Tường trình của đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng

3
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh Soha.

ĐCV: Những lời sau đây được đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đưa lên trang Facebook cá nhân của ông để tường trình với cư dân mạng về những phát biểu dậy sóng của ông mới đây ở quốc hội Việt Nam.

Trước đó, tại phiên chất vấn trong ngày 31/10 và 01/11/2018, các số liệu và nhận định “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”.

Cụ thể, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết: “Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp. Không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%… Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng”.

Ngay sau đó, ông Nhưỡng bị yêu cầu phải đính chính các thông tin kể trên. Hôm qua, ông Những đã chia sẻ câu chuyện trên mạng xã hội. Sự trải lòng trực tiếp của chính khánh như thế này là rất hiếm hoi trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay.
———————


Thưa các bạn,

Tôi là Lưu Bình Nhưỡng, tiến sỹ luật học, ĐBQH Khoá 14, đơn vị tỉnh Bến Tre, hiện là Phó trưởng ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban thường vụ Quốc hội, thành viên Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Hôm nay tôi viết mấy dòng này không mong gì hơn ngoài mục đích muốn tâm sự một đôi điều với các bạn trên MXH, những người thuộc lớp tiên phong trong thế hệ 4.0; rất quan tâm và nhạy cảm trước các vấn đề xã hội xung quanh và của đất nước. Tôi thực sự lấy làm phấn khởi vì các bạn đang góp công sức vào sự nghiệp chấn hưng đất nước, chấn hưng dân tộc, để mọi người đều được cống hiến với non sông, đất nước.

Tôi rất muốn các bạn dành chút thời gian đọc những lời tâm sự sau đây của tôi để mọi người cùng chia sẻ, cùng hiểu nhau hơn.

Vừa qua, tôi phát biểu trên Hội trường Quốc hội về tỷ lệ vi phạm trong hoạt động tư pháp của cơ quan điều tra công an. Tôi nói điều đó với mục đích là mong muốn đồng chí đứng đầu ngành công an nước ta quyết liệt hơn để nâng cao hiệu quả điều tra phòng chống tội phạm, thực hiện chỉ tiêu Quốc hội giao; đồng thời chấn chỉnh, xử lý những sai phạm của một bộ phận cán bộ công an thoái hoá, biến chất; mà ngay nhiều cử tri là cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ trong ngành công an trao đổi với tôi nói rằng không thể chấp nhận. Như các bạn đã biết câu chuyện về các sỹ quan cấp tướng trong ngành công an tiếp tay cho tội phạm; nhiều người vi phạm pháp luật bị xử lý về mặt đảng, thậm chí bị xử lý hình sự… Nỗi đau và sự xấu hổ càng trầm trọng khi mà người đứng đầu cơ quan điều tra phòng chống tội phạm, một người từng được xã hội tung hô, ca ngợi… cũng vướng vào đường dây phạm tội; người đứng đầu cơ quan phòng chống tội phạm công nghệ cao là chính là kẻ tòng phạm, bảo kê cho đường dây đánh bạc ngàn tỷ; rồi mới đây, tiếp tục lại có một số sỹ quan, kể cả cấp tướng sai phạm đã bị phát hiện, bị xử lý… Điều đó làm cho người dân không còn yên tâm, thiếu sự tin cậy với lực lượng chấp pháp từng được dân tin yêu, với 6 lời thề như khắc vào đá; lực lượng được quan tâm, ủng hộ, trang bị… để giữ cho dân yên, giờ lại là nỗi ám ảnh của người dân? Tình trạng bức cung, nhục hình, bỏ qua lời kêu than của người dân, sử dụng quyền lực người dân trao cho để vun vén lợi ích riêng; sử dụng nghiệp vụ được nhà nước đào tạo để làm những việc không chính đáng… Điều này báo chí, xã hội đều biết.

Đáng tiếc là nó đã làm hoen ố hình ảnh đẹp của CAND vì Nước quên thân, vì Dân phục vụ, mà các thế hệ cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ hôm qua và hôm nay phải tốn bao mồ hôi, đổ bao máu xương mới tạo dựng được.

Câu chuyện tôi nêu trên nghị trường là một phần của tất cả những cái ngoài xã hội đang tồn tại mà các bạn và tôi ít nhiều đều biết, dễ hiểu. Chỉ có những ai dối trá, thiếu trách nhiệm hoặc cố tình che đậy, cố tình không muốn hiểu để tiếp tục dùng danh hiệu dân trao nhằm vụ lợi, làm chuyện xấu xa mới nói là KHÔNG mà thôi.

Với tư cách là người đại biểu hoạt động chuyên trách của Nhân dân, vì sự cẩn trọng và tôn trọng nguyên tắc pháp luật, sự điều hành của Chủ tịch nên tôi chỉ nêu tỷ lệ phần trăm vi phạm của cơ quan điều tra trong các lĩnh vực đã được thống kê trong báo cáo gửi cho ĐBQH nghiên cứu, thảo luận. Và tôi cũng đã cam đoan trước quốc dân đồng bào cử tri cả nước là tôi không nói sai, không hề bịa đặt, không sử dụng bất kỳ thông tin, tài liệu “ngoài luồng” và đặc biệt không áp đặt quan điểm cá nhân với dụng ý xấu xa. Cái mà tôi nói có tính chất “cửa miệng” là “khủng khiếp” chẳng qua là một thói quen bình thường trước một tỷ lệ vi phạm cao khi so sánh với các vi phạm của cơ quan khác trên lĩnh vực đó. Ngay cuối giờ chiều hôm đó, thật may mắn tôi đã được Chủ tịch Quốc hội cho phép trao đổi và tôi đã báo cáo rõ nguồn tài liệu, cách tính và so sánh của tôi để Chủ tịch biết. Các bạn hết sức thông cảm vì tôi không thể nói chi tiết hơn về việc đó, chỉ mong các bạn hãy tin đó là sự thật 100%, với độ chính xác cao với hai con số sau “dấu phẩy”.

Tôi nói vậy không để thanh minh điều gì, nhưng muốn khẳng định rằng, là ĐBQH chuyên trách ở Trung ương, lại là người luôn phải biết lắng nghe tiếng Dân, tôi không được phép làm điều trái đạo lý và đi ngược lòng Dân.

Tôi rất muốn các bạn, đồng bào cử tri và Nhân dân cả nước luôn quan tâm, ủng hộ, dõi theo, giám sát chặt chẽ hoạt động của người đại biểu do mình bầu ra; ủng hộ Quốc hội và các cơ quan thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã trao cho. Mọi người hãy vì cái chung để góp ý kiến, bàn luận với tinh thần cởi mở, dân chủ, thẳng thắn và không nên có thái độ hằn học, cực đoan, xúc phạm người khác. Khi tham gia MXH cũng là thời điểm phải đề cao phẩm chất con người, tôn trọng người khác, tự rèn luyện và tập dượt thói quen đạo đức để tránh làm hại bản thân vì sự hằn học và đừng làm tổn thương người khác, biết đâu làm khổ tâm chính người thân yêu của mình…Cũng đừng để ai lợi dụng mình để thoả mãn những mục đích thấp hèn của họ. Nếu thực sự chưa rõ, chưa hiểu, chưa chắc chắn thì không nên nói như “đinh đóng cột”. Vì khi nói sai là tự tạo “Khẩu Nghiệp” cho mình và gia đình của mình.

Riêng tôi, tôi sẽ có báo cáo với các đồng chí lãnh đạo và cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý thật công bằng vụ việc này.

Tôi xin có mấy lời mạo muội mong các bạn trên MXH, cử tri cả nước biết để cùng chia sẻ.
Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ, tâm an lạc, nhiều may mắn

Lưu Bình Nhưỡng (Facebook)

3 BÌNH LUẬN

  1. Ủng hộ LƯU BÌNH NHƯỠNG ….Nhưng không biết ông có được an toàn hay không….vì rằng sự thật sẽ làm đau tâm can kẻ giả dối…..những thế lực bè cánh…có thể sẽ hãm hại ông….với những người có NHÂN CÁCH và LÒNG QUẢ CẢM thì không thể nhắm mắt làm ngơ….ngậm miệng để ăn tiền….cho nên sử sách vn mới lưu danh TRẦN BÌNH TRỌNG,TRẦN QUỐC TUẤN,….còn nhiều lắm…chúc ông mạnh khỏe và bình an….người đại diện cho dân

  2. Thật hiếm hoi có một Đại biểu QH có tâm , dũng cảm nói lên sự thật về ngành Công an như ông Lưu Bình Nhưỡng. Xin kính chúc ông luôn mạnh khỏe , bình an . Chúng tôi, những người dân bình thường rất tin tưởng những lời ông nói . Vì thực tế ở xã hội VN hiện nay ngành Công an còn làm nhiều việc khủng khiếp hơn nhiều so với những điều ông nói , ví như sang Đức bắt cóc TXT , bắt và giam giữ nhiều người yêu nước mà không công bố , chết trong đồn công an ,…

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên