Trung Quốc tuyên bố xóa nghèo

1
Tổ quốc có lẽ quên tôi? Ảnh minh họa từ The Economist

Giữa tiếng chuông trống vang lừng, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm đã tuyên bố nước ông “hoàn toàn chiến thắng” tình trạng nghèo cùng cực.

Trong một bài phát biểu dài một tiếng đồng hồ ở Đại lễ đường Nhân dân, ông Tập cho biết chính phủ dưới sự lãnh đạo của ông đã tiến hành và giành chiến thắng trong “cuộc chiến quy mô lớn của nhân dân chống đói nghèo”, đưa 100 triệu người thoát khỏi cảnh khổ. Tân Hoa Xã gọi thành tựu này là “bước tiến nhảy vọt của thiên niên kỷ”.

Ông Tập nói: “Đây là vinh quang và danh dự của người dân Trung Quốc,” trước khi trao huân chương cho các quan chức và thường dân được biểu dương là “chiến sĩ gương mẫu” trong chiến dịch xóa nghèo, mà ông gọi là“ một phép màu huy hoàng sáng chói trong lịch sử”.

Theo Ngân hàng Thế giới, tuyên bố xóa đói giảm nghèo của ông Tập được đưa ra khi đại dịch vi-rút corona đẩy khoảng 150 triệu người trên toàn thế giới vào tình trạng cực kỳ nghèo đói trong năm nay, và như vậy Trung Quốc đã vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu một cách tương đối bình thường.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Tập được đưa ra với rất ít chi tiết, có lẽ vì khủng hoảng vẫn còn lấp ló khi dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc thu hẹp lại và các doanh nghiệp phải phấn đấu trong bối cảnh phục hồi kinh tế bị đình trệ.

Trong 8 năm qua cầm quyền, chính phủ ông Tập đã chi tới 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (248 tỷ USD) cho chiến dịch xóa đói giảm nghèo – các quan chức địa phương đi từng nhà để xác định các hộ gia đình nghèo khó, hỗ trợ từ các khoản vay tiền cho tới động vật trang trại. Các chuyên gia cho rằng chính sách này là chìa khóa cho di sản của ông Tập trong nỗ lực củng cố vị thế của mình như là một nhà lãnh đạo quyền lực nhất của đất nước kể từ Mao Trạch Đông.

Carl Minzner, giáo sư tại Trường Luật Fordham và là tác giả của cuốn sách “Kết thúc kỷ nguyên: Việc quay lại sự toàn trị đang phá hoại sự trỗi dậy của Trung Quốc như thế nào” phát biểu: “Tập Cận Bình đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại vi rút corona và bây giờ ông ấy tuyên bố chiến thắng chống lại đói nghèo. Điều này muốn nói ông Tập đã chiến thắng trong hai thách thức lớn mà Trung Quốc phải đối mặt, là những thành tích rất quan trọng nếu bạn muốn nhân dân xem mình là một nhà lãnh đạo cỡ Mao.”

Hôm thứ Năm, khi ông Tập phát biểu, một biểu ngữ khổng lồ phủ kín bức tường của Đại lễ đường, kêu gọi đất nước đoàn kết lấy ông Tập “làm cốt lõi” và “hiện thực hóa giấc mơ Trung Quốc về cách làm mới vĩ đại của dân tộc Trung Quốc”. Một ban hợp ca với thành viên là người dân tộc thiểu số trên khắp đất nước đã hát “Không có Đảng Cộng sản, sẽ không có Trung Quốc mới”, để tôn vinh thành tích của ông Tập.

Vào thứ Tư, tờ Nhân dân Nhật báo có một bài dài ba trang nói về tài lãnh đạo của ông Tập trong cuộc chiến đưa “tất cả người dân nông thôn” và “tất cả các huyện nghèo” thoát khỏi đói nghèo. Bài báo nhấn mạnh, “Vấn đề nghèo đói cùng cực gây khó khăn cho chúng ta hàng ngàn năm nay đã chấm dứt.”

Nhưng cả ông Tập lẫn phương tiện truyền thông nhà nước đều không giải thích cách tính toán các số liệu và ngưỡng nào được sử dụng, khiến nhiều người thắc mắc về các số liệu.

Vào năm 2019, Cục Thống kê của Trung Quốc đã xác định nghèo ở nông thôn là dưới mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm là 2.300 nhân dân tệ (356 đô la). Các quan chức trước đây đã xác định chuẩn nghèo là dưới 4.000 nhân dân tệ (620 đô la) một năm, hay 1,69 đô la một ngày – thấp hơn ngưỡng 1,90 đô la một ngày của Ngân hàng Thế giới, nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức 5,50 đô la một ngày mà các nhà kinh tế khuyến nghị cho các nước có thu nhập trung bình ở mức trên.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 8% trong năm nay, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và các nhà phân tích tin rằng tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao hơn các quan chức đã báo cáo. Sinh viên tốt nghiệp đại học cũng dự kiến sẽ khó tìm việc trong năm nay, và tỷ lệ sinh đẻ giảm có nguy cơ làm chậm tốc độ tăng trưởng.

Các nhà phân tích khác nói rằng nhiều người dân đang gặp khó khăn, trong đó có người ở trên mức nghèo khổ. Trong các bình luận dẫn đến nhiều cuộc tranh luận trên cả nước, Thủ tướng Lý Khắc Cường năm ngoái cho biết rằng khoảng 600 triệu công dân Trung Quốc – gần 40% dân số cả nước – sống bằng 1.000 nhân dân tệ (155 USD) mỗi tháng.

Hôm thứ Năm, thành tích xóa đói giảm nghèo của đất nước chiếm nhiều chỗ trên mạng xã hội, một số lời bàn đã bị kiểm duyệt vì đưa ra thắc mắc về các số liệu.

Có một người đã hỏi trên mạng Weibo “Có người nào cho tôi biết chuẩn chính thức để xóa đói giảm nghèo là bao nhiêu không? Tại sao tôi vẫn thấy người đi ăn xin trên đường phố?

Một người khác nói đùa, “Trung Quốc đã xóa bỏ tình trạng nghèo đói cùng cực. Chính xác! Mọi người đều tương đối nghèo.”

Nhiều người cho rằng họ không được đưa vào thống kê. “Tôi vẫn còn nghèo quá,” một người dùng mạng nhận xét. Một người khác nói: “Có lẽ tổ quốc đã quên tính tôi.”

Theo Washington Post

1 BÌNH LUẬN

  1. Ừa thì đúng rồi, với sự lảnh đạo của tên Tập Cặn Bả thì đảng viên cộng sản được xóa nghèo là cái chắc, còn dân đen thì…..kệ mẹ tụi bây.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên