Pháp trong ngày tang lễ thiếu niên bị cảnh sát bắn chết

0
Cảnh sát Pháp trong cuộc biểu tình trên đường phố vào sáng sớm thứ Bảy ở Nanterre. (Ảnh: Lewis Joly/AP)

Căng thẳng vẫn còn cao ở Pháp hôm thứ Bảy sau khi cảnh sát bắn chết một thiếu niên hồi đầu tuần này, hàng trăm người bị giam giữ sau 4 ngày bạo lực liên tiếp.

Tang lễ cho nạn nhân 17 tuổi, gốc Bắc Phi, chỉ được xác định tên là Nahel M., đang được gia đình tổ chức tại Nanterre, nơi sinh của nạn nhân. Áp lực cũng gia tăng lên Tổng thống Emmanuel Macron, buộc ông phải giải quyết tâm trạng của người biểu tình cho rằng Pháp có một lịch sử lâu dài về bạo lực cảnh sát mang động cơ chủng tộc.

Hôm thứ Ba, một cảnh sát viên đã bắn Nahel M. sau khi chận cậu ta lại ở một điểm dừng giao thông ở Nanterre, ngoại ô Paris. Các video về vụ việc đã lan truyền khắp nơi, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc, lan rộng từ Paris đến một số thành phố lớn, kể cả Marseille, Lyon và Toulouse.

Hơn 1.300 người đã bị bắt hoặc giam vào tối thứ Sáu, theo Bộ Nội vụ và có 79 nhân viên cảnh sát bị thương.

Bộ này cho biết căng thẳng đêm thứ Sáu “ở mức thấp hơn so với đêm hôm trước”. Chính phủ đã huy động khoảng 45.000 cảnh sát qua đêm để đề phòng tình trạng bất ổn thêm và ra lệnh cho nhà chức trách địa phương đình chỉ các dịch vụ xe buýt và xe điện. Phần lớn mạng lưới giao thông của Pháp đã ngừng hoạt động vào cuối ngày thứ Sáu.

Một số khu vực ít bạo lực hơn so với những đêm trước – nhưng không có nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng sẽ tan biến nhanh chóng ở các thành phố đông dân nhất của Pháp – bao gồm Paris, Lyon và Marseille – nơi những kẻ bạo loạn vào cướp các cửa hàng và đốt xe.

Căng thẳng cũng đã lan ra các lãnh thổ Pháp ở hải ngoại. Trên đảo Réunion, một bộ phận của Pháp ở Ấn Độ Dương, nhà chức trách cho biết hàng chục người đã bị bắt giữ vì bạo loạn vào tối thứ Sáu.

Tại Nanterre hôm thứ Bảy, khi đám tang của Nahel M. đang diễn ra, nhiều người trẻ tuổi đã tuần tra khu phố và đuổi các nhà báo ra khỏi khu vực.

Những người biểu tình nói rằng sự tức giận của họ đã được kết hợp bởi những gì họ coi là một nỗ lực bao che của cảnh sát. Nhà chức trách đã bắt giữ viên cảnh sát bị xem là nghi can bắn thiếu niên và đang điều tra anh ta về tội cố ý giết người.

Nhưng lời khai ban đầu của cảnh sát cho thấy chiếc xe của nạn nhân đã định lao vào họ. Nhưng đoạn video không khớp với lời khai của cảnh sát, cho thấy một cảnh sát viên dường như đã nổ súng khi chiếc xe rời đi.

Nhiều sự kiện được lên kế hoạch cho cuối tuần này, bao gồm cả cuộc diễu hành lớn hàng năm ở thành phố Marseille, đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Chuyến thăm dự kiến của ông Macron tới Đức vào Chủ nhật – chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một tổng thống Pháp trong 23 năm – đã bị hoãn lại, một thông cáo từ văn phòng tổng thống Đức cho biết.

Tổng thống Pháp phải loay hoay kiềm chế tình trạng bất ổn, gọi các cuộc tấn công vào các tòa nhà chính phủ là “không thể biện minh”, đổ lỗi cho phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi điện tử đã khuấy động bạo lực.

Ông Macron vẫn chưa giải quyết đầy đủ các lời kêu gọi về trách nhiệm nhiều hơn của cảnh sát, bao gồm cả yêu cầu cần có các quy tắc chặt chẽ hơn về việc khi nào thì cảnh sát viên có thể rút vũ khí. Theo luật được thông qua vào năm 2017, cảnh sát có thể bắn vào các phương tiện đang di chuyển nếu cảnh sát viên quyết định các phương tiện này gây nguy hiểm chết người cho chính bản thân cảnh sát viên hoặc người khác.

Hồi đầu năm nay, Pháp đã có các cuộc biểu tình lớn sau khi Tổng thống Macron có những nỗ lực nhằm tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp.

Cô Clara Bolac, một sinh viên 22 tuổi, người trong những tháng gần đây đã xuống đường cùng với hàng triệu người biểu tình khác để phản đối các chính sách của Macron, cho biết cô rất ngạc nhiên, nhưng hài lòng, rằng Macron đã nhanh chóng gọi vụ nổ súng là “không thể tha thứ”.

Nhưng cô nói rằng Tổng thống bây giờ cần phải giải quyết sự tức giận của những kẻ bạo loạn bắt nguồn từ cảm giác bất công sâu sắc. “Ở vùng ngoại ô, họ sợ cảnh sát mỗi ngày,” sự khác biệt lần này, cô nói, là “ít ra, vụ việc đã được thu hình.”

(Theo WP)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên