Năng lượng – một vấn đề nhức nhối nhất của nhân loại

1
International Thermonuclear Experimental

Đài truyền hình Canal + của Pháp cách đây vài hôm có phát một chương trình rất hay về tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây tôi chỉ nói về 1 chuyện. Đoạn đầu tôi sẽ chỉ nói rất sơ lược, đoạn sau sẽ nói kỹ hơn 1 tý để bạn nào muốn tìm hiểu có thể đọc thêm.

Con người ngày càng cần nhiều năng lượng hơn. Để có năng lượng con người phải hủy hoại thiên nhiên như làm đập chắn nước làm thủy điện….. Năng lượng hạt nhân hiện nay cung gây ra rất nhiều vấn đề cho môi trường và việc cất giữu các phế liệu của hạt nhân cũng vô cùng tốn kém, chưa kể đến các thảm họa tai nạn Tchernobyl, Fukushima….Các dạng năng lượng sạch khác cũng không thể nào đáp ứng nổi nhu cầu của con người.

ITER projet là một dự án khổng lồ có 35 nước tham gia để xây dựng một một mặt trời nhân tạo ở trên đất Pháp tỉnh Saint-Paul-lez-Durance, vùng Bouches-du-Rhone, miền nam nước pháp. Công trường này đã được khởi công từ năm 2010.

ITER = International Thermonuclear Experimental Reactor(Lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm quốc tế). Nói một cách đơn giản nhất thì đây là thử nghiệm tạo ra 1 cái mặt trời nhỏ ở trên mặt đất này để cung cấp năng lượng cho con người. Nếu thành công thì con người sẽ có một nguồn năng lượng vô cùng dồi dào và không hề có ô nhiễm, cũng như không thể có các sự cố như tôi đã nêu ở trên vì nguyên lý hoạt động giống như các phản ứng nhiệt hạch diễn ra ở mặt trời hay các vì sao, không sử dụng các chất phóng xạ. Dự án thử nghiệm này tốn phí khoảng 20 tỷ euro, khoảng năm 2025 mới bắt đầu thử nghiêm chạy lần đầu tiên. Nếu mọi chuyện tốt đẹp thì phải khoảng năm 2050 thì mới có các nhà máy nhiệt điện hoạt động theo mẫu hình này. Hiện nay cái công trường khổng lồ này đang hoạt động hết công xuất, có các bộ phận của lò phản ứng phải mất 10 năm mới sản xuất được. ITER là một chương trình hợp tác quốc tế mẫu mực. Tại đây có hàng ngàn các kỹ sư, công nhân của tất cả các nước thành viên tham gia.
Bạn nào không thích nhức đầu thì dừng đọc ở đây.

Nói một cách đơn giản nhất và nhanh nhất bom nguyên tử được thực hiện theo nguyên lý phá vỡ hạt nhân của 1 nguyên tố và do đó nó tạo ra hai nguyên tố và đồng thời giải phóng ra năng lượng. Các nhà máy điện nguyên tử hoạt động theo nguyên tắc này và phải sử dụng các chất phóng xạ, từ đó mới có các chất thải phóng xạ phải mang đi chôn cất dưới lòng đất sâu để tránh ô nhiễm…Thảm họa Tchernobil nếu tôi không nhớ nhầm thì là do 1 sự cố gì đó nên không hãm được các phản ứng dây truyền làm nhiệt độ lò phản ứng cứ tăng lên mãi nên gây ra vụ nổ.

Phản ứng hạt nhân trên mặt trời hay ở ITER là một quá trình ngược lại, tức là hai hạt nhân của 2 nguyên tố kết hợp với nhau(fusion), tạo nên 1 nguyên tố mới và đồng thời giải phóng ra năng lượng. Cụ thể ở đây là 2 nguyên tố Hydro kết hợp với nhau tạo ra Helium, một thứ khí trơ chả có độc hại gì.

Ở trên mặt trời thì có đủ các điều kiện cần thiết để gây ra phản ứng nêu trên. Vậy, ở mặt đất phải làm sao đây? Để hiểu được nguyên lý hoạt động của ITER chúng ta cùng ôn lại 1 tý bài học về vật lý. Vật chất mà chúng ta hàng ngày tiếp xúc có ba dạng tồn tại : thể rắn, thể khí và thể lỏng. Tuy nhiên vật chất còn có thể có 1 dạng nữa mà chúng ta ít biết đến là Plasma. Plasma là trạng thái vật chất có được khi các hạt nhân và các điện tử(electron) tách rời nhau. Và đây là điều kiện để các hạt nhân kết hợp với nhau, gây ra phản ứng nhiệt hạch(fusion).

Các bạn biết đến nguyên tử Hydro(H) có 1 hạt nhân và 1 điện tử(electron) quay xung quanh nó. Ở trạng thái plasma thì mỗi thằng ở 1 nơi, tách rời nhau.

Cần 3 điều kiện để có thể có kết hợp hạt nhân(fusion):

1.Nhiệt độ cực cao, khoảng 150 triệu độ C

2.Mật độ cao các thành phần nguyên tố(particules) để gây va đập nhiều.

3.Thời gian của của các yếu tố trên đủ dài để cho các va đập có thể diễn ra với 1 tốc độ lớn nhất.

Trong lò phản ứng của ITER, người ta phải dùng từ trường cực mạnh để tạo ra và kiểm soát trạng thái Plasma.

Nói tóm tắt lại ITER là một cái máy khổng lồ để tạo ra 1 plasma khổng lồ của Hydro để cho hạt nhân của hydro kết hợp với nhau(fusion), tạo ra phản ứng kết hợp(réaction de fusion), phản ứng này sinh ra nhiệt và ITER có 1 bộ phận tên là TOKAMAK để khai thác nhiệt lượng này biến nó thành năng lượng điện.

Tôi đã đơn giản hóa và ngắn gọn hết mức về cơ chế hoạt động của cái mặt trời nhân tạo này. Hy vọng là các bạn hiểu những gì tôi viết. Vốn không phải là 1 chuyên gia về vật lý nguyên tử nên có thể có sai sót trong diễn đạt hay từ ngữ. Mong được các bạn chỉ giáo.

Các bạn ạ, trên thế giới khoa học kỹ thuật đang phát triển như vũ bão. Nếu ITER là 1 sự hợp tác quốc tế mẫu mực thì máy tính lượng tử(quantun computeur, ordinateur quantique) đang là 1 cuộc “chạy đua vũ trang” giữa các quốc gia. Một chủ đề rất hay sẽ được tôi đề cập tới trong các bài viết tiếp theo.

Y học thì chỉ một vài năm nữa là có thể nuôi cấy được các tế bào rồi bằng máy in 3 D có thể sản xuất ra các bộ phận của cơ thể con người. Sắp tới sẽ không còn có chuyện thiếu “phụ tùng” thay thế của con người.

Tuy nhiên y học không thể sản xuất ra được bộ não để thay thế cho các bộ não ngu xuẩn. Thằng nào ngu thì ráng chịu. Ngu cũng có nhiều kiểu ngu. Ngu do bẩm sinh và ngu do bị lừa hoặc bị những thằng ngu khác làm cho ngu.

Viết đến đây tự nhiên tôi lại thấy là ITER chẳng có nghĩa gì cả, tốn kém vô cùng(20 tỷ euro), mà chưa chắc đã thành công nhé. Tại sao họ lại ngu thế nhỉ?

Việt Nam ta thông minh, đi trước thế giới, đã có mặt trời dưới đất rồi, ngay tại Hà Nội luôn. Không tin hả?

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng cũng đỏ.

Đọc báo trong nước, tôi cũng thấy Việt Nam đang thi nhau xây dựng nhiều chùa to nhất quả đất và cái gì đó trông cũng giống như cái ITER của thế giới(xem ảnh). Có rất nhiều người đã từng nói là trung tâm của thế giới sẽ chuyển dần về Châu Á vì châu Á có tâm linh. Nghiệm lại thấy đúng quá. Tự hào là người Việt Nam quá vì ta có Vua Hùng có mặt trời, có tâm linh, cứ thế mà tiến thẳng lên Chủ Nghĩa Cộng Sản, không kinh qua giai đoạn phát triển Xã hôi chủ nghĩa(Tiến thẳng lên CNXH không kinh qua TBCN là chuyện xưa quá rồi).

Ta nhất định thắng, địch nhất định thua. Nếu có thua thì:
Chung quy chỉ tại vua Hùng

Paris, 21/04/2021

Hoàng Quốc Dũng

1 BÌNH LUẬN

  1. 2 ví dụ về phản ứng fission và fusion có thể mượn từ Atomic bomb ( bom nguyên tử) và Hydrogen bomb ( bom khinh khí ). Nếu tôi nhớ không lầm thì để có lượng nhiệt cần thiết để kết hợp 2 nucleus ( nuclei) thành một thì người ta đã phải dùng phản ứng fission của bom nguyên tử làm mồi. Đây là một project đầy tiềm năng nhưng cũng vô cùng nguy hại. Tôi không nghĩ rằng nó sẽ trở thành hiện thực một khi người ta suy nghĩ cặn kẻ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên