Giáo dục đang vỡ trận?

6
Hôm qua, sau khi tôi đăng bài viết “Giáo dục đang bị biến thành chợ đen?”, phản ánh tình trạng các nhà trường cấu kết với những “trung tâm” bên ngoài để bày ra đủ thứ “môn học” trên trời dưới đất, thì đã nhận thêm được rất nhiều thông tin từ những người đang làm giáo viên và cha mẹ học sinh trên nhiều địa phương khắp cả nước.
.
Tá hỏa, vì thấy mình biết quá ít! Không phải chỉ có “kỹ năng sống, tiếng Anh tăng cường, hoạt động trải nghiệm” mà còn nào là “bồi dưỡng nghệ thuật, bồi dưỡng thể thao, hoạt động củng cố, hoạt động tập thể”, v.v.. Rồi trong “Tiếng Anh tăng cường” lại có khi phải học cùng lúc mấy loại như “tiếng anh Ismart”, “tiếng anh Language”, “tiếng anh Stem…”. Đi kèm với với những môn học này là việc mua tài liệu với giá cắt cổ, rồi đóng tiền cho việc sắm thiết bị, kéo theo phải học bán trú, ăn bán trú… Thôi thì một rừng. Đây là hình ảnh của những cái chợ trăm người bán, triệu người mua. Không phải là thuận mua vừa bán mà là tranh cướp, bảo kê, ép buộc, cắt cổ; còn người mua thì ngơ ngác, ấm ức, hoang mang, sợ hãi, liêu xiêu…
.
Các nhà trường phát cho mỗi phụ huynh những tờ “Đăng ký tự nguyện”, nhưng nếu ai không hoặc chưa kịp đăng ký thì liền bị gọi điện, nhắn tin, thúc giục, dọa nạt, “mời” lên trường “làm việc”. Rồi nếu vẫn cứng đầu không chịu “mua hàng” thì con cái sẽ phải ra khỏi lớp, lang thang nơi gốc cây, ghế đá sân trường trong giữa buổi học (vì nhà trường thường xếp những tiết học “tăng cường” này xen lẫn với các tiết học trong buổi chính khóa). Còn bao nhiêu sức ép và sự bất công tàn nhẫn khác nữa mà người ta có thể nghĩ ra để buộc những đứa trẻ và cha mẹ chúng phải “tình nguyện” để cho kẻ khác cưỡi lên lưng.
.
Số tiền bỏ ra cho một lúc bao nhiêu “món hàng tăng cường” này mỗi nơi một khác, nhưng ít cũng tiền trăm, nhiều lên đến tiền triệu mỗi tháng. Món lợi quá lớn đã hình thành nên một liên minh ma quỷ ngay trong trường học, khiến phụ huynh và học sinh vốn là những người yếu thế – phụ thuộc, trở thành những con mồi béo ngậy trước nanh vuốt của các thế lực tiền quyền.
.
Tôi đang có hàng trăm tin nhắn với đủ thứ nội dung, nào là tin nhắn “trao đổi” giữa nhà trường và phụ huynh, nào là văn bản quy định, ký kết, nào là giao dịch nộp tiền học, v.v., nhưng không tiện đăng tải vì sợ sẻ ảnh hưởng đến các em nhỏ và cha mẹ chúng. Bàng hoàng và đuối sức khi phải đọc hết chừng ấy những thứ tồi tệ không thể hình dung nổi… Đó là chưa kể hơn 500 bình luận công khai của người dân, giáo viên và phụ huynh bên dưới bài đăng, mà trong đó một tỉ lệ lớn là cung cấp thông tin và xác nhận sự thật của vấn nạn này.
Giáo dục quốc dân đã có hẳn một chương trình với đầy đủ cơ sở vật chất, con người, sách vở, giáo trình, được thiết kế cho sự đảm bảo học sinh “phát triển toàn diện”; nhưng nay, trước sự đổ bộ của hàng chục “môn học” hầm bà lằng không biết từ đâu rơi xuống đã và đang chiếm cứ, kiểm soát, lũng đoạn các nhà trường thì dường như những nơi này trở thành chiến lợi phẩm của một nhóm người có quyền và có tiền.
.
Đây là tình trạng có dấu hiệu đã vỡ trận với sự công nhiên thao túng hệ thống giáo dục, sử dụng học sinh như những con tin để làm tiền ngang ngược trên đầu phụ huynh, phá nát chương trình giáo dục quốc dân, biến nó từ một hệ thống quốc gia trọng đại bậc nhất trở thành cái đinh sắt để treo những “môn học” bát nháo đang mọc lên tràn lan và đổ bộ vào nhà trường như thác lũ.
.
Xin nhớ cho, không ai buộc phải đi học thêm, nghĩa là học sinh và phụ huynh hoàn toàn có quyền từ chối tham gia. Không những thế, khi thấy những sai trái thì chúng ta có quyền lên tiếng phản ánh, phản đối, tố cáo. Năm ngoái chính tôi đã làm thế và nhà trường nơi con tôi học vừa phải trả lại những món tiền thu sai quy định cho phụ huynh toàn trường, vừa phải hủy bỏ mấy “chương trình học” kiểu ấy. Tôi theo dõi sát sao xem nhà trường có phân biệt và trù dập con mình không, để lên tiếng đến cùng, tuy nhiên chuyện ấy đã không xảy ra.
Thưa quý vị, khi mình làm đúng thì đã có pháp luật bảo vệ. Một mình tôi lên tiếng mà nhà trường đã buộc phải sửa sai thì huống gì khi các vị đồng lòng? Chúng ta có các “cơ quan chức năng”, có hệ thống quy định của luật pháp trong tay, tại sao lại sợ những kẻ làm sai? Họ phải sợ mới đúng chứ?
.
Đây không phải chỉ là trách nhiệm của phụ huynh với con em họ, Nhà Nước, mà đại diện là Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan phải thực thi nhiệm vụ quản lý của mình. Tình trạng bùng phát nạn dịch mang tên “học tăng cường” này trước tiên thuộc về trách nhiệm của các cơ quan ấy. Không thể tiếp tục làm ngơ, bàng quan, thả nổi sự tranh cướp bát nháo này được nữa.
.
Bộ Giáo dục và các cơ quan liên quan cần lập tức hành động, quét sạch những thứ rác rưởi này ra khỏi môi trường giáo dục, trả lại sự yên bình, lành mạnh và trong sáng cho nơi trồng người thiêng liêng.
.
Thái Hạo
.
(Facebook)

6 BÌNH LUẬN

  1. Nhà giáo nhăn răng, lộn, nhân dân Phạm Toàn tới Nguyễn Đức Tùng, 1 trí thứ diễn biến theo sát Trần Trường, rất kính trọng . Ông được Đảng giao phó nhiệm vụ rất quan trọng đứng đầu nhóm soạn bộ sách giáo khoa cho miền Nam được giải phóng . Boy, did he really deliver!

    Nên đem lại bộ sách này ra giảng dạy

  2. Xã hội VN hôm nay quá loạn rồi . Một nhà nước tham nhũng hối lộ không cản nỗi . Luật pháp chỉ làm màu mè . Điều hành kiểu ông Trọng ở BCT ĐCSVN chỉ là chấp vá , nín thở qua sông , đến đâu hay đến đấy .

    Tất cả đều bắt nguồn từ giáo dục XHCN của hơn nửa thế kỷ nhằm đào tạo con người XHCN vỡ trận tẩy chay tư sản thất bại , lại móc thêm cái đuôi định hướng XHCN vì sợ lệch hướng tập trung toàn trị làm tan nát quyền lợi Đảng .

    Đường lối gọi là kiểm điểm nhưng thực chất là đấu tố để cá nhân tiến lên từ khăn quàng đỏ là mấu chốt lợi danh , xảo vào đời của con nít . Một xã hội khi ra đường chỉ thấy đậm chất con người khúm núm và thành phần chuyên quát tháo phản ngược lại hình ảnh Hồ tuyên truyền cả tụng !

    Không một tên Đảng viên csvn nào không thấy cả một bầy sâu lãnh đạo CS hết thuốc chữa , chúng sẵn sàng tâng bốc nhau như bác Hồ , chúng cũng sẵn sàng gài bẫy đấu tố nhau , cắn xé nhau như một bầy chó giành ăn . Cứ nhìn vào 16 chữ vàng , 4 tốt trong cách cư xử giữa TQ với VN để hình dung ra tình đồng , tình đồng bào tại VN cũng y chang chả khác gì .

    Cầm chịch TBT ĐCSVN trên 10 năm Trọng lú càng rõ cái nồi cháo lợn ĐCSVN định hướng XHCN đang thiu và sắp thối , hết cách chữa . Hy vọng cuối phải bám Mỹ càng sớm càng tốt để nuôi Đảng , mà cũng có thể đập đổ nó trong tầm tay để tự cứu mình .

    Không bỏ được XHCN , thì VN chỉ có Đảng CSVN tiếp tục phá gia chi tử , càng định hướng càng lún sâu vào tử địa , mười Bảy đờn cũng chả cứu được VN .

    Cứ xem TC thì thấy ngay , càng giàu lên càng định hướng XHCN thì càng nhiều có nhiều quan CS cướp ngày , càng nhiều Đảng viên CS móc túi cướp giật , xã hội loạn và càng loạn hơn dẫn đến nội loạn , nội chiến .

    Đừng vội nghĩ Biden đem đến thay đổi VN tốt hơn . Biden ra đi thì Tàu sẽ xúi dục đàn em thân Tàu gây náo loạn trước tiên , liệu Tổng lú có đỡ được không ? Đây là thế ĐCSVN bị triệt buộc , giải thế triệt buộc chính trị này không xong thì hãy khoan nói tới chuyện giáo dục , giáo em .

  3. Chia sẻ với tác giả bài viết.” chúng ta có cơ quan chưc năng- có luật pháp ở trong tay và chúng ta làm đúng có luật pháp bảo vệ”. Nhưng thế nào là Luật pháp ?? Thế nào là đúng sai ?? Bộ mấy ông ở nhà trường không -biết-nói những câu nầy hay sao ?? Mọi công dân của VN đều có luật pháp Ở trong tay cả ,hay sao ?? Nếu vậy.thì xả hôi sẽ loan ? Luật pháp ở VN không nằm trong tay người Dân thấp cổ bé miệng mà nằm ở mấy-thằng quan CS ! Chừng nào luật-pháp là một Cơ quan độc lâp thì khi đó mới kiên cáo-thưa kiện mới có kết quả. Còn một chuyên nửa Tác giả đăt tin tưởng vào “phụ huynh” rất nhiều! Phụ huynh củng xuất thân từ nền giáo dục “đâm chém’. Mấy thằng “mất dạy” hôm nay .Ngày mai trở thành “phụ huynh’! Một nền giáo dục nhân bản ,mới có phụ huynh tốt.Một nền giáo dục Hồng hơn Chuyên thì “phu hunh’ và “tôi phạm’ là một ! Gởi tác giả câu vè:” Con ơi ,lắng nghe lời Cha. Một đêm ăn trôm bằng 3 ngày làm “. Đó là thực chất “phụ huynh XHCN!”./

  4. Chỉ mong Đảng hổng có làm bậy là được gòi . i mean Đảng Cộng Sản can do no wrong. Why not Go Nuts, i would. Tới luôn đi Đảng ui . Đảng có trí óc, vì vậy có tư di . Đảng biết phải trái, nên có đi về phía nào, phải hay trái, dân Việt cả trong nước lẫn hải ngoại đều ủng hộ . Đất nước bi giờ trở thành cái buffet rùi, All Đảng can eat. Why not Go Nuts, i would.

  5. Tiếng Việt què quặt, cọc cách, và máy móc

    “kỹ năng sống, tiếng Anh tăng cường, hoạt động trải nghiệm” mà còn nào là “bồi dưỡng nghệ thuật, bồi dưỡng thể thao, hoạt động củng cố, hoạt động tập thể”, v.v.. (trích)

    Tiếng Việt bây giờ căn bản đã què quặt cọc cạch máy móc do theo đuôi tiếng Tàu China nhiều quá thì làm sao các mặt khác như văn học, văn chương, ngôn ngữ, tiểu thuyết, thi cạ, lời nhạc, giáo án, giáo khoa, v.v. phát triển được.

    Cái gì cũng vậy, phải có thực chất thì mới phát triển được. Người 1 chân thì làm sao nhảy múa. Người mù thì rất khó trở thành họa sĩ. Người kém ký ức thì làm sao cầm bút sáng tác. Người điếc thì vô phương ca hát.

  6. Thượng tầng lãnh đạo tứ trụ của đất nước sống bằng tham nhũng bởi quyền lực mà hạ tầng lãnh đạo các bộ, các ban, ngành, như bộ giáo dục không có ăn thì làm sao chế độ tồn tại?

    Nói cho dễ hiểu là để chế độ tồn tại thì tất cả phải cùng được kiếm ăn; lớn ăn nhiều, nhỏ ăn ít, để tiếp tục vận hành đất nước. Thế mới gọi là độc tài toàn trị.

    Đảng phải tạo điều kiện cho các bộ kiếm ăn. Phải bao che khi còn bao che cho nhau được, và phải tố cáo khi lộ tẩy để yên lòng dân.

    Không chỉ có ngành giáo dục mà tất cả. Từ rừng, biển, đảo, đất, cát, đầu tư, xuất cảng, nhập cảng… Tất cả bọn chúng đều tham nhũng và châm chước cho nhau để cùng sống làm giàu. Chỉ có dân đen đau khổ và đất nước tiêu điều vì mọi tài nguyên và chất xám nay đã dần biến mất.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên