Lan man tháng 9

11
Hai nước ký kết nâng tầm quan hệ

Với Netflix

Tháng 9 lại về, Netflix cho chiếu khai trương Spy Ops, bộ phim tài liệu nhiều tập về hoạt động tình báo gián điệp, tập đầu tiên là vụ khủng bố cách nay 22 năm. Ít ai biết chỉ trong vòng hai tuần sau sự kiện 11 tháng 9, Mỹ đã gửi sang Afghanistan một nhóm CIA độ chục người với mục đích “cắt đầu Bin Laden bỏ vô thùng nước đá mang về Mỹ.”

Không tóm được Bin Laden, Mỹ đánh sụp chế độ Taliban đã chứa chấp trùm al-Qaeda, dựng lên một chế độ thân Mỹ, thoi thóp được 20 năm thì để yên cho phe Taliban cướp lại giống như miền Nam Việt Nam, đổ lỗi cho đám dựa vào Mỹ không biết đánh đấm, rồi quân Mỹ rút lui trong hốt hoảng, tệ hại hơn 30 tháng Tư.

Gờ 20 không Tập

Mỗi lần có họp G-20, Tập và Pu đều đến dự, năm nay miễn. Pu thì khỏi nói, sợ bị bắt; còn Tập thì các thầy bói đưa ra nhiều lý do khiến Thiên Tử không muốn rời Bắc Kinh trong lúc này.

Đấu đá nội bộ? Chẳng biết dựa vào đâu, Đại sứ Mỹ ở Nhật Rahm Emanuel đã vượt thông lệ ngoại giao tuýt một cái tin trên X rằng chẳng những Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương mất tích mà Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc cũng không góp mặt trên thị trường từ mười mấy ngày qua.

Kinh tế quá bết bát? Tăng trưởng không đạt chỉ tiêu, bất động sản bỏ hoang, nhiều tập đoàn tuyên bố phá sản, các đại gia ôm tài sản chẩu sang Âu Mỹ, đầu tư nước ngoài giảm, nhiều hãng nước ngoài bỏ chạy, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc lứa tuổi 16-24 ở mức kỷ lục 21% vào tháng 6…

Không thích Mỹ ngồi chiếu trên? Tập cho rằng G-20 hay hát theo nhịp của nhạc trưởng Mỹ nên không muốn đến. Tập muốn lôi kéo thêm thành viên vào khối Cục Gạch (BRICS) với Tập làm nhạc trưởng, khi đó sẽ đánh sập đồng đô la của Mỹ, thay đổi trật tự thế giới. Pu cũng muốn làm nhạc trưởng của BRICS, nhưng cái thế của Pu bây giờ không cho phép; chẳng những vậy, Pu còn đi xin hàng nóng của cậu Ủn, chư hầu của Tập.

Bên lề G-20, kết thúc thượng đỉnh mà cả đám không thống nhất được một tuyên bố chung dứt khoát lên án Nga xâm lược Ukraine. Trong lúc Pu không dám đến thì Zelenskyy không được mời.

Cũng bên lề G-20, Thủ tướng Modi nước chủ nhà nhân lúc Tập vắng mặt có vẻ như muốn show với thế giới rằng Ấn Độ bây giờ ngon lắm, chơi đâu cũng vậy, chơi với Ấn Độ em cám ơn, nay mai em sẽ thay thế Trung Quốc đấy.

ASEAN không Biden

Thông thường, Tổng thống Mỹ hay đến họp thượng đỉnh với ASEAN, nhưng năm nay miễn, lấy lý do bận đi dự G-20 và thăm Việt Nam. Bà Phó tổng thống Harris đi thay, tựa như Thủ tướng Lý Cường đi thay Tập.

Giống như hội nghị Shangri-La hồi tháng 6 ở Singapore, hai trưởng đoàn Mỹ-Tàu đều né nhau, thậm chí không thèm bắt tay.

Rút cục mạnh ai nấy đọc đít-cua, vỗ tay, đi xuống, trước khi ra về nắm chéo tay nhau chụp pô hình làm kỹ nghệ.

Bầu cử 2024 ở Mỹ

Phe Cộng Hòa vận động để kết tội cậu con trai ông Biden, gán ông Biden có dính líu đến tội này, để gây khó khăn cho Biden khi ra tranh nhiệm kỳ hai. Nỗ lực vận động chưa thành công.

Biden bây giờ sợ nhất hai từ “too old”, ngay cả nội bộ phe Dân Chủ cũng cho rằng ông quá già để làm Tổng thống Mỹ lần nữa.

Ở hướng ngược lại, phe Dân Chủ cũng tìm mọi cách để dìm hàng ông Trump đến độ nhiều người Cộng Hòa cho rằng Bộ Tư pháp đã bị chính trị hóa, trở thành công cụ của đảng Dân Chủ, đi ngược lại truyền thống và chức năng của bộ này.

Cho đến giờ này, Trump vẫn được nhiều người Cộng Hòa ủng hộ nhất, cho dù ông ta không dự buổi tranh luận sơ bộ của đảng.

Trong nội bộ Cộng Hòa, Trump đứng số 1 với 56%, bỏ xa hạng nhì là Thống đốc DeSantis, chỉ có 15%; và doanh nhân Ramaswamy hạng ba, 6%. (Thăm dò của Washington Post tháng 8 năm nay)

Còn theo thăm dò của CNN/SSRS cũng vào tháng 8 năm nay:

Nếu Biden tranh với Trump vào lúc đó, Biden được 46%, Trump được 47%;

Nếu Biden tranh với DeSantis, Thống đốc Florida vào lúc đó, Biden được 47%, DeSantis cũng được 47%; và

Nếu Biden tranh với bà Haley, cựu Thống đốc South Carolina vào lúc đó, Biden được 43%, bà Haley được 49%.

Cường quốc Chip

Lan man tản mạn tháng 9 không thể thiếu chuyến thăm Việt Nam của Biden. Dịp này, thiên hạ chỉ chú ý đến khía cạnh địa chính trị, chẳng hạn như lôi kéo CSVN về phía Mỹ, chọc giận Bắc Kinh … ít ai chú ý đến kinh tế; và những người chú ý đến kinh tế, ít người chú ý đến mấy con chip.

Phía Mỹ dường như thực sự muốn biến Việt Nam thành một cường quốc chip, muốn đến độ 24 tiếng đồng hồ trước khi Biden đến Hà Nội, tờ New York Times tung một quả bom CBU – Việt Nam vẫn mua vũ khí của Nga dù biết chuyện này bị Mỹ ghét – mà Mỹ vẫn bỏ qua, quay mặt đi chỗ khác; giống như đã từng quay mặt trước những vụ như vụ Tô Lâm trả thù Lâm Bùi.

Nhiều người ở Mỹ hồi hộp xem liệu với quả bom tấn Việt Nam mua hàng nóng của Nga, Biden có hủy chuyến đi hay không, một breaking news hay không; cuối cùng, Không Lực Một vẫn đáp Nội Bài.

Tại sao nói con chip bây giờ là thống soái? Trước đây, người ta gây ra bao nhiêu cuộc chiến tranh vì tranh nhau dầu hỏa, chuyện đó bây giờ xưa rồi, một phần vì sự ra đời của những con xe như Tesla. Bây giờ nước nào có những con chip tinh xảo nhất sẽ làm bá chủ thế giới.

Cái gì bây giờ cũng cần chip, xe hơi, điện nước, máy bay, tàu ngầm, và cả những gì có AI dính vào nữa.

Mỹ muốn giúp Việt Nam trở thành một cường quốc sản xuất chip để ví dụ như mai đây Bắc Kinh đánh Đài Loan, cường quốc chip hiện nay, thì còn có chỗ dự phòng thế chân cho Đài Loan; nếu không thì mọi thứ như xe hơi, điện nước, máy bay, tàu ngầm… sẽ khốn đốn.

Biết Việt Nam không có nhiều tay nghề về chip nên Mỹ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để đào tạo; nếu cần thì trong giai đoạn đầu sẽ mời các tay nghề gốc Việt ở Thung Lũng Hoa Vàng rất rành mấy con chip này về Việt Nam “giáo dục và đào tạo” cho các lao động người Việt Nam. Hai trung tâm vừa dạy nghề vừa sản xuất chip được nhắm tới có thể là Khu Công nghệ cao ở Sài Gòn (SHTP) và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ở Hà Nội.

CSVN đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội với Mỹ, nhưng lần này có vẻ như CSVN muốn nắm lấy. Bước đầu tiên là họ sẽ cử Phạm Minh Chính đi Mỹ nay mai để triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế sau cuộc gặp mặt giữa hai tổng.

Hy vọng lần này Chính sẽ không còn ăn nói linh tinh và hy vọng trước ngày Chính lên đường, bà Nhàn chưa về đầu thú. Ăn nói linh tinh là chuyện nhỏ, bà Nhàn mà về đầu thú là rách việc đấy.

Tóm lại, sau chuyến đi Việt Nam của Biden, tình hình bước đầu có vẻ thuận lợi. Những bước kế tiếp còn tùy tài nghệ của phía Việt Nam và thái độ của Bắc Kinh.

Trong khi chờ đợi, mấy người làm ơn đừng đưa ra những đề xuất ruồi bu giống như đề xuất chấn hưng văn hóa tiêu tốn 355.000 tỷ đồng. Mẹ bà nó, người ta đang sống có văn hóa, mấy bố mấy mẹ vô phá nát hết trơn, bây giờ lại trấn lột người ta, bắt người ta nộp tiền để chấn hưng lại những cái người ta đã có. Hết nước chấm.

Châu Quang

 

 

11 BÌNH LUẬN

  1. Do you think the use of the tail Vee Cee to confront China? Ridiculous, com on little f*rt, go back to your bed! Hah hah hah!

    Dùng cái đuôi Vee Cee để đối đầu TQ? Thật khôi hài, xuống cho xe chạy, đi ngủ đi má! Ha ha ha !

  2. VC mua máy bay Boeing của Mỹ có nghĩa trong kinh tế là đối tác “chiến lược” đấy ạ. Dĩ nhiên, phía Mỹ cũng sẽ ưu tiên mua hàng hóa VN và các mặt kinh tế hay du lịch thêm hơn. Sau này chắc chắn sẽ có đường bay trực tiếp từ VN đến Mỹ thí dụ.

    Và nên nhớ, Vietnam Airlines là công ty hàng không của nhà nước VC bỏ tiền ra mua máy bay để kinh doanh cho đảng của nó thôi. dân chúng chỉ có móc bọc. Cùng lắm thì VC ăn dĩa cơm sườn, dân Mít đặc cũng có chút cháo. Ha ha ha!

  3. Đối tác mát đồng chí
    Đồng chí xí đối tác

    What is the f*ck Comprehensive strategic partner with Vee Cee for? They already got the Comprehensive strategic fellowship with China a long time ago!

  4. 1/Sau vụ 9/11 thời TT Bush Mỹ tuyên bố chống khủng bố ,dẹp khủng bố Taliban và ủng hộ một chính phủ thân Mỹ như ở Nam VN trước đây cung như tìm tên dầu nảo khủng bố gây kinh hoàng cho nước Mỹ vói khoảng 4000 người chét …và thiệt hại tài sản khá lơn . Báo chí viết là khủng bố thời ông Bush đáng lẽ xảy ra là thời cựu TT Clinton và cho là Clinton may mắn ; 2 nk của ông này êm xuôi ,kinh té lên nợ QG trả hết…Bush quyết tâm chống khủng bố ,daánh Iraq vì theo tên tinh báo (góc Do Thái ),nước này có nguyên tử.Chiến tranh giết Sadam hussein nhưng vũ khí nguyên tử đào đâu cung không có,mất một ít uy tín vói thế giới…Tới thời Obama mới giết được Bin Laden tên trùm khủng bố 9/11…sau bao năm hăng ẩn nấp kín đáoở một xứ hồi giáo..
    2/Tập không đên G20 vì cả thế giói Châu Á lên tiếng phản đối bản đồ vẽ lại và thêm 01 đọan (thay vì 9 đoạn nay cộng theen một đoạn là lấn Ấn Độ và cả Nga sô.Ấn và ngay cả cộng Việt cung phản đối,thế giới lên án ,Mỹ cười vì Ấn Đô ,dân số nay đả vượt Tc,nay đi theo Mỹ mua vũ khí của Mỹ (thay vì Nga ) và vn cung thay đổi ,tuy vẫn sợ TC ,nhưng cung quyết theo Mỹ nên năn nỉ Biden tới thăm VN khi Biden dự hội nghị Asean ở Cam Bốt. Có lẻ rút kinh nhiệm từ thời Obama và gần đay bà ptt Harrris cũng như thái độ ở LHQ qua chiến tranh Ukrain-Nga nên Biden từ chối . VN lại mời ,cho Thủ tướng và BNG qua Mỹ.xin dẻ TBT Trọng qua gặp Biden nhưng lại đòi đón tiếp như một quốc khách ,bắn đại bác và dạ yến như Biden tiếp thủ tướng Pháp và thủ tướng Ấn Độ .Mỹ không trả lời nên cuối cung VC năn nỉ hứa hẹn nâng cấp ngoại giao lên tầm chiến lược như Mỹ muốn.Biden qua VN nhưng chỉ là đẻ ký két nên không ở lâu …(trước đó đẻ làm yên lòng thằng tàu nên VC dã gặp và ký kết vói nhau nhiều văn bản cung như TCB qua VN trước Biden ,nhưng hình như không dạt được y/c nên TCB không nhắc tới VN nữa (giận rồi vì phản bội ?).
    3/Mỹ đến vói VC đẻ hoàn tất vòng đai bao vây TC. Đây cung là thắng lợi của Biden nhất là cung cố thêm Phi >Thái .làm hoà giữa Nam triều và Nhật (là nước mạnh nhất cung như Ấn Độ dân số đông nhất ,vượt qua Tàu Ấn nghiêng vê bên nào bên đó sẻ thắng ,Ngoài ra Cam bốt cung theo như con trai Hussein ,được cha trao ghế TT ,đã tuyên bố là ĐI THEO MỸ)
    V/đ ngoại giao ,Biden đã làm rất tuyệt .Tất cả sẻ trở thành một khối . Ukraine sẻ thăng Nga và Mỹ không đổ máu như casc cuộc chiến tranh khác (ở VN chẳng hạn).Vũ khí và hợp đoàn thành sức mạnh .Cho nên Tập không đến dự HN vì sợ các nước phản đối và Putin thi không đếnn vì sợ gặp rắc rối ,nhất là cả TG đều thấy rỏ Nga đã tàn ác dã man vô nhân đạo như thế nào. Bộ mạt thực phơi bày ác độc gian manh của Putin và cung là của bọn Công sản vô nhân tính .Ở trong nước Biden Biden được khối cử tri trí thức ,yêu nức ủng hộ (chỉ quan ngại là già (82 tuổi so voi 78 tuổi của Trump năm 24. Ai nói Trump còn trẻ.?) Trump nay dược cả đảng DC và CH cung nhân dân Mỹ trí thức lo cho Mỷ đều không muốn thấy tên nói láo .đại nói láo (liar/BIG Liar /đồng bạn vói Tập (bạn) Putin (bò tèo) Kim Ủn (người yêu)ngôi vào TBO đẻ làm nước My thành nước Nga nước Tàu…(Marc Cahtyvà nhóm MAGA hạ viện đòi luận tội truất phế Biden mà không có lý do ,không chứng cớ, Jordan bị bà thẩm phán vụ truy tố Trump bảo lả nên mua sách luật về học lại…Tóm lại Mc Cathy truất phê hay không truật phế (impeach)Biden được cũng Mất ghế chủ tịch CẦM BÚA/Còn cử tri hỏi không biet Hạ Viện làm gì có lợi cho dân My sau khi được bầu lại mới đây ? (Bà poloy tuyên bố sẻ ra tranh cử dù đả 82 tuổi)
    4/VN My sau khi Biden đến VN đã buớc thêm một bước tiến ,Mỹ sẻ đẻ VN sản xuất con CHIP,nhưng VN không có kỹ sư và nhân công về kỹ thuật này (VN có 01 mỏ đất hiếm lớn???),nhưng Mỹ sẻ huấn luyện như huấn luyện cho Đài Loan (Biden cho xây nhà máy CHIP ở My đẻ chuyển nhà máy sản xuất của xứ Đài qua Mỹ)
    Ở VN thì dân quyền được My Biden nhắc tới nhưng bị chisnh phủ Công Việt kiểm duyệt .Tuy nhiên người ta dự đoán Mỹ sẽ có thẻ cho qua Mỹ những ngườii chống cộng dang bị tù như Trần huỳnh Duy Thức hay Phạm Đoan Trang ,,,Họ đều là kẻ chống cộng vì họ chống nguỵ quyền Cs qua những áp bức bất công độc tài độc đoán của CS .Ai bảo PĐ Trang ,sinh năm 1978 tại Hà Nội KHÔNG CHỐNG CỘNG ? Chống Cộng là chống cái thục tế của việc làm đầy tính áp bức (chuyên chính vô sản ),,,coi dân như những NÔ LỆ tệ hại hơn thời Phong kiến thục dân .CSVN còn tệ hại hơn nữa là đã cam tâm làm tay sai cho cs quốc tế ,cúi đầu trước kẻ thù TC,kẻ thù truyền kiếp của VN……
    Vói Mỹ đến VN,TC càng bị cô lập (như Putin) … “Diễn biến hoà bình” vói xác xuất 90 hơn phần tram dân vn ,kể cả bọn CS gộc ,đều THÍCH MỸ.VN sẻ là VN “Minh châu trời Đông” một ngày không xa…

  5. Chấn hưng văn hóa? Rách việc. Sài Gòn bây giờ đã có nhiều “Khu phố văn hóa” rồi. Chỗ mấy khu được gọi là “Khu phố văn hóa” rác đầy. Đâu cần phải thêm nữa.

    Hay là đề nghị thêm mấy con đường mang tên “Ấp chiến lược” nữa? Sài Gòn hay có thể nói cả nước chỉ còn một con đường mang tên “Ấp chiến lược”. Con đường này nằm cách AEON Tân Phú khoảng 1km. Nên chăng?

  6. Thui thì tớ tự diễn biến

    “rồi quân Mỹ rút lui trong hốt hoảng, tệ hại hơn 30 tháng Tư”

    Lets see lịch sử có lập lại ở VN hay không .

    “Mỹ muốn giúp Việt Nam trở thành một cường quốc sản xuất chip”

    Too late. Hàn & Mễ là 2 ứng cử viên sáng giá hơn VN. VN hiện giờ có thể sản xuất ra quần chip hôi, và tương lai có thể sản xuất được quần chip hôi vibrating

    “Pu còn đi xin hàng nóng của cậu Ủn, chư hầu của Tập”

    The mo things change, mo them stay sêm xít . Việt Nam có phải là 1 exception, methink not

    “sẽ mời các tay nghề gốc Việt ở Thung Lũng Hoa Vàng rất rành mấy con chip này về Việt Nam “giáo dục và đào tạo” cho các lao động người Việt Nam”

    Hy vọng người Việt hải ngoại đủ đần, im pretty sure of that. Họ yêu Đảng in the closet, sẽ tin lời Đảng mà về giúp Đảng cũng là giúp nước

    “mấy người làm ơn đừng đưa ra những đề xuất ruồi bu giống như đề xuất chấn hưng văn hóa tiêu tốn 355.000 tỷ đồng. Mẹ bà nó, người ta đang sống có văn hóa, mấy bố mấy mẹ vô phá nát hết trơn, bây giờ lại trấn lột người ta, bắt người ta nộp tiền để chấn hưng lại những cái người ta đã có”

    Hahahaha, đọc thấy coi bộ hơi nhiều ý hí hí trong này . Tác giả có vẻ trước giờ chỉ mong Cộng Sản đừng thế này thế nọ thui . “bây giờ lại trấn lột người ta” Ngu thế, họa có điên mới hổng có trấn lột . Xít man, “người ta đang sống có văn hóa, mấy bố mấy mẹ vô phá nát hết trơn”, chạy tuốt qua bên này nhưng vẫn mong “mấy người làm ơn đừng đưa ra những đề xuất ruồi bu”. Cộng Sản, WTF you expect? Oh, và cái của khỉ này “để chấn hưng lại những cái người ta đã có” hổng bảo đảm sẽ xảy ra . Có thể “CSVN” sẽ dùng tiền đó để chấn hưng cái thứ văn hóa của mình, như nhà văn hóa Nguyên Ngọc trao giải thưởng văn hóa mang tên Fan Chou-Ching cho Lữ Phương vậy .

    Tác giả này được cái đã vượt mặt cái ô tô chống Cộng đang diễn biến của dân hải ngoại . Khá tiến bộ

    Hồi đó có ai thấy được 1 ngày đẹp -hoặc xấu, tùy cách nhìn- trời nào đó, Trần Trường trở thành 1 kiểu mẫu tiến bộ ?

    Có thể xem ngày lão Đần tới Việt Nam là 1 ngày 30-4 nữa với dân hải ngoại được không ? Ngày nghị quyết 36 thành công rực rỡ, ngày ID của dân VNCH bị bức tử 1 lần nữa, kỳ này do chính những người cứ-tưởng-là đang cầm trong tay ngọn đuốc văn hóa đâm lụi cán dao . Ngày dân hải ngoại tự diễn biến theo chiều hướng kính trọng Bác Hồ, tự mình trở thành những Huỳnh Tấn Mẫm .

    Nếu có thể rút ra kết luận gì, đó là ĐẠI ĐA SỐ dân Việt RẤT MUỐN Đảng Cộng Sản lãnh đạo, cái khác nhau là in full display như gay parade, hoặc still in the closet thui . Những người thật sự lạc hậu chỉ là thiểu số

    Có nghĩa hiện giờ Đảng Cộng Sản can do no wrong trong mắt Mỹ cũng như dân hải ngoại . Then, Go Nuts! i would. Xít man, với 1 đám dân … Tớ sẽ đề nghị thay tên hội chứng Stockholm thành bản tính dân Việt . Thụy Điển hổng hiểu sao vưỡn thích tên thủ đô mình gắn với cái từ đó . Với dân Việt cả trong nước lẫn hải ngoại làm cho Stockholm như trò trẻ con thế này, tớ mà là Đảng Cộng Sản, tóm trọn gói đám Mạc Văn Trang ngay & luôn . Và lập lại chính sách về đặc khu . WTF ya know. Nguyễn Tiến Tường phàn nàn Đảng đánh trống bỏ dùi chiện đó . Đảng can do no wrong no mo trong mắt dân Việt cả trong nước lẫn hải ngoại

  7. Thòng lọng chính mình tự tròng!

    Tương lai Bắc Triều Tiên nước Nga
    Rồi đây cùng chung một số phận
    Sẽ giống như Iran Cuba
    Hậu quả của phong tỏa cấm vận!

    Lý Quang Diệu người sớm nhận ra
    Biến một ốc đảo Tân Gia Ba
    Ta đã thấy phép màu kỳ diệu
    Giao thương Hiệp Chủng Quốc Cờ Hoa!

    Năm mươi năm mèo đen mèo trắng
    Năm mươi năm giữa hồng và chuyên
    Học tập tư tưởng “Mao xì túng”
    Rồi ra mới biết Tàu quằng xiêng!

    Có một dân tộc giống Rồng Tiên
    Với hơn bốn ngàn năm văn hiến
    Đi theo liếm đít một lũ điên
    Tự sướng ảo tưởng ta hãnh tiến!

    “Cũng liều nhắm mắt đưa chân
    Để xem con tạo xoay vần đến đâu.”
    “Trải qua một cuộc bể đâu
    Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.”

    Thòng lọng chính mình tự tròng
    Bây giờ sáng mắt sáng lòng ra chưa?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Nhớ, đừng có chống . Nobody chống Cộng no mo. Bây giờ mọi người chỉ mong Đảng thế này thế nọ thui . Còn Đảng có kiên định con đường mà Bác Hồ, Đảng & dân các bác đã chọn hay không thì cũng chả sao cả . Không ai chống cả, bác cũng đừng có biến mình thành kẻ kệch cỡm, đi ngược thời đại Đồ Đểu đã lan ra tới ngoài này có được không ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên