Vì sao Việt Nam chậm chích ngừa Covid-19

2
Con ở nước ngoài cứ bảo, sao bố mẹ vẫn chưa được chích vacxin ngừa covid- 19? Hay bố mẹ sang Mỹ hoặc Ba Lan, bên này đang khuyến khích chích vacxin cho mọi người miễn phí. Nhưng hình như lại có quy định, phải có giấy chứng nhận đã chích vacxin mới được lên máy bay! Oái oăm thế chứ! Nhưng sao nước mình lại chậm mua vacxin thế?
Khổ lắm, các con càng ở Tây lâu càng đần, mất dần trí khôn bản sắc dân tộc Việt Nam! Phải suy nghĩ theo kiểu đậm đà bản sắc dân tộc thì mới hiểu được! Này nhé:
1. Việt Nam chống covid-19 bằng ngăn chặn lây lan từ đầu rất thành công, được thế giới ca ngợi, nên ta rất tự tin, tự mãn, thậm chí TT Phúc còn nói: … cái cột điện ở Mỹ nếu biết đi cũng chạy về Việt Nam… Tự mãn nên chủ quan. Đấy xem ngày 30/4 – 1 /5/2021 người đi du lịch như nước, như nêm; nhất là Lễ hội chùa Tam Chúc 4-5 vạn người kéo về lễ vái xì xụp, coi con covid cúm Tàu là muỗi mắt! Việt Nam đã chống dịch theo cách của Việt Nam “giỏi nhất thế giới” được bao nhiêu nước ngợi ca, thì còn sợ gì nào?
2. Khi đợt dịch lần hai bùng phát mới quyết liệt “Chống dịch như chống giặc”, “chuyển từ phòng ngự sang phản công”! Phản công con virus bằng cách nào? Phải chích vacxin ngừa. Mua Vacxin thì phải có tiền, khá nhiều tiền.
Nhưng như bà Chủ tịch QH Kim Ngân từng nói, ngân sách như dòng sông đang cạn kiệt, rồi sau đó lại Đại hội Đảng từ tưng bừng các cấp lên ĐH Đảng toàn quốc; rồi cuộc bầu cử hoành tráng là ngày “Hội non sống”, tất cả đều ngốn tiền, rất nhiều tiền…
Không có tiền mua vacxin thì phải nghĩ cách. “Cái khó ló cái khôn”! Khoản này các nhà lãnh đạo Việt Nam khôn vô địch thế giới nhé! Mấy cái đầu lãnh đạo chụm lại cùng bao nhiêu quân sư siêu đẳng như ông Kiên đầu bạc…Ba anh thợ giày hơn Gia Cát Lượng cơ mà!
Khoản này ta nhiều lý luận và kinh nghiệm lắm: Phải kết hợp sức mạnh Dân tộc với sức mạnh Thời đại; phải tận dụng mối quan hệ đa phương hoá, đa dạng hoá; phải vận dụng sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc cộng với lòng nồng nàn yêu nước của dân ta và sự ra quân đồng loạt của toàn hệ thống chính trị… Ta không sợ nguy cơ mà phải biến nguy cơ thành thờ cơ chứ!
Trên cơ sở lý luận nói trên cộng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú mấy mươi năm đi xin viện trợ khắp các nước trên thế giới đã hun đúc nên bản lĩnh kiên cường, mưu lược biến hoá, ý chí dạn dày của đội ngũ lãnh đạo nước mình hết thế hệ này sang thế hệ khác, luôn luôn được bảo tồn và phát huy lên tầm cao mới…
Thời cơ đến rồi đây. Nhưng phải chậm mà chắc:
a/ Đàm phán với nguyên thủ các nước XIN viện trợ, XIN chuyển giao công nghệ chế vacxin… Nhưng công nghệ lại do các hãng tư nhân sản xuất nên chính phủ sao bắt họ chuyển giao được? Chính phủ tư bản kém lắm, chẳng ra lệnh cho doanh nghiệp như chính phủ của ta được. Thôi đành, ta mặc cả với các đối tác bán rẻ, bán chịu cho Việt Nam… Mặc cả thì phải nhùng nhằng lâu lâu còn chờ có tiền chứ!
b/ Tiền ở đâu ra? Bảo bối “Xã hội hóa”! Lại phát huy tư duy truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần, dân liệu cũng xong”! Rồi phát động “Lòng yêu nước nồng nàn của toàn dân tộc”… Kịch bản này ta đã áp dụng hàng ngàn vạn lần, nhưng dân ta luôn nức lòng hưởng ứng. Từ cụ già 97 tuổi đem tiền chuẩn bị “hậu sự” của mình góp cho Quỹ đến em bé bớt ăn sáng lấy tiền góp vào “Quỹ vacxin quốc gia phòng chống covid -19”. Các doanh nghiệp sân sau của các VIP thì bảo gì chả OK, bỏ ra vài chục hay vài trăm tỉ, sau này lại có khoản bù cho… Toàn hệ thống chính trị mở hết công suất tuyên truyền, cả nước sục sôi khí thế như ra trận: Người người nhận tin nhắn góp Quỹ, nhà nhà được vận động yêu nước là góp quỹ…
Thế là chỉ trong vòng một “Tuần lễ vàng”, tính đến ngày 11/6/2021 Quỹ vacxin đã thu được: 1.325.029 tin nhắn với số tiền 63.499.424.000 đồng; các doanh nghiệp và tổ chức chính trị, xã hội… đã góp 4.443 tỉ, còn 275.130 tỷ đã trao biển, nhận giấy khen rồi nhưng còn nợ, nợ Chính phủ chắc sẽ phải nộp đủ thôi. Cuộc vận động cũng quán triệt phương châm: “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” chắc chắn sẽ được toàn dân hưởng ứng nhiệt liệt và thu về số tiền rất lớn để mua vacxin ngừa covid- 19. Cái này cũng có thể gọi là nghệ thuật “Lấy mỡ nó rán nó “!
Thấy chưa? Đảng ta tài đến thế là cùng! Thế mới là ưu việt XHCN chứ! Bố bọn Tư bản cũng chả làm được như thế! Bọn nó toàn phải đem ngân quỹ nhà nước ra trợ cấp cho dân và các doanh nghiệp khó khăn thời covid – 19. Bọn nó làm gì có lý luận “Cái khó ló cái khôn”, “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”!
c/ Ta còn biến nguy cơ thành thời cơ, cho nên phải chầm chậm để chờ… thời cơ. Đấy bọn G7 phải họp bàn nhau thống nhất Viện trợ cho các nước chậm phát triển 1 tỷ liều vacxin vô điều kiện, trong đó Mỹ 500 triệu liều. Nước ta từ ngày Đổi mới tuy đã “giành được những thắng lợi lịch sử, chưa bao giờ có cơ đồ, uy tín, sức mạnh như ngày nay”, nhưng vẫn may mắn được vào diện … ưu tiên cùng với Lào, Cămpuchia…
Thấy chưa? Phải dự báo được xu hướng thế giới, nhìn trước tâm lý “tự diễn biến” của bọn tư bản và nhẫn nại chờ thời cơ…Nếu bây giờ mình đã tiêm được 50% dân số thì còn ai cho mình nữa? Bây giờ ta mới tiêm được chừng 2% thì bọn tư bản chúng nó mới thương xót chứ.
Còn tại sao ta mua vacxin của Trung quốc mà bố mẹ và nhiều người bảo, có chết cũng chả tiêm vacxin của tàu cộng? Tại vì ta với TQ “Mối tình hữu nghị Việt – Hoa/ vừa là đồng chí vừa là anh em”, nay lại nâng lên tầm cao mới “Bốn tốt” và “Mười sáu chữ vàng”; cùng chung ý thức hệ, đảng ta phải dựa vào đảng CS TQ để sống còn, thì ta phải nể mặt “thiên triều” mà mua chứ. Mua rồi dùng thế nào thì đảng ta thiếu gì cách…
Các con thấy chưa: Việt Nam luôn làm những việc mà thế giới không thể hiểu được, không thể tin nổi, không thể làm được!
Các con có công nhận, quan chức Ta khôn, quan chức Tây “đần” không? “Đần” thế sao giàu được! Muốn giàu thì phải có lý luận như nói ở trên và có cái KHÔN đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam như các bác lãnh đạo đã vận dụng. Nhờ đó quan chức của ta lương cao nhất cũng chỉ chừng 20 triệu, tức chưa được 1.000 usd, vậy mà ai cũng xe hơi, nhà lầu, kẻ hầu người hạ, của ăn của để, cho con du học… Còn cái gì khó đã có dân: “khó vạn lần dân liệu cũng xong” mà! Lãnh đạo thế mới tài tình chứ!
Các con rõ chửa!
12/6/2021
M.V.T

2 BÌNH LUẬN

  1. Nhiều người đi lâu rồi nên “đậm đà bản sắc dân tộc” bị phai lợt, không còn hiểu nổi những gì ở VN thời này nữa. May mắn còn lại một số ít vẫn giữ được, vui vẻ với tiền của tư bản, nhưng lúc nào lòng cũng hướng về “đậm đà bản sắc dân tộc”.

    Cái đó không biết có phải là triết lý “dùng mỡ nó rán nó”, hay là vì uất ức vì một lý do gì đó, hoặc không thích hợp được với xã hội khác nên bị trầm cảm, biến chứng thành bệnh hoang tưởng.

    Cám ơn tác giả đã giúp những người sống lâu rồi ở xứ khác hiểu được tâm trạng người dân ở trong nước.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên