Miễn dịch cộng đồng – Con đường duy nhất để chiến thắng virus Vũ Hán

10

Cho đến sáng 5/6/2021, đại dịch virus Vũ Hán đã làm 173 triệu người nhiễm, và 3.7 triệu người chết toàn cầu. Để chiến thắng nó, mọi quốc gia, mỗi cộng đồng, mỗi gia đình, và mỗi cá nhân phải phấn đấu tiêm phòng để đạt được “Miễn dịch Cộng đồng” – Herd immunity, Community immunity.

Miễn dịch cộng đồng là gì?

Khi số đông người trong cộng đồng trở nên miễn nhiễm với virus, làm cho sự lây truyền virus từ người này qua người khác không xảy ra nữa. Như vậy, miễn dịch cộng đồng đã xảy ra. Cả cộng đồng được bảo vệ.

Trong quá khứ chúng ta đã chứng kiến: sởi (measles), quai bị (mumps), bại liệt (polio), thủy đậu (chickenpox), đậu mùa (smallpox), bạch hầu (diphtheria) đã được giải quyết căn bản thông qua con đường tiêm vaccine.

Có những cách nào để đạt được miễn dịch cộng đồng?

Có hai phương pháp để đạt được miễn dịch cộng đồng: Miễn dịch cộng đồng tự nhiên và miễn dịch cộng đồng nhờ vaccine.

Miễn dịch cộng đồng tự nhiên là: Khi có số lượng lớn người nhiễm virus đã khỏi bệnh, trong cơ thể của họ tồn tại “kháng thể tự nhiên” để chống lại virus trong đợt dịch tiếp theo.

Tuy vậy, phương pháp này để lại rất nhiều hệ lụy nặng nề. Hãy lấy nước Mỹ làm thí dụ. Dân số Mỹ là 300 triệu (làm tròn). Để đạt được miễn dịch cộng đồng cần có ít nhất là 70% dân số nhiễm virus. Nghĩa là, có đến 200 triệu người mắc bệnh. Tỉ lệ tử vong do Covid – 19 của Mỹ khoảng 1.4 %. Như vậy, nếu 200 triệu người nhiễm thì kèm theo là 2.8 triệu người chết. Đây là một số thương vong khủng khiếp. Không một nền y tế nào chịu nổi, không một xã hội nào chấp nhận.

Đầu mùa dịch, Vương quốc Anh và Thụy Điển định liều mạng đi theo con đường này, nhưng cuối cùng cũng từ bỏ.

Miễn dịch cộng đồng do tiêm chủng đồng loạt: Đây là con đường an toàn nhất, nhanh nhất, nằm trong tầm kiểm soát của nền y tế. Thay bằng nhiễm virus thật, tiêm vaccine (đưa mầm virus) vào cơ thể. Cơ thể sinh ra kháng thể chống lại virus. Khi số người tiêm vaccine, và sinh ra kháng thể đủ cao, thì miễn dịch cộng đồng xảy ra.

Để đạt được miễn dịch cộng đồng bằng vaccine, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn. Phong trào phản đối vaccine, nỗi sợ hãi tai biến, phản ứng phụ, nạn thiếu hụt, vận chuyển, bảo quản, phân phối không đồng đều giữa các quốc gia, vùng miền.

Cần bao nhiêu phần trăm dân số tiêm vaccine để đạt được miễn dịch cộng đồng?

Tùy theo mỗi bệnh đòi hỏi phần trăm miễn nhiễm khác nhau. Thí dụ bệnh sởi cần đến 94%, bại liệt cần 50 đến 93%, bạch hầu cần 85% dân số miễn nhiễm mới đạt được miễn dịch cộng đồng. Hơn nữa, số phần trăm này còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ, khí hậu, cơ địa, dân số, văn hóa, thổ nhưỡng v.v.

Các nhà dịch tễ học thường đưa ra con số từ 50 đến 90% dân số miễn dịch, lấy con số trung bình 70%. Dân số Việt Nam là 100 triệu (làm tròn). Vậy, ít nhất phải có 70 triệu người tiêm vaccine chống Covid-19 mới đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tất nhiên, tỷ lệ phần trăm dân số miễn nhiễm càng cao, miễn dịch cộng đồng càng hiệu quả.

Vài thí dụ về kết quả của vaccine

Mỹ có khoảng 31 triệu người đã nhiễm Covid – 19. Thêm vào là chiến dịch tiêm vaccine thần tốc trong những tháng đầu năm 2021, đã đưa nước Mỹ từ cánh đồng chết vào tháng cuối 2020, từng bước thoát ra khỏi đại dịch.

Israel đã tiêm được 60% dân số liều một, trước giữa tháng 4/2021. Israel đã vượt qua sóng dịch thứ ba khá dễ dàng.

Kinh nghiệm tại tỉnh bang Alberta, Canada (nơi tôi đang định cư). Dân số Alberta là 4.3 triệu. Tỷ lệ người nhiễm Covid-19 trên 100 ngàn dân là cao nhất Canada. Số người dương tính lên tới 2400 người/ ngày. Tỷ lệ nhiễm là 11.4% vào những ngày cuối tháng Tư đầu tháng Năm năm nay.Tỉnh bang đứng trước nguy cơ vỡ trận. Nền y tế bên bờ sụp đổ, đã lên phương án cho tình huống xấu nhất “Lựa bệnh”.

Trước nguy cơ thảm bại, tỉnh đã mở chiến dịch tiêm vaccine cho tất cả mọi người sinh từ 2009 đổ về trước. Cho đến nay, số người tiêm vaccine liều một đạt khoảng 60% dân số.

Lập tức, chỉ trong vòng nửa sau tháng Năm, số người dương tính từ 2400 người/ ngày rớt xuống trên dưới 200 người/ngày.

Tỉnh bang đã bắt đầu mở cửa cho các dịch vụ kinh tế, tiệm tóc, làm nails, nhà hàng v.v và cũng bắt đầu mở chiến dịch tiêm liều nhắc lại (liều hai) ngay từ ngày đầu tháng Sáu. Đích nhắm tới là 70% dân số tiêm xong cả hai liều vào cuối mùa hè này.

Đây chỉ là một vài thí dụ, để khẳng định lợi ích to lớn của vaccine.

Vài câu hỏi đặt ra sau khi đạt được miễn dịch cộng đồng

Sau miễn dịch cộng đồng, còn người bị nhiễm virus không? Xin trả lời ngay rằng: “Có”, vẫn có người nhiễm, nhưng con số không lớn, nằm trong tầm kiểm soát của nền y tế. Hơn nữa, mức độ bệnh không trầm trọng, không đến mức phải nằm viện, hồi sức cấp cứu, hay tử vong.

Sau khi tiêm vaccine, cơ thể sinh ra kháng thể chống virus. Kháng thể này tồn tại bao lâu? Câu trả lời: “Chưa biết rõ.”

Người ta đang tranh cãi về thời gian tác dụng của mỗi loại vaccine.
m-RNA vaccine (gồm Pfizer và Moderna của Mỹ) tác động lên cả hai dòng tế bào bạch cầu T và B, như vậy kháng thể do m-RNA vaccine gây ra sẽ tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Vaccine truyền thống (AstraZeneca của Anh, Johnson & Johnson của Mỹ, Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc, Spunik V của Nga, Nanogen của Việt Nam) chỉ tác động lên dòng tế bào bạch cầu B. Do vậy, kháng thể của vaccine truyền thống có thể tồn tại trong máu ngắn hơn.

Đây là những suy luận lý thuyết dựa trên chức năng tế bào bạch cầu T và B. Thực tế lâm sàng có thể sẽ rất khác. Chúng ta phải chờ đợi thêm nhiều nghiên cứu để có câu trả lời.

Đừng để “tiền mất tật mang”

Tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam có số người nhiễm rất thấp mỗi ngày và nằm trong tầm kiểm soát của nền y tế. Có vaccine là cấp thiết nhưng không cần thiết phải mua vội cả những loại vaccine thiếu thông tin, chưa được kiểm chứng và sản xuất ở những quốc gia có động cơ “trục lợi”.

Trung Quốc là bậc thầy của việc thao túng thông tin, nhưng cho đến nay vẫn không thể “đẻ” ra thông tin công khai về kết quả thử nghiệm lâm sàng của các loại vaccine do Trung quốc sản xuất.

Nếu tính số người nhiễm virus trên đầu dân thì Việt Nam có con số rất thấp, có thể nói là thấp nhất thế giới. Hình như truyền thông đã đóng vai trò khuyết đại nỗi sợ hãi trong xã hội, mang nặng tâm thức “có bệnh thì vái tứ phương’’. Thấy ai cũng “vái”; thấy cái gì cũng “vái” sẽ dẫn đến nạn cầu cạnh, chạy chọt, luồn lách, sẵn sàng mua cả vaccine chợ đen, vaccine lậu, vaccine giả, thập chí lừa đảo.

Dân số Việt Nam rất trẻ, sức đề kháng cao, ý thức phòng dịch cao, ý thức chấp hành dịch tễ cao, chính quyền quyết liệt, dân chúng đồng lòng, tỷ lệ nhiễm/đầu dân mỗi ngày rất thấp. Vậy, tại sao phải hoảng loạn? Tại sao phải vội vàng vơ vét cả những nguồn vaccine không có thông tin minh bạch?

Nhìn lại những ngày này năm trước, cả thế giới giành giật khẩu trang và đồ bảo hộ. Bọn bất hảo có cơ hội trục lợi và vơ vét. Giờ đây, Vaccine cũng vậy. Cả thế giới hấp tấp, vội vàng. Đây là cơ hội cho bọn bán vaccine kém phẩm chất tung hoành.

Chỉ có vaccine thật, chất lượng tốt mới giúp chúng ta đạt được “miễn dịch cộng đồng.” Lựa chọn loại vaccine nào cho mình, cho gia đình, cho cộng đồng, và cho cả quốc gia phải dựa vào thông tin của những quốc gia đi trước, có truyền thống minh bạch, trung thực, và không có động cơ trục lợi.

Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau. Đi sau đôi khi có lợi, tránh được những rủi ro của người đi trước.

Nhìn vào hiệu quả của vaccine Trung Quốc đã dùng ở Brazil, Chile, Peru và vài quốc gia vùng Vịnh là bài học. Đó là chưa nói tới giá cả. Vaccine Trung Quốc có giá trên trời. Người Tàu là bậc thầy của những bậc thầy trong phi vụ “đục nước béo cò.”

Không tin, không mua, không phổ biến, không dùng vaccine kém phẩm chất và thiếu thông tin. Đừng để tiền mất tật mang.

Chỉ có những loại vaccine hiệu quả, tiêm chủng mở rộng đến toàn dân, đến từng gia đình, từng cá thể và chấp hành quy định phòng dịch là con đường duy nhất thoát khỏi đại dịch virus Vũ Hán.

Calgary, Alberta, Canada

June 5, 2021

10 BÌNH LUẬN

  1. Một bà cựu đảng viên tranh đấu chống bạo quyền Hà Nội bị tù đầy đánh đập, bà này được Mỹ can thiệp cho sang xứ tự do
    Bà ta viết báo nói Dư luận Viên thường người ta tuyển những người ăn nói ngọt ngào để dụ đỗ đồng bào nhẹ dạ
    Như thế chắc chắn Phét không phải DLV VC vì nó người không ra người, chó không ra chó
    Nó cố chửi Ngụy bằng những lời lẽ hằn học, dơ bẩn nhất để hy vọng VC cho vào hàng ngũ, nhưng buồn thay, chính VC cũng khinh bỉ Phét như chó ghẻ
    Buồn cho Phét, VC cũng không cho Phét vào hàng ngũ CS, thế mà nó cứ xưng ta đây là CS, Phét người không ra người, chó không ra chó thì ai cho Phét vào hàng ngũ

  2. Địt mẹ anh Phét, anh phải biết Việt Cộng thứ thiệt còn bị dân Hà Nội coi như con chó ghẻ, còn VC giả như Phét thì chưa được làm chó ghẻ, chỉ được làm cứt cầu tiêu thôi
    Anh Phét chửi bới Ngụy Tàn Dư thật hăng với hy vọng được VC cho gia nhập nhưng tụi nó đéo cho gia nhập, thế mới đau
    VC thứ thiệt dù sao nó không lên diễn đàn chửi bới Ngụy tàn dư bẩn thỉu như vậy
    VC thứ thiệt dù sao cũng ăn nói đàng hoàng hơn, ai mà gây sự chửi bới bẩn thỉu Ngụy như vậy. VC chính cống đang kêu gọi hòa giải dân tộc, chỉ có VC giả như Phét mới chửi bới bẩn thỉu như vậy

    Anh Phét thèm làm VC mà đéo được, thế mới đau, VC cũng đâu có thu nhận thứ đầu đường xó chợ, cặn bã xã hội vào hàng ngũ người ta, ai người ta chấp nhận một thằng củ cặc vào hàng ngũ người ta, một thằng đi bú cặc lang thang kiếm sống
    Ông nói đúng tâm lý Phét nên Phét tức hộc máu mà chết

  3. Ừa tại sao phải giật sập chế độ CS, chế độ CS là chế độ chó đẻ, khốn nạn nhất thế gian, cứ để nó tồn tại cho dân chửi chúng, nguyền rủa chúng, dân sẽ chôn sống chúng
    Quan chức VC toàn một lũ ăn cắp của dân, một lũ bú cặc mà cũng ta đây phụ mẫu chi dân

    • Cái oái ăm và làm cho đám Ngụy Tàn Dư cay cú tức tôi’ và uất hận đó là dân Viet Nam cứ nhất quyet đi theo VietCông chúng anh và quyet tâm tieu diệt Ngụy cho tói khi chúng biến mất khỏi đia cầu phải khong nào.

      1/Không có dân Viet Nam đi theo Viet Công làm răng Ngụy Sai Gòn phóc chạy. Một mình Viet Công khong bao giò làm duọc

      2/Không có dân Viet Nam di theo Viet Công làm răng PÁP , sư phụ của NGỤY tan tành tại Điên Bien Phủ. Một mình Viet Công khong bao giò làm duọc

      3/ Không có dân Viet Nam di theo Viet Công làm răng MẼO , thèng mạnh nhất thé giói phải cuôn’ cờ trên nóc nhà và chạy trong hoãng loạn nhất trong lich sữ nuóc MẼO. Một mình Viet Công khong bao giò làm duọc

      4/ Không có dân Viet Nam di theo Viet Công làm răng NGỤY bi bô đi ăn mày khắp thé giói , và bay giò vẩn còn cay cú.Một mình Viet Công khong bao giò làm duọc

      5/ Không có dân Viet Nam đi theo Viet Cộng làm răng mà Viet Nam hom nay phát triẽn vuot bậc từ chính trị , kinh té , Van hóa, thẻ thao. Một mình Viet Công khong bao giò làm duọc

      6/ Dân Viet Nam nhất quyét KHONG di theo NGỤY vì thé 46 năm nay NGỤY toàn chỉ dám đeo súng nhưạ, mồm la hét và chỉ dám CHONG CỘNG BẰNG MỒM.

      7/ Dân Viet Nam nhất quyét KHÔNG di theo NGỤY vì nhạn ra chân tướng của sụ HÈN NHÁT và TAY SAI của NGỤY TÀN DƯ.

      vv..v.v.v.v nhieu lắm , anh Phét mà nói tói NGỤY thì anh nói tói thien thu bất tận vì Ngụy là biẻu tuọng của những dói trá, phét lác, đĩ thoả, ăn choi, và giet nguoì.

      • Địt mẹ anh Phét, anh phải biết Việt Cộng thứ thiệt còn bị dân Hà Nội coi như con chó ghẻ, còn VC giả như Phét thì chưa được làm chó ghẻ, chỉ được làm cứt cầu tiêu thôi
        Anh Phét chửi bới Ngụy Tàn Dư thật hăng với hy vọng được VC cho gia nhập nhưng tụi nó đéo cho gia nhập, thế mới đau
        VC thứ thiệt dù sao nó không lên diễn đàn chửi bới Ngụy tàn dư bẩn thỉu như vậy
        VC thứ thiệt dù sao cũng ăn nói đàng hoàng hơn, ai mà gây sự chửi bới bẩn thỉu Ngụy như vậy. VC chính cống đang kêu gọi hòa giải dân tộc, chỉ có VC giả như Phét mới chửi bới bẩn thỉu như vậy

        Anh Phét thèm làm VC mà đéo được, thế mới đau, VC cũng đâu có thu nhận thứ đầu đường xó chợ, cặn bã xã hội vào hàng ngũ người ta, ai người ta chấp nhận một thằng củ cặc vào hàng ngũ người ta, một thằng đi bú cặc lang thang kiếm sống
        Ông nói đúng tâm lý Phét nên Phét tức hộc máu mà chết

  4. Có mot cách ni là VC sụp nhanh nhất mà Ngụy Tan Dư nên làm dó là nhân dịp COVID đang bắt đầu lay lan taị Viet Nam, anh Phét đè nghị đám NGỤY TAN DƯ 3 sọc nên vào nhà thờ hoạc vào chuà cầu Chúa cầu Phật cho con COVID19 nó làm toang Viet Nam và lúc đó chinh phủ bất lực , nguoi dân hoang mang , lúc đó NGỤY TàN Du 3 sọc luồng gio’ bẻ măng vè GIẬT SẬP CONG XÃNG mà không tôn’ mot vien đạn.

    Giải pháp này hay à nghen vì rất phù hợp vói bản chất HÈN NHÁT và SƠ CHÉT của NGỤY TAN DƯ 3 sọc. Cứ tiep tục vào nhà thờ và vào chùa van vái cho thảm thiét vào thì chúa phật mói động lòng ban on làm phép lạ cho Viet Cộng sụp vỉ COVID19.

    46 năm nay mặc dù NGỤY 3 sọc củng đả van vái nhưng giả dôi’ quá cho nen chúa phật khong động lòng, nguọc lại còn khiến cho Viet Cộng ăn nên làm ra. Bay giò là lúc NGỤY 3 sọc hảy đâm’ ngực thình thịch an năn hói lổi nhieu vào thì chúa phật sẻ cho con COVID19 làm toang Viet Nam đẻ trả thù cho NGỤY 3 sọc. Nhó nha, làm theo loỉ anh Phét nhá.

    • Tôi có lời khen VC Phét Lác đã không cắt dán mấy đoạn sách báo của bọn đế quốc tây phương nữa, cố gắng lên hãy là chính mình và nhớ là đừng bao giờ trích dẫn gì từ bọn kẻ thù phương bắc nhé, cái bọn đã bắt bác Hồ phải phát động phong trào đấu tố cải cách ruộng đất giết hại bao lương dân vộ tội
      Cũng đừng vì lời khen mà mất cảnh giác phải luôn đề phòng đừng để mất một cái cột điện nào nhá.
      Thương

  5. Xả hội giống như guồng máy . Máy có tốt thì sản xuất ra mặt hàng tốt ! Điều đò ai củng biết ! Trong dịch Covid nầy ,các Xả Hội có các nền chình trị khác nhau để lộ ra phần yếu kém ,củng như Tích cựccủa mình. Những chế độ rêu rao : nhà nước do Dân và Vì Dân, thì nay “nàng Covid” đả đánh
    sâp! Đó là những chế độ CS,mang danh là “chính quyền Nhân dân”,trong đó VNCS đứng đầu sổ! Nhưng cái “khốn nạn”,một chế độ Chó đẻ như vậy
    mà hôm nay vẩn nhiều người “im hơi lặng tiếng” khi nói về chế độ .Thậm chí cón bênh vực ,với biện bác trẻ con : ở đâu củng có cái xấu- cái tốt !
    Họ đem 90% cái Tốt so sánh với 90% cái Xâu,rối kết luận :ở đâu củng có Tốt-có xấu @! Dân trí VN còn thấp,cho nên cái biện bác đó vẩn tồn tại và Trọng Lú vẩn lên ngối ./

  6. Năm trước ,đảng ta tự hào là chống chọi với Covid hữu hiệu
    lắm mà . Sao bây giờ ,em Covid mới tới gõ cửa thôi ,mà đã
    cuống cuồng lên thế nhỉ ?

    Mua cả ba cái thuốc ngừa thuộc loại “cao đơn hoàn tán” của
    Tàu kia nữa . Không chuẩn bị gì cả ,cứ lo tự sướng, bây giờ
    mới nhẩy cỡn lên .

    Hy vọng là em Covid chỉ gõ cửa thôi ,rồi đi qua chỗ khác .
    Nó mà vào trong nhà ,là banh xác .

  7. Ý của tác giả là sự miễn dịch tự nhiên của những người đã mắc bệnh Covid-19 mà không cần những biện pháp nào can thiệp vào. Nói một cách rõ ràng thì đó là cách mà Sweden đã và đang làm. Họ chấp nhận rủi ro về nhân mạng do dịch cúm Covid-19 bởi vì quan điểm của họ là tổn thất đó cũng tương đương với dịch cúm thường. Hệ miễn dịch sẽ tự động làm việc và cho đến khi đạt được khoảng 70% người đã nhiễm thì sự miễn dịch cộng đồng được hình thành. Thế nhưng đối với các nước khác thì họ không chấp nhận những rủi ro này một khi đã có phương pháp để ngăn chặn dịch bệnh qua vaccination. 2 phương thức hoàn toàn khác nhau: active versus passive. Tai nạn xe cộ hay bệnh ung thư xảy ra không đồng loạt và không thể biết trước sẽ xảy ra với ai. Nhưng một bệnh dịch khi lây lan thì eventually mọi người đều sẽ trở thành nạn nhân. Do đó sự so sánh này là không chính xác. Người dân có quyền đòi hỏi chính phủ của họ phải bảo vệ mình về mặt sức khỏe bằng mọi giá bởi vì họ đóng thuế và bầu cho chính quyền vì dân. Bạn có thể chấp nhận rủi ro do bệnh dịch mà không cần sự can thiệp về mặt y tế của chính phủ. Tuy vậy bạn cũng chỉ là một cá nhân so với phần còn lại. Những người này không chấp nhận “risks” khi mà giải pháp đã có sẵn và được chứng nhận là rất hiệu quả.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên