Lộ Diêu: Dân chọn hay chính quyền đã chọn?

6
Bãi biển Lộ Diêu, ảnh Tuấn Khanh
Câu chuyện bãi biển Lộ Diêu đẹp mê hồn ở xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định, nay mai rồi sẽ bị san, dời để làm chỗ cho nhà máy luyện gang thép đồ sộ Long Sơn, đang khiến khắp nơi người dân Việt ai nấy biết đến đều nhói lòng. Cái tên Lộ Diêu bắt đầu ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, được tò mò bàn tán về địa danh và thắng cảnh đẹp nguyên sơ: bởi lâu nay biển Lộ Diêu chưa được chính quyền dùng đến, quảng bá như một địa danh du lịch đặc biệt của Bình Định.
.
Vùng biển nhỏ, hẻo lánh ở Bình Định có thể không tạo nhiều ấn tượng trên các dòng tin, về một đổi thay sống còn của thiên nhiên Việt Nam, và cả vận mệnh của hàng trăm con người đã chia nhau sống và gìn giữ từ hàng trăm năm trước. Thế nhưng, chỉ cần ví von, nếu đặt một nhà máy thép ở Đà Lạt hay Sapa, ắt mọi người sẽ hình dung của sức nặng ham muốn làm kinh tế, để đánh đổi cả quá khứ và tương lai của một địa danh là như thế nào.
.
Trước đây, Dự án nhà máy gang thép Long Sơn định đặt ở huyện Phù Mỹ, nhưng rồi lại đổi ý, chọn Lộ Diêu. Trong công văn của nhà đầu tư gửi tỉnh Bình Định, số 1219-1/LSPM-KHTT, điểm quan trọng nhất được nêu trong báo cáo là do Lộ Diêu địa hình đất gần núi, khối lượng san và lấp không nhiều phí tổn, so với Phù Mỹ. Bên cạnh đó còn nhiều thuận lợi chuẩn, hướng ra biển. Nói trắng ra, có nghĩa là nếu dựng ở Phù Mỹ thì tốn kém cho nhà đầu tư, hơn là ở Lộ Diêu.
.
Ngôn luận của nhà đầu tư, đem lại một sự lo sợ ngấm ngầm cho bất cứ ai có suy nghĩ nhạy cảm, đồng nghĩa là bất cứ bờ biển nào có lưng là núi, mặt là biển, đều là cơ hội cho các nhà máy thép. Trong đại lộ chen nhau chạy về phía trước để làm ra tiền của ở Việt Nam lúc này, bất chấp các dự báo và ưu tiên dân sinh, dường như mọi thứ đều đang nằm trong tầm ngắm của các nhóm đại tư bản tầm thu hoạch nhiệm kỳ.
.
Nhưng đáng sợ, là sự ủng hộ tha thiết đến khó tin của những người lãnh đạo tỉnh Bình Định, được nhìn thấy đến mức như đem tính mạng của mình ra đặt cược, dù trong ngôn luận bảo đảm của các quan chức, không có gì thuộc luận cứ khoa học được giới thiệu.
Trước đây vài tháng, cái tên Hồ Quốc Dũng là một cái tên xa lạ, hầu như với cả nước chẳng ai biết. Chỉ đến khi câu chuyện dự án lập một nhà máy thép khổng lồ ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn trở nên ồn ào, và ồn ào hơn nữa với các tuyên bố “bán mạng” của ông, thì mới rõ: Hồ Quốc Dũng, bí thư tỉnh ủy Bình Định.
.
Câu nói của ông Hồ Quốc Dũng chắc nịch, tuyên bố rằng sẽ không thể có ô nhiễm. “Người dân Lộ Diêu cứ yên tâm. Vì nhà máy thép có công nghệ tuần hoàn, nước thải không xả trực tiếp ra môi trường biển và có hệ thống lọc, khói bụi”. Dĩ nhiên, là ông nói, chứ không hề là nhà đầu tư ra mặt nói. Nhưng cũng không có gì bảo đảm cho những ngôn luận đó, bởi ông Dũng chưa từng có trong tay một báo cáo thẩm định an toàn, nghiên cứu khoa học về tác động môi trường nào của nhà máy thép đó được đưa ra trước công luận và đưa ra cho các nhà khoa học mọi nơi góp ý.
.
Trong công văn trình cho Sở Kế hoạch Đầu tư Bình Định, nhà đầu tư liệt trong mục 7, mười điểm liệt kê bảo vệ môi trường cũng chỉ là dự đoán, vì mọi thứ không có chi tiết hoạt động, công suất cụ thể, nguồn thải và cũng không có ai kiểm tra văn bản đó là bao nhiêu phần trăm xác thực. “Nếu sau này nhà máy thép có m3 nước thải nào đổ ra biển, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Dự án sẽ bị dừng khi ảnh hưởng môi trường”, ông Hồ Quốc Dũng nói và cho biết khói bụi của nhà máy cũng được thu gom để phục vụ cho lĩnh vực khác – tuy nhiên, ông không cho biết lĩnh vực khác, là lĩnh vực nào cần đến khói bụi. Mọi cam kết chắc nịch của ông, cũng mông lung như trong văn bản của nhà đầu tư.
.
Trong các tuyên bố với báo chí, ông Hồ Quốc Dũng liên tục nói “Tôi chịu trách nhiệm nếu nhà máy thép xả thải ra biển”. Thật khó đoán, ông Dũng sẽ tự mình chịu trách nhiệm như thế nào với một dự án quy mô đến hơn 53 ngàn tỷ đồng mà chắc chắn sẽ không có sai sót? Trong các câu chuyện người xưa để lại, các vị quan liêm chính khi quyết chọn thi hành một phương sách, đã nhận đổi cả tính mạng của mình nếu thất bại. Ông Hồ Quốc Dũng liệu có đem tính mạng của mình đặt ra vào lúc đó?
.
Các vị quan chức tỉnh Bình tuyên bố là nếu lòng dân không thuận, sẽ không làm. Thế nhưng buổi giáp mặt với những người dân Lộ Diêu, vào sáng 30 Tháng Năm 2023, chính quyền đã không tìm được bất kỳ một lời ủng hộ nào. Nhưng thay vì đó là ý kiến cuối, chính quyền lại nói sẽ tìm cách thuyết phục thêm người dân. Rõ là sự đồng thuận của các quan chức trong phòng riêng với nhà đầu tư đã mang tính quyết định hơn cả. Cũng từ đó, ai quan sát câu chuyện Lộ Diêu cũng cảm thấy ngạc nhiên: Điều gì đến mức khiến ông Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cả quyết đứng che cho cả nhà đầu tư, tuyên bố bảo đảm, thể hiện khát vọng muốn làm bằng được việc cho phép nhà máy thép hoạt động?
.
Trong buổi gặp mặt lấy ý kiến dân sáng 30 Tháng Năm, một bà cụ được dân trong thôn Lộ Diêu, gọi là Dì Hương, đã phát biểu đanh thép “Tôi muốn hỏi là hiện có một đảng Cộng Sản hay hai đảng, đảng nào trước kia nói dân Lộ Diêu phải giữ đất giữ làng, một tấc không đi một ly không rời. Giờ đây đảng nào lấy đất của dân Lộ Diêu giao cho doanh nghiệp tư nhân làm dự án mà không thông qua người dân? “. Câu hỏi này không được chính quyền tỉnh Bình Định trả lời, nhưng chìm trong tiếng vỗ tay tán thưởng rầm rộ cả khu thảo luận. Điều đáng nói, trong lúc Dì Hương nói những lời minh bạch vậy, micro của Dì đột nhiên lúc có lúc không, một cách dễ hiểu.
.
Một nguời khác, được giới thiệu là chú Minh, khẳng định: “Chúng tôi không thể rời đi. Đó là ý kiến của tôi và có khi là ý kiến của một số bà con chung quanh đây, có phải không?”, ông quay lại hỏi trong tiếng vỗ tay và lại tán thưởng rầm rộ.
.
Tỉnh Bình Định đã nghe, đã biết, vậy nay vẫn còn muốn tổ chức thuyết phục người dân “chọn thép hay chọn cá” đến như thế nào nữa đây?
(Bài và ảnh: Nhạc sĩ Tuấn Khanh- Facebook)

6 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi muốn hỏi là hiện có một đảng Cộng Sản hay hai đảng”

    Đảng Cộng Sản nên lắng nghe những lời tâm huyết kiểu này . Ý mún của dân trong nước chính là Đảng hãy trở về với ngày xưa . Mà ý dân là í chời (!), lộn, ý Trời . Chở hổng phải là “í chèng đéc quỷ thần ơi”

  2. Lộ Diêu: Dân chọn hay chính quyền đã chọn?

    Dễ quá. VC sẽ trả lời: Tụi tao chọn. Còn tụi bây chọn tụi tao. Ha ha ha !

    Dân Mít đặc đi bầu QH ở TW và HĐND các cấp ở địa phương. Từ đó các cơ quan này bầu ra chính quyền của VC.

    Có người nói đảng cử dân bầu chớ dân không chọn. Nói vậy thì còn ngon cơm cho VC nữa. VC hỏi, ủa ở đâu mà không đảng cử dân bầu đâu chỉ ra coi. Dân phản biện, ờ nhưng mà ở xứ người ta có nhiều đảng. VC sẽ nói: ủa kệ nó, nếu tụi bây không muốn đi bầu thì ở nhà đi đừng đi bầu. Dân lại phản biện: ở nhà đâu có được, tụi côn đồ mặt thẹo tới nhà biểu phải đi. VC nói: ờ, vậy là tụi bây ngu ráng chịu sao còn nói ! Ha ha ha !

    • Chính xác . Dân trong nước đã chọn rùi, và VNCH aint sự lựa chọn của cái thứ dân quái đản ở trong nước . Then, nên make peace với sự lựa chọn của mình . Either that hoặc chống lại, mà hổng ai mún chống lại … WTF should i tell ya now?

      Dân Việt luôn có thể bỏ phiếu bằng chân . Ai hổng thích sống với Đảng lém, GET THE PHÚC OUT! Và họ vẫn đã, đang & sẽ làm . Những người khác cũng có thể bỏ phiếu bằng chân, thích Đảng như Gs Mạc Văn Trang thì chả cần phải đi đâu hít . Loại “học giả Cộng Sản” -từ của Trương Nhân Tuấn- chó cậy gần nhà, họ cần sống gần lăng Hồ Chí Minh, cần có chỗ để tạo dáng mỗi lần bức xúc .

      Oh, và nhớ ôm hết TẤT CẢ những thứ “nhân văn”, “chân lý”, “quy luật khách quan” … vào người, rùi mở giải thưởng trao lấy với nhau . Ngoại trừ tụi bay, lộn, các bác ở trong nước, nobody cares

  3. Dmcs
    Dm mày dog phét
    Dog csvn và dog redchina, 2 thằng không có tư bản giãy chết vào đầu tư thì còn ăn bo bo muôn đời
    Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm
    1 tên cộng sản tốt là 1 tên cộng sản chết

  4. Con đường ta đi!

    Đường ta đi như Venezuela
    Tiến nhanh tới bắt tay Cuba
    Người đồng môn đồng chí thân thiết
    Con đường ta đi như Nga Hoa!

    Tiến tới đó nhưng cũng chưa hết
    Phài đến đỉnh điểm Bắc Triều Tiên
    Đừng tưởng là cộng sản đã chết
    Tự hào ngạo nghễ giống Rồng Tiên!

    Nông Dân Nam Bộ

    Xuống dốc nhanh quá
    https://thanhnien.vn/hang-loat-quan-ca-phe-dong-cua-cung-duong-thoi-trang-diu-hiu-185230531155929208.htm

  5. “Tự hào ngạo nghễ” quá Việt Nam!

    Du học tận Đông Âu nước Nga
    Kề cả tại Ba Lan Đông Đức
    Trình độ văn hóa cỡ lớp ba
    Bác Mao chúng nó coi như cứt

    Học tại chức từ xa – bỏ qua!

    Lấy hai thằng ra làm tiêu biểu
    Giáo sư tiến sĩ chúng cả hai
    Cả hai ủy viên bộ chánh trị
    Một thành ủy – một tổng bí thư!

    Giáo sư tiến sĩ lớp mười B
    Trình độ chánh trị loại cao cấp
    Ngay cả đào tạo tại Harvard
    Tên bí thư người Nam giọng Bắc!

    Thằng anh cả cử nhân văn chương
    Thơ văn dở dở lại ương ương
    Thằng ra từ Harvard phát biểu
    Ngay cả chữ Việt cũng không suôn!

    Cả hai chúng nó đang lãnh đạo
    Nước cộng hòa xã nghĩa Việt Nam
    Công an trị cực kỳ tàn bạo
    Cái hay là ta vẫn ngậm câm!

    “Tự hào ngạo nghễ” quá Việt Nam!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên