Shangri-La đến hẹn lại lên

3
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Tiến sĩ Ng Eng Hen gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore ngày 2/6/2023. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Singapore/REUTERS gửi đi)

Cuộc họp an ninh hàng đầu của châu Á đã khai mạc vào thứ Sáu tại Singapore, giữa lúc có căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mà người ta cho rằng đề tài này sẽ chiếm nhiều thời gian trong các cuộc họp chính thức và song phương bên lề.

Cuộc họp hàng năm, Đối thoại Shangri-La lần thứ 20, quy tụ các bộ trưởng quốc phòng, các nhà ngoại giao, nhà sản xuất vũ khí và các nhà phân tích an ninh từ khắp nơi trên thế giới, sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc dự kiến sẽ có bài phát biểu kê kích nhau vào cuối tuần.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất, chia rẽ sâu sắc về mọi thứ, từ chủ quyền của Đài Loan đến gián điệp mạng và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Hy vọng hội nghị ở Singapore có thể là cơ hội để hàn gắn mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã bị giáng một đòn mạnh vào tuần trước khi ông Lý từ chối lời đề nghị gặp ông Austin.

Ông Lý, vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3, đã bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì mua vũ khí của Nga.

Hôm thứ Năm, trước khi đến Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã dừng chân tại Tokyo để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada. Trong cuộc họp báo tại đó,  Bộ trưởng Austin nói thật là đáng tiếc khi  Bộ trưởng Lý từ chối gặp ông tại Singapore.

Hôm đầu tuần, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã ép sát một máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đông, buộc phi công Mỹ phải loay hoay né tránh.

Ngoài căng thẳng Hoa Kỳ – Trung Quốc, Đối thoại Shangri-La năm nay diễn ra trong lúc Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại và Úc đang cố làm hòa với Trung Quốc.

Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại

Em gái của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Năm cáo buộc Hoa Kỳ đạo đức giả “giống như xã hội đen” vì đã chỉ trích việc nước bà thất bại khi phóng một vệ tinh do thám quân sự, bà khẳng định sẽ sớm thực hiện một vụ phóng thành công khác.

Bà Kim Yo Jong nói rằng những nỗ lực của Triều Tiên nhằm có được khả năng trinh sát trên không gian là một sự thực thi hợp pháp quyền chủ quyền của mình và một lần nữa bác bỏ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên tiến hành bất cứ vụ phóng nào liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo.

Bình luận của bà trên truyền thông nhà nước được đưa ra một ngày sau khi tên lửa mang vệ tinh thất bại. Triều Tiên cho biết tên lửa đã mất lực đẩy sau khi tách ra một phần và rơi xuống vùng biển ngoài biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Ngay khi có tin thất bại; Adam Hodge, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết Washington lên án mạnh mẽ vụ phóng của Triều Tiên vì nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm, làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn an ninh trong khu vực và xa nữa.

Úc và Trung Quốc

Úc đang tìm cách ổn định quan hệ với Trung Quốc sau ba năm đóng băng ngoại giao và các cấm vận thương mại mà Bắc Kinh hiện đang nới lỏng.

Trung Quốc mua phần lớn quặng sắt của Úc và Trung Quốc  là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Trung Quốc không vui khi Úc mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ. Thương vụ này trị giá 250 tỷ USD, kéo dài 30 năm.

Úc cũng nằm trong nhóm 5 nước Ngũ Nhãn (Five Eyes) cùng với Mỹ, Anh, Canada và New Zealand; một mạng lưới thu thập và chia sẻ thông tin tình báo; nhóm này bị Trung Quốc gọi là một bộ phận của “não trạng Chiến tranh Lạnh kéo dài của phương Tây” và là một nỗ lực để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Việt Nam và Sangri-La

Có nhiều phần chắc lần này Việt Nam sẽ cứ Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đến dự Đối thoại Sangri-La.

Cách đây 10 năm, tại cuộc đối thoại này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gây bão khi cảnh báo: “Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.”

Hãng tin Reuters bấy giờ cho hay: “Thủ tướng Việt Nam kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết trong lúc Trung Quốc liên tục khẳng định chủ quyền của mình trên Biển Đông một cách vô căn cứ. Ông Dũng cũng đưa ra lời cảnh báo, bất kỳ xung đột nào trong thời điểm này cũng sẽ ảnh hưởng đến thương mại và kinh tế toàn cầu”.

(Tổng hợp từ Reuters, Military)

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Tiến sĩ Ng Eng Hen gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore ngày 2/6/2023. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Singapore/REUTERS gửi đi)

3 BÌNH LUẬN

  1. Con “ chó xạo “ sao không về “ giải phóng Hoàng Sa “ đi ?! Đi đâu cũng “ dọa “ , đi đâu cũng “ thách “ !!! Có quyền sách 1,400 trang tiếng Đức đã được ông Bành tổ hint cho là sách dày ngàn trang có ít thôi , rồi ông Bành tổ lại trích ra một câu để hiểu về chủ đề của nó cũng kiếm cóc ra !! Đó là quyển sách nó dạy để “ viết đúng “ , mà cháu “ đòi tiền “ ông Bành tổ để nỏ bỏ vào bitcoins để con chó xạo “ sửa một câu tiếng Đức mà cháu bảo ông Bành tổ viết sai “ !! Mà con chó xạo này nó “ thong manh khỉ đột “ nên nó vẫn tìm không ra !! Đúng là “ ỉa , trịnh trọng ngửi , rồi ăn ngon lành “ !

  2. Khà khà khà, anh Phét bảo đảm rằng có bao nhieu hội nghị do bu MẼo chủ xướng hay chư hầu MẼO tổ chức thì VC chúng anh củng chẳng NGU chi mà chọn PHE.

    Đơn giản là trong quá khứ 2 thèng CHỌN PHE và CHÂP NHẬN làm TÀ LỌT cho bu MẼO, hai thèng đó là :

    1/ NGỤY SAI GÒN đả chọn phe và phó linh hồn và xác trong tay MẼO và cuói cùng thì vì danh dự của chinh mình , bu MẼO đả……….đào huyệt chôn thằng NGUY SAI GON bằng hiep đinh PARIS 1973.

    2/ NGỤY KABUL tức Afganishtan , thèng NGỤY KABUL củng chọn phe và tôn bu MẼO làm thầy của mình và 20 năm sau thì củng chính thèng bu MẼO lén lút bảo thèng TALIBAN đào huyệt chôn thèng NGỤY KABUL cách đây vài năm.

    Sẻ còn nhiều thèng sẻ bị bu MẼO cho ra nghỉa địa trong tuong lai. Chỉ là ván đê thòi gian lâu hay mau mà thôi tùy thuoc vào Quyèn Lọi và Danh Dư của MẼO lớn nhỏ hoạc nhiều ít.

    Vì thế VC chúng anh sẻ KHONG NGU như những thèng NGU. VC chúng anh sẻ STICK OUT OF CROWD(tách biệt khỏi những thèng NGU) để thực hiện bản lỉnh độc lập và tự chủ của mình.

    Anh Phét noi’ thé sẻ làm đám Tàn Dư Cốt NGỤY túc hộc máu mủi cho mà xem, kakakkakkak

    • Dmcs
      Dm mày ngu dog phét
      Mày chứng minh được dog csvn chiến thắng? Hay phải nhục nhã ngồi ký hiệp định 1954, 1973, 1990 Thành do?
      Chưa có chế độ nào nhục nhã như dog csvn, thôi phong kiến, thôi Pháp, USA, VN không hề mất đất, mà được Pháp, USA giữ cho Hoàng, Trường sa. Tới thời dog csvn thì chúng bán đắt, biển của cha ông để lại.
      THÀ MẤT NƯỚC CÒN HƠN MẤT ĐẢNG

      VC Nguyễn Văn Linh (Mười Cúc) lên nắm chức Tổng Bí Thư, nói một câu để đời và làm ô danh, điếm nhục thêm cho Hồ chí Minh và đảng CSVN: “Tôi cũng biết rằng, dựa vào Trung Quốc sẽ mất nước, nhưng thà mất nước còn hơn mất Đảng “.

      “Thà mất nước còn hơn mất đảng”
      Đấy, quyết tâm cộng sản đề ra
      Thà dâng Tàu cộng sơn hà
      Để Tàu cho phép đảng ta sống bền
      Còn sông núi mất tên mất tuổi
      Dân mất nơi sớm tối gọi nhà
      Rồi bày cộng sản Trung Hoa
      Âm mưu Hán hoá, đảng ta lỗi gì ???
      *
      Lỗi tại dân ngu si, nhu nhược
      Không dám nào cả nước dấn thân
      Cùng nhau đòi lại đời dân
      Đòi vể tổ quốc trọn phần đấy thôi !
      Nói thật nhé, bọn người cộng sản
      Bốn triệu tên với đảng trung thành
      Sức đâu đọ với dân lành
      Tám mươi triệu khắp mọi ngành dân gian ???
      Đã biết đảng tập đoàn bán nước
      Chỉ mê say quyền tước bạc vàng
      Lo gì còn, mất Việt Nam
      Sá gì dân tộc lầm than đau buồn ?
      Sao lại chẳng tìm phương vùng dậy
      Để muôn sau lừng lẫy kiêu hùng?
      Mà ta vô cảm lạnh lùng
      Mặc ai quằn quại nỗi chung căm hờn !

      Theo sự tìm hiểu các tài liệu thì phía CSVN nhượng cho Trung Quốc 789 cây số vuông (Km2) dọc theo biên giới hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, và theo những tài liệu trong nước đưa ra thì Việt Nam mất 720 cây số vuông (cả hai tài liệu đều cho thấy phần hiến đất lớn hơn cả lãnh thổ Singapore). Ở tỉnh Cao Bằng có nơi nhường đất sâu gần 50 cây số (Km) sát tới hang Pak-Bó (nơi mà Hồ Chí Minh dùng làm cứ địa đầu tiên của đảng CSVN) . Còn tại Lạng Sơn thì nhượng vùng đất phía bắc sông Kỳ Cùng trong đó có Ải Nam Quan. Nếu chúng ta mở Internet trên trang Web Việt Nam, tài liệu mới nhất của đảng CSVN cho rằng “Lãnh thổ Việt Nam khởi từ cây số Zero (0) từ phía Bắc”. Cây số Zero (0) này chính là số năm (5) ngày trước – có nghĩa là từ Ải Nam Quan vào sâu 5 km đã thuộc về Trung Quốc. Ngày 28/01/2002 Ông Lê Cung Phụng Thứ Trưởng Ngoại Giao của CSVN trả lời phóng viên VASC Orient đã xác nhận “Mục Nam Quan nay thuộc về Trung Quốc”. (Trích bài viết từ trên internet: Vung Gươm Trí Tuệ…Chém Ma Quân)
      Quân đội Gạc ma oánh con cacx gì mà không dám giải phóng được Hoàng sa
      Bố thách dog phét giải phóng được Hoàng sa?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên