Nan giải Sài Gòn dịch

3
Ảnh: người lao động nhập cư lại tìm cách tháo chạy khỏi SG vào sáng nay 30/9
Sau thời gian bị dịch cúm tàu hoành hành, nhiều địa phương đã mở cửa trở lại từ nhiều ngày, nhưng Sài Gòn mãi đến ngày mai là 1/10 mới hé mở trở lại sau 123 ngày phong tỏa nghiêm ngặt còn hơn thiết quân luật.
Đây là sự miễn cưởng vì khi mở cửa trở lại, con số nhiễm ở SG vẫn từ 4 đến 5 ngàn ca/ngày và số tử vong có giảm đi nhưng vẫn trên 100 ca/ngày.
Nhưng không thể không dở bỏ phong tỏa, không thể nào giam 10 triệu dân Sài gòn lâu hơn nữa trong điều kiện thiếu thốn trăm bề, kinh tế đình trệ. Và quan trọng, Sài Gòn là bao tử của cả nước, nơi thu ngân sách bằng ¼ tổng thu cả nước và phải nộp lên trung ương hết 82% số thu được.
Sài Gòn đã trải qua một giai đoạn khủng khiếp nhất chưa từng có trong lịch sử. Trên 10 triệu dân bị giam cứng trong nhà hơn 4 tháng. Số ca nhiễm mỗi ngày trên 6 ngàn, cao điểm lên trên 10.000, số tử vong lên đến 300. Đó là con số do bộ y tế thông báo, thực tế còn lớn hơn. Ngay mới đây, cơ quan chức năng SG cho biết còn 150.000 ca nhiễm chưa đưa vào báo cáo vì chưa có mã số.
Nhiều bạn bè tui ở SG kể rằng, họ thấy chết nhiều quá nên khiếp sợ, đóng cửa ở suốt trong nhà nhưng vì đi xét nghiệm nên bị nhiễm, cũng có những gia đình trốn xét nghiệm không dám ra ngoài tiếp xúc với ai nhưng không hiểu vì sao vẫn bị. Đó là những gia đình tương đối khá giả, có điều kiện ở biệt lập, còn những người nghèo ở những hẻm nhỏ đông đúc hoặc dân lao động nhập cư ở nhà trọ chật chội thì bị nhiễm tập thể không tính hết. Đó là mới nói đến dịch, còn tình trạng đói ăn kinh khiếp không kém.
Và những khu cách ly tập trung các F1 trong thời gian đầu là nơi phát tán dịch đáng sợ. Chết nhiều cũng do dồn hết các F0 vào các bệnh viện đã quá tải. Về sau do không còn sức, phải cho F0 tự chữa ở nhà nên dần dần bệnh viện giảm tải và số tử vong đã giảm đi.
Tóm lại là Sài Gòn đã trải qua 4 tháng khủng khiếp. Lao động nhập cư có dịp là ùn ùn tháo chạy về lại quê nhà. Ngay cả hôm nay, ngày 30/9, sau 4 tháng bị mắc kẹt. vừa nghe tin SG sẽ mở cửa, hàng ngàn lao động nhập cư vẫn ùn ùn kéo nhau tháo chạy ra khỏi SG.
Lỗi phải như thế nào để gây ra thảm cảnh vừa rồi, không cần nói ra mọi người cũng đã biết. Đó là do chủ quan, lễ lạc, bầu cử, làm căn cước… khi mà dịch đã bùng phát từ giữa tháng 4. Rồi sau đó quá tự tin cho rằng các biện pháp hành chánh có thể thay cho biện pháp y tế. Cách ly, rào cấm, quân đội, giấy đi đưởng thay cho vắc xin và hạ tầng y tế. Rồi vì lợi ích nhóm, bắt dân đi xét nghiệm liên tục…
Thôi chuyện đó không bàn nữa, vấn đề đặt ra bây giờ là ngày mai sau khi có lệnh nới giãn cách thì SG sẽ ra sao?
Có lẽ chỉ còn trông chờ vào ý thức tự bảo vệ của mỗi người dân. Phải tự giác chấp hành quy định 5K. Hãy nhớ rằng, ngay cả đã tiêm hai mũi vắc xin vẫn cứ bị lây nhiễm. Và con virus vũ hán còn nhiều biến thể cực kỳ nguy hiểm khác chưa lường hết được.
Sau thời gian chủ quan, nhà nước cũng đã cố hết sức chích ngừa cho toàn bộ người dân, và theo tui nghĩ sức nhà nước cũng chỉ đến đó, bây giờ thì cũng thả tay, cái còn lại là ý thức người dân, dân Sài Gòn nói riêng và dân cả nước nói chung phải tự lo thôi, không còn cách nào khác.
Tình thế quá nan giải.
 Huỳnh Ngọc Chênh

3 BÌNH LUẬN

  1. Miền Nam ơi! nhìn thôi quá xót xa!

    Thảm cảnh nầy ai đã gây ra
    Con cúm Vũ Hán Corona?
    Hay bè lũ mọi rợ cộng sản?
    Thực trạng đang xảy ra nước ta!

    Nhân loại sợ hãi virusCorona
    Nhưng với dân thành hồ nước ta
    Kinh hoàng ghê sợ bọn cộng sản
    Gấp vạn lần hơn cúm Corona!

    Miền Nam ơi! nhìn thôi quá xót xa!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Đây không phải do chủ quan chống dịch của nhà nước . Đây là âm mưu , là thủ đoạn , là khổ nhục kế của Trọng và Chính hai nhân vật chủ chốt thân Tàu muốn nền kinh tế VN suy sụp để có cơ hội lệ thuộc vào Tàu .

    Phải nhớ kỷ Thủ tướng Phan minh Chính hôm nay chính là tác giả khu tự trị Vân Đồn nằm trong kế hoạnh Một vành đai một con đường của Tập . Một tay bán nước cho Tàu không cần dấu diếm dã tâm . Một

    Dịch vẫn tiếp tục lây lan , dân tình lo sợ trong đói khát và hỗn loạn nhưng Thủ. Tướng Phạm minh Chính hôm nay lại tiếp tục ra lệnh “ nếu để dân rời Thành phố thì các chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm “ khác chỉ châm thêm dầu vào lửa , tạo thêm rối ren xã hội , khiến nền kinh tế càng khó khăn để phục hồi .

    Ý thức phòng dịch của dân Việt có thể xem cao nhất thế giới nhưng phương thức phòng dịch lại ẹ nhất thế giới phải xử dụng kỷ luật sắt phong tỏa , giãn cách , giam nhốt như nhà tù lộ thiên để dịch có cơ hội bùng phát là vì sao ?

    Còn chuyện ngăn sông cấm chợ đương nhiên là kinh tế phải sụp đổ , càng kéo dài sụp đổ càng nghiêm trọng dễ hiểu , dễ thấy đâu có gì lạ . Khi ra chỉ thị cả Trọng lẫn Chính đều biết rõ điều này , thế nhưng chúng vẫn thẳng thừng sắt máu là vì sao ?

    Gọi là chống dịch phải hiệu quả nhưng thực chất phải hủy diệt nền kinh tế VN xuống tận đáy theo chỉ đạo của Tàu cộng vì nếu thực tình dập dịch thì VN đã nhận được hàng chục triệu liều thuốc chích ngừa dịch của TQ vào cỡ tháng 4/ 2021 chứ không phải đến tận hôm nay !

    Phương cách chống dịch của VN đã có sẵn phương án bài bản nhằm làm suy sụp kinh tế , suy sụp tinh thần nhân công , khiến các nước ngoại đầu tư vào VN phải e ngại . Có như vậy những tay bán nước thân Tàu mới có cơ hội thắt chặt với Tàu ra mặt lệ thuộc Tàu , nhờ vả Tàu một cách hợp lý khi toàn dân Việt đều chống Tàu cộng .

    Bởi thế đánh giá thấp Cọng sản , gọi nhà nước chủ quan là hoàn toàn mắc bẫy bọn lãnh đạo Cọng sản thân Tàu như Trọng và Chính . Đây là âm mưu quỷ kế đã được tính toán từ đầu mùa dịch . Phải loạn lạc , phải chết chóc đói khát thì cọng sản mới dễ dàng thực hiện bàn tay sắt bọc nhưng , mới dễ dàng thực hiện khát vọng bán nước cho Tàu cọng .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên