Tòa nhà tại Cambodia do Trung Quốc thi công sụp đổ làm 13 người chết, 23 người bị thương

3
Nhìn từ trên cao, toàn bộ quang cảnh tòa nhà sụp đổ tại cảng Sihanoukville

Theo bản tin của Reuters, đánh đi từ Phnom Penh, Cambodia, một tòa nhà đang xây dựng đã sụp đổ vào sáng thứ Bảy, ngày 22 tháng Sáu, 2019.

Tòa nhà 7 tầng xây bằng xi măng cốt thép, tại cảng Sihanoukville, do chủ thầu Trung Quốc đang thi công rất cẩu thả, không tuân thủ những nguyên tắc an toàn tối thiểu đã sụp đổ làm ít nhất 13 người chết, 23 người bị thương nặng. Còn rất nhiều người làm công khác bị vùi lấp trong đống đổ nát. Người ta sợ rằng số thương vong sẽ còn cao hơn.

Sihanoukville là cảng nước sâu lớn nhất của Cambodia mở vào vịnh Thái Lan với thắng cảnh tuyệt hảo đã trở thành thánh địa của người Trung Quốc.

Trung Quốc là chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng hạ tầng, chủ tiệm, chủ chợ, chủ nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, du lịch, sòng bài v.v. Tất cả đều nằm trong tay người Tàu.

Làn sóng di dân của người Tàu tràn vào thành phố cảng này như những cơn thủy triều trong những năm gần đây đã biến người Cambodia thành kẻ làm công, thiểu số, lưu vong trên chính quê hương mình. Tiếng Khmer không còn được sử dụng nữa. Chữ Tàu, tiếng Tàu, văn hóa Tàu tràn ngập đã bóp chết cả ngôn ngữ và văn hóa Khmer.

Cảng Sihanoukville là một mắt xích quan trọng của chiến lược Vành đai Con đường của Trung Quốc. Chính nơi đây đã bắt đầu trở thành lãnh địa của những mặt hàng giầy dép, may mặc từ Trung Quốc nhập cảng để đóng nhãn “Make in Cambodia” trước khi nhập khẩu vào Mỹ để trốn thuế.

Sihanoukville đã trở thành thiên đường của mafia Tàu cộng. Người Tàu làm chủ 70 sòng bài, cho vay nóng, với giá cắt cổ, rửa tiền, đĩ điếm, bạch phiến, băng đảng, thanh toán, bắt cóc, nhậu nhẹt, và tai nạn. Song, mối quan hệ của Tàu cộng và Cambodia không chỉ dừng ở cảng nước sâu Sihanoukville, mà cả đất nước Cambodia đã trở thành một tỉnh của Trung Quốc.

Từ những công ty hàng không tới sòng bài, từ bãi biển mênh mông tới đồn điền mía, từ cảng nước sâu Sihanoukville tới cánh rừng già ở miền Tây Cambodia đều thuộc về Trung Quốc. Giờ đây, vận mệnh của Cambodia lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc.

Cambodia đã trở thành con nợ lớn nhất (hơn 10 tỷ Mỹ kim) của Trung Quốc trong vùng Đông Nam Á và cũng trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng nhất của Trung Quốc.

Một sự thực, Trung Quốc đã trở thành ông chủ nắm 62% tổng số nợ nần của Cambodia. Hơn nữa, một người có ảnh hưởng lớn đến Cambodia là Fu Xianting (Đại ca Fu), một cựu sỹ quan Giải phóng Quân Trung Quốc. Theo điều tra của tuần báo Financial Times, Đại ca Fu chỉ huy, trang bị, huấn luyện, và trả lương cho đơn vị 3000 vệ binh tinh nhuệ bảo vệ Hun Sen và gia đình của ông.

Rõ ràng, Việt Nam rải xương máu trên chiến trường Cambodia, nhưng chiến lợi phẩm lại được Trung Quốc nẫng tay trên.

Hà Nội 23/6/2019

Bùi Tiến

3 BÌNH LUẬN

  1. Trong xây dựng,nếu nói về phương tiện và kỷ thuật thi công… thì Tàu cộng chậm hơn các nước tiên tiến ,ít ra 5o năm !!Cụ thể trong kỷ thuật chống-đở-nền-móng (shoring).Chúng ta không ngạc nhiên ,khi Tàu cộng xây 2 tòa nhà cao tầng ở Trung tâm Hanoi,khi đào móng đường sá ,nhà cửa gần tòa nhà có hiện tương nứt-nẻ !Cố nhiên ,khi nhìn thấy đất có hiên tượng sụp đổ (collapse)thì bắt đầu chống đở! Đó là một điều sai lầm.! Các chuyên viên phải thấy trước những vùng đất yểu,phải giữ sự bền chặt của Đất như hiên trạng…Tất cả đó phải thực hiện bằng công việc shoring ,trước khi đào móng.Nếu chống đở sau khi đào móng, thì vô tình đả
    đánh mất kết cấu (structure) của đất!Chính sự-bền-chặt của lớp đất xung quanh nền móng,bảo vệ tính hiện trạng các công trình lân cận và bảo vệ tòa nhà sẽ xây vững chắt hơn khi bị rung -lắc (shaking).Muốn thực hiện
    những điều nầy, phải cần máy móc-phương tiện-củng như công nghệ cao
    cùng với trí tuệ…tất cả đó Tàu cộng không có,thì làm sao Tóa nhà có
    độ bền vững ? Chưa hết những điều kiện hạ tầng cơ sở : nước thải-nước mưa..tất cả đó đều ảnh hưởng đến nền móng.Điều kiện vật liệu ở dưới Đất với độ ẩm,cướng độ áp lự tải trọng…tất cả đó thuộc loại công nghệ cao.
    Ví dụ cement (concrete) phả dùng loại đặt biệt ,,,. Tôi đả nhìn thấy một số nền móng nhà cao tấng ở sài gòn thi công theo Công nghệ của Tàu
    Cộng .Trông thì đẹp ,nhưng tuổi thọ thì ít. Một tóa với công nghệ của Mỹ-Pháp thì có khi hơn 100na8m,nhưng với công nghệ cụa Tàu thì chắc chắn không quá 50 năm !! Một ngày kia VN tha hồ đi dọn xà-bần !!Đó là viễn cảnh xây dựng theo Tàu ./

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên