Nhóm Văn Lang (C.H Séc) phản ứng lại phát biểu của Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc

3
TT Phúc thăm Séc. Ảnh VNN

Chiều ngày 17/04/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Trung tâm thương mại Sapa – Praha 4. Ông đã kêu gọi cộng đồng giáo dục và làm gương cho một số kẻ xấu phản động đã từng gắn bó với quê hương đất nước, nay quay lại chống chế độ.

Ông nói “… không phải nhiều, nhưng mà kẻ xấu, bọn phản động nó xâm nhập chúng ta rất lớn” và kêu gọi Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc “… giám sát, hạn chế tối đa những cái tổ chức như vậy”. Ông còn nói thêm “thậm chí có một số vị bị cấm nhập cảnh, cấm nhập cảnh như vậy đấy, vì quá đáng trong chuyện này chuyện kia“.

Video tham khảo (phút thứ 23 nói về “bọn phản động” ở Séc:

Nhóm Văn Lang thấy cần thiết phải lên tiếng vì trước chuyến thăm Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhóm Văn Lang đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Tomáš Petříček. Trong thư, nhóm Văn Lang nêu rõ quan điểm ủng hộ phát triển các mối quan hệ song phương và đề nghị Bộ ngoại giao Séc, song song với việc phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế cũng cần lưu ý Việt nam về mức độ vi phạm nhân quyền và dân quyền ngày càng gia tăng và đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc chất vấn phái đoàn chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc 5 công dân Séc, thành viên của nhóm Văn Lang đã bị chính quyền Việt Nam cấm nhập cảnh.

Việc xem các hoạt động cho nhân quyền Việt Nam là phản động và chống nhà nước là một sự nhầm lẫn vì Văn Lang chưa bao giờ kêu gọi lật đổ chính quyền trong nước. Văn Lang đấu tranh cho nhân quyền và hoạt động này của Văn Lang không nhất thiết liên quan đến chuyện sinh tử của chính quyền. Đây là cách chụp mũ quen thuộc mà nhiều người hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đã trả giá. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đại diện gần như cao nhất cho chính quyền Việt Nam lại kêu gọi Hội người Việt Nam tại Séc làm những việc như “giám sát, hạn chế” các tổ chức dân sự khác tại nước ngoài là phạm pháp và phản ngoại giao, trong khi vẫn còn các vụ như vụ Trịnh Xuân Thanh ở Đức hay Trương Duy Nhất ở Thái Lan mà bản thân cộng hòa Séc đang bị vạ lây.

Nhóm Văn Lang quan tâm đến các vấn đề xã hội có tính chất hệ thống, bằng các cố gắng của mình để đóng góp cho xã hội, cộng đồng tự thay đổi và đi lên. Văn Lang luôn tránh các giằng co với các tổ chức hay cá nhân cụ thể khác nên luôn giữ thái độ kiềm chế. Nhưng liệu đã đến lúc cần phải đặt vấn đề chính danh trước pháp luật và thực thị tôn trọng pháp luật của các hội đoàn hoạt động trong cơ cấu của Mặt trận tổ quốc Việt nam?

Còn nhớ, trong quá khứ các hội đoàn này đã nhiều lần can thiệp các hoạt động dân sự của người Việt ở Séc, như gây áp lực hủy hợp đồng thuê chỗ tổ chức sự kiện trong khu Sapa của nhóm Văn Lang, hay cắt điện tại buổi tưởng nhớ ngày 17.2 do một nhóm khác tổ chức khi không áp lực được họ hủy bỏ sự kiện này. Không khó để tìm những ví dụ khác về hoạt động của Hội người Việt Nam đi ngược lại với những chuẩn mực của Cộng hòa Séc hiện nay, nơi có nhiều kinh nghiệm từ lịch sử của mình và luôn nhạy cảm với các hoạt động như thế này.

Praha, ngày 27.4.2019

Nhóm Văn Lang

_________

* Trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại TTTM Sapa, Praha ngày 17/4/2019:

“Một vấn đề nữa mà tôi muốn đề nghị với bà con là bây giờ thì không phải nhiều, nhưng mà kẻ xấu, bọn phản động nó xâm nhập chúng ta rất lớn. Hôm qua thì tôi có nói chuyện (nghe không rõ) … một ít thôi, chúng ta phải có trách nhiệm ngăn chặn. Không phải thủ tướng, hay là các cơ quan chức năng không biết được các hoạt động này, nhưng mà một đất nước, một dân tộc mà có những thành phần ra đi, cũng là gắn bó đối với quê hương đất nước, kẻ xấu bọn phản động đó đã quay về chống lại đất nước bằng những tổ chức khác nhau, thì là điều nên tránh, nhất là Cộng hòa Séc, một đất nước mà họ rất yêu mến Việt Nam. Tôi mong rằng quý vị sẽ có cộng đồng lớn mạnh để giám sát, hạn chế tối đa những cái tổ chức mà chống đối đối với đất nước. Cái này có ở đây, không nhiều, nhưng chúng ta phải làm rõ cái này.

Cũng khuyên các anh các chị, hãy quay về con đường lương thiện, lo làm ăn, xây dựng quê hương đất nước hơn là chống đối đất nước. Chúng ta có khuyết điểm chuyện này chuyện khác, thật sự dĩ nhiên ở đâu cũng có chuyện này chuyện khác, chứ không phải chỉ ở Việt Nam. Còn cả các nước tư bản, các nước công nghiệp sừng sỏ vẫn có tham nhũng, tiêu cực, chuyện này, chuyện khác.

Mục tiêu của chúng ta là vì nước vì dân, dân giàu nước mạnh, xã hội, công bằng, dân chủ, văn minh (đoạn này nói rất nhanh, cần kiểm tra thêm), thì chúng ta những hướng đó, thì chúng ta hướng về tổ quốc. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những tồn tại khuyến nghị của bà con, nhưng mà xây dựng đất nước, bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ, cũng là cái hướng cương quyết mà Đảng (đoạn này cũng khó nghe) nhận cho chúng ta, không có thế lực nào có thể ngăn cảm được việc này đối với đất nước, đối với tổ quốc. Tôi mong rằng bà con mình ngoài giáo dục, tôi cũng nói thông qua cộng đồng để mà kêu gọi những người hướng thiện trong bà con hướng tới quê hương đất nước.

Thậm chí có một số vị bị cấm nhập cảnh, cấm nhập cảnh như vậy đấy, vì quá đáng trong chuyện này chuyện kia. Thì mong rằng Trung tâm Sapa, bà con Việt kiều ở Praha, nước Cộng hòa Séc sẽ làm gương cho các tổ chức khác, trong các đất nước khác để mà không có tình trạng đó tái diễn. Tôi nói như thế là có lẽ là hơi nhiều, hơi không cần thiết quá dài, quá nhiều, vì con số đó quá ít so với những chuyện tình cảm của bà con đối với chúng tôi, những cái thành tâm của bà con đối với chúng tôi, những tấm lòng yêu quê hương đất nước của tất cả bà con chúng ta đối với Việt Nam“.

3 BÌNH LUẬN

  1. Thông cáo báo chí ký tên Nhóm Văn Lang khẳng định:

    Trích bài trên, “Việc xem các hoạt động cho nhân quyền Việt Nam là phản động và chống nhà nước là một sự nhầm lẫn vì Văn Lang chưa bao giờ kêu gọi lật đổ chính quyền trong nước.

    “Văn Lang đấu tranh cho nhân quyền và hoạt động này của Văn Lang không nhất thiết liên quan đến chuyện sinh tử của chính quyền.”

    Xin cảm ơn nhóm Văn Lang với phản biện cùng chính quyền VN.

    Ông Phúc có vẻ hãnh diện vì được cầm cờ Mỹ với TT Trump cầm cờ đỏ sao vàng.

    Ông Phúc ơi, thấy ông tươi cười với cờ Mỹ, vậy thì, ông có lật đổ được tụi VC không?

    Để thêm thông tin, xin phép đưa tin từ RFA về nhóm Văn Lang phản biện thủ tướng Phúc..

    Nhóm Văn Lang ở Séc phản hồi lời kêu gọi “hướng thiện” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
    https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/van-lang-protests-pm-speech-04272019190432.html

    RFA: T Phúc: Ông Donald Trump vẫy cờ VN làm “bọn phản động lưu vong rã rời chân tay”
    https://www.youtube.com/watch?time_continue=10&v=fI2pkJdJH3M

  2. Vì Tiệp là một quốc gia cộng sản cũ có nhiều thành phần thân cộng qua lao động rồi ở lại nên Phúc mới dám tới chứ qua Mỹ tới Little Saigon mà nói kiểu đó là u cái đầu hói. Nguyễn Xuân Phúc không biết một điều khác biệt quan trọng trong chế độ tự do và dân chủ là dân có quyền chống chính phủ, chống lãnh đạo, bằng biểu tình, bằng lá phiếu, nhưng lãnh đạo không có quyền chống dân. Chống dân là phản dân chủ. Phúc làm thủ tướng không phải do dân bầu nên ăn nói bất cần dân, coi dân chẳng ra gì là vì chức vụ thủ tướng của Phúc là do mấy tên ăn cướp Ba Đình đặt lên. Bởi thế nên chính phủ của Phúc đàn áp bất cứ ai kêu gọi đấu tranh cho nhân quyền. Vi phạm nhân quyền người dân trong nước chưa đủ, Phúc ra nước ngoài kêu gọi thành phần thân cộng và cộng sản giám sát cộng đồng cứ như là trong nước, chà đạp lên chính quyền sở tại.

    Thế lực thù địch mà bọn vc thường hay nói là gì, những ai, và ở đâu?

    Câu nói này bọn vc thường dùng để ám chỉ những người chống đối hoặc không cùng một chí hướng với họ, là dân, là bất cứ thành phần nào trong và ngoài xã hội. Từ bác sĩ, kỹ sư, luật sư, nhạc sĩ, văn sĩ… cho tới anh anh công nhân lao động chân tay, và những người nông dân quanh năm nơi đồng ruộng làm ra lúa gạo nuôi bọn vc. Không có ai không là thế lực thù địch của đảng cộng sản, thế nhưng, chính xác nhất, thế lực thù địch của bọn vc lại chính là con người của họ, hay nói khác hơn là lương tâm của họ. Bởi cộng sản chỉ làm điều gian, xấu và ác, vậy nên lương tâm của họ là thế lực thù địch của chính họ. Nói thẳng ra cộng sản là thế lực thù địch của dân, của nước. Chính bản chất ngu dốt cai trị tàn ác của người cộng sản; giết dân, cướp của, trái với đạo lý trời đất và lương tâm con người nên, nếu có lương tâm, thế lực thù địch không ở đâu xa mà ở ngay bên trong con người của họ. Lương tâm của họ là thế lực thù địch của chính họ.

    Cầm quyền chống DÂN chính là thế lực thù địch của TOÀN DÂN!
    Chống lại TOÀN DÂN là chống lại DÂN TỘC!
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên