Tống tiền thời hiện đại

7
Ransomware red button on keyboard, 3D rendering

Đã qua rồi cái thời bọn tống tiền bắt vợ con một tỷ phủ, buộc tỷ phú đem túi tiền đến một địa điểm được chỉ định để đổi lấy mạng sống của vợ con, và nhớ không được báo cho cảnh sát biết.

Ngày nay, bọn tống tiền chỉ cần ngồi một chỗ cào bàn phím cũng thắng, và nạn nhân không chỉ giới hạn vào các tỷ phú mà là cơ quan nhà nước, đại công ty đa quốc gia, công ty thịt bò cũng không thoát. 

Nhu liệu/phần mềm chứa mã độc được sử dụng trong việc tống tiền thường được gọi là ransomware, và kẻ tống tiền bằng cách chui rào vào hệ thống máy tính của người khác để quậy phá thường được gọi là hacker, một từ thông dụng hơn là tin tặc. Nếu nạn nhân chịu đưa tiền chuộc thì hacker ngưng phá. 

Trong vòng một năm vừa qua, các cuộc tấn công ransomware đã tăng 300%, dường như không hề chậm lại và chưa có điểm dừng.

Colonial Pipeline

Tháng trước, một cuộc tấn công ransomware đã buộc một trong những đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Hoa Kỳ phải đóng cửa trong 6 ngày. Đường ống thuộc công ty Colonial Pipeline cung cấp 45% nhiên liệu cho nhiều tiểu bang miền Đông nước Mỹ. 

Việc đóng cửa đã gây ra lo ngại về tình trạng khan xăng khiến cho người tiêu dùng nhốn nháo đổ xô đến các cây xăng để tích trữ. Giá xăng tăng vọt, nhiều cây xăng treo bảng hết xăng, chính phủ Hoa Kỳ phải vào cuộc và yêu cầu người dân không nên hoảng loạn, không nên đổ xăng vào túi ni lông.

Cuối cùng, công ty phải nộp cho bọn hacker từ 4 đến 5 triệu đô la – con số chính xác chỉ có người trong cuộc mới biết – thì đường ống mới trở lại bình thường.

Microsoft 

Tuần trước, gã khổng lồ công nghệ tiết lộ rằng tin tặc đã xâm nhập bộ phận email của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang sử dụng một số phần mềm mua của Microsoft. 

Khoảng 3.000 tài khoản email của USAID đã lọt vào tay hacker. Vì cơ quan này thuộc liên bang và có giao dịch với nhiều đối tác trong ngoài nước Mỹ cho nên vụ này ảnh hưởng đến hơn 150 cơ quan chính phủ Mỹ, các tổ chức tư vấn, các tổ chức phi chính phủ và ít nhất 23 quốc gia khác.

Cũng may là hệ thống bảo mật của Microsoft đã chặn hầu hết các cuộc tấn công và bọn hacker không kiếm được đồng nào.

Một công ty thịt bò 

Một cuộc tấn công ransomware đã khiến JBS, công ty đóng gói thịt lớn nhất thế giới phải đóng cửa tất cả các nhà máy sản xuất thịt bò ở Mỹ – ảnh hưởng ít nhất 20% sản lượng thịt bò Mỹ. JBS có trụ sở chính ở Brazil với các thương hiệu như Primo, Pilgrims và Swift. 

Công ty cho biết không có bằng chứng thông tin của họ đã bị xâm phạm và các máy chủ dự phòng của họ không bị ảnh hưởng. Nhưng trong lúc giá thịt đã và đang tăng lên vì những xáo trộn do đại dịch Covis-19 gây ra, cuộc tấn công này có thể làm giá tăng thêm. JBS cho biết “phần lớn” các nhà máy của họ trở lại hoạt động trong vòng 48 tiếng.

Ai là hacker?

Trong 3 vụ tấn công nêu trên, các chuyên viên an ninh mạng của 3 công ty đều cho rằng các hacker gây tội ác đều có dính dáng đến một số tổ chức ở Nga. Công ty Colonial Pipeline còn nêu tên nhóm DarkSide ở bên Nga và Microsoft chỉ đích danh nhóm Nobelium cũng ở bên Nga, đã từng xâm nhập một số cơ quan chính phủ liên bang Hoa Kỳ năm ngoái.

Trước đây, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì các cuộc tấn công như vậy và nhân các vụ mới nhất này, Hoa Kỳ tiếp tục phàn nàn với Điện Kremlin. 

Chắc chắn đề tài này sẽ được đưa ra thảo luận khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau vào cuối tháng này.

Xin lưu ý Việt Nam cũng có một hacket lừng danh, muốn biết thêm xin hỏi bác Gúc về Ngô Minh Hiếu, còn được gọi là Hiếu PC.

Kết luận tạm

Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ vừa ra lệnh đối phó các vụ ransomware ở mức tương đương với mức xử lý khủng bố, các hacker cho thấy các biện pháp an ninh mạng hiện nay của Hoa Kỳ vẫn còn lỗ hổng, phơi bày những yếu kém, đe dọa cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, mặc dù Hoa Kỳ là nước đi đầu về kỹ thuật số.

Hiện tượng này làm các cơ quan thi hành công lực Hoa Kỳ phải bối rối, khiến các công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền chuộc hoặc đối mặt với sự gián đoạn lớn.

Khi các công ty gặp chi phí bất thường thì họ sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng và như vậy giá cả nhiều thứ sẽ tăng.

Thế giới đang bước vào một hình thức chiến tranh khác, trong đó kẻ phạm tội sử dụng bàn phím để bỏ đói, gây ra nỗi lo sợ, tuyệt vọng và hận thù. 

Bắt đầu là xăng dầu, điện nước, thực phẩm… tiếp theo sẽ là gì? Thử tưởng tượng bọn hacker xâm nhập được các máy tính kiểm soát các loại vũ khí hạt nhân thì chuyện gì xảy ra?

(Tổng hợp nhiều nguồn)

https://www.cnn.com/2021/06/03/politics/doj-ransomware/index.html?utm_term=162280322534631fec1d4a261&utm_source=cnn_Five+Things+for+Friday%2C+June+4%2C+2021&utm_medium=email&bt_ee=w1L3ow9so63tQqMqBfHfBZbTe3u6tSgHQ3uK3LDL4tgplw2VqWOMzenjHIVlIA3L&bt_ts=1622803225347

https://www.cnn.com/2021/06/03/politics/white-house-open-letter-ransomware-attacks-businesses/index.html?utm_term=162280322534631fec1d4a261&utm_source=cnn_Five+Things+for+Friday%2C+June+4%2C+2021&utm_medium=email&bt_ee=w1L3ow9so63tQqMqBfHfBZbTe3u6tSgHQ3uK3LDL4tgplw2VqWOMzenjHIVlIA3L&bt_ts=1622803225347

https://www.washingtonpost.com/business/2021/06/02/jbs-hack-meat-supply-chain/

7 BÌNH LUẬN

  1. Cái lý do mà người ta integrate cell phone 5G vào software của hãng xưởng như thế là vì , thí dụ như một manager không cẩn phải nói chuyện với sup về production của hãng trong khi mình đi vacation xa hàng ngàn miles. Thí dụ như , ở các traffic lights nó có thể đặt những receivers nhận các tín hiệu từ 5G cell phone để decide chuyện khi nào green khô nào red…. Chứ đâu phải như hackers toàn tính chuyện phá hoại !

  2. Khi Ba bia đứng trước cái computer , con sup Ấn độ nó đi ngang qua nó nói :” mày cười một mình hả ?! “ . Sự thực là mình phát giác ra mình đã đánh sai cái command để input cho nên cái computer nó hiểu đúng cho nên nó mới cho ra cái output như thế ! vì nó chỉ là cái máy ! Ai viết program thì cũng phì cười thế thôi !

  3. Tại trong cái software của các hệ thống computers và internet , người lạ bỏ thời gian ra có thể nhìn thấy và modify . Thường các hãng xưởng, họ dùng security software ( loại này chỉ để mất nhiều thì giờ, mà thực sự chỉ cho người dùng có cảm tưởng là an toàn ). Nhất là bây giờ có 5G phone , nó còn có thể integrate cả cell phone ( cá nhân ) với software trong hãng xưởng ; điều mà trước đây nhân viên có thể mang phone vào trong hãng xưởng mà không có thể integrate với các software programs trong hãng . Người ta viết software thì khó chứ tối ngày cứ mân mê với computer & internet để phá hoại thì thế nào cũng làm được. Vì tụi phá hoại này nó chỉ biết là system sẽ hư , chứ chính xác là hư thế nào nó cũng không biết . Cho nên mấy nước Nga và Trung cộng mới có chuyện chính phủ hỗ trợ và góp phần vào chuyện hacking ! Cho nên những cá nhân mà tụi này trên đất Mỹ nó ghét nó chỉ làm vài chuyện người ta bực mình để chửi thề thôi!

  4. TT Biden không phải nhờ tới đám ngụy tàn dư mà chỉ cần nhờ đám Việt Cộng giúp là hiệu quả nhất
    Đám VC này nhờ Bác Hồ dậy cho nghệ thuật bú cặc, cứ bú cặc bọn hacker cho tốt là nó tha
    Thấy không! nhà nước XHCN nước ta không có hacker phá rối như Mỹ
    Bác Hồ thật là tuyệt vời, Ngài dậy cho chúng em cái nghề bú cặc nghe thì tục nhưng vô cùng hiệu quả
    Phét nghĩ sao? trả lời ông coi, đừng trốn nhá

  5. Joe Biden không phải lo vè mấy caí vụ hacks đuòngống dẩn dẩu mói đây. Để giải quyét máy zụ này chỉ cần tom góp đám Ngụy Tàn Dư 3 sọc tói hội ý là đám Ngụy này giải quyét duọc ngay.

    Vượt Thái Bình Duong 7000 dặm Anh mà Ngụy còn bơi tói CALI PHỌT và chiêm’ luon Cali làm thủ đô của NGỤY cơ mà. Chuyẹn tiêu diệt máy thằng HACKERS là chuyẹn nhỏ. JOE BIDEN cú lo bò trắng răng là thé nào hả hả.

    Toàn là ……………..thiên tài cả đấy ! đồng chí Joe Biden chắc là chưa biét kế hoạch “GIẬT SẬP TÀO+ ” của đám Ngụy Tàn Dư cho nen còn khinh địch quá.

    JOE BIDEN xem ra chưa biét tài đánh đâm’ của NGỤY TÀN DƯ 3 sọc. Sau 46 năm Ngụy Tàn Dư hom nay lên kế hoạch GIAT SẬP TÀO+ luon, không thèm GIAT SAP VIET CỘNG vì mất quá nhiều thơi gian.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên