Tại sao Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan nay mai?

45
Máy bay chiến đấu F-16V mới của Đài Loan. (Ảnh: Chính phủ Đài Loan)

Khi nào Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan? Tập Cận Bình luôn miệng nói về chiến tranh, ông ta đang khẩn trương chuẩn bị cho dân thường và quân đội của Trung Quốc theo hướng này và yêu cầu Đài Loan phải phục tùng nhà nước cộng sản của mình. Như Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố vào ngày 15 tháng này, Đài Loan là “cốt lõi của lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.”

Người dân Đài Loan, hầu hết không coi mình là “người Trung Quốc”, sẽ không đồng ý để Tập Cận Bình sáp nhập quê hương của họ, vì vậy Tập sẽ phải dùng vũ lực nếu muốn cai trị hòn đảo này.

Như vậy đang có một trong những câu hỏi quan trọng nhất trên thế giới hiện nay: Khi nào Trung Quốc sẽ xâm lược?

Kế hoạch tấn công. Ông Tập là một “nhà độc tài”, như Tổng thống Joe Biden đã nói trong bài phát biểu không chuẩn bị trước vào tháng 6. Liệu nhà độc tài Trung Quốc, bên trong Đảng Cộng sản, có đủ quyền lực để ra lệnh tấn công?

Câu trả lời là không rõ lắm. Tuy nhiên, tôi nghĩ, cuối cùng ông ấy có thể có được những gì ông ấy muốn khi nói đến Đài Loan.

Đối với Tập Cận Bình, tất cả những gì chúng ta có thể nói trong lúc này, có ba cân nhắc quan trọng về mặt thời gian cho một cuộc tấn công: lịch bầu cử ở Mỹ, diễn biến chính trị nội bộ ở Đài Loan và thời gian làm việc của ông ta dựa trên tình hình bên trong Trung Quốc.

Thật khó để tìm ra yếu tố quan trọng nhất đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc đầy tham vọng này là gì.

Trước nhất, tình hình chính trị Đài Loan có thể đang kềm chân Tập Cận Bình vào lúc này. Đài Loan tổ chức cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp vào ngày 13 tháng 1 năm 2024.

Phó Chủ tịch Lại Thanh Đức của Đảng Dân Tiến đang dẫn trước 16,8 điểm trong một cuộc thăm dò gần đây.

Ông Lại dẫn trước phần lớn nhờ phe đối lập bị xé lẻ giữa hai ứng cử viên đã công khai – Hầu Vũ của Quốc Dân Đảng và Kha Văn Triết của Đảng Nhân dân Đài Loan – và một ứng cử viên tiềm năng thứ ba, tỷ phú Terry Quách. Không còn nghi ngờ gì nữa, Bắc Kinh hy vọng ba phe thân thiện với Trung Quốc có thể quyết định đoàn kết thành một ứng cử viên duy nhất để chống ông Lại, người muốn có một Đài Loan mạnh mẽ và độc lập.

Do đó, một cuộc xâm lược khó có thể xảy ra cho đến khi các ứng cử viên đối lập tự giải quyết.

Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh tin rằng ông Lại sẽ giành chiến thắng, ông Tập gần như chắc chắn sẽ gia tăng áp lực lên hòn đảo trong nỗ lực cuối cùng để gây ảnh hưởng đến cử tri.

Như một nhà quan sát đã nói, Trung Quốc muốn Đài Loan sống trong tâm trạng “lo sợ chiến tranh”. Chiến thắng của ông Lại, chắc chắn sẽ là một chiến thắng cho thế giới tự do, có thể thuyết phục Tập Cận Bình xâm lược.

Mặt khác, ông Tập chắc chắn nghĩ rằng ông có thể đẩy đưa Tổng thống Biden.

Đáng tiếc, trong vài tháng qua ông Biden đã công khai xoa dịu Trung Quốc và thái độ đó khiến Tập có thể tưởng rằng Mỹ sẽ không bảo vệ Đài Loan, ít nhất là trước ngày 20 tháng 1 tháng 2025, ngày tổng thống kế tiếp của Mỹ nhậm chức.

Đó không phải là một hình ảnh tốt cho Hoa Kỳ. Cuộc thanh trừng gần đây nhắm vào hai sĩ quan cấp cao của Lực lượng Tên lửa, binh chủng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc kiểm soát gần như tất cả vũ khí hạt nhân của đất nước, cho thấy Tập muốn đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân khiến một người trông có vẻ yếu đuối như Biden phải lùi bước.

Yếu tố cuối cùng là tình hình nội bộ. Steve Yates, Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu Chính sách Trung Quốc của Viện America First Policy, nói với trang mạng 1945: “Đánh giá của tôi là Tập Cận Bình không bị ảnh hưởng bởi những mốc thời gian ở bên ngoài, cho dù đó là chu kỳ bầu cử Đài Loan hay Hoa Kỳ. Ông ấy được thúc đẩy bởi tầm nhìn của riêng mình về một cuộc cách mạng văn hóa và địa chính trị hiện đại, giúp Đảng Cộng sản tiếp tục nắm quyền trong lúc vẫn tấn công kẻ thù.”

Như Yates nhìn nhận, “hệ thống kinh tế sụp đổ của Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Tập Cận Bình và sứ mệnh mà ông ta đã chọn”.

Nền kinh tế và hệ thống tài chính của Trung Quốc đang có dấu hiệu stress nghiêm trọng. Các công ty bất động sản lớn, trụ cột của nền kinh tế, đang vỡ nợ; đồng tiền đang lao dốc; giá cổ phiếu đang giảm; các nhà đầu tư đang rút tiền ra khỏi nước; các doanh nghiệp cũng vậy.

Vào ngày 10 tháng này, tại một buổi gây quỹ của Đảng Dân chủ ở tiểu bang Utah, ông Biden đã tuyên bố “Trung Quốc đang có vấn đề.” Ít nhất Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang rơi vào trường hợp này. Ông Biden còn gọi một cách chính xác Trung Quốc là “quả bom hẹn giờ”. Tổng thống nói: “Điều đó không tốt, bởi vì khi người xấu gặp vấn đề, họ làm điều xấu.”

Tập Cận Bình cũng tệ như các vấn đề, đặc biệt là ở Trung Quốc. Ông ta đang bị đổ lỗi trước tình hình xấu đi, và vì ông ta đã tích lũy quyền lực gần như chưa từng có, ông ta không có ai khác để đổ trách nhiệm. Hơn nữa, trong thời gian cầm quyền, ông đã làm tăng đáng kể cái giá phải trả khi trở thành kẻ thua cuộc trong cuộc đấu tranh chính trị.

Do đó, một khi đã làm nhà lãnh đạo của Trung Quốc, người đó phải hạ thấp ngưỡng rủi ro của mình. Nói cách khác, bây giờ Tập có động lực để hành động một cách liều lĩnh.

Nay mai Tập Cận Bình sẽ phải sớm đưa ra lựa chọn. Ông ta có thể để cho những diễn biến nội bộ đáng báo động hạ bệ ông ta và chấm dứt sự cai trị của Đảng Cộng sản hoặc ông ta có thể tập hợp người dân Trung Quốc bằng một cuộc chiến.

Trung Quốc chưa sẵn sàng tham chiến, nhưng nếu xét đến khía cạnh bệnh hoạn, tình hình hiện nay làm tăng cơ hội Tập Cận Bình mở một cuộc chiến.

Tại sao? Tập có thể thấy Mỹ cũng chưa sẵn sàng bởi vì Biden nghĩ rằng Trung Quốc chưa chuẩn bị nên sẽ không chuẩn bị. Như mọi người có thể thấy, không có dấu hiệu khẩn trương trong Phòng Bầu Dục và trong số cấp lãnh đạo ở Ngũ Giác Đài.

Điều mà Biden không nhận ra là Đảng Cộng sản, vì nhiều lý do, có thể quyết định tham chiến kể cả khi họ chưa sẵn sàng.

“Trong 40 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chuẩn bị cho chiến tranh tàn khốc, và bây giờ đám cầm quyền đang đẩy nhanh các kế hoạch này”, Richard Fisher thuộc Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế nói với tôi gần đây.

Vâng, Trung Quốc có thể khiến Mỹ bất ngờ, và bây giờ một chế độ tuyệt vọng có lý do để làm như vậy.

 

Gordon Chang, nhà bình luận thuộc phái “tới rồi” – theo cái nghĩa Bắc Kinh sắp sập tiệm đến nơi – vừa có bài mới nhất. Why China Could Soon Invade Taiwan (msn.com)

 

45 BÌNH LUẬN

  1. 1/Trump và 2 con Trai ra Toà hôm nay. Trong Toà ngồi im thin thít ,nhưng ra khỏi Toà chưởi manh miệng bà thẩm phán NewYork và ông Công tố Viên Đặc Biệt người xét xử về chuyện làm ăn đây gian dối của Trump ở N.Y với bằng chứng đầy đủ,tiền phạt 250 triệu (có thể hơn) và cấm làm ăn ở đây.Ngay mai 3/10 Ivvanka sẻ được vòi ra làm chứng.Như vậy 4 cha con Trump sẻ ra Toà …vói án lênh ,nhân chứng vật chứng đầy đủ.
    Cũng như thuờng lệ đây lại là dịp quyên tiền ,,,(và đã có lên tiếng )
    2/Vân đề Nợ Tràn đã thông qua vói góp sức của DC hạ viện.Mc Cathy nay chỉ còn nhờ vào DCHV nếu không muốn bị cách chức đẻ một tên MA GÀ lên thay thế.Đây là tạm thời đẻ chính phủ hoạt động trong 45 ngay. Có điều là KHÔNG CÓ NK Viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên CH và DC Thượng Viện sẻ cùng Biden tìm giải pháp
    trong các ngày tới ,vói CH KHÔNG MAGA.
    3/NS không có Viện Trợ cho Ukraine và một sô CUỒNG VN vẫn cuồng Trump ,Họ chống cộng ,thua sút quần chay vượt thoát cộng qua Mỹnhưng vẫn trách Mỹ không yểm trợ tiền dù chỉ là 300 (thay vì 700).,nhưng không thấy nay Ukraine đang có thể ở trong tình trạng vn 75 xưa!.
    Nước Mỹ lại THUA vì “LIAR”

    Putin đang chờ Trump lên ngôi và cắt viện trợ cho Ukraine đẻ Nga chính thức cai trị Ukraine ,đứ “ukraine trở về nước MẸ. Trump còn có thể rút ra khỏi khối Nato và hục hặc vói ĐM như nhiệm kỳ vừa qua .Tập sẻ nhìn gương Nga lấy Ukraine qua Trump ,sẻ đánh Đài Loan …Trump sẻ ngồi yên (tuyên bố là không cần Myyx can thiệp Đài Loan ,một xứ sở cách My 4,000 miles. Nuwsosc Myx có chắc tránh khỏi Nga atafu và Bắc Triều gây nên XỤI luôn không ? Tàu sẻ thay thế ,và VN sẻ ra sao? SÁT NHẬP VÀO TAU .MẤT NƯỚC VINH VIỄN…
    Nước Mỹ sẻ cùng NGA .TÀU chia 3 thiên hạ …
    Lúc đó VN ở Myx sẻ thành Myx da vàn thiểu số ,nói tieesang MYx avaf vài chục năm sau lại có kẻ đi tìm cội nguồn như tác giả “ROOTS”. Họ dựa vào cử ĐM ,Con Lừa….

    • (3/NS không có Viện Trợ cho Ukraine và một sô CUỒNG VN vẫn cuồng Trump ,Họ chống cộng ,thua sút quần chay vượt thoát cộng qua Mỹnhưng vẫn trách Mỹ không yểm trợ tiền dù chỉ là 300 (thay vì 700).,nhưng không thấy nay Ukraine đang có thể ở trong tình trạng vn 75 xưa!.
      Nước Mỹ lại THUA vì “LIAR”)

      Trước đây ta cứ nghĩ cái thứ tèo đần chỉ cuồng Lừa thôi nhưng giờ dở giọng VC “thua chạy sút quần” thì ra you còn cuồng Cuộng nữa.
      Chà, you nói nghe nhân đạo quá! Sao không bán nhà gởi tiền hay tình nguyện qua Ukraine bắn Putin thử coi?
      Nước Mỹ thua vì Láo, đúng. Nếu không, sao một tên vừa Đần vừa bệnh hoạn đi té lên té xuống lại được đám thế lực bầu Láo đưa lên làm tổng thống.
      Và nước Mỹ sẽ thua tàn thua mạt khi còn những tên cuồng lười láo liếm lừa.

  2. Xong rồi mấy tụi “ chó đẻ “ này nó giải thích một cách hết sức chó đẻ là “ Chúa chịu tội hơn cả thế “ Thế mới phải “ chửi đù má tụi nó “ !

  3. Cho nên xem phim “ once in the west “ mà thấy Charles Bronson nó phải thổi harmonica trong khi bố nó hay là anh nó bị treo cổ đứng trên vai ! Mới thấy tụi nó chơi ác ! Nó giữ tay để làm “ một con thỏ chạy như con rùa “ !

  4. Gần 10 năm trời Ba bia không kiếm được việc làm , vào tù ra khám như đi chợ ! Mà Ba bia vừa thông minh , vừa gan dạ hơn ! Mà , cùng cha , cùng mẹ ! Giải toán tiếng Pháp 5 giây cho con bà Đỗ cao Đẳng , bà ấy cho xe hơi , tài xế đến tận nhà đón đi dạy ! Đến lúc Ba bia dạy ông Tây về electronic , cách dùng calculator , ông Tây học tiếng Việt ngoảnh mặt đi chỗ khác , rất là gà mái , thế là nãy giờ Ba bia đang nói chuyện với không khí ! Quá 3?lần , Ba bia ngưng không dạy !

    • “Gần 10 năm trời Ba bia không kiếm được việc làm , vào tù ra khám như đi chợ ”
      Đúng là “Ba bia vừa thông minh , vừa gan dạ”

  5. Rốt cuộc Bà bia , chương trình Việt , muốn nghe tiếng Pháp thì nghe , muốn đọc tiếng Pháp thì đọc , muốn chơi toán thì chơi , muốn chơi computer thì chơi , muốn chơi tiếng Đức thì chơi .

  6. Anh vào trong quân đội , nó dạy cho anh cái đầu là “ cái đầu kẹc “ ! Anh em , lớn nhỏ gọi điện thoại cho nhau là chuyện thường ! Chứ đâu có chuyện “ một chiều “ như thế !

  7. 8:00 PM thì bus nó ít chạy ! Mà 6 hay 7 giờ chiều mà gọi ông Tây học nói tiếng Việt không phải là khó mà là chuyện không bao giờ có thể xảy ra ! Ông Tây học nói tiếng Việt cho Ba bia một chuyến xe từ nhà tù về apartment là quí hóa lắm rồi ! Cho nên 80 tuổi , vợ , con cái nó bỏ đi xa , quên cả còn một thằng em là Ba bia , từ nhỏ đến lớn có bao giờ anh mà phải gọi phone cho em đâu ! Đấy Albert Sarraut ở ngoài Hà nội !

  8. Ba bia nhớ con security guards người Taiwan cứ chực pennies ờ trong túi người ta ! Nó không biết thực tế và thực thể khác nhau mà cứ “ vén môi cười tồ tồ “ một cách “ rất phản Mỹ thuật “ . Không cãi với nó thì 8:00 PM về nhà , cái với nó thì 10:00 đêm mới về nhà ! Nó lợi dụng chức vụ bé như “ lỗ đít “ ! Còn cái chuyện chình ình lớn như tái núi như hàng 40 chiến đấu cơ Trung Cộng bẩy trên đầu thì câm như hến !

  9. Nêu TQ Thực Sự Mạnh …Chẳng có chuyện gì mà TQ không dám làm …cả , Nhưng , ”Bên Trong”…nội bộ bên trong TQ của nó phải có Vấn Đề…? vì còn nhiều Vấn Đề ..nên Tập chưa thể đi đến quyết định xâm lược Đài Loan . Thứ Nhứt ,Các nhà đầu tư đang rục rịch ”Khăn Gói”’….chuyển ra nước ngoài , bây giờ xảy ra chiến tranh …Liệu họ làm ăn sao đây ? ..Bài Học Nga -UK Còn đó , Thứ 2 Việc Chiếm Đài Loan …Nhưng mục đích Chính là gì …? Lãnh Thổ , Lãnh Hải chỉ là cái Cớ…để Sở Hữu Tập Đoàn Chíp …của Đài Loan , đó mới là cái khó….Thứ 3 …đã xảy ra chiến Tranh thì chắc chắn sẽ có thằng chết , thằng Vỡ Đầu Bể Trán …? Cái đầu và tầm nhìn của Tập Lớn và Rộng hơn putin nhiều …

  10. Tập Cẫm Bình đich thân tới Hà Nội chính thức thăm VN trước Biden.
    VN hứa vói Mỹ năn nỉ Mỷ qua thăm vn và nâng cấp quan hệ và Biden đẻ phó TT Harris dự hội nghị Asean mà tới VN đủ biết My chú ý nhiều tới VN…Không biết Bình qua nói gi và VN có co vòi và Biden lại một chuyến “xôi hỏng bỏng không ?”.VN lại cù nhầy ,có nghĩa là Vũ Như Cẩn….
    Nếu vậy thì Mỷ sẻ làm gì …

  11. Không có bài viết nào nói về chuyến thăm sắp tới của tổng thống Biden đến VN để post coment này nhưng nhận thấy một số trang báo loan tin Biden sẽ tới thăm VN để nâng cấp đối tác. Nhiều nhà bình luận, Việt Nam cũng như nước ngoài, bàn ra bàn vào vì tổng thống Biden không tham dự cuộc họp thượng đỉnh với khối ASEAN mà giao cho bà phó tổng thống để Biden đích thân tới VN gặp Trọng. Tiện đây tôi cũng muốn góp chút ý kiến để bạn đọc có cái nhìn rộng hơn.

    Washington và Hà Nội hiện đang là đối tác toàn diện nhưng ngày 10 Tháng Chín này tổng thống Biden sẽ đến Hà Nội và hai nước có thể sẽ ký kết nâng cấp lên trở thành đối tác chiến lược hoặc chiến lược toàn diện như Nga, Tàu, Nam Hàn và Singapore.

    Chẳng có gì thay đổi nhưng khác nhau cái tên gọi. Nó chỉ là danh xưng vì tuy hiện chỉ là đối tác toàn diện với Mỹ nhưng trao đổi thương mại và kinh tế của Mỹ và VN lên cao còn hơn tất cả mọi nước có đối tác chiến lược toàn diện với VN. Điều này cho thấy chiến lược về kinh tế với nước Mỹ mặc dù không phải là đối tác chiến lược nhưng nó đã là một chiến lược và có tầm chiến lược lâu dài và quan trọng cho sự tồn tại của chế độ cộng sản Hà Nội mà các nước khác dù có đối tác cao hơn Mỹ nhưng vẫn không thể so sánh được với Mỹ.

    Cái Mỹ muốn là muốn hợp tác với cộng sản Hà Nội về quân sự và quốc phòng để đối trọng với sức mạnh quân sự và sự hung hăng của Tàu Cộng ở vùng Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhưng với Hà Nội thì lại khác. Chỉ khi nào bị Tàu Cộng bắt nạt chèn ép và đe dọa thì Hà Nội mới chịu nhích thêm về với Mỹ. Hiện hai nước không phải là đối tác chiến lược mà chỉ là đối tác toàn diện nhưng tàu chiến và hàng không mẫu hạm của Mỹ vẫn thường xuyên hàng năm ra vào VN mà các đối tác chiến lược toàn diện như Nga và Tàu không được vào. Vậy cái tên gọi nó đâu có ý nghĩa gì. Hà Nội muốn cho tàu nước nào vào thì được vào, và không muốn thì không cho dù là đối tác chiến lược toàn diện.

    Chỉ có hành động, và hành động của Mỹ hàng năm cho hàng không mẫu hạm và tàu chiến vào VN tự nó đã nói lên một đối tác đặc biệt mà chỉ có Mỹ mới có với VN.

    Trọng gọi phone mời Biden tới Hà Nội chỉ là một đòn chính trị để hợp thức hóa hành động chứ sự nâng cấp đối tác dù có gọi là tên gì hay có thấp hơn các nước khác thì cũng không có nước nào tạo được ảnh hưởng lớn bằng Mỹ trong chính sách đối ngoại của Hà Nội. Nâng cao danh xưng với Mỹ chỉ là như cái giấy bảo đảm của Mỹ để Hà Nội yên lòng mỗi khi Tàu Cộng làm khó dễ hay bắt nạt vậy thôi, để Hà Nội có lý do tiếp nhận hàng của Mỹ mà không sợ bị Tàu làm khó dễ.

    Tóm lại là Hà Nội dùng con bài đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện trên danh xưng để buộc Mỹ bảo vệ lợi ích của đảng cộng sản. Và cũng tự nó cho thấy cái chính sách 4 Không chẳng ràng buộc được gì khi Hà Nội muốn có thay đổi.

    • Hoặc nếu Hà Nội vẫn giữ cái chính sách 4 Không, đối tác có nâng lên là gì thì ý nghĩa cũng không khác gì đối tác toàn diện hiện tại. Nó đã “toàn diện” rồi và thực tế đã là chiến lược thì đâu cần phải có một danh xưng như nhiều nước khác nhưng vẫn không có nước nào có sự giao thoa đặc biệt như Hà Nội với Washington ngày nay.

    • Nhưng bao lâu cái chính sách 4 Không vẫn còn tồn tại thì dù có thay đổi nâng cao đối tác với Mỹ thì Hà Nội vẫn vì cái chính sách 4 Không mà sẽ không để Mỹ lập căn cứ như Philippines, Nam Hàn hay Nhật, Úc. Vậy có cần một danh xưng nhưng không phản ảnh thực tế?

    • Chỉ trừ phi hai nước biến từ đối tác không còn là đối tác mà trở thành đồng minh thì mọi chuyện sẽ có thay đổi và sẽ có sự liên kết về mặt an ninh quân sự và quốc phòng và hai nước Mỹ việt mới có những trao đổi lên một tầng cao nhất, và cái chính sách 4 Không sẽ không còn tồn tại.

      Nhưng điều này sẽ khó xảy ra với một nước có chế độ cộng sản với một nước tư bản và tự do như Mỹ. Chỉ khi nào chiến tranh nổ ra và vì lợi ích sống còn thì mới mong có hy vọng. Để điều này không xảy ra, và để ngăn chặn đà tiếp cận ngày một nghiêng hơn nữa của Hà Nội với Mỹ trong tương lai mà Vương Nghị đã kêu gọi Hà Nội giữ chế độ và có thể đích thân Tập và ngay cả Putin cũng sẽ ghé thăm Hà Nội trước hoặc sau chuyến thăm của đương kim tổng thống Mỹ Biden để tạo sự đối xứng và cân bằng. Nó giải thích tại sao vị trí địa lý của VN quan trọng hơn cả cuộc họp thượng đỉnh của khối ASEAN. Vì VN là cửa ngõ đầu tiên mà Mỹ cần hơn hết để ngăn chặn một khi có chiến tranh xảy ra ở vùng này.

      Nên nhớ cộng sản Hà Nội không phải là đồng minh ngay cả với Nga và Tàu. Dù cùng chung ý thức hệ cộng sản và chế độ chính trị độc tài toàn trị như nhau với Nga, và dù Hà Nội thường mua vũ khí của Nga và thường cùng với Tàu Cộng tuần tra chung nhưng tất cả vẫn chỉ là đối tác chiến lược toàn diện chứ vẫn không phải là đồng minh. Và chỉ khi nào VN trở thành là đồng minh của Mỹ như các nước tư bản và tự do Phi, Nhật, Úc, Nam Hàn… thì lúc đó chế độ chính trị sẽ bắt đầu có thay đổi mà điều này Hà Nội rất rất sợ.

    • Rất chính xác . Nâng cấp quan hệ với Mỹ, tư thế trojan của Việt Nam cho hàng Trung Quốc được nâng cấp . Hay nói theo ngôn ngữ hàng chợ, nhiệm vụ làm ca pốt cho Trung Quốc của Việt Nam vừa được nâng cấp . Thấy vinfast hông, uh, nvm

      Người dân hải ngoại cần nhìn lá cờ đỏ sao vàng Lone Star State nhưng lá quốc kỳ của chính mình, và ủng hộ chiện nâng cấp wan hệ này

      Mễ có 1 bộ phin tớ xem lâu gòi nhưng quên mất tựa, 1 tay ma cô yêu cô gái bán hoa, & cô gái bán hoa đó cũng yêu lại hắn, đồng thời cũng có 1 ông khách xộp gringo cũng thích cô này . Mỗi lần cô ta đi với tay gringo, sau đó hắn giữ cô ta ở với mình cả tuần, cứ đêm bảy ngày ba, vào ra không kể . Sau khi no cơm chán chè rùi hắn mới thả cô ta ra đi làm việc lại . Cuối cùng gã ma cô giết tay gringo & giết lun cô gái, mặc dù cổ hổng có yêu lão gringo

  12. Cái người VNCH , người ta sẽ viết là “ trông thấy rõ ràng “ chứ họ không viết là “ hiển thị “ !! Mặc dù họ đọc vẫn hiểu như thường !! Cái “ uyên bác của sự thoát xác thời kỳ ăn bo bo “ !!

  13. “ hiển thị “ thì cứ “ hiển thị “ có sao đâu !! Nhưng mà “ con chó xạo “ vì làm Ba bia nhìn “ kiểu dốt nát mà láu cá “ nên Ba bia mới viết về vụ Vinfast bị Tesla “ bịt output , ấn input “ trong khi nó đang “ điên cái đầu vì trăm triệu Mỹ kim đầu tư “ , nó mới tìm cách bịt miệng “ con chó xạo “ này lại !!

  14. Chỉ mong mọi người thế này, nếu nói láo mà có lợi cho Việt Nam (cộng sản) thì cũng nên nói láo . Vì có lợi cho sự tồn tại của Việt Nam cộng sản đảng

  15. 1/Trump trốn thuê là điều ai cung có thể biết vậy Dông-Cày không biết/ Tai mắt mũi hong con heo-lồ -đông- cầy có v/đ . Khám b/s thôi ,nhưng nếu ở VN thì cung chẳng nên khám vì bà bác sỹ giỏi nhất đã trốn qua Đức rồi ! Còn nếu ở Mỹ thì xin tiền Trump ,Mugshot và ao thun chử T bán có nhiều tiên ,Nhưng e khó vì ngay l/s thân cận Trump cunh không nhã ra một xu ,còncái anh tà lọt kiêm võ sĩ.đành cho cong và đang ở tù… Dông cầy thì là gì chứ ?
    “Mỹ : Trump Organization bị tuyên phạt 1,6 triệu đô la vì gian lận thuế” (RFI)/
    KHONG BẰNG CỚ? thì Trump cung đã nguỵ biện chối bai bải dù có bằng cớ cung la lên không bằng cớ.chưởi bới một TT dương nhieem ,cả bộ tư pháp ,chửi tuốt luốt mà vì xứ sở của tự do dân chủ nên không sao NẾU ở một QG khác ,như Công Sản hay các nước khác thì đã bị còng tay vào tù đếm lịch rồi…CUỒNG ạ .
    2/Tượng Lincoln và Wahington hay danh nhân bị đạp phá thì có luật pháp hiên pháp xử chúng<Nếu họ không là những nhân vật lịch sử thì Trump không đến nổi đứng ở Rushmore nói thánh nói tương :"mo)ng có tượng Trump dược khác trên đó " Và chê "nêu hai Ông này mà sông lại ra úng củ cũng thua Trump này !(nhưngTrump lại thua Biden (đừng dỗ thừa như VC (DLV) là gian lận b/c,vì vụ náy cũng đã xử xong .FOX đã đề 787 triệu và còn đang đói mặt vói một hảng khác đoi 2 tỷ.kẻ đã dược Trump muốn triệt hạ khi chưa là V TT bằng cách giữ 400 triệu viên trợ Mỹ cho Ukraine vì bắt) Ukraine phải điều tra Biden ,,cho cả l/s củ mình qua làm áp lực và đuổi bà Đ/S Mỹ ở Ukraine về Myx (quyền ghê ,Bây giờ thì cung bị 13 tội như Trump .Thầy nào Trò đó.

  16. BTW, the real owner of Vinfast, as in nắm giữ nhiều cổ phần nhứt, hổng phải là Phạm Nhật Vượng .

  17. Có con covid hay không ,Tập cũng KHÔNG DÁM trực diện ” đánh Đài Loan như Putin xâm lăng Ukraine. Dù là được Trump ủng hộ (trump gần đây đã nói thẳng là Mỹ cách ĐL 4,000 dặm.là nước A Châu vậy Mỷ can thiệp vào làm gì /cũng như nay Nga đánh Ukraine ,My không nên can thiếp vì đây chỉ là ,như Trung và Đai ,là cuộc chiến nội bộ mà thôi. Và Maga CH trong cuộc tranh luận đẻ được đảng bầu lam UCV TT năm 2024,thì trừ Trump đứng ngoài /không coi chủ tịch và nội quy đảng CH ra gì /không tranh luận ,con bọn CH thì 8 người tranh luận 6 người nói sẻ THA cho Trump nếu đắc cử TT ,chỉ có 02 nguoì không ,De Sanris nay điểm ủng hộ lại xuống thấp Tên tỷ phú Ấn ĐỘ ra uc/TTMỹ 38 tuổi trong tranh luận đầu của CH,cung như Trump tuyên bố là NGA là BẠN CỦA MỸ,Chỉ chống là chống TC..nên không ủng hộ Ukraine….Điều này khien 2 người CH có bề dày chính trị CH lên tiếng chỉ trích :KHÔNG BIẾT GÌ Mà thật tên này cũng như Trump ,chưa làm chính trị chỉ biết làm tiền !Cuối cung thì nhiều người ,cả trong đảng CH ,đã không có chức vụ gì,nhưng la Giáo sư luật các Trường ĐH Mỹ,đã viết báo nêu việc CẤM Trump ra tranh cử vói bất cứ chức vụ gi.Có người khởi kiên Trump vì theo hien pháp 14 Trump đã có tội thì không được igiử MỘT CHỨC VỤ GÌ trong Nước Mỹ…
    Trump đã lợi dung sự vào tù chup hình lăn tay khai lý lịch đẻ làm tiền những kẻ cuồng Trump như bọn cuồng khủng bố Hồi Giáo .Hình chụp MUGSHOT rất ngầu .đã cho IN lên MUG vói giá 20$ và Ao TSHIRT 75$. Con trai của TT cũng nhu cha ,có máu buôn bán ,đã bán hình Mugshot của cha…(thu 7 triệu rưởi).
    V/đ chuyển trục qua biển Đông đối phó TC là có từ thời Obama.Obama và bà NT Clinton tuyên bố chuyển trục ,tuần tra Biển Đông ,không chấp nhận các đảo Hoàng Sa Trường Sa và con đương lưởi bò 9 đoạn…(đôi khi cho tàu vào gân HTSa,mặc TC phan đối ,doạ dẫm…) và bảo vệ Đài Loan ngầm vì đã có thoả hiệp giữa 2 đảng CH dân Chủ có từ thời Carter va có văn bản .Mỹ bảo vệ Đai Loan ,nay có thêm Nhật Và Nam Hàn khi nào Đai Loan còn muốn độc lập tự do ,theo Mỹ và Tây Phương . Nêu QD Đ bắt tay vói TC thì Mỹ không có cớ gì đẻ BẢO VỆ nên kỳ b/c Đài Loan ,QD Đ thua cuộc .Bà Thai Anh văn góc thổ dân Đài Loan .chống TC và đòi đọc lập . Người làm phó cho Bà cung lập trường QG rất rõ ràng dứt khoát…
    Trump đánh TC do bọn cuồng nói thôi qua hiện tượng tăng thuế nhưng không chỉ tăng thuế TC mà cả các nước Bạn và ĐM như Canada. Mexico…Trong nước cung tăng thuế giới trung lưu nhưng giảm thuế cho các đại gia 16%. Điều này có lợi cho kẻ từng trốn thuế là Trump và các tỷ phú khác .Một Thống Đốc CH trả thuế bằng thư ký của Ông ta vì “bao nhiêu lợi quyền ” thu được từ những dịch vụ thuơng mại vói các hảng xương TC không khai báo !Cho nên không ngạc nhiên là bọn tỷ phú ủng hộ Trump nhiêu trăm ngàn tới triệu đô vì bốn năm qua đã không trả 16% tiên thuế ,còn mánh mung này nọ .Họ muốn Trump lên làm TT có lợi cho họ ,mặc cho dân nghèo mặc cho vô sản mặc cho ai chét mặc ai ,Nước Mỹ có lệ thuộc Nga hay TC họ cung chẳng KE vì họ vẫn là Tỷ phú …hầu non rượu ngon thịt béo…hưởng thụ như Trump :”trận mưa vàng” mút-ku….Và khi người ta là tư bản là bóc lột ,là xây lưng vói dân cùng đinh nghèo khổ ,dân homeless dân phải chờ chực để xin môt việc làm có đủ bánh mì sống qua ngày thì lại tố cáo chính phủ Biden là CS vì Biden chống Trung ,chống Nga ,,vì Biden cùng ĐM giúp Ukraine ,vì Biden củng cố các mối quan hệ quốc tế ,liên minh củ và mới (Nhật,Phi <Thái Hàn,Tân và VN (bọn Cộng Việt năn nỉ Biden tới thăm VN)…Vậy giúp và nâng đỡ người nghèo ,người bênh hoạn cố cùng gọi là lòng nhân ái ,từ thiện,Bố Thí (Phật ) Bác Ái (Chúa) là CS ư ?Nếu là người VN chay loạn cộng sút quân ,chạy ra biển làm mồi cho cá mập ,bao nhiêu cô gái bị hãm hiếp (cái giá tự do /Nguyễn Ang Ca) bị làm dĩ bị chết mất xác…Bây giờ Nghỉ Myx là CS thì có nên quay về sông vói CSVN như nhiều người có tiền ,giữ QT Mỹ về VN sống (khi đau yếu lại sang Mỹ chửa bênh như con trai ca sỹ của kẻ hai mặt PD?) Cuông Trump đến độ các cô gái vn mặc áo đỏ ưỡn ẹo trước dinh thự của Trump người coi đàn bà như đò chơi muốn bóp thọc năn thế nào cung được .Còn băn ai Đại lộ New TYork cung không tội ?
    Trump đả công khai tuyên bố :là Trái táo trong mắt Putin' và là bạn .là bồ tèo ,là "trái Táo trái Cam trái …trong mắt tên đồ tể Putin ,mà tên này trong năm 2020 ,đã xâm nhập B?C Myx giuwsp Trump thắng chiếc ghế TBO. Trump đã đưa 2 con vô làm cố vấn mà sau vụ TTKennedy bị ám sát.QH ra luật cấm không cho người thân của TT đương nhiệm được giử chức vụ gì trong chính phủ.
    Ngoài ra coi con rể ,giữ chức cố vấn ,được đi thuơng nghi khối Á Rập DoThai….thay vì của BTBNG đi vì quyền lợi của G Đ …Ngày cuối nhận 2 triệu Mk của Á rập ,khối này có Thái tử đã ra lệnh cưa Một Ký giả …và My trước đó đã tuyên bố lên án hành đồng mất nhân tính này !
    Ngoài ra Trump đã phục Nga là bồ Tập là bạn và KimUn là người tình .
    Trump muốn làm MAGA ,như WWII đứng ra ngoài các tranh chấp đẻ hương lợị như môt con buôn .4 năm của trump phá nát nước Mỹ đảo ngược các chính sách bạn thành thù thù thành bạn.
    Ngày hôm nay RA TOÀ làm thủ tục vào Tù (tại ngoại ,tiền Bail 200,000Ú$) nhưng vẫn tuyên bố bảnh choẹ ,vẫn có cách kiếm ra TIỀN …và Đó là Cái TÀI của 45… (Trong số 19 người đóng tiền TNHT có 01 người KHÔNG CÓ TIỀN và bị giam chờ ngày ra TOÀ) vì Trump không bỏ đồng nào kể cả L/s tận tuỵ vói Trump .Tiền quyên được trả cho vòng Pháp lý của chính 45…
    Nếu 24 Trump được đảng CH vì ĐẢNG, chấp thuận ủng hộ Trump ra ứng cử thì nước Mỹ không còn là của Lincoln .Washington….:nước Mỹ của Nga Trung và Bắc Triều…(VN sát nhập vào TC ,xoa sổ một lịch sử 4000 năm tự hào dựng nước và giữ nước ),Lich sử lập lai một HITLER tái sinh chăng ?

    • (Điều này có lợi cho kẻ từng trốn thuế là Trump và các tỷ phú khác .)
      -Ủa! Trump trốn thuế bị đưa ra tòa rồi mà đám Lừa không tìm thấy bằng cớ mẹ gì hết, cho nên Lừa tèo đau khổ lắm hả?
      Bây giờ tụi CH hạ viện đang gom bằng cớ Biden và gia đình ăn hối lộ trên 20 triệu để Impeach, vậy nếu chuyện này xảy ra thì tèo cuồng Lừa nhớ sẽ tự thiêu…cứu chúa Đần nha.

      (Nếu 24 Trump được đảng CH vì ĐẢNG, chấp thuận ủng hộ Trump ra ứng cử thì nước Mỹ không còn là của Lincoln .Washington….)

      -Ủa! Khi Biden vừa mới cướp được ngôi có mấy ngày thì tụi BLM, Antifa đốt phá rực trời và đòi giật sập tượng Lincoln, Washington rồi, như thế mà tèo mù hay khùng mà không thấy con lại đi lo sợ vu vơ.
      Ngứa lưỡi Lừa rồi lè ra liếm có một chút như vậy mà liếm cũng không xong.
      Tội nghiệp quá!

  18. Kinh tế của Nga chưa suy sụp tới tận
    cùng như Tây phương mong đợi ,một
    phần là do sự tiếp sức của Tập . Dưới
    áp lực gián tiếp của tư bản phương Tây
    đối với Trung cộng về lãnh vực kinh tế,
    thời hoàng kim của kinh tế Trung cộng
    sẽ chỉ còn trong dĩ vãng .

    Đánh chiếm được Đài Loan,sẽ kiểm soát
    được lộ trình hàng hải phía đông . Điều
    tiết được lộ trình này,thì mới thúc đẩy
    được kế hoạch “nhất đái,nhất lộ” ở
    phía bên kia tiến triển tốt đẹp hơn.
    Nhưng nếu gây chiến để đánh chiếm
    Đài Loan,Tập phải đối diện với trừng
    phạt kinh tế của Tây phương một cách
    nặng nề hơn. Bài toán khó cho Tập .

    Dân Tàu đã từng ăn cháo trong quá
    khứ đưới thời Mao cầm quyền,vẫn sống
    nhăn răng cho đến hôm nay để hưởng
    được một tí văn minh của tư bản đem
    lại ,vườn tôn sùng đường lối cách mạng
    của cộng sản Tàu mang lại. Bây giờ phát
    động chiến tranh với Đài Loan,nếu bị
    trừng phạt kinh tế,trở lại thời ăn cháo,
    thì có sao đâu .

    Chắc Tập sẽ cho đánh Đài Loan chứ
    chẳng chơi đâu nhé !

    • Tôi thấy Tập rất thâm hiểm nên tin tưởng Tập không muốn cũng như không dám đánh Đài Loan với tình hình hiện tại, bởi mộng phục thù cuộc chiến Nha phiến đã làm Trung Hoa vĩ đại nhục nhã của Tập là phải khống chế kinh tế toàn thế giới qua con đường tơ lụa trước nhưng chưa được.
      Nhìn vào mọi lãnh vực phát triển vượt bậc của Trung Cộng từ kinh tế, xây dựng, quân sự…chỉ trên dưới 30 năm thì phải công nhận có một không hai so với lịch sử các nước khác trên thế giới và trong khi thập niên 70,80 khi dân Tàu còn đang ốm đói như VC, Hàn cộng.
      Dĩ nhiên chỉ trong 30 năm TC được như vậy là nhờ Mỹ, Nhật, Canada và cả khối Âu châu đổ tiền, kỷ thuật vào đầu tư kiếm lời vì nhân công Tàu rẽ mạt, và mặc dù gần đây các công ty tư bản có e dè xét lại sự hung hăng của TC và đang chuyển sang Ấn Độ, Indo, Mã Lai…nhưng họ vẫn còn trên mấy chục ngàn hãng xưởng bên đó, chỉ riêng Mỹ thôi đã còn 7,900 hãng. Và dù tư bản vẫn còn lời ở đó nhưng bọn tư bản lúc nào cũng cân đo coi cái nào lợi hơn, vì thế chắc họ sẽ thấy cái lời của Tàu chỉ gia công sản phẩm tiêu dùng rẽ tiền, sài vài tuần xong ném thùng rác, trong khi cái lợi ở Đài Loan là cung ứng 80% những con Chips kỷ thuật cao cấp không thể thiếu trong mỗi thiết bị kỷ thuật hiện đại nên tụi tư bản sẽ cắt cổ Bắc Kinh nếu Đài Bắc bị tấn công.
      Tuy nhiên theo tin tức cho thấy, nếu những ngày tới mà TC tấn công Đài Loan là do áp lực của phe PLA, vì nhóm tướng lãnh quân đội này rất hung hăng giống như đám quân phiệt Nhật hồi thế chiến II. Vậy nếu cuộc chiến này xảy ra thì một Trung Hoa vĩ đại sẽ biến thành mây khói.
      Và người VN muốn ngoi lên sánh vai cùng thế giới nên chuẩn bị đi là vừa.

      • Người Việt thì lúc nào cũng muốn
        ngoi lên ,sánh vai với thiên hạ năm
        châu lắm chứ. Nhưng cái kiểu cai trị
        của Việt cộng hiện nay,làm thui chột
        cả một ý chí tiến thủ của một dân
        tộc,thì muốn ngoi lên trở để trở
        thành một tay chơi của bàn cờ thế
        giới về lãnh vực kinh tế lẫn quân
        sự cỡ như Nam Hàn ,chắc còn xa
        thăm thẳm. Sinh viên Đại Hàn,
        Thái Lan …qua Nhật du học chỉ lo
        học những cái hay cái đẹp của thiên
        hạ ,rồi trở về phục vụ đất nước, còn
        du sinh Việt Nam sang Nhật học,
        phần lớn là mánh mung,chôm chĩa
        bên đó,có muốn học cũng khó vì
        mất căn bản quá nặng nề ,do chính
        sách giáo dục đã được đào tạo ở VN.
        Phần lớn những trí thức hay là những
        kẻ cố gắng trên đường trở thành một
        trí thức của Việt Nam đều muốn bỏ
        mảnh đất hoang tàn,phá hoại bởi
        chủ nghĩa cộng sản,để chạy qua
        sinh sống ở một môi trường khác.

        Nếu tụi tư bản bỏ Tàu ,mà “đầu tư”,
        quẳng “củ cà rốt” vào VN thì cũng
        chẳng khá gì hơn . Cao tay lắm thì
        cũng có những “tự hào quá Việt
        Nam ơi” như kiểu tỷ phú Phạm Nhật
        Vượng, công ty Việt Á …

        Chỉ làm thuê,ở mướn cho người rồi
        tự hào tự sướng với đồng bào ,đồng
        loại .

  19. Quan trọng, lưu ý.

    Nhờ danchimviet.

    Giúp cộng đồng mạng internet.

    Nói với nhà cung cấp dịch vụ Youtube, Facebook, instagram, và các mạng xã hội khác, không nên hiển thị địa chỉ email ở mục bình luận, tên tài khoản.

    Hiển thị thì bị công an, quân đội, theo dõi, lộ địa chỉ email.

    Cần ẩn địa chỉ email, ở mục Bình luận, và tên tài khoản, không hiển thị email, ở Youtube, Facebook, instagram, và các mạng xã hội khác.

    Hãy nói với công ty Youtube, Facebook, instagram, và các mạng xã hội khác, như vậy.

    Cảm ơn.

    • Chắc chắn DCV không thể làm gì được đâu anh, bởi vì các nền tảng đó là thuộc quyền tư nhân. Và vì lợi nhuận kinh doanh tư nhân nên họ phải thoả mãn yêu sách của nhà cầm quyền csVN.
      Cũng vì vậy, mà chính hiện nay ngay tại Mỹ được coi là xứ tự do ngôn luận, nhưng các nền tảng đó đã và đang thoả hiệp, cấu kết với phe cực tả Dân Chủ đang nắm quyền, chủ trương độc tài đang trị như CS để bịt miệng dư luận, đặc biệt là triệt tiêu tiếng nói của phe bảo thủ đối lập.
      Nếu có thể, anh gửi comment qua bạn hay người quen ở Hải ngoại (với nickname) để phản đối nhà cầm quyền Việt cộng thì an toàn hơn.
      Bảo trọng lấy thân và những người đồng chí hướng!

      • Vì Vậy, DCV bị hacked lên hacked xuống bởi cs Hà Nội để được email addresses. Thôi đừng về VN thì tốt hơn.

  20. Tập đã tắt tiểng kể từ tin kinh tế đi xuống và ngành tài chánh cũng như bất động sản trong nước đang trên bờ vực thẳm.

  21. Tại sao Mỹ cứ bắn tiếng cho thế giới thấy là Tập sẽ đánh Đài Loan, nhất là dạo gần đây khi Tập kêu gọi quân đội sẵn sàng cho chiến tranh. Kẻ gây chiến trước sẽ là kẻ lãnh đủ mọi hậu quả, thế giới sẽ có cớ để nhảy vào phân thây.

  22. Chiến tranh ư? Tập muốn thâu hồi Đài Loan lắm lắm. Quyền lực bây giờ của Tập không thua Đặng và Mao nhưng Tập muốn tiếng tăm của mình ít ra cũng phải như Đặng đã từng xâm lăng dạy cộng sản Hà Nội và Mao thống nhất đất nước nhưng chưa thống nhất được Đài Loan. Mà muốn được như Đặng hoặc như Mao, và hơn thế nữa, thì Tập phải làm gì đó thì chỉ có chiến tranh thâu tóm Đài Loan mới làm cho Tập đi vào lịch sử vĩ đại hơn cả Mao và Đặng. Sẵn sàng thì đã sẵn sàng rồi, cả tâm lý và sức mạnh quân sự và Tập đã lên tiếng từ nhiều năm qua nhưng liệu Tập có dám gây chiến tranh với Đài Loan?

    Đài Loan là một hòn đảo nhỏ với dân số chỉ khoảng 23 triệu dân, không có chân trong Liên Hiệp Quốc, cũng không được thế giới công nhận là một quốc gia, trước thuộc Tàu, nhưng nay độc lập tự chủ, có quân đội, có chính quyền được người dân bầu, có tự do dân chủ, và quan trọng hơn hết là có quan hệ về kinh tế và là hòn đảo địa chính trị với thế giới bên ngoài, nhất là với Mỹ, và Đài Loan là lợi ích cốt lõi của thế giới tự do nên được thế giới bảo vệ. Do đó, sẽ không giống như khi Đặng đánh VN được Mỹ bật “đèn xanh” cho phép. Cái khác căn bản của cuộc chiến lần này với nước Tàu là không có nước nào cho phép Tập xâm lăng.

    Putin đánh Ukraine không có đồng minh mà chỉ có sự hỗ trợ ngầm của Tập. Và nếu đánh Đài Loan, Tập cũng sẽ không có đồng minh mà chỉ có sự hỗ trợ ngầm của Putin. Không có đồng minh và bị sự chống đối của thế giới mà Nga vẫn chưa thắng cuộc chiến. Và không có đồng minh, lại bị sự chống đối của Mỹ và những nước khác thì liệu Tập có thắng nổi nếu muốn gây chiến tranh? Nhưng nước Nga có dầu hỏa để bán trang trải cho chiến tranh, còn nước Tàu có cái gì để theo đuổi một cuộc chiến hay sẽ làm kinh tế mau sụp đổ hơn? Gây chiến tranh tại thời điểm kinh tế đang chao đảo, uy tín Tập đang bị thử thách, chế độ có nguy cơ bị lật đổ vì kinh tế suy thoái và ngành bất động sản chênh vênh, gây chiến tranh nghe như có lý để che lấp khó khăn trong nước và để giết chết bớt những kẻ không có việc làm đang ngày đêm đe dọa sự tồn vong của chế độ. Nhưng chiến tranh cũng có nguy cơ càng làm chế độ sụp đổ mau lẹ hơn như Liên Xô đã sụp đổ không ai ngờ dễ như vậy chỉ một ngày không tiếng súng.

    Cũng như Putin, và cả hai Tập và Putin, đã trao đổi trước khi Putin xâm lăng đánh Ukraine. Tập cũng muốn xâm lăng Đài Loan trước khi ra đi khỏi cõi tạm. Không có bất ngờ ở thời đại ngày nay. Sự chuyển quân của Nga đều không qua được con “mắt thần” của Mỹ. và nếu Tập chỉ cần có những biểu hiện chuyển quân thì Mỹ và đồng minh sẽ biết liền sau đó. Khác với Nga đánh Ukraine trên đất liền mà Ukraine không có máy bay yểm trợ. Cuộc chiến với Đài Loan hầu như trái ngược, với máy bay và tàu chiến, mà cả hai thứ này, Tàu vẫn chưa thể qua mặt được Mỹ và đồng minh.

    • Canh bài Đài Loan đổi với Tập Cận Bình là chuyện sanh tử mà trong đó khả năng thành công lúc này là quá nhỏ. Cho đến bây giờ thì vũ khí nguyên tử vẫn chỉ có tác dụng răn đe chứ không một quốc gia nào dám ra tay trước. Nếu chỉ xử dụng conventional weapons thì sẽ không có thắng thua, nếu Mỹ cương quyết bảo vệ Taiwan. Do đó nó không phải là việc mà Tập muốn. Nó chẳng những thất bại mà còn mang di hại vô cùng to lớn về sau cho Trung cộng về kinh tế, chính trị và ngoại giao. Giấc mơ làm bá chủ trong khu vực càng ngày càng trở nên vô vọng khi mà Nhật và Đại Hàn thật sự liên kết dưới sự lãnh đạo của Mỹ. Tuy vậy nó chỉ mới là lá chắn , Mỹ và đồng minh cần phải làm nhiều hơn để tạo thành thế “bao vây”.
      Tôi không tin là Trung cộng dám đánh chiếm Đài Loan trong lúc này. Ít nhất là khi Biden còn đang đương quyền. Hãy để “lão đần ” đánh phé.

      • Nếu như chưa có chuyện con Covid-19 xảy ra làm hai nước Mỹ và Tàu choảng nhau về thương mại thì có khả năng lớn TậP sẽ đánh chiếm Đài Loan. Nhưng oái oăm là chính con covid giết hại hàng triệu người trên thế giới lại cứu thế giới thoát khỏi lệ thuộc Tàu. Và chính con covid là nguyên nhân làm cho kinh tế nước Tàu đi xuống.

        Tập và Putin tính không bằng trời tính. Nay cả hai nước Nga và Tàu đang trong giai đoạn kinh tế đi xuống. Kinh tế xuống thì không có khả năng gây chiến, trừ phi muốn giết chính mình và làm sụp đổ chế độ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên