Hai năm bản “cam kết 3 điểm” Đồng Tâm

0
Chủ tịch Tp Hà Nội về Đồng Tâm 2 năm trước

Hôm nay, 22/4/2019, kỷ niệm tròn 2 năm ngày ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội về xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội) ký bản “Cam kết 3 điểm” với người dân Đồng Tâm để giải thoát 38 cán bộ Đảng và CSCĐ của Thành phố Hà Nội bị người dân nơi đây bắt làm “con tin”.

Đây có lẽ là sự kiện hy hữu và cũng là lần đầu tiên kể từ sau năm 1945, khi Đảng cướp được chính quyền từ Chính phủ Trần Trọng Kim, một Ủy viên Trung ương Đảng phải viết và ký cam kết trước người dân với sự chứng kiến của các luật sư và ĐBQH, còn chính quyền cấp xã phải viết xác nhận rồi ký tên, đóng dấu chứng thực chữ ký của cấp trên của mình là Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội là “đúng người thực, việc thực”!

Ngày 15/4/2019 vừa qua, người dân Đồng Tâm kỷ niệm long trọng 2 năm ngày xảy ra biến cố ở địa phương mình. Đọc diễn văn khai mạc, ông Bùi Viết Hiểu, một thành viên trong Tổ Đồng thuận, người được coi là “Tham mưu trưởng” của Đồng Tâm, tiết lộ một bí mật được giữ kín suốt 2 năm qua:
“Hôm nay chúng tôi muốn công bố một hồ sơ tuyệt mật mà chúng tôi đã giữ kín trong suốt 2 năm qua: Đó là bản danh sách sỹ quan của Thi đội 2 được bố trí ăn ngủ tại các phòng VIP ở trường bắn Miếu Môn trong những ngày xảy ra biến cố. Với 25 phòng có trang bị điện thoại di động và bộ đàm chỉ huy để phối hợp tác chiến giữa gần 100 sĩ quan chỉ huy, 200 CSCĐ và hơn 500 chiến sỹ tinh nhuệ của Quân khu Thủ đô, bao gồm bộ đội đặc công, lính cứu hỏa… kèm theo các thiết bị phụ trợ như súng bắn tỉa, súng laze, chó nghiệp vụ và cả máy bay trực thăng”.

Nếu thông tin trên chính xác thì đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, Đảng và Chính phủ không thể bỏ qua, phải xem xét nghiêm túc vấn đề này! Cho dù chính quyền có nhận được tin báo là ở xã Đồng Tâm “đang có bạo loạn”, có nhất thiết cần động binh một lực lượng vũ trang hùng hậu như vậy không? Người dân khẳng định đây là tin bịa đặt của những kẻ chủ trương dùng bạo lực để cướp đất của dân. Việc tranh chấp giữa người dân xã Đồng Tâm với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và chính quyền huyện Mỹ Đức về việc sử dụng 59ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh chỉ là tranh chấp dân sự, mâu thuẫn này chỉ là mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, hà cớ chi phải huy động một lực lượng vũ trang hùng hậu như vậy? Quân đội (LLVT) là để chống ngoại xâm, chứ đâu phải là để chống người dân hiền lành, không một tấc thép trong tay! Với cách nhìn của một sỹ quan an ninh đã nhiều lần về Đồng Tâm, và có thâm niên hơn 42 năm trong ngành, tôi khẳng định ở Đồng Tâm không có địch!

Còn trong bài phát biểu sau đó của mình, cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi đời và 55 tuổi Đảng, người được coi là thủ lĩnh tinh thần và “già làng” của Đồng Tâm, đã đưa ra nhận định rất chuẩn xác như sau: “Chúng tôi nhận định việc ông Chung về tận xã Đồng Tâm trực tiếp đối thoại với người dân nơi đây, viết và ký bản “Cam kết 3 điểm” nhất thiết phải có chuẩn sự thuận và chỉ đạo trực tiếp của BCT và BBT, chứ cá nhân ông Chung không thể tự mình quyết định. Đồng thời chúng tôi coi bản “Cam kết 3 điểm” không chỉ là lời hứa danh dự của người đứng đầu bộ máy chính quyền Thủ đô, mà còn là cam kết chính trị, cam kết pháp lý và đạo lý của Ban lãnh đạo Đảng đối với dân do một Ủy viên Trung ương Đảng đứng ra cam kết!“

Rồi cụ cho biết thêm: “Tranh chấp và căng thẳng giữa dân Đồng Tâm bắt đầu nảy sinh từ giữa năm 2016 khi Huyện ủy và UBND huyện Mỹ Đức ép buộc đảng viên, cán bộ xã Đồng Tâm ký xác nhận 59ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh là “đất quốc phòng” để giao cho Tập đoàn Viettel xây dựng nhà máy sản xuất, bất chấp đây là đất nông nghiệp do người dân đã canh tác và sử dụng liên tục trên nửa thế kỷ qua, không có tranh chấp với bất cứ ai! Nhiều công dân và đảng viên cao tuổi xã Đồng Tâm khẳng khái tuyên bố, cho dù có bị chặt đầu, họ vẫn khẳng định đất cánh đồng Sênh là đất nông nghiệp, không phải đất quốc phòng”

Cụ lưu ý toàn thể bà con trong xã: “Đặc biệt, xin bà con lưu ý, cách đây 3 năm, ngày 6/4/2016, tại trụ sở UBND Tp. Hà Nội, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung đã cùng Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel ký kết “Văn bản Hợp tác Đầu tư” dưới sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, trị giá hợp đồng là 1 tỷ USD (hơn 23.000 tỷ VNĐ), trong đó có điều khoản “UBND Thành phố Hà Nội có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng ở huyện Mỹ Đức để Viettel xây dựng nhà máy sản xuất”! Xin lưu ý bà con câu: “để Viettel xây dựng nhà máy sản xuất”, chứ không phài là công trình quân sự A1 như ông Chung nói sau này! Đến nay, có thể khẳng định đây chính là lý do để 59ha đất nông nghiệp ở cánh đồng Sênh bỗng nhiên bị ép xác nhận là “đất quốc phòng”!

Cụ cho biết, ngày 15/4/2018, nhân kỷ niệm 1 năm ngày xảy ra biến cố Đồng Tâm, 9 đảng viên và công dân tiêu biểu của xã Đồng Tâm, thay mặt nhân dân toàn xã gửi TÂM THƯ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và toàn thể BCHTƯ Khóa 12 nhân dịp HNTƯ họp lần thứ 7 (ngày 7 đến 12/5/2018) để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của người dân Đồng Tâm. Nhưng 1 năm đã trôi qua, 9 đảng viên và công dân trên không hề nhận được thư hồi âm nào!

Còn lần này, nhân kỷ niệm 2 năm ngày xảy ra biến cố Đồng Tâm, thay mặt các đảng viên lão thành trong Tổ Đồng thuận, cụ đề đạt với Trung ương 3 kiến nghị sau (trích nguyên văn):

“ Một là, Ban Dân vận Trung ương nên bố trí gặp và làm việc với 9 đảng viên và công dân ký TÂM THƯ gửi HNTƯ 7 để tìm hiểu căn nguyên, khúc mắc của người dân nơi đây, xem họ có thuộc loại thoái hóa, biến chất và phản động không?
“ Hai là, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải kiểm tra Thành ủy Hà nội và Huyện ủy Mỹ Đức có ép tất cả các Đảng viên và cán bộ xã Đồng Tâm phải ký vào giấy “xác nhận 59ha đất cánh đồng Sênh là đất quốc phòng” không? Nếu có, thì thực sự việc này có động cơ và nhằm mục đích gì?“

“ Ba là, Thanh tra Chính phủ kiểm tra nội dung “Văn bản Hợp tác Đầu tư” được ký kết giữa Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội với Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel ngày 6/4/2016 xem văn bản này có điều gì khuất tất, có điều khoản nào mờ ám và gây hại cho bên thứ ba không?”

Nói về nguyên nhân và hệ qủa của việc Đảng bộ Hà Nội và Huyện ủy Mỹ Đức khai trừ và cách mọi chức vụ đối bà Bí thư Đảng ủy Nguyễn Thị Lan, cụ Kình nhận định: Đây là sự thể hiện tư duy và não trạng hẹp hòi, cổ hủ của Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội bằng việc lấy oán trả ân, thẳng tay trù dập và loại bỏ đảng viên liêm chính, trong sạch! Người dân Đồng Tâm khẳng định bà Lan là một đảng viên liêm khiết, chân chính, không nằm trong bất cứ đường dây tham nhũng nào, được nhân dân toàn xã rất qúy trọng và tin tưởng!

Cụ Kình cho biết tiếp: “Trong 8 ngày xảy ra biến cố (15 đến 22/4/2017), bà Lan giữ vai trò hết sức quan trọng. Chính bà đã đứng ra tác động và thuyết phục để 38 cán bộ và CSCĐ bị bắt giữ làm con tin được đối xử nhân văn, được ăn uống, tắm rửa đầy đủ, đặc biệt không ai bị tra khảo, đánh đập, trong khi toàn bộ dàn lãnh đạo khác, từ Đảng ủy đến UBND xã, bỏ nhiệm sở trốn mất tăm, không một ai có mặt! Thử hỏi những ngày xảy ra biến cố, nếu không có vai trò của Bí thư Đảng ủy Nguyễn Thị Lan, ai dám chắc tình hình sẽ không rẽ theo ngả khác?”

Chính bà Lan là người đứng ra chủ trì đón tiếp và động viên ông Chung trong buổi đối thoại hôm 22/4/2017, và là người thay mặt các bên đọc to trước loa phóng thanh bản “Cam kết 3 điểm” của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trước sự reo hò vang dậy của 1000 người dân có mặt! Lấy lý do “bỏ nhiệm sở” để khai trừ và cách chức bà Lan, quả là chuyện ngược đời! Tuyệt đại đa số người dân Đồng Tâm cho rằng lý do thực sự là do bà Lan đã “Kiên quyết từ chối, không chịu ký xác nhận đất đồng Sênh là đất quốc phòng” theo chỉ thị của Huyện ủy Mỹ Đức!

Cụ Kình nhận định và đánh gíá về việc kỷ luật bà Lan như sau: ‘’Việc khai trừ và cách chức bà Lan là một vết nhơ đối với Đảng, qua đây có thể rút ra kết luận sau: Không ai có thể làm suy yếu và bôi nhọ ĐCSVN hơn mấy vị lãnh đạo Thành ủy Hà Nội khi đã vô ơn và cố tình trả thù một đảng viên trung thực, khẳng khái, người đã xác định bọn tham nhũng là giặc nội xâm, và được quần chúng nhân dân yêu quý, tin tưởng như bà Nguyễn Thị Lan! Và có lẽ cũng chẳng ai có thể làm mất thể diện bộ máy chính quyền Thủ đô hơn mấy ông bà lãnh đạo UBND, HĐND Hà Nội khi huy động một lực lượng hùng hậu đến 1 tiểu đoàn CSCĐ về trụ sở UBND xã Đồng Tâm từ mờ sáng chỉ để tiến hành thủ tục cực kỳ thô thiển và trắng trợn để bãi nhiệm bằng được chức danh Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm đối với bà Lan vào sáng 13/12/2017. Việc trên chẳng khác nào một phiên tòa xét xử một tội phạm hình sự! Đây mãi mãi là vết nhơ đối với chính quyền Thủ đô Hà Nội’’!

Trên là cập nhật thông tin mới nhất về Đồng Tâm. Xin cảm ơn sự chia xẻ cuả bạn đọc xa gần.

Hà Nội, ngày 22/4/2019.

N.Đ.Q

(Tác giả gửi đăng)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên