Lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đức từ chức 

9
Hồng y giáo chủ Reinhard Marx . Ảnh Vatican News

Chủ tịch Hội đồng giám mục Công giáo Đức đã xin từ chức để chia sẻ “trách nhiệm về tai họa xâm hại tình dục” của các tu sĩ trong đạo từ mấy chục năm qua.

Trong bức thư ngày 21 tháng 5 gửi Đức Giáo hoàng Phanxicô, được công bố hôm thứ Sáu, Đức Hồng y Reinhard Marx  nói rằng “Các cuộc điều tra và báo cáo trong 10 năm qua đã liên tục cho thấy có nhiều vi phạm cá nhân và sai lầm hành chính, nhưng cũng có những thất bại về thể chế hoặc ‘hệ thống”.

Một thông báo của Tổng giáo phận Munich cho biết Đức Giáo hoàng Phanxicô vẫn chưa chấp nhận sự từ chức, và Ngài đã yêu cầu vị Tổng Giám mục ở lại cho đến khi có quyết định chính thức. Thông báo cũng ghi nhận Hồng y Marx đã “nhiều lần nghĩ đến chuyện từ chức trong những tháng gần đây.”

Bức thư có đoạn “Con thật đau đớn khi chứng kiến uy tín của các giám mục bị tổn hại nghiêm trọng đối với nhận thức của giáo hội và người đời, thậm chí có thể ở mức thấp nhất,” và “Con cảm thấy rằng khi tiếp tục giữ im lặng, hành động lơ là và tập trung quá mức vào uy tín của Giáo hội, con tự nhận mình có tội và chịu trách nhiệm.”

Vào năm 2018, một báo cáo của Giáo hội Công giáo Đức đã thừa nhận từ năm 1946 đến năm 2014 đã có “ít nhất” 3.677 trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em. Báo cáo đưa ra sau 4 năm thu thập dữ liệu, phát hiện các nạn nhân chủ yếu là trẻ em trai, hơn một nửa từ 13 tuổi trở xuống. Cứ 6 vụ thì có 1 vụ hãm hiếp và ít nhất có 1.670 giáo sĩ liên quan.

Vào tháng 4 năm nay, Hồng y Marx nói với tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier rằng ông sẽ không thoải mái khi nhận huân chương cao quý nhất của liên bang dành cho cá nhân có thành tích phục vụ quốc gia nổi bật, vì bà con của các nạn nhân bị lạm dụng sẽ cảm thấy bị xúc phạm.

Ngài xin tổng thống đừng trao huân chương này cho Ngài vì “Tôi tin rằng đây là một bước đúng đắn nếu nghĩ đến những người rõ ràng là bị xúc phạm, và đặc biệt là nghĩ đến những người bị ảnh hưởng.”

Việc xin từ chức của Hồng y Marx diễn ra trong bối cảnh người Công giáo Đức ngày càng xôn xao về tình trạng lạm dụng và số tín đồ sút giảm liên tục.

Theo số liệu của chính phủ năm 2019, khoảng 27% dân số Đức theo đạo Công giáo. Tuy nhiên, trong 60 năm qua, số tín đồ rời xa Giáo hội ngày càng đông, kết quả là nếu vào 1956 Đức có 45,9% dân số theo Công giáo thì đến năm 2019 chỉ còn 27,2%.

Hồng y Marx, sinh tại vùng North Rhine-Westphalia của Đức năm 1953, thụ phong linh mục năm 1979 và tấn phong giám mục năm 1996.

Năm 2007, Ngài được Giáo hoàng Benedict XVI thăng chức Tổng giám mục của Munich và Friesing; chức vụ mà trước đây Giáo hoàng Benedict XVI đã từng giữ. Năm 2013, Ngài được bổ nhiệm vào Hội đồng gồm 9 hồng y giữ vai trò cố vấn cho Giáo hoàng.

Ngài cũng từng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức – cơ quan lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đức – cho đến năm ngoái, Ngài đã từ chối tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, nói rằng “Tôi nghĩ phải đến lượt thế hệ trẻ hơn và có lẽ sẽ là điều tốt nếu vai trò này được thay đổi thường xuyên hơn trong tương lai. “

Ngài cũng đi đầu trong nỗ lực hiện đại hóa Giáo hội ở Đức, thường lên tiếng về vai trò của phụ nữ trong hàng giáo phẩm, đời sống độc thân, tình dục và bản sắc.

Tháng Giêng năm 2016, Hồng Y Reinhard Marx có đến thăm Việt Nam và cử hành thánh lễ trọng thể tại Nhà thờ Chính Toà Hà Nội, nhưng chính quyền Việt Nam không cho phép Ngài đi thăm Giáo phận Vinh mà không giải thích lý do. 

Trong buổi tiếp đức hồng y, ông Nguyễn Thiện Nhân, bấy giờ là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói rằng “trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để đồng bào Công giáo có điều kiện tham gia phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước”.

(Tổng hợp nhiều nguồn)

https://www.cnn.com/2021/06/04/europe/cardinal-marx-germany-resignation-pope-intl/index.html?utm_term=162280322534631fec1d4a261&utm_source=cnn_Five+Things+for+Friday%2C+June+4%2C+2021&utm_medium=email&bt_ee=w1L3ow9so63tQqMqBfHfBZbTe3u6tSgHQ3uK3LDL4tgplw2VqWOMzenjHIVlIA3L&bt_ts=1622803225347

https://www.washingtonpost.com/world/europe/german-cardinal-reinhard-marx-resigns-abuse/2021/06/04/e89efa12-c527-11eb-89a4-b7ae22aa193e_story.html

9 BÌNH LUẬN

  1. Túm lại là cả hai đều nhờ bú cặc đàn anh mình mà được việc nhưng lũ chó nhà Phét do bú giỏi hơn nên không bị cắt giữa chừng. Còn nhà kia bú dở nên bị cắt giữa chừng. Suy ra lũ chó đẻ nhà Phét bú cặc cực giỏi. Thế Phét thì sao có giỏi như cha chú mình không?

  2. Thằng ngụy không biết bú, nó chỉ biết ngoại giao, còn bọn VC nhờ Bác Hồ chỉ cho cái nghề bú cặc nên mới mạnh như ri
    Bác nay đã truyền nghề cho đàn em VC, tụi nó bảo mật, tụi nó giữ nghề kỹ lắm
    Bác Hồ giỏi bú cặc nổi tiếng trong nước phải không Phét?

  3. Các đồng chí VC tốt lắm, có tinh thần bảo vệ đạo cụ Diệm Cụ Thẹo
    Ủa sao nghe nói VC theo đạo vô thần mà, vô gia đình, vô tổ quôc nữa
    Vô gia đình, vô tôn giáo thì đúng, nhưng vô tổ quốc thì sai, vì Bác Hồ, Bác Duẩn đã ngày đêm bú cặc các quan cố vấn Nga,Tầu mới có vinh quang ngày nay
    Nếu là vô tổ quốc thì việc gì các bác phải bú cặc Nga, Tầu

  4. Đâu hét rồi các đồng chí Ngụy Tàn Dư 3 sọc? Bọn CNN và uahsington Post chúng nó đang nói xâu’ đạo của cu Diẹm và cụ THẸO kià. 2 tò bao’ này láo thiẹt dám noi xâu’ đạo của DIẸM THEỌ. Ngụy Tàn Dư 3 sọc không mau vác cò 3 SỌC VẠN NĂNG tói CNN và Washington Post hỏi tội bọn chủ bút này nếu cần các đồng chí Ngụy Tàn Dư 3 sọc cứ…..GIẬT SẬP bọn chúng xuông’ cho chúng biet’ thé nào là SÚC MẠNH CỜ ZÀNG.

    Coi nè chúng nó dám viét vè đạo của cụ Diẹm, Theọ nè:

    According to a 2004 research study by the John Jay College of Criminal Justice for the United States Conference of Catholic Bishops, 4,392 Catholic priests and deacons in active ministry between 1950 and 2002 have been plausibly (neither withdrawn nor disproven) accused of under-age sexual abuse by 10,667 individuals.

    Estimating the number of priests and deacons active in the same period at 110,000, the report concluded that approximately 4% have faced these allegations

    Pà miạ chúng nó viét lách như thé này thì các linh mục tại Viet Nam mần răng mà keu gọi ………CON CHIÊN đứng lên GIẬT SẬP CONG XÃNG cho Nguỵ Tàn Dư 3 sọc chời oi.

    Giáo hội catholic MẽO đả trả cho tat cả các vụ Ấu Dâm của các linh mục len tói hàng tỉ dollars rồi mà bọn nhà báo chưa tha là the nào hả hả

    Bớ các đồng chí Ngụy Tàn Dư 3 sọc mau mau tụ tập lại cùng voi nhau vác cờ 3 sọc VẠN NĂNG tói hỏi toị bọn CNN và ngay cả giật sập luon VATICAN vì dám thừa nhận những GLOBAL SEXUAL SCANDALS of Catholic church.

    • VC Phét Lác mở mồm ra là dân tộc là tổ quốc mà chỉ độc lục lọi trích dẫn ý kiến của bọn thực dân đế quốc là thế nào ! Tôi đã từng hỏi về khả năng và thành tựu của ngài cố bộ trưởng kiêm trưởng ban kế hoạch hóa gia đình Võ nguyên Giáp thì cũng y như rằng là phải để cho bọn tây bọn Mỹ nó nhận định, thế nầy là thế nào !!!! Phải có nhận định của riêng mình chả lẽ cứ mãi lúc rúc vào tầu lúc dụi vào tây (thơ Nguyễn chí Thiện) như Hồ chí Minh mãi sao!!! Vẫn biết là thời buổi khó khăn vì dịch bệnh nhưng không vì thế mà phải làm cái việc dlv bán rẻ tư cách và lòng tự trọng được. Nhân việc đảng và nhà nước VN đang từng bước đạt thắng lợi trong việc cách ly nhân dân và ăn mày quần chúng tôi kể lại một chuyện vui đã được lưu truyền ở miền nam ngay sau những năm 1975. Chuyện rằng. Có anh Bắc Kỳ 54 công giáo nọ
      (không phải tôi) sau khi đã được bác đảng giải phóng sạch sẽ đến mức đã phải gỡ bán đến viên gạch bông cuối cùng, anh chỉ còn cách gập người sát đất quì lậy trước nhà thờ đức bà Sài Gòn nước mắt ràn rụa khấn rõ to. Lậy mẹ Maria xin mẹ đoái hoài thương xót chúng con, chúng con đã nhịn cả khoai sắn từ hơn cả tuần qua, phận con xen như đã chết kể từ ngày 30 tháng tư năm bẩy nhăm, nhưng xin mẹ đoái hoài thương cho vợ con con chúng có tội tình gì, xin mẹ cứu chúng con qua cơn đói khổ nầy rồi anh nấc lên vài tiếng sau lại nhỏ giọng thầm thì người vẫn cúi gập. Một cán bộ CS đi ngang qua nghe được bèn móc ra 300 đồng kẹp vào tờ giấy viết vội mấy chữ ĐCSVN quang vinh rồi vứt trước mặt anh Bắc Kỳ khốn khổ miệng lầm bầm chỉ có chúng ông mới cứu được mầy, rồi nhếch mép cười đểu giả bước đi. Anh bắc kỳ ngước lên nhìn thấy $300 và tờ giấy đảo mắt nhìn quanh không một bóng người vội cất tiền vào túi rồi lại gập người sát đất miệng thì thầm. Tạ ơn mẹ đã đoái hoài thương xót chúng con, nhưng bận sau xin mẹ đừng dùng dịch vụ bọn VC nữa vì chúng đã ăn mất $200 của con rồi, con xin mẹ $ 500 mà. Mọi người dân năm đã học thuộc câu hát
      Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng…. đã hiểu thấu tâm địa của đảng.
      Thương

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên