Thái sẽ điều tra về vụ Trương Duy Nhất mất tích

3

Trương Duy Nhất đang ở đâu? Thái Lan sẽ điều tra về vụ nhà báo, nhà bất đồng chứng kiến người Việt Nam Trương Duy Nhất mất tích trên đất Thái.

Các nhóm hoạt động nhân quyền cho rằng Trương Duy Nhất đã bị bắt cóc tại Bangkok nơi mà ông đã nộp đơn tới Liên Hiệp Quốc để xin quy chế tỵ nạn.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng ông Nhất đã bị bắt cóc tại thủ đô Thái trong khoảng ngày 26 tháng Giêng 2019, ngay sau khi ông trốn khỏi Việt Nam tới Thái để nộp đơn tới Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc.

Trưởng cơ quan di chú Thái là ông Surachate Hakparn nói rằng không có tài liệu nào chứng tỏ ông Nhất đã vào Thái một cách hợp pháp. Như vậy, ông Nhất vào Thái một cách bất hợp pháp, và tất cả những gì có thể đều có thể xảy ra với ông Nhất.

Ông Surachate nói với hãng tin Reuters: “Tôi đã ra lệnh điều tra sự kiện này.”

Các nhóm hoạt động nhân quyền kêu gọi mở cuộc điều tra về sự kiện này sau khi Đài Á chậu Tự do (Radio Free Asia) loan tin rằng ông Nhất người từng bị chính quyền Việt Nam bỏ tù hai năm 2014 – 2015 về tội “tuyên chuyền chống nhà nước” đã mất tích.

Minar Pimple, người phụ trách Ân xá Quốc tế toàn cầu nói với Reuters rằng: “Việt Nam có truyền thống bắt cóc công dân xin tỵ nạn hay lưu vong ở nước ngoài. Nhà cầm quyền Việt Nam và Thái Lan phải trả lời trước công luận về sự kiện Trương Duy Nhất mất tích.”

Các nhóm hoạt động nhân quyền báo rằng sau khi Nhất nhận được một tin mật Nhất đang bị theo dõi, nguy hiểm đến tính mạng, nên Nhất âm thầm trốn khỏi Việt Nam.

Phil Robertson, phụ trách Nhân quyền Á châu nói: “Nhất tới Thái duy nhất một mục đích là tìm kiếm quy chế tỵ nạn. Chính quyền Thái Lan phải có trách nhiệm điều tra những gì đã xảy ra với Nhất.”

Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng họ không bình luận gì về thông tin cá nhân.

Sự kiện Trương Duy Nhất mất tích trên đất Thái là một hồ sơ nhân quyền nổi cộp được truyền thông quốc tế quan tâm.

Vào đầu tháng Giêng, cô Rahaf Mohammed al-Qunun, 18 tuổi người Saudi trốn tới Thái Lan xin tỵ nạn. Thái Lan đã có kế hoạch trục xuất cô trở lại Saudi Arabia. Cuối cùng, Canada đã can thiệp, cấp quy chế tỵ nạn và bảo lãnh cô.

Một trường hợp khác cầu thủ bóng đá người Bahraini là Hakeem Al Araibi, đang tìm kiếm quy chế tỵ nạn tới Úc, nhưng Bangkok bắt anh ngay tại phi trường và định dẫn độ trở về lại quốc gia mà anh đã chạy trốn.

Chính quyền Úc đã gởi thỉnh cầu tới Thailand để thả Araibi với lý do nếu dẫn độ anh về nước anh sẽ phải đối mặt với tra tấn và án tù mười năm về tội chống chính phủ trong Phong trào Nổi dậy Arab.
Bahrain phủ nhận cáo buộc tra tấn và đòi hỏi Thái phải dẫn độ Araibi.

Úc nói vừa nhận được lệnh truy nã đỏ của Cảnh sát Quốc tế Interpol. Thái phải bắt anh Araibi mặc dù anh đang được Úc xét quy chế tỵ nạn.

Như vậy Araibi đang trong tay tư pháp Thái. Trước sức ép của Úc, Thái vẫn giữ ý định dẫn độ Araibi về lại Bahraini còn Trương Duy Nhất đang ở đâu vẫn còn một ẩn số.

San Jose, Cali, USA

Jenny Phạm

Dịch từ bản tin của Reuters

3 BÌNH LUẬN

  1. Đọc bài này mà nản thấy mẹ. Không biết tg ngu thiệt hay giả vờ.
    Chơi với dao thì có ngày đứt tay. Làm đảng viên cs thì trước sau gì cũng …mất tích thôi à.
    Chứ gì nữa . Là đảng viên rồi phản tỉnh đi đến phản kháng, cuối cùng là phản đảng…thì cs nó để yên à???
    Không đập cs xuống thì ráng chịu cho quen. Chứ gì nữa. Một đất nước không luật pháp, đảng nắm mọi quyền hành, thuận thì sống , nghịch là …trảm.
    Chỉ khi nào Việt Nam Cộng Hoà trở lại thì những việc mất tích kỳ bí kiểu điệp viên 007 như thế này mới chấm dứt được, thưa tg.

    • Hồi xưa Trương Duy Nhất là nhà báo công an xã nghĩa.
      Sau xin nghỉ việc về viết blog chỉ trích các điều tiêu cực.
      Dần dần ngả theo dân chủ, chửi quan chức đảng và nhà nước CS.
      Điển hình nhất là Đinh La Thăng lúc đang là bộ trưởng giao thông.
      Vì thế bị CS “lễ phép” đến tận nhà mời đi tù ở Hà Nội mấy năm liền.
      Tiếp tục chống Cộng manh mẽ hơn bao giờ hết sau khi ra tù.

      Blogger HUỲNH NGỌC CHÊNH cũng là dân Quảng Nam như Nhất,
      trước 75 theo Cộng, nhưng sau 75 dần dần tỉnh ngộ chống Cộng.
      Tóm lại, Nhất và Chênh từ PHẢN TỈNH ĐI ĐẾN PHẢN KHÁNG !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên