Tổng Thống Đố Nắn Trúng

1
Photo: MyNorthwest.com

Rõ ràng gần 2 năm qua chưa có chính phủ nào xào xáo, lộn xộn nhiều như nội các của Tổng Thống Donald Trump trong lịch sử Mỹ. Là cái xào xáo của một người đang muốn phá nhà cũ để xây nhà mới. Phá nhà cũ ở đây không phải là phá nền tảng được Hiến Pháp thiết lập mà là phá tập quán lâu đời nhân danh Tự do, đặc biệt là Tự do báo chí. Ví dụ quân đội Mỹ thua vì bọn phản chiến ở Mỹ trong chiến tranh VN đến nỗi khi trở về nước còn bị nhục mạ mãi đến hàng chục năm sau mới được phục hồi danh dự!

Vì thế chưa có Tổng Thống Mỹ nào bị báo chí tấn công dữ dội như Tổng Thống Donald Trump mà ông phản pháo lại bằng 2 chữ “fake news”. Kết quả thất bại đầy cay đắng, bị mất chức Tổng Thống, của Hillary Clinton nên đảng Dân Chủ hợp lực cùng báo chí cánh tả trả thù bằng mọi cách, kể cả việc bới lông tìm vết như chuyện “ăn bánh trả tiền” với Daniels của tỉ phú Trump. Hào hứng mới nhứt là đem chuyện từ 35 năm trước của cậu Kavanaugh thời trung học ra tố cáo là “suýt bị cậu ấy hiếp dâm” nhưng không còn nhớ chi tiết. Thế nhưng cậu Kavanaugh ngày đó vừa trở thành Thẩm phán Tối cao Pháp viện hôm qua, 6/10/2018!

Ngay từ những ngày bắt đầu vận động tranh cử tỉ phú Trump đã tấn công báo chí “fake news” không khoan nhượng. Là điều chưa có tiền lệ với bất cứ ứng cử viên nào. Vì thế báo chí “fake news” căm thù ông, điển hình ngay trong ngày bầu cử họ dám tiên đoán là bà Clinton thắng đến… 90%, là con số dự đoán chưa có tiền lệ! Chung cuộc chính con số đó tự nó xác định là “fake news”!

Khi trở thành Tổng Thống, ông Trump phá cả tiền lệ của các vị tiền nhiệm với loại ngôn ngữ bỗ bã “ăn miếng trả miếng”. Sự trắng trợn đó đổ thêm dầu vào lửa. Báo chí “fake news” bùng nổ dữ dội hơn và cứ thế! Nhưng hình như ông không hề ngại việc nói láo công khai! Tổng Thống Trump đang phá vỡ về sự khả tín trong ngôn ngữ của một Tổng Thống Mỹ.

Thế nhưng, những điều quan trọng ứng cử viên Trump hứa với cử tri, như gạt bỏ TPP, rút khỏi hiệp định vũ khí hạt nhân với Iran (là 2 kỳ công của nội các Obama) hăm dọa từ bỏ NATO, xét lại toàn bộ các hiệp định thương mại với Nhật, Hàn, Tàu cộng, Mexico, Canada… tưởng chỉ là “hứa như ứng cử viên (!)” lại trở thành sự thật. Chỉ có vấn đề xây tường biên giới Mỹ – Mexico chưa ngã ngũ.

Còn chuyện Bắc Hàn đe dọa thế giới bằng bom nguyên tử thì mấy đời Tổng Thống Mỹ trước đều bó tay. Bó tay không phải vì sợ Bắc Hàn nhưng sợ người đứng sau lưng Bắc Hàn (như Tổng Thống Obama bị làm nhục không được trải thảm đỏ lúc xuống thang máy bay ở Bắc Kinh). Câu đốp chát sống sượng “ăn miếng trả miếng” rất khó quên của Tổng Thống Trump khi ông nói “hỏa tiển” của Un nhỏ hơn “hỏa tiển” của ông! Rồi sóng yên, gió lặng. Trump – Un bắt tay nhau tại Singapore. Còn kẻ đứng sau lưng Bắc Hàn thì đang xính vính về mọi mặt khi bị Mỹ ra đòn!

Về cá nhân thì Tổng Thống Trump cũng làm ngược. Chê Bà Merkel Thủ Tướng Đức… lại đi khen Putin, Tập Cận Bình, Kim jong Un… các nhân vật bị thế giới lên án.

Đại khái như vậy cho thấy có 2 Trump đối nghịch nhau. Một Trump ngôn ngữ bỗ bã, hành động ngược đời và một Trump giữ chữ Tín “Make America Great Again”. Tin mới nhất (6/10/2018) là tỉ lệ thất nghiệp Mỹ xuống thấp nhất trong vòng gần 50 năm!

Cho dù chỉ mới nửa nhiệm kỳ Tổng Thống Mỹ 4 năm nhưng thế giới gần như đang đảo lộn toàn bộ. Điều nầy cho thấy vai vế lãnh đạo của Mỹ khó có nước nào có thể vượt qua.

Ra đọc diễn văn tại Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc Tổng Thống Trump dùng dữ kiện đang xảy ra “Venezuela là một nước giàu nhất trên trái đất” nhưng vì áp dụng CNXH nên đất nước rơi vào thảm họa. Do đó các nước khác hãy cùng Mỹ chống lại chế độ CNXH! Điều nầy cho thấy ông muốn là người dọn dẹp tàn dư cộng sản trên trái đất!

Tổng Thống Ronald Reagan làm chế độ CS sụp đổ với câu nói bất hủ “Tear down this wall” tại bức tường Bá Linh ở Đức khi thách đố Gorbachev, Bí thư đảng CS Liên Xô, giờ đây Tổng Thống Trump kêu gọi: “Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp.” [1]

Về vấn đề nhân quyền thì Tổng Thống Trump hiếm khi nhắc đến, khác hẳn các vị tiền nhiệm, nên bị thế giới nghi ngờ. Nhưng nếu Tàu cộng sụp đổ thì vấn đề nhân quyền coi như được giải quyết tận gốc rễ!

Riêng người VN thường tự coi là “rất có kinh nghiệm với CS” nhưng thực tế vẫn là người mù sờ voi! Hình như ít khi đoán trúng những đòn phép đảng CSVN sẽ thực hiện. Không đoán được không phải vì thiếu hiểu biết mà cốt lõi là vì CS không hành sử theo cách thông thường. Họ không đặt vấn đề đất nước và dân tộc trên hết đã đành nhưng cũng không hề biết đạo đức về lãnh đạo. Họ là chính họ! Hoặc, họ là CS, chỉ thế thôi! Họ thì hành sử “không giống bất cứ ai” nhưng lại “bắt bài” được hành động của chúng ta, vì chúng ta sống theo cách bình thường. Nói theo kiểu “chưởng” thì họ hành động vô chiêu, còn chúng ta hữu chiêu. Vô chiêu thắng hữu chiêu! Ví dụ Tàu cộng cứ “bắt bài” được “hữu chiêu” của Mỹ nên phát triển vượt bực nhờ việc ăn cắp trí tuệ khoa học Mỹ! Bây giờ “gặp” Tổng Thống Trump chơi lại lá bài “vô chiêu” nên Tàu cộng quýnh quáng chẳng biết đâu mà lần! Họ không còn có thể “bắt bài” nên muốn chống đỡ cũng chưa biết bằng cách nào!

Muốn thắng CS thì phải giữ chữ Tín, đó là Dân chủ Tự do, như Tổng Thống Trump giữ chữ Tín “Make America Great Again” với cử tri Mỹ. Nhưng phương pháp thì vô chiêu để CS không thể “bắt bài”!

Vì thế, nói chơi khỏi cần uốn lưỡi kiểu bình dân dân Nam bộ, thì tên Donald Trump thành Đố Nắn Trúng!

(10/7/2018)

Kông Kông
———————————–

[1] https://www.bbc.com/vietnamese/world-45666480.

1 BÌNH LUẬN

  1. Phải nói bài này của ông Kông Kông qúa “excellent” về “Đố Nắn Trúng”. Nếu nói về người Việt thì 55 năm trước, ông Nguyễn Văn Thiệu người chơi xì phé cao tay với CS cũng đâu có kém, nhưng tiếc là miền Nam không tiền, không có B52, hoả tiển Tomahawk, Aircraft Carrier…nên thua!
    Với lại bài này, theo tui nghĩ có vẻ “đụng chạm” với “bình lộn gia” Thạch Đạt Lang, bởi vì kể từ khi ông Trúng nhậm chức tới bây giờ ông Lang bình lộn ngược lại 100%.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên