nam cực và treo cờ Việt Nam tại cực nam của trái đất.”

    Tội nghiệp! Cứ ngỡ là mang cờ đỏ sao vàng, “ngọn cờ tổ cuốc” đi treo là sẽ được “đảng và nhà nước” …quan tâm; Hóa ra là được “quan tâm” thật…mà là “đặc biệt quan tâm” mới khổ.

    Đây cũng là bài học cho những con bò đỏ thích “vác cờ tổ quốc” và hình BácHó (bá cờ Hó) đi làm …loạn ở xứ người, rồi chúng mày cũng sẽ có ngày được. vao danh sách….”trốn thuế” đấy.

    Tội nghiệp bà Hồng!

    Tội nghiệp bò đỏ!

    Tội nghiệp cả con…cờ hó!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên