Miến Điện và chủ nghĩa dân tộc Phật giáo

19
Người Rohingya ra đi trong tuyệt vọng

Theo số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 13.9.2017, có đến 370.000 người Rohingya đã chạy qua lánh nạn ở Bangladesh từ cuối tháng 8. Cao Ủy Nhân Quyền LHQ đã nói đến «một cuộc thanh lọc chủng tộc quy mô».

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bắt đầu họp về tình trạng người Rohingya kể từ ngày 13.9.2017. Ông Charbonneau nói tổ chức Human Rights Watch của ông muốn Hội Đồng Bảo An đe dọa trừng phạt, phong tỏa tài sản, cấm đi lại, cấm vận vũ khí… Nhưng Hội Đồng đã quyết định họp kín, gây bất bình không ít đối với các tổ chức phi chính phủ. Theo ông Charbonneau, các nhà ngoại giao như vậy đã gởi đi một thông điệp không khác gì một «giấy phép sát nhân».

Bà Yanghee Lee, Đặc sứ LHQ về nhân quyền ở Myanmar, đã phát biểu trong một cuộc điều tra chung của BBC Newsnight và BBC Our World: “Tôi cho rằng đây là tội ác chống nhân loại. Chắc chắn là tội ác chống nhân loại… do người Miến điện, quân đội Myanmar, lính biên phòng hay cảnh sát và các lực lượng an ninh gây ra.”

Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng đã được các tổ chức bảo vệ nhân quyền và báo chí quốc tế nói đến rất nhiều kể từ 2012 đến nay. Tại sao có biến cố này? Các cường quốc, nhất là Hoa Kỳ luôn to tiếng về nhân quyền, sẽ làm gì để giải thoát cho các nạn nhân? Tuy nhiên, trước hết chúng tôi xin nói qua về người Rohingya.

TÌNH TRẠNG NGƯỜI ROHINGYA

Người Rohingya là những người dân tộc Ấn-Arya theo Hồi giáo, đã sinh sống lâu đời ở bang Rakhine, một bang của Myanmar, người Việt thường gọi là Miến Điện.

Thông tín viên Arnaud Dubus tại Bangkok, một người rất thông thạo về tình hình Myanmar, cho biết như sau: Bang Rakhine trước đây có tên là Nhà nước Arakan, và chỉ mới được sáp nhập vào Miến Điện vào năm 1785. Trong khoảng thời gian từ giữa thế kỷ XV đến giữa thế kỷ XVII, Arakan là một vương quốc Hồi giáo, được các vị vua mang tước hiệu Hồi giáo Shah cai trị. Đa số người Rohingya đã sống trong Nhà nước Arakan từ trước khi lãnh thổ này được sáp nhập vào Miến Điện. Chỉ có một thiểu số đến từ Bangladesh trong hai mươi năm gần đây. Cư dân vương quốc này gồm cả người theo đạo Hồi lẫn đạo Phật và họ chung sống với nhau một cách tương đối hài hòa.

Vào thời Đệ nhị Thế chiến, nhiều người Hồi giáo gốc ở vùng Arakan – hiện nay được gọi là Rohingya – theo người Anh, trong khi những người Miến Điện theo đạo Phật, do Aung San, cha của bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, lại liên minh với Nhật Bản. Tính đến năm 2013, có khoảng 1,23 triệu người Rohingya sống ở Myanmar. Họ cư trú chủ yếu ở các thị trấn Rakhine phía Bắc, nơi họ chiếm 80-98% dân số.

Sau khi Myanmar được độc lập và đặc biệt là sau khi quân đội lên nắm quyền vào năm 1962, người Rohingya đã bị kỳ thị. Nhiều đạo luật đã được ban hành buộc người Rohingya phải chứng minh được rằng họ sống trên đất Miến Điện kể từ trước 1824 nếu muốn có quốc tịch Miến Điện. Lẽ dĩ nhiên, rất ít người có thể trình ra loại bằng chứng này, và như vậy họ không được coi là công dân Miến Điện. Vì thế, họ không có quyền tự do đi lại, và phải chịu nhiều uất ức trong quan hệ với các viên chức Miến Điện về các vấn đề như hôn nhân, sở hữu đất đai v.v…

Miến Ðiện có 135 sắc dân thiểu số được chính thức thừa nhận theo đạo luật về quyền công dân năm 1982, nhưng khối người Rohingya bị loại trừ. Người Rohingya đã lâm vào tình huống của những người vô tổ quốc mà chính phủ Miến Điện áp đặt cho họ. Điểm mấu chốt của cuộc xung đột hiện nay là việc từ chối cấp cho họ quyền công dân Miến Điện, bất kể thời gian họ sống trên đất Miến Điện là bao lâu. Lý do họ bị tước bỏ quốc tịch là sự khác biệt về tôn giáo.

CHỦ NGHĨA DÂN TỘC PHẬT GIÁO

Tài liệu thống kê cho biết Miến Điện có dân số khoảng 50 triệu, theo nhiều tôn giáo khác nhau, trong đó Phật giáo chiếm 89,3% dân số, Thiên Chúa giáo 5,6%, Hồi giáo 3,8%, đạo Hindu 0,5%; và các tôn giáo khác khoảng 0,8%. Phật Giáo được phát triển ở Miến Điện từ thế kỷ thứ 5 và đến thế kỷ thứ 7, cả hai hệ phái Tiểu Thừa và Đại Thừa cùng có mặt. Nhưng đến thế kỷ 11 vua Anwrahta tuyên bố chỉ chấp nhận Tiểu Thừa nên hệ phái Đại Thừa biến mất.

Trong bài “Why are Buddhist monks attacking Muslims?” (Tại sao các nhà sư Phật Giáo tấn công người Hồi Giáo?) đăng trên BBC ngày 2.5.2013, Giáo sư Alan Strathern của Oxford University đã đặt câu hỏi:

“Trong tất cả những giáo huấn đạo đức đạo Phật được thấm nhuần trong các nhà sư, việc tránh sát sinh được nhắc tới đầu tiên, và nguyên tắc bất bạo động được cho là nằm ở vị trí trung tâm, quan trọng hơn nhiều đối với đạo Phật so với bất kỳ tôn giáo lớn nào khác. Vậy tại sạo các vị sư lại có những bài diễn thuyết đầy thù hận chống lại người Hồi giáo và cùng hòa vào những đám đông giận dữ vốn đã khiến hàng chục người thiệt mạng?”

Thông tín viên Arnaud Dubus của RFI tại Bangkok đã nhận định:

“Ở Miến Điện cũng như ở Cam Bốt và ở Thái Lan, có một sự đồng hóa chặt chẽ giữa Phật giáo với dân tộc đa số của đất nước như người Miến, người Khmer hay người Thái. Nếu sinh ra là người Miến Điện thì phải là người theo đạo Phật. Một người Miến Điện Hồi giáo hay Thiên chúa giáo bị coi là một điều quái đản.”

Hàng ngàn nhà sư giận dữ biểu tình đòi trục xuất người Rohingya

Trên tạp chí Tricycle, trong bài “Buddhist Nationalism in Burma” (Chủ nghĩa Dân Tộc Phật Giáo ở Miến Điện), Tiến sĩ Maung Zarni, người sáng lập tổ chức Liên minh Tự do Miến Điện, đã nhận định rằng “hệ thống hóa sự kỳ thị chủng tộc chống người Hồi giáo Rohingya đã dẫn Miến Điện tới con đường diệt chủng”. Ông viết:

“Những điều hung ác ấy được nhân danh Chủ nghĩa Dân tộc Phật Giáo Miến Điện, vốn không thể nào kết nối được với lý tưởng của tâm-từ-bi (tiếng Pali: metta). Người Phật tử Rakhine đã ném những đứa bé Rohingya vào trong những đám lửa cháy ngay chính căn nhà của chúng trước mắt những người thân trong gia đình. Vào ngày 3 tháng Sáu, 10 người Hồi giáo ở ngoài địa phận tới hành hương, đã bị kéo lôi ra khỏi xe bus ở phố Rakhine, Taunggoke, chừng 200 dặm về phía tây Rangoon (thủ đô cũ), và họ bị đánh đập cho tới chết bởi một nhóm hơn 100 thanh niên Phật tử. Tội ác xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, trước mắt của công chúng và nhân viên cảnh sát địa phương…

“Tinh thần Đông phương về Phật Giáo đã được tô-hồng quá đậm đối với người phương Tây, làm cho họ sẽ vô cùng kinh ngạc khi nghe nói sự tàn ác xuất phát từ một quần chúng Phật Giáo võ trang, hay một chế độ chính trị nào đó hỗ trợ hay xui khiển Phật Giáo như là công cụ ý thức hệ…”

Trong thực tế, những điều hung ác ấy cũng đã từng xảy ra ở Nam Việt Nam từ 1963 đến 1968 khi một số nhà sư cực đoan muốn cướp chính quyền để thành lập môt chính phủ Phật Giáo tại Miền Nam. Trong Tết Mậu Thân, khi hai tên Hoàng Phủ Ngọc Phan và Nguyễn Thị Đoan Trinh thuộc Đoàn Sinh Viên Phật Tử Huế từ chiến khu trở về, đã đi ngay đến khu nhà thờ Phủ Cam, lùng tìm các thanh niên công giáo, công chức và quân nhân VNCH và bắn ngay tại chỗ. “Chủ nghĩa Phận Giáo Dân Tộc” (Buddhist Nationalism) sau này được Lê Mạnh Thát hệ thống hóa và được Giáo Hội Ấn Quang đưa vào Thông Điệp Hướng về Thế Kỷ XXI ngày 21.2.2001. Cả Hoa Kỳ lẫn Đảng CSVN nhận ra điều đó nên tìm cách dẹp tan để trừ hậu họa (xem bài “Mục tiêu và chiến thuật đã bị bại lộ”, Lữ Giang, ngày 23.2.2010).

THỰC HIỆN CUỘC DIỆT CHỦNG

Cả nước Miến Điện có hàng vạn đền, chùa, tháp, nằm rải rác trên khắp nơi. Riêng ở thành phố Bagan đã có hơn 4000 đền, chùa, tháp lớn nhỏ trên một diện tích chỉ khoảng 40km2. Tu sĩ Miến Điện có khoảng 500.000 người, đều theo truyền thống Nguyên Thủy (Theravadin), được gọi là bhikkhu, có nghĩa là tăng sĩ hành khất. Chủ nghĩa Phật Giáo Dân Tộc do đám tăng sĩ này đẻ ra và sau đây là các diễn biến đau thương đang xảy ra do chủ nghĩa này:

1.- Không cho phép Hồi giáo…

Trong bài “’No Muslims allowed” … (Không cho phép Hồi giáo…) đăng trên tờ The Guardian ngày 22.5.2016, phóng viên Poppy McPherson ghi lại:

Trước cổng làng Thaungtan, một tấm bảng đã được dựng lên. Bảng này có nội dung “Cấm người Hồi giáo ở lại qua đêm. Cấm người Hồi giáo thuê nhà. Cấm không được kết hôn với người Hồi giáo”. Tấm bảng được người dân tại đây, vốn là những người theo đạo Phật, đề xuất. Họ đều đã ký tên đồng ý thực hiện theo những điều ghi trên tấm bảng này.

Về sau, nhiều làng trên khắp Myanmar đã bắt chước theo làng Thaungtan, dựng những tấm bảng như vậy và tạo nên những “ngôi làng chỉ của người theo đạo Phật”. Không chỉ ác ý, những tấm bảng này còn đang thể hiện một sự căng thẳng tôn giáo có thể đe dọa đến nhà nước non trẻ của bà Aung San Suu Kyi.

Ông Matthew Walton, giáo sư chính trị học của Đại học George Washington, cho biết trong khối người Phật giáo chiếm đa số ở Miến Điện không mấy ai lên tiếng phản đối những quan điểm cực đoan của một số các nhà lãnh đạo tôn giáo.

2.- Phong trào 969 và vọng ngữ

Tờ L’Express của Pháp đã dành bốn trang báo viết về nhà sư cực đoan bài Hồi giáo là Ashin Wirathu, với tựa đề «Người ta gọi ông là Hitler của Miến Điện».

Trong những năm qua, Wirathu luôn tố cáo người Hồi giáo là «đạo quân thứ năm» cần phải diệt trừ. Năm 2015, phóng viên L’Express đã có dịp nghe ông giảng đạo tại Meiktila. Trước hàng trăm tín đồ, nhà sư hỏi: «Nên lấy một kẻ bụi đời hay một người Hồi giáo?» Thính giả đồng thanh: «Bụi đời». «Lấy chó hay lấy người Hồi giáo?»… Theo nhà sư, «chó không bao giờ buộc người khác phải cải đạo như Hồi giáo». Tại ngôi làng này, khoảng năm chục người đạo Hồi đã bị thảm sát hai năm trước đó.

Phong trào 969 đã được hình thành từ năm 2001, sau khi phiến quân Taliban tàn phá những pho tượng Phật cổ tại Bamiyan ở Afghanistan. Lãnh đạo phong trào là là Wiratu, 44 tuổi. có trụ sở tại Mandalay. Wiratu cũng đã dùng VỌNG NGỮ để kích động long hận thù tôn giáo và bạo loan, gióng các nhà sư cực đoan Việt Nam trước 1975.

Witatu giải thích rằng ba con số 969 là Tam Bảo (Tiratana) trong Phật giáo gồm 24 thuộc, con số 9 đầu là PHẬT, con số 6 ở giữa là PHÁP, con số 9 ở sau là TĂNG (9 Buddha, 6 Dhamma, 9 Sangha), tổng cộng là 24. Còn ba con số 786 được dùng trong truyền thống của Hồi Giáo Nam Á, được mô tả là biểu hiệu cho con số 21 (7+8+6=21), có nghĩa là Hồi Giáo sẽ thống trị thế giới trong thế kỷ 21.

Nhưng các nhà bình luận Tây phương lật tẩy ngay, họ nói đó là VỌNG NGỮ được dùng để kích động lòng hận thù tôn giáo. Con số 786 chỉ là con số câu kinh thứ 786 của Kinh Koran, thường được người Hồi Giáo ghi trước cửa nhà của họ. Lời kinh đó là: “Nhân danh Đấng Allah, Rất Nhân Từ, Hằng Thương Xót” (In the name of Allah, the Most Gracious, the Ever Merciful).

Nhưng hiện nay, chúng ta có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên đất nước Myanmar dòng chữ số 969 trên lá cờ màu vàng của Phật giáo. Con số này được coi là biểu tượng đoàn kết của các tín đồ Phật giáo để đối kháng lại với con số 786 trên biểu tượng của cộng đồng tín đồ Islam thiểu số ở nước này!

Ngày 1.7.2013, trên trang bìa của tuần báo Mỹ Time Magazine đã cho đăng ảnh của nhà sư Ashin Wirathu, với dòng tít: “Bộ mặt của khủng bố Phật giáo” (The Face of Buddhist Terror). Đây cũng là nhan đề của một bài báo đăng trên tuần báo này. Chính quyền Myanmar đã ra lệnh cấm phổ biến số báo đó tại Miến Điện.

SỐ PHẬN CỦA NGƯỜI ROHINGYA

Bản tin VOA ngày 9.9.2017 cho biết các cơ quan của Liên Hiệp Quốc cho hay trong hai tuần qua, khoảng 270.000 người Hồi giáo Rohingya đã chạy sang Bangladesh để tìm nơi nương thân, trốn bạo lực và đàn áp ở Myanmar. Các bản tin chưa được kiểm chứng nói hơn 1.000 người đã bị quân đội Miến Điện giết chết từ ngày 25/8 khi xảy ra bạo lực ở bang Rakhine, miền bắc Myanmar.

Ông Duniya Aslam Khan, phát ngôn viên của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, nói rằng các trại tị nạn đang quá tải và không thể tiếp nhận thêm bất kỳ người nào khác. Ông nói: “Họ đang ở trong tình cảnh tuyệt vọng, một tình huống nhân đạo hoàn toàn tuyệt vọng, không có đủ lương thực mà ăn… Họ nói họ đang sống ngoài trời, không có nơi trú ẩn để tránh cái nóng của mặt trời ở vùng nhiệt đới, không có nơi để trú mưa, trong khi con cái của họ không gì để ăn…”

Vấn đề được đặt ra là Liên Hiệp Quốc và các cường quốc, nhất là Mỹ, sẽ giải quyết vấn đề người Rohingya đang bị đàn áp như thế nào?

Chúng ta nhớ lại, tối 8.4.1963, sau khi một trái chất nổ đã phát nổ trước Đài Phát Thanh Huế khiến 8 người bị tử thương, CIA liền ra lệnh cho Trần Quang Thuận và Thích Đức Nghiệp tổ chức thiêu sống Thích Quảng Đức tại ngã tư Lê Văn Duyệt và Phan Đình Phùng Sài Gòn vào ngày 11.6.1963 để kích động dư luận, sau đó ban hành lệnh đảo chánh lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm.

Ngày nay, biến cố Rohingya ở Miến Điện lớn gấp 100.000 lần vụ trước đài phát thanh Huế năm 1963 và tội ác của chính quyền Miến Điện bị coi là “tội ác chống nhân loại”, tội diệt chủng, phải bị truy tố trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế. Báo chí quốc tế gọi người Rohingya là “Những kẻ bị ngược đã nhất trên hành tinh” (The most persecuted people on the Earth). Hiện nay có 9 tổ chức Hồi Giáo đang kiện Miến Điện tại Mỹ. Tại sao Hoa Kỳ lại im lặng?
Để lôi kéo Miến Điện xa dần ra khỏi Trung Quốc, tháng 11/2012, khi đến thăm Miến Điện, ngày 19.11.2012 Tổng Thống Obama đã đọc một bài diễn văn tại Đại Học Yangon khá dài, rất xuất sắc và được nhiệt liệt hoan nghênh. Ở phần kết luận, ông có nói: “Hôm nay, tôi nói với các bạn, và tôi nói với tất cả mọi người có thể nghe thấy tiếng nói của tôi – rằng Hoa Kỳ ở với các bạn, kể cả những người đã bị lãng quên, những người bị tước đoạt, những người đang bị tẩy chay, những người nghèo khổ…”

Đó là lời hứa của nước Mỹ, nhưng Donald Trump chẳng quan tâm gì. Ông chỉ lo phục vụ quyền lợi của gia đình và giới đại tư bản Mỹ. Hiện nay ông đang thổi phồng vụ Bắc Hàn lên để gạ Nhật Bản và Nam Hàn mua hỏa tiển THAAD của Mỹ. Điều ông quan tâm nhất là làm sao nới rộng cấm vận cho Nga để Trump Organization có thể quay trở lại Nga xây dựng các Trump Tower. Chuyện số phận của người Rohingya và chuyện nhân quyền ở Việt Nam ông không bao giờ nghĩ tới.

Vả lại, lúc này Hoa Kỳ cũng không muốn đụng đến Việt Nam hay Miến Điện vì sợ hai nước này sẽ nghiêng hẳn về phía Trung Quốc như Thái Lan và Philippines. Chính quyền CSVN cũng như nhà cầm quyền Miến Điện hiểu rõ như thế nên đang mạnh tay đàn áp. Những người đang bị tra tấn, áp bức, tù đày, đói rách hay bị giết chết một cách bất công… đừng trông chờ gì ở Donald Trump cả.

Ngày 30.8.2017, Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã triệu tập một cuộc họp kín nhằm thảo luận về tình trạng bạo lực ở bang Rakhine, nhưng không có tuyên bố chính thức nào được công bố!

Ngày 14.9.2017

Lữ Giang

19 BÌNH LUẬN

  1. Không có chuyện nộp tiền ,ông Trùng dương Đặng quáng gà ,ông tìm tài liệu về Hồi giáo và sự phát triển và tàn sát. Phật Giáo ở Ấn như thế nào rồi comment ,Hồi giáo dưng chân ở Tây ban nha không tràn qua nổi thanh trì kiên cố của Thiên chúa La mả đành phải chùn chân (không có thằng nào ra hồn nhưng nó có những tên kito hữu trong đó là charle Nguyễn và Nguyễn mạnh Quang ra hồn đó ông) đừng ta đây sức của ông đến đâu?

  2. Tôi không nhớ năm nào có tên Đạo khùng ở Nhật khủng bố ga xe lửa băng chất độc Hoá học ,tên già Lư Giang chạy một tít lớn .Khủng bố Phật giáo với chất độc Hoá học , những tên cuồng tín tâm nó như vậy nên nó nhìn cái gì liên quan đến Tôn giáo mà khổng phải đạo của nó thì nó Tung hê ,nói đến tên nầy ai cũng chường mặt hắn ta. Đụng đến các ngài Thánh chiến là bị chụp mũ Giao điểm ,hắn không biết Nguyên mạnh Quang Charlie Nguyên là đông Đạo với hẳn là những tay viết chủ lực của Giao điểm , 6 tỷ người công Giáo kiện Giao điểm bôi nhọ Thánh kinh do mấy ông con Chiên đề nghị rốt cuộc chìm xuồng ./

    • Đọc comment này cho thấy chỉ là kẻ nói bừa chứng tỏ chẳng biết gì về công giáo cả. Trên thế giớ hiện nay chỉ có khoảng 7 tỉ người thì công giáo làm gì có đến 6 tỉ. Mà công giáo nào kiện giao điểm. Cuồng tín quá thì chẳng nói đâu vào đâu. Chẳng có tôn giáo nào xấu chỉ có kẻ theo đạo đó làm xấu. Đó là bọn cuồng tín gây ra nhân danh tôn giáo mình. Miến điện bây giờ cũng vậy. Bọn sư cuồng tín kích động tàn sát hồi giáo chứ phật giáo nào tàn sát hồi giao. Không biết về tôn giáo thì đừng chỉ trích tôn giáo khác làm như vậy người ta đánh giá thấp mình và tôn giáo mình.

  3. Ông tự lấy cuốn Cựu ước và Tân ước ra nghiên kíu rồi viết tiếp. Quả Đất không phải Hình vuôn và không có cột chống đỡ .giáo Hoàng đi xin lổi khap Thế giới về những cuộc Thánh chiến gây tang thương cho Nhân loại Ông xem lại người Tin lành họ nói gì về công giáo La mã đừng đem Giao điểm vào đây ít nhất Giao điểm nói có sách mách có chứng. Còn chuyện lạm dụng Tình dục con nít chưa nói đến ./

  4. Nói là Ấn Quang chủ trương gắn liền chủ nghĩa dân tộc với Phật giáo là gắp lửa bỏ tay người. Mượn chuyện Miến Điện để phá nhóm Ấn Quang không chịu theo Phật giáo quốc doanh. Chính CSVN chủ trương Đạo Pháp phải gắn liền với dân tộc mới là chủ trương gắn chủ nghĩa dân tộc với Phật Giáo. Đám Phật Giáo tranh đấu thời trước 75 chỉ là nhóm những kẻ lợi dụng tình trạng hỗn loạn sau khi ông Diệm bị lật đổ mà quậy phá chứ không phải là một phong trào mang tính dân tộc chủ nghĩa và rất khác xa với chế độ Miến Điện dùng Phật Giáo như là tư tưởng cho một chế độ độc tài. Đám quân nhân Miến Điện bắt chước Mao Trạch Đông đã đặt ra chế độ xã hội chủ nghĩa Phật Giáo. Thay vì dùng chủ nghĩa CS để biện minh cho chính sách độc tài thì đám quân nhân Miến Điện dùng Phật Giáo. Chính vì dùng Phật Giáo như là một tư tưởng chính trị nên tại Miến Điện đã sinh ra sự kỳ thị Hồi Giáo. Phật giáo ở Miến Điện kỳ thị các tôn giáo khác giống như Hồi Giáo ở Iran kỳ thị các tôn giáo khác.

    • Cộng sản nào chủ trương Phật giáo gắn liền với Dân tộc ông bạn ? Sao bây giờ sư Công an nhiều quá vậy nhìn mấy ông sư Quốc doanh sao giống Lổ trí Thâm quá. /

  5. Nói chuyện tầm bậy nữa rồi. Chuyện thập tự chinh, chuyện người công giáo sát hại người khác. ..có vô số, bằng mọi thứ tiếng trên thế giới. Nếu đăng ấy bị lãng trí thì cứ về lại Giao Điểm an cư kiết hạ vài tuần là nhìn thấy. ..bến giác ngay. Cái vấn đề được nêu lên, không phải do Lữ Giang, mà là cả thế giới đang bàng hoàng rằng ngay trong lòng của một tôn giáo đáng kính, nhất mực tôn trọng sự sống của mọi sinh linh, luôn thực hành giới hạnh của từ bi hỷ xả lại tồn tại một số ác tăng bận áo cà sa nhưng đi ngược lại hạnh nguyện của chư Phật. Phật không dạy đám ác tăng này “lấy dân tộc làm gốc” và đưa người Hồi giáo đi. ..đầu thai . Chúa không bảo các con chiên mở cuộc thánh chiến khi mà ngài đã chấp nhận hy sinh để mở mắt cho loài người. Nói cho đăng ấy vừa lòng thì nhân dân tui xin…Dm bọn mang bàn thờ Phật xuống đường để liệng lựu đạn và đám công giáo đóng đinh, giết hại người khác. Có nhất trí hay không thì bảo? Ngoài ra thì Phật, Chúa muôn năm. Còn ấm ức gì nữa hay không?

    • Thưa bố, biết thế nào là “Thập Tự Chinh” mà lại nổ như Austin Texas ! Trước khi Islam phát triển vào thế kỷ thứ 7 thì Kitô Giáo đã có trong vùng rất lâu ít là 7 thế kỷ. Khi những đạo quân Islam đánh đến đâu thì người dân phải: hoặc là cải đạo, hoặc là trả thuế đặc biệt. Và sự trả thuế này chỉ có thể với người Kitô Giáo hoặc Do Thái Giáo vì được công nhận quy chế riêng. Còn tất cả phải cải đạo hoặc là chết hoặc bồng bế đi chỗ khác !

      Học lịch sử vào rồi nổ !

      Man, we are 2017. I hope you are enjoying your smart phone (instead of being a SMART ASS). Trăm năm trước còn có thể vạch quần tè nơi phố thị. Chứ đã 2017 mà làm vậy thì bị chê là mọi rợ và cảnh sát cho giấy phạt, nhể

      Learn and never stop learning ! The TRUTH will free you (or your mind) !

      Gớm đã Austin Pham thì sống tại Tây Phương. Thế mà lại không chịu tìm hiểu !

      • Tôi có đọc comment của ông /bà nhưng vẫn không hiểu ong/bà muốn nói cái gì. Trên đây tôi chỉ muốn trả lời cho Phat về việc bới móc chuyện cũ rít, nào là thập tự chinh, nào là việc sát hại người khác. Úi giui lại bảo là Lữ Giang không dám nói thế này thế nọ. Không cần thiết! Giao Điểm là chúa chùm, ro còn phải hỏi?
        Vấn đề là cả thế giới đang bàng hoàng với sự kiện bọn ác tăng đang đối xử với người khác, là việc người ta chưa nghe tới . Xem ra ong/bà đã nhanh chân đến thế kỷ thứ bẩy mà bỏ quên con mắt là còn chưa bận quần. Hay là cứ quote từng ý hoặc khoanh vòng những nơi toi tè bậy xem nào. Cho tiện việc thì dùng closed questions, khỏi rươm rà rác rưỡi.

    • Bàn thờ Phật xuống đường liệng lựu đạn ? Ông tưởng tượng hay thật có mơ ngủ không? Đám công giáo nào đóng đinh giết hại người khác ? Hay ông nói càn cho hả giận ./

      • Làm gì phải nhức nhói như vậy? nếu không có thì bảo mẹ tụi nó trả lại cho tôi cái. ..địu.
        Nếu tôi có lời không phải thì mong đăng ấy bỏ qua chứ cái comment đầu tiên chẳng khác gì mang bàn thờ Phật xuống đường liệng lựu đạn. Cuộc thánh chiến diễn ra ở Jerusalem và những khu vực lân cận bao gồm những cuộc tàn sát kinh hoàng với đủ mọi kiểu mà dân đạo Hồi còn mang trong lòng cho tới giờ. Trả thù chính là động lực.
        6 tỉ nguoi công giáo đòi kiện Giao Điểm? nội cái phần hỏi /trả lời trực tiếp còn chưa dám. Man chi chuyện lớn vậy?

  6. Ngai nay o nuoc My, o nha My, tieu tien My bai bac chinh phu moi, ca tung 3 con Ma, nham mat lai, bit tai lai khong muon nhin, khong muon nghe, phai 8 nam moi clear out duoc may con cho chet 3 con ma, Biden, Kerry. Che do tu do dan chu thieu so phai phuc tung da so, muon thay doi phai cho 4 nam nhe. Do la co hoi cho may ngai hoc bai nhe. Khong nen ma ly nguoi khac nhat la chinh phu. Tu do cua cac ngai bi gioi han boi quyen loi cu nguoi ben canh, quyen loi cua cong dong County, State and Nation. Dung loi dung de dua toi su tu do bay nhay. Neu khong thich nghi nen sach vali len tau bay di ve que cu nhe. Please, Please, Please.

  7. Tên già Lử G nầy nếu có chuyện gì liên quan đến Đạo Phật nó khg từ chối nhảy vào ,chuyện các nhà Sư miến khg muốn hồi giáo hiện diện trên Quê hương họ , là chuyện của họ ,Phật giáo khg chủ trương chém giết khg có ai nhân danh Tôn giáo để chém giết trừ trường hợp quá cuồng tín như các cuộc Thập tự chinh. Công giáo giết Tin lành đồng thờ một Chúa sao tên già nầy khg dám đụng đến ./

    • Nói chuyện tầm bậy nữa rồi. Chuyện thập tự chinh, chuyện người công giáo sát hại người khác. ..có vô số, bằng mọi thứ tiếng trên thế giới. Nếu đăng ấy bị lãng trí thì cứ về lại Giao Điểm an cư kiết hạ vài tuần là nhìn thấy. ..bến giác ngay. Cái vấn đề được nêu lên, không phải do Lữ Giang, mà là cả thế giới đang bàng hoàng rằng ngay trong lòng của một tôn giáo đáng kính, nhất mực tôn trọng sự sống của mọi sinh linh, luôn thực hành giới hạnh của từ bi hỷ xả lại tồn tại một số ác tăng bận áo cà sa nhưng đi ngược lại hạnh nguyện của chư Phật. Phật không dạy đám ác tăng này “lấy dân tộc làm gốc” và đưa người Hồi giáo đi. ..đầu thai . Chúa không bảo các con chiên mở cuộc thánh chiến khi mà ngài đã chấp nhận hy sinh để mở mắt cho loài người. Nói cho đăng ấy vừa lòng thì nhân dân tui xin…Dm bọn mang bàn thờ Phật xuống đường để liệng lựu đạn và đám công giáo đóng đinh, giết hại người khác. Có nhất trí hay không thì bảo? Ngoài ra thì Phật, Chúa muôn năm. Còn ấm ức gì nữa hay không?

    • Khi Phật Giáo không chủ trương, nhưng khi các sư sãi là ngường tu hành, được dạy thế nào là “Phật Pháp phổ độ chúng sinh” đã không lên tiếng phản đối và bảo vệ cho kẻ cô thế mà lại xuống đường yêu sách và đồng lõa thì thôi dzồi “Nượm ơi nà Nượm”. Ác giả ác báo, không đời này thì kiếp nọ

      Gớm, giả như mình và gia đình trong hoàn cảnh của người Rohingyas thì mới “sháng mắt sáng nòng” dza chăng.

      Nếu như Phật tử thì xem lại “Tiểu Thừa / Đại Thừa” là gì. Và nếu hơn nữa là bậc chân chính Chập Ngã.

      Thích Ca có nói: Bản ngã là gốc của đau khổ và bất công

      “Nếu người tạo thập ác là cái nhân đọa vào đường ác, làm sao cầu nguyện cho họ lên thiên đường được. Người tu thập thiện đã tạo cái nhân lên thiên đường, dù cho người ác ý muốn cầu cho họ xuống địa ngục, họ vẫn lên thiên đường.”

        • À chính là “đằng ý” không biết đọc tiếng Việt mà hiểu đấy thôi ! Vì thấy chữ nhưng không hiểu nghĩa là gì ! Khi nói đến một “cuốc dza” với gần 90 phần chăm người dân là kẻ xưng “phật tử” thì dùng những gì Thích Ca đã giảng dậy và làm mà đối chiếu.

          Cũng như khi nói với những kẻ “vô thần” thì dùng những gì “chường phái” của Mr Marx đã tuyên xưng mà đáp !

          Còn đối với những kẻ “tự xưng” là christian thì dùng những gì trong Thánh Kinh Thiên Chúa Giáo mà đối chiếu. Bởi lắm kẻ chỉ là CINO (Christian In Nam Only).

          Và cũng lắm kẻ dùng tông giáo như là tấm áo choàng chứ không là cội rễ của tư tưởng sống !

          Big deal Austin ! Xem lại BẢN NGÃ là gì ! Gớm cứ cuốn cờ vào thân ý !

        • Đồng chí Austin đọc một bài toán chỉ có chữ không biết hỏi gì nên phân vân “Điểm chính trong comment này là gì vậy”

          Mình hỏi người thì tại sao không tự kiểm “thiếu chỗ để xả chăng?”

          Phật tử thì xem Thích Ca nói gì về BẢN NGÃ. Rất nhiều điển hình.

          Còn xưng là Kitô hữu thì xem lại Thánh Kinh nói gì về CÁI TÔI ! Xem lại vì đâu Cain giết em Abel rồi nói dối “I do not know: am I my brother’s keeper?”.

          Không phải tông giáo biến mình thành tốt hoặc xấu, nhể !

          • Tóm lại, anh vẫn không có khả năng biện luận. Ị bậy rồi cứ la làng. Tôi đã cho anh cơ hội để chỉ chỗ tôi tè bậy. KHổ nổi lại lòi mấy cái đống phân của anh. Nhóm của các anh không có tên nào ra hồn. Nhìn lại cái commnent ban đầu và sau này của anh thì đầy sự phô trương kệch cỡm, sân si đầy dẫy mà cứ khoác lác lời phật dạy, rồi nào là bản ngã…thì có khác gì tự đập vào mặt mình. Nó là căn bệnh của tụi 75. Comments của anh còn đó, cứ tự làm vệ sinh cho sạch sẽ. Thường thì những tên khoe mẻ chả có thằng nào ra hồn. Anh dại! đã dốt mà còn vác lên mạng những câu sáo ngữ rỗng tuếch. Chúng có thể đã là những lời hay. Ngặt nổi khi chúng vào mốm của anh thì chỉ chứng minh rang anh không đủ khả năng để tự đứng trên chân của mình, nổ là chính!. Mấy cái web sites gồm Giao Điểm và Sách hiếm của mấy anh thiệt là tội nghiệp. Có bản lãnh thì cho hiẻn thị comments trực tiếp như bên này. Anh và Phát đóng vai rất dở. Lỗi đó là do dốt mà bày đặt…đại nhảy vọt.
            Hay là tôi cho anh một cơ hội chứng minh là anh có bỏ công sức nghiên cứu. Hãy chỉ cho tôi đường link bằng tiếng Anh, trong đó có nhắc tới vụ người Công giáo và Do Thai giáo đã phải nốp tiền cho HỒi giáo để được tồn tại. Lúc đó tôi sẽ cho phép anh lượm lại cái quần bị rớt trên đường chạy tới…thế kỷ thứ bảy.
            Đừng bảo là tôi không độ lượng nhé. Từ ngày TCN đi thăm “bác” thì các anh như chó mất chủ. Anh có them chữ Đạng thì tôi vẫn biết anh là ai. Tôi chờ cái link của anh đấy! cứ xem như là tố phé nhé!

Leave a Reply to Austin Pham Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên