Mỹ và Trung Quốc có thể không vượt qua được cuộc khủng hoảng Đài Loan

92
Khủng hoảng Đài Loan
Mối quan hệ Mỹ – Trung đã, đang và sẽ tiếp tục xấu đến mức sẽ không thể phục hồi như nguyên trạng cách đây 5 năm trở về trước, và đặc biệt nhất là từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi.
Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận với số lượng đông đảo và gần lãnh thổ Đài Loan nhiều nhất, chỗ gần nhất có vẻ cách đất liền khoảng 20km. Mặc dù vụ việc có thể chưa hay không dẫn đến chiến tranh toàn diện, nhưng đó được xem là một bước tiến xa hơn trong việc giải thể mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc – đồng thời là cơ hội thực tế mang lại cho quân đội Trung Quốc sự huấn luyện cần thiết để thực hiện cho các cuộc tấn công trong tương lai, thời điểm vẫn không biết là lúc nào.
Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ khi cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich đã đến vào năm 1997. Trong 25 năm kể từ đó, Trung Quốc đã phát triển cả kinh tế và quân sự theo cấp số nhân. Cùng với đó là những cuộc tấn công kinh tế, ngăn trở ngoại giao của Trung Quốc đại lục nhằm đưa ra những yêu sách đối với Đài Loan.
Đài Loan, quốc gia tự quản độc lập trước sức ép của Bắc Kinh và dưới thời Tổng thống đương nhiệm Tsai Ing-wen, đã mạnh mẽ, không ngán sợ những đòn trừng phạt, cô lập kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc.
Từ mấy thập niên qua, Mỹ đã hy vọng tránh được một cuộc khủng hoảng ngoại giao và có thể là quân sự với Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai cường quốc đã nhanh chóng xấu đi trong những năm gần đây vì nhiều vấn đề như lạm dụng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, đàn áp các phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, tăng cường phối hợp giữa Mỹ và Đài Loan và Mỹ lên tiếng cáo buộc Trung Quốc là gián điệp với các cuộc tấn công mạng.
Daniel Russel , phó chủ tịch phụ trách ngoại giao và an ninh quốc tế tại Viện Châu Á cho rằng: “Chính trị Mỹ-Trung đang thực sự trong một tình thế rất nguy hiểm, họ đã từng chỉ trích, cáo buộc nhau nhưng điều khác biệt là Trung Quốc đã phát triển khá nhanh về sức mạnh quân sự, trong thời điểm hiện tại, nếu nhận định một cách công bằng, rằng Trung Quốc không ngán sợ Mỹ như trước đây nữa, nhưng phía Mỹ có vẻ hơi chủ quan, tự cao cho rằng, Trung Quốc vẫn đang trong tư thế “chiếu dưới”, khó lòng theo đuổi kịp Mỹ, nhất là về lĩnh vực quân sự, nhưng nhận định này giờ đây không còn đúng nữa, và đây chính là sự “ngộ nhận nguy hiểm”.
Các chính quyền Mỹ trước đây đã thực hiện “sự mơ hồ chiến lược” – tìm cách trấn an Đài Loan mà không làm ảnh hưởng đến Trung Quốc. Vào tháng 5, TT Biden cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ vượt lên trên và vượt ra ngoài sự hỗ trợ mà họ đã cung cấp cho Ukraine nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, điều này đồng nghĩa là Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Đài Loan tối đa, nhiều hơn mức hỗ trợ đang hỗ trợ cho Ukraine, cũng ngầm ra hiệu với Trung Quốc, rằng Mỹ sẽ không buông tay Đài Loan bằng bất cứ giá nào.
Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc đại lục không phải là một cuộc tấn công và quản lý cả hòn đảo bằng quân sự, Trung Quốc chưa có đủ khả năng đó, mà chủ đích của họ là khiến Đài Loan phải quỳ phục trước Bắc Kinh, tâm phục khẩu phục, buộc giới lãnh đạo Đài Loan phải đầu hàng các điều khoản của đại lục để chấp nhận đàm phán chính trị.
Điều là Mỹ và cả thế giới này không mấy ngạc nhiên là sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã phát triển đáng kể trong ba thập niên qua với tốc độ rất nhanh.
Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn trong việc bảo vệ những gì họ coi là lợi ích của mình trên một số lĩnh vực, bao gồm quân sự ở Biển Đông và với các cuộc đàn áp thù địch chống lại các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông – cả hai đều là mối đe dọa đối với hệ thống dân chủ của Đài Loan.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông và một số đảo ở vùng lân cận, bao gồm cả Đài Loan, trong Luật Lãnh thổ năm 1992 . Tài liệu đó cũng nêu ra các điều kiện mà tàu quân sự và máy bay có thể đi vào lãnh thổ Trung Quốc. Bây giờ, 30 năm sau, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN) có phương tiện để thực thi chủ quyền, họ đã và đang làm như vậy với các hành động ngày càng khiêu khích trên biển bao gồm quân sự hóa các đảo ở Biển Đông.
Mặc dù Mỹ khẳng định rằng họ có lợi ích kinh tế và an ninh đáng kể trong khu vực và thường xuyên tiến hành tự do hàng hải và các cuộc tập trận khác ở đó, sử dụng sức mạnh quân sự trên biển và không quân để duy trì tự do hàng hải. Mỹ cũng bán các hệ thống vũ khí cho Đài Loan với mục đích phòng thủ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, nhưng những khả năng đó không tương xứng với những gì quân đội Trung Quốc đã phát triển và sản xuất được chỉ trong 25 năm qua.
Hơn nữa, gần đây Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng quân đội Đài Loan có tinh thần chiến đấu và khả năng sẵn sàng thấp của quân dự bị và lính nghĩa vụ. Đó là một phần do thiếu kinh phí và tổ chức kém, cũng như việc nhiều người Đài Loan tin rằng Mỹ sẽ hỗ trợ quân đội của họ nếu xảy ra bất kỳ cuộc tấn công lớn nào, đây được xem là sự ỷ lại không đáng có của quân đội Đài Loan.
Tăng trưởng quân sự của Trung Quốc hiện dựa trên sự kết hợp dân sự-quân sự , bao gồm các khoản đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển công nghệ và công nghệ mục đích kép nhằm tăng cường sức mạnh cả quân sự và kinh tế. Điều đó đã dẫn đến những phát triển hệ thống vũ khí đáng kể bao gồm cái gọi là hỏa tiễn “sát thủ Hàng không Mẫu hạm“, được cho là có thể tấn công các tàu lớn ngang với hàng không mẫu hạm Mỹ đương thời, do đó có khả năng ngăn chặn các tàu chiến của Mỹ hoạt động trong khu vực mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình.
Tình hình hiện nay khác xa với cuộc khủng hoảng 1995-1996 ở eo biển Đài Loan, khi chuyến thăm của Lee Teng-Hui, người trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Đài Loan vào năm 1996, đến trường học cũ của ông là Đại học Cornell, đã làm dấy lên căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc khi đó. Trung Quốc sau đó đã khai triển hỏa tiễn và tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở các vùng lân cận của Đài Loan nhưng với khoảng cách xa hơn hiện nay, lúc đó Mỹ đã có thể chống lại những hành động khiêu khích đó bằng cách cử hai nhóm tác chiến tàu Hàng không Mẫu hạm quá cảnh qua eo biển Đài Loan, điều này được xem là sự dằn mặt lực lượng quân sự Trung Quốc, họ rút về đại lục ngay sau đó, nhưng thời điểm hiện nay, khác rất nhiều..
Kể từ khi phải chịu đựng sự sỉ nhục đó, chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy việc tạo ra một quân đội có khả năng đối mặt trực diện – và có thể đánh bại – Mỹ trong một cuộc đối đầu quân sự.
Điều mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc còn thiếu là kinh nghiệm trên thực chiến và họ đang ráo riết luyện tập.
Không giống như quân đội Hoa Kỳ, quân đội Trung Quốc đã không trải qua 50 năm chiến tranh, nhất là trên biển. Vì vậy, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là cái cớ hoàn hảo để quân đội, hải quân Trung Quốc có thêm được kinh nghiệm chiến trường trong bối cảnh lý tưởng.
Có giải pháp ngoại giao nào cho cuộc khủng hoảng không?
Không có lý do gì để tin rằng Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tấn công đổ bộ toàn diện vào Đài Loan vào thời điểm này, nhưng điều đó không có nghĩa là hiện tại không có rủi ro nghiêm trọng.
Về việc giảm căng thẳng cũng đồng nghĩa là đừng bên nào làm bất cứ điều gì khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, đó là quy tắc cần có trước khi chiến tranh có thể nổ ra.
Nhưng điều đó nói dễ hơn làm khi các mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung vốn thường có vai trò xóa bỏ những căng thẳng nhưng lại trở nên căng thẳng như hiện nay.
Tòa Bạch Ốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Qin Gang vào thứ Sáu để khiển trách ông về các cuộc tập trận; Hiện nay, các quan chức quân sự của Trung Quốc không phản ứng với các cuộc điện thoại của Ngũ Giác Đài, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn và hiểu sai hay trả đũa ngoài tầm kiểm soát.
Một yếu tố phức tạp được xem là quan trọng nhất, đó là việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cần phải thể hiện sức mạnh để củng cố quyền lực của mình trước Đại hội Đảng lần thứ 20 của Trung Quốc vào cuối năm nay, nơi những thay đổi lớn về lãnh đạo sẽ được công bố.
Các cuộc tập trận của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan trong 4 ngày qua sau chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi được xem là “một cuộc phô trương lực lượng nhằm củng cố quyền lực chính trị của ông Tập tại quê nhà và mở đường cho nhiệm kỳ thứ ba của ông được bầu cử lại.”
Giữa những giới hạn về sử dụng công nghệ, kiểm soát xã hội quá mức và các vấn đề kinh tế lớn như khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng, người dân Trung Quốc đang chế nhạo các chính sách của chính phủ trên mạng xã hội Weibo – tạo cho ông Tập mọi lý do để gây sức ép lên Đài Loan và Mỹ.
Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ không tiếp tục đàm phán với các quan chức Mỹ về biến đổi khí hậu, một lĩnh vực mà Mỹ và Trung Quốc đã sẵn sàng hợp tác cho đến chuyến đi của bà Pelosi.
Mỗi khi có một sự kiện nào đó khiến căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng, như chuyến thăm của bà Nancy Pelosi đã làm, là điều khiến mối quan hệ Mỹ-Trung cứ đong đưa, lúc căng lúc dịu lại, nhưng lần này, sau chuyến thăm lịch sử của bà Pelosi, mối quan hệ này không thể làm dịu lại như trước đây mà dường như căng hơn bao giờ hết, phải chăng đây là lúc mà Trung Quốc muốn chứng tỏ với Mỹ và thế giới thấy rằng, Trung Quốc giờ đã có đủ sức mạnh quân sự để đối đầu trực diện với Mỹ, không e dè, không ngán sợ như cách nay 30 năm.
Không chỉ là vấn đề Đài Loan mà những vấn đề quốc tế quan trọng khác, Trung Quốc đang muốn cho Hoa Kỳ thấy rằng, họ không quan tâm đến đàm phán như trước đây mà sẵn sàng giải quyết bằng cơ bắp, và điều này cho thấy Mỹ dường như hơi rụt rè, giật mình trước con rồng Châu Á vừa tỉnh giấc, đang nhe nanh múa vuốt.
Việt Linh 08.08.2022

(BaoCalitoday)

92 BÌNH LUẬN

  1. Mỹ và Trung Quốc không thể vượt qua được cuộc khủng hoảng vì nhiều lý do, trong đó có lý do lớn nhất là… lạc lõng, chạy lung tung qua Florida, Mar-a-Lago, … Hay là tại tiếng Việt ở ĐCV viết không rõ nghĩa?

    Cứ kiều này thì “cuộc khủng hoảng” còn lâu mới giải quyết được!

  2. -Lênh xét nhà đúng theo thủ tục (co Toà an ký lênh).làm gì có chuyên “xâm nhập gia cư ” , Còn chưa tỉnh sao ? Bison ,Canada.Đúng chứ?-
    -Lấy tin ở đâu mà nói Garland nặng lời vói dân Mỹ? Là không tôn trọng Pháp quyên ?
    -Một Garland ,và 2 quan toà đều có quyên ,và đều độc lập .có học mà so sánh vói CA VC ,CA Tàu ,CA Nga…khi xuyên tạc công cuộc xét nhà có đủ thủ tục ,pháp lý….(nếu không L?s Trump cho vố xét nhà a? Nhu chuyện dai VC…..
    -Còn chưa tỉnh sao .Bison ?

    • Còm bạn mang rất nhiều ý nghĩa.

      Lệnh Xét nhà hay xâm nhậm gia cư có warrant Judge Bruce Reinhart, who signed off the search warrant. được AG Merrick Garland chấp thuận. Rất đúng thủ tục.

      Tôi ở Canada, đúng rồi, thuộc miền tây. Đang ở airport để đi về miền đông thăm anh chị em bên đó, có các cousin từ Maryland lái xe sang chơi nữa, chỉ là thăm nhau. Máy bay trễ 2 tiếng rồi 6 tiếng, rồi cancelled lúc 9 giờ tối, vì máy bay trục trặc kỹ thuật. Người ta kiện cáo đòi đủ điều kiện ì xèo như xe, khách sạn, ăn uống, bồi thường thế nọ thế kia v.v, Tôi dễ thôi, chỉ xin họ book cho chuyến khác nhanh nhanh vì có người nhà đợi chở về nhà, ngủ, mai sẽ đi chuyến 8 giờ sáng.

      Tôi cá nhân có khi ok với một số cảnh sát, luật sư, công tố viện, hay thấm phán, có khi cũng lên tiếng phản đối một số khác vì ngành nghề nào cũng không thể toàn hảo và có thiếu sót. Có jhi tôi nhận tội lỗi của mình, sau khi cãi, vì có khi mình cãi sai. Tôi cho đó là tính cánh thực hành tự do dân chủ.

      Tôi cho rằng Judge Garland & FBI director Wray có nặng lời với dân Mỹ. Có lẽ là không đúng lúc nên nhiều nguồn tin đưa lên nghe nhậy cảm như những lời đe doạ. Garland bảo vụ Trump không dính vào đây.

      Garland cho rằng ông sẽ không tha nếu mà tính toàn thiện của Department of Justice và FBI bị tấn công “I will not stand by silently when integrity of DOJ and FBI is unfairly attacked.”

      Chuyện của VC lại là vấn đề khác.

      Xin trân trọng cảm ơn bạn đã góp ý. All the Best to All.

      From Conservative Fighters:
      Earlier Thursday (Aug 11, 2022) AG Garland threatened Americans who attack the integrity of the FBI.

      On Monday at least 30 FBI agents and 3 DOJ officials raided Mar-a-Lago in their continued fishing expedition to manufacture a crime against the 45th President.

      Garland today basically admitted they have nothing on President Trump. He could not identify ANYTHING the president did that was illegal.

      Merrick Garland today promised he will not stand by as Americans verbally attack the Stasi-FBI.

      AG Merrick Garland: “I will not stand by silently when integrity of DOJ and FBI is unfairly attacked.”

      ussanews .com FBI Director Wray Echoes AG Garland, Condemns ‘Attacks on the Integrity of the FBI’
      Posted on August 12, 2022 by Constitutional Nobody

      FBI Director Wray released a statement echoing US Attorney General Merrick Garland and condemned ‘attacks on the integrity of the FBI.’
      August 11, 2022 Washington, D.C. FBI National Press Office
      Statement from Director Wray
      Unfounded attacks on the integrity of the FBI erode respect for the rule of law and are a grave disservice to the men and women who sacrifice so much to protect others. Violence and threats against law enforcement, including the FBI, are dangerous and should be deeply concerning to all Americans. Every day I see the men and women of the FBI doing their jobs professionally and with rigor, objectivity, and a fierce commitment to our mission of protecting the American people and upholding the Constitution. I am proud to serve alongside them.

  3. “Lý do gì đó? thì phe DC và cả FBI biết rõ rồi.”
    FBI hành động thì FBI biest .Phe dan chủ biết rõ thì phe CH hay dân chúng g đều biét rỏ .Mây ngày nay ồn ào .Trump còn đưa ra thuyet âm mưu “FBI cài tài liêu” phụ hoạ vói LS của Trump (tửởng của ai té tra một chủ “xướng’ một tớ “hoạ”.Lý do cũng đã rõ là tìm tài liệu mà Trump cất giấu,cả trong két sắt vói nguồn tin mật báo . Có lênh Toà ,có luật sư của Trump chứng kiến (không biết có phải luật sư Christtina Bobb không?Tắt hét tất cả camera ?Còn đuổi nhân viên KHÔNG PHẬN SỰ ra ngoài là SAI à? .Chổ cơ quan công lực làm việc ,đứng xớ rớ đó làm gì ?
    “Nếu, để tráo tài liệu giả mạo, cocain..hay cái giống mẹ gì đó thì ai biết?”
    Đúng là chém gió.lập lại lời nói theo thuyet âm mưu của Trump (như b.c gian lận).
    Lại đỏ đồng FBI vói CA Nga Tàu Việt….
    Nghe thây có gió …thiệt ..,,,
    Đang có bọn cuồng hô hào “xử” FBI …
    Dang có bọn hô hào NỘI CHIẾN…
    Gió nổ lên rồi!!!!!!!!!!

  4. Việc công phải làm là làm .Không ai đứng trên pháp luật ,Phim Tàu cũng chuyễn âm “vua có tội cung xử như thứ dân” .Xôn xao dư luân ,ồn ào như đàn ong vỡ tổ là cai đảng CH ,cái bọn cuồng 45 sau khi FBI vào Khám xét ,lấy tài liêu của TBO mà ngài 45 cầm về không phép tắc(cố tinh hay không biết)Khi 45 rời T BO vp lưu trủ hồ sơ nhận thấy bị mất nhiều ,nên đã y/c 45 trả lại ,nhưng ngài phớt lờ .Đòi mãi không xong nen FBI khám nhà (có chất khám nhà /có ls của Trump chứng .15 thùng tài lieu mà trong đó có một sô vănkiện là Mật hay Tuyệt Mật ,Nhưng chưa đủ. Co người tố cáo và FBI còn có hồ sơ tài liệu mật,quan trọng, còn được45 cất dấu. Kíp thời FBI xin lenh TA và đã khám xét /cung có L/s Trump hiện diệnnvào phòng ngủ phong làm viec và hầm chứa đồ đẻ lúc soát ,kể cả tài liệu trong tủ săt. Va Kết quả một số tài liệu được FBI .lấy đi…Trump lên tiếng và những con vật trung thành phụ hoạ ngay sau đó “FBI có thẻ cài thêm chúng có đẻ buooc tội” . Câu này cung như cau “b/c gian lận” nhưng làn này nặng hơn ,khiến bọn cuồng trunp sau này nếu Trump bị truy tố thì sẻ là “chứng cớ do DC cài vào” Mr Garland họp báo ,Bao Mỹ có nguồn tin là “tìm tài liệu về nguyên tử Mỷ”. Nếu giao cho Putin hay TC Binh thì My KHÔNG THỂ CỨU VÃN ĐƯỢC (có thể không phải 45 maff aiddoa ăn cắp và “bán ” đi cho kẻ thù Mỹ . Mỹ sẻ ThuaChay Túi vì một tên háo danh,ngược ngạo . Nhưng hôm nay thì Mỹ cũng đã thua vì tranh chấp đảng phái ,vì chia rẽ cục bộ ,vì xáo trộn cung cực bởi một 45 tham quyền lực hãnh tiến ,kiêu ngạo ,âm mưu và có tài ăn nói ,dù nói láo ,bịa chuyện hay chỉ 1/3 là sự thật (+ 2/3 BỊA)Mới đây đảng CH cuống Trump và đám dân cuồng tTrump đã mời thằng TT Hungary qua Myỹ nói chuyện về thuyest âm mưu về thương tôn da trắng ,và KÊU GỌI NỘI CHIẾN và bọncuồng chúa hoan nghinh .VN lúc đó sẻ kéo cờ vàng đi “xung phong ” ,vì “nội chiến” thé nào không có “bằng ban khen yêu nước đem treo trong tiệm “anh hùng ” hoặc hảnh tiên vì con cháu họ thành LIỆT SĨ.
    VC đã nói trước khi có HO vào Mỹ “chúng mày đi đâu ,chúng Ông đi theo đó “Chúng mày không thoát khỏi chúng Ông “.Có lẻ đã dần dần được chứng minh…Bọn DLV cấu két vói VC nằm vùng và kẻ chống cộng nay laị chống cộng đồng và tìm đủ cách phá nát C Đ. Vụ Little SG năm nào vu cáo cô gái Việt trẻ tuổi ,thiếu kinh nghiệm đã bị đóng dấu ấn là VC nay đang tái diễn vói BĐ và Vân Lê (SJ) và trên một tờ báo mạng (3CT) thằng Lão M và bọn chúng (ĐVA và bọn cs)đang ra sức chửi bói Đảng Dân Chũi Mỹ ,phò Trump và ủng hộ VC (ngầm qua vụ NT.Tú…Nhiều đứa công khai theo VC…(đéo sợ .Làm gì nhau)..

    • Hahaha….bọn CUỒNG LỪA và những đứa Thích Liếm Đít Lừa gốc Vẹt, chúng nó đã quên rằng chính đảng ÔN LỪA đã bức tử QLVNCH và miền Nam. Chúng nó sùng bái đảng ÔN LỪA còn hơn cha mẹ chúng, thì lời phải nào vào tai, thuốc nào chữa khỏi?

      • Chúng nó còn quên rằng chính thằng Bai ĐẦN ĐỘN đã bỏ phiếu chống đối việc người tỵ nạn gốc Việt được ở lại California. Chúng nó Liếm Đít Lừa nhiều quá, nên….quên.

  5. Chào anh NQS,
    Anh đặt câu hỏi cho tôi phía dưới, tôi buộc lòng phải trả lời anh phía trên đây vì không đủ chỗ.
    Tôi không phải là FBI nên không thế trả lời anh cái “cause” dẫn đến vụ khám xét này một cách chi tiết. Phía bên tư pháp đã nộp kiến nghị công khai hoá án lệnh khám xét xét một khi phía Trump không phản đối. Theo luật, toàn bộ chi tiết của việc khám xét chỉ được biết giữa hai đối tượng là phía tư phap và người chịu sự khám xét. Anh hãy đợi và phân tích sau khi nó được bạch hoá. Tôi hy vọng Trump sẽ đồng ý. Về phần conclusion thì nó thuộc về các quan tòa, tôi không phải là họ, những người có văn bằng và được sự tín nhiệm. Có lẽ tôi đã làm anh thất vọng. Tuy vậy nó là nguyên tắc của tôi: không lạm bàn , không bè phái, luôn giữ một cái đầu sáng suốt.
    Chào anh.

    • Và trong khoảng thời gian này thì:
      Calls for violence against law enforcement are unacceptable, and should be condemned by all leaders,” said the statement issued Thursday by Brian O’Hare, president of the FBI Agents Association. The organization represents about 14,000 current and past special agents.

      “This is not a partisan or political issue. It is a matter of public safety and basic decency,” the statement added.

      • Nếu tôi, hay bất cứ ai đang ở trong tình huống này cũng không thể nói khác hơn ông Brian O’Hare.

    • Vâng, chào ông Mười,
      Tôi cũng cố gắng giữ cái đầu của một NQS chỉ nhìn trung thực từ mọi phía vì tôi rất tâm đắc nguyên tắc này của ông:
      .” Tuy vậy nó là nguyên tắc của tôi: không lạm bàn , không bè phái, luôn giữ một cái đầu sáng suốt.“

      Thật sự mà nói chuyện to lớn như vậy ít nhiều cũng ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của chúng ta ở một xứ được ca ngợi về pháp luật nên cũng “bàn loạn” đôi dòng cho vui. Tuy nhiên tôi thấy đa số từ luật gia, chính khách, truyền thông cho đến những người dân bình thường đều có quan điểm cho rằng vụ này “có động cơ Chính trị, tư thù và pha trộn Pháp lý” để hạ đối thủ. Bởi vì nó chưa từng xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.
      Và theo quan điểm của ông thì họ có lý hay không?
      Cám ơn

      • Chào anh
        Quan điểm của tôi sẽ làm phật lòng “nhiều người”. Trump không có “chừng mực” và cũng không có “chuẩn mực”. Một người như Trump thì việc dính tới pháp lý là không tránh khỏi, ngoại trừ ông ta là thượng đế. Ông ta là tổng thống duy nhất có “nhiều người” dưới quyền rời bỏ nhất. Trong số đó thì đa phần là do họ là những người có “nguyên tắc”. Tôi nói ít, mong anh hiếu.

  6. Trong cuộc họp báo ngày hôm nay 11/8, tổng chưởng lý Merrick Garland tuyên bố chính ông là người đã chấp thuận việc khám xét này. Và ông cũng nói rằng luật sư của Trump đã được cung cấp lệnh khám xét và danh sách những gì mà FBI đã tịch thu ở ngôi nhà Mar-a-Lago- trái với lời tuyên bố sai lạc của con trai Trump là Eric.

    Vì cuộc điểu tra vẫn đang tiến hành nên ông Garland không đưa ra thêm những chi tiết nào khác.

    • Xin cảm ơn bạn với những cập nhật hóa.

      Tôi có theo dõi luật sư của Trump, Christina Bobb trong vụ này khi có cơ hội. Trump và luật sư rất cẩn thận và lịch sự, chỉ đưa dữ kiện.

      Trong khi theo tôi nghĩ thì Attorney General Merrick Garland cũng như Christopher A. Wray, FBI director có thể coi là quá nặng lời cùng dân chúng Hoa Kỳ, vì đó mà có sự so sánh với một chế độ độc tài, nhà nước độc quyền.

      Đây là vụ xâm nhập gia cư của dân. Mọi việc cần được sánh tỏ, mạt sát dân là không tôn trọng pháp quyền, trước khi tra cứu những qưyền hạn của pháp quyền và quyền lợi của dân. là điều không thể chấp nhận được trong chế độ gọi là dân chủ.

      Họ đang chơi ván cờ nào?

      Trump có hạn tới hôm nay Friday Aug 12, 2022, 3PM: Trump has until Friday afternoon to decide whether to fight the release of the Mar-a-Lago search warrant. His team is considering challenging the motion, per reports.

      Trump says he won’t oppose move to unseal Mar-a-Lago search warrant.

      Trump, Mar-a-Lago and Merrick Garland — five key questions answered
      BY NIALL STANAGE – 08/11/22 6:58 PM ET The Hill

      What was sought and what was found?
      We don’t know but we soon might.
      Can Biden maintain his silence?
      So far, yes.
      Does the whole episode complicate life for Trump’s GOP rivals?
      Yes, unquestionably.
      What does it all mean for Democrats?
      It’s too early to tell.
      Will the story fade?
      Not anytime soon.

      Have a great day to All.

      • Anh Bison: Các đài truyền hình chiều nay 12/8 đểu đã loan tin FBI tìm thấy và tịch thu hơn 20 thùng từ tòa nhà Mar-a-Lago của Trump, mà trong đó có rất nhiều tài liệu tối mật và mật:

        1 set of “top secret/SCI” documents
        4 sets of “top secret” documents
        3 sets of “secret” documents
        3 sets of “confidential” documents.
        Những ghi chú viết tay

        Giấy khám xét ký ngày thứ sáu 5 tháng – ba ngày trước khi cuộc khám xét xảy ra.

        FBI được phép lùng xét toàn thể ngôi nhà này- ngoại trừ những phòng cho thuê hoặc dùng bởi những người không liên quan.

        Tòa nhà có 58 phòng ngủ, 33 phòng tắm và tọa lạc trên khoảng đất 17 mẫu

        Luật sư của Trump là Christina Bobb đã ký giấy chứng thực những gì FBI tịch thu mang đi.

  7. Trump biết FBI đã lấy gì từ ngôi nhà Palm Beach và biết lý do tại sao FBI lấy nó, theo lời các cựu công tố viên liên bang.

    Trước khi rời ngôi nhà Mar-a-Lago, theo luật, FBI phải để lại lệnh khám xét và danh sách những gì mà FBI đã tịch thu, theo lời luật sư biện hộ Richard Serafini- người đã từng 10 năm là công tố viên liên bang. Ngoài ra, lệnh khám xét để lại còn có thêm chi tiết những sai quấy gì mà Trump đã làm khiến thúc đẩy FBI xin lệnh khám xét nhà của Trump, theo lời đoán của cựu công tố viên liên bang David Weinstein .

    Cho đến giờ phút này thì một số người phỏng đoán rằng cuộc khám xét của FBI có thể liên quan đền việc Trump mang những tài liệu mật về nhà một cách trái phép.

    • Đọc những bình luận của các cựu công tố viện liên bang này thì tôi nghĩ rằng việc im lặng, kín miệng, cho đến nay, của Trump liên quan đến lý do khám xét của FBI hẳn là phải có một lý do nào đó?

      • Lý do gì đó? thì phe DC và cả FBI biết rõ rồi.
        Và đây là câu chuyện, do bà luật sư của ông Trump là Christina Bobb nói cho truyền thông biết rằng, khi đang bố ráp FBI đã yêu cầu tắt hết tất cả Camera giám sát trong khu Mar-A-Lago, cũng như ra lệnh cho các nhân phục vụ ở đó phải ra ngoài hết, để làm gì?
        Nếu, để tráo tài liệu giả mạo, cocain..hay cái giống mẹ gì đó thì ai biết? .Và camera đã bị tắt trong một vài phút, nhưng bị luật sư của Trump phản đối nên cameras được turn on trở lại.
        Trước đây, FBI rất được tôn trọng bởi cung cách làm việc, nhưng bây họ bị dân Mỹ xem như những công an của Nga, Tàu, hay Việt Cộng.

        • Former President Donald Trump’s attorney said Trump watched from New York as the FBI searched his Mar-a-Lago home in Florida.
          Christina Bobb, one of Trump’s lawyers, made this comment during a Thursday appearance on the right-wing media network Real America’s Voice. Bobb told host Gina Loudon that, contrary to rumors that the security cameras had been turned off, the property’s security feeds were on for most of the FBI’s search.
          “I think the folks in New York — President Trump and his family — they probably had a better view than I did. Because they had the CCTV, they were able to watch,” Bobb said.

  8. _ký trát khám xét tư dinh của cựu TT Trump có 3 chữ ký :2 thẩm phán :(01 thẩm phán do TT trước đay bổ nhiệm (cũ) và 01 do Ông Trump bổ nhiệm)Sau cung là Ông Garland. Họ (CIA) phải có chưng có CỨNG mới thuyét phục Mr Garland ký lệnh khám xét.
    Hồ sơ tìm lân này là hồ sơ xét ra còn Thiếu của 15 thùng hô sơ mà Trump đã đưa từ TBO về nhà riêng và TBO (bộ phận lưu trử đòi Trump trao trả lại nên có vụ khám xét và lấy di, vì theo luậtkhông đưa hồ sơ về nhà ,không xé hồ sơ (ban lưu trử H/s TBO phải bỏ thì giời dán lại )không thủ tiêu hồ sơ (nhu bỏ bồn câu /xé và quăng vào đó giật nước nên bị nghett/không phải đốt ra tro/có thể tìm và xem hình chụp chứng có trích đăng từ cuốn sách của 01 ký giả Mỹ sắp xuất bản ) Lần này sau một ngày lục xét FBI đã khiêng ra xe đem đi THÊM một số lớn hồ sơ nữa.trong đó có hồ sơ lấy từ két sắt (safebox).Người ta không nói toàn là hồ sơ mật hay tuyệt mật có hại cho an ninh Mỹ chỉ nói Trump vi phạm nguyên tắc bảo mật hồ sơ của TBO (không được đem ra ngoài TBO.Chắc moị người còn nhớ vụ một cô (bà) bỏ một xấp hố sơ của CPvào túi xách ,đi vào khách sạn.FBI ập vào khám xét và bắt vào tù).Trong 15 thúng tài liệu được FBI mang về trước đây ,cho biết là có hồ sơ mật và tuyệt mật (tại sao lại đẻ hồ sơ trong két sắt nêu nó không quá quan trọng ?).
    Vụ này CH cuồng Trump xôn xao ,đòi két án DC neu thắng kỳ bầu cử tới hay sẻ truy tố Garland…

    • Ối giời ơi! Tụi cuồng Trump chỉ nổ thôi chứ có dám đâu mà anh tèo lo lắng chuyện “CH cuồng Trump xôn xao ,đòi két án DC neu thắng kỳ bầu cử tới hay sẻ truy tố Garland…”
      Theo tin mới nhất cho biết kỳ này lão 45 sẽ nguy to rồi vì FBI đã tìm thấy Bí Mật trong tủ quần áo của bà Melania Trump là một đống…xì líp!
      Truyền thông đưa tin này đã làm bọn cuồng Trump cười té ghế bị sịt máu mũi phải vô nhà thương.

      • He he he…vụ này coi bộ ông Trùm văn Trump sẽ bị hao tốn dữ đó nghen. Vì nếu thua ngoài ra phải trả tiền tòa tiền luật sư, còn phải chi thêm cho cái lô…Underwear của bà xã nữa!
        Bởi khi tranh cãi các luật sư sẽ yêu cầu nhân chứng như…tèo và các nhân chứng kia phải đội lên đầu một đống “xì líp” bí mật đó để cho rõ ràng chứng cứ chứ.

  9. Anh cuồng phắc du bát tà Sakim này đọc tiếng Anh không thông nhưng thích giảng dạy.

    “ Những vị thẩm phán “vườn” nầy thường được đề cử bởi các đồng nghiệp thâm niên hơn tại các toà án quận của tiểu bang.”

    “Tòa án quận của tiểu bang” là cái quái gì?

    Đọc qua là biết ngay anh khờ này không hiểu chữ District Court. Mới đầu anh ta nghĩ rằng warrant này do một district judge cấp cho nên khoe khoang kiến thức Wikipedia district judge do ai bổ nhiệm. Nhưng sau khi quan thanh tra Mười cho biết người ký warrant này chỉ là một magistrate judge thì anh ta kiếm thêm kiến thức trên wikipedia rồi nói lảm nhảm thêm.

    Ở Mỹ, District court là tòa liên bang chứ không phải là “tòa án quận của tiểu bang”. Các district court judge cũng được gọi là “Article III judge”, được tổng thống đề cử với sự chấp thuận của thượng viện và có thể giữ chức vụ này suốt đời. Bất cứ chức vụ nào phải được thượng viện chấp thuận đều là chức vụ cao quý.

    (Người Việt có một bà District court judge duy nhất là Jacqueline Nguyễn, do Obama đề cử. Sau đó Obama lại đề cử bà làm US court of appeals judge. Bà là người Á Đông đầu tiên làm quan tòa liên bang)

    Các district court judge này chọn các magistrate judge có nhiệm kỳ 8 năm (đôi khi là 4 năm) để giúp giải quyết những chuyện dễ dàng hơn. Đây là cách duy nhất để 1 người được chọn làm magistrate judge, chứ không có chuyện “thường được đề cử” như Sán Kim viết vớ vẩn, như ra vẻ có nhiều cách để được làm magistrate judge. Và dù là chức vụ này không cao quý bằng các Article III judges, một magistrate judge không thể gọi một cách ngốc nghếch là “thẩm phán vườn.”

    (Người Việt cũng có một vị làm magistrate judge, tên Tu Pham, ở vùng Tennessee. Mới xong nhiệm kỳ 8 năm, ông Tu Pham này mới được gia hạn thêm một nhiệm kỳ nữa)

    Trong trường hợp này, FBI thấy có chứng cớ là Trump có thể đã phạm luật hình sự, rồi họ mới đem lên trình cho một quan tòa để ông này xem xét có đủ chứng cớ trên phương diện pháp luật mà thôi, để cho lục soát hay không. Sakim ngốc cho nên cho rằng một magistrate judge lại có “bộ hạ” là FBI, và lại có quyền ra lệnh cho bộ hạ FBI đi lục soát nhà Trump

    Bất cứ một magistrate judge nào cũng không có quyền chủ trương và chủ động chuyện lục soát nhà ông Trump cho nên Sán Kim đem ông judge này ra bêu riếu nghe ngu chết mẹ. Muốn tấn công sự chính đáng của việc lục soát thì phải phê bình giám đốc FBI và bộ trưởng tư pháp. Có thể nói, người ra lệnh cho FBI lục soát nhà Trump chính là ông giám đốc FBI Wray, người do chính Trump bổ nhiệm. Và vì đây là sự việc rất đặc biệt, sự lục soát này chắc chắn phải có sự đồng ý của ông bộ trưởng tư pháp.

    Đến lúc này, chưa ai biết rõ FBI muốn lục soát gì, nhưng người ta đoán là FBI muốn tài liệu của WHite House mà Trump đã đem về nhà riêng sau khi bị Biden đá đít về Florida. Nếu vậy, thì chắc chắn FBI phải có thêm bằng chứng mới, và khả tín, là ông Trump còn giấu tài liệu quốc gia một cách bất hợp pháp tại nhà riêng, cho nên FBI mới đem tới 40 nhân viên tới lục soát nhà. Cũng có thể FBI lục soát vì một chuyện khác không liên quan đến tài liệu quốc gia mà Trump đã đem về nhà.

    • Nói thêm về các ngôi sao sáng giá Mỹ gốc Việt trong ngành tư pháp.

      Jacqueline Nguyễn là người đàn bà Á Đông đầu tiên làm quan tòa liên bang rồi sau đó chỉ ba năm được bổ nhiệm làm chánh án tòa Appeals, nghĩa là có quyền ngấp nghé ghế chánh án Tối Cao Pháp Viện rồi. Chưa thấy Jaqueline Nguyễn viết một opinion nào nổi đình đám. Bà có viết một bài trong UCLA Law Review thuộc loại thù tạc mà thôi.

      Đinh Việt, cựu thứ trưởng bộ tư pháp, cũng có một thời được nhiều báo chí Mỹ cho là có khả năng làm chánh án TCPT gốc Á đầu tiên của Mỹ. Kỳ tới đảng CH lên cầm quyền, người ta có thể thấy ông Đinh Việt sẽ được bổ nhiệm ở những chức vụ xứng đáng nữa. Trở ngại của Đinh Việt là ông nói tiếng Anh có một chút giọng ngoại quốc. Nhưng ông Việt ngon cơm ở chỗ là tác giả đạo luật Patriotic Act và có thời dí lão Bill Clinton tới bến đến độ Hillary phải… trả thù bằng cách không confirm ông Việt trở thành thứ trưởng bộ tư pháp.

      Miranda Mai Dư, sinh tại Cà Mau, hiện đang làm district court judge tại vùng Nevada, do Obama đề bạt và thượng viện thông qua năm 2012. Sau một hai năm, bà trở thành chief judge of the court. Bà khá nổi tiếng trong những vụ xử các vấn đề quyền bàu cử, và luật bảo tồn thiên nhiên. Mới ngoài 52 tuổi, tương lại còn dài trước mặt.

      Trực Đỗ: chánh án tòa tiểu bang California vùng San Diego

      Jacqueline My Le Dương: chánh án tòa thượng thẩm California vùng Santa Clara

      Jason Lương: chánh án ở Texas

      Tu Pham: Magistrate judge ở Tennessee như đã nói ở trên.

      Cheri Phạm sinh ở Đà Lạt, qua mỹ khi còn bé tí, chánh án tòa thượng thẩm California ở Orange county

      Leonard Trịnh, 41 tuổi, chánh án tòa thượng thẩm California vùng San Diego

      Tuy các chánh án Mỹ gốc Việt cũng khá đông, nhưng về tỷ lệ còn thấp so với Mỹ gốc Tàu và Nhật.

    • NEWSWEEK
      Who Is Bruce Reinhart? Judge Who Approved FBI Mar-a-Lago Raid
      BY DARRAGH ROCHE ON 8/10/22 AT 3:49 AM EDT

      The judge who reportedly signed off on an FBI search of former President Donald Trump’s Mar-a-Lago residence previously represented some employees of Jeffrey Epstein and has made donations to candidates from both political parties.
      Trump lawyer Christina Bobb said that federal magistrate judge Bruce Reinhart approved the warrant that permitted the FBI raid on the former president’s Florida property in Palm Beach on Monday.

      Reinhart has been a magistrate judge since 2018. Magistrate judges are appointed by district judges to deal with matters including bond hearings and signing off on search warrants.
      He previously served as a federal prosecutor before going on to act as defense counsel for some employees of Epstein, the late convicted sex offender.
      Reinhart also spent more than 11 years as an assistant U.S. attorney, but ceased to be a federal prosecutor on January 1, 2008. The next day, Reinhart began working as a defense attorney for certain Epstein employees.

      Those employees reportedly included pilots, a scheduler named Sarah Kellen, and a woman whom some of Epstein’s victims said was his sex slave, according to a 2018 report in The Miami Herald.

      NEWSWEEK SUBSCRIPTION OFFERS >
      The newspaper also reported in 2011 that Reinhart was named in a lawsuit and accused of violating Justice Department policy by representing the Epstein employees. He denied any wrongdoing and said he didn’t participate in the criminal case against Epstein or learn any confidential information while working as a federal prosecutor…

  10. @ Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ,

    * Tư cách đạo đức của “Người ký lệnh khám xét tư dinh của Trump là một magistrate judge”(như NV10-TTCP tiết lộ), được một bài báo trên tờ Bưu điện New York vạch ra,
    Có thể biết lõm bõm như sau…

    Anh ta là một magistrate judge, tức thẩm phán cấp hạt/quận (district), một dạng công chức tư pháp địa phương, vốn khá đông đảo để phủ đều lên 94 District Courts ở khắp 50 bang Mỹ,
    Loại viên chức tư pháp nầy chuyên xử sơ thẩm những vụ án địa phương, nếu to chuyện mới chuyển lên toà trên.
    Những vị thẩm phán “vườn” nầy thường được đề cử bởi các đồng nghiệp thâm niên hơn tại các toà án quận của tiểu bang, trong bối cảnh phức tạp của các mối quan hệ chằng chịt tại địa phương, từ chính trị phe phái, tín ngưỡng, màu da, tình tiền tù tội…đến quen biết cài đặt bởi thế giới ngầm.

    Thế mà bổng dưng anh nầy nổi tiếng vì được chọn nhúng tay vào một vụ động trời…
    ký trát cho bộ hạ xông vào phá két nhà cựu TT!

    Chọn một tay cấp thấp như vậy để gây một xìcăngđan chính trị trước kỳ bầu cử có 3 tháng, hẳn không khó để thấy…
    NGƯỜI TA đã tính toán rất kỷ…để ai đó ngoại phạm.

    * Tư cách đạo đức của vị thẩm phán “khả kính” nầy như thế nào???

    Theo New York Post, August 11 , 2022,

    – Chỉ mấy tháng sau khi rời bỏ văn phòng luật sư địa phương ở Mỹ để nhận vai đại diện biện hộ cho các thân chủ là đám bộ hạ của lão tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein đang bị kết án tù.
    (Bằng quyền lực của đồng tiền và mối quan hệ rộng rãi với giới quyền lực, lão Epstein đã thoát tội trước toà sau một cuộc điều tra dài dằng dặc về tội kinh doanh tình dục mà lão tài phiệt là thủ phạm)

    * Và vị thẩm phán của NV10TTCP (lúc bấy giờ còn trong công tác 1 luật sư), sau dịch vụ làm thầy kiện bảo vệ “công lý” cho đám tội phạm nhà Epstein”, đã rủng rỉnh đóng góp vào quĩ ủng hộ chiến dịch tranh cử của Barack Obama!
    (Hẳn Obama không quên danh sách đóng góp nầy, và anh ta tất phải được xem thuộc đội ngũ thân tín của đảng DC)

    – Sau vụ nầy, luật sư được cất nhắc lên chức “thẩm phán toà sơ thẩm” vào tháng 3, 2018, sau 10 năm đăng đẳng hành nghề luật sư tư. Tháng 11 năm ấy, tờ báo Miami Herald đưa tin rằng vị thẩm phán đại diện cho nhiều gia nhân của Epstein – theo chính vị thẩm phán tự thú nhận, số nầy gồm mấy phi công lái máy bay riêng cho Epstein; nhân viên lên lịch trình là nàng Sarah Kellen; và nàng Nadia Marcincova, người mà có lần Epstein mô tả như “nàng nô lệ tình dục gốc Nam Tư” của lão, theo như kể lại.
    Kellen và Marcinkova nằm trong số những trợ tá của Epstein, được cho miễn tội, là một phần của vụ thoả thuận dàn xếp gây tranh cãi năm 2007 với bên công tố liên bang đã cho phép tên đồi truỵ được tuyên tội phạm cấp tiểu bang thay vì là tội ác cấp liên bang.
    Kết thúc phiên toà Epstein chỉ phải ngồi 13 tháng tại nhà tù của quận, và được ban qui chế cho ra ngoài làm việc ăn lương suốt án tù!
    Theo tờ Herald, trích lại tài liệu của toà án, vị thẩm phán từ chức văn phòng luật tại Nam Florida ngày New Year năm 2008, và sau đó đầu quân theo Epstein làm đồng loã tội phạm (New York Post)

    – 10 tháng sau khi bắt đầu công việc đồng tội phạm với Epstein, vị thẩm phán đã hiến tặng 1.000 đô la Mỹ trực tiếp cho chiến dịch tranh cử của Obama, và 1.000 nữa cho chi nhánh gây quĩ Obama Victory Fund, theo các tài liệu của Uỷ ban Bầu cử Liên bang…

    – Vị thẩm phán sau đó bị kêu tên trong một vụ kiện dân sự bởi 2 trong các nạn nhân của Epstein, cáo buộc ông ta vi phạm các chính sách của Bộ Tư pháp….
    tiết lộ thông tin nội bộ toà án, tạo favor giúp bên tội phạm…
    Một người thế này sao có thể từ chối lòng tin cấp trên để hạ bút ký trát cho lính khởi sự vụ chấn động ở Florida?

    Nhân tiện xin mời NV10-TTCP nêu tên vị magistrate judge của anh là ai, cho bà con trên đcv được biết?

    • Đã có những người khác tán thưởng và ca ngơi tư cách của ông magistrate judge này. Tôi không cần thiết phải doi co với anh.

      • Điểm chính của van đề là anh đã sử dụng logic của tam đoạn luận mà ngay lúc đầu đã mắc sai sót trong mệnh đề khiến cho cả cái argument trở thành vô nghĩa. Tôi rất ngạc nhiên với trình độ của anh, như được biết, có khả năng dùng tư cách để đánh giá sự công tâm trong công việc của một người, cùng lúc thì Trump lại là một exception.
        Anh nghĩ gì khi bảo tôi đưa tên của người magistrate judge đó ra? Vô nghĩa!

        • Tôi cũng rất ngạc nhiên sự so sánh giữa Tư cách và Công việc của một người bởi ông Thanh Tra.
          Thí dụ, một tên chuyên trộm cắp, hiếp dâm, thậm chí giết người, nhưng dưới mắt ông Thanh Tra anh ta vẫn là một người tốt nếu anh cứ đến nhà thờ hay chùa lâm râm đọc kinh cầu nguyện?

          • Anh đang lặp lại sự ngạc nhiên với tôi khi anh không hiểu cái goi là: what is the sauce for the goose is the sauce for the gander. Tôi không phải là người đặt ra cái lý lẽ, tôi là người chất vấn cái lý lẽ bằng cách dùng chính cái lý lẽ mà người khác đưa ra.
            Ngoài chuyện này thì tôi có thể giúp anh việc gì?

          • Và hơn thế nữa, các anh không hiểu ý nghĩa của “conclusion”. Khi Trump bị khám xét tư dinh, Trump chưa bị kết án. Nhưng vi thấm phán vì ký giấy khám xét thì đã bị các anh qui chụp, kết án rồi. Xem lại có đúng không?

          • @NVM TTCP
            Ồ! Tôi chỉ đưa ra thí dụ nhưng bị hiểu lầm. Vậy ông có thể vui lòng giúp tôi giải thích một cách rõ ràng “cause” gì trong vụ FBI đột kích này và “conclusion” của nó sẽ như thế nào không?

        • Chính anh đầu tiên nêu nhân vật magistrate judge trong vụ lạm dụng FBI tại Florida.
          Tôi dẫn thông tin một tờ báo Mỹ về ông nầy, lần đầu tiên tôi biết, bộ mặt công lý quá sức tưởng tượng nên tôi không muốn mình xướng tên y lên.
          Một số đọc bài báo tiếng Anh sẽ hiểu ngay, số khác có thể còn lẫn lộn ngập ngừng.
          Y là nhân vật của anh, anh giới thiệu nếu còn can đảm sau khi biết y đồng hành với Epstein. Mã tầm mã ngưu tầm ngưu. Ai thích ai cứ việc bênh vực, nhưng tôi chỉ nói lên vì lẽ công bằng. Kẻ nắm trong tay quyền lực lại sợ sệt sẽ thua sức kẻ đang thất thế, phải dùng thủ đoạn săn phù thuỷ, là hèn. Thế thôi.
          Tôi chẳng ưa Trump thêm nhiệm kỳ nữa vì ông ta có thể bị TQ khai thác tính con buôn, đổi chác và gây hại cho đất nước tôi.
          Tôi cầu mong M. Pompeo sẽ nối tiếp sự nghiệp của TT45 một cách căn cơ trung thành với lý tưởng chống TC.
          Toàn bộ ở đây chỉ là gõ bàn phiếm để giải toả ẩn ức. Không hơn không kém. Đủ.

        • Tờ báo New York Post là tờ báo từ trước đến giờ đứng về phía Trump. Năm 2020, đã kêu gọi cử tri bầu cho Trump :
          “The New York Post endorses President Donald J. Trump for re-election
          October 26, 2020 ”

          Theo tờ báo thuộc dòng chính Newsweek thì Reinhart giúp tiền cho phe Obama, tuy nhiên cũng giúp tiền cho Cộng Hòa Jeb Bush. Và Reinhart đã phủ nhận tin đồn là ông ta đã tham dự vào vụ kiện Epstein.

          • Nói gì thì nói, việc Trump mang về nhà 15 thùng tài liệu là hoàn toàn trái với pháp luật liên bang và hoàn toàn vi phạm luật mà chính Trump đã ký ban hành, không có lửa thì làm gì có khói :

            19/1/2018, Trump ký luật ấn định rằng, ” Bất kỳ ai, là một viên chức, nhân viên, nhà thầu hoặc nhà tư vấn của Hoa Kỳ và, nhờ chức vụ, công việc, chức vụ hoặc hợp đồng, sở hữu các tài liệu hoặc tài liệu có chứa tin mật của Hoa Kỳ, cố ý loại đi các tài liệu đó mà không có thẩm quyền và với ý định lưu giữ những tài liệu đó ở một nơi trái phép sẽ bị phạt dưới danh nghĩa này hoặc bị phạt tù không quá 5 năm, hoặc cả hai “.

          • Xin được sửa chữa lời của Le Bang: việc Trump có mang về nhà tài liệu mật hay không thì chưa biết. Tòa án đưa lệnh khám xét để “verify” dựa theo lời khai của nhân chứng và cũng vì mức độ nghiêm trọng của sự việc, nếu là sự thật.

          • @ Le Bang,
            Bất cứ tờ báo nào ủng hộ hay bài xích ai là hành sử quyền tự do ngôn luận của họ. Vấn đề là trách nhiệm của họ trong khi dùng quyền đó.
            Tờ NYPost nêu trường hợp thẩm phán Reinhart có mắc mứu trong vụ tỷ phú ấu dâm Epstein…là một cáo buộc to chuyện.
            Reinhart Có bổn phận phải làm rõ trắng đen trước dư luận Mỹ và thế giới; nếu thấy bị vu cáo y có thể đưa tờ báo ra toà.
            Nếu y im lặng, sẽ đồng nghĩa là lời tự thú CÓ của Reinhart !

            Vậy các người ủng hộ Reinhart hãy gọi điện thúc đẩy y kiện NYPost ngay đi!

          • @ Le Bang ,

            NEWSWEEK
            Who Is Bruce Reinhart? Judge Who Approved FBI Mar-a-Lago Raid
            BY DARRAGH ROCHE ON 8/10/22 AT 3:49 AM EDT

            The judge who reportedly signed off on an FBI search of former President Donald Trump’s Mar-a-Lago residence previously represented some employees of Jeffrey Epstein and has made donations to candidates from both political parties.
            Trump lawyer Christina Bobb said that federal magistrate judge Bruce Reinhart approved the warrant that permitted the FBI raid on the former president’s Florida property in Palm Beach on Monday.

            Reinhart has been a magistrate judge since 2018. Magistrate judges are appointed by district judges to deal with matters including bond hearings and signing off on search warrants.
            He previously served as a federal prosecutor before going on to act as defense counsel for some employees of Epstein, the late convicted sex offender.
            Reinhart also spent more than 11 years as an assistant U.S. attorney, but ceased to be a federal prosecutor on January 1, 2008. The next day, Reinhart began working as a defense attorney for certain Epstein employees.

            Those employees reportedly included pilots, a scheduler named Sarah Kellen, and a woman whom some of Epstein’s victims said was his sex slave, according to a 2018 report in The Miami Herald.

            NEWSWEEK SUBSCRIPTION OFFERS >

            The newspaper also reported in 2011 that Reinhart was named in a lawsuit and accused of violating Justice Department policy by representing the Epstein employees. He denied any wrongdoing and said he didn’t participate in the criminal case against Epstein or learn any confidential information while working as a federal prosecutor…

    • “The judge overseeing the case, U.S. Magistrate Judge Bruce E. Reinhart, quickly directed the U.S. Department of Justice to respond to Judicial Watch’s motion to unseal by the end of next Monday, Aug. 15, 2022.” (Law & Crime Federal Magistrate Judge Orders DOJ to Respond to Media and Non-Profit Requests to Unseal Trump Search Warrant COLIN KALMBACHER Aug 10th, 2022, 6:27 pm

      Epstein tự tử hay bị giết vẫn còn là bí ẩn. Những khách hàng của Esptein là những nhân vật nổi tiếng trong giới chính trị là ai vẫn khó bao giờ được rõ.

      Những điều chúng ta được biết như Bruce Reinhart ký lệnh lục soát Mar a Lagom sẽ được đưa ra, chỉ là bề nổi của vấn đề.

      U.S. Three Years Since Jeffrey Epstein’s Death—What We Do Know, What We Don’t BY MATTHEW IMPELLI ON 8/10/22 AT 9:00 AM EDT
      “After examining Mr. Epstein following his death, he concluded that in thousands of autopsies he had performed he never saw injuries like Mr. Epstein’s consistent with suicide,” Schoen told Newsweek last year. “I place a good deal of stock in Dr. Baden’s view and therefore think there is a significant question as to whether Mr. Epstein’s death was a suicide.”

      While these claims offer plenty of food for though, however, they remain anecdotal and no hard evidence has emerged to dispute the notion of a suicide.

      A further piece of information that has surfaced since Epstein’s death is that he attempted suicide in July 2019, according to a New York Times report. However, documents later obtained by the newspaper showed that he spoke to a jail psychologist and said, “I have no interest in killing myself.”

  11. From New York Post, August 11, 2022

    The Florida federal magistrate judge who signed off on a search warrant authorizing the FBI raid of former President Donald Trump’s Mar-a-Lago resort donated to Barack Obama’s 2008 presidential campaign — months after he left the local US Attorney’s office to rep employees of convicted pedophile Jeffrey Epstein who had received immunity in the long-running sex-trafficking investigation of the financier.
    Sources tell The Post that Judge Bruce Reinhart approved the warrant that enabled federal agents to converge on the palatial South Florida estate on Monday in what Trump called an “unannounced raid on my home.”
    Reinhart was elevated to magistrate judge in March 2018 after 10 years in private practice. That November, the Miami Herald reported that he had represented several of Epstein’s employees — including, by Reinhart’s own admission to the outlet, Epstein’s pilots; his scheduler, Sarah Kellen; and Nadia Marcinkova, who Epstein once reportedly described as his “Yugoslavian sex slave.”
    Kellen and Marcinkova were among Epstein’s lieutenants who were granted immunity as part of a controversial 2007 deal with federal prosecutors that allowed the pervert to plead guilty to state charges rather than federal crimes. Epstein wound up serving just 13 months in county jail and was granted work release.
    According to the Herald, which cited court documents, Reinhart resigned from the South Florida US Attorney’s Office effective on New Year’s Day 2008 and went to work for Epstein’s cohorts the following day.
    Epstein, who was found dead in August 2019 of an apparent suicide in the Manhattan Correctional Center while awaiting trial on federal sex-trafficking charges, had hired a stable of high-powered lawyers for his defense in the late 2000s, including former independent counsel Kenneth Starr.
    Ten months after starting work for Epstein’s co-conspirators, according to Federal Election Commission records, Reinhart gave $1,000 directly to the Obama campaign and another $1,000 to its fundraising arm, the Obama Victory Fund. Though the records show the judge made mostly small-dollar donations to his law firm’s political action committee in subsequent years, Reinhart also donated $500 to Jeb Bush’s 2016 presidential campaign in November 2015.
    Reinhart was later named in a civil lawsuit by two of Epstein’s victims that accused him of violating Justice Department policies by switching sides in the middle of the Epstein investigation, suggesting he had spilled inside information about the probe to build favor with the notorious defendant, the Herald reported in 2018.
    In a 2011 affidavit, Reinhart denied he had done anything improper and insisted that since he was not involved in the federal investigation of Epstein, he was not privy to inside information about the case.
    However, in a 2013 court filing, Reinhart’s former colleagues contradicted him, saying that he had “learned confidential, non-public information about the Epstein matter” while employed by the US Attorney’s Office. Reinhart noted to the Herald in response that a complaint filed against him by a lawyer for Epstein’s victims had been dismissed by the Justice Department.
    As recently as January of 2015, Reinhart was asked to appear on right-wing channel Newsmax to give analysis of the Epstein fallout — but declined to publicly note his own role in the case.
    Before entering private practice in 2008, Reinhart spent 12 years as a federal prosecutor. According to an official biography circulated at the time he was hired as a magistrate judge, Reinhart “managed a docket that covered the full spectrum of federal crimes, including narcotics, violent crimes, public corruption, financial frauds, child pornography and immigration.”

  12. Dựa vào cuộc nói chuyện giữa China Unscripted posted Aug 8&10, 2022 với Guermantes Lailari, a retired US Air Force foreign area officer specializing in the Middle East and Europe, as well as irregular warfare and missile defense. He is currently a Taiwan Fellow at National Chengchi University in Taipei.
    US House Speaker Nancy Pelosi visited Taiwan Aug. 2-3 as part of a tour of Asia. What made it newsworthy was not that she visited a fellow democratic nation, but how Taiwan’s biggest neighbor, China, reacted to her visit. In this episode of China Unscripted, we talk about why Pelosi’s trip was so significant, what China’s response to it was, and what Taiwan and its allies might have learned about China’s plans to invade Taiwan.

    Pelosi đi Taiwan được sự đồng ý của nhiều thành phần dù Biden phản đối. Chuyến đi của Pelosi nếu không gây được ảnh hưởng nhiều về việc chính thức khiêu chiến cho CCP (csTàu) hành động vì CCP chưa sẵn sàng nhưng US thì đã chuẩn bị.

    Biden đang bị đánh giá rất thấp cho đảng Dân Chủ (DC). Pelosi cần kêu sự chú ý trong cuộc bầu cử ủng hộ DC. Biden cũng níu kéo với tin giật gây đã ám sát al Qaeda leader Ayman al-Zawahiri in a drone strike, Saturday July 30, 2022. Biden thì lại bị covid từ Jul 21, 2022, on isolation khi báo tin Zawahiri bị ám sát. “I authorized a precision strike that would remove him from the battlefield, once and for all,” Biden said. Hết iso Aug 7, 2022.

    Mọi người chú ý tới Biden hơn hay tới Pelosi? Taiwan được mọi người chú ý để biết về lịch sử và CCP thì nổi lửa căm hờn. Trước chuyến đi của Pelosi, Biden có nói chuyện với Xi trước khi Pelosi viếng Taiwan. Do đó Xi cũng không buồn lắm, vì TT Hoa Kỳ đã trấn an, chỉ ầm ĩ gọi là thị oai cho dân Tàu trong nước khâm phục.

    Pelosi trong cuộc thăm Taiwan có nói vẫn tôn trọng Sáu Đảm Bảo với Đài Loan,
    “Our visit is one of several Congressional delegations to Taiwan – and it in no way contradicts longstanding United States policy, guided by the Taiwan Relations Act of 1979, U.S.-China Joint Communiques and the Six Assurances. The United States continues to oppose unilateral efforts to change the status quo.”

    Six Assurances từ thời The U.S. Reagan administration agreed to the assurances and informed the United States Congress of them in July 1982.
    The “Six Assurances” to Taiwan số 1: US có quyền bán vũ khí cho Taiwan vô hạn định, dù số 4 & 5 để cả 2 bân CCP&Taiwan quyết định về tự trị trong khi số 6 cho biết US không can thiệp chính thức về việc này. Số 3 nhắc lại US không cần hỏi ý CCP về trước khi bán vũ khí cho Taiwan.

    Liên hệ giữa US-Việt Nam trong bất cứ chế độ nào cũng vì nhiều lý do mà tầm ảnh hưởng Biển Đông rất lớn cho thế giới Tụ Do.

    Với Taiwan cũng thế US không chỉ chú trọng về độc lập nhân quyền mà còn vì việc kiểm soát Biển Đông cho thế giới tu do.

    US được cho rằng đã sẵn sàng tuyên chiến với CCP về vấn đề Taiwan cũng như về bảo vệ Biển Đông, nhưng CCP thì chưa đủ khả năng với tình hình hiện nay. Khi nào thì chưa rõ.

    In 1982, during negotiations for the Third United States – China Joint Communiqué on Arms Sales to Taiwan, the Taiwan government presented the United States with six points that it proposed the United States use as guidelines in conducting United States – Taiwan relations. According to former Ambassador John Holdridge, the United States agreed to these points, conveyed this assent to Taiwan, and, in late July 1982, informed the Congress of the agreement. The six points are:
    1. The United States would not set a date for termination of arms sales to Taiwan.
    2. The United States would not alter the terms of the Taiwan Relations Act.
    3. The United States would not consult with China in advance before making decisions about U.S. arms sales to Taiwan.
    4. The United States would not mediate between Taiwan and China.
    5. The United States would not alter its position about the sovereignty of Taiwan which was, that the question was one to be decided peacefully by the Chinese themselves, and would not pressure Taiwan to enter into negotiations with China.
    6. The United States would not formally recognize Chinese sovereignty over Taiwan.

    • Mấy ngày trước tôi có xem Pelosi nói rằng rất gần gũi với csTàu vì khi nhỏ được bảo rằng đào cái lỗ cho sâu sẽ tới cái nước Tàu. Tôi đọc xong chỉ cười, vì biết nói làm sao được về một chuyện con nít.

      On a press conference, Pelosi said that she has always had a special connection with China because of a childhood memory. PELOSI: “When I was a little girl, I was told at the beach if I dug a hole deep enough we would reach China. So we’ve always felt a connection there.”
      LOL what?

      Nhưng mà bà thì bây giờ đã 82 tuổi trời ban, hôm nay khi nghe được Pelosi thăng cấp cho csTàu là một xã hội tự do nhất thế giới. OMG. Tôi tự hỏi tôi điên hay bả điên. Làm sao mà hiểu nổi.

      Đã vậy bà còn đem Freedom House ra để chứng giám.

      Tụi Freedom House đâu có làm chứng gian như thế cho bà, bằng chứng là 2022 Freedom House tặng cho China 9 điểm trên 100, không tự do.

      Trong khi Taiwan được 94 điểm trên 100, Tự Do.

      Pelosi Nancy Pelosi appeared on the Today Show NBC News, Tuesday morning, Aug 9, 2022 where she promoted communist China with
      Sau một tuần thăm Taiwan Nancy Pelosi quảng cáo communist Tàu (CCP)
      “China is one of the freest societies in the world,”
      the speaker’s criticism failed to translate in a separate interview with NBC’s “TODAY” show.

      “We still support the One China policy. We go there to acknowledge the status quo is what our policy is. There was nothing disruptive about that,” Pelosi said.

      “ China is one of the freest societies in the world. Don’t take if from me that’s from Freedom House. It’s a strong democracy, courageous people. I don’t know why but there is some commercial interest that would like to diminish the relationship.”

      Freedom House 2022:
      China NOT FREE 9/100
      Political Rights -2/40 Civil Liberties 11/60
      LAST YEAR’S SCORE & STATUS 9/100 Not Free

      Taiwan
      FREE 94/100 Political Rights 38/40 Civil Liberties 56/60
      LAST YEAR’S SCORE & STATUS 94/100 Free

  13. Tàu nắn gân Mỹ cảnh báo Nhật và đe doạ Đài Loan….Nhưng Mỹ không thể đẻ Tàu “jouer papa” mình mãi . Biden đã vào TBO.vì Mỹ thấy là không thể có cụm (MAGA) đẻ đưa Myỹ về thế kỹ trước…Chủ nghĩa thượng tôn Da Trắng thời Hitler đã không thể trở lại. Cũng như không thể bắt tay vói Nga kẻ thù chính của Mỹ
    như thời Trump .Còn TC .Mỹ dả tuần tiễu Biển Đông ,không cho Tàu chiếm lấy làm của riêng .Răn đe TC…và két thân vói các nước phát triển lớn ,bạn lâu năm của Hoa Kỳ như Nhật Bản.Nam Hàn….Không như 45 hùng hùng hổ hổ đòi bác bỏ các có chế mà phần lớn do Mỹ đặt ra như chất keo dinh kết của một ĐM đày sức manh .Trump đã coi thường, đòi ra khỏi Nato ,đã gây hiềm khich vói ĐM .đòi bãi bỏ LHQ (tự khoe trước LHQ làm hội nghi cười ồ như một màn hề ).Và đó là Mỹ hàn gắn ĐM ,nhất trí ủng hô Ukraine ,lên án NGA.Bãi bỏ Biến Đổi Khí Hau và PTT …vv và vv Nay Biden củng cố ,hàn gắn và phát tiễn thêm (LM Úc.Anh, đi vói Ấn (dân số tăng gần bằng TC.cam két vói Đài Loan (bà Pelosi),O bế VN (tên khôn lỏi ,có lẻ sắp tập trân vói Nga Tàu.) Ở đó mà doiwj MỶ/ TC đanh nhau dẻ láy lại HTSa đã MẤT .Chỉ VC và DLV mới nói vì VC muốn an dân…”ừ,có dịp thì VNta lấy lại đảo . Hay có người nói Mỹ thăng Tàu ,trả lại đảo Đúng là ru ngủ khi VN không chọn phe ủng hộ Ukraina ,cung như Mỹ y/c TC tỏ lập trường vói Nga qua xam lược Ukrane nhưng Tạp từ chối )
    Tóm lại trong khi Trump co cụm ,chủ trương gần như NƯỚC MỸcủa Dân Mỹ khoái Putin (vụ ca ngợi Putin xâm chiếm và tàn sát (massacre)dân Ukraine và những việc làm kỳ tị dân nghèo trong nước ,kiêu căng hợm hĩnh và hãnh tiến ..ôm Nga va uý phục Tàu (đánh thuế Tàu thì Tàu đánh thuế lại nên chỉ mới đánh thuế 01 lần làm ăn vói Tàu .Đóng thuế cho Tàu và xin quyền lợi của Tàu ,nhưng dân Việt Nam kẻ cả mấy Ông tự hảnh diện ,CH, chống cộng vần xây mộng ,vẫn cố níu kéo ảo tưởng và tê hai hơn là tưởng ta da trắng NGON HƠN DA ĐEN…Ăn tục nói phét.chưởi nhau ,chia rẻ hiềm khích .bới lông tìm vết ,chẻ sợi tóc làm 16 đẻ “ta khi nào cung HƠN NÓ .Ai cũng là ĐỒ NGU THUA TA…
    Họ không nhìn thấy Biden đã đoàn kết ĐM ,trở lại Nato ,lập thêm các LM,nay đang xay dựng nhà máy làm CHIP ở Mỹ (qua chuyến đi của Bà Polosi và sự đòng ý của CH DC trong lưỡng viện )Biden đã giúp dân nghèo trong nước ,lo cho họ . Tóm lại không phải cái gì Biden làm là sai ,cái gì Biden làm là đúng copy 80% của một tỷ phú tay ngang vô chính trị hảnh tiến và kiêu căng ,đưa đất nước Myx tới độc tôn da trăng ,độc tài như các tay độc tài KIM ỦN ,TCB hay Poutin… (NGày xưa Hitler ,ngay cả TT Hoàng ,lúc đâu cũng
    không phải là độc tài .Độc tài khi xây dựng quyền lục ,đưa lâu la đồ đe vao các lãnh vực chính phủ,ủng hộ bọn xu ninh ,cho quyền lợi ,,,đẻ cuối cung nói ra mọi ngươi nghe ,moi người tuân phục ,đưa đến ĐỘC TÀI
    HCM cung vậy ,nhờ “chống Pháp dành độc lạp” mà người ta đi theo (trí thức) và bọn vô học đầu trộm đuôi cướp thì “tương lai hơn 10 ngày nay”. Hay kháng chiến thành cong sẻ là Bộ Trưởng ,Giám Đốc nhà cao cửa rộng …)
    Ngày nay FBI xét nhà Trump lấy đi các tài liệu bị thiếu (sau khi xét 15 thùng tài liệu mà Trump đem vê nhà ,và chỉ nộp khi có lênh Toà.) FBI đã lục sóat .phá két sắt và đem máy thùng tài liêu tịch thu còn lại trong tư dinh Trump.
    Làm việc gì cũng phải có chứng cớ >Nếu không ,thì ai ky giấy lệnh cho FBI lục soát. Nếu vô tội thì (ĐéoMẹ lo gì?SỢ gì?).Còn nếu có tội thì VUA cũng như thứ dân ,đều bị luật pháp xét xử,,,
    LÁO mà vân có người nghe .Nghe một cách CUỒNG SI
    (nói láo mà chơi,nghe láo chơi/ngoài hiên lún phún giọt mưa rơi/DTN dịc

  14. “…tàu mọi tấn công Đài loan, nhưng họ không Nghĩ là sẳn dịp này Việt cộng lấy lại Hoang sa Trương sa như Ukraina đang đánh lấy lại đão Crimea?????!!!!!!” (triết-lý-gia 0001)

    CÓ THỂ NÓI RÕ HƠN DỰA VÀO ĐÂU MÀ VC DÁM ĐÁNH TÀU?

    Đánh Tàu là đồng nghĩa tuyên chiến và chiến tranh. Liệu VC có dám?
    Năm 1979 bị Tàu đánh dạy một bài học VC chỉ chống đỡ vậy vịn vào đâu mà VC dám đánh nếu không bị đánh trước? Gạc Ma năm 1988, một viên đạn cũng chưa dám nổ, bộ đội chỉ đứng làm bia cho Tàu bắn. Bây giờ ở trong nước, cơ xưởng của người Tàu khắp nơi VC còn chưa dám đụng tới mà dám đánh Tàu lấy lại đảo? VC còn chưa dám cho hàng không mẫu hạm của Mỹ vào VN vì sợ Tàu thì liệu có dám đánh Tàu?
    nv

    • VC mà đanh Tàu thì Chúng đã không dánh miền Nam tư do dân chủ .Mà đanh mièn Nam dựa vào vũ khí Tàu Nga và các nước XHCN . Mỹ vào VN vói tư cách ĐM tự do ,giúp VNCH là lẽ phải ,và phải làm như nay cung ĐM yểm trợ Ukraine,Đài Loan và bắt tay vói Nhật Han và các nước Á Châu . My cung LM vói Án Độ .Mỷ cung bắt tay vói VNCS .kẻ cựu thù vì chiến lược của họ nhưng VC vãn nhớ ơn thiên triều ,nhớ ơn Nga,vẫn TA ĐÂY .Nhưng chỉ NỔ cho SƯƠNG CÁI MỒM ,thật ra thực chất chẳng có gì sau 47 năm gọi là thống nhất đất nước. Vũ khi củ tời đánh My còn lại ,vũ khí tịch thu của miền Nam lại tặng Tàu nghiên cứu ,chế tạo hay bán sắt vụn ,làm giàu. Tinh thần ‘Xẻ dọc Trường sơn …”nếu có,thì nay chỉ còn nhà cao cửa rộng ,ăn cướp miền Nam (dân Bắc ùa ào tich thu ăn cướp ở miền Nam .Nghe đai BBC phỏng vấn dân 3 miền thì biest ,chỉ toàn là giong Bắc “đồng bào đừng NO đã có chúng tôi NO” hay “Tôi NÀ dân Hà LỘI” .) và nay thì cái HỘ CHIẾU.cong dân các nước Tư Bản và tìm đủ mọi cách đẻ sóng ở Mỹ như FUCK….
      Mỹ đã đưa tay làm bạn mà vẫn ta đay,Nhưng cho gì cũng nhận. KHÔN LỎI kiểu hô bắc cụ ,gọi là đu dây đẻ hưởng lợi .Nhưng My và tư bản ,nhà giàu ,đâu có NGU Qua vụ Ukraine và sụ tập trân với Tàu Nga đã cho ngời ta nhìn thấy ,không chó cải là vẫn còn Nga Tàu và ảnh hửng chúng rất mạnh .Độc Lập Tự Do đem xương máu Việt đổi súng dạn đẻ giết người VN anh em là một hành động của kẻ phản bội tổ quốc (phản quốc ) Lịch sử lập lại “1000 năm do hộ iawjc Tàu và con em việt mới hiểu chử THAI THÚ là gi? Lê chiêu Thống Tran Ich Tắc …lịch sử lập lại ,vàtội bán nước càng nặng hơn (cụ thể Phạm Văn Đồng .Lê Đức Lương được dân Quang Nam truyền tụng là PHẢN QUỐC (có cả Lê khả Phiêu .Bắc Kộng)
      So sanh VC nhân dịp Mỹ _Tau hục hặc vụ Đài Loan mà nói Vc đánh Tàu đẻ lấy lại HTSa thì cái ý nghĩ này co lẻ HỀ VN mới nghĩ ra. Cái xứ KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN làm đĩ làm Osin ,Ăn Cắp .làm lao công (xuất khẩu gái “VN đẹp lắm” qua cả Iraq mới đây còn có tin một thằng Tàu què lấy vọ VN vè ngủ vói cà nhà và triển khai tới hàng xóm ,,,Món dò chơi (sinh lý)bọn nó hùn tiền mua về …rẻ và được việc hơn là dụng cụ SEX…
      47 năm Nam Hàn lên cung trăng (ngung băn năm 1953.)47 năm VN chỉ làm công cho người :làm đầy tớ !
      Vậy mà lộng ngôn lấy laị Hoàng Trường Sa….

  15. …….Đọc bài viết này…..ai lơ tơ mơ có thể hiểu là tàu mọi đế cần Mỹ!!!…và tàu mọi sẽ chơi tất tay với Mỹ???…_____Chinh những bài viết này mà làm quần chúng chóng mặt. Thật vậy, sau hơn 19 năm làm ăn với tàu mọi thì người Mỹ đã thiệt hại trên 15.000 tỉ đô là, con số sự thật có thể hơn 20.000 tỉ đô, người Mỹ đã tháo chạy lâu rồi….xin tụi dư luận viên đừng nổ nữa. Thời Dũng cà mau còn làm thủ tướng, thì tụi tỉ phú đã ra đi từ từ rồi đến tụi triệu phú….đám còn lại là lo dọn dẹp và lợm bạc cắc……vì đầu tư ở tàu mọi đã hết ăn, hiên tại bất động sản ở tàu mọi đã xem như hoàn toàn sụp đổ………rất nhiều ngân hàng ở tàu mọi dân không rút được tiền vì gần như phá sản hay lường gạt……….Thị trường chứng khoán của tụi mọi tàu y như tụi Việt cộng chỉ là hình thức, thì giờ đây đang long đong. Kinh tế tàu mọi đã thê thảm tui xin miễn bàn vì độc giả có thể đọc trên tin tức……________Tui chỉ xin nhấn mạnh là khi tụi nhà nước ngầm muốn làm ăn với tàu mọi hay Nga hay Việt cộng họ cố quảng cáo để dân tây phương không phản đối, sự thật chiến tranh NGa xăm lược Ukraina chúng ta đã nhìn thấy rỏ, vũ khí Nga toàn đồ dõm rẻ tiền, và tinh thần chiến đấu kiểu …mọi rất tàn ác và yếu kém, thì tụi tàu mọi là ai??…..Là đàn em của Nga và vũ khí thì sao chép của Nga, Nga quá dở thì tàu cộng làm sao giỏi, mà tâng bốc là móng vuốt rồng, một con vật tưởng tượng, muốn nói sao chả được……!!!!! Sự thật tàu cộng hay Nga là những con mèo rừng hay chồn cáo tụi này cùng tụi Việt cộng đã giơ móng vuốt lấy le, từ lâu rồi…Chẳng qua tụi mọi này chỉ có quảng cáo lấy le, nếu tụi nó cai trị tây phương được, thì tụi nó đã cai trị từ lâu rồi, đâu phải đợi đến bây giời!!!………Quan hệ Mỹ trung không thể hàn gắn bớt nổ đi tám, thằng nào hàn gắn, Mỹ mổi năm lổ gần 500 tỉ đô ……Mỹ chạy mất dép thời Trump rồi…!!!!! Còn tàu mọi thì lúc nào chẳng muốn làm ăn vời Mỹ, cả thế giới đều muốn làm ăn với Mỹ. Việt nam có câu, muốn giàu chơi với Mỹ, muốn làm đĩ thì chơi cơi tàu….khựa, thằng Việt cộng chơi với tàu khựa gái VN làm đĩ trên toàn thế giới…….:(((((((…………Tụi tàu mọi rất muốn nhưng người Mỹ không còn lợi khi chơi với tàu mọi, đậy là sự thật. Tụi cáo chồn….Nga tàu cộng và Việt cộng giơ móng vuốt từ lâu rồi, kiểu lấy le, chẳng qua là tụi nó chẳng làm gì được tây phương. Xin đừng tâng bốc tụi tàu mọi, tàu mọi chỉ là cáo chồn giơ nanh vuốt, chứ rồng gì ở đâu, toàn vũ khí dõm…….Rồng lộn thì có……nay kính.

    • Tôi cũng cùng một bụng như bạn, cũng mong ước, hy vọng, cầu nguyện được như vậy.
      Nhưng đằng sau mệnh đề mong ước, cái mong ước sẽ được diễn tả bằng unreal conditional tenses, subjunctive mood!
      Mời đọc tin sau đây…

      “Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tập trận sát Đài Loan sau phát biểu của ông Biden
          truongvankhoa2001@yahoo.com
      18:00 – 09/08/2022 THANH NIÊN ONLINE

      Quân đội Trung Quốc (PLA) hôm nay 9.8 thông báo hải quân, không quân nước này sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung ở vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có phát ngôn về PLA.
      Không xác định ngày kết thúc, Chiến khu Đông bộ của PLA nói rằng các cuộc tập trận sắp tới là nhằm chuẩn bị cho các hoạt động “phòng thủ chung” và “bao vây chung” Đài Loan, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
      Thông báo về cuộc tập trận mới được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay ông “không lo lắng” về việc PLA gia tăng áp lực đối với Đài Loan. “Tôi lo ngại rằng họ đang di chuyển nhiều như họ đang có. Nhưng tôi không nghĩ rằng họ sẽ làm thêm bất cứ điều gì”, Tổng thống Biden cho hay.
      Trước đó, PLA đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan chưa có tiền lệ từ ngày 4-7.8, được cho là nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan từ tối 2.8 đến ngày 3.8. Bắc Kinh xem chuyến thăm này là dấu hiệu của Mỹ ủng hộ Đài Loan độc lập nhưng Washington khẳng định các chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

      Cựu Tổng biên tập Hồ Tích Tiến của tờ Hoàn Cầu thời báo tại Trung Quốc cho rằng các cuộc tập trận như trên đã trở thành một “thực tế mới” ở eo biển Đài Loan, theo SCMP. Ông Hồ cho rằng các cuộc tập trận vừa qua đã bác bỏ khái niệm về vùng biển và không phận của Đài Loan, cũng như đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, ranh giới thực tế giữa vùng lãnh thổ này và Trung Quốc đại lục.
      Ngoài ra, nhà phân tích an ninh cấp cao Timothy Heath thuộc Tổ chức RAND (Mỹ) nhận định thông điệp lớn nhất từ cuộc tập trận vừa qua là PLA đang chuẩn bị và có thể thực hiện phong tỏa Đài Loan, theo SCMP.”
      Cứ tự phụ tự kiêu tự sướng…thì sẽ khổ khi tỉnh mộng.

      • …….Ukraina đã tấn công đão Crimea mà Nga mọi xăm chiếm 2014……Ukraina đã tấn công vô phi trường đão Crimea dân mọi Nga đã tháo chạy ai xem cũng khoái. Những người bưng bô ủng hộ tàu mọi chớ quên, nếu……….Nếu tàu mọi tấn công Đài loan và lún sình y như Nga tấn công Ukriana, thi Việt cộng hảy tranh thủ chiếm lại đão trường Sa Hoàng sa quá tốt, tui quá hồ hởi, chưa đâu………Hồ tích tiến cựu bồn cầu thời báo, khoan chân rung đái….trong quần còn nữa đây, Tây Tạng tranh thủ lấy lại độc lập quá tốt, chưa đâu còn nữa, người Duy ngô nhỉ…cũng tranh thủ đánh đuổi tàu mọi, và biên giới Ấn độ và tàu mọi, tàu mọi đang tranh chấp, sẳn dịp này, Ấn độ tranh thủ lấy lại biên giới quá tốt………chưa đâu còn nữa, Nhật sẽ ủng hộ Đài Loan, Nhật sẽ tranh thủ viện trợ và trang bị lại quốc phòng Nhật y như nước Đức……….Con rồng Nhật, tên khổng lồ Nhật sẻ trổi dậy, xem như tụi mọi tàu chết, chắc……..Những ai bưng bô ủng hộ NGa Tàu mọi nên rung chân…..teo cu…..và đái trong quần là vừa…….Tại sao người ngu chỉ nghĩ là tàu mọi tấn công Đài loan, nhưng họ không Nghĩ là sẳn dịp này Việt cộng lấy lại Hoang sa Trương sa như Ukraina đang đánh lấy lại đão Crimea?????!!!!!!………Tui không tự cao tự đại mà tàu mọi Nga mọi mới là tự cao tự đại….nay kính.

        • Tui không tin VC đủ sức để lấy lại Trường Sa vào lúc này. Trái lại, tui đang lo không biết tụi Tàu+ có chơi kiểu dương đông kích tây, mọi ánh mắt đang dồn về phía Đài Loan chúng cho quân của chúng đánh chiếm nốt các đảo còn lại ở Trường Sa.

          Nếu chúng quyết định đánh thì sẽ chiếm được, nhưng rồi thì sẽ ra sao?

  16. 30 FBI khám xét nhà cựu TT 45.từ sáng tới chiều ,lấy đi một số giấy tờ tài liệu (có lẻ bổ sung sô bị mất trong 15 thùng TT giao nộp sau khi đem về nhà riêng khi hét làm TT,Trong đó có hồ sơ MẬT ,TỐI MẬT được đanh giá là (có thể )gây nguy hiểm cho an ninh QG Hoa kỳ nếu được chuyển cho kẻ thù (Nga và Tàu ). Két sắt theo tố cáo của Trump ,cũng bị mở ra…Ông ta tố cáo là bằng các danh từ “đao to búa lớn kiêu 45” là “FBI đột nhập bố ráp , chiếm đóng’ và nói rằng ‘hành vi này sai trái tư pháp”.Những tên cuồng Trump trong CH lên tiếng phụ hoạ ,sẻ “luận tôi DC Hạ viện”nếu tháng 11 CH thắng (một bà cuồng Trump ra tranh cử ,được Trump ủng hộ tuyên bố y chang đấng cứu thế của Ba ta “tôi phải Thắng ,Nếu Thua là có Gian Lận”(có lẻ sau này các TB CH này không cần BC ,bắt chước VN chọn người “trung thành vói Chúa ” là được rồi !(kết quả 99,9%)
    Thật ra thì không dính dang gì tới Biden (hành pháp) và DC(Lập pháp) mà đây thuộc về tư pháp ,khám xét nhà ai phải có án lệnh do Toà cấp,Nó khác vói các nước cs (VN)là muốn khám lúc nào cũng được ,không cần lệnh quan TOÀ…
    Và bọn cuồng trump ,khoe bằng cấp ,chữ nghĩa ,vẫn giữ giọng điệu sai trái như VỤ khám xét nhà của Trump vói bát mảng tức giận (Trump còn xé ván kiện ,quăng vào bồn cầu (bồn cầu bị nghet) và nhân viên bào tồn hồ sơ lục giỏ rác đem về dán lại các tái liêu bị Trump xé quăng vào đó)hay nói tới bà Pelosi cong du Đài Loan thì dem chuyện bà ta giàu có ,chông chơi Stock ra chi chiết. Còn nói Biden theo chính sách của Trump tới 80% mà Không biết hoặc giả đò không biết những khác biệt trong thi hành với chính sách đại thẻ đá được hoạch đinh từ lâu !
    Trong v/đ này đổ cho Biden ra lệnh FBI trong khiBiden không có quyền đó .Họ biết nhưng làm như không biết “cứ phát thoải mái/đéo mẹ/sợ gi ?”

    • – Đảng DC in power 15 tháng nay rồi, có thừa thời gian để làm sáng tỏ mọi điều mờ ám.
      FBI không chịu ra tay lục soát nhân danh an ninh quốc gia suốt 15 tháng đó,
      Đợi sắp bầu giữa kỳ mới “làm”, là hơi bị kỳ.
      – Lục soát nhà cựu tt đảng đối lập là chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử. Mình muối mặt làm, là cũng hơi bị kỳ.
      Nếu đảng mình mạnh, được lòng đa số dân, chẳng cần tái diễn trò new watergate bằng một Mar-a-Lago-gate. Kỳ lắm.

      – “(Trump còn xé ván kiện ,quăng vào bồn cầu (bồn cầu bị nghet) và nhân viên bào tồn hồ sơ lục giỏ rác đem về dán lại các tái liêu bị Trump xé quăng vào đó)”
      Trump có hộp quẹt ga. Quẹt đốt, thảy tro tàn vào bồn cầu giựt nước trôi, xong.
      Kịch bản ngu ngu, hơi bị kỳ.

      – “ Còn nói Biden theo chính sách của Trump tới 80% mà Không biết hoặc giả đò không biết những khác biệt trong thi hành với chính sách đại thẻ đá được hoạch đinh từ lâu !”
      – thôi thì 69% đi, ok?

      “Trong v/đ này đổ cho Biden ra lệnh FBI trong khiBiden không có quyền đó…”
      – ai cũng biết, hành pháp nào cũng cấy tư pháp phe ta vào toà án các cấp, cả tối cao pháp viện; vua nào bao thanh thiên nấy.
      Đừng vờ ngoại phạm! Hơi bị kỳ…

    • (Trong v/đ này đổ cho Biden ra lệnh FBI trong khiBiden không có quyền đó .Họ biết nhưng làm như không biết “cứ phát thoải mái/đéo mẹ/sợ gi ?”)

      Nói chuyện nghe ngu.
      Bộ tư pháp là một bộ trong nội các thực thi các chính sách của chính quyền hành pháp, nếu không có lệnh hay đồng ý của hành pháp mà làm càn, làm ẩu nhẹ lắm là mất job, lạng quạng có thể đi tù.
      Đéo cần tới “bọn cuồng Trump” nhưng cả thế giới coi đảng Dân Chủ qua vụ FBI khám xét tư gia của một cựu tổng thống Mỹ là hành động của thứ đảng Cộng Sản trá hình, là cung cách của thứ nhà nước vô pháp vô thiên.
      Đúng rồi, đảng ta đang nắm quyền thì tư pháp, toà án hay FBI phải vâng lệnh vì Đảng lãnh đạo là trên hết mà nên đéo sợ gì và đéo sợ ai hết.

      Chính ông Dick Morris, cựu cố vấn của tổng thống Bill Clinton đã phải lên tiếng rằng: đảng Cộng Hoà thời ông Trump đã nắm trong tay đầy đủ hồ sơ tham nhũng của cha con ông Joe Biden, Hunter Biden và hàng ngàn hồ sơ email bất chính của bà Hillary Clinton nhưng họ đã không thèm làm gì cả vì cho rằng nó hèn, nhưng đảng Dân Chủ ngược lại chơi nhiều trò rất bẩn thiểu!

    • – Vụ raid/thi hành search warrant, lệnh khám xét tư dinh cựu Tổng thống Trump là do FBI tiến hành theo mệnh lệnh của một thẩm phán liên bang.

      – Tất cả thẩm phán liên bang đều được Tổng thống bổ nhiệm.

      – Cục điều tra liên bang (FBI) là một bộ phận của Bộ Tư pháp.

      – Bộ Tư pháp, cũng như tất cả các bộ khác, là thành viên của nội các/chính phủ, mà Tổng thống là người đứng đầu.
      Họ phải tuân thủ & thực thi mệnh lệnh của Tổng thống.

      Vậy…Biden không biết gì cả về vụ nầy?
      Hoặc Biden là một puppet president?

      • Người ký lệnh khám xét tư dinh của Trump là một magistrate judge. Chức vụ này không do tổng thống bổ nhiệm. FBI phải tuân thủ lệnh từ tòa án là khám xét và thu thập chứng từ có liên quan theo án lệnh. Tổng thống không có quyền ra lệnh cho bộ tư pháp phải làm gì trong quyền hạn của họ. Đây là nước Mỹ chứ không phải nước cộng sản. Nêu một tổng thống có nhu cầu công tố thì vẫn phải đi đúng với protocols. Biden có thể biết và có thể không biết và Trump cũng vậy.

        • Là “thanh tra chính phủ ” nên Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ nói trúng phóc :

          Theo bài “Analysis: 4 things to know about the FBI search of Donald Trump’s Mar-a-Lago estate August 9, 2022 , ” dưới thời Trump, vào tháng Hai năm 2020,tổng chưởng lý William Barr đã đặt ra luật lệ rằng trước khi FBI muốn điều tra một ứng cử viên tổng thống hoặc nhân viên của ứng cử viên này thì phải được phép của tổng chưởng lý.
          Người kế vị là tổng chưởng lý Merrick Garland cũng giữ nguyên quy định này.
          Bởi vậy nên không lấy gì ngạc nhiên khi TT Biden và nội các đã không biết gì về vụ khám xét này.
          Cho đến nay người ta phỏng đoán rằng vụ khám xét này có thể liên quan đền vụ Trump, khi rời khỏi Tòa Bạch Ốc, đã một cách bất hợp pháp mang theo 15 thùng giấy tờ bảo mật về tư gia cất giữ.

          • Nếu tôi là Biden ,dù có biết ,tôi cũng chẳng
            xía vào . Bàn cờ chánh trị ,hai bên dùng những
            đòn phép để hạ uy tín của nhau . Đáng lẽ ra
            Trump phải tiên liệu được những chiêu này,
            mà kềm hãm lời nói của mình . Vị thế của
            Trump bây giờ khác khi còn là tổng thống .

            Mặc dù tôi rất ủng hộ đảng cộng hoà . Trump
            là một người có hại nhiều hơn có lợi cho Đảng.
            Cứ tuyên bố vung vít ,chỉ mục đích có lợi cho
            con đường chính trị của mình ,vô tình làm bất
            lợi cho đảng CH . Lấy lại thượng viện và hạ viện,
            chỉ là ước mơ xa vời . Cứ để lão Biden xài tiền
            như nước , lạm phát, vật giá gia tăng kiểu phi
            mã như thế này ,thì ngày nào đó đồng đô la sẽ
            có giá trị tương đương như đồng tiền Hồ .

          • Dư luận đang đặt câu hỏi:
            Trump mang “15 thùng giấy tờ bảo mật quốc gia” đó về nhà để làm gì?
            Để bán cho Nga, Tàu hay làm của hồi môn?
            Không lẽ dư luận bị điên hết đi tin rằng, Trump khùng hay ngớ ngẩn hơn Biden?
            Vã lại những thùng giấy tờ đó đã giao cho FBI đưa cho bộ tư pháp khá lâu rồi, và họ đã tìm thấy chứng cứ gì mà không chịu công bố cho dân Mỹ biết?
            Nhưng dư luận lại đặt nghi vấn, có thể họ tin tưởng hơn nữa là khác bởi vì: Trump đã mang những tài liệu đó liên quan đến sự lem nhem của đảng DC và chờ cơ hội tung ra những bí mật đó để phục thù như kiểu Wikileaks của Julia Assange.
            Nếu vậy thì bằng mọi giá DC phải tìm cách chận đứng là phải rồi, đồng thời cố tìm một vài sơ hở nào đó của Trump để gài tội, rồi bịt đường trở lại chính trường của Trump.

        • Để nhanh hiển thị hồi đáp, tôi tạm bỏ link, chỉ sao chép trích nội dung:

          (copied from)
          FAQs: Federal Judges
          (link tạm bỏ)

          Who appoints federal judges?

          Supreme Court justices, court of appeals judges, and district court judges are nominated by the President and confirmed by the United States Senate, as stated in the Constitution.

          • Yes. Đây mới thật sự là điều thông suốt về hệ thống tư pháp và hành pháp.
            Còn các vu vơ khác chỉ là những feelings or biases.

  17. Tàu là một tên trọc phú ngang ngược
    ở Á châu . Dùng cả tiền bạc lẫn sức mạnh
    cơ bắp để chiếm đoạt ,trục lợi bất kể
    lẽ phải và an nguy của các nước xung
    quanh nói riêng và của cả thế giới.
    Trong nước ,bất kể đời sống của dân Tàu,
    tham vọng chế những thứ vũ khí vi trùng,
    tạo ra Covid,giết chết hàng triệu người,
    gây ra đại địch cho toàn thế giới ,cho đến
    nay vẫn chưa khắc phục được. Ngoài nước
    thì khơi lại mối thù bị bát quốc xâu xé thời
    nhà Thanh ,để mặc sức thao túng ,gây hấn,
    chèn ép ,lấn lướt thiên hạ .

    Á châu cần một cuộc khủng hoảng ,cần một
    biến động lớn,cần một cuộc chiến tranh quy
    mô lớn để loại trừ sức mạnh của một tên côn
    đồ khu vực.

    Bên Âu châu,sau cuộc chiến Ukraine, Nga sẽ
    banh xà rông ,không là một hiểm họa cho
    nhân loại nữa .

    Cầu sao cho hai thằng Chệt đánh nhau cho
    đến khi bò không nổi nữa, thiên hạ mới có
    ngày hoà bình .

  18. Theo tôi, Tập sẽ không dám chủ động tấn công Đài Loan trong thời gian cầm quyền. Tuy vậy hắn ta vẫn phải giữ nguyên chủ trương ” Một nước Trung Hoa” và thậm chí phải làm ra vẻ quyết tâm để làm hài lòng đám tướng lãnh và đa số dân chúng ở đại lục. Một cuộc chiến mà xác xuất thành công không thể dự đoán, sẽ phải thắt lưng buộc bụng hơn 1 tỉ người vô thời hạn thì một kẻ khôn ngoan không risk cái ghế quyền lực đương thời với bao công sức cho một cuộc phiêu lưu như vậy. Pelosi đã đặt nước Mỹ vào tình trạng phải hành động nếu Trung Quốc có hành động thôn tính Taiwan. Chúng ta thấy điều đó, so does China.

  19. USA vs China for Taiwan. Ready for War? (Think School yt Aug 2, 2022)

    2005 CCP ra anti-secession law, nói rằng bằng bất cứ giá nào (hool or crook), theo luật hay phá luật CCP cũng không bao giờ để Taiwan độc lập.

    Đã 16 năm, bao giờ thì CCP sẽ chính thức gây chiến tranh chiếm Taiwan.

    US đã tuyên bố sẽ chính thức sẽ bảo vệ Taiwan. Vì nhân quyền hay vì dân chủ, hay vì quyền thế? Hay là bao gồm tất cả?

    Taiwan cùng với các nước Việt Nam, Phi, Indonesia, Mã Lai, Taiwan chiếm một vị trí quan trọng nhất trên bản đồ thế giới tại Biển Đông (South China Sea). Vì 30 phần trăm toàn thế giới chuyên chở hàng qua đây mang 3.37 trillion dollars mỗi năm, phỏng chừng 11 billion barrels of untapped oil và 190 trillion cubic feet of natural gas. Điều quan trọng là quốc gia kiểm soát vùng biển này như US & China cần giữ thế lực. Những tàu quân sự và millitary drills và ngay cả xây đảo nhân tạo. Nếu như US không nắm được kiểm soát vùng này thì có thể nói rằng thế giới của quốc gia tự do gồm Japan, quốc gia trong NATO v.v. sẽ chịu thiệt hại nặng. Chưa kể tới Taiwan cung cấp 63% semiconductor cho toàn thế giới.

    CCP (csTàu) luôn chuẩn bị tấn công Taiwan. Nói đơn giản là CCP chỉ chờ khi nào thuận tiện nhất như khi ta căn một mặt hàng khi nào sẽ có giá đại hạ thì sẽ ra tay. Người ta từng cho rằng từ 2022 sẽ bắt đầu, rồi có khi là 2025 hay 2024, mà lâu hơn nữa là 2027.

    Chiến tranh US-CCP về vụ Taiwan sẽ thảm thiết hơn Ukraine-Russia.
    Ready for War?

    • Xin phép đưa vài tài liệu. Liên hệ giữa USA-China cùng thế giới không thể nói rõ ràng cho hết.

      Có thể kiếm từ Reuters với những hình ảnh về T-DAY: The Battle for Taiwan
      China’s quest to rule Taiwan has already begun with a campaign of “gray-zone” warfare. Here is how military strategists believe the struggle might play out.
      By David Lague and Maryanne Murray PUBLISHED NOV. 5, 2021

      cxTàu thường giữ kín những chương trình tấn công bí mật phức tạp của họ so với US thường có những kế hoạch khá rõ ràng? Điều này liệu có thực hay không.

      Is US prepared to tackle the growing threat of China?
      Aug 7, 2022 Mark Levin analyzes the America First movement and how it relates to our modern overseas threats on ‘Life, Liberty & Levin’ Fox News yt

  20. Chẳng hiểu sao Tập lại thổi phồng chuyện bà Pelosi tới thăm
    Đài Loan một cách quá đáng như vậy ? Muốn nắn gân Mỹ hay
    là lợi dụng cơ hội cuối đời để thôn tính Đài Loan . Giống như Putin,
    Tập cũng quá già ,tận dụng những ngày cuối đời ,cơ hội cuối
    cùng để ghi tên vào sử sách Trung Hoa “Thống nhất sơn hà Tư mã
    Siêu ,…thống nhất Đài Loan: Tập cận Bình” ?

    Muốn chiếm Đài Loan ,Tập chỉ còn có một cách là chia rẽ Đài Loan
    và Mỹ . Hù doạ tối đa ,để Mỹ buông tay ,coi như thất bại hoàn toàn.
    Cố gắng gây khủng hoảng ,lộn xộn ở eo biển Đài Loan ,để dư luận
    mỹ tính toán lợi hại ,hơn thiệt, và tụi tư bản đang làm ăn ở Hoa Lục lạnh
    giò lạnh cẳng mà làm áp lực với quốc hội Mỹ , để Mỹ buông bỏ Đài
    Loan ,coi bộ cũng chẳng đi đến đâu .

    Không biết Tập ta sẽ đi nước cờ tới là con gì : Đẩy con tốt qua sông
    chăng ?

  21. Taiwan là lá bài thích hợp nhất mà Mỹ muốn đem ra để thử thách với Tàu. Là một lá bài trong cả một ván bài trong chính sách so găng đối đầu với Tàu của nước Mỹ trong tương lai. Nóng đấy, nhưng sẽ nguội lại thôi vì hiện tại sức mạnh quân sự và kinh tế của nước Tàu vẫn chưa vượt qua mặt được Mỹ. Nếu chưa đủ năng lực để chiếm Taiwan bằng quân sự, hung hăng quá, coi Mỹ là kẻ thù thì càng bất lợi cho Tập. Gây chiến với Mỹ, bằng cách tấn công Taiwan là Tập sẽ tự kết liễu một nước Tàu mới nổi lên mà Đặng khuyên phải ẩn mình chờ thời vì chưa mạnh bằng Mỹ.

    Mỹ và Việt Nam. Mỹ vẫn không thay đổi chính sách với VN nhưng Mỹ bắt đầu thay đổi phương pháp tiếp cận với VN. Thay vì là đòi hợp tác về quân sự, hợp tác toàn diện như nhiều năm qua, Mỹ muốn có thay đổi và hợp tác về quan hệ với cơ quan lập pháp hai nước, và đây là “then chốt” trong bang giao hai nước sau này. Đây là một thay đổi sẽ làm VN thay đổi về chính trị sau này. Dù có những bàn tán mấy tuần nay về việc ngoại trưởng Mỹ và hàng không mẫu hạm hủy viếng thăm VN, Mỹ vẫn duy trì bang giao tốt với VN là nước Mỹ rất cần trong chiến lược bao vây nước Tàu. Bao lâu hai nước Mỹ – Tàu vẫn tranh giành địa vị siêu cường và coi nhau như kẻ thù thì VN vẫn là một quốc gia Mỹ vẫn cần hợp tác và Mỹ sẽ không từ bỏ lợi ích của mình đối với VN hoặc với bất cứ quốc gia nào trong khu vực.
    nv

  22. “Các cuộc tập trận của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan trong 4 ngày qua sau chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi được xem là “một cuộc phô trương lực lượng nhằm củng cố quyền lực chính trị của ông Tập tại quê nhà và mở đường cho nhiệm kỳ thứ ba của ông được bầu cử lại.” Trích.

    Từ nay đến ngày Tập đại ca lên ngôi hoàng đế nhiệm kỳ thứ ba ,thì nhiều chuyện
    phô trương cơ bắp sẽ tiếp tục xảy ra ,kể cả việc dùng mồm để chửi chó ,mắng mèo ,
    lên gân ,vung vít tối đa . Thiên hạ cũng tiên đoán được điều đó là chuyện bình thường
    của gã nhà giàu mới nổi , cái mà thiên hạ không tiên đoán được là Tập đại ca có dám
    nổi cơn “ba trợn” mà nổ phát súng đầu tiên hay không . Mấy anh cộng sản như Putin,
    Tập ,Kim Ủn ỉn …khó đoán chết mẹ . Căn bịnh tự kiêu ,tự sướng ,ảo giác làm hoàng
    đế của quá khứ vàng son ,và căn bệnh thiển cận dốt nát triền miên ,không có thuốc
    chữa .

  23. Muốn chiếm Đài Loan phải có quân đổ bộ, trước đó phải tập trung quân. Còn bay lờn vờn gọi là tập trận thì cứ bay, tới lúc bắn đạn thật vào Đài Loan lúc đó sẽ khác.

    Coi chừng lúc đó thấy tầu chiến bốc cháy bùng bùng, còn máy bay thì rớt như sung rụng. Đài Loan không phải là Ukraine, họ có máy bay hạng chiến, có hỏa tiễn tầm xa bắn tới hơn 2000km. Dư khả năng để làm sập đập Tam Hiệp, cách Đài Loan khoảng 1200km. Sập đập Tam Hiệp sẽ gây lụt lội ảnh hưởng tới hàng triệu dân.

    Đài Loan không khùng để bắn trước, nhưng nếu Tàu+ thả bom lên đầu họ trước thì chuyện lại khác. Họ không để yên đưa đầu ra đỡ vì họ có vũ khí tấn công tầm xa, dư sức gây thiệt hại to lớn cho Tàu+.

    Hải quân của Mỹ và Nhật có thể áp sát Đài Loan ở phía đông, coi như bảo vệ an toàn cho Đài Loan về phía này. Ngon thì cứ chơi liều thử, coi như đếch cần bán hàng cho các nước giầu nữa, vì có bán chắc cũng chẳng được.

  24. Một Thời Đại Mọi Rợ Ô Nhục!

    Hai trăm bốn mươi năm xây dựng
    Một Hiệp Chủng văn minh thịnh vượng
    Với biểu tượng “Nữ Thần Tự Do”
    Một quốc gia sanh sau đẻ muộn!

    Và mở đầu kỷ nguyên “Nhân Quyền”
    Quyền mưu cầu hạnh phúc chuẩn mực
    Nền dân chủ pháp trị đầu tiên
    Một hiến pháp “Tam Quyền Phân Lập”!

    Chôn vùi xã hội “Thời Phong Kiến”
    Từ lâu đã ngự trị con người!
    Với khoa học kỷ thuật tân tiến
    Hiệp Chủng Quốc Cờ Hoa rộng mời!

    Dân tộc ta bản chất hiếu học
    Đậm nét nhứt là Hai Cụ Phan
    Vận động đưa thanh niên du học
    Điển hình là “Đông Du” “Duy Tân”!

    Văn minh tân tiến ta không học
    Theo cộng sản học thứ tàn độc
    Để đất nước ta như hôm nay
    Sống bầy đàn như trại súc vật!

    Tận cùng đáy địa ngục đói nghèo
    Một thời đại mọi rợ ô nhục
    Lãnh đạo bầy Thị Nở Chí Phèo
    Một dân tộc sống trong tù ngục!

    Nông Dân Nam Bộ

  25. Khác với trường hợp Nga tập trận hồi tháng hai vừa qua . Tổng thống Biden
    vẫn tin tưởng là không có vấn đề gì đáng lo ngại ,khi Trung cộng tập trận bao
    vây Đài Loan . Chắc ông Biden chỉ nhìn chiến tranh qua lăng kính quân sự ,
    cù nhầy kéo dài diễn tập bao vây,Trung cộng gây khó khăn ,khủng hoảng về
    kinh tế nhiều hơn.

    “Trung Quốc đang muốn cho Hoa Kỳ thấy rằng, họ không quan tâm đến đàm phán như trước đây mà sẵn sàng giải quyết bằng cơ bắp, và điều này cho thấy Mỹ dường như hơi rụt rè, giật mình trước con rồng Châu Á vừa tỉnh giấc, đang nhe nanh múa vuốt.” –trích .

    Không biết phản ứng thực sự “nổi giận” không thèm nói chuyện với giới chức quân sự
    Mỹ như thế nào . Nhưng khi máy bay chở Pelosi bay đến Đài Loan ,thì Hoa xuân Ánh
    tuyên bố là lực lượng quân sự của Mỹ và của Trung cộng :thường xuyên liên lạc “xít sao”
    với nhau . Một điều rất ngạc nhiên là Hoa xuân Ánh không múa may tuyên bố “Hải quân
    Giải Phóng Nhân dân” đang “khai triển” chiến hạm ,chĩa đầu hỏa tiễn lên trời để theo dõi
    đường bay một cách “xít sao” .
    Chả nhẽ tụi Mẽo nó năn nỉ “Hải quân Nhân dân Trung quốc” : “Con mẹ Pelosi đang bay
    trên trời ,vệ tinh trên trời đang chĩa xuống ,chúng em cắm cỏ ngậm vành lạy các anh
    Hải quân Nhân dân Trung quốc vĩ đại ,làm ơn đừng có chĩa mũi hoả tiễn lên trời , và
    tàu chiến của các anh đang ở đâu ,thì cứ ở đó ,đừng thụt ra thụt vào . Chúng em sợ
    các anh lắm ,năm phút sau ,chúng em gọi lại để báo cáo cho các anh biết .”

    Chắc là tụi Mẽo ,chúng nó năn nỉ đến gãy lưỡi luôn ,tội nghiệp mấy thằng Mỹ .

  26. “Một Trung Quốc”

    “Một Trung Quốc” đâu có nghĩa là
    Đài Loan thuộc Trung Hoa lục địa
    Mà là chỉ có một Trung Hoa
    “Đài Loan Bao Gồm Cả Lục Địa”!

    Tiền thân Đài Loan là Trung Hoa
    Đã có chân trong Liên Hiệp Quốc
    Thế giới đã công nhận từ lâu
    Tại sao lại có người ngu ngốc

    Cho rằng Đài Loan thuộc Trung cộng
    Rồi nghĩ như Henry Kissinger
    “Đuổi Ra” “Mời Vô” thật xuẩn động
    Bị đánh tráo khái niệm ngây ngô

    Hỗn loạn ngày nay do Kissinger
    Tên ma đầu chánh trị salon
    Thậm thụt đi đêm thật đểu cáng
    Đi giao du cùng Mao Trạch Đông

    Để nhân loại khổ vì đại Hán!

    Nông Dân Nam Bộ

  27. Xi Má Má lồng lộn ở Taiwan cho đở xệ thật ra vì một nguyên nhân khác

    1- Tháng 5/2022 Yoon Suk-yeol đắc cử TT Đại Hàn Dân Quốc
    2- Tháng 6/2022 Ferdinand Marcos Jr đắc cử TT Philippines

    Cả 2 ông TT này đều muốn thắt chặt đồng minh với Mỹ nhiều hơn. TT Yoon Suk-yeol quyết đoán trong chính sách ngoại giao dứt khoát phải trên thế mạnh, không thể để phe CS gồm Bắc Hàn và China có thể ọ ẹ đe nẹt. Chắc chắn hệ thống phòng thủ và triệt hạ phi đạn đối phương, của Hoa Kỳ THAAD, sẽ hoàn tất trang bị cho Đại Hàn trong tương lai gần. Một thứ khắc tinh mà China không muốn nghe nói tới.

    Và hôm 6/8/2022 vừa qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Blinken đã đến Philippines trong bối cảnh Bắc Kinh Xi Má Má đang múa đao diệu võ dương oai ở Đài Loan. TT Ferdinand Marcos Jr nói với Bliken, ông không nghĩ rằng việc bà Pelosi đến Đài Loan làm tăng thêm căng thẳng, bởi vì nó vốn đã như vậy từ lâu, vì thế mối liên hệ với đồng minh Hoa Kỳ rất quan trọng.

    Marcos said Pelosi’s visit highlighted how tense things are in the region. Her visit, “to be perfectly candid, I did not think it raised the intensity, it just demonstrated how the intensity of the conflict has been at that level for a good while now,” Marcos told Blinken. “This just points to the fact of the importance of the relationship” between the US and the Philippines, the president said.(Bloomberg, Aug 6th 2022)

  28. Trích còm tôi đã viết mấy ngày trước,

    “SaKim 04/08/2022 at 09:59

    Trên tinh thần ủng hộ đồng minh Đài Loan, bà N. Pelosi vừa ghi một điểm sáng chói.
    Nhưng dân Đài không chỉ sống bằng tinh thần ủng hộ mà đủ!
    Bởi lẽ giấc mơ Mỹ vừa tan theo cùng hình bóng máy bay quân sự chở bà chủ tịch Hạ viện Mỹ vừa khuất khỏi màn radar, là TC liền khởi động cuộc trả thù rầm rộ từ 6 phía,
    . . . . . . .
    Bà Pelosi không có mặt ở đây. QĐ Mỹ cũng thế.
    Chỉ còn lại hòn đảo bơ vơ giữa vòng vây của kẻ thù!
    Có thể trông đợi được gì bây giờ?
    Tất cả diễn ngôn khoa trương đã bay xa, chỉ là phù phiếm.
    Chỉ còn lại đòn thù thực tế giữa con dã thú và con mồi, là có thật!”

    Trích bài báo
    ‘Cuộc chiến sống còn’ của Mỹ từ mối nguy ở eo biển Đài Loan
    07:30 – 09/08/2022 0 THANH NIÊN, pv Ngô Minh Trí.

    “…một cựu đại tá hải quân Mỹ, từng giữ vị trí then chốt về tình báo quân sự của nước này ở Thái Bình Dương, chỉ ra các nội dung tập trận của Bắc Kinh vừa qua cho thấy Trung Quốc đại lục có thể bắn phá Đài Loan bằng tên lửa và cô lập đảo này khỏi sự hỗ trợ từ bên ngoài, ngăn cản thương mại hàng không lẫn hàng hải qua eo biển Đài Loan và xung quanh hòn đảo.
    Điều đó thể hiện nguy cơ nếu Đài Loan bị cô lập hoặc bùng nổ xung đột ở eo biển Đài Loan thì nguồn cung cấp chip bán dẫn toàn cầu bị đổ vỡ. Hiện nay, chip bán dẫn đang đóng vai trò quan trọng đối với chuỗi sản xuất toàn cầu khi hiện diện trong hầu hết các sản phẩm điện tử tiêu dùng, điện thoại di động, máy tính bảng, máy vi tính… đến xe hơi, xe máy. Trong khi đó, Đài Loan đang giữ vị trí gần như thống trị thị trường chip bán dẫn toàn cầu. Theo các số liệu thống kê, trong quý 1/2022, chỉ tính riêng Tập đoàn TSMC của Đài Loan đã chiếm 53% thị phần sản xuất chip bán dẫn toàn cầu. Thậm chí, theo tạp chí Fortune, TSMC chiếm đến 90% thị phần sản xuất chip bán dẫn tiên tiến. Phần lớn nhà máy của TSMC đóng tại Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Về phân bổ thị phần sản xuất chip theo địa lý, nền kinh tế Trung Quốc đại lục dẫn đầu thị trường toàn cầu với 24% thị phần, tiếp theo là Đài Loan (21%), Hàn Quốc (19%) và Nhật Bản (13%). Chỉ 10% chip được sản xuất tại Mỹ.
    Chính vì thế, nếu xung đột Nga – Ukraine gây ảnh hưởng lớn cho nguồn cung thực phẩm thế giới, thì xung đột bùng nổ ở eo biển Đài Loan có thể xem là “thảm họa” cho nguồn cung cấp chip bán dẫn toàn cầu. Đó cũng chính là một “thảm họa” cho nền kinh tế Mỹ.” (hết trích)

    Sau những giây phút mà Mr. HP cho là “hạnh phúc” khi truyền thông thế giới đồng loạt loan tin bà Pelosi dám thách thức Tập đe doạ sẽ cho bà phỏng lửa nếu dám đặt chân xuống Đài Loan.
    Cuối cùng đa số chúng ta khoái trá xem màn đầu cuộc đấu, Mỹ ghi được 1 điểm;
    chúng ta có nghĩ chăng đến hậu quả của màn diễn bốc đồng đó không?
    Tôi nghĩ, thay vì cá nhân Pelosi độc diễn màn chọc ghẹo Tập, Lập pháp và Hành pháp Mỹ nên ra tuyên cáo chung đặt Đài Loan dưới sự bảo vệ như một đồng minh cốt lõi nếu nó bị tấn công hoặc bị bao vây bóp nghẹt kinh tế, đe doạ an ninh của cư dân trên lãnh thổ.
    Giá trị của sự thừa nhận là mang tính pháp lý, là quyền hành xử tự do song phương của các bên liên hệ. TQ không có quyền gì bạo hành với hành động như thế.
    Nó không mang tính khiêu khích, vì Mỹ vẫn xem TQ là quốc gia duy nhất, như VN, Lào, Campuchia, Nga, Malaysia…đều là quốc gia duy nhất, làm gì có quốc gia thứ 2 tương tự.
    Hãy để cho TQ tự sướng với danh từ “quốc gia duy nhất”.

    Đài Loan không phải TQ,
    ĐLoan là ĐLoan, hành sử như một quốc gia độc lập tuy không được gọi như thế.
    Cần gì phải được chính danh. Giá trị nằm ở thực tế!

    Giá trị của Đài Loan còn hơn cả BáLinh hồi Đệ nhị Thế chiến.
    Bá Linh, nói cho cùng, chỉ có giá trị tượng trưng cho uy tín phương Tây, chỉ là sỉ diện thôi.
    Trong khi đó, Đài Loan là chân giá trị cốt lõi, lẽ sống chết của cả một nền kinh tế Âu Mỹ và toàn cầu,
    và là thế địa chiến lược của một cột trụ ngang hàng với Nhật bản và Hàn Quốc,
    mà bao đời TT Mỹ lại không thấy được cho đầy đủ mình đang có được báu vật gì,
    lại chỉ thích chơi trò dễ dãi rẻ tiền, chính sách mù mờ thả nổi, trò chơi cút bắt với Trung Cộng về ĐaiLoan!!!

    *Đáng lẽ ra, Mỹ đã phải trân trọng Đài Loan, và ra mặt hiện diện ngay tại Đài Loan, tuyên bố Đài Loan là đồng minh cốt lõi được bảo vệ!
    *Lập Pháp Mỹ phải ra nghị quyết thừa nhận sai lầm dưới trào Jimmy Carter đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài loan, thành khẩn tuân lệnh ý chí của Trung Cộng,
    Phải công khai tuyên bố sửa chữa lỗi lầm lịch sử năm 1979!

    Bây giờ là lúc phải trả giá…
    chán vô cùng!
    Lần nầy là cơ hội ngàn năm một thuở để Tàu thúc đẩy Châu về Hợp phố.
    Mỹ Nato đang mắc kẹt ở Ukraine,
    Mỹ sắp kẹt chuyện nội bộ chạy ngược xuôi lo bầu bán;
    NATO, EU đang chạy vạy lo dầu mỡ sưởi ấm, vì mùa đông sắp đến trong thành phố!
    Chưa thời nào bộ máy chính quyền Mỹ ọp ẹp như bây giờ.
    Tàu tuyên bố đình chỉ nhiều mối quan hệ với Mỹ, Biden mệt mỏi kêu trời trách móc. Ai cần ai, thấy rõ.
    Bộ trưởng Quốc phòng gọi điện, Tướng Tàu không thèm nhấc máy.
    Blinken dang dài tay muốn shake hand, Vương Nghị cung tay, déll thèm bắt – là tấm ảnh buồn thiu trên truyền thông mấy ngày qua.
    Rõ là nhà Âu Mỹ đang tang gia bối rối !
    Xi không quính lúc nầy, thì chờ lúc nào?!

    Theo tôi, chính trị Mỹ là ngu, và nhu nhược!
    Trump nói không sai, Bà Pelosi đang giúp TC cái cớ để làm nư, từ nư dần biến thành xâm lược thật, một cách tự nhiên như chuyện phải tới thì tới!
    Mỹ đang đau đầu.
    Nhiều nước đang vạ lây, có cả nước tôi!

    • Theo các Poll thăm dò thì điểm của Biden thấp tệ hại nhất trong các đời tổng thống, cho nên các dân cử của DC đi vận động cho bầu cử tháng 11 này đều “né” cái tên Biden không dám nhắc đến. Vì thế bà Pelosi thấy tình hình nguy kịch, có thể đảng DC mất cả lưỡng viện quốc hội nên mượn Đài Loan để gỡ gạc uy tín cho đảng.
      Nhưng tình hình cho thấy có lẽ sẽ trôi qua vì TC đang chuyển quân qua tập trận ở hướng Bắc vùng biển Đại Liên gần nam-bắc Hàn rồi múa thêm vài đường võ Thiếu Lâm để thị uy chứ bây giờ nếu rút về im luôn thì quê độ quá. Mặc dù vì mặt mũi, Tập cho đàn em tuyên bố hùm hổ dữ dội lắm nhưng Tập cũng cân nhắc lợi hại lắm, vì nếu TC dám đặt cược ván bài Đài Loan phần thắng rất mong manh nhưng phần thua trắng tay thì nhiều. Bởi chưa nói tới Mỹ và thế giới, chỉ riêng Nhật tuyên bố, trước khi TC chiếm Đài Loan thì phải bước qua xác Nhật Bản là đã làm cho TC rùng mình rồi!
      Tin mới nhất, một nhóm khá đông FBI đã vào lục soát dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump hôm qua và ai ra lệnh cho FBI làm chuyện ấy thì ai cũng biết. Dù Trump hiện giờ chỉ là một công dân Mỹ bình thường nhưng chiếc bóng của Trump vẫn còn quá lớn, lớn đến độ trở thành “nightmare” đối với đảng DC.
      Cuối cùng người chiến thắng chính là Đài Loan. Phải công nhận chiến lược ngoại giao của Đài Bắc quá hay!

    • …..Bài viết nổ cho tàu mọi…..sai chứ đúng gì mà đúng, chiến tranh NGa và Ukraine, vũ khí NGa toàn đồ dõm, mà tàu mọi là sao chép mua toàn vũ khí Nga……____Người Mỹ lổ hơn 20.000 tỉ đô khi chơi với tàu mọi, họ đã chạy mất dép rồi, giờ đây tụi dư luận viên nổ làm tàu mọi không muốn chơi với Mỹ nữa, kiểu gái đĩ già hết thời….đi tu, trước khi đi tu còn làm bộ em chã, nâng giá, rồi mới chụi đi tu, gọi là đĩ già đi…..tu. Ở VN mà nghe nói Nga, tàu, dân VN chạy mất….dép………………nói chi đến Mỹ …nay kính.

  29. .Trích:

    ” Vì vậy, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là cái cớ hoàn hảo để quân đội, hải quân Trung Quốc có thêm được kinh nghiệm chiến trường trong bối cảnh lý tưởng.”

    He he he …

    Chỉ là “tập trận” nên cái “kinh nghiệm trong tập trận” (dù là tập trận bắn đạn thật) mà Xì Thẩu có được không thể coi đó là “kinh nghiệm chiến trường” (thực chiến)…. được.

    Tóm lại, kinh nghiệm (nếu có) trong các cuộc tập trận – mà Xì Thấu gọi né là “huấn luyện” thì còn lâu mới giống với kinh nghiệm trong “thực chiến” – cái mà Mỹ thì đã dày dạn, Putin thì đang ….học, còn Xì Thẩu thì mới chỉ là lớp ….mầm.

    Người …đời có câu:

    Mỹ nói là làm.
    Nhật làm rồi mới nói
    Tàu cộng làm mà không nói (cắn mà không sủa, nên khi đã sủa thì không cắn)
    Việt cộng “lói một đàng, làm một …lẻo”! (nó vẫy đuôi mừng, nhưng coi chừng, nó táp minh đứt…dế).

  30. Tới hay nhượng bộ? Nhưng ai, bên nào sẽ nhượng bộ khi cả hai đã muốn so găng? Và chuyện bà Pelosi ghé thăm Taiwan là giọt nước cuối cùng làm tràn ly.

    Căng thẳng giữa Mỹ và Tàu rồi cũng phải có lúc này, không có gì ngạc nhiên, chỉ là sớm hay muộn nhưng vẫn chưa là lúc Tập dám đối đầu bằng quân sự.

    Hai nước đã bất hòa từ mấy năm trước rồi và Taiwan chỉ là cái cớ để hai bên so găng khi Mỹ và thế giới cũng đã bị con virus của Tập làm kinh tế suy yếu và lạm phát tăng không trở về được như trước. Mỗi ngày vẫn còn hàng trăm hàng ngàn người chết vì con Wuhan virus.

    Không cần tuyên bố là một quốc gia mà Taiwan vẫn giữ nguyên trạng là một hòn đảo độc lập là Mỹ vẫn kìm chế được Tàu Cộng nên không khó hiểu tại sao Mỹ vẫn muốn giữ nguyên tắc một China nhưng đồng thời vẫn ủng hộ bán vũ khí cho Taiwan. Tình trạng này đã kéo dài được nhiều thập niên. Mỹ muốn giữ như vậy. Các nước trong khu vực cũng muốn như vậy để hòa bình cùng nhau làm ăn.

    Nhưng China ngày nay sức mạnh kinh tế đang muốn vượt qua Mỹ và điều này chỉ còn là thời gian. Và để kiềm chế Tàu, tổng thống Trump đã tăng thuế hàng hóa của Tàu. Tập phản công lại bằng cách phát tán con Wuhan virus làm hai bên và cả thế giới đều tổn hại. Bao nhiêu năm muốn chiếm Taiwan mà Tàu cộng sản vẫn chưa đủ sức nhưng sự chọc giận của Mỹ làm Tập nóng mặt phải lên tiếng đe dọa Mỹ chớ đùa với lửa. Nhưng Mỹ vẫn đùa. Dù bị Tập đe dọa giết, bà Pelosi vẫn ghé thăm Taiwan.

    Chuyến đi của Pelosi tới Taiwan cho thấy ván bài so găng Mỹ và Tàu đã lật ngửa. Ngay khi xuống máy bay, lời khẳng định của bà Pelosi là Mỹ sẽ vẫn ủng hộ Taiwan. Tập đã chẳng dám làm gì khi Pelosi còn ở đó nhưng khi Pelosi rời Taiwan thì Tập liền lệnh bao vây Taiwan. Súng đạn nổ rầm trời liền bốn ngày, máy bay và tàu chiến vờn nhau như muốn ăn thua đủ nhưng chẳng va chạm chết một con kiến con ruồi nào. Tập vẫn chưa dám động tới con ruồi trên đảo Taiwan.

    Tập cầm quyền tuyệt đối, cai trị trên 1,4 tỷ dân Tàu và thường tỏ thái độ gian manh xảo trá với các lãnh đạo Mỹ. Nhưng vì không muốn có xung đột nên Mỹ thường nhân nhượng. Sự nhân nhượng của Mỹ làm Tập cứ tưởng là Mỹ sợ. Đây cũng là lỗi của Mỹ nên Tập mới dám to tiếng đe dọa, nhất là lần này với một tổng thống già yếu kém như Biden. Nhưng bà Pelosi vẫn tới thăm Taiwan chơi ván bài ngửa, lật tẩy để Tập sau này sẽ hết dám cáy. Tập phải hành động thôi. Nhưng ngoài tập trận đe dọa Taiwan thì Tập còn dám làm gì? Còn dám lên tiếng đe dọa Mỹ hay có dám tấn công đánh Taiwan?

    Một bài học cho Tập bởi những lời đe dọa ngạo mạn. Chuyện ngoại giao và chính trị thì tố nhau sao cũng được nhưng hành động quân sự thì phải coi chừng. Nếu Taiwan không còn là lợi ích của Mỹ thì mọi chuyện sẽ thuận lợi cho Tập. Nhưng nếu Mỹ vẫn muốn giữ thì Tập vẫn phải chờ… tới một ngày nào đó. Nhưng một ngày nào đó là bao lâu và liệu có xảy đến trước khi Tập về với Đặng với Mao?
    nv

  31. Anh Phét bảo đảm nếu Tập Xì mà cất quân winh’ ĐAI LOAN môt cách chóp nhoáng trong vòng 3 ngày lien tục vào những cơ quan đầu não của Đai Loan và vô hiệu hóa hoàn hệ thống radar củng như ám sát tát cả tả hũu bao gồm mụ Thái Anh Văn thì bu MẼO củng chỉ đứng dòm và bla bla bla blan CẤm Vận Vơ Vẩn Vu Vơ rồi thì huề cả làng.

    Néu làm đuọc điều này thì TẬP XÌ sẻ đặt bu MẼO vào “SỰ ĐẢ RỒI” và mọi việc rồi đâu sẻ vào đó và bu MẼO sẻ MOVES ON to a NEXT CHAPTER trong viêc trao đôi kinh tế và cả hai(TÀU, MẼO) đều có lợi là XONG GAME.

    Để làm đuoc điều này, TÂP XÌ phải chọn lựa một thời điểm THUAN LỌI NHẤT đói vói TẬP Xì và củng là thoi điểm BẬN RỘN nhất ,chẳng hạn như vào ngày BẦU CỬ của nuoc MẼO. Neu’ Tập Xì thực hiện việc thâu tóm ĐAI LOAN vào thoi điểm GẺNERAL ELECTION DAY của MẼO thì bu MẼO chăc chắn sẻ trở tay không kịp vì thủ tục khai chiến phải họp hành dài lê thê , đảng phái tranh giành ảnh huỏng, vì thé mất rát nhiều thơi gian đê đi tói a final decision. Tập Xì sẻ tranh thủ những thủ tục bàn giấy họp hành của bu MẼO để xuc tiến việc đánh sâp toàn bộ hệ thong phòng thủ của ĐAi LOAN để tiện bề cho quân đổ bộ chóp nhoáng.

    Thong qua các cuọc họp hành dài lê thê, nuoc MẼO chua chắc đả tán thành việc bu MẼO xua quân vào ĐAI LOAN để winh’ TÀU vì thế cuoi cùng thì TẬp Xì sẻ thanh công mot cách vẻ vang.

    Có thêm một yéu tố khác khiên TÀU có vẻ sẻ chién thắng néu cuoc chiến MẼO TRUNG xảy ra. Thằng bu MẼO có sức mạnh vê quân sự vuot trội hẳn TÀU đó , nhưng mà ý chí chien đấu thì chưa chắc MÈO NÀO CẮN MIU? NÀO đó nghen. Nên nhó rằng chủ nghỉa DÂN TỘC của dân TÀU rất đang lên cao vời vợi vì đó là cuoc chiến THONG NHÁT DAT NUÓC.

    Bu Mẽo mà có xua quân sang ĐAI LOAN để giúp mụ THAI ANH VAN thì củng chỉ là SUPPORT only và dỉ nhiên ý chí chién đấu sẻ không bằng lính TÀU. Đó là điểm nổi bật khiến nguoi ta tin rằng TÀU se chien thăng’ nếu bu MẼO xen vào ĐAI LOAN dù chỉ đê giúp đở và ủng hộ cái goi là DAN CHỦ kiẻu MẼO.

    • “Nếu làm đuọc điều này thì TẬP XÌ sẻ đặt bu MẼO vào “SỰ ĐẢ RỒI”

      RỒI cái con khỉ gì?
      Chẳng qua Tập Xì rút kinh nghiệm xương máu của Mao liều mạng và Hồ ngu thôi.
      Tập thừa biết, nếu dám chơi thì không quân Mỹ sẽ thịt quân TC nằm la liệt như ở Triều Tiên, như quân VC trên núi Trường Sơn.
      Hãy coi không quân Mỹ nó lấy quân của Saddam để thử vũ khí hồi 2002 chỉ trong hai tiếng đồng hồ thôi là quân Irad đã cháy khét lẹt như thế nào. Bây giờ là năm 2022, với kỷ thuật tin vi hơn hàng trăm lần, đụng tới không quân Mỹ thì không còn xác để hốt đâu.

      • Quân đội của IRAQ không bằng 1/100 quan đội của TÂP xì nghe chưa. Thằng bu MẼO là thằng mà luon luôn “KHOÁI BẮT NẠT” nhửng thằng yéu hơn nó. Cho đến bây giò thì bu MẼO chẳng dám bắt nạt TẬP nửa rồi vì bu MẼO đả biét sức mạnh của TẬP bay giò thé nào. Lòi lẻ của bu MẼO bay giò hoàn toàn nhỏ nhẹ và mang tính hiếu hòa nghe chưa.

        Tàn Dư Nguy Cock 3/// luon luon CUỒNG MẼO mà không thấy rằng bu Mẽo chưa sẳn sàng để giao đấu vói TẬP đối vói Chien Tranh Đài Loan(nếu có)măc dù sưc mạnh quân sự bu MẼO đang thằng thế.

        Nên nhó rằng tinh thần quyet tử của quân đôi TẬP cho CHINA QUYÉT SINH cáo ngất ngưởng vì đó là cuộc chiến THONG NHAT GIANG SƠN .

        Cuoc chiên Đai Loan(nếu có) thì tinh thân quân đôi MẼO chắc chắn sẻ chi trong phạm vi ỦNG HỘ Ý THƯC HỆ và điêu này lính MẼO sẻ không dám QUYET TỬ cho ĐAI LOAN QUYÉT SINH.

        Thăng bu MẼO sẻ không chết cho ĐAI LOAN chỉ vì chiêu bài MƠ HỒ về DÂN CHỦ KIỂU MẼO , nguọc lại lính TÀU chăc chắn sẻ quyet tử cho một TRUNG HOA HÙNG MẠNH nhất nhì trên the gioi.

        • Do not nape until dawn. These should have been done, without overlooking the other. You are likely an unseen grave over which people unknowingly walk. But your yourself do not lift one finger to touch them. Dumbass guy.

          • Ê, Viet Cộng chúng anh GÁY từ ngày mà bợp tai thằng NGUY SAI GÒN , tức là 47 năm vê truóc rồi. Rượt đuỏi thằng mạnh nhất thé giói là thằng bu MẼO mà không gáy sao đuọc. Còn đối vói thằng NGỤY SAI GON là đồ bỏ, thằng này là TAY SAI, là PUPET không đáng kể.

            Anh Phét muón chứng kiên thằng bu MẼO một phen nửa chạy mất dép khi winh’ vói TÀU để minh chứng them lần nừa là thằng bu MẺO rát hèn nhát mạc dù có súng đạn mạnh nhất thé giói.

        • Ê, bò đỏ Phét. Đài Loan chỉ bằng một lóng tay của TC sao Tập xì không dám đánh?
          Còn Nga “vĩ đại” bao nhiêu lần Ukraine mà đã 6 tháng rồi nhưng quân đội của Putin bị te tua như cái mền rách vậy?

          Riêng cái chuyện quân “CHINA QUYÉT SINH cao ngất ngưởng” như vậy mà khi nó tràn qua dạy cho VN một bài học năm 1979 thì VC bô lô bo la là thắng quân bành trướng Bắc Kinh, như vậy là VC láo phải không?

          Khổ quá khi phải chặc lưỡi kêu lên Đổ Mười bò, khi bò Phét lại rống “cuộc chiến THONG NHAT GIANG SƠN” với lại “GIẢI PHÓNG “ nữa rồi.
          Bởi khi hình ảnh “quân giải phóng” của Putin chở trên xe tăng những cái máy giặt, TV của dân Ukraine mang về Nga mà CGHLBD cứ dụi mắt hai ba lần vì cứ tưởng quân giải phóng Bắc cộng vào Sàigòn năm 1975!
          Thôi. Bài huấn luyện bò đỏ hôm nay tạm dừng vì mấy thằng bạn vừa rủ họp mặt lại rai vài chai với món đặc biệt là…bê thui.

          • Lại ngu nửa rồi đó nghen thằng tàn đu NGUY COCK. Thằng TÀO tràn qua VIET NAM năm 1979 đó là XÂM LƯƠC vì thế bị VIET CONG chúng anh táng cho vở mật phải chạy về.

            Chuyện TÀU xâm luọc Viet Nam là chuyện PHI NGHĨA nghe chưa vì VIET NAM và TẦU là 2 nuóc riêng biẹt. Khác nhau về NGÔN NGỬ và LICH SỮ nghe chưa thằng NGỤY NGU.

            Còn chuyện TÀU thâu tóm DAI LOAN(nếu có ) đó là chuyện THONG’ NHẤT.

            ĐAI LOAN và TÀU cả thé giói đêu biét là cùng mot ngôn ngử văn hóa phong tục . Thằng ĐAI LOAN chỉ hiện hửu từ 1949 sau khi TUONG GIOI THACH thua MAO và chạy làng sang đó và tự xưng là mot nuoc rieng biẹt nhưng chăng có bao nhieu nuóc tren thé gioi công nhận do đó khác hoàn toàn so vói VIET NAM , vì thế khong thể nào nói cuoc chiến 1979 và cuoc chiến bây giò vói ĐAI LOAN(néu có) giống nhau đuọc , hiểu chưa thằng Ngụy NGU.

  32. “Mối quan hệ Mỹ – Trung đã, đang và sẽ tiếp tục xấu đến mức sẽ không thể phục hồi như nguyên trạng cách đây 5 năm trở về trước, và đặc biệt nhất là từ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi.”

    Tàu đã thổi phồng chuyến đi của bà Pelosi một cách quá sức , giống như một
    đứa bé ,nếu không oe oe ,thì không ai để ý tới mà mang kẹo tới để dỗ ngọt .

    “Mối quan hệ Mỹ-Trung” chỉ là “mối quan hệ ” buôn bán làm ăn là chánh. Kể
    từ khi Nixon và Kissinger qua bên Tàu nói chuyện . Tư bản nó dòm ngó đến cái
    thị trường có cả tỷ người kia là chính ,cho nên chúng phớt lờ ba cái chuyện ”
    nhân quyền nước tôi khác với nước các anh “, hành động ngang ngược của
    một tên côn đồ vườn ,một anh nhà quê chuyên môn ăn cắp vặt ,khoe khoang
    hăm dọa người khác bằng vũ khí lưỡi cày cán cuốc của mình . Tụi tư bản nó
    cho đi tàu bay giấy ,mấy anh Chệt cứ ngỡ là mình đang đi tàu bay thật mới
    khổ . Nó cho vào ngồi ở hội đồng bảo an liên hợp quốc ,Chệt nhà ta cứ tưởng
    là mình là cha thiên hạ ,rồi vung vít ,khoe tí mẹt . Thằng Mỹ mỗi năm mó bỏ
    ra hàng đống tiền để tài trợ Liên hiệp Quốc hoạt động ,dĩ nhiên là quyền tài
    phán cuối cùng cũng ở trong tay nó . Dân Mỹ ,hỏi một trăm đứa ,thì thằng
    nào cũng trả lời một câu y hệt :” UN cái quái gì ,USA thì có “.

    Vấn đề “Đài Loan” hiện nay là “đồ cúng” . Mấy anh Trung cộng nên qua Việt
    Nam để học thêm cái câu của dân chợ búa : “đồ nào ăn thì được ăn ,đồ nào
    cúng thì đừng rớ tới “.

    “phải chăng đây là lúc mà Trung Quốc muốn chứng tỏ với Mỹ và thế giới thấy rằng, Trung Quốc giờ đã có đủ sức mạnh quân sự để đối đầu trực diện với Mỹ, không e dè, không ngán sợ như cách nay 30 năm.” Trích .

    Sức mạnh quân sự ngày nay ,là mấy cái vệ tinh bay trên không gian với cái kỹ thuật
    satellite communication kia ,chớ đâu phải chỉ là mấy cái hỏa tiễn ,hàng không mẫu hạm,
    xe tăng,máy bay kia thôi đâu . Nó mà nhìn thấy anh trước ,hỏa tiễn của nó sẽ đến sau
    đít anh tức thời ,và độ chính xác khoảng 99% . Đâu phải chỉ là vấn đề lấy vũ khí và lấy
    thịt đè người như chiến tranh cổ điển .

    Mấy anh Trung cộng làm được vài thứ vũ khí tối tân ,sau khi khoe hàng ,thì cất
    vào kho . Chẳng ai biết chúng sẽ hoạt động hữu hiệu ra sao ,ấy thế mà cứ to mồm
    đe dọa thiên hạ . Chỉ có mấy thằng đàn em như Việt cộng ,Lào ,Miên …chúng vãi
    đái ra ,chứ đối mấy nước khác,chúng coi như rác .

    Mấy anh cộng sản chỉ giỏi tạo khủng hoảng bằng mồm ,cố gắng tạo “khủng hoảng”,
    lộn xộn ,rồi tự nhẩy vào đó để sa lầy .

  33. Hệ thống phòng không ngăn chặn phi đạn địch quân THAAD của Mỹ nằm ngay lổ mũi eo biển Hoàng Hải của TC.

    Xi Má Má diệu võ dương oai ở Đài Loan, chứ hơi thở của TC thật ra nằm tại Hoàng Hải. Vì hệ thống THAAD quan trọng ở ra-đa ngoại tầng không gian có thể theo dõi hoạt động quân sự hơn 1/2 nước Tàu phía Bắc.

    Chính phủ của TT Yoon Suk-yeol Đại Hàn sẽ đẩy mạnh việc hoàn tất trang bị hệ thống THAAD càng sớm càng tốt

    South Korea will ensure the full-capacity operation of a military base that hosts the US-made Terminal High Altitude Area Defense interceptor system at an early date, the South Korean defense chief said Monday.

    South Korean Defense Minister Lee Jong-sup on Monday reiterated the pledge by the Yoon Suk-yeol government to ensure US Forces Korea can normally operate the THAAD battery without further delay. “We will push for it at an early date,” he told reporters.(The Korea Herald, 5/23/2022)

  34. Không xâm chiếm Đài Loan, nhưng Xi Má Má có thể phong tỏa Đài Loan được không?

    Nhất thời thì có thể được. Nhưng lâu dài thì chắc không. Tại sao?

    Tại vì “bản thân” Xi Má Má cũng là anh mại bản buôn bán lẻ. Bao vây người ta thì người ta cũng có thể bao vây mình. Đảng ủy TC cũng không muốn tình trạng mậu lúi mậu xìn như vậy.

  35. Thế mạnh của TC, thế mạnh của Hoa Kỳ

    Thế mạnh của TC là gần nhà + cục lòng thòng VC mẹ nó sợ gì
    Thế mạnh cúa Hoa Kỳ là thế trận đồng minh Nhật, Đại Hàn, Tân Gia Ba, Mã Lai Á, Đài Loan, Úc, NATO, và rađa, internet ngoại tầng không gian.

    Giả sử xảy ra chiến tranh TC xâm lăng Đài Loan thì sao? Chắc chắn Hoa Kỳ và đồng minh sẽ trợ giúp Đài Loan bằng nhiều cách. Vũ khí tấn công, yểm trợ ngăn chặn, tin tức tình báo chỉ điểm v.v. Người Đài Loan họ có tinh thần và ý thức được rèn luyện từ lâu. Họ cũng còn có một lực lượng quân sự quốc phòng tự vệ và giáng trả kịp thời đáng nể.

  36. Nhưng tại sao Xi Má Má tỏ ra lồng lộn mấy hôm nay quanh Đài Loan ?

    Chung quy cũng bởi từ một câu nói. Con gà tức tiếng gáy, con cầy ghét tiếng gió. Đó là câu nói đâm trúng tim đen chú ba hẩu leng: diệu võ dương oai !

    Trước khi bà Pelosi đến thăm Đài Loan hôm Aug 2nd 2022 thì TC hù dọa đe nẹt rất dữ dằn. Nào là chuyến bay sẽ nhận lãnh hậu quả cực kỳ nghim chọng, quân dzãi fóng (uế) sẽ không để yên bla bla. Lúc đó cục lòng thòng VC cũng hịp đồng chiến đấu phân hóa nội bộ địc, VC nhà ta nói Pelosi dám cãi lời Biden chớ nhà chắng không muốn Pelosi đi bla bla bla.

    Đùng một cái, ngày Aug 1st 2022 trước một ngày bà Pelosi đến Đài Loan, phát ngôn nhân Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ John Kirby chính thức công bố:

    The U.S administration will “not be intimidated” by China’s “saber-rattling”

    Chính quyền Hoa Kỳ sẽ “không bị đe nẹt” bởi “sự diệu võ dương oai” của Chị Nà.

    Thuật ngữ “saber-rattling” nghĩa là “múa máy thanh đao” được giới văn nghệ sĩ của Mỹ chọc cười có nghĩa là “diệu võ dương oai” theo kiểu phim kungfu ba tàu nhứt kím địc thiên binh vạn mã.

    Xi Má má nghe giận tái mặt tức lộn ruột chớ ! Ha ha ha !

  37. Khủng hoảng Đài Loan ?

    Đài Loan có gì đâu khủng hoảng. Họ luôn luôn chuẩn bị và khẳng định họ sẽ bảo vệ tự do và chủ quyền của họ. Chính TC là tên khủng hoảng cho nên mới có hành động múa may quay cuồng một cách phi lý.

    Thành ra, nói đúng phải nói đàng hoàng và lương thiện là:

    Hoa kỳ và Đài Loan không bao giờ chấp nhận sự khủng hoảng của Trung Cộng !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên