Phỏng vấn của báo Die Zeit: “Trump không phải là người đúng cho công việc”

15
Ông Joseph Stiglitz (Ảnh Polityka)

Die Zeit

Tác giả: Joseph Stiglitz (Marcus Gatzke phỏng vấn)

Dịch giả: Nguyễn Văn Vui

26-5-2020

Vẫn còn có hy vọng cho nước Mỹ, Joseph Stiglitz, một khôi nguyên giải Nobel cho biết. Bởi vì cuộc khủng hoảng Corona có thể khiến Donald Trump mất chức. Sau đó con đường cải cách sẽ rộng mở.

(Joseph E. Stiglitz là giáo sư tại Đại học Columbia. Ông từng là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của chính phủ Bill Clinton và Phó Chủ tịch cấp cao và nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới. Năm 2001 ông đoạt giải Nobel về kinh tế. Giữa tháng 2 vừa qua, cuốn sách mới của ông đã được xuất bản bằng tiếng Đức: ” Der Preis des Profits: Wir müssen den Kapitalismus vor sich selbst retten!” (Cái giá của lợi nhuận: chúng ta phải cứu chủ nghĩa tư bản ra khỏi nó!)

ZEIT ONLINE: Thưa Giáo sư Stiglitz, đại dịch Corona ảnh hưởng đặc biệt nặng nề lên Hoa Kỳ. Ông đã nghiên cứu nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế trên khắp thế giới, trong nhiều thập kỷ. Có bao giờ ông gặp tình trạng như thế này chưa?

Joseph Stiglitz: Cuộc khủng hoảng này ít nhất cũng tồi tệ như cuộc Đại khủng hoảng. Điều khiến nó làm nhiều người bối rối là: Chúng ta đang trải qua một cú sốc cả về cung lẫn cầu – cùng một lúc. Chuyện này chưa bao giờ xảy ra trước đây. Thất nghiệp đã tăng vọt lên khoảng 40 triệu chỉ sau mấy tuần. Chúng ta không biết đại dịch sẽ phát triển ra sao. Chúng ta cũng không biết các biện pháp mà giới chính trị sẽ áp dụng là gì. Tình trạng không rõ ràng là rất lớn.

ZEIT ONLINE: Tại Hoa Kỳ, nhiều tiểu bang đã dỡ bỏ các hạn chế. Họ hy vọng kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng. Điều này có thực tế không?

Joseph Stiglitz: Tôi không thể tưởng tượng rằng có một người nghiêm chỉnh nào tin tưởng nổi vào sự phục hồi nhanh chóng. Lệnh đóng cửa đã ra hồi cuối tháng 3. Lúc bấy giờ nhiều người cho rằng đó chỉ là một gián đoạn ngắn mà thôi. Những điều luật thông qua Quốc hội đều được tính sẽ mất tám hoặc có thể mười tuần – trong trường hợp xấu nhất. Mọi chương trình đều được giới hạn cho đến ngày 1/6. Bây giờ thì chúng ta đang ở trong tuần lễ trước mốc thời gian đó. Cho tới ngày đó, đại dịch chắc chắn sẽ chưa hết.

ZEIT ONLINE: Ông đánh giá như thế nào về chiến lược của chính quyền Trump cho đến nay?

Joseph Stiglitz: Nó đúng là một thảm họa. Cuộc khủng hoảng này cho chúng ta thấy một nhà nước hoạt động đàng hoàng là quan trọng dường nào, cũng như khoa học và chuyên môn là cần thiết như thế nào cho một nền dân chủ. Tại Hoa Kỳ, vai trò của nhà nước bị làm giảm nhẹ và bêu xấu trong suốt 40 năm qua. Điều này đã hạn chế hết sức mọi khả năng chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng như hiện nay. Chính quyền Trump đã nói xấu giới khoa học và cắt giảm mạnh ngân sách cho khoa học. Chẳng hạn, từ năm 2018 ban giám đốc của Hội đồng An ninh Quốc gia chịu trách nhiệm về lập kế hoạch và ứng phó với đại dịch đã hoàn toàn bị giải thể. Thậm chí chính phủ đương nhiệm còn đã làm tất cả những gì có thể, để hôm nay chúng ta còn ít chuẩn bị hơn trước nữa.

ZEIT ONLINE: Nhưng họ cũng đã đưa ra các chương trình giải cứu khổng lồ mà.

Joseph Stiglitz: Vâng, khoảng ba nghìn tỷ đô la đã được đưa ra. Nếu tính thêm các biện pháp của Fed (Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ), số tiền giải cứu còn cao gấp đôi. Nhưng rất tiếc là số chi tiêu khổng lồ này không đạt được mục đích của nó. Mục tiêu là làm chậm sự gia tăng thất nghiệp và tiền phải đến tay tầng lớp nghèo khó nhất. Chẳng có mục tiêu nào đã thực sự đạt được cả. Hạ viện đã sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền, và việc này thì chúng ta phải khen họ. Tuy nhiên cuối cùng, các nhóm vận động hành lang của giới kinh doanh đã quyết định cho tiền chảy về hướng nào.

ZEIT ONLINE: Ông có thể đưa ra một ví dụ không?

Joseph Stiglitz: Một trong những khiếm khuyết lớn nhất của nền kinh tế Mỹ là hệ thống an sinh xã hội tư nhân và công. Nếu lấy các nước phát triển ra so sánh, thì Hoa Kỳ có hệ thống an sinh xã hội yếu nhất. Ví dụ, ở Mỹ luật không ràng buộc trả lương tiếp cho công nhân viên khi họ nghỉ bệnh.

Giữa đại dịch, người ta không muốn những người bị bệnh mà phải đi làm. Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ sống theo kiểu tay làm hàm nhai. Họ không có một chút dự trữ nào cả. Do đó Quốc hội đã quyết định các hãng xưởng phải trả lương tiếp cho công nhân viên của mình, nếu có ai phải nghỉ bệnh vì bị nhiễm Corona. Nhưng phe vận động hành lang của các công ty lớn đã thành công trong việc đòi miễn trừ cho tất cả các công ty có hơn 500 nhân viên trở lên. Nói cách khác, luật pháp không có hiệu lực đối với hơn một nửa số công nhân viên tại Hoa Kỳ.

ZEIT ONLINE: Ông vừa đề cập đến vấn đề thất nghiệp lan rộng. Một số chuyên gia tin rằng cuộc khủng hoảng này sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa và tự động hóa trong kinh tế. Có bao nhiêu công việc hiện tại sẽ bị mất vĩnh viễn?

Joseph Stiglitz: Nền kinh tế Mỹ đang trải qua một sự chuyển đổi lớn. Hồi khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng vậy. Và tất nhiên, những cuộc khủng hoảng như vậy sẽ làm cho cấu trúc kinh tế thay đổi nhanh hơn. Chúng ta lấy ví dụ ngành buôn bán lẻ: ngành này rất khó cạnh tranh với các nhà bán lẻ trên mạng như Amazon. Cuộc khủng hoảng này sẽ làm mất nhiều việc làm trong những ngành như vậy, và chỉ một số ít chỗ làm sẽ quay trở lại. Hoặc là các hãng hàng không: Họ sẽ mất nhiều thời gian mới vượt qua được cuộc khủng hoảng. Nhiều công ty đã nhận ra rằng các hội nghị trực tuyến cũng có thể thay thế rất tốt các hội nghị quốc tế và tiết kiệm nhiều tiền máy bay cho nhân viên.

ZEIT ONLINE: Cách phát triển này có ý nghĩa nào đối với một quốc gia, mà sự bất bình đẳng đã lên khá cao và ý chí để tái phân phối lại khá thấp?

Joseph Stiglitz: Nếu giới chính trị không có các biện pháp cải tổ, bất bình đẳng xã hội sẽ tiếp tục gia tăng. Đó là lý do tại sao cuộc bầu cử tháng 11 đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Chính quyền Trump ra sức bảo vệ các ngành công nghiệp cũ. Các ngành công nghiệp như than đá sẽ không phải là một phần của nền kinh tế năng động trong tương lai, dựa trên tri thức. Trong khi đó, đảng Dân Chủ quan tâm nhiều hơn về bất công xã hội ở Mỹ, họ muốn chuyển đổi nền kinh tế về hướng xã hội hơn. Do đó cuộc bầu cử tháng 11 là một quyết định về đường hướng phát triển. Nếu người dân chọn con đường của Trump thì thất nghiệp và bất bình đẳng sẽ vẫn còn cao trong dài hạn. Nếu ông ta thắng cử, Hoa Kỳ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng phần còn lại của thế giới cũng sẽ gặp số phận tương tự.

“Chúng ta vẫn sống trong một nền dân chủ, cho dù nó còn nhiều thiếu sót”

ZEIT ONLINE: Ông dự đoán ra sao về những gì sắp tới?

Joseph Stiglitz: Cuộc khủng hoảng đã làm tăng đáng kể khả năng Trump sẽ thất cử. Nhiều người đã nhận ra rằng đất nước này đang cần một chính phủ đàng hoàng, rằng khoa học là rất quan trọng, và lợi ích nhóm thường là nguy hiểm cho toàn xã hội. Thêm vào đó là vấn đề nhân cách đặc biệt của Donald Trump. Trong dân chúng, nhận thức ngày càng rõ ràng rằng Trump là người không đúng cho việc cai trị đất nước trong một cuộc khủng hoảng như thế này. Một người xúi dân uống chất khử trùng để giết Coronavirus hoặc xách động dân vi phạm luật pháp ở Michigan.

ZEIT ONLINE: Ngay cả khi Trump thất cử: Ông lấy sự lạc quan ở đâu mà nói Mỹ sẽ có chuyển đổi thực sự? Ông đã từng đề cập đến sức mạnh của đồng tiền trong chính trị Hoa Kỳ. Cho đến nay sức mạnh này không hề giảm, bất kể là ai đang làm chủ tòa Nhà Trắng.

Joseph Stiglitz: Đúng vậy. Tuy nhiên, có một đa số mạnh mẽ trong đảng Dân chủ rất quan ngại sức mạnh của đồng tiền và các nhóm vận động hành lang. Thêm vào đó, trong dân chúng có khoảng hai phần ba người Mỹ muốn thay đổi – ví dụ, phải kiểm soát vũ khí chặt chẽ hơn, phải nâng mức lương tối thiểu lên hoặc phải xây dựng hệ thống bảo hiểm y tế cho mọi người dân. Đặc biệt trong giới trẻ ý chí thay đổi này là rất lớn.

ZEIT ONLINE: Ý muốn thay đổi này có được từ đâu?

Joseph Stiglitz: Cuộc khủng hoảng hiện tại đã làm lung lay niềm tin vào thị trường Mỹ. Ví dụ, thị trường không sản xuất nổi khẩu trang hoặc thiết bị bảo hộ cần thiết. Chúng ta phải tưởng tượng đó là những giọt nước nhỏ xuống liên miên trên đá, làm xói mòn những tư tưởng phổ biến ở Hoa Kỳ. Như hồi năm 2008, thị trường không tạo ra việc làm cho người dân như đã hứa hẹn.

ZEIT ONLINE: Nhưng người thắng các cuộc bầu cử sơ bộ không phải là ông Bernie Sanders của cánh tả, mà là ông Joe Biden của phe ôn hòa.

Joseph Stiglitz: Việc Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đã bị một số người hiểu lầm là một chiến thắng của phe cấp tiến trong đảng. Tuy nhiên, với nhiều người dân Mỹ, ưu tiên cao nhất là Trump phải ra khỏi tòa Nhà Trắng. Trump thật sự là một mối nguy – cho nền kinh tế của chúng ta, cho nền dân chủ của chúng ta, cho đất nước chúng ta. Đó là lý do tại sao đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho ứng cử viên có cơ may chiến thắng lớn nhất trước Trump. Tôi đã luôn luôn nhận ra điều này trong nhiều cuộc trò chuyện của tôi trên mọi miền đất nước. Một điều mà chúng ta không nên quên: Biden đã được Barack Obama chọn là để đại diện cho phe tả trong đảng. Điều này cho thấy đảng Dân Chủ đã có nhiều thay đổi trong những năm gần đây.

ZEIT ONLINE: Cuộc khủng hoảng đang làm cho nợ công của Hoa Kỳ tăng lên gấp bội. Một tổng thống mới liệu có còn đủ không gian để vung tay điều động chuyện lớn không?

Joseph Stiglitz: Còn đủ lắm chứ. Thuế doanh nghiệp có thể được tăng lên mà không làm cho đầu tư giảm lại. Chúng ta cũng sẽ tìm sự đóng góp nhiều hơn từ tầng lớp chóp bu các thành phần đại giàu có. Thuế thừa kế có thể ngăn nước Mỹ khỏi trở thành một chế độ tài phiệt do toàn người giàu thống trị. Và một loại thuế CO2, nếu được thiết lập tốt, cũng sẽ rất có ý nghĩa. Tất cả có thể đem lại hàng nghìn tỷ đô la cho quốc gia. Ngoài ra, lãi suất -và do đó gánh nặng lãi suất cho chính phủ- sẽ vẫn ở mức thấp trong dài hạn.

ZEIT ONLINE: Khi nghe ông nói, người ta có thể đi đến kết luận rằng cuối cùng Donald Trump cũng đã làm được một điều tốt: Chính các hành vi sai trái lâu nay của Trump đã làm cho nhiều người dân tỉnh mộng và thấy ra rằng một sự chuyển đổi triệt để của Hoa Kỳ là điều vô cùng cấp thiết.

Joseph Stiglitz: Vâng. Ít nhất đó là một chút ánh sáng ở cuối chân trời mà tôi hy vọng. Trong tháng 11 tới chúng ta sẽ xem liệu niềm hy vọng này có đúng không. Chúng ta vẫn sống trong một nền dân chủ, cho dù nó còn nhiều thiếu sót. Chỉ cần người dân đi bầu đông đủ là chúng ta có thể cải tổ hệ thống của đất nước.

Nguồn:

Joseph Stiglitz: „Das Bewusstsein wächst, dass Trump nicht der Richtige ist”, Die Zeit, 26-5-2020.

https://www.zeit.de/politik/ausland/2020-05/joseph-stiglitz-corona-donald-trump-usa

15 BÌNH LUẬN

  1. Phân tích rất chính xác . Cảm ơn dịch giả Nguyễn Văn Vui đã chọn bài phỏng vấn giá trị cho người Việt cùng mở mắt.
    Có một khuynh hướng rất lạ trong những người cuồng Trump. Ấy là hễ phê phán Trump tức là “nói xấu” ổng trong khi con người Trump tè le, bàn dân thiên hạ từ quê đến tỉnh, từ trong nước đến quốc tế đều rõ thì họ một mực nhắm mắt, nhất… trí cho là “nói dối”, là fake news, rập khuôn i bong như “ngài” phán.
    Thông tin ở thế kỷ 21 chớ không phải thế kỷ 18 à nhe!

  2. Ông này cũng là khoa bảng , cũng có cái đầu mà là đầu tôm. Thiệt là tiếc.
    Khi chọn đăng bài này Đàn Chim Việt đứng chổ nào vậy?

  3. Viết về chump kiểu này thì các em thờ chump lại điên tlên , bị động kinh tới nơi . Đặc điểm cuả các em thờ chump là chỉ bíết lờ mờ về chump , nghe những lời tuyên bố ch́ông tàu ….. à thế anh này làm được việc đây . Ngoài ra chính sách của chump , đến con người của chump , cách điều hành ứng phó của chump đối với những cơn khủng hoảng về Covid-19 , về màu da xung đột sắc tộc thì mù mờ ….thậm chí một số lớn nghe chump đối đáp với các phóng viên baó chí đều không hiểu gì cả nhưng khi thấy ai đụng đến chump thì lên ởn chửi ỏm củ tỏi . Chán mớ đời . Thế này thì cũng không trách dân Việt bên bờ đại dương thờ hồ như thế nào .

    • Em NAMN này chắc học lớp nhì trường nàng, nhiều người ở trang DCV họ học hơn em
      Bớt nổ thì hay hơn đó em

  4. Nước Đức dân số 83 triệu (Mỹ 330 triệu)
    Tổng sản lượng kinh tế 3,800 tỷ (Mỹ 21,000 tỷ)
    So với Mỹ nước Đức chỉ là em út, núp dưới cây dù nguyên tử Mỹ
    T/G sống ở nước đàn em lại lên tiếng phê bình Đại ca Mỹ, Không có Mỹ thì nga nó bóp cổ chết từ lâu rồi

  5. Vẫn còn có hy vọng cho nước Mỹ, Joseph Stiglitz, một khôi nguyên giải Nobel cho biết. Bởi vì cuộc khủng hoảng Corona có thể khiến Donald Trump mất chức. Sau đó con đường cải cách sẽ rộng mở.
    (thôi trích)
    Không biết câu này của ông dịch giả Nguyen van Vui hay của ông t/g Đức
    Câu này thật đần độn: Khủng hoảng Corona có thể khiến Donald Trump mất chức??
    Người ta đang làm Tổng thống mà lại mất chức à?
    Gà mờ, chả biết tí gì gì về nước Mỹ cả

  6. đưa Joe Biden lên thì chỉ có quỳ gối trước Trung Cộng. Khác gì Obama.
    Chính Joe từng nói trước cử tri: “China không phải là mối đe dọa”

  7. Công nhận Nguy Tàn Dư 3/// hải ngoại phái(khoái) CHUMP thiệt à nghen. Có thằng bạn dep rau nón cối hỏi tui “Ê, tai sao đám NGỤy TÀN DƯ 3/// hải ngoại họ khoái lảo CHUMP(TRUMP) thế? Tai CHUMP giàU và cho đám Nguy tàn Dư này tiền bạc? Tai Chump giỏi? Tại Chump bênh đám Ngụy Tàn Dư 3///? Tui nói tat cả đều sai. Thằng bạn dép râu nón cối vênh mặt lên “thế thi tai sao “?

    Thế là tui phài trả lời tiép

    Trump giàu và đám Ngụy Tàn Dư 3/// tuyệt đại da số là nghèo kiết xác, nhưng bọn họ vần khoái TRUMP là vỉ TRUMP là đi theo đảng CÔNG HÒA. Mà Ngụy Tàn Dư luôn luôn tin rang đảng CONG HÒA sẻ chống cộng và GIAT SẬP CONG SÃN VIETNAM để trả thù cho đám NGỤY TÀN DƯ này.

    Thằng bạn dép râu nón cối lại bảo thế à, thì ra là thế. Toi tiếp, đó là đám Ngụy Tàn Dư tin là thế, nhưng trên thưc tế và trong quá khứ thì không phải thế , thậm chí nhiêu lúc đãng cộng hòa lại còn tát tai Ngụy SAI GON và làm NHỤC đám Ngụy Tàn Dư bên Bolsa thậm tệ luon.

    Thí dụ như trong chiến tranh Viet Nam thì chính thằng cha NIXON thuoc đảng CONG HÒA lại là choi khăm đồng chí NGỤY SAI GON NGUYEN VAN THIỆU, băt THIỆU ký vào hiêp đinh PARIS 27/1/1973 cho MỸ rút quân trong danh dự. Ban đầu đống chí NGUYÊN VAN THIỆU dung dằng chống chế khong chịu ký và thế là thằng cha NIXON nó đòi “CẮT CỔ” “I WILL CUT YOUR HEAD OFF IF NECESSARY”, và thế là THIẸU hãi quá ký vào và NGỤY SAI GON chuân bị tháo chạy kể từ ngày đó.

    Sau khi thằng cha NIXON bị TOANG vì vụ “Water Gate”, vụ NIXON sai thằng cha G. Gordon Liddy đặt máy nghe lén về kế hoạch tranh cử của đảng DAN CHỦ. Điều này bị xì ra khiến lảo NIXON phải từ chức ngày 8 tháng 8, 197.

    Sau khi NIXON từ chức thì GERALD FORD lên thay và củng choi khăm THIỆU bang cách hứa lèo sè tiep tục giup THIỆU chống cộng, nhưng sau đó không them đoái hoài chi khiến THIỆU cay cú, khóc lóc, chửi rủa và sau đó thì phóc chạy qua Đài Loan, sau đó qua ANH và cuoi cùng vọt vào Mỹ và đi đoàn tụ voi’ DIỆM vào năm 2001.

    Đó là chuyẹn trong thoi chiến đảng CONG HÒA thắt cổ Ngụy SAI GON cho tói chết bằng nhửng CHIEU TRÒ rất thâm hậu.

    Còn Sau Chien tranh VN thì sao? Muốn biết Đảng Cong HÒa làm nhục NGỤY TÀN DƯ 3/// hay bênh vưc Ngụy TÀn Dư thì hảy đọc lại những gí ton ton BUSH(đảng CH) trà loi phong vấn vói BILL OREILLY của đài FOXNEWS năm 2004 sau đây :

    https://www.foxnews.com/story/transcript-bush-talks-to-oreilly

    O’REILLY: The South Vietnamese didn’t fight for their freedom, which is why they don’t have it today.

    BUSH: Yes.

    O’REILLY: Do you think the Iraqis are going to fight for their freedom?

    BUSH: Absolutely.

    O’REILLY: You do.

    Chưa hết sau đó BUSH quay về HA NOI đưa VIET CỘNG vào WTO và như thế VIET CONG phát triẽn vù vù cho tói bay giờ.

    Củng chua hết, tới thời TRUMP thì lại BƯNG BÔ Viet Cộng trắng trợn hơn đó là cấm cờ Viet Cộng phất phất trước ống kính quốc tế với thu tướng NGUYEN XUAN PHÚC và còn nói “IT SHOULD BE LIKE THIS”. Điều này là mot sĩ nhục cho đám NGỤY TAN DƯ 3/// vì trái vói những gì Ngụy Tan Dư mong đợi từ TRUMP.

    Đó là vài dụ mà chính đảng CONG HÒA bôi tro trát trấu vào măt đám NGỤY TAN DƯ 3/// Bolsa Cali Phọt. Thế nhưng vẩn chứng nào tật đó, Ngụy Tàn Dư 3/// vẩn duy ý chí, vẩn chủ quan mơ mộng TRUMP sè thay họ LAT ĐỔ VIET CỘNG trà thù cho mối NHỤC và HÈN 45 năm truóc.

    Kết :

    Đảng DAN CHỦ hay CONG HÒA thì đều ứng phó tùy lúc, tùy thời và tùy điều kiện, mien là lúc nào củng phải có lợi cho nuoc Mỷ về chính trị, kinh té, đối ngoai. Không bao giò có KẺ THÙ TRUYÊN KIẾP và CHẲng BAO GIỜ CÓ BẠN VĨNH VIỄN, CHỈ CÓ QUYỀN LỢI CỦA NUOC MỸ LÀ TỐI THỰƠNG MUON ĐỜI KHONG THAY ĐỒI”.

    Việc GIET CỘNG SÃN , LAT ĐỔ CONG SẢN là việc của máy lảo NGUY TAN DƯ 3///, khong phải là việc của nguoi Mỹ, cũa tong thong MỸ. Ngụy Tàn Dư 3/// cứ chủ quan , nhập nhằng mộng mị đồng hóa Mỹ và NGỤY TÀN DƯ 3/// là chung một ý chí, thậm chí có lảo NGỤY TAN DƯ 3/// còn bảo nuóc MỶ là VIET NAM CONG HÒA nửa mói kinh chớ.

    Nguoi ta sẻ không thể nào cho cái mà nguoi ta không có. Nguoi Mỹ hom nay họ không thù CSVN như đám NGỤY TÀN DƯ 3/// thì làm sao họ lại muốn LẬT hơặc GIET VIET CONG như đám NGUỴ TAN DƯ 3/// mnog ước.

    Ngụy TÀn Dư 3/// rống mồm lên khoe rằng ỏ MY lau nhung xem ra cực dốt về Mỹ. Cộng Hòa hay Dân Chủ thì đều ma mãnh như nhau. Nếu thằng nào hay nước nào mà có ý muôn PHÓ THÁC CẢ LINH HỒN và XÁC cho MỶ như NGUYEN VAN THIỆU- Ngụy SAI GON 3/// thì CÔNG HÒA hay DAN CHỦ đều khong bỏ lở cơ hội để “THẾ THIÊN HÀNH NGỤY “ngay .

    NGỤY TAN DƯ chính là nạn nhân của MẼO nhưg xem ra chưa bao giò chịu học thuộc lich sữ. Nguoi ta thuong nói kẻ nào khong chịu học lich sử thì kẻ đó KHONG BAO GIỒ…….lớn lên được tí nào. 45 năm qua là mot minh chứng cho NGỤY TAN DU 3///.

    • Nguy tan du phét lát. Bạn nói rất chính-xác “cực-kỳ “đúng : “Nguy” bi vc giải-phóng cướp sạch “Nhà của NGUY các đồng chí ở. Vợ của NGUY các đồng chí xài. Tại-sản của NGUY các đồng chí hướng “ không nghèo sao được ?

  8. Báo chí !!! Kiểu báo chí,”có tiền mua tiên củng được”,người ta không lạ gì khi CSVN bỏ ra 2 triệu đô ,để nhờ đài CNN ca tụng Thủ Đô Hanoi! Cuốn
    sách nổi tiếng “1001 Buildings,you must see before you die”của nhà xuất bản Quintessence-London lại có Lăng HCM ! (trang 598).Đem tiền ra để làm trò bẩn,đó là nghề CS đả đành.Nhưng bọn Báo chí “ăn đồ bẩn” ,ít ai phanh phui,chỉ thầy đa số vin vào báo chí để “bịp ” Dân lành là nhiều!! !! TT Trump thấy rỏ điều nầy.!Trong lần tranh củ và cả khi đắc cử Ông đả chười thẳng vào bọn báo chí thổ ta “Fake news”. Cuối cùng Ông vẩn
    chiến thắng.! Đó là sự thật của Lịch Sử! Thưa bà con .môt vị TT của một cường quốc,khúm núm đi xuống cầu thang sau của chiếc phi cọ,không thảm đỏa khi đến Trung Quốc.Nhìn hình ảnh đó ,OBama đả đánh mất danh dư của nước và lòng tự trọng của chính Ông. Té ra cốt cách “bần -cố-nông” đi đâu củng vậy!.Khi cán ngố vào Miền Nam và mải sau nầy,khi chúng nó lên ngồi những địa vị cao củng vậy. Chủ Tịch Quốc hôi đổ”thau thức ăn cá trước mặt OBama”-Thủ tướng Đổ Mười khi thăm Phi luật Tân chạy đền bắt tay thằng “bảo vệ” ! Nguện tấn Dũng-Phan văn Khai…Tất
    cả đều là bản chất bần -cố-nông. Cái tệ hại nhất của giai câp bần -cố-nông là không biết đến Danh dự của Quốc gia !!!

    • Thời đại Covid-19, chẳng ai có thể khẳng định điều gì 100%, chỉ nói được 50% rồi vài giờ sau, không đợi tới hôm sau, tình thế, sự việc… đã đổi khác !
      Tác giả D. Lachman trong bài viết trên bàn về kinh tế Mỹ theo kiểu nhất chín nhì bù, nói gì ra cũng phải hiểu là có chữ “if” ở đầu câu, nhất là với TT Trump nữa, thì thôi, cứ đợi tới 03 tháng 11 xong rồi… tính tiếp !

  9. Josept Stiglitz.một nhà kinh tế.Những điều Ông nói về kinh tế không có gì sai.Một quốc gia giống như chiếc thuyền,mà Ông chỉ là một thành viên
    lo về cơm-nước (kinh tế) trên chiếc thuyền ,mà dám khẳng định máy móc của con thuyền,trong lúc điều này thuộc về tài công !!Không những thế T
    Ông Trump là người léo -lái cả con thuyện! Con thuyền của nước Mỹ đang bị Hải Tặc Tàu Công đánh chiếm.Cái ưu tiên của mọi người trên chiếc tàu
    lúc nầy là “chống Hải Tặc -Tàu Công “.Không chống ,thì thuyền bị cướp,số phận của con người trên tàu,trong đó có cả TSJosept sẽ tan nát !!8 năm Obama-Biden ,cho dù kinh tế không đến nổi tồi tệ.Nhưng Obam để mất biện Dông vào tay Tàu Cộng.Mở đường cho Nga vào Trung Đông ,qua việc chấp nhận đề nghị của Putin vấn đề trừng phạt Sirya về xử dụng
    vủ khí hóa học.Giải quyết những sự kiện nầy ,không phải một vài
    triệu mà hàng tỷ đô la,chưa kể tính mạng con người ! Có bao giờ nhà kinh tế nghĩ rằng ,cái mình tạo ra chỉ là con -số-nhỏ, so với sử tiều hao của người Lảnh đạo bất tài !!Nói gì thì nói ,cho dù có khôi nguyên Nobel đi nữa thì Ông Josept chỉ là Chuyên viên không phải nhà Lảnh đạo !!

  10. ………Đúng ra thì tui không muốn góp ý nhưng nhìn lại tay giáo sư này đem bằng cấp Nobel cũa mình ra kiếm tiền nói xấu ông Trump nên tui mới lên tiếng….____Đầu tiên là tay kinh tế gia này là cố vấn cho phe dân chủ cụ thể là Bill cliton, thì rỏ ràng là ghét ông Trump rồi,vậy tui hỏi ông Joseph này sau gần 19 năm làm ăn với tàu-cộng Mỹ mất hơn 15 ngàn tỉ đô đó là tính sơ sơ thôi,vậy theo Joseph cải tổ kinh tế thế nào khi mà dân chủ muốn làm ăn tiếp với tàu-công!!!????_____Tóm lại ai muốn làm ăn với tàu-cộng là xấu rồi…..Nhưng Joseph là hạng tri thứ không biết ngượng,tri thức rẽ tiền bán danh tiếng vì được tiền tàu-cộng chăng?????____Lý luân cho sang cái miệng,và tưởng là dân Mỹ cũng như thế giới đều ngu đem bằng kinh tế Nobel ra hù…….nobel kinh tế là ở một lĩnh vực nào đó mà thôi,chứ không phải là biết lãnh đạo kinh tế thế giới,giờ này đâu còn ai ngu nữa mà hù….._____Joseph định dạy đời ai….hãy nhìn tàu-cộng hại dân Hồng kong thì rỏ,tàu-cộng chỉ muốn tốt cho đãng cộng sản tàu vì diệt Hồng kong không có lợi cho nước tàu mà chỉ làm tàu-cộng nghèo thêm vì bị thế giới văn minh tẩy chay,giờ này mà đi bên vực đãng dân chủ Mỹ để cổ vũ chơi với tàu-cộng tiếp là không có cái não..trong cái đầu rồi.Giáo sư kinh tế mà ngu vậy còn viết sách dạy đời ai??….Sau lần dịch corona Vũ hán,đũ để thế giới kiện thằng tàu-cộng bồi thường…….Joseph từng là cố vấn cho Bill clinton kiểu nào mà nước Mỹ thâm thũng ngân sách hàng năm với tàu-cộng cã 400 tỉ 500 tỉ đô mổi năm??? Joseph có thể giỏi lĩnh vực nào về kinh tế chứ lĩnh vực giao thương kinh tế thì Joseph vừa dốt lại vừa ngu đần…..Cã thế giới và ngay cã VIêt-nam còn công nhân ông Trump là vị tổng thống vĩ đại cữa nước Mỹ…..Chẵng qua là Joseph bên đãng dân chủ nói xấu ông Trump mà thôi.Chỉ có người đui mới không thấy ông Trump là vị tổng thống vĩ đại cũa nước Mỹ. Nobel kinh tế mà ngu như vậy,còn thua dân Viêt-nam nhìn thấy ông Trump, với dân Viêt-nam bình dân mà còn khen ông Trump là vị tổng thống số một thế giới vì đánh cho tàu-cộng nghiêng ngã……..Tui đến giờ này vẩn ủng hộ ông TRump,vì ông Trump đang đi đúng hướng_____Cụ thể ông Trump bõ WHO đứng ra định thành lập một tổ chức y tế khác quá hay….đúng ý tui……ông Trump đúng là vĩ đại,bất cứ tổ chức nào mà có thằng tàu-cộng là tổ chức thúi nát cần phải loại bỏ. Trên đời này ai chơi với thằng tàu-cộng chỉ có thằng Viêt-cộng hai thằng lưu manh như nhau giờ dân Viêt-nam và dân tàu họ đang chửi…..và tui xin tính thêm tay kinh tế gia không có cái đầu Joseph vô chung với tàu-cộng cho đũ nhóm lưu manh.Nay kính.

  11. 1. Báo chí Đức cũng như các nước khác ở Âu Châu, phần nhiều cũng dựa vào báo chí ở Mỹ. Mà đối với báo chí ở Mỹ thì Trump là “kẻ thù của truyền thông” và họ đã đăng chỉ toàn là những gì có hại cho Trump, còn những điều tốt đẹp về Trump thì họ lờ đi. Đó gọi là selective news. Do đó báo chí Âu Châu “huởng sái nhì” từ báo chí ở Mỹ.
    2. Báo chí Âu Châu không thích ông Trump cũng chỉ vì ông Trump bị lãnh đạo của nước họ ghét. Tại sao ghét? Chỉ vì ông Trump không phải là Mr. Nice Guy như Ô Bá Mà, không cần phải xin lỗi hay nịnh hót ai. Ông Trump làm việc gì cũng chỉ vì America First. Trump nói thẳng mặt yêu cầu các nước Âu Châu phải đóng tiền cho NATO hàng năm đầy đủ nếu muốn Mỹ bảo vệ khi chiến tranh. Trước kia, các nước Âu Châu, nhất là Đức hay đóng thiếu và quịt phần thiếu nợ hàng năm, nay không được nữa, nên đem lòng oán hận. Cũng giống như một người đi ăn được bạn tốt trả tiền hoài, nay ngưng không trả nữa, thì đem lòng bực tức. Cũng là điều dễ hiểu thôi. Chính báo chí của Đức gần đây đã khui ra sự yếu kém của Không Quân Đức chỉ vì họ không chi tiêu đúng mức cho quốc phòng. Chưa hết, nước Đức lại còn đi mua khí đốt trực tiếp từ Nga, một nước luôn hăm dọa Âu Châu (trong đó có nước Đức) và Âu Châu thì lại luôn trông cậy vào Mỹ và khối NATO để bảo vệ cho đất nước của họ được bình an và phát triển kinh tế. Thử hỏi có ai đứng ra vừa chi tiền rộng rãi, vừa bảo vệ những người bạn của mình, mà họ thay vì mang ơn thì lại đi nói xấu và chỉ tính chuyện quịt được thì làm. Dưới chiêu bài Globalism (Toàn Cầu Hóa), nước Đức là nước có lợi lớn nhất. Nay Trump gạt bỏ chính sách Toàn Cầu Hóa, mà chỉ đối thoại làm ăn buôn bán song phương, nước Đức rất không vui.
    3. Về ý kiến của những “chuyên gia”, thì ta cứ tìm lại những tài liệu trước và sau cuộc bầu cử 2016 thì sẽ rõ, từ chính trị gia, kinh tế gia đoạt giải Nobel, truyền thông thuộc đảng Lừa hay thiên tả tại Mỹ hay nước ngoài đều cho rằng, nếu như ô Trump thắng cử thì kinh tế Mỹ sẽ sụp, chứng khoán xuống, thất nghiệp cao, kể cả t/t Obama cũng nhận định như thế, nhưng bây giờ thì họ nói ngược lại.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên