Một lần gặp Dương Thu Hương

16
Nhà văn Dương Thu Hương

Mấy ngày vừa qua, trên facebook, nhiều người xôn xao vì một tin vui: nhà văn Dương Thu Hương được giải Cino Del Duca trị giá 200.000 euro của Pháp.

Tôi cũng vui.

Tôi gặp Dương Thu Hương một lần ở Hà Nội vào cuối năm 1996. Tối đó có cả nhà thơ Lê Đạt. Chúng tôi ăn tối trong một nhà hàng, thú thực, đến nay, tôi hoàn toàn không nhớ tên. Cũng không nhớ đã ăn món gì. Chỉ nhớ những lời Dương Thu Hương kể về cuộc đời của chị, về công việc viết lách của chị. Ấn tượng lớn nhất trong tôi là sự thẳng thắn của chị. Dường như chị không e dè gì cả. Giữa nhà hàng khá đông khách, chị cứ oang oang: “Bọn cộng sản” thế này, “bọn cộng sản” thế kia. Đó là lần đầu tiên tôi về Việt Nam và lần đầu tiên tôi đến Hà Nội. Tôi rất ngại chuyện bị công an theo dõi.

Ăn xong, tôi định trả tiền, nhưng Dương Thu Hương cương quyết từ chối. Chị dứt khoát: “Tôi trả!” Lê Đạt đưa mắt nhìn tôi: “Tính cô ấy thế. Để cô ấy trả đi!”

Chúng tôi ghé lại một quán cà phê trên bờ hồ Hoàn Kiếm để nói chuyện tiếp. Vẫn chuyện văn chương, và, thỉnh thoảng, chuyện chính trị. Giọng Dương Thu Hương vẫn lớn và vẫn gay gắt về những biểu hiện độc tài tại Việt Nam. Tôi lắng nghe là chính. Mãi đến gần khuya, khi quán chuẩn bị đóng cửa, câu chuyện mới chấm dứt.

Tôi về nhà trọ của một người bạn, giáo sư Nguyễn Xuân Thu, trên đường Nguyễn Khuyến. Anh đã ngủ nên tôi không kể chuyện gặp Dương Thu Hương.

Sáng hôm sau, tôi bay vào Sài Gòn sớm. Anh Thu bị công an gọi lên “làm việc”. Người ta hỏi anh: Sao gặp Dương Thu Hương? Gặp, nói chuyện gì? Anh Thu phủ nhận. Anh khẳng định dứt khoát là không hề có chuyện đó. Công an cũng dứt khoát: Người của chúng tôi đã theo dõi anh từ nhà hàng đến quán cà phê và cuối cùng, đến tận nhà anh ở số 52B đường Nguyễn Khuyến. Anh Thu vẫn chối. Mấy ngày sau, công an lại gọi anh Thu lên, xác minh lại: Không phải anh, mà là người đàn ông ở chung với anh, cao lớn hơn anh, đã gặp Dương Thu Hương. “Người đó là ai?”

Mấy ngày sau, tại Sài Gòn, tôi bị công an gọi lên “làm việc”. Lúc ấy tôi ở tại nhà em trai của tôi, hoạ sĩ Nguyễn Hưng Trinh, nhưng không khai báo tạm trú. Công an không biết tôi ở đâu. Họ bèn gửi giấy “mời” đến Song Chi, lúc ấy là em dâu của tôi, đang làm việc ở báo Thanh Niên, nhờ chuyển lại. Tôi đến Cục xuất nhập cảnh ở số 254 đường Nguyễn Trãi, quận 1, để “làm việc”. Người ta hỏi tôi về việc viết lách ở hải ngoại và, đặc biệt, về cuốn “Văn học Việt Nam dưới chế độ cộng sản” tôi xuất bản năm 1991. Trong câu chuyện, có một câu hỏi: “Ở Hà Nội, gặp Dương Thu Hương để làm gì?”

Mới thấy công an Việt Nam theo dõi Dương Thu Hương kỹ đến độ nào.

Nguyễn Hương Quốc (Facebook)

16 BÌNH LUẬN

  1. Dương Thu Hương khác chiến tuyến nhưng đáng nể hơn rất nhiều người trở cờ đón gió ở Miền Nam sau nầy.Thí dụ như Nguyễn Hữu Liêm, Hoàng Duy Hùng ở Mỹ v.v Đàn bà thì đi hửi địc, đàn ông thì đi sấy lông dái hết đi ! Đi giặt quần què hết đi nha ! Ha ha ha !

  2. Nhà báo quân đội nhân dân Nguyễn Thu Hương theo chân đoàn quân cs Bắc Việt vào chiếm Sàigòn ngày 30/4/75. Và sau khi vào những nhà sách ở Sàigòn như Khai Trí…, bà DT Hương đã choáng ngợp trước hàng ngàn quyển sách với những chủ đề khác nhau đã làm bà vỡ mộng, nói đúng hơn là bà hiểu mình đã bị cs Bắc Việt lừa bịp.
    Vì thế sau này bà tuyên bố: Bọn mọi rợ Bắc cộng thắng nền văn minh miền Nam.

  3. Nhục nhã Việt nam- 100 triệu dân. Vẻ vang Nam Hàn- 51 triệu dân :

    Khi cuộc chiến tranh Triều Tiên bùng nổ vào năm 1950, phần lớn vũ khí người lính Nam Hàn được trang bị là súng trường carbin M1 và ít khẩu đại bác M3 do Mỹ viện trợ. Ngoài ra là 27 xe thiết giáp hạng nhẹ M8- so sánh với 242 xe thiết giáp hạng nặng T-34 mà Liên xô viện trợ.

    Thế rồi 70 năm sau :

    Nam Hàn xuất cảng hơn 15 tỷ đô la vũ khí trong năm 2022- tăng vọt gấp 5 lần kể từ năm 2020 :

    Chi tiết ở dưới đây:

    Russia’s War Puts Focus on Huge Korean Artillery Stockpiles
    April 24, 2023

    *** Nhục nhã Việt nam:

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng 5.000 lá cờ cho Chương trình Một triệu lá cờ
    11-06-2021

    Chia (NLĐO)- 5.000 lá cờ được Chủ tịch nước trao tặng cho ngư dân các vùng biển đảo trên cả nước thông qua Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người Lao Động thực hiện.
    Nhân Ngày truyền thống thi đua yêu nước 11-6, cũng là dịp kỷ niệm 2 năm chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người Lao Động TP HCM khởi xướng, ngày 11-6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi tặng 5.000 lá cờ cho ngư dân các vùng biển đảo trên cả nước.

  4. Vẻ vang Nam Hàn- dân số 51 triệu dân. Nhục nhã Việt nam- dân số 100 triệu dân- lãnh trợ cấp welfare 16 tỷ đô la từ người Việt hải ngoại :

    Hôm nay 24/4/2023, tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol và phu nhân sẽ bay sang viếng Hoa kỳ trong chuyến công du 6 ngày.

    Ổng Yoon sẽ là đồng minh THỨ NHÌ được Biden vinh danh mời dự quốc yến vào buổi tối ở cấp nhà nước. Từ khi Biden vào Tòa Bạch Ốc tháng Giêng năm 2021, tổng thống Pháp Emmanuel Macron là người đầu tiên được có vinh dự này vào tháng 12 năm ngoái:

    “…Yoon is the second ally to be honored by Biden with a state visit. French President Emmanuel Macron was honored with a state visit in December “.

    Vào ngày thứ Năm, ông Yoon sẽ tới đọc diễn văn trước lưỡng viện Hoa kỳ. Và sau đó sẽ dự bữa ăn trưa với Phó tổng thống Kamala Harris và Tổng trưởng Ngoại Giao Antony Blinken :

    “…On Thursday, Yoon will deliver an address before a joint session of Congress. He will then have lunch with Vice-President Kamala Harris and Secretary of State Antony Blinken before moving to an undisclosed location to receive a briefing from US military leaders”.

    Thêm chi tiết dưới đây :

    *** Biden to unveil new efforts to protect S. Korea from nukes
    April 24, 2023

    ***South Korea’s Yoon to embark on state visit to US
    April 24, 2023

  5. khà khà khà, sắp toi ngày chính thức cỏi áo tuọt quần, quăng súng liệng đạn, bám đuoi đu càng, đám Tàn Dư Cock Cắn vong nô lại nổi máu………..CAY CÚ, TƯC TỐI và sẻ chủi VUNG XICH CHÓ, chủi SÙI BỌT MÉP, chửi VĂNG BẢ ĐẬU kakkakakakakk.

    Anh Phét có thể hình dung ra đám Tàn Dư Cock Cắn này toàn trên 7 bó , 8 bó đang săm se lục lọi bài củ rồi ………..CÀO BÀN PHÍM túi bụi vói mằt mủi bèm nhèm trông gà hóa cuốc, trông rát là………..FUNNY, kakkakakkakka.

    Đệ I bị MẼO tru di
    Đệ II khóc lóc, MẼO truất ngai vàng
    Đệ III tự xưng Ma Vương
    Dựng cờ……âm phủ chiêu hồn …ma ranh.

    kakkakakkakkka

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Dog csvn là một loài hooligans, phải dậy cho nó 1 bài học, dog phét biết ai nói câu đó không? Nói trúng bố cho con mút cacx bố.
      Dog csvn là đứa con hoang đoàng etc= Ai nói?
      Thế mà dog csvn không dám trả thù, quá nhục.

      Chủ nghĩa xã hội là một hệ tư tưởng của sự thất bại, là tiếng kêu của sự ngu dốt, là lời truyền giáo của sự ganh tị, ưu điểm của nó là chia xẻ đồng đều sự nghèo khổ.
      Cố Thủ tướng Anh, Sir Winston Leonard Spencer Churchill)
      Đập chết cha mày dog phét

  6. Prix mondial Cino Del Duca
    Giải thưởng thế giới Cino Del Duca

    The award recognizes an author whose work constitutes, in a scientific or literary form, a message of modern humanism.

    Giải thưởng nhằm công nhận một tác giả mà tác phẩm cấu thành, trong hình thức văn chương hoặc khoa học, một thông điệp của chủ thuyết nhân bản hiện đại.

    Giải này nhắm vào “chủ thuyết nhân bản hiện đại” là những người dấn thân, hoạt động xã hội, về các đề tài nhân quyền, nhân đạo v.v. Nó hoàn toàn khác mục đích với giải Văn Chương Nobel là nghệ thuật văn chương thuần túy và có một lý tưởng. Tác giả đoạt Văn Chương Nobel là có thể được coi như một bậc thầy sáng tác văn chương của thời đại. Giải Nobel cũng có những chủ đề khác nhau: Vật Lý, Y học, Hòa bình. Cho nên tầm mức Nobel to lớn hơn Cino Del Duca rất nhiều. Đa số người trúng giải Cino Del Duca là người Pháp.

  7. tác giả là Nguyễn Hưng Quốc, giáo sư ở Úc hay là Nguyễn Hương Quốc hà tổng biên tập ui.
    tường tâm

  8. Ký ức cả một thời ô nhục!

    Hai mươi năm cuộc chiến Việt Nam
    Gây đau thương tang tóc lầm than
    Tất cả cộng sản nhờ bịp bợm
    Vô nhân tính tàn ác dã man!

    Đất nước tôi – tứ bề thọ địch
    Ký ức cả một thời ô nhục
    Bây giờ trong những ngày thạ́ng tư
    Những ngày tháng tận cùng địa ngục!

    Nông Dân Nam Bộ

  9. Khà khà khà, tuỏng thèng nào lập giải và trao giải té ra củng chính là thèng PÁP, thèng mà bị dân tộc VIET NAM pạt tai cho xính winh’ và cuói cùng phải phóc chạy sau ngót 80 nam ngồi xổm trên đầu dân tộc VIET NAM.

    Thua me thì gở bài cào, thua đau tại ĐIEN BIEN PHU năm nào và mối thù KHONG BAO GIÒ nguôi ,bay giò chính nó lại bày ra trò “trao giải thuởng” cho những đứa phản thùng luu vong, kakkakakkaka.

    “KẺ THÙ cùa KẺ THÙ ta, chính là bạn ta” , từ MẼO cho tói PÁP cho tói bất kỳ thèng nào thù và cay cú VIET CỘNG chúng anh đều bày ra đủ trò như “giải nhân quyền, giải báo chí, giái van học và bay giò lại là giải Cino Del Duca….cóc cắN chi chi đó ,kakkakkkakakak.

    Cau hỏi đuoc đặt ra là dân VIET NAM coi những “giải” đó như thé nào hay chỉ là……trò hề của đám CAY CÚ và LOSERS, sore losers , kakakkakakka.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Thế sao dogs csvn đưa con cái qua Pháp, USA học, mua nhà vậy?
      Bao giờ cho đến ngày xưa
      Cái ngày xưa ấy Tây lừa dân Nam

      Làm đường chạy thẳng trăm năm

      Không xây BOT bẩn, không làm khó dân

      Lương công nhân dẫu khó khăn

      So thời cộng sản sướng gần gấp ba

      Dù bao thuế má đẻ ra

      Làm sao sánh với Đảng ta bây giờ

      Trăm con dân chẳng ai ngờ

      Dân nhờ cách mạng vật vờ thây ma…

      Bao giờ cho đến ngày xưa

      “Tôi khóc ngày 30 tháng Tư 1975 vì thấy nền văn minh đã thua chế độ man rợ,” phát ngôn của nhà văn Dương Thu Hương được nhiều người nhớ đến mỗi khi gần đến ngày kỷ niệm Tháng Tư Đen.
      Một vài thằng ngu hy sinh suốt đời cho 1 lủ khỉ người chẳng ra người, ngợm chẳng ra ngợm.
      Châu Hiển Lý, bộ đội tập kết 1954
      Huyền thoại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn dựng đã tan thành mây khói khi giai cấp vô sản âm thầm lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy quyền lực và đô la.
      XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN. Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ đồ đểu! vết nhơ muôn đời của nhân loại.
      Một thời kỳ mà tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2 vần thơ:
      “Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa!
      Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!”

      Nguyễn Hộ người có 55 tuổi đảng, Chủ Tịch Đoàn Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương, thủ lãnh của Nhóm Truyền Thống Kháng Chiến, viết trong tập hồi ký Quan Điểm Và Cuộc Sống: “Ngày 21/3/1990 tôi rời khỏi Saigòn cũng là ngày tôi rời khỏi Đảng CSVN. Tôi làm cách mạng đã 56 năm, gia đình tôi có 2 liệt sĩ, Nguyễn Văn Đào, anh ruột, Đại Tá QĐNDVN, hy sinh ngày 9/1/1966 tại Củ Chi, và vợ tôi Trần Thị Thiệt bị bắt và chết tại Tổng Nha Cảnh Sát Sài gòn vào tết Mậu Thân 1968 nhưng phải thú nhận rằng tôi đã chọn sai lý tưởng: Cộng Sản Chủ Nghĩa. Bởi vì suốt hơn 60 năm trên con đường cách mạng ấy nhân dân Việt Nam đã chịu hy sinh quá lớn lao nhưng cuối cùng chẳng được gì, đất nước vẫn nghèo nàn lạc hậu, nhân dân không có ấm no hạnh phúc, không có dân chủ tự do. Đó là điều sĩ nhục” (nguồn: Wikipedia)

      Nguyễn Minh Cần, nguyên Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, nguyên Đại Sứ Cộng Sản Hà Nội tại Liên Sô, ghi lại tính tàn độc và lưu manh của Đảng Cộng Sản trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất 1953-1956: “Giết oan hàng trăm ngàn người, đầy ải hàng triệu người, làm cho đạo lý suy đồi luân thường đảo ngược. Tại cuộc mít tinh tối 29/10/1956, ông Võ Nguyên Giáp chỉ cho biết con số 12 nghìn cán bộ và đảng viên đã được trả tự do mà thôi! Con số đó đúng hay không, ai mà biết được! Tóm lại, những con số về người bị thiệt mạng trong CCRĐ vẫn chưa xác định được.
      Dù thế nào chăng nữa, với những con số ước tính đã cho thấy đây là một tội ác tày trời. Tội ác này chính là tội ác chống nhân loại” (Đừng Quên Bài Học Cải Cách Ruộng Đất Nửa Thế Kỷ Trước).

      “Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp.” (Tổng thống Donald Trump)
      “Bạn sẽ không bao giờ đạt đến đích nếu bạn cứ dừng lại và ném đá vào mổi con chó trên đường chỉ vì tiếng sủa của chúng.” Winston Churchill
      Đập chết cha mày dog phét
      Đít chết me mày dog phét
      Mút cacx bố đi con dog phét

  10. Bịp bợm lưà đào giấu được ai?

    Ném đá giấu tay – giấu được ai?
    Gặp lửa bỏ tay người vu khống
    Lừa đảo bán nước làm tay sai
    Cái thứ con hoang đồ lộn giống!

    Trước nhứt xem nó giậ́u được ai
    Được đề cử danh nhân văn hóa
    Không thành chẳng qua ta gặp may
    Đừng quên giải Nobel danh giá!

    Chúng lừa được cả những nhân tài
    Bao nhiêu tỷ người trong thiên hạ
    Trong suốt gần một thế kỷ dài
    Và bây giờ tàu lạ người lạ!

    Thứ đến đồ lộn giống là ai?
    Bắt đầu thằng thái thú nô tài
    Cho đến bây giờ Võ Văn Thưởng
    Cùng bầy đàn mọi rợ tay sai!

    Hãy thức tỉnh đoạn tuyệt dĩ vãng
    Hỡi tuổi trẻ yêu nước Việt Nam
    Đứng lên quét sạch bọn cộng sản
    Cùng bầy đàn bè lũ Việt gian!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Đừng quên giải Nobel danh giá
      Cũng đã phải phạm những lỗi lầm
      Đã trao giải cho tên sáu búa
      Ngay cả khoa bảng trí thức cũng nhầm!

  11. Đói

    Khmer đỏ “tắm máu” dân Miên
    Bị toàn thể nhân loại lên án
    Rợ Hồ “khô máu” dân Việt Nam
    Cũng diệt chủng nhưng không ai thấy

    Với chủ trương chúng giết từ từ
    Tập trung cải tạo chúng cho đói
    Ngoài xã hội chúng làm dân nghèo
    Bạn có thấy lòng lang dạ sói?

    “Bác và đảng lãnh đạo tài tình”
    Quân dân miền Nam bị đọa đày
    Chúng rêu rao hòa hợp hòa giải
    Miền Nam thua trận phải ăn mày

    Ký ức thời đen tối trở lại
    Những ngày tháng tận cùng địa ngục
    Bây giờ đang những ngày thạ́ng tư
    Thời đại Hồ Chí Minh bại hoại

    Chúng nó đi tìm “Thiên Đường Mù”
    Càng ngày Nam Bắc càng cách biệt
    Không làm sao xóa bỏ hận thù
    Nước Việt Nam sẽ bị hủy diệt

    Do chính tay bè lũ đui mù!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên