Việt Nam cần thay đổi chính sách đàn áp người bất đồng chính kiến

13
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình

Hôm qua cơ quan an ninh Việt Nam tiến hành bắt giữ và khám xét tư gia của hai nhà phản biện chính sách là Nguyễn Vũ Bình và Nguyễn Chí Tuyến.

Cả hai bị cáo buộc tội danh về tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN.

Trong vòng 20 năm trở lại đây, chính quyền Việt Nam đã bắt bớ giam cầm hàng trăm người Việt Nam với tội danh như vậy.

Một Chính quyền mà bao nhiêu năm vẫn phải bắt bớ bỏ tù những tiếng nói phản biện như vậy, liệu có Chính hay không ?

Đến lúc những người cầm quyền lực ở Việt Nam phải cân nhắc và tìm giải pháp để hạn chế những tiếng nói bất đồng, hạn chế bằng biện pháp dân chủ, khoa học, thấu tình đạt lý chứ không phải bằng sự chụp mũ và bạo lực.

20 năm nay, chính quyền đẩy mạnh sử dụng truyền thông, dư luận viên để quy chụp những tiếng nói phản biện. Sau đó dùng công an, toà án để kết tội những người phản biện. Biện pháp chú trọng về mặt đàn áp, đe doạ để đạt được mục đích là triệt tiêu hoàn toàn những người phản biện. Quy kết họ là phản động, âm mưu thù địch, muốn phá hoại sự bình yên của đất nước và cuộc sống của người dân.

Hiệu quả thì có, nhưng hiệu quả đó đi với hậu quả là người dân sợ không dám nói gì. Rất nhiều người biết xã hội, thể chế có nhiều điều không tốt, nhưng họ làm ngơ để giữ an toàn cho mình. Điều này dẫn đến các quan chức, lãnh đạo có điều kiện để nảy sinh tham nhũng, bè phái nâng đỡ nhau, ra những chính sách phục vụ lợi ích nhóm không quan tâm đến lợi ích của người dân và đất nước.

Rất nhiều những chính sách đã được những chuyên gia cảnh báo, nhưng do không coi trọng những ý kiến cảnh báo đó, dẫn đến mất mát rất lớn. Chẳng hạn như việc đầu tư của PVN ra nước ngoài dưới thời ông Đinh La Thăng, dù đã được cảnh báo từ những người am hiểu về trữ lượng dầu của các nước đối tác. Nhưng vì muốn có thành tích phát triển, PVN dưới thời ông Thăng đã bất chấp bỏ qua lời khuyên thực hiện ký kết hợp đồng với nước ngoài. Hậu quả là mất trắng hàng tỷ usd.

Tất nhiên cũng có những phản biện với mục đích thiếu trong sáng, như phản biện do bảo vệ lợi ích của địa phương, của một số ngành nghề, đợn vị của mình, không tính đến lợi ích chung. Dẫn đến hâụ quả thảm khốc trong vụ việc Đồng Tâm.

Hoặc xuất phát từ sự mâu thuẫn tồn tại trong lịch sử, dẫn đến động cơ phản biện mang tính phủ nhận tất cả.

Blogger Nguyễn Chí Tuyến

Mảnh đất phản biện, tuyên truyền là mảnh đất mà nhiều thế lực nước ngoài đang và sẽ còn sử dụng trong nhiều năm nữa vì những mục đích , giá trị mà các thế lực này theo đuổi. Các thế lực đó có thể là Nga, Tàu và các nước Phương Tây.

Các nước phương Tây tác động qua những tổ chức phi chính phủ, tài trợ và khuyến khích những người phản biện bày tỏ ý kiến của mình. Qua đó hình thành ý thức dân chủ trong tâm thức người dân Việt Nam.

Các nước như Nga, Tàu thì tác động tài trợ chính thức qua những chương trình giao lưu văn hoá, tìm hiểu văn hoá, học tập…để nhằm mục đích khiến người dân Việt Nam nghĩ rằng Nga, Tàu là những nước nhân văn, tử tế.

Và cho dù thế lực nào tác động lên mảnh đất phản biện, truyền thông thì họ vẫn cần những hạt giống. Đương nhiên thì mảnh đất của người Việt thì hạt giống Việt là thích hợp hơn cả. Do đó xuất hiện nhiều những người bất đồng chính kiến và lực lượng đồ sộ dư luận viên.

Đảng CSVN trước nay xử lý theo cách đàn áp những người bất đồng chính kiến, những người phản biện bằng cách bỏ tù và song song là xây dựng lực lượng dư luận viên, tuyên truyền viên ngày càng hùng hậu. Điều này giải quyết được vấn đề xây dựng hình ảnh của đảng trước mắt, không bảo đảm được sự bền vững tin yêu thực sự trong lòng nhân dân. Đi với nó là đất nước do đảng lãnh đạo trong mắt quốc tế là một chế độ độc tài, trong lòng dân là sự sợ hãi. Đi với hành động đó của đảng cũng là sự tốn kém để nuôi lực lượng dư luận viên, an ninh mật vụ đông đảo. Đi với hành động đó cũng là triệt tiêu những ý kiến tâm huyết, có chuyên môn xây dựng đất nước.

Phải khẳng định rằng, nhu cầu phản biện là nhu cầu chính đáng của con người, là quyền tự do ngôn luận và phản biện là cách khoa học, văn minh để đi đến thành công. Cần phải có sự khuyến khích người dân phản biện lại các chính sách, đường lối về kinh tế, hành chính, y tế, giáo dục….khi người dân được bày tỏ ý kiến của mình, có những ý kiến được xem xét một cách tôn trọng. Họ sẽ không bất mãn mà đi đến kết luận xấu về ý thức hệ, về chủ nghĩa cộng sản.

Chắc chắn rằng nếu các vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong xã hội được trình bày và được lắng nghe. Không người dân nào quan tâm chuyện đất nước này do thể chế độc tài, hay dân chủ nắm quyền. Không ai đòi hỏi lật đổ chế độ cộng sản làm gì, khi mà những điều tâm huyết họ đưa ra mong muốn xây dựng đất nước được tiếp thu.

Gần đây đảng đã có quan điểm về phát triển kinh tế trí thức, đảng kết luận kinh tế trí thức là quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước trên con đường CNXH, đảng cũng khẳng định cần tiếp thu những thành tựu văn minh của nhân loại , kể cả những thành tựu của những nước tư bản. Ông Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng khi trình bày quan điểm về phát triển kinh tế trí thức đã nêu.

-Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận và bóc lột, chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ xã hội, nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bất công, “cá lớn nuốt cá bé”, vì lợi ích vị kỷ của một số ít cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và hủy hoại môi trường. Và, chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có.

Để thực hiện những điều ông Trọng nói, không thể bỏ qua những ý kiến phản biện của người dân, của giới trí thức, giới chuyên môn. Nếu bỏ qua, thực sự là hành động theo lối duy ý chí mà bấy lâu nay vẫn đang làm, không có gì là đổi mới cả, ngoài những lời nói của giai cấp cầm quyền.

Thay vì dùng nguồn tài lực khổng lồ, tốn kém để nuôi dưỡng lực lượng an ninh, dư luận viên. Đảng CSVN nên gỉam biên chế an ninh, giải thể lực lượng dư luận viên, tiến hành tuyển chọn những dư luận viên, an ninh có trình độ đa dạng để thành lập thành những tổ, những ban tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân theo địa phương, bộ ngành. Tuỳ theo mức độ của ý kiến mà tổ chức đối thoại hàng tuần, hàng tháng hay quý. Tranh luận công bằng trên mục đích là phát triển đất nước. Như thế sẽ hạn chế được những người bất mãn với chế độ, xây dựng được hình ảnh thể chế dân chủ, chắt lọc và tận dụng được những ý kiến quý báu trong giới trí thức và quần chúng nhân dân. Thực sự tạo nên sự đoàn kết, hướng tới những giá trị nhân văn. Tránh được sự can thiệp, tác động từ các thế lực bên ngoài lợi dụng mảnh đất phản biện, đóng góp ý kiến, tuyên truyền để đạt mục đích của họ.

Đất của nhân dân mình, hạt giống cũng là từ nhân dân mình. Thể chế nào, chế độ nào cũng cần phải sử dụng làm sao cho hữu hiệu mảnh đất đó, hạt giống đó để phát triển đất nước theo hướng tích cực. Đây là điều những người lãnh đạo, những giai cấp thống trị có trách nhiệm phải làm.

Một chế độ mà có dư luận viên, tuyên truyền viên nói năng bừa bãi, không có lý luận. Một chế độ mà có những người bất đồng chính sách dẫn đến bất mãn chế độ bị bắt bớ liên miên hàng hàng lớp lớp …không bao giờ chế độ ấy đưa đất nước và người dân đến sự hạnh phúc, ấm no một cách bền vững.

Đến lúc giai cấp cầm quyền ở Việt Nam là đảng CSVN nên xem xét kỹ và có hướng giải quyết hiệu quả cho vấn đề này.

Bùi Thanh Hiếu (Facebook)

13 BÌNH LUẬN

  1. Boris Yelsin từng là lãnh tụ đảng cộng sản thời Liên Xô và cũng là cựu Tổng thống Nga đầu tiên ( Goc ba Chop làm Tổng thống quá ngắn ngày không được tính !) nên rất nhiều kinh nghiệm về chính trường đã từng nói rằng cái cách cải tổ sửa đổi cộng sản hay nhất là dẹp bỏ nó đi bởi bản chất cộng sản là không chịu sửa đổi để tiến bộ.
    Đức Đại La Lạt Ma đã nói câu bất hủ rằng cộng sản sinh ra từ đói nghèo và dốt nát ( dân có học thực thụ không thể bị cộng sản dụ) lớn lên trong dối trá và bạo lực ( cộng sản xạo về mọi chuyện để tồn tại và chúng dùng bạo lực bắt bớ những ai nói chúng xạo) và chết đi trong sự nguyền rủa của nhân loại ( ngay cả bọn Hồi giáo cực đoan cũng không ưa cộng sản chứ đừng nói chi ai!)
    Tại VN , Việt cộng còn tồn tại là do Tàu cộng còn ủng hộ chống lưng mặc dù bực bội do hay bị Tàu cộng xỉ vả hầm hồ đe dọa kể công nhưng bản chất Việt cộng vô cùng ích kỷ thà mất nước còn hơn mất đảng nên nên chấp nhận để Tàu thống trị và dân nguyền rủa để có thời gian vơ vét phòng chế độ sụp đổ có cách để chạy ra nước ngoài sinh sống !

  2. Cò mồi, chim mồi, là gì?

    Người VN thường huấn luyện chim mồi đủ loại để đánh lưới các loài chim trời. Chức năng của chim mồi là một con chim được nuôi trong nhà, được huấn luyện và sau đó dùng để nhử nhưng con chim hoang khác bị sập bẫy thế thôi. Nhưng mà nghề này cũng gián tiếp đi ngược vào lĩnh vực văn hóa, thành ra người VN thường sống hai mặt, nhất là thời VC thì càng thâm nhập văn hóa cò mồi rất nhiều, để che dấu và làm cánh tay nối dài cho VC. Thí dụ:

    “Để thực hiện những điều ông Trọng nói, không thể bỏ qua những ý kiến phản biện của người dân, của giới trí thức, giới chuyên môn. Nếu bỏ qua, thực sự là hành động theo lối duy ý chí mà bấy lâu nay vẫn đang làm, không có gì là đổi mới cả, ngoài những lời nói của giai cấp cầm quyền.”(BTH)

    Đoạn văn trên của một tay chim mồi quá rõ. Chỉ cần 1% gam chất xám thì sẽ nhận ra. Tay chim mồi mặc nhiên viết tỉnh rụi như một người bàng quan, này nhé:

    – Để thực hiện những điều ông Trọng nói => Trọng là chúa đảng VC hiện trong tình trạng ỉa trong quần còn không biết được. Trọng tồn tại quyền hành chẳng qua là được shifu TC cơ cấu như vậy.

    – không thể bỏ qua những ý kiến phản biện của người dân, của giới trí thức, giới chuyên môn. => Phản biện là cái đếc gì, “bản thân” phản biện cũng chính là nội dung khung hành động của VC bày ra bôm dân ngu Mít đặc cạch cạch tự sướng thôi chứ giải quyết được gì bằng nước miếng suông trong cái cơ chế toàn trị 100% đó.

  3. Phản biện xã hội là mặt trận do chính VC đề ra.

    VC có một mặt trận tổ chức rất rõ ràng về phản biện xã hội. Hãy nghe VC định nghĩa pbxh là gì:

    “Phản biện xã hội là sự nhận xét, đánh giá, nêu chính kiến khẳng định những nội dung đúng đắn của chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án, đề án, đồng thời phát hiện những điểm chưa chính xác, chưa phù hợp với đời sống xã hội và lợi ích chính đáng của nhân dân để kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung cho chính xác và phù hợp.” (trích báo Dảng CSVN)

    Đó là một mặt trận thông tin tuyên truyền và tung hỏa mù của VC. Dĩ nhiên trong thực tế VC cũng không đến nỗi ngu lộ diện sẽ bể hết. Nó phải khoác cái áo giả lên mặt trận do nó vây dựng thành lập chứ.

    Hồi tôi còn ở VN, tôi thấy dân VN bị chuyện gì oan ức thì đều được các anh CÒ MỒI bảo cứ làm đơn “khiếu kiện” gởi cho cơ quan KIỂM TRA ĐẢNG á, Đảng mà còn bị kiểm tra thì ai mà không bị xét xử. Đây là cơ quan BAO THANH THIÊN của TA tiền trảm hậu tấu á !

    Dĩ nhiên dân Mít đặc mà nghe dzậy thì khoái tỉ quá. Còn VC nghe vậy chỉ ôm bụng cùng nhau cười vì phen này lại dzô mánh lớn rùi. Bao nhiu đơn khiếu nại thưa gởi VC đều “tiếp dân” nhận hết. Xong cho đám cò mồi rỉ tai phải chờ xét duyệt. Đồng Tháp chỉ lên TPHCM. TPHCM chỉ ngược dzìa Cần Thơ. Cần Thơ hẹn sẽ đưa về các Bộ liên hệ. Ban Bộ chỉ ra TW Hà Nội á…

    Nói chung thì mặt trận phản biện quần sương dân Mít đặc tơi tả, nội mất ăn mất ngủ tốn tiền xe năm này qua năm kia cũng đủ oãi chè đậu rồi tự động âm thầm rút lui lun tiền mất tật mang. Mít đặc mà, ngu quá ! Ha ha ha !

  4. Một mặt kêu gọi ủng hộ tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền, một mặt tiếp tục đàn áp Nhân quyền. 
Nhà Nước côn đồ.
    Dmcs
    Dm mày dog phét chạy tuột quần
    Bố nói con rồi, nói chuyện thời sự tranh luận với Bố = Bố sẽ đập con chết tươi vì con chỉ biết sủa những gì ban tuyên láo đua ra cách đây từ thời Đồng vẵu bán biển đảo có công hàm
    .Người cộng sản làm cách mạng không phải để mang đến hạnh phúc cho người dân , mà họ làm cách mạng để người dân mang hạnh phúc đến cho người cộng sản.

    (Đức Đạt Lai Lạt Ma)

  5. Thay vì đòi “thay đổi” thì phải đòi dẹp bỏ.

    Cái tựa đề bài viết “Việt Nam cần thay đổi chính sách đàn áp người bất đồng chính kiến” nó có ý nghĩa chỉ thay đổi phương cách đàn áp và cường độ đàn áp nhưng vẫn tiếp tục đàn áp theo hình thức khác. Chỉ “thay đổi” có nghĩa là vẫn còn tiếp tục. Đàn áp mà chỉ thay đổi thi vẫn còn đàn áp. Phải đòi “thay đổi chính sách DẸP BỎ không đàn áp những người bất đồng chính kiến” thì mới đúng và có ý nghĩa đấu tranh đòi hỏi thiết thực hơn.

    Chỉ thay đổi thì cái bản chất vẫn còn, và đây mới là điều phải đấu tranh đòi hỏi phải dẹp bỏ. Một bình rượu chỉ thay đổi rượu thì vẫn là cái bình cũ. Một con tắc kè có đổi màu gì thì cũng vẫn là con tắc kè; và cộng sản có thay đổi thì vẫn là cộng sản. Chế độ cộng sản có biến thái theo kinh tế thị trường nhưng vẫn giữ cái gốc là xã hội chủ nghĩa thì nó vẫn là cộng sản, vẫn tác ác với dân và vẫn không có chính nghĩa. Cái gốc cộng sản vẫn còn tồn tại và nó vẫn là nguyên nhân của mọi nguyên nhân.

    Phải DẸP BỎ chế độ cộng sản thì đất nước và dân tộc mới thoát ra được con đường hầm để tìm thấy ánh sáng văn minh và mới đủ sức mạnh để bảo vệ xã tắc non sông và giống nòi.

    Hãy chôn cái chế độ cộng sản tàn ác này vào lăng theo Hồ.

  6. Dmcs
    Dm mày dog phét
    Chúng tôi là công dân và chúng tôi chỉ thực hiện các quyền dân sự, các quyền căn bản của con người là quyền phát biểu chính kiến của mình, quyền được tham gia hội họp để sinh hoạt trong những cái mà pháp luật cho phép, và Hiến pháp Việt Nam cũng quy định, cũng như các công ước quốc tế= phát biểu của nhân dân Việt Nam

  7. Trích Cung Tích Biền viết về Phạm Duy “Đối nghịch ý thức hệ chính trị Quốc-Cộng, ly biệt vì tình cảnh trong nước ngoài nước, cái hố thẳm ấy, tận hôm nay, cả một giống nòi chưa thể vượt qua. Nó đã thành máu chảy trong người, ý tưởng thường trực trong tâm thức”

    “ngô thế vinh: nhà văn của một thời bão nổi”

    May quá, thời đó wa lâu gòi, đã lâu lém gòi . Thời thế đổi thay, Ngô Thế Vinh cũng hổng mún là kẻ đã trễ tàu lại lạc đường, nên đã tự chiển hóa mình thành Ngu Thế Vinh . Cho khít khìn khịt với thời Đồ Đểu, thời Điếm Đàng hiện giờ của những người còn mang trong mình ước mún hợp lưu

  8. Sứ mệnh cao cả của ‘Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng’ chính là thắp sáng niềm tin vào đêm dài toàn trị

    Đối lập chưa bao giờ đồng nghĩa với lật đổ! thiết nghĩ tất cả anh chị em cả trong nước lẫn hải ngoại, đều đồng lòng nhất trí

    Có những vấn đề chính trị sống còn của đất nước và dân tộc và vì lợi ích chung của đất nước và dân tộc … trùng hợp với lợi ích của việt cộng, nhưng vì dân tộc và đất nước là trường tồn cần phải giữ và bảo vệ (tớ thim) Đảng

    Hoan hô lời khuyên của tác giả cho Đảng Cộng Sản . should i give a Phúc, nah

    Oh, hoàn toàn đồng ý với Nguyễn Vũ Bình . Sao Thổ ơi, Bon Appetite!

    Nói chung, no star where. Những người như Ngu Thế Vinh, Đảng phải thế này, họ mới mún kiu gọi người Việt hòa giải hòa hợp

    Nên dự bữa tiệc riệu nghe nhạc su be do Đảng đài thọ để giảm xì chét. Why the Phúc not, Nguyễn Đức Tùng did

  9. Một tài liệu có tên là Project 88 đóng dấu “mật” của bộ chính trị Việt Nam về “đảm bảo an ninh quốc gia” đã bị rò rỉ, ai là người cho rò rỉ nếu không phải chính đảng viên bên trong, cho thấy đảng cộng sản đang lo sợ sẽ có một diễn biến đòi lật đổ chế độ cộng sản thay đổi chế độ chính trị trong nước.

    Tài liệu này kêu gọi đảng mạnh tay đàn áp đòi hỏi nhân quyền các cá nhân hay tổ chức trong và ngoài nước, đàn áp nhân quyền bất chấp luật pháp cũng như hiến pháp của cái chế độ quái thay đầu heo đuôi chuột kinh tế thị trường nhưng buộc cái đuôi đằng sau vẫn là xã hội chủ nghĩa. Và quá lo sợ bị lật đổ nên mới đây việt cộng bắt nhà báo đảng viên cộng sản Nguyễn Vũ Bình và còn vài người nữa như nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến hoặc tống đi ra nước ngoài như Nguyễn Tiến Trung và luật sư Đỗ Nam Hải (?) v.v. và sẽ còn tiếp tục bắt tống để diệt mối lo sợ chế độ bị lật đổ chế độ.

    Tài liệu này cho thấy việt cộng vi phạm trắng trợn về quyền làm người của người dân VN. Hiến pháp và luật pháp của cộng hòa xã hội chủ nghĩa coi như là tờ giấy gói xôi, không có giá trị ràng buộc pháp lý khi đảng vượt điều 4 bắt công dân trái luật và công dân đòi tôn trọng nhân quyền là quyền căn bản ghi trong hiến pháp nhưng bị nhà nước việt cộng buộc tội chống phá nhà nước theo điều 13. Nhà nước và dân, cả hai phía chẳng ai còn coi và tuân thủ hiến pháp của việt cộng viết ra. Đảng không tuân thủ hiến pháp và luật pháp thì dân cũng không luôn. Cứ chống, cứ bắt, bất kể luật pháp, vụ cộng sản để lộ tài liệu cho thấy chính đảng cộng sản vi phạm luật pháp và hiến pháp.

    Có một câu nói là kẻ theo đạo mới là người phá đạo. Ngụ ý những người bên trong đạo mới hiểu đạo và phá dạo. Điều này đúng chỉ tương đối nhưng dù tương đối nó vẫn đúng. Trong hai đạo lớn của xã hội VN là Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo cũng từng bị nhiều tu sĩ làm trái với đạo đức của một người tu hành và làm ô uế tôn giáo cũng từng xảy ra. Nói vài dòng như vậy để nhấn mạnh cho thấy là cái đảng cộng sản mà tên cộng sản Hồ Chí Minh dựng lên lấy cái tên buộc vào cái tên nước là VN sẽ bị chính những đảng viên và người cộng sản của chúng tiêu diệt phá nát cái đảng cộng sản chứ chẳng ai khác vì chỉ có chúng nó mới biết và hiểu hết những mặt tối xâu xa của chúng nó. Ngắn gọn là chỉ những kẻ theo đảng mới phá đảng.

    • Tôi lớn lên trong chủ nghĩa cộng sản tại Đông Đức và tôi hiều rõ về họ : cộng sản là chủ nghĩa gian trá và man rợ nhất của nhân loại ! Chủ nghĩa cộng sản là một vết nhơ của loài người và thế giới văn minh !

      ( Thủ tướng Đức Angela Merkel )

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên