Tỷ phú Jack Ma của Alibaba tái xuất hiện

2
Jack Ma

Jack Ma đã trở lại, nhưng lần này có vẻ bớt ăn to nói lớn.

Sau gần ba tháng vắng mặt trước công chúng, gây ra nhiều đồn đoán về số phận của ông sau khi có va chạm với các quan lớn Trung Quốc, tỷ phú của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã xuất hiện hôm thứ Tư trong một bài phát biểu trực tuyến, chúc mừng các giáo viên nông thôn nhận giải thưởng trong chương trình từ thiện của tập đoàn.

Trong suốt thời gian này, tôi và các đồng nghiệp đã nghiên cứu, suy nghĩ và chúng tôi thậm chí còn cống hiến mạnh mẽ hơn nữa cho ý tưởng từ thiện về giáo dục,” ông nói, theo bản ghi lại bài phát biểu của ông được đăng tải nơi Thiên Mục, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc.

Người phát ngôn của tổ chức từ thiện do ông Jack Ma thành lập xác nhận doanh nhân này đã tham gia buổi lễ trực tuyến hàng năm về chương trình từ thiện giáo dục nông thôn hôm 20 tháng 1, nhưng không trả lời thêm câu hỏi.

Phát biểu ôn tồn lần này trái ngược với bài phát biểu trước công chúng lần cuối cùng của ông vào tháng 10, qua đó ông chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc đã kìm hãm sự đổi mới.

Kết cuộc Ma đã lãnh hậu quả: Sau những lời chỉ trích này, các nhà quản lý tại Bắc Kinh đã xem xét các kế hoạch bán cổ phiếu lần đầu tiên cho công chúng (IPO) của Ant Group, một công ty tài chính của Alibaba và mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba, một mức độ trả đũa hiếm có đối với một trong những công ty chủ lực của Trung Quốc.

Sự xuất hiện trở lại của ông bằng bài phát biểu trao phần thưởng cho giáo viên – thay vì một lời xin lỗi nịnh bợ công khai – cho thấy có thể mối quan hệ của Ma với Bắc Kinh đang được hàn gắn.

Những nhân vật của công chúng gặp rắc rối nghiêm trọng với Đảng Cộng sản Trung Quốc thường kết thúc bằng những lời xin lỗi công khai theo kịch bản hoặc bằng các phiên tòa xét xử nhanh theo kiểu bỏ túi.

Năm 2018, Phạm Băng Băng, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất Trung Quốc, đã tái xuất hiện sau một tháng mất tích để thú nhận tội trốn thuế và nộp phạt. “Tôi cảm thấy xấu hổ và tội lỗi về những gì tôi đã làm, và tôi thành thật xin lỗi tất cả các bạn!” cô đã viết trên mạng xã hội Weibo.

Ngược lại, xuất hiện trực tuyến vào thứ Tư, Ma không xin lỗi về những phát biểu trước đó của mình hoặc đưa ra những lời ca ngợi đảng đã viết sẵn. Nhưng ông có nói tốt về chiến dịch xóa đói giảm nghèo của chính phủ và cho biết những người kinh doanh như ông có trách nhiệm hỗ trợ các cơ quan giáo dục để nâng cao cuộc sống cho giáo viên.

Ông cũng nói với 100 giáo viên nhận giải thưởng rằng họ sẽ gặp nhau ở Tam Á, một điểm nghỉ mát nổi tiếng ở miền nam Trung Quốc, sau khi tình hình Covid được cải thiện.

Khi đại dịch đã qua đi, chúng tôi chắc chắn sẽ thu xếp cho chuyến đi của mọi người đến Tam Á, vậy hẹn gặp lại nhé!

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng khoảng 9% vào thứ Tư tại Hồng Kông.

Từng là giáo viên tiếng Anh ở Hàng Châu, Ma thành lập Alibaba vào năm 1999 và xây dựng Alibaba giống như Amazon của Mỹ, có doanh thu hàng năm 50 tỷ USD.

Ma trở thành một người nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh ở Trung Quốc, được nhiều người ngưỡng mộ vì sự thành công và những lần xuất hiện đầy ấn tượng trước công chúng, trong đó có những màn trình diễn nhạc rock của chính ông ta tại các buổi dạ tiệc hàng năm của nhân viên.

Ant Group tách khỏi Alibaba vào năm 2014, sau 10 năm làm công ty con, xử lý thanh toán nội bộ của Alibaba.

Ant Group từ lâu đã có một mối quan hệ không thuận lợi với cơ chế tài chính truyền thống của Trung Quốc, vì dịch vụ thanh toán di động phổ biến của họ cướp đi nhiều khách hàng của các ngân hàng quốc doanh.

Nhưng cho đến khi Ma có bài phát biểu vào tháng 10, trong đó ông ví các ngân hàng nhà nước như những “tiệm cầm đồ”, Ant Group vẫn đang trên đường thực hiện đợt bán cổ phiếu IPO lớn nhất trong lịch sử.

Ngay sau bài phát biểu của mình, Ma đã bị các cơ quan quản lý triệu tập và kế hoạch IPO của Ant Group đã bị đình chỉ.

Theo Washingtonpost

2 BÌNH LUẬN

  1. Cộng Sản ơn đâu cũng vậy ! Cán bộ thì dốt nhưng đầy quyền lực ! Họ thích được ca tụng hơn là chê bài , mặc dù họ sống sung sướng trên mồ hôi nước mắt của dân ! Ai chê họ là bị đi tù ! Vì vậy , Nguyễn Phú Trọng đã già lú lẫn đi cà nhắc vẫn vì phạm hiến pháp ngồi ghế TBT thêm nhiệm kỳ tiếp theo !

  2. Đảng cộng sản độc tài ở đâu cũng giống nhau, những thằng cán hệ chăn trâu dốt đậm đặc nhưng đứa nào chê các ông dốt là đứa ấy phải đi tù. Những cái đầu đất ấy thích hưởng thụ và tự xem mình là vua, là quan phụ mẫu chi dân mặc dù chẳng làm được gì ngoài tài ăn bẩn và khoác lác.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên