Luật cấm oanh tạc tại Đông Dương

28
Richard Nixon. Ảnh Internet

 

Diễn tiến sau Hiệp Định.

Các cuộc oanh tạc của Không lực Mỹ để yểm trợ cho quân đội VNCH rất quan trọng vì các trận tấn công lớn của CSBV đều đông gấp năm, gấp mười lần phía ta với hỏa lực mạnh, địch có khả năng tràn ngập mục tiêu. Lê Duẩn, người cầm đầu cuộc chiến thường chấp nhận tổn thất gấp năm hay gấp mười lần đối phương để đạt chiến tháng hoặc đẩy mạnh phong trào phản chiến, vả lại họ được Nga-Trung Cộng và các nước Xã Hội Chủ Nghĩa  viện trợ hỏa lực rất dồi dào.

TT Nixon đề cập vấn đề này từ các trang 1973 đến 1981 trong cuốn No More Vietnams, Không Còn Những VN.

Tháng 5 năm 1973, khoảng 4 tháng sau Hiệp Định Paris (27/1/1973) CSBV đã chở vào miền Nam 35,000 quân cùng với 30,000 tấn vũ khí, đạn dược. Nam Dương, Gia Nã Đại trong Ủy ban Quân Sự Bốn Bên nỗ lực nhiều nhưng cũng không ngăn được BV vi phạm Hiệp Định, Hà Nội tỏ ra không muốn hợp tác với Ủy Ban. Hung Gia Lợi, Ba Lan bênh vực cho BV. Ngày 7/4 CSBV bắn hai trực thăng của Ủy Ban tại Quảng Trị trên đường số 9 (sang Lào), một trực thăng rớt chết hết, chiếc kia bị thương nặng.. Canada rút khỏi UB Quân Sự này.

Tại Miên, Hà Nội ngoan cố không hợp tác với Mỹ để tạo ngưng bắn giữa Lon Nol và Khmer Đỏ, Miên Cộng tiếp tục tấn công. Khmer Đỏ được Hà Nội trợ giúp từ 1971-1972 nên rất mạnh. Hà Nội tin là Khmer Đỏ sẽ chiếm Nam Vang sau đó họ sẽ cô lập miền nam VN. Lon Nol tăng quân từ 30 ngàn tới 200 ngàn người nhưng vì trải mỏng và huấn luyện kém nên yếu. Tháng 1/1973 Khmer Đỏ đã bao vây Nam Vang, họ cắt các ngả đường chính. Mỹ phải cứu Lon Nol vì nếu chính phủ Miên sụp đổ sẽ mất miền Nam VN, nay Quốc Hội Mỹ ra luật hạn chế Hành Pháp về vấn đề này. Chính phủ Nixon chỉ còn nước oanh tạc Khmer Đỏ để cứu Nam Vang , sau đó Lon Nol sẽ tập hợp lực lượng để chống trả.

CSBV không sợ Mỹ oanh tạc vì họ vẫn xử dụng đường Lào, Miên để chở người và vũ khí vào miền Nam, tháng 4/1973 có 18,000 xe vận tải và 70,000 quân được chở vào Nam theo đường mòn Hồ Chí Minh để giúp quân CS tại miền Nam trước mùa mưa. TT Nixon miễn cưỡng không cho oanh tạc hai tháng đầu của Hiệp Định (tháng 1 và  2/1973) vì sợ nó sẽ làm hỏng chương trình thả tù binh POWS ấn định vào ngày 27/3, ông cho rằng Mỹ không oanh tạc BV trở lại và không oanh tạc đường Lào là một sự sai lầm. Cuối tháng 4/1973 khả năng oanh tạc BV tan biến đi không phải do Tổng Thống mà do Quốc Hội không muốn ủng hộ, mỗi khi nói tới trả đũa BV thì Lập Pháp la ó, tháng 5 Nixon không đủ số phiếu yểm trợ cho hành động mạnh này, Quốc Hội tìm cách tước đoạt khả năng oanh tạc của ông. Các Dân biểu, Thượng nghị sĩ phản chiến chống chính sách của Hành Pháp tháng 5 và tháng 6.

Mới đầu họ chỉ muốn ra luật cấm oanh tạc bên Miên sau họ muốn cấm hết các hoạt động quân sự Mỹ quanh Đông Dương, họ cũng tìm cách cấm viện trợ tái thiết cho BV. TT Nixon nói Quốc Hội làm như vậy là rút bỏ cả củ cà rốt lẫn cái gậy trong Hiệp Định. Trong khi thảo luận cấm oanh tạc, họ muốn Chính Phủ phải giải quyết vấn đề Đông Dương bằng ngoại giao hòa bình, rõ ràng họ muốn trói tay Hành Pháp. Thượng NS Ted Kennedy phấn đấu để bỏ Đông Dương, ta chỉ ngưng bắn một phía nhưng địch không ngưng bắn. Nixon nói chúng ta phải lựa chọn hoặc oanh tạc hay bỏ Đông Dương, ngoại giao phải có quân sự hậu thuẫn mới đạt mục đích. Quốc Hội không những cắt ngân khoản oanh tạc mà chuẩn bị ra Tu chính án cấm oanh tạc toàn cõi Đông Dương

Khi lần đầu tiên Tu chính án tới bàn của TT Nixon, ông phủ quyết (veto) và nói cho Quốc Hội biết Tu chính án sẽ phá hủy cơ hội để thảo luận CSBV rút khỏi Miên. Lập Pháp giận dữ, TNS Mansfield hăm dọa Tổng Thống, nếu Nixon không ngưng oanh tạc tại Miên ông sẽ không có ngân khoản để điều hành Chính phủ

“Nếu Tổng Thống không muốn ngưng oanh tạc Miên coi như ông không muốn Chính phủ hoạt động, Tổng Thống sẽ phải chịu trách nhiệm” (1). 

Một số người ủng hộ TT Nixon tại Quốc Hội khuyên ông chấp nhận ấn định ngày ngưng ném bom, ông phải đồng ý, không thể làm gì khác. Rõ ràng là phe phản chiến đa số tại Quốc Hội muốn Nixon phải làm theo ý họ, như vậy ông phải chấp nhận oanh tạc bên Miên 45 ngày nữa.

Ngày 30 tháng 6 (1973), TT Nixon ký thành luật chấm dứt oanh tạc. Tu Chính Án nói

“Từ nay sẽ không có ngân khoản nào để yểm trợ trực tiếp hay gián tiếp các hoạt động  chiến đấu của Quân lực Mỹ tại tại Miên, Lào, Bắc Việt và Nam Việt hoặc ngoài khơi Miên, Lào, Bắc Việt, Nam Việt, và sau ngày 15 tháng 8 năm 1973, sẽ không có ngân khoản nào khác xử dụng cho mục đích này” (2)

Nixon nói thất bại này đã tước đoạt quyền cưỡng bức thi hành Hiệp Định của ông ở Việt Nam và khiến Hà Nội tha hồ rảnh tay với miền Nam. Quốc Hội lại xiết thêm quyền hạn của Tổng Thống về quân sự bằng War Powers Act, Luật Quyền Hạn Trong Chiến tranh. Nó ấn định ông Tổng Thống phải tham khảo với Quốc Hội trước khi đi can thiệp vào nước khác, TT có thể can thiệp trong 60 ngày không cần hỏi ý kiến Quốc Hội và thêm 30 ngày nữa nếu ông chứng minh được là vì an ninh của quân đội. Nếu Quốc Hội tuyên bố không cho phép ông thì quân lính phải rút về nước (trang 151)

Ngày 24/10 Nixon phủ quyết luật War Powers Act vì cho là nó xâm phạm vi hiến tới quyền hạn của ông Tổng Thống, nó sẽ hủy hoại khả năng can thiệp của Hoa Kỳ trong các cuộc khủng hoảng quốc tế cần thiết. Nhưng Lập Pháp đã đã phủ nhận veto của ông ngày 7/11, vì Nixon sợ rằng Hà Nội sẽ xâm lược miền  nam sẽ khiến Mỹ phải trả đũa…

Kết luận

Trong các cuộc tấn công qui mô của CSBV, họ thường đưa hết lực lượng vào trận đánh như cuộc Tấn công lễ Phục Sinh năm 1972 và Tổng tấn công năm 1975 để chiếm miền miền Nam.

TT Nixon nói: CSBV đã ném tất cả lực lượng của chúng trong trận Tổng tấn công mùa Lễ Phục sinh 1972: 14 Sư đoàn và 26 Trung đoàn độc lập được đưa vào miền Nam, chúng chỉ để lại một Sư đoàn và bốn Trung đoàn độc lập tại Lào và không để một lực lượng chính qui nào tại miền Bắc (3).

Trận Tổng tấn công 1975, theo hồi ký Văn Tiến Dũng chúng đưa 4 Quân đoàn 2, 3, 4 và Đoàn 232 (tương đương một Quân đoàn), chỉ để lại Quân đoàn 1 làm tổng trừ bị. Sau  khi chiến thắng nhanh chúng đưa nốt Quân đoàn 1 vào Nam, để trống hoàn toàn miền Bắc, chẳng thế mà Kissinger đã nói: chỉ cần một Lữ đoàn TQLC ta có thể chiếm được miền Bắc dễ dàng.

Mũi dùi tấn công của địch rất mạnh, nếu không có yểm trợ của Không quân Mỹ, của B-52 .. ta rất khó có thể đẩy lui địch. Theo lời TT Nixon nhờ oanh tạc của Không quân Mỹ năm 1972 mà quân đội BV bị đánh tơi tời, 75% xe tăng địch bị bắn cháy, một số Tiểu đoàn của chúng chỉ còn 50 người, tổng cộng số bị giết tại mặt trận lên tới hơn 100 ngàn

Cộng quân thảm bại trong trận tổng tấn công 1972, khoảng 100,000 cán binh bị giết 700 xe tăng bị bắn cháy (4)

Nixon nói Quân đội VNCH đã chận đứng cuộc Tổng tấn công của BV năm 1972 mà không có sự tham gia của bộ binh Mỹ. Nhưng họ vẫn cần sự trợ giúp của Không lực Mỹ. Chúng tôi không biết là nếu không có yểm trợ của Không lực Mỹ thì Quân đội VNCH có thắng hay không? nhưng chắc hẳn là một mình Không lực không thể thắng được. Đồng minh của chúng ta đã chận đứng trận đánh Lễ Phục Sinh (1972) ở dưới đất, và chúng ta oanh tạc nghiền nát địch (trang 151).

Ông Cao Văn Viên cũng có nhận xét nếu không được sự yểm trợ của Mỹ về không lực QLVNCH khó có thể giữ được An Lộc, bảo vệ được Kontum và chiếm lại được Quảng Trị, theo ông lúc nào còn yểm trợ của Không lực Mỹ thì VNCH vẫn còn có một cơ hội tốt để đẩy lui địch và sống còn.

Năm 1975 như đã nói trên, BV đưa hết lực lượng vào Nam để đánh xả láng trận cuối cùng: 5 Quân đoàn tức 15 Sư đoàn, cộng thêm khoảng 20 Trung đoàn độc lập, toàn bộ lực lượng địch lên tới 20 Sư đoàn (5), trong khi phía VNCH lính nhà nghề chỉ có 13 Sư đoàn, vì lãnh thổ quá rộng, quân số đã ít hơn lại phải trải mỏng ra các Quân khu cho nên đương đầu với những cuộc tiến công ồ ạt của địch vô cùng gian khổ. Trong khi đó Luật cấm oanh tạc tháng 8/1973 đã khiến miền Nam yếu thế, không thể cân bằng lực lượng với đối phương.

Sau khi ký Hiệp Định Paris khoảng nửa năm, Quốc Hội Dân Chủ Mỹ bắt đầu cắt giảm quân viện VNCH mỗi năm khoảng 50%:  Từ 2,1 tỷ tài khóa  1973 xuống còn một tỷ tài khóa 1974 và xuống còn 700 triệu tài khoá 1975 (6)

Chúng ta thấy rõ dã tâm của Quốc Hội Dân Chủ Mỹ, họ đã cố tình bức tử VNCH từ tháng 8/1973, đây là thời điểm là đảng phái bắt đầu đánh phá nhau: Cộng Hòa chủ trương giữ Đông Dương nhưng đối lập Dân Chủ muốn bỏ rơi không thương tiếc, họ chiếm đa số tại Quốc Hội: 56% Hạ Viện và 57% Thượng Viện.

Sự thực chỉ một quyết định cấm oanh tạc yểm trợ tại Đông Dương của Quốc Hội cũng đã quá đủ để bức tử miền Nam VN và toàn cõi Đông Dương.

Trọng Đạt

——————–

(1) “If The President does not want to stop the bombing in Cambodia but does want to stop the government from functioning” Manfield Warned, “that is the President’s responsibility”- No More Vietnams trang 180).

(2) “None of the funds herein appropriated under this Act may be expended to support direct or indirect combat activities in or over Cambodia, Laos, North Vietnam, and South Vietnam or off the shore of Cambodia, Laos, North Vietnam and South Vietnam by United States forces, and after August 15, 1973, no other funds heretofore appropriated under other any Act may be expended for such purposes” (sách nêu trên, trang 180)

(3) No More Vietnams trang 150

(4) Nguyễn Đức Phương: Chiến Tranh Việt Nam Toàn Tập, 1963-1975 trang 587

(5) Cao Văn Viên: Những Ngày Cuối Của VNCH, trang 204

(6) Henry Kissinger, Years of Renewal trang 471

 

28 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện xưa lắm rồi mà còn nhắc lại cũng không hiểu thế thắng bại của VNCH với CS VN trong cuộc chiến không tự chủ của người Việt .

    Có thể nói CSVN ăn rùa như chó táp phải ruồi còn VNCH thì thua thật .

    Đơn giản chỉ có vậy . Thua thật nên hôm nay VNCH trắng tay . Riêng bên chó táp nhằm ruồi hiện tại đang ngộ độc , trúng thực , muốn ói ra cái Cọng Sản không xong , nuốt cho trôi cái bã xương HCM cũng không được vì thằng Đảng CS Trung Cộng nó muốn ĐCSVN phải thế .

    Nói cho cùng ba tay VNCH có thua 30/4/75 nhưng hôm nay hầu như đã lấy lại vốn . Còn mấy tay Việt Cộng , CSVN thì bây chừ như ngồi trên lửa , theo Tàu thì phải về xứ Tân cương , Nội Mông , theo Mỹ thì phải trả nợ máu gần thế kỷ qua với đồng bào . Nói chung CSVN đang đối diện Tàu hay Mỹ thắng ĐCSVN vẫn bị cháy đít và xộ khám .

    Vậy mấy ông VNCH cũng nên thỏa mãn những gì của hiện tại . Không nên ấm ức bị Mỹ bỏ rơi ( bởi thời thế , thế thời phải thế ) . Mà hãy ráng sống để xem bọn CSVN trả nợ máu xương .

    Chuyện Anh hùng hay Ăn mày cũng giống nhau trong thân phận con người , thắng bại sá chi , đạo Đức mới là vốn quý .

  2. thôi !!!
    tôi xin can quý vị
    chuyện oánh nhau cũ rồi, hãy cố quên đi
    hãy nhìn vào VN bây giờ đi …
    có gì đáng tự hào hả?
    cáo già có tượng khắp các chùa
    chùa xây thật đẹp, thật to
    cầu cống, đường xá mới xây xong đã sập
    trẻ em rách rưới phải bơi qua sông để đi học …!!!!

  3. VNCH không bao giờ thèm lấy thóc gạo của VC, khi hành quân quân đội VNCH có khi chiếm được kho gạo VC nhưng cho đốt hết, không bao giờ thèm lấy
    Bọn VC đói chết mẹ, vào Nam vơ vét mà không biết xấu hổ, thằng lớn chiếm nhà lớn, thằng nhỏ chiếm nhà nhỏ
    VC hay VM chỉ là một lũ chết đói rạc rầy, đi ăn cướp mà không biết xấu hổ, giải phóng miền nam hay ăn cướp miền Nam, lũ chết đói đó mà giải phóng ai?

  4. Thằng VC không giết dân đâu, chỉ Mỹ Ngụy mới giết dân
    Việt Cộng không giết dân nhưng chúng chỉ chôn sống 6,000 (sáu ngàn) người tại Huế khi chúng rút đi để tránh hậu họa
    Nga Tầu viện trợ cho chúng nhiều đại bác, hỏa tiễn tầm xa để bắn vào các thành phố lớn giết hại dân lành
    Bọn VC được Nga Tầu cho VC xe tăng đại bác nhưng chỉ cho một tí thực phẩm, thóc gạo, chúng nó còn đói bỏ cha lấy đâu mà cho
    Bởi vậy không lấy làm lạ khi VC vào Saigon vơ vét thóc gạo chở ra Bắc
    Quân đội VC chỉ là một đám đói rách khốn khổ

    • Em Ngụy naỳ nói ngu tệ. Quân đội VC có dói khát túng thiếu đêù có nguyen nhân cua nó và NGUY SAI GON lúc đó có đầy đủ mọi thứ đêu co lý do của nó.

      Suốt gần 100 năm thèng PÁP thống trị và Viet Minh(tiên thân cua VC) đả tap họp bạt tai nó. Vói sự ngheo đói của họ, họ đả chỉ dám nhận vủ khí của NGA TÀU đẻ bạt tai PHÁP và sau này MẼO và đả chiến thắng chúng nó . Viet Công co’ nghèo đói trong chien tranh đó la đieu dể hiẻu. VC khong phó cả linh hôn va xác cho ngoai bang như Ngụy SAI GON. Vủ khí đạn duọc của NGA TAU , VC chỉ dùng như mot phuong tiẹn đẻ đi tói mục đích dó là VIET NAM phải là MỘT và đieu đó ngày hôm nay đả minh chứng. Mot nuoc CONG HOA XA HOI CHU NGHIA VIET NAM dang phat triẻn toàn diẹn mà cả thé giói đèu công nhận.

      Trong khi dó, Ngụy Sai Gòn có đầy đủ moi thứ khong phai NGUY SAI GON giỏi chế tao ra nó nào là tivi, tủ lạnh , điẹn đài, cassette , akai mà là của thèng MẼO tuá vào mièn Nam có mục đích. Ngụy nhận đuoc những thứ đó và tự aỏ tửong cho rằng do mình taọ ra , nào ngờ củng chính những thứ đó đả giét chét tinh thần tự lập của NGỤY SAI GON và dẩn đến sự lẹ thuộc hoàn toàn và dẩn toi’ sup đổ hoàn toàn khi không còn đuọc MẼO ban phát ân huẹ.

      Ngụy tháy sư khác nhau giủa Viet Công và NGUY SAI GON chưa.

  5. Bọn CSBV lấy súng đạn của Nga Tầu về bắn giết đồng bào
    Chúng nó hay nói Miền nam nhờ quân viện Mỹ mà có súng đạn
    Mả bố chúng nó không được Nga Tầu viện trợ súng đạn, xe tăng, đại bác thì lấy cán cuốc mà đánh à?

    • Bon Cong Sản láy súng đạn Nga Tào vè đẻ đánh tan bọn Ngụy Vàng chứ bắn dân VN bao giò. Bọn Ngụy Vàng chúng nó phó cả hồn xác cho thèng MẼO muón làm chi thi làm, muón bỏ bomb loại gì là nó bỏ. Bomb nguyen tử đả đuọc tính tói nhưng THIEN BẤT DUNG GIAN. Troì khong cho đưa ác làm chuyẹn ác cho nên có bomb nguyen tử mà không thả đuọc.

      Chính thèng Ngụy Sai Gon giet dân cho nên dân mói di theo Viet Cộng đẻ trả thù NGỤY cho nên mói có ngày 30 tháng 4.

      Ngụy Vàng giet dân VN chưa thoả còn ruóc MẼO vào giét dân VN khap noi. Taị làng MY LAI , lính MẼO hiep dâm và giét mot lúc 538 đàn bà con nít mà thèng ton ton Ngụy NGUYEN VAN THẸO có bao giò dám hé mỏ đâu nào.

      The My Lai massacre was one of the most horrific incidents of violence committed against unarmed civilians during the Vietnam War. A company of American soldiers brutally killed most of the people—women, children and old men—in the village of My Lai on March 16, 1968. More than 500 people were slaughtered in the My Lai massacre, including young girls and women who were raped and mutilated before being killed. U.S. Army officers covered up the carnage for a year before it was reported in the American press, sparking a firestorm of international outrage. The brutality of the My Lai killings and the official cover-up fueled anti-war sentiment and further divided the United States over the Vietnam War.

      Chôi’ đi Ngụy Tàn Dư . Lich sũ MẼO ghi lại đó nghen chưa. Bô’ bảo NGUY TAN DƯ làm sao chối duọc.

        • Anh mày mà viet vè NGỤY SAI GÒN thì đám NGUY TAN DƯ 3/// và đám con cháu phá gia chi tử phaỉ đột quỵ . Bao nhiêu lảo si quan NGỤY TAN DƯ đả khong tai nào phãn biẹn nổi và chĩ còn cách là chủi đổng mà thôi. Mà mot khi mà chủi đổng thì đó là chứng tích bế tăc trong lý luận và bị đối phuong bẻ gảy. Hiẻu chưa em.

  6. Tớ hiện ở Saigon biết VC quá rành, tụi lãnh đạo như Duẩn, Chinh, Giáp… cho con cái chúng đi du học Liên Xô về làm Đại gia, thằng nào con nào cũng biệt thự, triệu phú, tỷ phú cả
    Chúng nó đẩy con cái bần cố nông vào nơi tử địa, chết như rạ, cơm đéo có mà ăn, thế mà miệng thì nói đảng ta là đảng của giai cấp nông dân, công nhân…
    Cái quân đội đéo có cơm mà ăn, phải ăn khoai sắn qua ngày thì sống làm đéo gì
    Thằng Phét vào Saigon y như con chó đói, nó ở ngoài Bắc ăn cắp, ăn trộm khoai, bắp của người ta bị đuổi đánh phải vào saigon kiếm ăn, bây giờ tìm được cái chân DLV no nê, ngày cơm 3 bữa, trước thì đói rạc ra

  7. Nhục thật
    Quân đội đói rách, thê thảm nhất thế giới, khoe đánh giặc giỏi, thế thì giỏi làm cái đéo gì
    Quân đội các nước đều có quần áo đẹp, đều có ăn uống đủ chất bổ dưỡng, còn cái quân VC đói như con chó lường, chó ghẻ thì khoe khoang làm đéo gì
    Hì hì, quân đội nhân rân đéo có cơm ăn, y như con chó đói trông thảm hại nhất thế giới

    • Quân đội đẻ bao vẹ tồ quốc hay là quân đội đẻ đong phim chụp hình cho đẹp ?

      Néu mà quân đội như quan NGỤY chỉ dùng đẻ chụp hình cho đẹp thì quái gì mà phải tuyen dụng tói 1.2 triẹu cái tàu há mồm cho tốn kém của MẼO thế.

      Pà miạ oì , mot đội quân mà đánh đấm đèu tuỳ thuọc vào thèng MẼO. Nó cho đánh thi đánh mà nó bắt đầù là đâủ , và cuoi cùng nó thăt cổ thi phaỉ chét, thế thi có cấn thứ quan đội đó hay không hả hả

      Hèn từ thèng ton ton lính thú Nguyen Van Thẹo cho tói tên lính quèn. Ton Ton vọt truóc , tuóng tá vọt theo, bỏ lính quèn ỏ lại vói VC, thé thi quan đôi đó có cần đẻ hiẹn hưũ hay không hả hả

      NHỤC, NHỤC, NHỤC!

  8. Quân đội Việt Cộng mặt bủng da chì, chúng nó đầy đọa con người đến thế thì hết chỗ nói
    Chúng nó đẩy bao nhiêu thanh niên vào chỗ chết, những người thanh niên này đói khổ, sống như con chó đói, đã thế mà Phét còn chê bai đối phương tham nhũng, nó có ăn dư thừa thì sinh ra tham nhũng còn VC như con chó đói lấy cái đéo gì mà tham nhũng

    • Chúng nó đẩy bao nhieu thanh niên vaò táng cho MỸ- Nguỵ chứ táng ai.

      Không táng cho MỸ NGUỵ toi bòi thì làm gí có ngày 30 tháng 4 lich sữ.

      Thé mà củng hỏi, dốt thé!

  9. Chỉ có vùng 4 thôi mà NGUY SAI GON đả có tói 30 ngàn lính ma, lính kiễng rồi thì tat cả 4 vùng chien thuật thì NGUY SAI GON có bao nhiêu là lính ma linh kiẽng cho bọn sỉ quan láy tièn bỏ túi và cho lính vè nhà đi buôn lậu, buôn ma túy, bán xì ke.

    Đây là đaị tá NGỤY trả loì phong vân’ RAND.org năm 1977 đó nghen. CSVN thì khong cần nói mà chỉ hanh động mà thôi

    rand.org/content/dam/rand/pubs/reports/2005/R2208.pdf

    biet tìm report ddo’ de doc hay không . 157 trang thôi mà . Bao gồm gần 30 nhan vạt chop’ bu của NGUY SAI GON noi’ do’ nghen .

    Question:In IV Corps, you are talking about 30,000 ghost soldiers out of how many total?

    Answer :I don’t remember the figure exactly, out of about 150,000 Regional Forces.

    Question:Were the other 120,000 in fact there?

    Answer: No. Even out of the 120,000 remaining, not at all. But we didn’t have time to investigate everything.

    Question: When did you conduct this investigation’

    Answer : This was about the end of 1974 and beginning of 1975.

    hhahahahahah. Ngụy như the’ thảo nào phóc chạy là phaỉ rồi .

  10. Phét nói có lý
    “Tham nhũng lạm quyèn, lính ma lính kiẽng trong quân đôi NGỤY là một trong nhièu nguyen nhân khién MẼO phãi thay đôi chiến luọc tai VIET NAM. Duoi đây la nguyen văn cuộc phỏng vấn person to person giưa dại ta’ NGỤY Bưủ Viện và Nhan Viên cúa RanD Research…”
    (thôi trích)

    Quân đội VNCH tham nhũng lính ma lính kiểng cũng có, nhưng Quân đội nhân dân anh hùng hồi xưa không có tham nhũng, lính ma lính kiểng vì quân đội nhân dân Việt Cộng đói chết mẹ, cơm không có mà ăn thì lấy cái đéo gì tham nhũng, lấy gì mà lính ma lính kiểng…
    Nói tới lính VC chán lắm, y như con chó đói thì lấy cái đéo gì mà tham nhũng

    • Oánh giăc như con…………………KẸC mà hẻ gặp mặt là xin……………………..viẹn trợ.

      Mẻo càng cho viẹn trợ thì NGUY SAI GỎN càng ăn cắp. Mẽo cho súng đạn , máy bay , tàu chiến đẻ oánh VC thì NGUY SAI GON lại mang súng đạn bán cho VC đẻ láy tiẻn bỏ túi, thử hỏi Mẽo phaĩ làm gi khác hơn ngoài viẹc thăt cổ cho NGUY SAI GON chét quách cho rãnh nợ.

  11. Phét ơi
    Ông có xem phim The Vietnam war quay năm 2017, con đã xem phim này chưa, phim có nhiều cảnh hay, nhiều dữ kiện mà mình không biết.
    Lạ nhất là cảnh đám bộ đội trong rừng đang tìm kiếm đồ hộp trên chiếc trực thăng Mỹ bị rớt, họ nói Bộ đội chỉ được cung cấp gạo và muối, còn đồ ăn phải tự kiếm, như bắt cá, rắn rết.. ăn thêm..
    Khổ thật, cái nhu cầu tối thiểu của con người mà không có thì sống làm đéo gì, bọn Duẩn, Giáp.. nó bóc lột chiến sĩ ta khiếp quá
    Quân đội Saigon có tiền, có lương, có thịt, có cá.. nên mới sinh ra lính ma lính kiểng, còn Quân đội nhân dân anh hùng đói chết mẹ, có ăn cơm muối đã là phước rồi thì lấy cái đéo gì mà tham nhũng
    Cái quân đội chết đói ấy, thần tượng của cháu Phét khổ còn hơn con chó, sống làm cái đéo gì

    • Thé quân Ngụy SAi Gòn chúng mày ăn tham quá cho nên bị bội thực và chết yẽu đó.

      Ăn làm gi cho lắm để rồi 21 tuồi chét vì……………..ăn tham ,

      Tuổi 21 là tuỏi sung sức , khoẻ mạnh, tràn đầy nhưạ sống , ấy thế mà thèng NGUỴ SAI GON phải chết vì………………..ăn tham và tham ăn.

  12. Tham nhũng lạm quyèn, lính ma lính kiẽng trong quân đôi NGỤY là một trong nhièu nguyen nhân khién MẼO phãi thay đôi chiến luọc tai VIET NAM. Duoi đây la nguyen văn cuộc phỏng vấn person to person giưa dại ta’ NGỤY Bưủ Viện và Nhan Viên cúa RanD Research.

    ông Đai Tá Bưủ Viện tuỳ viên của đaị tuóng NGUỴ TRAN THIEN KHIEM khi trả lòi phõng vấn Rand officer vào năm 1978 đả bảo rằng nguyen một vùng 4 MR4(Military Region 4) có tói 150 ngàn lính Đia Phuong Quân(Regional Forces) mà có tói 30 lính ma(ghost soldiers) và lính kiễng(on-call-soldiers).

    rand.org/content/dam/rand/pubs/reports/2005/R2208.pdf

    Bửu Viện reported that he diccussed thêse matters on several occasions with highest levels, but Thieu would not agree to a limited tour of duty or other manpower reforms,Corruption, draft dodging, and desertion were a result of the manpower policy and in turn led to further problems of inducting young men into the army. Even when men were inducted, the army could not be certain that they were actually in the rank; ”ghost soldiers” On the one hand and ”ro11-ca11 soldiers” on the other kept manpower at low and uncertain levels. Late in the war, an investigation into these practices was conducted:

    Question:In IV Corps, you are talking about 30,000 ghost soldiers out of how many total?

    Answer :I don’t remember the figure exactly, out of about 150,000 Regional Forces.

    Question:Were the other 120,000 in fact there?

    Answer: No. Even out of the 120,000 remaining, not at all. But we didn’t have time to investigate everything.

    Question: When did you conduct this investigation’

    Answer : This was about the end of 1974 and beginning of 1975.

    Question: You said that these 30,000 ghost soldiers were worth 7 to 9 million piasters a month, down in IV Corps. Do you think the IV Corps Commander was getting part of this?

    Answer: Yes.

    Question: And everybody is getting paid off up and down the line?

    Answer: Yeah. And everybody knew about this in 1973-1974.
    After the investigation, this respondent proposed to General Dong Van Khuyen, the Chief of Staff, that he “deactivate all these low strength battalions and fire all those battalion commanders and just form strong companies.” But ”instead they put them together to become regiments, So they further weakened the unit.”’

    According to the respondent, a colonel in the JGS, the problem of the ghost soldiers was unsolvable for the following reasons:

    Question: Why was this [the ghost soldier problem]?

    Answer: Very simple. First, the Province Chief will not talk back to the national leadership. Thieu only want his own man to be Province Chief. The Province Chief, ha has the political responsibility, the military responsibility, everything . . .. And they divide the money among everyone. But we could not replace this Province Chief, that would come up to Thieu.

    Question: You could not do anything about this?

    Answer: You couldn’t do anything about this. Just forget it.

    Question: Thieu protected them?

    Answer: Yes. And all the big boses were protected and if you touch them you would be fired. Thus, the manpower policies were not well suited to bring about maximum mobilization; the high desertion rate (over 100,000 a year) even more than negated the number of new draftêes; and the problem of ghost soldiers and payroll soldiers further diminished effective strength and created uncertainty as to how many effectivea there really were.

    Còn tiếp và còn nhiêu điều mà các bác NGỤY TAN DƯ không ngờ quân đội NGUY SAI GON lại có những chiêu trò như thế. Mói chÌ có vùng 4 thôi mà đả như thé này rôì , hèn chi Ngụy sụp là điêù tất yéu.

    • Pà miạ Phét bảo đảm là những kòm sĩ Ngụy Tàn Dư trong ĐCV này là nhửng tên lính ma, lính kiễng ngày xưa cả đâý hoạc là thành phần trôn’ lính hoạc đào ngủ cả đấy.

      Đinh nghỉa thé nào là lính ma(Ghost Soldiers): Lính ma là loại lính có tên tuỏi nhưng khong có nguoì hiẹn hưũ nhưng vẩn đuoc trà luong , dì nhiên đồng luong di vào túi của bọn si quan tieu đoàn trưỡng và chúng an chia cho bọn cấp cao hơn.

      Đinh nghiả thé nào là lính kiẻng (on call soldiers) : Loại lính này có đăng lính, có vào lính , nhưng cho bọn si quan tieu doàn truong lảnh lương còn chúng thi cú vè nhà đi rong choi, buon lâụ hay ngay cả làm du đảng đai ca trong vùng. Khi cần có mặt thì bọn chúng đuoc goị vè trình diẹn trong từng chu kỳ.

      Đa số bọn lính ma, lính kiẻng là con nhà giàu, con bọn có chức có quyèn cho con vào lính Đia Phuong Quân(Regional Forces). Đăng lính này cho có ten tuỏi thôi còn cú viẹc ỏ nhà rong choi, luong bổng thi cho bọn si quan tiẻu đoàn trưởng lảnh và chia chác cho những thằng cấp cao hon như Tỉnh Truỏng kiêm Tiẻu khu Truỏng, Quan đoàn Truởng .

      Question: You said that these 30,000 ghost soldiers were worth 7 to 9 million piasters a month, down in IV Corps. Do you think the IV Corps Commander was getting part of this?

      Answer: Yes.

      Question: And everybody is getting paid off up and down the line?

      Answer: Yeah. And everybody knew about this in 1973-1974.
      After the investigation, this respondent proposed to General Dong Van Khuyen, the Chief of Staff, that he “deactivate all these low strength battalions and fire all those battalion commanders and just form strong companies.” But ”instead they put them together to become regiments, So they further weakened the unit.”’

      Pả miạ oi chỉ có một vùng 4 thôi mà có tói hon 30 ngàn tên lính ma lính kiẻng rồi , nếu tính luon 4 vùng chien thuật của NGUY SAI GON thì con só lính ma lính kiẻng lên tói hàng trăm ngàn. Thé thi còn quân đội đau nửa mà oánh voi VC. Không thua mói là chưyẹn lạ, thua VC là chuyẹn đuong nhien.

      Đố tên Ngụy Tàn Dư nào dám ngoác mồm ra chối cải chuyẹn này.

      • có ai nhìn thấy thằng Phét cháu tôi không
        tội nghiệp
        nó bị bệnh thối mồm
        lại có tính khoác lác lắm lời
        xin các vị thương xót nó
        đừng đập chết nó mà tôi đau lòng

  13. Ngụy Tàn Dư ngày nay cứ ra súc chống ché, biẹn bạch cho sự Thất Bại Làm TAY SAI của mình. Theo như Ngụy Trọng Đạt này viét thì Nguỵ SaI GON phóc chạy là tại thèng MẼO cúp viẹn trợ , taị thèng MẼO không oanh tạc mièn bac’, tai thèng MẼO bỏ rơi v..vv.v.v.v và hàng ngàn cái…..’Tại’ khác , còn NGỤY SAI GÒN là vô tội, không có lổi chi hét , mất mièn NAM là taị MẼO. Thế thì nguoi ta bảo NGỤY SAI GON là đám TAY SAI thì là nhảy đông đỗng lên là thé nào hả hả?

    Ngụy Tàn Dư hom nay cứ laù bàu mỏi khi nhác tói ngày 30 tháng 4 rằng là MẼO cắt oanh tạc . Thế thì VC khong có máy bay giup’sức trên chien truòng mà sao NGUY SAI GON thì cứ nguóc lên trời zòm máy bay trong khi hành quân lá thé nào hả hả.

    Nguỵ đổ thưá mất mièn NAM là tại MẼO , Mẽo thì bảo là mất mièn Nam là tại VC quá mạnh , thế thì khong thua thì bảo là gì hả hả?

    Câu hoỉ đuọc đặt ra là :”TẠi SAO MẼO phải cúp viẹn trợ? Tai sao MẼO phải quay sanng nói chuyẹn vói TÀU? Tại Sao MẼO phải thay đổi chiến luoc sau khi phoi xác taị mièn NAM máy chục ngàn mạng và tón kemm’ len hàng trăm tĩ dollars?

    Trả loì : Mẽo xem ra không ăn đuọc Viet Cộng mạc dù đả kéo theo mot lien minh 6 nuóc vào huà voi MẼO đẻ mần thịt VC. Không ăn duọc VC thì MẼO phải tính chuyẹn đi thuong luọng voi VC. Cau nói muon đòi của MẼO là “IF WE CANNOT CHANGE THEM, JOIN THEM” muon đoì vẩn đúng.

    Tai sao MẼO và TÀU noi chuyẹn voi nhau mà sao khong triệt tieu VC mà phải đi thắt cổ NGUY SAI GON? Bố khỉ thèng MẼO làm đàn anh mà chơi đéo đẹp tí nào.

    Tum lai là Ngụy Sai Gòn là vô tội, hahahahha. Ngụy Sai Gòn là con tốt của thèng MẼO. Ngụy Sai Gòn đả phó linh hồn và xác trong tay MẼO cho nên chêt hay sống đèu do MẼO quyet dịnh. Cuôi cùng thì sô phận NGUY SAI GON ra sao thì ai củng đả biêt.

    BAi học NGUY SAI GON ngày 30 tháng 4 đang duoc lặp lại tai AFGANISHTAN y change 100%. Thien hạ cú ráng chỏ xem thèng MẼO rút quân có giống như MẺO rút toà đai sứ tren nóc nhà tại Viet Nam cách đay 46 năm hay khong nghen.

  14. Bắc Kinh tiệc rượu linh đình
    Nixon tuyên bố mối tình Mỹ- Trung!
    Cộng Hòa làm bộ mà thôi
    Nixon hứa hẹn rút lui lâu rồi!

    Bây giờ tài liệu rõ ràng
    Miền Nam bị bán bởi chàng Nixon!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên