Nuối tiếc Quốc Hội Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hòa

25
Thời VNCH từng có bầu cử dân chủ và trưng cầu dân ý. (Ảnh minh họa)

Lần bầu cử Quốc Hội Việt Nam Cộng Hòa 1971, khi ấy tôi chỉ mới 12 tuổi đã có lần bạo dạn đến xin được phụ giúp phát truyền đơn quảng cáo vận động, ứng cử viên đồng ý trao một xấp truyền đơn và dặn dò cách phân phát.

Thế là, tôi tung tăng, thoáng một chút là phát hết xấp truyền đơn, vui mừng vì đã đóng góp xây dựng nền dân chủ nước nhà, rồi mơ ước có ngày được ra tranh cử phụng sự dân nghèo.

Bầu cử trước 1975 ở miền Nam vui lắm, các ứng cử viên với cả đoàn xe, đoàn người, nối đuôi là đoàn con nít đến từng người, từng nhà gõ cửa phát truyền đơn và giải thích đường lối tranh cử.

Nền cộng hòa và Quốc Hội lập hiến

Ở miền Nam, mỗi nền cộng hòa đều bắt đầu bằng một cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến để soạn ra một Hiến Pháp mới, nên sau cuộc đảo chánh 1/11/1963, vào ngày 11/9/1966 một Quốc hội Lập hiến gồm 117 dân biểu đã được bầu ra.

Sau đó một Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp được thành lập rút ưu khuyết điểm Hiến pháp 1956, nghiên cứu và rút tỉa kinh nghiệm từ nhiều bản hiến pháp trong đó có Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Đại Hàn.

Mỹ là một quốc gia dân chủ già dặn trên 250 tuổi, Bản Hiến pháp và hệ thống chính trị của Mỹ đã ảnh hưởng nhiều đến Hiến Pháp 1967, thế mà các cuộc bầu cử gần đây còn bộc lộ nhiều khuyết điểm đáng suy nghĩ và học hỏi.

Trước đây, tôi đã viết bài “Giá trị tinh thần lập hiến Việt Nam Cộng Hòa“, phân tích điểm mạnh và yếu của các bản hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa. 

Nay xin được gởi đến bạn đọc một số việc đã xảy ra trong sinh hoạt dân chủ nghị viện thời Đệ Nhị Cộng Hòa, để chúng ta có thể thấy được phần nào hoàn cảnh chính trị tại miền Nam tự do.

Đây cũng là bằng chứng khẳng định người dân Việt Nam hoàn toàn có khả năng xây dựng một chế độ đa đảng, đa nguyên, khác với cái nhìn miệt thị cho là “dân trí thấp” nên dân chủ chưa thể tới Việt Nam.

Người dân tích cực tham gia

Trong lần bầu cử Quốc Hội Lập Hiến có 532 ứng cử viên ra tranh cử 117 ghế, tổng cộng cử tri đi bầu là 4,274,872 người, chiếm 81% cử tri ghi danh.

Thượng Viện có 60 ghế nghị sĩ, bầu theo liên danh lần đầu bầu 60 người, cứ 3 năm bầu lại 30 người.

Hạ Viện thì cứ 50,000 dân sẽ có 1 ghế dân biểu, mỗi 4 năm bầu lại một lần, trong cuộc bầu cử pháp nhiệm 1 (1967-1971) tổ chức vào tháng 10/1967, có hơn 1,150 ứng cử viên tranh 137 ghế dân biểu.

Pháp nhiệm 2 (1971-1975) nhờ tình hình an ninh ở nông thôn tốt hơn nên có thêm hơn 1.3 triệu người ghi danh đi bầu nâng tổng số cử tri lên đến 7,086,000 người và có 5,567,446 cử tri đi bầu với tỉ lệ 79%.

Số ứng cử viên ra tranh cử Hạ Viện lần đó là 1,242 cho 159 ghế, riêng tại thủ đô Sài Gòn đã có 175 ứng cử viên ra tranh cử cho 13 ghế.

Trong hoàn cảnh chiến tranh các con số trên cho thấy người dân miền Nam rất tích cực tham gia cả bầu cử lẫn ứng cử.

Ứng cử viên thì hết sức đa dạng có người thân chính phủ, người đối lập, người độc lập, có người chống cộng triệt để, cũng có người âm thầm hay công khai theo cộng sản và cũng có người được Mỹ ủng hộ đưa vào.

Chính nhờ tình hình an ninh ở nông thôn được vãn hồi, chính sách hồi chánh và chính sách cải cách ruộng đất rất thành công nên đa số những người thân chính phủ và những người chống cộng đã thắng cử pháp nhiệm 2 (1971-75).

Ứng cử viên theo cộng sản…

Tại đơn vị thủ đô Sài Gòn ứng cử viên mang số 85 tên Trần Tuấn Nhâm dùng khẩu hiệu “Chống Mỹ Cứu Nước” và chính sách “Xã Hội Chủ Nghĩa con đường duy nhất giải phóng dân tộc” để tranh cử và đã thất cử.

Phía cộng sản, một mặt tìm mọi cách để phá hoại các cuộc bầu cử và đe dọa, khủng bố cử tri đi bầu, nhưng mặt khác lại ngấm ngầm đưa người ra tranh cử và tìm mọi cách để ứng cử viên của họ thắng cử.

Tại đơn vị Định Tường có dân biểu Nguyễn văn Dậu thắng cử pháp nhiệm (1967-71), ông Dậu đã công khai lập trường theo cộng sản và đã sử dụng quyền bất khả xâm phạm của Dân biểu để treo cờ Mặt trận Giải phóng miền Nam và treo hình Hồ Chí Minh tại nhà.

Hồi Ký của Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn cho biết khi ông Nguyễn văn Dậu tái tranh cử Hạ Viện năm 1971 có 1 đại đội cộng sản đột nhập về xã Xuân Sơn lùa dân vào đình làng buộc dân phải bỏ phiếu cho ông Dậu, nhưng kết quả ông Dậu vẫn thua.

Ông Nguyễn Bá Cẩn đắc cử dân biểu cả hai pháp nhiệm, trong pháp nhiệm 2 ông được bầu làm chủ tịch Hạ Viện chức vụ đứng thứ 4 thời Việt Nam Cộng Hòa chỉ sau: (1) Tổng thống; (2) Phó Tổng thống và (3) chủ tịch Thượng Viện.

Ông Cẩn cho biết khi vận động tranh cử ở thôn quê đơn vị Định Tường, ông đều phải hết sức kín đáo cho đến phút cuối, vì nếu cộng sản biết được họ sẽ cho du kích đến khủng bố và có thể giết ông nếu được.

Thành phần tham gia Quốc Hội

Quốc hội vào thời điểm năm 1974 ở Thượng viện có 41 nghị sĩ thân chính phủ, 19 nghị sĩ đối lập, còn ở Hạ viện có 84 dân biểu thân chính phủ, 59 đối lập và 16 độc lập.

Các dân biểu ở Hạ Viện và nghị sĩ ở Thượng Viện có quan điểm và chính sách chung hợp thành từng Khối, các Khối đã liên kết bên trong mỗi Viện và giữa hai Viện để tạo sức mạnh ảnh hưởng chính sách quốc gia.

Vào năm 1971, chỉ chừng 15 đến 20% các dân biểu và nghị sĩ là thuộc các đảng chính trị, nhưng ngay cả cùng một đảng các dân biểu và nghị sĩ gia nhập các Khối khác nhau tùy theo quan điểm chính trị cá nhân và địa phương họ đắc cử.

Sau Hiệp Định Ba Lê 1973 có thêm đảng Công Nông và đảng Dân Chủ được thành lập với mục đích là cạnh tranh với đảng Cộng Sản nếu có bầu cử tự do.

Đảng Công Nông quy tụ các đoàn viên nghiệp đoàn, ông Nguyễn Bá Cẩn được bầu làm tổng thư ký, còn ông Trần Quốc Bửu là chủ tịch, tôi sẽ có bài viết khác về đề tài này.

Các dân biểu và nghị sĩ thuộc đủ mọi tôn giáo, nhưng lên đến 40% là người Công giáo trong khi số người đạo Công giáo ở miền Nam chỉ chưa đến 10%.

Chiếu theo Hiến pháp thì Hạ viện phải có 6 ghế dành cho người Việt gốc Miên, 6 người Thượng, 2 người Chàm, và 2 người thuộc sắc tộc thiểu số miền núi Bắc Việt di cư vào Nam, cũng có một số người Việt gốc Hoa ra tranh cử và đã đắc cử vào Hạ Viện.

Nhìn chung Quốc Hội rất đa sắc tộc, đa nguyên, đa đảng và đa dạng hơn các quốc gia khác rất nhiều.

Quốc Hội làm gì?

Ông Nguyễn Bá Cẩn cho biết vì hoàn cảnh chiến tranh, nên các dân biểu và nghị sĩ không thể tập trung cho việc lập pháp, mà thường phải dành nhiều thời giờ để tìm hiểu và bàn thảo những sự kiện liên quan đến quân sự và chính trị.

Vào ngày 20/10/1972 khi Hạ Viện đang bàn thảo về dự luật lao động thì có tin từ Tổng thống đưa sang Ngoại trưởng Kissinger sang Việt Nam ép ông Nguyễn Văn Thiệu phải ký bản thảo Hiệp Định Ba lê do Bắc Việt và Mỹ soạn.

Hạ Viện lập tức chuyển sang bàn thảo về cách đối phó với Mỹ, các dân biểu đã quyết định “xuống đường biểu tình chống Mỹ”.

Hôm đó, có một Đại Hội các dân cử địa phương đang họp ở Sài Gòn, nghe có cuộc dân cử xuống đường biểu tình chống Mỹ cấu kết với cộng sản, họ cũng xin nhập cuộc.

Một đoàn gần 500 đại diện dân cử toàn quốc, dẫn đầu là chủ tịch Hạ Viện ông Nguyễn Bá Cẩn, từ trụ sở Hạ Viện tuần hành đến Dinh Độc Lập làm chính Tổng thống Thiệu cũng rất bất ngờ và cảm động khi được đón tiếp đoàn biểu tình.

Chính nhờ thế mà Mỹ đã phải xé bản thảo và cùng Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa soạn một Hiệp Định khác có lợi hơn cho phía miền Nam, và Tổng thống Nixon phải viết thư hứa sẽ thực hiện Hiệp Định.

Chẳng may ông Nixon phải từ chức và Hiệp Định Ba Lê bị phía Bắc Việt xé bỏ.

Nghị trường non trẻ

Ông Nguyễn Bá Cẩn cho biết Thượng Viên bầu liên danh nên các nghị sĩ đều có học vấn, hiểu biết, đức độ, tài năng và có khuynh hướng chính trị rõ ràng.

Còn Hạ Viên tranh cử theo đơn vị nên phản ảnh rõ ràng bản tính của địa phương, đặc trưng của nông thôn và thành thị.

Có nơi bà con chỉ chọn một dân biểu kiểu cách của một ông hội đồng xã bình dân hay một anh nghĩa quân hiền hậu thích giúp đỡ đồng bào. Nhưng cũng có những đơn vị bà con lại chọn những dân biểu hoàn toàn trái ngược.

Ông Cẩn có đưa ra hai thí dụ, thứ nhất là một dân biểu gốc quân nhân lên diễn đàn Quốc Hội rút chốt lựu đạn, làm một nửa số dân biểu phải chạy khỏi nghị trường.

Thứ hai là một dân biểu khác ông này chắc chắn chưa hề được huấn luyện quân sự lên diễn đàn móc súng bắn thủng trần Quốc Hội.

Ông Cẩn cho biết cả hai dân biểu đều chỉ muốn báo chí đưa tin để cử tri đồng cảm tiếp tục ủng hộ họ, nhưng Quốc Hội Việt Nam Cộng Hòa vẫn chưa xảy ra việc các dân biểu đánh nhau ngay trong Quốc Hội, như đã xảy ra ở nhiều Quốc Hội các nước Tây Phương tân tiến.

Cộng sản nằm vùng…

Ông Nguyễn bá Cẩn có đưa ra một số trường hợp dân biểu Hạ Viện có liên quan với cộng sản, đầu tiên là 2 dân biểu Hoàng Hồ và Nguyễn Thế Trúc bỏ trốn ra ngoại quốc khi mạng lưới tình báo của Huỳnh Văn Trọng và Vũ Ngọc Nhạ bị phá vỡ.

Dân biểu Trần Ngọc Châu là cựu Trung tá Quân đội, bị bắt vào tháng 2/1970 vì tội liên lạc với anh của ông là một gián điệp cộng sản với bằng chứng được quay phim, nên Hạ viện truất bỏ đặc quyền miễn tố của dân biểu Châu với 102/135 phiếu thuận.

Nhưng sau đó Tối cao Pháp viện xem xét và tuyên bố vì Hạ viện chỉ bỏ phiếu kín mà không mang ra Quốc Hội tranh luận công khai nên việc truất bỏ đặc quyền miễn tố của Hạ viện là bất hợp hiến.

Sau 30/4/1975, ông Châu bị cộng sản bắt tù ba năm và sau đó đi Mỹ, ông Nguyễn bá Cẩn cho biết ông Châu không cung cấp thông tin nào cho cộng sản mà còn liên lạc và làm việc cho Mỹ, như vậy có thể ông Châu là gián điệp Mỹ hơn là gián điệp cho cộng sản.

Dân biểu Đinh Văn Đệ là cựu Đại tá Quân đội, bị tình báo Việt Nam Cộng Hòa phát hiện trong thời gian ông làm Chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng ông đã chuyển giao nhiều tài liệu tối mật cho cộng sản.

Ngoài ông Nguyễn văn Dậu nói bên trên, còn có ông Nguyễn Công Hoan thuộc đơn vị Phú Yên cũng nằm vùng cho cộng sản nhiều người biết nhưng không có bằng chứng.

Sau 30/4/1975 ông Hoan lại được cộng sản đưa ra tranh cử Quốc Hội, nhưng chỉ một thời gian ngắn ông Hoan vượt biên sang Mỹ tị nạn.

Phiên họp cuối cùng…

Khi Tổng thống Trần Văn Hương nhậm chức, ông Nguyễn Bá Cẩn xin từ chức thủ tướng để ông Hương có thể mời Đại Tướng Dương Văn Minh làm thủ tướng đặng ông Minh thương thuyết với cộng sản.

Trong bài diễn văn trước Quốc Hội ngày 26/4/1975, ông Hương cho biết đã tiếp xúc với ông Minh để mời ông Minh đảm nhiệm chức vụ Thủ Tướng, nhưng ông Minh không chịu mà đòi phải nhường cho ông chức vị Tổng thống.

Ông Hương trả lời ông Minh là không thể trao quyền cho ông ấy vì còn có Quốc Hội và phải tuân theo Hiến Pháp vì thế ông cho Quốc Hội biết để mọi người bàn tính và quyết định. (https://www.bbc.com/vietnamese/forum-56891301)

Chiều ngày 27/4/1975 Lưỡng Viện Quốc Hội đã họp phiên họp cuối cùng, để ra quyết định (1) chính thức cho Tổng thống Trần Văn Hương từ chức; và (2) trao quyền cho Đại tướng Dương Văn Minh.

Ông Nguyễn Bá Cẩn cho biết các nghị sĩ và dân biểu phe đối lập đã chống lại việc trao quyền cho Tướng Minh vì như thế là vi hiến và “họ nghĩ rằng ông Minh không đủ tài ba để giữ nước và sẽ làm mất nước vào tay cộng sản”.

Chiếu theo Điều 56 Hiến pháp khi ông Hương từ chức, Chủ tịch Thượng viện là ông Trần Văn Lắm sẽ phải tạm thời giữ vai trò Tổng thống.

Theo Điều 105 quyết định sửa đổi Hiến Pháp phải hội đủ hai phần ba (2/3) tổng số dân biểu và nghị sĩ, nhưng con số tham dự chỉ có 138 người không đạt 2/3 tổng số dân biểu nghị sĩ theo luật định là 146 người, nên Quốc Hội cũng không có quyền sửa Hiến Pháp.

Cuối cùng các dân biểu và nghị sĩ phải đành lòng chấp nhận vi hiến trao quyền cho Tướng Minh, ông Nguyễn bá Cẩn có đưa ra 3 lý do chính dẫn đến quyết định:

(1)   để tránh một cuộc đảo chánh làm mất uy tín Tổng thống Trần văn Hương và Quốc Hội, gây thêm chia rẽ và bất ổn chính trị;

(2)   để tránh chuyện cộng sản pháo kích vào thủ đô Sài Gòn gây thương vong cho dân chúng như họ đe dọa; và

(3)   trao quyền để ông Minh có thể chính thức bàn giao quyền thừa kế Việt Nam Cộng Hòa cho phía Bắc Việt.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Cẩn quyết định trao quyền cho Tướng Minh chẳng khác nào các dân biểu và nghị sĩ Quốc Hội đã đồng ý vi phạm Hiến Pháp và khai tử nền Đệ Nhị Cộng Hòa vào tối ngày 27/4/1975.

Giấc mơ vẫn còn…

Tôi lớn lên trong khu Bàn Cờ, Sài Gòn một khu lao động đa số người dân ở đó rất nghèo nên như đã trình bày trong phần mở đầu tôi luôn mong ước có được cơ hội ra tranh cử để phụng sự dân nghèo.

Đáng tiếc nền dân chủ non trẻ của miền Nam đã bị khai tử và tôi phải bỏ nước ra đi tìm tự do nơi xứ người.

Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa 1967 ghi rõ người Việt hải ngoại có quyền bầu cử và tranh cử, giống như các quốc gia dân chủ hiện nay Mỹ, Pháp, Thái, Nam Dương… và kể cả Miến Điện người dân nước họ sống ở hải ngoại đều có quyền bầu cử và về nước tranh cử.

Bởi thế giấc mơ mãi mãi vẫn còn là được ra tranh cử hay ít nhất được tham gia bầu cử để xây dựng một nền Đệ Tam Cộng Hòa cho đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

22/5/2021

25 BÌNH LUẬN

  1. Khoảng gần 20 năm trước, một vị Tiến sĩ sử học VN, trong khi lục lọi đống tài liệu khổng lồ trong Văn khố thuộc địa của Pháp tại Paris, đã tìm thấy một bản lưu thẻ căn cước của Nguyễn ái Quốc làm tại Paris năm 1919.
    https://ethongluan.org/index.php/doc-bai-luu-tru/3650-le-ba-v-n-th-can-cu-c-c-a-nguy-n-ai-qu-c-co-gi-l
    Thẻ nầy cho thấy Nguyễn ái Quốc, khi ấy 25 tuổi, cao 1mét 65.
    Trong khi Hồ chí Minh, thì ai cũng biết, cao 1mét 72.
    Đồng chí Phét có thể nào giải thích tại sao bác Hồ của cậu lại cao đột biến như vậy không ?
    (Bác Hồ nằm trong lăng than:”Trời sinh ra ta, sao còn sinh ra internet ! Hic hic. “)

  2. Thưa, xin cám ơn tác giả viết bài này. Bốn mươi lăm năm qua sống dưới chế độ cộng sản , tuy vẫn chưa đủ để cho mọi người dân nhận thức thấy được giá trị cần thiết dựng lại Việt Nam Cộng Hòa để phát triển đất nước, nhưng lại cũng đã đủ để chứng minh cho những ai đang đấu tranh cho Việt Nam Cộng Hòa khẳng định và tự tin vào chính nghĩa mà mình đang tranh đấu. Hồ nghi vào các giá trị mà Việt Nam Cộng Hòa đem về cho dân tộc trong lịch sử cũng như ở tương lai đã là quá khứ.

    Thưa, Web site của Đàn Chim Việt đã không còn đăng địa chỉ liên lạc gởi bài, không biết là có thay đổi gì không?

    Kính- NTrD

    • “Đáng tiếc nền dân chủ non trẻ của miền Nam đã bị khai tử và tôi phải bỏ nước ra đi tìm tự do nơi xứ người.

      “Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa 1967 ghi rõ người Việt hải ngoại có quyền bầu cử và tranh cử, giống như các quốc gia dân chủ hiện nay Mỹ, Pháp, Thái, Nam Dương… và kể cả Miến Điện người dân nước họ sống ở hải ngoại đều có quyền bầu cử và về nước tranh cử.

      “Bởi thế giấc mơ mãi mãi vẫn còn là được ra tranh cử hay ít nhất được tham gia bầu cử để xây dựng một nền Đệ Tam Cộng Hòa cho đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.” (Nguyễn Quang Duy)

      Xin cảm ơn t/g Nguyễn Quang Duy, Xin cảm ơn ĐCV và bạn hữu.

      Hiện nay web ĐCV không có nhiều chức năng để post còm như link hay hình ảnh và video hiện lên cho commenter, hy vọng một ngày trong tương lai ĐCV có thể có những chức năng này cho còm sĩ được thể hiện tốt hơn những tin tức tư tưởng tự do dân chủ nhân quyền cho một Việt Nam Cộng Hòa cần đi tới thay thế cho ĐCSVV vô quốc gia nhân quyền tự do của người Việt chúng ta.

      Bài post cuối của t/g Nguyễb Trọng Dân ở ĐCV: Henry Kissinger hăm họa Hoa Kỳ: ‘Cộng tác với TQ nếu không muốn chiến tranh thế giới III’ Tác Giả: Nguyễn Trọng Dân -05/12/2020

      Thời cuộc hiện nay vẫn đang là chiến tranh giữa hai ý thức hệ của độc tài thế giới cộng sản toàn trị của Tàu Cộng với thế giới tự do. Những đảo điên từ covid 19=CCP virus=ĐCSTQ virus. Epstein giữ vai trò gì vào Bill Gate, Mike Pence hay Biden v.v. Hay là Fauci thuộc phái ủng hộ CCP và CCP virus để cùng chống lại dân chủ Mỹ và thế giới.

      Black Lives Matter nhưng Matter như thế nào.

      Hôm qua tôi đi thăm các chợ cây ở chung quanh đây, về nhà thấy vườn bị chúng nó tự nhiên nhổ cây hồng, Campfire rose, mới mua 20 CAD tháng rồi nở những nụ màu của ánh lửa hồng vàng cam đỏ rất ngoạn mục như những ngọn lửa trại, đám sedum màu xanh hồng trắng, đám coral bell lư niên với hoa chuông li ti màu hồng sẽ ra hoa rất lậu, thêm vào những cây cà chua vừa thay vào những cây thiệt hại trận tuyết hai tuần trước v,v. Chúng cắt tất cả những hoa đang nở như columbine, bleeding heart, như như hoa grape hyacinth v.v.

      Tôi nghĩ rất buồn. Dù sáng nay tôi vẫn mang những seedling đang mọc từ hột chi chít để trồng thưa ra đất mới.

      Cây cỏ rất khoan hồng và rộng lượng. Tôi sẽ bỏ thêm các loại rau thơm như lavender, thyme v.v vào vườn với những cây có trước như oregano, sage, beebalm, rau quế v.v.

      Xin cảm tạ rau thơm, và các loại rau cỏ cây hoa lá.

      Từ những biến cố hằng ngày của những thành phần phá hoại hàng xóm như George Floyd tôi nghĩ tới những thành phần phá hoại nước Mỹ và dân chủ thế giới như Biden hay Fauci hay Bill Gate v.v.

      Những bọn người phá hoại cộng đồng được lãnh 27 triệu USD từ nhà nước Mỹ như Floyd, bỏ tù có thể tới 75 năm người cảnh sát Chauvin với chức nhiệm bảo vệ trật tự xã hội cho người dân. Bạn ở những cộng đồng mà bọn phạm pháp cần được vinh danh bạn cảm thấy thế nào. Tệ hơn nữa bạn không dám lên tiếng như ngay cả những vị trong ban thẩm phán đoàn hay ban bồi thẩm đoàn.

      Dĩ nhiên xã hội cần cải thiện từ bọn lãnh đạo như Fauci hay Biden, Bill Gate, cả M Pence v.v. cho những thối nát tham những và những liên can với CCP=ĐCSTQ, còn theo tôi lợi dụng vụ Floyd để thêm thối nát và củng cố cho CCP thì chẳng ra làm sao cả, chỉ thêm phá hoại tự do của toàn thế giới.

      Floyd cũng là nạn nhân của bọn mang fentanyl và các loại độc chất vào Mỹ.

      Tệ hơn nữa là Biden còn vinh danh cái bọn phá hoại Floyd, mời vào White House etc. Yes, Black Lives Matter, People Lives alway Matter. Nhưng cách là của Biden chỉ là giết dân chủ Mỹ và thế giới và khuyến khích độc tài Tàu Cộng bành trướng khắp nơi.

      Bọn nào ủng hộ tự do dân chủ Mỹ và thế giới. Bọn nào bị mua chuộc bởi CCP với mục đích độc tài thống trị toàn cầu. Rất phức tạp.

      Do đó chỉ có cách rất đơn giản Việt Nam Cộng Hòa có thể giải quyềt cho quyết gia lãnh thổ quốc gia tự do độc lập nhân quyền của VN.

      “Bởi thế giấc mơ mãi mãi vẫn còn là được ra tranh cử hay ít nhất được tham gia bầu cử để xây dựng một nền Đệ Tam Cộng Hòa cho đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.” (Nguyễn Quang Duy)

      Hy vọng được đọc thêm những nhận định của T/g Nguyễn Trọng Dân từ ĐCV trong một ngày rất gần.

      Chân thành cảm tạ ĐCV & Friends.

      • Thưa-

        Xin cám ơn anh Bison và BBT Đàn Chim Việt cũng như chị Hồng bấy lâu nay cứ tiếp tục lấn tới trong lãnh vực truyền thông trước hàng loạt những biến đổi về kỹ thuật, trước những khó khăn phận sống đời người.

        Giá trị thật sự của thành công không nằm trong sự vẻ vang tức thời trước mắt lại nằm ở trong sự bền bỉ tháng năm đối đầu với khó khăn mà tồn tại.

        Và cũng giống như Đàn Chim Việt đã phải năm chìm bảy nổi, vượt khó đủ mọi bề để mà tiếp tục hiện diện tồn tại, thì những người vì Việt Nam Cộng Hòa mà đấu tranh cũng đã vẫn không quản ngại nhọc nhằn, lội ngược dòng lương tâm và nhận thức của con người để quyết chí dành lại nước non.

        Dân tộc Việt Nam Cờ Vàng không bao giờ đầu hàng cộng sản; cũng như không bao giờ bỏ cuộc tranh đấu để lật đổ tận gốc tận rể quyền lực của đàng cộng sản, để dựng lại Việt Nam Cộng Hòa.

        Kính anh Bison cùng BBT Đàn Chim Việt

  3. Thế sao Hồ Chí Minh làm chủ tịt lâu thế, làm từ 1945 cho tới chết ?
    Thế mà dân trong nước, (tới hiện ở Saigon), chứ không phải dân ở Cali nó cứ gọi Hồ chủ Tịt là thằng Bú cặc, Phét mần ơn trả lời dùm nhá!

  4. Trả lời anh Phét, anh hay hỏi tại sao quân Ngụy thua chạy tụt cả quần, cả giầy dép: quân Ngụy thua VC dễ hiểu, quân Việt Cộng
    Chết đói chết khát nó phải đánh chết bỏ để kiếm cơm ăn, chiếm miền Nam nó khuân thóc gạo về ăn khỏi chết đói

    Bây giờ xin hỏi Phét nhá: Ai bầu Hồ chí Minh lên làm Chủ tịt mà cứ gọi là Hồ chủ tịt.
    Cả miền Bắc đều biết: sau khi Lê Duẩn lên làm Tổng Bí Thư năm 1960 thì Hồ chí Minh chỉ là bù nhìn, thế mà năm 1975, chiếm được Saigon, thằng chó đẻ Lê Duẩn đăt tên Hồ chí Minh cho thành phố Saigon, Duẩn ra điều nó không có quyền hành mà Hồ chủ tịt mới là người nắm quyền
    Một thằng già bù nhìn, một thằng già bú cặc mà đặt tên cho thành phố Saigòn thì có thối hay không?
    Dân miền Nam cho tới nay vẫn gọi là thành phố Sài Gòn, họ không gọi tên cái thằng già bú cặc ấy
    Phét trả lời ông tí nhá

    • Anh nói đúng phóc mà lị. Ngụy Tàn Dư 3/// nào dám trả lời trực tiép vào nhũng NGHI ÁN về cái gọi là “ZIET NAM CONG WOÈ”. Ngụy 3/// chì giỏi chửi đổng khi bị bí lối và đó là tất cả những gì Ngụy Tàn Dư 3/// có thể làm khi bàn về Nghi Án Lich Sữ của NGỤY SAI GON tù 1955-1975. Để anh Phẻt trả lời từng điểm mot cho các em NGỤY GIÀ NGU DỐT nè:

      1/ Khi 2 phía đánh nhau thì bên nào củng quyet tâm dành chiến thắng đó là quy luat của chien tranh. Khong ai đi woanh’ nhau mà khi biét mình sẻ thua mà củng woanh’ bao giò.

      Trích”quân Ngụy thua VC dễ hiểu, quân Việt Cộng Chết đói chết khát nó phải đánh chết bỏ để kiếm cơm ăn, chiếm miền Nam nó khuân thóc gạo về ăn khỏi chết đói.”

      Viet Cộng đói đâu thì không tháy chứ rỏ ràng Viet Cộng đả chiến thắng oanh liệt từ thoì chống PÁP mà lị. Sau khi bạt tai thăng PÁP rồi thì xoay qua quất giò lái thằng MẼO luôn và củng chien thắng oanh liệt. Ngụy Sai Gòn khong phải là đối thủ của VIET CỘNG chúng anh. VC chúng anh chỉ woanh’ máy thằng đàn anh của NGỤY mà thôi, phải khong nào. Ngụy Sai Gòn chỉ trực tiép woánh vói VC chúng anh chưa đâỳ 2 năm thì quăng súng chạy vải cả ra chứ đâu có lâu lắc gì đâu. Không thầy đố mày làm nên, không có MẼO thì Ngụy chỉ là cái cây đả mục ruỗng chỉ chò mot cơn gió đi qua là ngả quỵ ngay.

      Néu bảo rằng Viet Cộng chúng anh chien thắng vì đói tức là NGỤY SAI GON tan hàng vì…………………………NO hả hả , hehhehehêh. Túc là NGUY SAI GON 3/// chết vì BỘI THỰC(ăn tham)phaỉ khong em NGỤY NGU DỐT kia, hahahhahah.

      2/ Trích ” Ai bầu Hồ chí Minh lên làm Chủ tịt mà cứ gọi là Hồ chủ tịch.”

      Hỏi mot cau là biet em Ngụy già này rất dốt về lý luận và tư duy.

      Một con nguoì như HO CHI MINH đả đứng lên đọc TUYEN NGON ĐỘC LẬP giửa thanh thiên bật nhật , truóc đám đông hơn 500,000 ngưòi tại quãng truờng BA ĐÌNH vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 đó là cử tri đi bầu đó em.

      Nuoc VIET NAM DAN CHU CONG HOÀ do đó củng ra đòi từ đó và đó củng là lá phiếu cũa dân tộc VN chọn HO CHI MINH làm chủ tich đó em. Không ai lại đi hỏi số phiéu cử tri của mot nguoì khi mà chính nguoi đó khai sanh ra nuóc đó. HO CHI MINH khai sanh ra Viet Nam Dân Chu Công Hoà từng đó thôi chưa đủ để xúng đáng chúc danh chủ tịch hay sao? Đay là câu hỏi NGU NHẤT trong ngày đó em.

      3/Các em NGỤY TAN DƯ chăng bao giò trưng ra đuọc bất kỳ nguồn lich sử đáng tin cậy và khách quan nào khi nói đền HO CHI MINH ,ngoaị trù máy tờ báo lá cải tại BOLSA CALI PHỌT, những tờ báo này thì thuyet phục đuọc ai nào. Bay giò các em NGUY GIÀ TÀN DƯ chỉ cho anh Phet taì liệu nào nói về LE DUẨN len làm tong bí thư thi HO CHI MINH bù nhìn. Đừng đưa Vu Thư Hiên, Buì Tín, Duong Thu Huong , Tran Đinh ra à nghen, those sources dónt work. Các em Ngụy thử đưa ra taì liệu nào mang tính học thuật , mang tính nghien cứu của các tác giả ngoai quóc nói về HO CHI MINH bù nhin cho anh phét đọc vói xem sao. Tuyet đói khong có , chi có báo của NGỤY TAN DƯ cay cú tức tối quá cho nên viet để tự suóng mot lúc thì đuọc còn mang tính học thuạt thì ZERO to tuóng và tròn trĩnh.

      Ngảy nào mà Ngụy Tàn Dư 3/// còn né tránh những NGHI ÁN LICH SỮ của NGỤY QUYÊN SAI GON thì ngày đó dân Viet Nam còn xa lánh, thờ ơ và ngày cả khinh bỉ đám du thủ du thực Ngụy Tàn Dư 3/// đó nghen chưa.

      Muốn dân Viet Nam đứng lên………………….’GIẬT SẬP CONG XÃNG’ cho mỉnh thì chính mình hãy trung thành vói lich sữ truóc nghe chưa. Đồ Dzỏm!

  5. Các cụ xưa kia co’ noi’ ‘Vô Tri Bất Mộ’ có nghỉa là không biét khong hiểu thì không thán phục, anh Phét muồn các đồng chí NGỤY TÀN DƯ 3/// giaỉ thích vài điều liên quan tói một “Duơng dzật wuyền lực ” nhất NGỤY QUYỀN SÈ GÒNG đó là ton ton miền Nam NGUYÊN VAN THẸO.

    1/ Từ 1963-1965 Ngụy Dzăng Thẹo wính với Viet Cộng bao nhiêu trận mà lảo dzọt lên tưóng 3 sao chỉ trong vòng 2 năm và lên làm ton ton miển NAM luon. Chien công gì, trận nào? Bắn chet đuoc bao nhieu thèng Viet Cộng từ 1963-1965

    2/ Vì sao Ngụy Sai Gòn cứ mỏi lần đảo chánh thành công là có mot ngày’cuốc khanh’ là thé nào hả hả? Ngo Đinh Diệm sau khi hất cẳng KING playboy Bao Đaị xong thì rặn ra ngày CUỐC KHÁNH 26 tháng 10 năm 1955. Sau khi Diệm bị phe Duong Van Minh NGUYEN VAN THẸO, Tran Thien Khiem mần thịt, Nguyen Van Thẹo lai rặn ra mot ngày CUOC KHÁNH mói đó củng là ngày DIỆM NHU CẪN xuống hàng chó ngựa đó là ngày 1/11/1963. Các đồng chí NGỤY 3/// nào tự hào thong thái thi giaỉ thich giùm cho anh Phét nghe xem nào.

    3/ Ngụy Tàn Dư hom nay cứ ngoac mỏ ra khoe mẻ là VNCH có tam quyen phan lập, Dan chủ Nhan Quyền nhưng vi sao Nguyen Van Thẹo cứ ngồi lì làm ton ton từ 1965-1975 hơn 2 nhiệm kỳ vói những chieu bài ma đầu, vói những sác lệnh kỳ quái như thé là the nào

    4/ Vi sao sau NGO ĐINH DIỆM tieu tùng rồi thì khong có bất kỳ mot uy ban điều tra nào, toà án nào điêu tra, tô’ tụng những kẽ trực tiép dính máu ton ton anh em nhà NGO. Vụ án NGO ĐINH DIỆM bị thảm sát cho chìm xuồng mot cách đuong nhiên như khong có chuyen gì là thé naò hả hả.

    Nhiêu lắm, còn nhiêu điều mà NGUY TAN DƯ 3/// phải giai thích néu muón dan VN biét thé nào là VIET NAM CONG WOÀ . Cứ ấm ớ hội tề như nửa thé kỷ qua thì ai biét Viet Nam Cong Hoà the nào mà……………đứng lên GIAT SAP CONG XÃNG cho Ngụy Tàn Dư về làm vua đuoc.

    Nhó nghen, giả nhời cho anh Phét , khong đuọc lòng vòng né tránh vờ vịt vu vơ nghe chưa. Mạnh dạn lên, can đảm lên, láy hết bình sinh nhìn thẳng vaò NGHI ÁN NHÀ NGO và NGỤY QUYỄN SAI GON.

    • Cái nhà bác này toàn đưa ra những câu hỏi móc họng thì đến cố nội nó sống lại cũng không trả lời được.
      Võ biền bọn VNCH thua chạy tụt quần, nay đến võ miệng cũng thua một mình bác Ngụu văn Phét thì còn là người gì nữa. Chết lẹ đi cho rồi!
      Chúc bác uýnh cho chúng thịt nát xương ta lần nữa ngay tại hang ổ của chúng ở xứ Cờ Hoa này!
      Bravo bác!

  6. Khà..khà….Mấy thằng chó đẻ Phét Lác nghe Boác dậy nè. Dân Chủ không chỉ riêng chuyện bầu cử, mà còn phải có thêm nhiều mặt khác nữa. Dân được quyền Tự Do Ngôn Luận, báo chí được quyền phê phán chính quyền, các trường Đại Học được quyền tự trị, Tự Do tín ngưỡng, v.v. Chính vì nhờ những quyền Tự Do này mà những chính quyền Độc tài, phát xít, dần dần thay đổi. Khi nhiều người dân được quyền Tự Do Ngôn Luận, bầu cử, tụ tập, lập hội, thì xã hội dân sự phát triển. Bầu cử nào, ở quốc gia nào, cũng ít nhiều có gian lận, không bao giờ có chuyện tuyệt đối 100% như bầu cử của bọn chó đẻ CS được. Người dân, rồi báo chí được quyền phê phán chính quyền và cuộc bầu cử, thế còn trong chế độ CS thì “Tự Do là cái Con CỜ….ặc”, làm sao mà so sánh được với VNCH??? Trong một chế độ mà “Tự Do là cái Con CỜ….ặc”, thì những đứa lãnh đạo và cả cái đám bộ sậu chính quyền do chúng dựng lên, cũng chỉ là…..”cái Con CỜ….ặc”, thế thôi.

  7. Mấy thằng CS còn thối hơn cứt mà Phét còn đi so sánh với VNCH xa xưa
    Bên Liên Xô Staline và Trosky, bên Tầu Mao trạch Đông và Lưu Thiếu Kỳ.. chúng nó tranh quyền y như chó tranh cứt
    Ơ VN Lê Duẩn tranh quyền Hồ tặc cũng y như cho tranh cứt, nay Trọng Lú và Nguyễn Tấn Dũng cũng y như chó tranh cứt, còn muốn đem ra dậy VNCH học theo hả?
    Hồ chí Minh cũng bắt chước Lenine cướp chính quyền, cái giống CS chỉ rình ăn trộm ăn cướp là hay lắm, thế mà dân chủ của ta dân chủ gấp 10 lần bọn tư bản
    Hồ chí Minh một thằng bú cặc nổi tiếng, nhờ tài nghệ bú cặc của Bác Hồ quá điêu luyện nên các đồng chí Cố Vấn Trung cuốc vĩ đại chết mê chết mệt, ai cũng biết cả
    Địt mẹ anh Phét một thằng cặn bã xã hội người không ra người, chó không ra chó, đéo dám trả lời câu hỏi của ông, chỉ nói lòng vòng chuyện Ngụy thua chạy

  8. Ngày Quốc Khánh 26/10 là ngày khai sinh một VNCH thức sự độc lập tự do voái một chinh thể hoàn toàn mới tự do dân chu độc lập hạnh phúc :không còn VUA hay Quốc Trưởng .Giang sơn không chía năm xẻ bảy mà đón két vói chỉ một chính thể, VNCH, một tổng thống ,một quân đội thống nhất góp mặt vói toàn thể thế giới tự do…Việc truất phế Bão Đại là một iệc đáng làm vói một Ông Vua vn ,nhưng giao hết trách nhiệm cho Ông thủ tướng và một số tay sai ,loại sứ quan mói ,cát cứ từng vung ,có quân đội riêng và có cách kinh tài theo kiểu mafia cung phụng cho Ngài khoản tiền lớn đẻ ăn chơi bên Mẫu quốc . Ngoài rta đây là việc điều hành cai tri Quốc gia VN ,không dính líu gì tới bọn cs hồ dâm hay hồ Nghệ và lủ cướp VM ,hya CS vn thuộc cs quốc tế cả. Thằng Phét đúng là phét lác .Chỉ là 01 tên DLV tép ríu lại phê phán việc lam của một nhà yêu nước VNCH . Như vậy là hỏn . Ngay chính cha ,ông NVPhest là hồ Dâm hay hồ bắc cụ cung phải sợ hải ,nể trọng . Ngày Ngô tử vì yêu nước và bị PG cung các đảng phái chống cộng ,ngay cả ĐM cũng phan bội là cái tang lớn cho VN và ten hồ Bắc cụ đã xoa tay cuwoci lớn ” Không ngờ MỸ NGU đến thế !(chứng to các đảng phái QG không đáng một xu .Toàn CM salon…). Từ nay Hồ không còn đối thủ…”Bia đá thi mòn bia miêng vẫn còn mãi mãi.Lịch sử sẻ xét xử công và tội một cách chính xác…Đời nay không xét xử thì đời sau đời sau nữa….”cọp hét đẻ da nguofi ta chét đẻ tiêng. ” HồBác cụ dẻ lại và sẻ đẻ lại cái gí THÚI THA tronhg LỊCH SỬ dân tộc Việt ,một dan tọc có tren 4000 ngàn năm van hiến ,đanh đuổi ngoại ngoại xâm dành độc lập cho nước nhà ?Nhìn Đức và các nức cs khác tách ra khỏi chủ nghỉa CS trở về vơi tụ do dan tọc như Balan Đức Tiệp thinh vượng hạnh phúc mà đau lòng cho một VN hôm nay . TC có gì hơn VN ngoài dan số đông ?Nhưng chúng chỉ cần 40 năm đổi mới đã vượt Nhạt và làm cho Mỹ và các nước tự do phải nể phục…mà ngao ngán cho VN….vói DLV như Kim Cang <Ngụy văn Phét và kim cang cung nhiều tên khác trên diển dàủ DLV nay là
    câ gậy ngắn của Tô Lâm dơ lên bắt nhịp bài ca máu hận thù ….
    2/VNCHII sau những bất ổn dó tranh dành địc vị và do ý đò VC đế xâm nhập và điều khiển VNCH vói bọn trí thức theo cộng và PG thân cộng ,NVT dã tạo đục sự trật tự trong nuoiwsc và đảy mạnh công cuộc chống cộng, Sau 68 ,ký lệnh TDV ở Phu x văn Lâu có nhiều ý nghỉa . Và Quân số tăng lên ,dân náo nức ghi danh đẻ làm người lính diệt công và quả thật họ đả tân lức tiêu diệt
    CS VN. Đó là điều tự hào cho quân nhân VNCH và cung là tụ hào về chống Cộng của nhưng người con yêu MNVN
    Tác giả đẫ nhin thấy cái lấn cấn VNCH v/v chống cộng .Đólà tự do dan chủ quá trớn mà không biết tự do dân chủ ở đâu trong một nước chiến tranh
    Đai Loan khi chạy ra dảo ĐL đã nhìn lại và đã cướng quyêt hơn ,hien đai hơn
    nhưng vẫn giử đọc tài cua một nước chông cộng Từ eo biển TC vào DL chắc chăn là dài hơn khó khăn hơn chiếc câu Bến Hải chia cắt hai bờ Nam Bắc ,hai chính thê Dân chủ (Nam kỳ) va độc tài toàn trị cs (bắc kỳ) ngắn ngủn.

  9. Tổ cha mấy thằng Nguỵ ,vẽ vời bầu với bán .
    Cứ như cái thiên đường XHCN miền Bắc của tớ .
    Chả lôi thôi gì cả , Hồ củ Kiệu ta nhẩy một phát
    lên làm lãnh tụ ,có phải văn minh tiến bộ hay không nhỉ .

    Đứa nào phản đối ,boác ta cho mò tôm ngay .
    Bầu bán …vớ vẩn ,dân chủ …tào lao .

  10. NDD được Bão Đai vời vê nuosc làm thủ tướng VN tron hoàn canh pháp thua trân ĐBP và hội nghi Geneve chí đôi đất nước. Một cuôc di cuọcđại chay trốn CS bắt đầu .NĐ D và các cố vấn vừa làm việc vừa cải tổ chính phủ ,thống nhất quân đội và dẹp bỏ các “sứ quân” bình xuyên Hòa Hảo Cao Đài và họ chống đối ,.kể cã Phapcho tình báo về SG chống NDD . Súng nổ và cố nhiên là NĐ D thắng …dẹp bỏ các tụ điểm ăn chơi ,gom quan đọi về một mối . Bình xuyên kêu cứu Bão Đai .Bão Đai thấy mất bông lộc (các nơi này cung cấp) nên gọi NDD qua Pháp . NĐ D theo các cố vấn ,cải lệnh và xảy ra vụ Truất phế Bão Đai . Ngày bỏ phiếu là ngày hội lớn .thôn tin truyên truyền cổ vỏ cho người dân về bỏ phiếu ,về chọn lựa ,vì đây là cuộc bỏ phiếu ,là B?củ theo dân chủ đầu tiên của VN. Có thể có gian lận nhưng không qua như VM tuyên truyền láo lếu và nay bọn DLV cứ ra rả đưa ra đẻ bêu xấu chsnh quyền NĐ Diệm .Bởi vì sao ? Vì Nó là chính quyền đúng nghỉa tự do dân chủ và chống cộng hữu hiệu nhất.
    Và chống hữu hiệu ,làm tốt thi phe cờ tháng lạ tuyên truyền rỉ ta phá hoại Các đảng phái không làm gì được VMCS.tụ tập ở SG (có nười làm CM VN choosg VNCS nhưng cứ ở bên biên giới tàu ,không lự lương …Họ là thành phần chống NĐ D nhiều nhất ,phá nát cả nền CH và đưa đén gđ họ Ngô bị xử tử >Đó là cái giá của yêu nước và là cái tội của các dảng phái và của nhưng kẻ theo VC núp dưới hiếc áo cà sa .Dân chúng thì thì kém hiểu biết,rhisch nghe tuyên truyền rỉ ta hơn là tin chính thống .,kê cả giói trí thức.
    Họ dồi hỏi tụ do dân chủ như MỸ như Anh như Pháp trong một nước mà bọn cs đang man nha xâm nhập phá hoại ,vung lên nhất là đồng khởi ra mắt mặt tân GPMN mà nhiều người biet là do Miền Bắc chỉ dạo thành lập…Các đảng phái QG không làm đượcgì cho đất nước ,và đã chứng minh cái “tài” của họ sauNDD ,họ lảnh đạo VN ra sao và cuosi cung cũng chỉ là “vắt giò len cổ mà chạy” . Nhưng ở Mỹ an toàn ,họ lại phê bình mạt sát NĐ D . Phải chăng họ chỉ muốn biện minh ho cái tội của họ đ/v VN?
    Đây là điều khốn nạn nhất cho một giới trí thức VN ,cho dảng phasoi hống cộng VN. Ngày nay ai chống cộng họ xng phê bình chỉ trích . VẬY AI CÒN DÁM CHỐNG CỘNG . Với cái tinh thân TA NHẤT THIÊN HẠ ,cai TA qua lơn + học thức + cuộc đời làm CM (dù thua cháy tứi) họ vênh mạt ,không biest VN mất nước là CHINH Ở HỌ chớ không ai khác.?.
    Nhứng dề tài này đã co nhiều y kiên HAY nhưn g hay hơn hét đó là VẠCH MẶT BỌN DLV Liém lờ bú buôi tức LL47 của VC….và một số trí thức phản bội nay vẫn “bưng bô” cho VC.
    Và đó là điều đáng “NUỐI TIẾC….”

  11. Khen hay lắm! Nhưng tại sao lại có “Phong trào Chống tham thũng” do Linh Mục Trần Hữu Thanh cùng với 300 linh mục khác thực hiện, có sự tham gia của hàng chục ngàn người; trong đó, có Thượng nghị sĩ Hoàng Xuân Tửu và các Dân biểu Nguyễn Văn Kim, Đặng Văn Tiếp, Nguyễn Văn Cử, Vũ Công Minh, Đỗ Sinh Tứ cùng nhiều DB thuộc Đảng Đại Việt và Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh; Luật sư Đặng Thị Tâm; Nhân sĩ Nguyễn Trân, v.v. Rồi Chủ tịch Thượng nghị viện Trần Văn Lắm lên án Tổng thống Thiệu “lạm quyền, tham nhũng”; Nhật báo Sóng Thần và hai tờ báo khác phát hành bản cáo trạng về tham nhũng trong chính quyền và quân đội VNCH, v.v. Hay ho thế mà tại sao người đứng đầu chế độ phải tuyên bố: “Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng tôi sẽ rời khỏi Dinh Độc Lập!” và viết thư van nài Tổng thống Ford: “Thưa Ngài Tổng thống,
    Tôi đề nghị Ngài yêu cầu Quốc hội (Mỹ) đồng ý cho chúng tôi vay dài hạn lần cuối cùng số tiền 3 tỉ Mỹ kim được phân chia trong 3 năm và kỳ hạn hoàn trả là 10 năm, với mức lãi suất do Quốc hội Mỹ tự quyết định.
    Tiềm năng về dầu hỏa và nguồn lợi về nông nghiệp của chúng tôi sẽ thế chấp cho món nợ này. Số tiền vay này được gọi là “Freedom Loan”, sẽ cho phép chúng tôi có một cơ hội để được tồn tại… Trong giờ phút vô cùng khẩn thiết này, chúng tôi mong muốn Ngài thúc giục Quốc hội xem xét dễ dàng và cấp bách lời yêu cầu được vay “số tiền vì tự do” nêu trên của chúng tôi. Đây là hành động cầu xin cuối cùng mà chúng tôi, một người bạn đồng minh, gửi đến nhân dân Mỹ”?

    • Phét ơi! Không tiền mà bị người ta đánh mình thì phải bằng mọi cách kiếm tiền để có vũ khí chống trả là của bọn ngụy khờ. Đảng ta thà bú c..chứ đời nào mà tìm cách chống trả. Nhớ lại thời trước, mấy chú bác cơm còn không có ăn may nhờ Trung quốc, Liên xô quẳng cho sắn lát, lương khô nên mình mới có sức mà đánh cho họ. Họ ra của thì mình ra một triệu mấy cái xác là huề. Mình khôn thấy mẹ!

      • Má phẻ hôn Lác? Nhắc bả đừng tìm cách chống trả. Giặc tới nhà thì cứ ngậm…như đảng là đúng chủ trương rồi. Phải khôn như đĩ già thì toàn thắng ắt về ta.

  12. Trưng cầu dân ý truất phế Bảo Đại dù có gian lận nhưng ông Bảo Đại bị người dân ghét bỏ vì ông theo Tây, giúp Bẩy Viễn đánh chính phủ Quốc gia nên họ truất phế ông
    Nay Việt Cộng cũng bắt chước Tư bản bầu cử quốc hội, bầu cử lãnh đạo… nhưng chỉ là trèo hề, có một người viết lên facebook mỉa mai chế độ bầu cử trò hề đã bị bắt
    Anh Ngụy văn Phét này đéo phải VC cũng tự xưng VC, thực ra Ngụy văn Phét chỉ là thằng cặn bã xã hội, người không ra người chó không ra chó, nó đói khát cầu bơ cầu bất, VC nó cũng đếch dùng, lên mạng huênh hoang ta đây VC, nó ngu hơn chó , Việt cộng thứ thiệt còn chẳng ra con củ cặc gì huống hồ thằng VC giả,
    Ngay như Hồ chủ tịt bây giờ dân Hà nội nó còn chửi cha lên, Hồ chí minh cũng chỉ là thằng bú cặc

  13. “Phiếu đỏ ta bỏ vô bì
    Phiếu xanh Bảo Đại ta thì vứt đi”

    “Việc bỏ phiếu đả do ban tổ chức sắp xếp để Ngô Đình Diệm tuyệt đối thắng. Kết quả: Ngô Đình Diệm đắc cử với 98,2% số phiếu. Đại tá CIA Edward Lansdale, cố vấn cho Quốc trưởng Ngô Đình Diệm nói rằng: “Trong lúc tôi đi vắng, tôi không muốn bỗng nhiên nhận được tin rằng ông thắng 99,99%. Vì nếu như thế thì biết đó là âm mưu sắp đặt trước”. Vì thế cho nên Diệm đắc cử với 98,2% ”

    Cuộc trưng cầu dân ý có những bất thường và gian lận như tại Sài Gòn, Lả Diệm chiếm được 605.025 lá phiếu trong khi khu vực này chỉ có 450.000 cử tri ghi tên, hahhahhahhaha. Dân chủ kiểu NGỤY SAI GON là thé đó mà bay giò Ngụy Quang Duy tiếc huì huị như mất vàng.

    Dư luận một số báo chí ở các nước vạch rõ sự gian lận thô bỉ trong cuộc “trưng cầu dân ý”; nhưng Diệm vẫn tuyên bố “thắng lợi”, tự tôn lên làm Tổng thống, tập trung mọi quyền bính trong tay, tiếp tục kế hoạch hợp pháp hoá chế độ mới của Diệm.

    Đó là dân chủ của cái gọi là Đệ I CỘNG WOÈ của NGUY SAI GON là thế đó. Nguy Quang Duy hảy gân cổ và ngoác mồm lên cải xem nào. Khong đuoc nói lòng vòng nghe chưa Ngụy Quang Duy.

    • Trưng cầu dân ý truất phế Bảo Đại dù có gian lận nhưng ông Bảo Đại bị người dân ghét bỏ vì ông theo Tây, giúp Bẩy Viễn đánh chính phủ Quốc gia nên họ truất phế ông
      Nay Việt Cộng cũng bắt chước Tư bản bầu cử quốc hội, bầu cử lãnh đạo… nhưng chỉ là trèo hề, có một người viết lên facebook mỉa mai chế độ bầu cử trò hề đã bị bắt
      Anh Ngụy văn Phét này đéo phải VC cũng tự xưng VC, thực ra Ngụy văn Phét chỉ là thằng cặn bã xã hội, người không ra người chó không ra chó, nó đói khát cầu bơ cầu bất, VC nó cũng đếch dùng, lên mạng huênh hoang ta đây VC, nó ngu hơn chó , Việt cộng thứ thiệt còn chẳng ra con củ cặc gì huống hồ thằng VC giả,
      Ngay như Hồ chủ tịt bây giờ dân Hà nội nó còn chửi cha lên, Hồ chí minh cũng chỉ là thằng bú cặc

      • Khà khà khà khà, các đồng chí NGỤY TÀN DƯ nên đi vào trọng tâm của chủ đề đi nếu đủ can đảm để đối diện vói cái goị la “DÂN CHUỈ” của NGỤY QUYỀN SAI GÒN truoc năm 1975. Anh Phét này Viet Công thật hay giả thì chỉ có TRỜI moi biết mà thôi, Ngụy Tàn Dư 3/// không tài nào biét đuợc. Anh Phét là VC giả hay VC thật thì lich sử làm TAY SAI NGOAI BANG của NGỤY QUYỀN SAI GON vẩn không thay đôỉ phaỉ khong nào. Tai sao các đồng chí NGUY TÀN DƯ cứ loanh quanh lòng vòng tránh né mỏi khi anh Phét soạn bổn củ về lịch sữ của NGUY QUYỀN Sai Gòn là thé nào hả hả?

        Be focused and trả lời thẳng vào NGHI ÁN LỊCH SỮ về cai chét của gia đinh họ NGÔ và cái goị là………………’quốc khanh’ của cái gọi là VIET NAM CỘNG WOÈ có tói 2 cái……..”CUỐC KHÁNH”.

        1/ Cái’Cuốc Khanh’ ngày 26/10/1955 do NGO ĐINH DIỆM đăt ra để đánh dấu sự kiện NGO ĐINH DIỆM truất phế gian lận đói vói vua Playboy BẢO ĐAI.

        2/ Cái’Cuốc Khanh’ thứ 2 ngày 1/11/1963 do đám NGUYEN VAN THẸO và đám côn đồ(a God Damn Bunch of thug)đặt ra sau khi mần thịt gia đình họ NGÔ thành công.

        Nhìn lại thì rỏ ràng cứ mổi lần tranh ngôi đoạt quyền, NGỤY SAI GÒN lại có một ngày quốc khánh mới. Dân chủ của NGUY SAI GÒN nó lạ kỳ và đẩm máu lắm lắm.

        Đề nghị các đồng chí NGỤY TAN DƯ nhắm vào trọng tâm chủ đề để comment , đừng lòng vòng nghe chưa

        • Mấy thằng CS còn thối hơn cứt mà Phét còn đi so sánh với VNCH xa xưa
          Bên Liên Xô Staline và Trosky, bên Tầu Mao trạch Đông và Lưu Thiếu Kỳ.. chúng nó tranh quyền y như chó tranh cứt
          Ơ VN Lê Duẩn tranh quyền Hồ tặc cũng y như cho tranh cứt, nay Trọng Lú và Nguyễn Tấn Dũng cũng y như chó tranh cứt, còn muốn đem ra dậy VNCH học theo hả?
          Hồ chí Minh cũng bắt chước Lenine cướp chính quyền, cái giống CS chỉ rình ăn trộm ăn cướp là hay lắm, thế mà dân chủ của ta dân chủ gấp 10 lần bọn tư bản
          Hồ chí Minh một thằng bú cặc nổi tiếng, nhờ tài nghệ bú cặc của Bác Hồ quá điêu luyện nên các đồng chí Cố Vấn Trung cuốc vĩ đại chết mê chết mệt, ai cũng biết cả
          Địt mẹ anh Phét một thằng cặn bã xã hội người không ra người, chó không ra chó, đéo dám trả lời câu hỏi của ông, chỉ nói lòng vòng chuyện Ngụy thua chạy

  14. Dân chủ kiểu chó gì mà không cho NGO ĐINH DIỆM, NGO ĐINH NHU mot phien toà truóc toàn dân cho 2 lảo đó biét họ phạm tội gì chớ sao mà đem bắn như bắn chó ghẻ như thế mà khoe là dân chủ, đa đãng , tam quyèn phân lập hả hả Ngụy Tàn Dư.

    Chưa hết, Ngụy SAi Gòn sợ thèng chủ Mẽo tói mức mà đám Ngụy Quyền SAi Gon khong dám mở mot cuộc điều tra để biét ai trực tiép, ai gián tiép giét NGO ĐINH DIEM, NGO ĐINH NHU. Đó là thú dân chủ của NGỤY SAI GON là thé đó, và bay giò Ngụy Nguyen Quang Duy tiéc huì hụi đó, hahahahaha.

    Đám Ngụy khoe là NGO ĐINH DIỆM là mot tong thóng…………”Anh Minh nhưng mà khong có thèng nào từ lính cho tói tuóng tá tổ chức lể an táng cho mot vị………….”TONG THONG ANH MINH của ZIET NAM CỘNG WOÈ ” là thé nào.

    Pả miạ cái goị là Đệ ÌI Công Woè của NGỤY thì ôi thôi, một đám côn đồ lên làm chúa tể miền Nam. Sau khi mần thịt xong Diệm, Nhu, Cần thì mồi thèng tụ mua lon gắn lên ve áo của mình mot cách ngang nhiên hảnh tiến. Tiêu bieù cho vịệc……………TỰ SUỚNG của mỏi đứa đó là tên đâu sỏ NGUYEN VAN THẸO từ đaị tá vọt lên trung tuóng trong vòng 2 năm. Chiến công kiểu gì mà vọt băng băng lên kiểu đó ? Có tên Ngụy Tàn Dư 3/// nào chứng minh NGUYEN VAN THẸO winh’ trận nào vói Viêt Công để xứng đáng đuoc mang 3 sao tren ve áo chỉ trong vòng 2 năm(1963-1965).

    Còn nửa, khong chi có tên đầu sỏ TAY SAI NGOAI BANG NGUYEN VAN THẸO lên lon kiểu đó mà tât cả hau như thèng nào chống DIỆM thì đều đuọc thăng quan tien chức tất cả. Chiến công…………….”HIỄN HÁCH” như thế cho nên khi đụng trận vói Viet Cộng mot cái thì thất kinh hồn, quăng súng liệng đạn chạy tán loạn như mot bầy vịt.

    Chưa hết , sau khi ……..TỰ SUONG , thăng quan tiến chức xong rôi thì mạnh thèng nào thằng đó lập phe lập đãng. Trong vòng chỉ có 18 tháng sau khi mần thịt DIỆM , NHU, CẨN rồi thì lien tục tranh quyèn tranh bá. Đả có cả thaỷ ít nhất là 8 cuộc đảo chánh lien tục chĩ trong vòng 18 thang đó. Từ Duong Van Minh rồi tói NGUYEN KHÁNH–> TRAN VAN HUONG–>NGUYEN XUAN OANH–>PHAN HUY QUAT—>HOI DÔNG QUAN LỤC–>NGUYEN VAN THẸO.

    Đó là mot loạt các cuộc thanh trừng, chỉnh lý, lật đổ, thay qua đổi lại như thế thì thủ hỏi DÂN CHŨ KIỄU CHÓ gì vạy hả máy tên NGỤY TAN DƯ già nua ngu dốt? Nguoi dân miền Nam nào mà chấp nhận cái kiẽu dân chủ giả KẨY kiểu đó hả hả.

    SAu khi Nguyen Van Thẹo và Nguyen Cao Kầy len nắm quyển, Hai năm sau Nguyen VAn Thẹo và Nguyen Cao Kầy tiep tục nắm quyền tiép cho tói 1971. Sau năm 1971 vói những chieu trò bẩn thỉu ma giáo bằng những săc lệnh ma đầu, khong có mot ai ra tranh cử đối đâù vói NGUYEN VAN THẸO, cuoi cùng NGUYEN VAN THẸO và TRAN VAN HUONG đứng chung mot lien danh và ĐỘC DIỄN tranh cử, tức là chi có phe THẸO- HUƠNG ra tranh cử một mình , cuoi cùng THEỌ – HUONG đác cử mot mình mot chơ., đó là dân chủ của NGUY SAI GÒN mà Ngụy Tàn Dư Nguyen Quang Duy tiec huì hụi đó ,hhahahahhaha.

    Có ten NGỤY GIÀ 3/// nào dám phân tích vê cuọc bau củ 1971 của NGUYEN VAN THEỌ nghe choi nào. Đa đảng kiểu chó gì mà Nguyen VAn Thẹo đua ra sác lệnh ma đầu rút cuọc khong có thèng nào đủ điêu kiện để đánh gục THẸO , cuoi cùng THẸO đác cữ 100% Dân chủ kiểu chó gì thé nà còn ngoác mồm lên bảo là LUYÊN’ vói Tiếc hả hả Ngụy vàng 3///. Trả loi mau lên.

    • Pả miạ cứ mổi lần lật đổ hoạc ngay cả giét ton ton là NGỤY SAI GON năm xưa có mot ngày….CUỐC KHÁNH mói à nghen.

      Sau khi lảo DIỆM lật playboy Bảo Đại thành công nhò vào gian lận và bịp bợm vào ngày 26 tháng 10 năm 1955 và DIỆM láy ngày này làm Cuốc Khánh cho cái goị là ĐỆ I VNCH.

      Tới lưọt bọn SERGEANTS with General Uniforms tức bọn God Damn a bunch of thug lật đổ và giét chết 3 anh em nhà NGÔ thành công ngoài súc tuỏng tuọng thì bọn đầu đãng NGUYEN VAN THẸO chọn ngày 1/11/1963, ngày mà DIÊM NHU CẨN xuống hàng chó ngựa làm ngày CUOC KHÁNH thứ 2 cho cái goị là ĐÊ ÌI VNCH.

      Pả miạ ơi cứ thèng sau giét thèng truớc và lap nên mot ngày quoc khánh mói thì chỉ có đám NGUY SAI GON mói làm như vạy thôi chứ trên thé giói khong ai làm chuyện này. Điêù này nói lên bản chất của NGỤY SAI GÒN là băng đãng phe cánh tranh giành quyền loị và quyên lực mà thôi. Bản chất như vạy cho nên khi gặp sự cô’ thì thèng nào củng lo thoát thân chứ làm sao có can đảm để đuong đầu vói Viet Cộng chúng anh. Điễn hình là ngày 30 tháng 4 1975 là mot minh chứng hùng hồn mà cả thé giói đều khó quen mỏi khi nhâc tói Ngụy SAI GON.

  15. Thật ra Dân chủ của Miền Nam trước đây củng còn non trẻ .So với các nước tiên tiến củng chỉ đạt được trên trung bình! Nhưngso với CS,thì một trời -một vực! Dân Miền Nam dù sao củng biết đươc : thế nào là Dân chủ,. Còn Dân Miền Bắc chỉ biết : “Như có Bác Hồ trong ngày qua- đoạn tháng !”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên