Không hề có truất phế Tổng thống Hoa Kỳ

51
Từ trái qua: Andrew Johnson, Bill Clinton, Donald Trump.

Hiện nay tại Mỹ người ta hay nói Truất phế ông Tổng Thống này, nhưng thực ra chưa bao giờ có truất phế Tổng Thống và cũng sẽ không bao giờ có.

Nội dung bài này rất ngắn gọn, tôi chỉ đề cập một vấn đề: một Tổng Thống Mỹ từ sau 1974 sẽ không thể bị truất phế. Trước hết tôi xin định nghĩa một số từ ngữ: Impeach mình thường gọi là Luận tội hay Đàn Hặc ((Hán Việt Tự Điển của ông Đào Duy Anh, nxb Minh Tân, Paris in 1950 trang 246 nói Đàn Hặc là Chỉ trích tội lỗi của quan lại (censurer). Luận tội ở đây có nghĩa đưa một ông Tổng Thống ra Quốc Hội xét xử về tội trạng rồi nếu có tội sẽ có thể truất phế ông (remove a president from office). Tuy nhiên muốn truất phế một Tổng Thống Mỹ vô cùng khó khăn (1) chỉ có Quốc Hội mới có thẩm quyền truất phế.

Trước hết Hạ Viện có thể đưa một ông Tổng Thống ra Luận tội, chỉ cần đa số phiếu, nhưng lên Thượng Viện phải hội đủ 2/3 số phiếu Thượng Viện tức 67 phiếu thuận mới Truất phế được. Trên thực tế không đảng đối lập nào có thể lấy được 2/3 số phiếu Thượng Viện để truất phế Tổng Thống (của đảng cầm quyền). Sở dĩ người ta đặt ra luật lệ khó khăn như vậy để Quốc Hội rất khó có thể truất phế một ông Thổng Thống do dân bầu lên.

Như quí vị độc giả đều đã biết, Hoa Kỳ có hai trường hợp Luận tội chính thức:  Trước hết xin nói về TT Andrew Johnson bị đàn hặc năm 1867: Ông là Tổng thống thứ 17 của Hoa Kỳ, là Phó TT của TT Abraham Lincoln, thay Lincoln bị ám sát. Johnson bị buộc tội vi phạm luật Giới hạn quyền Tổng Thống (Tenure of Office Act năm 1867). Luật này đòi hỏi Tổng thống muốn cách chức một Bộ trưởng phải có sự chấp thuận của Thượng viện. Mấy ngày sau khi ông đuổi Bộ trưởng Chiến tranh, hôm 24-2-1868 Hạ viện Đàn hặc TT Johnson. Khi lên Thượng viện ông không bị truất phế vì chỉ thiếu một phiếu, họ bầu lại ba lần nhưng ông vẫn thoát.

Trường hợp này quá xa xôi vì cách đây hơn 150 năm, hồi đó Thượng Viện chỉ có 42 ông Nghị, rất khác bây giờ, coi sự giải thích của Wikipedia về cuộc Luận tội này rất khác ngày nay và khó hiểu nên chúng ta chỉ bàn về những vụ Đàn hặc trong bốn, năm thập niên gần đây. (2)

Trường hợp thứ hai, Bill Clinton Tổng thống Hoa Kỳ thứ 42, bị Hạ Viện Luận tội  ngày 19-12-1998 vì nói dối qua vụ bê bối tình dục với cô sinh viên thực tập Lewinsky. Bill Clinton bị kết tội vì bội thệ và cản trở công lý,

Thượng viện tha tội cho ông ngày 12-2-1999, với tỷ lệ phiếu bầu 55/45 và lần bầu lại 50/50, rất xa số phiếu đòi hỏi 67

Clinton nhận tội

“Thực ra tôi có liên hệ với cô Lewinsky và việc làm này sai. … tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

 Thời điểm này Cộng Hòa chiếm đa số tại Lưỡng viện: Hạ viện họ họ giữ 51% và Thượng viện 55%, tuy  nhiên không đủ mạnh để được 67 phiếu Thượng Viện. Cộng Hòa phát động Luận tội Clinton để trả thù cho TT Nixon phải từ chức vì sắp bị Dân Chủ Luận tội, Truất phế.

Nhiều người cho rằng Bill Clinton theo thăm dò được 70% dân Mỹ ủng hộ, những thăm dò ngày nay ít đáng tin cậy. Dưới thời Clinton, kinh tế tốt đẹp, ông gặp may nhờ sự bùng nổ của Internet và High tech. TT Bush con kế tiếp Clinton cũng gặp may nhờ sự bùng phát của High tech, tỷ lệ thất nghiệp thời Bush con thấp hơn thời Clinton. Nay Bộ Lao động Mỹ đã đưa lên Internet tỷ lệ thất nghiệp từ 1948 tới nay từng tháng một (3),  không cần tranh cãi.

Nếu nói ông Bill Clinton được dân ủng hộ tỷ lệ cao có lẽ không chính xác vì ông đã làm ông làm nhục cả nước Mỹ bằng những vụ án tình dục dơ bẩn. Hết vụ cô thư ký Paula Jones tại Arkansas tới vụ cô sinh viên Lewinsky, người Pháp đã chê bai nước Mỹ và gọi là giặt quần áo dơ trước mặt cả thế giới. Bằng cứ là Hillary Clinton đã được đảng Dân Chủ và Truyền thông ủng hộ hết mình cũng thất cử, người ta không muốn gia đình Clinton trở lại Tòa Bạch Ốc để làm ô uế nơi này một lần nữa.

Tôi sẽ trở lại trường hợp này sau

Một trường hợp khác được nói tới nhiều hơn: TT Nixon năm 1974 phải từ chức để tránh khỏi bị truất phế, nghĩa là Quốc Hội đối Lập (Dân Chủ) có thể hội đủ 67 phiếu Thượng Viện để truất phế ông. Tại đây tôi chỉ nói sơ lược vì vấn đề này đã được đề cập trong vài bài trước. Đây là trường hợp duy nhất trong lịch sử Mỹ một đảng đối lập có thể đủ số phiếu Thượng Viện để truất phế một ông Tổng Thống.

Thực ra Dân Chủ tuy chiếm đa số tại Lưỡng Viện Quốc Hội: Hạ Viện gần 56%, Thượng Viện 57% nhưng cũng không đủ số phiếu 2/3 Thượng Viện mà vì họ được Truyền Thông và Phong trào Phản chiến giúp sức. Hai lực lượng này biểu dương tối đa lực lượng khiến các đại biểu Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều phải theo Dân Chủ chống Nixon.

Nguyên do Nixon quá cứng rắn,  đàn áp biểu tình dữ dội, từ tháng 1-1969 tới tháng 2-1970 có tới 43 người chết kể cả cảnh sát, hàng trăm người bị thương (4).

Hiến Pháp ấn định hai tội Phản quốc và Hối lộ để truất phế một Tổng Thống, ở đây Nixon chỉ nghe lén. Tội này không có gì trầm trọng vì năm 1968 TT Johnson (Dân Chủ) cũng đã cho người nghe lén Công Hòa, thực ra Dân Chủ năm 1974 muốn kiếm cớ để truất phế Nixon vì họ thua đau năm 1973.

Trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 1972, Nixon được 520 phiếu cử tri đoàn (96%), đối thủ McGovern chỉ được 17 phiếu, về phiếu phổ thông Nixon hơn đối thủ 18 triệu phiếu (Nixon 47 triệu, McGovern 29 triệu) (5). Từ trước đến 1972 chưa có ai thắng lớn như vậy

Sau đó chưa tới một thập niên Dân Chủ, Truyền thông, Phản chiến … không còn chọc trời khuấy nước như xưa. Người dân không còn tin tưởng Truyền thông nhất là từ 2016, Phản chiến bị xếp vào tội Phản quốc. Sau khi hả hê vì truất phế được một ông Tổng Thống đối lập, Dân Chủ phải trả giá quá đắt:

TT Carter (Dân Chủ) chỉ làm được một nhiệm kỳ (1977-1981) để nhường lại quyền hành cho Cộng Hòa làm ba nhiệm kỳ liên tiếp từ 1981 tới 1993 :TT Reagan (1981-1989) và TT Bush cha (1989-1993). Chỉ một giây phút ngông cuồng để rồi mang hận ngàn thu. Đây là thảm kịch lớn nhất của Dân Chủ, một phần vì người dân bất mãn với việc truất phế TT Nixon, một người có nhiều công trạng với nước Mỹ. Ông đã mang lại hòa bình, hòa hoãn được với CS Quốc tế. Lại nữa chính sách của TT Carter quá tệ so với Reagan, một Tổng Thống có nhiều uy tín.

Từ 1953 thời TT Eisenhower tới nay gần 70 năm chỉ có một lần Cộng Hòa làm ba nhiệm kỳ và Dân Chủ làm một nhiệm kỳ, tôi sẽ đề cập chi tiết trong một bài khác.

Từ sau vụ TT Nixon phải từ chức trước đe dọa của Quốc hội Dân Chủ tới nay, người dân không tán thành mọi cuộc Luận tội Truất phế, đối với họ Truất phế chỉ là trò đảng phái đánh phá nhau không có lợi gì cho đất nước. Cũng nhờ vậy mà TT Bill Clinton năm 1998 đã không bị truất phế.

Năm nay 2020, trước cuộc Luận tội, Đàn hặc TT Trump tại Quốc Hội của Dân Chủ, nhiều xướng ngôn viên Truyền hình VN Hải ngoại nói chúng ta hãy chờ một, hai tuần…  rồi sẽ biết kết quả ra sao.

Câu trả lời ngắn gọn là sẽ không có Truất phế Tổng Thống (remove a president from office) và sẽ không bao giờ còn Truất phế vì người dân không muốn cái trò này.

Nhưng tại sao Người ta biết rất rõ là không thể Truất phế Tổng Thống đối lập được mà vẫn Luận tôi ông ta y như thật vậy, ấy là vì Họ có một mục đích chính trị mà ai cũng đều biết cả.

——————–

Ghi chú     

(1) VOX- Impeachment of the president, explained, (and it’s quite

difficult to impeach, convict, and remove a president from office)

(2) 1866 and 1867 United States Senate elections, Wikipedia

(3) http://research.stlouisfed.org/fred2/data/UNRATE.txt

(4) Richard Nixon-No More Vietnams trang 126

(5) Wikipedia, United States presidential election, 1972

51 BÌNH LUẬN

  1. Tại sao tội phạm về kỳ thị chủng tộc, tông giáo, chánh kiến về chánh trị xây ra ở Mỹ nhiều hơn dưới thời ông Trump làm TT Mỹ??? Tất cả mầm mống vẫn luôn âm ỉ từ bao nhiêu đời rồi chớ không phải là mới mẻ gì. Nhưng kể từ ngày TT “nhọ nồi Ô Bá Mà” dọn vào Nhà Trắng thì sự chia rẽ và kỳ thị chủng tộc, tông giáo, v.v. mới “lên đến đỉnh điểm” (nói theo kiểu của bọn Việt cộng í mà). Ông Trump chỉ là một “nạn nhân” của đống di sản (đống rác thì đúng hơn) do TT “nhọ nồi Ô Bá Mà” để lại cho nước Mỹ mà thôi. Ông Trump có gì sai khi đưa ra khẩu hiệu MAGA (Make America Great Again)??? Vậy đó mà nếu như có ai dám đội mũ đỏ mang chữ MAGA ra đường mà không bị “kỳ thị”?? Ai dám chạy xe có dán stickers ủng hộ TT Trump mà không bị bọn “Cấp Tiến”, bọn vẫn oang oang dậy người khác phải “chấp nhận sự khác biệt” (Tolerance, Co-Exist), phải yêu hòa bình (Peace), hãy thù ghét chiến tranh (anti-war), bọn chúng sẽ đập kiếng xe, rạch xe, đâm lủng lốp xe, hay có khi đụng xe hoặc ngừng xe xuống đánh nhau?? Ai có con cháu đang đi học mà dám phát biểu ý kiến công khai ủng hộ TT Trump mà không bị rắc rối trong trường lớp?? Bạn hãy cho tôi biết xem ai đang “kỳ thị” ai và những ai đang bị “kỳ thị”??? Xin nhớ cho rằng bọn “thù ghét ông Trump” (Trump-haters) chúng hay NÓI NGƯỢC và hay chụp mũ lắm nhé. Sao mà bọn chúng nó giống bọn Cộng Sản quá vậy??? Quyền Tự Do Ngôn luận tại Mỹ đang bị bọn “chống Trump” một cách mù quáng hăm dọa và có thể đẩy nước Mỹ vào cuộc Nội Chiến mới giống như bọn Dân chủ đã từng gây ra để bảo vệ chế độ Nô Lệ trước đây. Đảng Lừa đã từng chiến đấu để bảo vệ chế độ Nô Lệ, lập ra nhóm KKK, hô hào chống Di Dân triệt để, vậy mà nay chúng “tặng” hết cho ông Trump, còn bọn chúng lại giương cao ngọn cờ tranh đấu cho người da đen, da màu, ủng hộ Di Dân (LẬU)… tới bến luôn. Đám trẻ con đi học bị chúng xúi ăn c… gà thì cũng đành vì chúng nó chưa từng bị Cộng Sản LỪA, nhưng còn những người đã từng là “nạn nhân của Cộng Sản” thì sao?? Phải dùng chữ của nhà văn Nguyên Ngọc khi nói về bọn này là…chúng nó….NGU CHẾT MẸ.

  2. Con người luôn sống trong các quan hệ xã hội đa dạng, phức tạp. Các quan hệ này tạo ra môi trường sống của mỗi cá nhân và ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và xu hướng hành động của họ. Chính cuộc sống đòi hỏi mỗi người phải có xử thế đúng đắn, thể hiện qua phép lịch sự 
    Phép lịch sự chính là một tổng hợp các nghi thức được biểu hiện ra trong cách giao tiếp với người xung quanh. Những nghi thức đó không phải là những ứng xử máy móc mà những hành động linh hoạt, nhiều vẻ, gắn với hoàn cảnh, môi trường cụ thể, tuỳ theo đối tác gặp gỡ. Nó nói lên cách xử thế của mỗi cá nhân trong các trường hợp giao tiếp khác nhau.
    Nên tặng họ những lời khen tế nhị để tạo cảm giác thoải mái, vui vẽ, hòa đồng trong moi quan hệ, nhưng tránh đưa ra những lời khen dài dòng, rắc rối làm cho họ cảm thấy nhưng một cuộc nói đùa không có thật, nên lựa lời đưa ra chỉ một câu là đủ nói lên cả ý nghĩa. 
    Lịch sự không phải chỉ có ở tầng lớp trí thức, có người dù học vấn không cao nhưng họ lại là người rất dễ mến và lịch sự trong mắt người khác. Bởi vì hành động của họ xuất phát lòng thiện tâm, cư xử có tình người, cái đó chính là nét đẹp của tâm hồn, nét đẹp của cái tâm trong sáng, không thể đánh đổi bằng các hình thức cử chỉ lịch thiệp bề ngoài. Phép lịch sự gắn liền với lịch duyệt, lịch lãm, lịch thiệp và nó liên đới đến lễ độ, lễ phép, là thái độ được coi là đúng mực với người trên, tỏ ra lòng kính trọng, biết tôn ti trật tự… và yêu mến kẻ dưới. Nhờ có nó mà con người chúng ta đối xử với nhau nhã nhặn, không thấy khó chịu khi vô tình chạm mặt nhau.  
    Trong việc giáo dục và rèn luyện con người, thì phép lịch sự là phần quan trọng và căn bản nhất. Nhờ giữ phép lịch sự, chúng ta sẽ gây được cảm tình của những người chung quanh. Và một khi đã chiếm được cảm tình, chúng ta sẽ dễ dàng tiến tới thành công.

    Muốn trở nên lịch sự, tinh tế và nhã nhặn trước hết phải là người có hiểu biết, có phẩm chất tốt đẹp và tôn trọng người khác. Có hiểu biết mới phân biệt được lẽ đúng sai, phải trái, biết tôn trọng lẽ phải và hành động theo những chuẩn mực, quy định của xã hội. Nghĩa là, cái đẹp của nhân cách toát lên thành tính lịch sự ở hình thức giao tiếp của con người. Hãy sống chân thật, đừng để vẻ lịch sự bên ngoài là chiếc áo giả dối che đậy những cái thấp hèn ở bên trong.

    Luôn biết tự kiểm soát bản thân trong giao tiếp, ứng xử và hướng đến hiệu quả trong giao tiếp. Cuộc sống luôn có những khó khăn. Điều đó dễ khiến con người bất bình mà trở nên thô lỗ. Với người thô lỗ, thiếu kiềm chế, không vì thế mà ta cũng trở nên thô lỗ như họ. Hãy lịch sự theo cách của mình, không bị cuốn hút theo thái độ của họ. Hãy sáng suốt và bản lĩnh trong những tình huống giao tiếp như thế. mục đích cuối cùng của giao tiếp là mối cá nhân đều đạt được mong muốn chứ không phải là xung đột.

    Nhưng chúng ta đã thấy Nancy Pelosi đã xem thường các chuẩn mực về đạo đức này, công khai xé bỏ một bản thông điệp Liên bang. Rất đáng tiếc, việc này xãy ra ngay trên sóng truyền hình. Điều đó có nghĩa là hành động thô lỗ và thiếu văn hóa này được tất cả nhân dân Mỹ và Thế Giới đều có thể nhìn thấy.

    Thế Giới sẽ đánh giá thế nào về văn hóa nước Mỹ sau hành động thô bỉ này của Nancy Pelosi. Thế giới sẽ nhận định Hoa kỳ là một đất nước vô học thức và thiếu văn hóa bởi vì một nhân viên cao cấp của chính phủ Hoa kỳ đã có một hành động vô văn hóa công khai trên truyền hình và đặc biệt là hành động vô văn hóa đó được xã hội đồng tình và bào chữa. CÒn luật pháp thì xem như đương nhiên chúng phải xãy ra mà không có biện pháp xử lý. Một bằng chứng không thể chối cãi cho sự vô học và vô văn hóa của cả nước Mỹ được hợp lý hóa và hợp pháp hóa.

    Nếu người Mỹ còn có ý thức về giá trị văn hóa của toàn đất nước Hoa kỳ, người Mỹ có bổn phận phải cho Thế Giới biết là người Mỹ không thể nào chấp nhận hành động vô văn hóa đem sỉ nhục về cho đất nước Hoa kỳ như Nancy pelosi đã thực hiện. Người Mỹ phải đòi hỏi chính phủ Mỹ nghiêm trị cho hành vi làm nhục Quốc thể của Nancy pelosi. Một việc làm cấp bách và cần thiết để bảo vệ danh dự Quốc gia Hoa kỳ cho tất cả những công dân Mỹ nào còn biết về sỉ diện và biết xấu hổ cho các hành động vô văn hóa sỉ nhục thô bạo hình ảnh của đất nước Mỹ trên Thế Giới.

    Con người đã phải học hỏi và tiến hóa trong rất nhiều năm để đạt được một mức độ văn minh như hiện nay. Thế thì tại sao con người lại chấp nhận cho mộ kẻ từ bỏ thế giới văn minh để trở lại làm thú nằm trong bộ máy quyền lực của Quốc gia mình. hãy hành động ngay vì quyền lợi và danh dự của nước Mỹ!

  3. Ngày 16/2/20, cơ quan FBI báo cáo tội phạm liên quan đến kỳ thị chủng tộc trong năm 2018 là cao nhất trong vòng 16 năm nay.

  4. Tôi thấy vụ ồn ào “truất phế” TT Trump lần này là một trò hề giễu dở, chả làm ai cười, rốt cuộc chính mấy tay hề trên sân khấu phải vỗ tay khen nhau vì không có mấy khán giả khen chê khi màn tuồng sụp xuống!

    Nguyên nhân là những tranh cãi về Ô Trump đã dấy sinh dư luận “truất phế” ông ngay từ khi ông mới lên nhậm chức. Đã thế, cả quá trình luận tội và kết quả của nó cũng đã được đa số đoán trước. Tôi nói “đa số” đây, có nghĩa là đa số quần chúng, từ những bình luận gia chuyên nghiệp cho đến dân nghèo khố rách ôm!

    Làm tuồng mà kết cục đã được khán giả tiên đoán ngay từ màn cảnh đầu tiên thì quả là… quá dở!!!

  5. Nào tiếp tục về vụ việc ăn tiền Trung cộng để ngồi trên pháp luật nước Mỹ.

    Khi inquiry kết thúc, Hạ viện và đầu têu là Nancy the witch phải chuyển các điều khoản luận tội của họ lên Thượng viện để tiếp tục.
    Nhưng Nancy the witch không đưa ngay. Bà ta cố trì hoãn lại.
    Việc chuyển các điều khoản này nằm trong pháp luật Hoa kỳ của tiến n trình luận tội tổng thống. Không chuyển giao đúng hạn đẫ tố cáo sự coi thường pháp luật, coi thường Thượng viện. Lý do vủa cuộc trì hoãn này là :”thượng viện sẽ không xét xử công bằng” ?
    Một lý do mang đậm tính chất cá nhân và tự cho bản thân là to. Cứ là nói trái ý là “không công bằng'”. Sau đó tự cho mình cái quyền đi ngược lại các trình tự pháp luật.
    CHỈ một điểm này thôi, Nancy the witch phải bị kết ba tội:
    Cản trở công lý
    Khinh thường pháp luật, khinh thường Thượng viện và lạm dụng quyền lực.

    Rồi sau đó nữa, khi the witch chuyển giao các điều khoản luận tội lên Thượng viện trể hết một tháng. Các vị có thấy có kiện gì xãy ra ?
    Trump đã ký phase one cái trade deal với Tập. Vậy đã rõ, sự trì hoãn các điều khoản luận tội chỉ để làm Trump phân tâm trong cuộc thương chiến Mỹ Trung. Khi thấy không còn tác dụng gì đến cuộc thương chiến được nữa thì không giữ lại nữa.
    Các vị giải thích sự trùng hợp dó như thế nào? Khi đã có sự trùng hợp giữa thời điểm diễn ra impeach inquiry và thời điểm đàn áp HK trước đó! Trùng hợp lại xãy ra nối tiếp nhau như vậy thì chỉ có kẻ lọt tròng mới không thấy Nancy the witch nhận tiền Trung cộng để impeach Trump.
    Càng trùng hợp hơn khi Dems chửi rủa rất nhiều trong vấn đề Kurd hưng bị bịt họng ở vấn đề đàn áp HK. Vụ Hk bị Tập nhét tiền vào mồm nên không ú ớ gì được.

    Có cả núi bằng chứng Nancy the witch nhận tiền Trung cộng tổ chức impeach đây này.

    • “Có cả núi bằng chứng Nancy the witch nhận tiền Trung cộng tổ chức impeach đây này.”
      Cái “núi’ TO bằng cở nào mà cã dân Mỹ đều KHÔNG THẤY . “FBI +15 coa quan anninh tình báo+đảng CH cũng như co quan truyền thống( ngứa mắt) đều bị MÀ MẮT không nghe không thấy không biết mới thật là hay!
      Chỉ có 01 người biết mà người đó là người dân việt,càng chứng minh người Việt đí đâu cung là “anh hùng ” hơn người , Như thằng cs người Việt HCM Thanh Tú chả hạn …Hắn cung rất tài giỏi hơn cả FBI .CIA Mỹ …”The man who knows too much!” (bị con ma hồ dâm tự hồ nghệ qua bọn ntb hằng MÀ MẮT chăng ?).
      Đến cả con virus corona cũng e dè vói VC (đòng loại !)
      “VN là cái rốn của vủ trụ ,là cái nôi của nhân loại mà ,phải không ?
      Sao “the diamond in the rough” như vậy mà nước Mỹ không chụp lấy như thời WWII ,chụp mấy nhà bác học Nguyên tử Đức, hé!
      Uổng quá!

  6. Trong kỳ bầu cử vào quốc hội ở cấp tiểu bang trên toàn quốc ngày 6/11/2018, 76 phần trăm các ứng cử viên Á châu ra tranh cử là thuộc đảng Dân chủ, 21 phần trăm đảng Cộng hòa, và 3 phần trăm còn lại thuộc các đảng Green party và Libertarian.

  7. Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ : Hiện thời gốc Á châu có 14 người là dân biểu và 3 người là thượng nghị sĩ. Gốc gác của những người này là Nhật, Đài Loan, Phi luật Tân, Thái lan, Ấn Độ, đảo Samoan, và Việt nam.

    Ngoại trừ dân biểu Aumua Amata thuộc đảng Cộng Hòa, tất cả còn lại thuộc đảng Dân Chủ.

  8. Hầu như các bình luận gia,phản hồi gia ở đây đều có ý muốn Mỹ gióng VC (hay Mỹ bắt chước VC -đai khái như vậy)) là chỉ cần một Đảng hay chỉ một Đảng mà thôi.VN có câu” lắm thầy thối ma’
    Và lại trong một đảng củng có kẻ này ngừời khác (trăm người trăm ý),cải nhau chống nhau là có tự do thể hiện dân chủ rồi ,thì cần gì tới dảng khác? Hồ Nghệ cung từng lập 2 đảng khác lệ thuộc vào đảng CS chỉ là làm màu rêu cua đó thôi (nhưng sau cùng giải tán!) Miển sao cùng nhất trí vì sự vỹ đại của đất nước là được.
    Có nghỉa là …trong tương lai có thể KHÔNG CÒN ĐẢNG DÂN CHỦ NỮA…
    Đây là bước đột phá rất dáng kể của “VN anh hùng ,là cái nôi cho thế giới noi theo…”
    Nó sẻ lan rông như dịch V(irus) C(orona)đang hoành hành ở tinh Vỉnh Phúc BắcKộng.

    Vậy sao KHÔNG chỉ 01 đảng ?

    • @CáiLớn : Hay nhìn lại những quốc gia theo chế độ độc đảng (=độc tài) xưa nay, có chế độ nào tồn tại lâu hơn những chế độ đa đảng (= dân chủ)?
      Những tiếng nói đối lập trong nền dân chủ Tây phương, điển hình là Mỹ, đôi khi có vẻ như làm phân hoá khối đoàn kết toàn dân, nhưng tại sao bạn không tự hỏi vì sao sĩ số người theo chính đảng đối lập luôn xấp xỉ với số đại biểu theo chính đảng đương quyền?
      Tiếng nói đối lập thời nào cũng cần phải có để ngăn chận phe cầm quyền lộng hành. Dù ở phe phái nào,các đại biểu trong lưỡng viện quốc hội Mỹ phải lên tiếng khi cần. Tất cả cũng vì quyền lợi đất nước phải được đặt lên trên tất cả.
      Bạn nghĩ gì khi nhà nước độc đảng, như VN hoặc TQ, muốn gì thì bắt dân phải theo nấy, không ai được quyền phản đối, ngay cả lúc toàn dân phải chịu nhiểu đau khổ thiệt thòi để chấp hành chính sách, tất cả chỉ để phục vụ một thiểu số cầm quyền?

      • “ý tại ngôn ngoại”. Viết vậy mà KHÔNG PHẢI VẬY .
        Cũng có thể viết DỞ…
        (Đọc “ngứa mắt” ….
        đẻ trị ngứa mắt!….)
        VC /DLV cũng ra sức công kênh TT yêu quý (đánh Tàu dành biển đảo cho VN.)
        Đảng Dân Chủ ,bà P. và các người ủng hộ dân chủ …đều ….
        Đối vói người dân việt chi có 01 đảng duy nhất đó là đảng Cộng Hòa (Mỹ) (CS Việt)
        Một TT duy nhất đó là Ngài…mà thôi! (TBT)
        Và do đó ,mới có góp ý “ăn theo” của
        CáiLớn

  9. “Theo nhà tiên tri Vanga, vị tổng thống thứ 44 sẽ là tổng thống cuối cùng của nước Mỹ.”…
    Tôi muốn diễn giải câu này khác một chút….” ….44 là tổng thống cuối cùng của đảng Dân Chủ , không phải cuối cùng của nước Mỹ…”
    Có nghĩa là…trong tương lai rất dài, có thể Đảng Dân Chủ không có ứng cử viên nào xứng tầm để điều hành đất nước….

  10. Đảng dân chủ Mỹ đã cố gắng tung ra các luận điệu lừa bịp của họ để vu cáo Tổng Thống Trump. Các bạn hãy cùng tôi để điểm qua việc này: 
    Đảng dân chủ Mỹ cáo buộc Tổng Thống Trump giữ lại $301 million tiền viện trợ cho Ukraine là để gây áp lực/ đổi chác/ hối lộ cho Tổng Thống Ukraine.
    Mục đích của việc này là việc điều tra Joe Biden, một kẻ mà Đảng dân chủ Mỹ gắn cho một cái nhãn là đối thủ chính trị tiềm năng của Tổng Thống Trump.

    Trước hết, hãy nhận định việc liên kết hai sự việc này với nhau chỉ là sự suy diễn của Đảng dân chủ Mỹ. Muốn cho việc này trở thành hiện thực, cần có một đoạn băng ghi âm tiếng nói của Mr. Trump “no investigation, no aid” thì đó mới là chứng cứ quan trọng để có thể xác định tội trạng không thể chối cãi của Tổng Thống Trump.

    Hãy nhìn vào sự nguy hiểm mà Đảng dân chủ Mỹ tạo ra cho đất nước Hoa kỳ. Vì khi mà lập luận qua phương cách này của Đảng dân chủ thành công, nó sẽ tạo ra một thời kỳ cực kỳ đen tối cho đất nước Hoa kỳ. Một thời kỳ mà kết tội chỉ thông qua các sự suy diễn, thiếu đi các bằng chứng thuyết phục từ thực tế. Hãy hình dung sự việc nguy hiểm mà Đảng dân chủ đã cố tạo ra cho đất nước Hoa kỳ: lúc đó, người ta sẽ tung tiền mua chuộc nhân chứng, bởi vì các bạn thấy: nhân chứng thì có thể bị mua chuộc để làm chứng giả. Còn kết tội thì chỉ dựa trên suy diễn, như thế các trường hợp bị oan trên đất nước Mỹ sẽ gia tăng theo phương cách luận tội của Đảng dân chủ Mỹ.

    Nào, hãy nhìn vào sự dối trá của Đảng dân chủ Mỹ:
    1). Mục đích của Mr. Trump là nhằm loại bỏ đối thủ chính trị Joe Biden. 
    Lúc Mr. Trump yêu cầu điều tra Joe Biden thì tên này chưa phải là ứng viên Tổng Thống Hoa kỳ. Việc Đảng dân chủ Mỹ đưa ra lập luận dựa trên một cuộc thăm dò ý kiến nào đó để kết luận Joe là đối thủ chính trị của Mr. Trump là điều bịa đặt. Các bạn có thể nhận thấy tất cả kết quả của các cuộc thăm dò đều rất tương đối. Nó không bao giờ chính xác tuyệt đối để có thể đem ra làm bằng chứng cả.
    Thế mà vẫn có những kẻ trơ trẽn đến mức mất hẳn cảm xúc của người, trơ tráo đưa kết quả của một cuộc thăm dò dư luận để xem nó như một chứng cứ chánh thức để kết tội một Tổng Thống Hoa kỳ.

    Thử hỏi Tổng Thống của một nước mà bị như thế thì người dân sẽ chịu điều gì xãy đến nếu như Đảng dân chủ Mỹ thực sự có quyền lực.

    2). Đảng dân chủ Mỹ dối trá, bịp bợm trong vấn đề thay đổi từ ngữ trong chính cáo trạng của họ.
    Đảng dân chủ Mỹ đã kết tội Tổng Thống Trump là gây áp lực, sau đó lại đổi thành a quid pro quo và cuối cùng thì đổi thành hối lộ.

    Ơn Chúa, cuộc luận tội đã kết thúc. Nếu không thì không biết còn có bao nhiêu lần thay đổi không hề ngượng mặt của Đảng dân chủ Mỹ xãy ra nữa.

    Trong bản ghi cuộc điện đàm giữa Mr. Trump và Tổng Thống Ukraine, có một câu mà Đảng dân chủ đã vội vã chộp lấy và suy diễn một cách hèn hạ là “I’d like you to do us a favor, though”.
    Đảng dân chủ Mỹ đã suy diễn lố bịch là a favor là từ để chỉ sự ép buộc hoặc quid pro quo. Tôi hỏi các bạn: tại sao phải thỉnh cầu một đặc ân khi đang gây áp lực hoặc đổi chác với người khác.
    Khi bạn mua hàng hoặc đổi chác trong cuộc sống hằng ngày của các bạn, các bạn có bao giờ phải cầu xin một đặc ân hay không? Điều này giúp các bạn tự nhận xét về sự bịp bợm và dối trá của Đảng dân chủ trong lập luận cáo buộc Tổng Thống. Cho đến khi sự bịp bợm này bị phơi bày. Họ đã cuống cuồng vội vã thay đổi thành “hối lộ” để tiếp tục lừa bịp nhân dân Mỹ tin Mr. Trump có tội.

    Bribery is the act of offering someone money or something valuable in order to persuade them to do something for you.

    Theo định nghĩa của từ hối lộ là như trên. Dĩ nhiên, luật pháp Hoa kỳ cũng phải căn cứ theo chuẩn mực đạo đức này để phán tội hối lộ.
    Nhưng tại đây, chúng ta lại được một lần nữa chiêm ngưỡng sự vô lý, ngược ngạo của Đảng dân chủ Mỹ, mà nhân vật pelosi đã ngang nhiên thách thức luật pháp. Pelosi đã tự đặt bà ta đứng trên pháp luật Hoa kỳ để tự tiện viết lại luật pháp Hoa kỳ bằng cách gán thêm “từ chối” giao một số tiền hoặc món đồ có giá trị cũng là “hối lộ”.

    Pelosi đã tấn công thô bạo vào pháp luật Hoa kỳ. Điều đó thể hiện sự bạo ngược đến tận cùng của một bạo chúa. Pelosi đã tự coi bà ta là pháp luật nên đã tự cho bà ta cái quyền tự đặt ra pháp luật và bắt buộc công dân Mỹ phải chấp nhận. Thực tế đã cho thấy bất cứ công dân Mỹ nào không công nhận những thứ bạo ngược của bà ta đưa ra đều bị bà ta cho là dối trá.

    Một kẻ đứng trên pháp luật, nhưng lúc nào cũng núp dưới danh nghĩa pháp luật và Hiến pháp Hoa kỳ để bịp bợm. Các bạn có thể hình dung ra cái thứ đó sẽ nguy hiểm đến mức nào cho Hoa kỳ nếu như nó vẫn còn ngang nhiên tự do trong xã hội.

    3). Nếu các bạn muốn biết sự thật, các bạn hãy nhìn vào các thực tế đã diễn ra. Vấn đề viện trợ Ukraine liên quan trực tiếp đến hai người: Đó là Tổng Thống Mỹ và Tổng Thống Ukraine.

    Cả hai người trực tiếp liên quan đến vụ việc đều đã khẳng định là không có áp lực/ đổi chác/ hối lộ gì cả. Nhưng thật nực cười cho Đảng dân chủ Mỹ đã không chấp nhận lời khai này. Cũng chỉ bằng sự suy nghĩ cá nhân của họ và không có bằng chứng thuyết phục nào, Đảng dân chủ Mỹ đã cương quyết khẳng định hai vị Tổng Thống liên quan đến vụ việc đều nói dối.

    Các bạn nên hình dung ra sự nghiêm trọng của vấn đề: Cả hai vị Tổng Thống đã bị cáo buộc là nói dối mà không hề được xem xét công bằng. Hai vị Tổng Thống bị cho là nói dối khi họ đã phát ngôn trái với cáo buộc của Đảng dân chủ Mỹ. Đó là các vị Tổng Thống, còn nếu như đó chỉ là một công dân bình thường như các bạn thì sự việc sẽ tệ đến mức nào.
    Trong Hiến Pháp Hoa kỳ đã cho phép bất kỳ công dân Hoa kỳ nào khi bị kết tội đều có quyền tự bào chữa cho mình. Đảng dân chủ có quyền gì mà ngang nhiên tước đoạt đi quyền công dân của Tổng Thống đã được ghi rõ trong Hiến pháp Hoa kỳ.
    Bằng cách công khai không công nhận lời tuyên bố vô tội của Mr. Trump. Pelosi và Đảng dân chủ đã phỉ báng thô bạo Hiến pháp Hoa kỳ. Một tội danh có thể dẫn đến tội phản quốc.

    Biết là không truất phế được nhưng vẫn phải cố làm vì lỡ nhận tiền Trung cộng rồi.

    • Tôi liếc từ trên xuống dưới toàn những điều nếu không là một nửa sự thật thì cũng là những ý kiến chủ quan đứng về một phía chửi bới phía khác. Tới câu cuối cùng thì rõ là một kết luận dốt nát. Bố khỉ, đảng CH đang cầm quyền, đang điều khiển FBI và 15 cơ quan tình báo khác. Mỹ cũng có một nửa cơ quan truyền thông bảo thủ và thù ghét đảng Dân Chủ, như Fox News vốn đông người coi hạng nhất. Tên dân biểu nghị sĩ đảng Dân Chủ nào nhận tiền từ Trung Cộng chả lẽ một nửa nước Mỹ ở phía cầm quyền lại không biết và không truy tố?. Làm như Mỹ không có pháp luật và hệ thống an ninh không bằng. Đầu óc đảng tranh đã làm anh bạn mụ mị đi rồi.

      • Không cứ bênh vực Ngài Trump kiểu này là đúng .
        -tụi VC cung dang hồ hởi bênh vực Trump hy vong dân ghét cs (TNCS) QUÊN ĐI cái làm Phi nhân phi nghĩa ,phi dân chủ tự do của chúng
        -cho người dân như cở HDH một cái nhìn đảng csvn đang ủng hộ Mỹ chống TC ,mong chiến tranh xãy ra đẻ lấy lại các hải đảo đã mất.Dù biết là không (Mỹ đang ưng hộ triệt đẻ Do Thái và quậy tan hoang cả Trung Đông ,đem có hội cho Nga can thịệp ,phá tan liên minh vói các nước tự do theo Mỹ(nhiệm kỳ 2 sẻ “quậy ” Anh và Tây Âu nhưi đã loan báo sau kh ngài được tha tội)…VNCH vì Kisinger dân Do Thái (gốc) nên bị bỏ rơi vì xoay trục qua Do THái ,hòa hoản TC ..Nay bổn củ soạn lại . Nâng Nga dù sao cung là dân da trăng /chống tàu và làm thế giới thấp thỏm trong lò lửa chiến tranh đẻ BÁN VŨ KHÍ như hồi Đệ Nhị Thế Chiến (Mỹ giàu có vĩ đai)…Các nước Arập xây lưng ,Hiệp ước hòa bình cho Do Thái -Palestin bị phản đối. Có khuynh huớng hướng về Nga .Ở Á Châu ,Phi phản đối Mỹ …Vã lại nếu nhìn kỷ thì các nước sợ Mỹ, e dè với Mỹ (phản bội đồng minh ,bán đứng mình luc nào không biết) nên ,dù dè dặt ,cung tim một con đương sống cho riêng mình
        Cho nên cứ ca ngợi Ngài bất kể thì chỉ còn biết đặt dấu hỏi ,hát bài “ANH LÀ AI” mà thôi!

    • Bây giờ giống như Dems, tôi cũng lấy bốn sự kiện đã xãy ra trong quá khứ.

      1. Trump có ý định truy thu ngàn tỷ USD trái phiếu triều thanh .
      2. HK biểu tình hơn hai tháng nhưng Tập để họ yên.
      3. Tập đàn áp HK khi Demo tổ chức Impeachment inquiry. Inquiry bắt đầu vào 12 tháng 11 năm 2019 thì 17 tháng 11 năm 2019 chính quyền bắc kinh đàn áp người biểu tình Hồng Kông.
      4. Demo không nói 1 lời về vấn đề HK trong khi họ nói rất hung hãn về vấn đề Kurd.

      Tôi cũng làm theo Demo xâu chuỗi bốn sự kiện trên để quy kết Demo nhận tiền của Trung cộng tổ chức impeach Trump.

      1. Vào lúc Trump yêu cầu điều tra Joe, hắn ta chưa phải là ứng viên TT nhé. Cáo buộc Trump làm việc này là để loại bỏ đối thủ chính trị là bịa đặt. Trump không sao biết được Demo sẽ đưa ai ra ứng cử.

      2. Demo vội vàng và bỏ qua rất nhiều sai sót cố gắng tổ chức luận tội cho bằng được. Demo không màng đến hậu quả là sự nghiệp chánh trị của họ kết thúc nếu luận tội thất bại. Tại sao?
      Luận tội thất bại sẽ thành vu cáo nhé.

      Tại vì liên quan đến điểm 1. Ngàn tỷ triều Thanh.
      Nếu Trump bị truất phế thì Tập sẽ khỏi gánh ngàn tỷ USD này. Tập đã trích khoảng vài tỷ USD từ số ngàn tỷ này để hối lộ Demo tổ chức luận tội Trump. Theo đúng phương pháp bỏ nhỏ bắt lớn. Bỏ ra vài tỷ để khỏi mất chín trăm mấy chục tỷ còn lại.
      Còn Demo thì một người được khoản $100 m nên họ sẳn sàng/không bận tâm về tương lai chính trị của họ nữa.
      Hợp lý không các bạn ?
      Nếu hợp lý thì….bỏ mẹ Demo rồi.

      3. Sự trùng hợp về thời gian giữa việc tổ chức impeach inquiry rồi đến impeachment với việc đàn áp dân biểu tình Hồng Kông, việc trái phiếu triều Thanh, cuộc thương chiến Mỹ – Trunh cho chúng ta thấy sự không thể phủ nhận là có sự dàn xếp hay còn gọi là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Demo và cộng sản Trung quốc.
      Các bạn nên nhận thấy viêc nếu như cuộc luận tội thành công thì:
      – Trung cộng sẽ không phải trả số tiền ngàn tỷ trái phiếu triều Thanh.
      – Cuộc thương chiến Mỹ – Trung chấm dứt. Hàng hóa Trung cộng tiếp tục tràn vào thị trường Hoa kỳ. Trung cộng sẽ càng giàu hơn. Kinh tế Hoa kỳ sẽ càng lệ thuộc vào Trung cộng nhiều hơn cho đến lúc bị sụp đổ nếu Trung cộng không giao thương với Hoa kỳ nữa.
      – Trung cộng sẽ có cơ hội đàn áp Hồng Kông đẫm máu như trường hợp Thiên An Môn. Lúc đó, sẽ không còn một Mr. Trump dám một mình đối đầu với Trung cộng.
      Các bạn sẽ nhận thấy cuộc luận tội này thực chất là làm lợi rất to lớn cho Trung cộng. Trong khi cuộc luận tội này lại núp dưới danh nghĩa của Hiến pháp, luật pháp và công lý Hoa kỳ.
      Ngay cả khi nó chưa thành công, còn đang trong vòng xét xử như hiện nay, nó cũng đã trói tay Mr. Trump. Nó làm cho ông ta không có thời gian và có đủ sự tập trung để đưa ra các quyết định sáng suốt nhất, có lợi cho nước Mỹ nhiều nhất. Và như thế, sự thiệt hại tạo ra từ cuộc luận tội này đương nhiên nước Mỹ và người dân Mỹ phải gánh chịu.

      4. Demo nói về Kurd vì không liên quan đến Trung quốc. Demo không dám nói đến HK vì có liên quan đến Trung cộng. Những kẻ nhận tiền sẽ không dám nói đến những điều sai trái của kẻ đưa tiền. Demo thậm chí không lên án Trung cộng về những hành động đàn áp người dân Hồng Kông. Thêm bằng chứng Demo nhận tiền Trung quốc!
      …..
      Nhưng dù sao đi nữa, cáo buộc Demo nhận tiền Trung quốc dựa trên phương cách mà Demo dùng để cáo buộc Trump trong vấn đề Ukraine.

      Các bạn sẽ thấy Demo giữ nguyên cáo buộc với Trump nhưng không chấp nhận cáo buộc họ nhận tiền Trung cộng mặc dù nó cùng chung phương pháp và cách thức hình thành từ các lập luận suy diễn trên các sự việc đã thật sự xãy ra.

      Vì bọn họ, Demo đã công khai và chính thức ngồi trên pháp luật. Đối với họ, những kẻ lúc nào cũng nhân danh Hiến pháp và luật pháp, nhưng Demo đã và đang luôn luôn cho là chỉ có họ đúng còn tất cả người khác là sai. Cho nên cho dù cùng một phương pháp, chỉ có Demo sử dụng thì mới đúng, mới là Hiến pháp, mới là Công lý như họ rêu rao.
      ……….
      Loài người sở dĩ được đặt cao hơn động vật là vì loài người có nhận thức đúng hay sai. Họ nhận thức được sự công bằng.

      Sự công bằng phải được đặt trên nền tảng là nếu anh có thể (có quyền) làm như thế đối với tôi thì tôi cũng có thể (hoặc có quyền) làm điều đó đối với anh.

      Cũng giống như bọn đầu sỏ họ vẹm bây giờ ra luật, ra lệnh bắt người dân chỉ có thể nghe đẻng. Còn tất cả những người nói khác ý đảng đều là tội phạm cần bị nghiêm trị.
      Chẳng ngạc nhiên gì và cũng chẳng cần chụp mũ đứa nào là vẹm khi chúng lên đây chấp nhận lý lẽ cáo buộc của một bên. Chúng lại dè bĩu khi chúng ta dùng chính cái lý lẽ đó buộc tội lại chúng.

      Bởi vì bọn chúng đang thể hiện cái tinh thần “tao là pháp luật, pháp luật là tao” thường thấy của loài vẹm. Cái tinh thần này đã được chứng minh rất rõ ràng là có ở đảng dân chủ Mỹ và đặc biệt là Nancy “the witch”

  11. Chào BBT Đàn Chim Việt,

    Ngày 8/2 vừa qua tôi có gởi cmt dài theo chi tiết dưới đây, nhưng không được đăng. Hôm nay tôi gởi lại, hy vong BBT cho đăng, bởi vì HCM , đảng và nhà nước cs Hà nội là những tội đồ lớn nhứt trong lịch sử VN . Bọn đó đã làm tan hoang đất nước và nát bấy tình dân tộc Nam Bắc. Vì vậy, tôi nghỉ BBT nên can đảm chấp nhận những tiếng nói ngay thẳng của người Miền Nam Quốc gia VNCH, cùng gốc Bắc Việt, mới thức tỉnh được những người còn dựa vào Hà nội tiếp tục phá nước hại dân và bán cả Tổ quốc cho Tàu . Cám ơn .

    Dân Nam

    Sau đây là comment của tôi không được đăng :

    Dân Nam 08/02/2020 at 06:13
    Your comment is awaiting moderation

    Nhắc đến TT Nixon , Dân Nam tôi tiếc ông ấy đã bỏ qua cơ hội trở thành một trong số Tổng Thống vĩ đại của nước Mỹ . Bằng cách bất chấp bọn thiên tả và đám Dân Chủ hăm dọa, TT Nixon không từ chức gấp. Tiếp tục kéo dài Chiến dịch Linebacker II, dội bom Hà nội liên tục thêm khoảng 2 tháng nữa thì Hà nội đã đầu hàng. Hoa kỳ trở thành đại ân nhân của dân Việt và Thế giới. TT Nixxon ở thế thượng phong trong việc giao dịch với Trung cộng. Giúp chia khối cộng Thế giới ra làm hai dẫn đến sự sụp đổ của khối cộng Liên xô sau này.

    Đó cũng là sự tiếc nuối của cụ già Hà nội trong câu chuyện có thật (xảy ra năm 2004) sau đây:

    CHUYỆN CỤ GIÀ HÀ NỘI

    Tôi (Dân Nam) có người bạn thân gốc Bắc di cư vào Nam năm 1954, đang ở Canada, về thăm Hà nội cách đây hơn 10 năm. Anh ấy gặp cụ già trên 80 tuổi ở bờ hồ. Hai bên tâm sự. Đây là phần đối đáp:

    – Anh từ trong Nam ra hay từ nước ngoài về thăm quê?

    – Thưa, cháu từ Canada về.

    – Thế thì tốt quá. Nếu anh từ Mỹ về thì tôi ghét lắm?

    – Có phải tại Mỹ dội bom làm chết đồng bào Miền Bắc của mình nên cụ ghét Mỹ?

    – Không phải thế. Tôi ghét Mỹ vì tụi nó dội bom nửa vời rồi ngưng và bỏ đi. Nếu tụi nó tiếp tục dội bom Miền Bắc thêm vài tuần nữa thì chúng tôi đã được giải phóng, không phải sống với bọn ác nhân, nói phét, lừa đảo. Anh có biết không, Miền Bắc chúng tôi trông chờ các anh trong Nam tiến ra Bắc giải phóng giùm. Bây giờ hết hy vọng.

    Bạn tôi lặng thinh, không dám có ý kiến. Cụ già nói tiếp:

    – Người Bắc khôn nhứt đã chạy vô Nam năm 54. Khôn hơn nữa là cùng với đồng bào Miền Nam chạy ra nước ngoài. Chúng tôi ngu nên phải ở lại với bọn này.

    Lời nói chân thật, ngay thẳng của cụ già miền Bắc, làm cho Dân Nam tôi xúc động. PHẢI CHI sau 30/4/1975, Miền Bắc đừng bận lo “mừng chiến thắng, ăn bù, uống trả thù” mà đồng lòng vứt bỏ “bác”, đảng và lá cờ đỏ chư hầu Tàu cộng, ôm lấy anh em Miền Nam hoà hợp hoà giải theo tinh thần Hiệp định Paris rồi áp dụng thể chế tự do, dân chủ, đa đảng, đa nguyên như VNCH, được Hoa kỳ và thế gới tự do viện trợ, thì VN đã cất cánh không thua Hàn quốc, Đài loan, Singapore. Nhìn lại bài học kết quả nội chiến Hoa kỳ trong bài Những mốc lịch sử quan trọng khởi từ thập niên 1940 so với kết quả nội chiến VN, người có đầu óc bình thường sẽ thấy đau lòng cho dân tộc vốn tự khoe có bốn ngàn năm văn hoá, nhưng chỉ cần bám lấy lãnh tụ và đảng cộng mấy mươi năm mà văn hoá mất hết, chỉ còn lại loại văn hoá khôn nhà dại chợ. Lừa đảo, gây chiến, đánh giết, ăn cắp, ăn cướp của đồng bào, đồng loại rồi bán nước cho ngoại nhân.

    Càng nghĩ càng thấy buồn và thương cảm cho cụ già Hà nội. Bỡi ngay sau ngày 30/4/1975 thế kỷ trước Miền Bắc đã được Miền Nam giải phóng khỏi cảnh u mê, đói nghèo và lạc hậu. Miền Nam đã chỉ dẫn cho Hà nội thấy thể chế tự do, dân chủ VNCH đã đem lại ấm no, tự do hạnh phúc cho Miền Nam mà chính nhà văn Dương thu Hương đã thấy với câu nói để đời: ”Phe chiến thắng là lũ man dại. Phe chiến bại là người văn minh”. Thế nhưng 39 năm sau, thế kỷ 21, Miền Bắc vẫn u mê hay giả vờ u mê, không tự đứng lên vứt bỏ các biểu tượng sai lầm và độc ác là HCM, cờ đỏ, đảng và nhà nước cộng sản hầu tự giải phóng thoát ách cộng sản, lấy lại tự do danh dự cho chính Miền Bắc. Trả lại tự do danh dự cho Miền Nam, để Bắc Nam sum hợp xây dựng lại quê hương trong tình thương dân tộc cùng nòi giống, chung sức chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước mà tiền nhân đã dày công gầy dựng.

    Lỡ làm sai, phải sửa sai và tự cứu, chứ chờ người khác cứu giùm, giúp giải phóng giùm thì còn đâu Hà nội khoe “ra ngõ gặp anh hùng”,“ra ngõ gặp “tiến sĩ” hoặc hãnh diện với trí tuệ “Sĩ phu Bắc Hà”!!!

    Viết thẳng ra rất đau lòng, đôi khi còn bị chụp cho cái mũ kỳ thị Bắc Nam. Nhưng hãy xem kìa đám ma Võ Nguyên Giáp một tên tướng hèn, nướng bao nhiêu triệu sinh mạng vào lửa đạn phá nước hại dân. Giáp và cái gọi là QĐND cộng sản đã sai lầm và phản động cướp chánh quyền Trần Trọng Kim, dùng võ lực chống Pháp sai lầm và không cần thiết. Ngu dại theo Hồ chia hai đất nước. Hèn hạ để cho dân Bắc bị tàn sát dã man trong CCRĐ. Ngu dại và hèn hạ để Hồ và Phạm văn Đồng dâng HS – TS và biển Đông cho Tàu. Ngu dại và độc ác tiến đánh Miền Nam, để hai miền cùng chết, cùng đói nghèo tơi tả. Hèn hạ và tiểu nhân để cho bè lũ cs Hà nội trả thù và ăn cướp trắng của dân Miền Nam. Kể từ đó Giáp ngậm miệng ăn theo hầu đạt mục tiêu giúp con cháu và dòng tộc Giáp tiếp tục ngồi trên đầu trên cổ của dân. Tiếp tay giữ đảng và nhà nước cộng sản hầu phá nước hại dân và bán tổ quốc cho Tàu. VN Giáp hèn, ác và tham như thế, vậy mà Miền Bắc lại ca tụng, khóc thương thảm thiết khi Giáp chết. Bắc Hà ở thế kỷ 21 mà vẫn còn lên đồng tập thể thương tiếc Giáp làm cho Miền Nam thấy mắc cỡ giùm đất Bắc. Đặc biệt là sĩ phu Bắc Hà không dám bật dậy nói lên tất cả sự thật tội ác của Hồ, Đồng, Chinh, Duẫn, Thọ, Giáp và đám cộng sản đời đầu ác ôn, sai lầm để cùng nhau vứt Hồ, giải cộng, tự lấy lại danh dự cho đất Bắc thì thật tội nghiệp cho cụ già Hà nội nói trên. Bởi vậy,bạn trẻ Đặng Chí Hùng từ Hà nội đã phải bật dây viết hai loạt bài : Những sự thật không thể chối bỏNhững sự thật cần phải biết để may ra chữa được căn bệnh di truyền lên đồng tập thể của đất Bắc.

    • Trích, “Tôi ghét Mỹ vì tụi nó dội bom nửa vời rồi ngưng và bỏ đi. Nếu tụi nó tiếp tục dội bom Miền Bắc thêm vài tuần nữa thì chúng tôi đã được giải phóng, không phải sống với bọn ác nhân, nói phét, lừa đảo. Anh có biết không, Miền Bắc chúng tôi trông chờ các anh trong Nam tiến ra Bắc giải phóng giùm. Bây giờ hết hy vọng.”

      Ông cụ già 81 tuổi người Hà Nội này đúng là có một tư tưởng của một tổng thống Mỹ (Nixon).

      Xin cảm ơn bạn Dân Nam.

      *Đúng là kỳ này ĐCV gom lại khá nhiều ngày mới post còm cùng một lúc, nên tôi cũng trễ đọc những còm có ý nghĩa khác trước khi có thêm nguồn tin để còm trong một bài khác. Chúc bạn luôn an vui.

      • Cám ơn bạn Bison hỗ trợ tinh thần comment .

        Đúng vậy, nếu TT Nixon để chuyện sắp bị đàn hặc qua một bên, tiếp tục dội bom Hà nội vài tuần thì cs Bắc Việt phải đầu hàng. TT Nixon trở thành anh hùng Mỹ quốc và Thế giới. Đàn hặc sẽ không xảy ra và VN sạch bóng cộng sản. Tiếc là lịch sử không có chữ NẾU!!!

      • Một can bộ trong lúc nsi chuyện tâm tình đã thú thiệt là:
        -12 ngày đêm Mỹ thả bom Hà nội (miền Bắc) VC chịu không thấu đả họp đầu hàng (văn thư đã gởi đi,nhưng không biếtt sao không trình lên TT và QH)..
        -lý do thả bom là do HN Ba Lê bế tắc vì Lê Đức Tho làm eo không trở lại bàn hội nghị.
        -Nếu Mỹ thả bom thêm một vài ngày nữa cục diện ct vn sẻ giải quyết theo hướng khác.
        Và Mỹ vẫn là kẻ chiến thắng ,chó không làm con rùa mang tiếng THUA TRÂN và Phản bội đồng minh !
        Và VC không nói dóc chó như hiện nay !

        • Đúng vậy bạn Tèo ơi!

          VN là quốc gia nhỏ nhưng có vị thế địa chính khá quan trọng. Nằm giữa đường hàng hải huyết mạch của 3 đại dương: Bắc băng dương, Thái bình dương và Ấn độ dương. VN mình mắc kẹt giữa hai làn sóng cộng sản – Tư bản mà giai đoạn đó phong trào cộng sản lan rộng rất nhanh. Vì vậy, Mỹ phải bỏ Miền Nam cho cộng sản, bắt tay Mao chia khối cộng ra làm hai. Tức là hy sinh Miền Nam VNCH để đánh tan làn sóng cộng sản và phong trào phản chiến Thế giới đang dâng cao. Dẫn đến kế hoạch giựt sập khối cộng da trắng Liên bang Nga & Đông Âu mà năm 2011,Dân Nam có viết comment Mỹ trở lại Á Châu và Lộ trinh Hoa kỳ để thử đoán mò coi bao giờ sẽ đến phiên khối cộng da vàng còn sót lại bị sụp đổ.

          Xét cho cùng, dân quân Quốc gia/Miền Nam VNCH là vật hy sinh, giúp Mỹ và thế giới chận đứng và từng bước chiến thắng cộng sản. Đó là nỗi đau điếng ruột cho dân và nước Việt chúng ta. Đau hơn nữa là ngay sau 30/4/1975, Miền Bắc đã biết rõ tội ác và sự sai lầm nghiêm trọng nhứt của HCM và cs Bắc Việt trong việc tiến đánh Miền Nam. Thế nhưng đến nay, Miền Bắc vẫn tiếp tục thờ Hồ, khóc Giáp, … ôm lấy cộng sản để làm giàu, bất cần biết VN đã và đang mất nước vào tay Tàu cộng!

  12. Muốn kết án một người với tội giết người, phải cần có sự đồng thuận của tất cả 12 người trong bồi thẩm đoàn, và muốn có sự đồng thuận của họ thì phải có bằng chứng thật rỏ ràng, minh bạch, làm như vậy để tránh xảy ra chuyện kết án oan. Mà muốn truất phế 1 tổng thống lại còn khó hơn là kết án 1 người nào đó với tội giết người nửa.
    Đảng dân chủ biết rằng họ sẽ không thể truất phế được t/t Trump, nhưng họ vẩn tiến hành thủ tục luận tội cho dù sẽ không thành, hạ viện do họ chiếm đa số, và họ là những người làm ra luật thì họ phải biết điều này hơn ai hết, bởi vì họ không thể kết tội 1 người khi không đưa ra được một bằng chứng cụ thể nào hết, không thể truất phế 1 t/t chỉ vì nghe người này nói đi, được người kia nói lại được, nhất là với những người đó đã bị sa thải.
    Theo đuổi việc này lâu dài chỉ có ảnh hưởng xấu cho chính họ và ô Biden thôi, vì việc này kéo dài sẽ làm người ta nhìn vào 2 cha con của ô Biden nhiều hơn, người ta sẽ thắc mắc là tại sao con của ông Biden không hề có kiến thức cũng như kinh nghiệm về lảnh vực năng lượng nhưng lại được 1 công ty lớn ngoài Hoa Kỳ nhận vào với chức vụ to và béo bở như thế?
    Và việc gì sẽ đến thì cũng đang đến, ngay bây giờ thì ô Biden có lẽ sẽ không được đảng cử để đối đầu với t/t Trump, và điều này nếu như xảy ra thì lại nói ra 1 điều mà đảng dân chủ đã làm việc tào lao khi theo đuổi chuyện luận tội t/t Trump, bởi vì ô Biden chưa hề, chưa bao giờ là “đối thủ chính trị” của t/t Trump cả, vậy thì tại sao lại phí thời giờ, tiền bạc để theo đuổi chuyện truất phế vì cho rằng t/t lạm quyền để “hạ đối thủ” của mình.
    Hảy nên nhớ rằng, cho đến bây giờ thì t/t Trump cũng chưa có 1 người nào là đối thủ cho tháng 11 sắp tới cả, cho nên với tôi thì đảng dân chủ đã làm chuyện tào lao, chuyện ruồi bu!!

  13. Trích, “Hiện nay tại Mỹ người ta hay nói Truất phế ông Tổng Thống này, nhưng thực ra chưa bao giờ có truất phế Tổng Thống và cũng sẽ không bao giờ có.”

    Chưa có truất phế tổng thống nhưng cho rằng “sẽ không bao giờ có” sẽ làm luật impeachment trở thành vô nghĩa.

    Đã chỉ từng xảy ra cho nhà thẩm phán liên bang. the House has impeached 15 federal judges, one Cabinet secretary, and one Senator. Eight officials have been convicted and removed from office, all of whom were judges.(wiki)

    Trừ khi chúng ta có thể go back to the future để biết tương lai. Đã chưa xảy ra với tổng thống không có nghĩa là sẽ không xảy ra.

    Vụ Trump bị impeach có thể nói là được dự định từ khi Trump thắng cứ tổng thống, có thể coi là vì lý do chính trị.

    Tôi cho rằng dựa vào dữ kiện Nixon không bị impeach vì từ chức, người ta cho rằng Nixon dự đoán bị cách chức vì impeachment nên từ chức. Những người đối lập vì bất cứ lý do gì đã tiên liệu và dự định impeach Trump ví tính cách khác biệt và mạnh mẽ của ông với chính trị, từ khi Trump nhậm chức, chưa có lý do gì có thể coi là bị impeach. Và cho rằng sẽ thành công với Trump dựa vào vụ impeach không xảy ra của Nixon.

    Nixon từ chứctôi nghĩ, có lý do của vị tổng thống này.

    Nixon sẵn sàng bỏ bom thêm để Hà Nội – Hải Phòng để giữ VNCH cũng như toàn quốc VN khỏi nạn cộng sản. Vụ Pentagon Papers viết bới McNamara về VN war từ 1940-1967, dò rì ra ngoài vào 1971 với buộc tội Ellsberg 115 năm tù gì đó. Vụ này khiến việc bỏ bom thêm Hà Nội – Hải Phòng và Paris Peace Accord 1973 không thể thực hiện được. Rồi ra vụ nghe lén có thể gọi là vô tội vạ của Watergate tạo tình trạng bối rối của Nixon. Và vụ Pentagon Papers dường như chỉ mang ra dư luận kết luận rằng Mỹ không thể thắng VN War chứ hiếm người thực sự đọc và phân tích.

    Tôi nghĩ Nixon phải từ chức vì mạng sống của ngài tổng thống cũng như ông có thể không bị ám sát như Kennedy nhưng có cơ hội bị cách chức, chưa chắc vì đảng đối lập mà có thể vì quyền lực của bọn tài phiệt nắm đầu nước Mỹ. Những vị tt có liên can tới VN và điều khiển để thế giới và quốc gia VNCH thắng trận chiến, đều bị những biến cố không hay đưa tới. Sau đó là Reagan được ca ngợi vì trong thời đại ngài tt này, Liên Xô bỏ chế độ cộng sản.

    Pentagon Papers chỉ tường trình về VN từ 1940 chỉ tới 1967. Do đó tình trạng hiện tại của Nixon vào 1970s chưa rõ ràng. Rồi một tuyên truyền rất lớn từ Mỹ rằng Mỹ không thể thắng trận VN trong khi tt Nixon đã phát biểu rằng chỉ người Mỹ mới làm Mỹ thua trận VN. Hơn nữa người ta chỉ xôn xao về thời sự để chỉ trích nước Mỹ và tt thay vì đọc và phân tích Pentagon Papers.

    Chính McNamara, người viết tường trình về VN 1940-1967, cũng không dám nói nhiều sau đó, và chỉ nói coi như rất ít sau khi VN bang giao trở lại vào 1990si. Ông viết cuốn sách và film 2003: The Fog of War: Eleven Lessons from the Life of Robert S. McNamara.

    The Fog of War: mờ mịt của chiến tranh. 2003 McNamara vẫn chưa nhìn thấy rõ VN War.

    Trong tình trạng hiện tại với Trump, khi ông nhậm chức đã từng nghiến răng nhiều làn rằng, “China, China..” đang lũng đoạn Mỹ & thế giới. Không rõ quyền lực nào đang cầm quyền nước Mỹ, nhưng hiện nay Ủy ban đối phó với hiểm họa CS Trung Quốc lập lại từ Mar 2019. The fourth CPD (Committee on the Present Danger) was established on March 25, 2019: The name of the fourth committee is “Committee on the Present Danger: China.”.Như thế Trump sẽ được ủng hộ nếu nguyên tắc chính của Trump là chấm dứt hiểm hoạ China.

    Theo tôi nhận định như thế mà Trump rất khó bị buộc tội và bị truất phế. Vụ impeach Trump cũng như vụ chưa impeach Nixon có liên hệ với nhau.

    Trong tình trạng hiện nay, mục đích rõ rệt của VN muốn đi trước những dự liệu đảng cs Trung QUốc sẽ bị lật đổ là tự đứng lên lật đổ đảng csVN là thức thời và được hậu thuẫn bởi nữ thần Tự Do khắp trên thế giới.

    Have a great weekend to All.

    http://www.danchimviet.info/uy-ban-doi-pho-voi-hiem-hoa-cs-trung-quoc/11/2019/17251/
    Pentagon Papers
    https://nsarchive2.gwu.edu/NSAEBB/NSAEBB359/index.htm
    Daniel Ellsberg On The Pentagon Papers To Donald Trump: What Have We Learned? | MTP Daily | MSNBC
    https://www.youtube.com/watch?v=EDJnyLrU-Pg
    https://www.prageru.com/video/the-truth-about-the-vietnam-war/
    Bruce Herschensohn Discusses the Vietnam War
    https://www.youtube.com/watch?v=SqNXoVVtHTs
    Sự thật về cuộc Chiến Tranh Việt Nam [THĐP Vietsub]
    https://www.youtube.com/watch?v=3X9pnLfHda8
    President Nixon’s Address to the Silent Majority – 50 Years Later
    https://www.youtube.com/watch?v=l9lvNo5X0Sg

  14. Nhắc đến TT Nixon , Dân Nam tôi tiếc ông ấy đã bỏ qua cơ hội trở thành một trong số Tổng Thống vĩ đại của nước Mỹ . Bằng cách bất chấp bọn thiên tả và đám Dân Chủ hăm dọa, TT Nixon không từ chức gấp. Tiếp tục kéo dài Chiến dịch Linebacker II, dội bom Hà nội liên tục thêm khoảng 2 tháng nữa thì Hà nội đã đầu hàng. Hoa kỳ trở thành đại ân nhân của dân Việt và Thế giới. TT Nixxon ở thế thượng phong trong việc giao dịch với Trung cộng. Giúp chia khối cộng Thế giới ra làm hai dẫn đến sự sụp đổ của khối cộng Liên xô sau này.

    Đó cũng là sự tiếc nuối của cụ già Hà nội trong câu chuyện có thật (xảy ra năm 2004) sau đây:

    CHUYỆN CỤ GIÀ HÀ NỘI

    Tôi (Dân Nam) có người bạn thân gốc Bắc di cư vào Nam năm 1954, đang ở Canada, về thăm Hà nội cách đây hơn 10 năm. Anh ấy gặp cụ già trên 80 tuổi ở bờ hồ. Hai bên tâm sự. Đây là phần đối đáp:

    – Anh từ trong Nam ra hay từ nước ngoài về thăm quê?

    – Thưa, cháu từ Canada về.

    – Thế thì tốt quá. Nếu anh từ Mỹ về thì tôi ghét lắm?

    – Có phải tại Mỹ dội bom làm chết đồng bào Miền Bắc của mình nên cụ ghét Mỹ?

    – Không phải thế. Tôi ghét Mỹ vì tụi nó dội bom nửa vời rồi ngưng và bỏ đi. Nếu tụi nó tiếp tục dội bom Miền Bắc thêm vài tuần nữa thì chúng tôi đã được giải phóng, không phải sống với bọn ác nhân, nói phét, lừa đảo. Anh có biết không, Miền Bắc chúng tôi trông chờ các anh trong Nam tiến ra Bắc giải phóng giùm. Bây giờ hết hy vọng.

    Bạn tôi lặng thinh, không dám có ý kiến. Cụ già nói tiếp:

    – Người Bắc khôn nhứt đã chạy vô Nam năm 54. Khôn hơn nữa là cùng với đồng bào Miền Nam chạy ra nước ngoài. Chúng tôi ngu nên phải ở lại với bọn này.

    Lời nói chân thật, ngay thẳng của cụ già miền Bắc, làm cho Dân Nam tôi xúc động. PHẢI CHI sau 30/4/1975, Miền Bắc đừng bận lo “mừng chiến thắng, ăn bù, uống trả thù” mà đồng lòng vứt bỏ “bác”, đảng và lá cờ đỏ chư hầu Tàu cộng, ôm lấy anh em Miền Nam hoà hợp hoà giải theo tinh thần Hiệp định Paris rồi áp dụng thể chế tự do, dân chủ, đa đảng, đa nguyên như VNCH, được Hoa kỳ và thế gới tự do viện trợ, thì VN đã cất cánh không thua Hàn quốc, Đài loan, Singapore. Nhìn lại bài học kết quả nội chiến Hoa kỳ trong bài Những mốc lịch sử quan trọng khởi từ thập niên 1940 so với kết quả nội chiến VN, người có đầu óc bình thường sẽ thấy đau lòng cho dân tộc vốn tự khoe có bốn ngàn năm văn hoá, nhưng chỉ cần bám lấy lãnh tụ và đảng cộng mấy mươi năm mà văn hoá mất hết, chỉ còn lại loại văn hoá khôn nhà dại chợ. Lừa đảo, gây chiến, đánh giết, ăn cắp, ăn cướp của đồng bào, đồng loại rồi bán nước cho ngoại nhân.

    Càng nghĩ càng thấy buồn và thương cảm cho cụ già Hà nội. Bởi, ngay sau ngày 30/4/1975 thế kỷ trước Miền Bắc đã được Miền Nam giải phóng khỏi cảnh u mê, đói nghèo và lạc hậu. Miền Nam đã chỉ dẫn cho Hà nội thấy thể chế tự do, dân chủ VNCH đã đem lại ấm no, tự do và hạnh phúc cho Miền Nam mà chính nhà văn Dương thu Hương đã thấy qua câu nói để đời: ”Phe chiến thắng là lũ man dại. Phe chiến bại là người văn minh”. Thế nhưng 39 năm sau, thế kỷ 21, Miền Bắc vẫn u mê hay giả vờ u mê, không tự đứng lên vứt bỏ các biểu tượng sai lầm và độc ác là HCM, cờ đỏ, đảng và nhà nước cộng sản hầu tự giải phóng thoát ách cộng sản, lấy lại tự do danh dự cho chính Miền Bắc. Trả lại tự do danh dự cho Miền Nam. Bắc Nam sum hợp, chung sức xây dựng lại quê hương trong tình thương dân tộc cùng nòi giống. Đoàn kết chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước mà tiền nhân đã dày công gầy dựng.

    Lỡ làm sai, phải sửa sai và tự cứu, chứ chờ người khác cứu giùm, giúp giải phóng giùm thì còn đâu Hà nội khoe “ra ngõ gặp anh hùng”,“ra ngõ gặp “tiến sĩ” hoặc hãnh diện với trí tuệ “Sĩ phu Bắc Hà”!!!

    Viết thẳng ra rất đau lòng, đôi khi còn bị chụp cho cái mũ kỳ thị Bắc Nam. Nhưng hãy xem kìa đám ma Võ Nguyên Giáp một tên tướng hèn, nướng bao nhiêu triệu sinh mạng vào lửa đạn phá nước hại dân. Giáp và cái gọi là QĐND cộng sản đã sai lầm và phản động cướp chánh quyền Trần Trọng Kim, dùng võ lực chống Pháp sai lầm và không cần thiết. Ngu dại theo Hồ chia hai đất nước. Hèn hạ để cho dân Bắc bị tàn sát dã man trong CCRĐ. Ngu dại và hèn hạ để Hồ và Phạm văn Đồng dâng HS – TS và biển Đông cho Tàu. Ngu dại và độc ác tiến đánh Miền Nam, để hai miền cùng chết, cùng đói nghèo tơi tả. Hèn hạ và tiểu nhân để cho bè lũ cs Hà nội trả thù và ăn cướp trắng của dân Miền Nam. Kể từ đó Giáp ngậm miệng ăn theo hầu đạt mục tiêu giúp con cháu và dòng tộc Giáp tiếp tục ngồi trên đầu trên cổ của dân. Tiếp tay giữ đảng và nhà nước cộng sản hầu phá nước hại dân và bán tổ quốc cho Tàu. VN Giáp hèn, ác và tham như thế, vậy mà Miền Bắc lại ca tụng, khóc thương thảm thiết khi Giáp chết. Bắc Hà ở thế kỷ 21 vẫn còn lên đồng tập thể thương tiếc Giáp làm cho Miền Nam thấy mắc cỡ giùm đất Bắc. Đặc biệt là sĩ phu Bắc Hà không dám bật dậy nói lên tất cả sự thật tội ác của Hồ, Đồng, Chinh, Duẫn, Thọ, Giáp và đám cộng sản đời đầu ác ôn, sai lầm; để cùng nhau vứt Hồ, giải cộng, tự lấy lại danh dự cho đất Bắc thì thật tội nghiệp cho cụ già Hà nội nói trên. Bởi vậy,bạn trẻ Đặng Chí Hùng từ Hà nội đã phải bật dây viết hai loạt bài : Những sự thật không thể chối bỏNhững sự thật cần phải biết để may ra chữa được căn bệnh di truyền lên đồng tập thể của đất Bắc.

  15. Hầu như đa số giới quan tâm đã thấy trước là chuyện đòi truất phế một tổng thống đương nhiệm Mỹ là một chuyện viễn vông, nếu không muốn nói là chuyện ruồi bu! Nhưng nó vẫn phải xảy ra vì… chính trị Mỹ là như thế!
    Tất cả đều theo đúng quy trình của luật pháp, coi thì gay cấn lắm, nhưng rốt cuộc thì kết quả cũng xảy ra như dự đoán của đa số, nghía là Ô Trump vẫn tại chức.
    Nguyên nhân là vì các vị dân biểu lẫn nghị sĩ Mỹ, tuy qúi vị này một tay thì cầm phiếu bầu, nhưng tay kia vẫn phải sờ ót của mình để make sure mình bầu sao cho mình đừng mất chỗ đội nón. Nghĩa là, dù có phải bầu ngược với sở ý, các vị này vẫn phải nghe ngóng xem dân tình họ nói gì về ô Trump. Dân đang khoái ông mà qúi vị lại lôi ông xuống chức thì đừng hòng được dân bầu lại trong nhiệm kỳ kế tiếp.
    Ý dân là quyền lực trên tất cả mọi quyền lực. Dân chủ kiểu Mỹ là nó… như thế đấy!

  16. Đảng Lừa đã nhiều lần thất bại trong việc đàn hặc TT Trump ngay từ những ngày đầu tiên khi ông Trump thắng cử. Họ thành công trong việc ngăn cản một vài chương trình hành động của TT Trump mà thôi, ngoài ra họ chỉ là những tên HỀ trong WH Mỹ. Lần đàn hặc này thất bại được thấy trước vì lời tố cáo vu vơ, nghe lóm trong một quán rượu, không có bằng chứng cụ thể. Do đó khi lên đến Thượng Viện, họ mới thêm thắt nhân chứng nhưng thất bại. Sở dĩ Đảng Lừa phải tấn công ông Trump dữ dội là vì những cuộc điều tra sắp tới sẽ khiến cho nhiều nhân vật chóp bu của đảng sẽ vào tù vì tội hối lộ, tham nhũng, cố tình khai gian dối trước Tòa án để RÌNH MÒ theo dõi ông Trump trước khi ông Trump thắng cử. Đây là một hành động vô cùng DƠ DÁY BẨN THỈU của đảng Lừa và tệ hại gấp trăm lần vụ Watergate. Khi ông Trump ngồi trong WH thêm 4 năm nữa, thì chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều việc ngoạn mục khác trong chính trị của Mỹ. Nhờ ông Trump thắng cử, đảng Lừa và đám truyền thông thiên tả (TTTT) đang bị lộ mặt chỉ là một bọn GIẢ HÌNH (HYPOCRITES) chúng đã lừa dối nhân dân Mỹ bao thập niên qua. TT Trump đang “quậy” cho nước ĐỤC lên, sau đó để lắng lại, người dân Mỹ mới nhận ra đâu là cặn bã dơ bẩn và đâu là nước trong. Xin quý vị VN nhớ cho rằng chúng ta không cần một TT phải có đạo đức như Giáo Hoàng, mà chúng ta cần một TT phải có lòng yêu nước nhiệt thành, làm tất cả chỉ vì nước Mỹ, can đảm dám làm những việc khó không ai dám vì lo cho lợi ích của đảng và bản thân. Ông Trump đã có thể ngồi hưởng giàu sang hạnh phúc bên bà vợ đẹp con ngoan cho đến mãn đời, nhưng ông PHẢI ra tranh cử tổng thống không lương, chịu nhiều soi mói, chế riễu, chê bai, chấp nhận bị thù ghét đối địch lại với cả thế giới, chỉ vì ông muốn giành lại quyền lợi cho nước Mỹ. Xin quý vị cứ đọc lại lịch sử của Mỹ thì rõ đảng Lừa đã thay đổi màu như con tắc kè ra sao và những gì chúng đã gây hại cho Nhân dân và quê hương Việt nam của chúng ta như thế nào.

  17. Theo trang web CNBC, finance section :
    CHINE TO HALVE TARIFFS ON HUNDREDS OF US GOODS WORTH ABOUT 75 BILLION. Tariffs on some US goods will be cut from 10% to 55, and tờ 5% to 2.5% on others, according to a statement from China ‘s Ministry of Finance.
    Đây là nguyên văn bản tin nhà cháu tìm được sáng nay , thứ năm 6 tháng 2.
    Ngày hôm qua, thứ tư, thượng viện Mỹ biểu quyết TT Trump innocent thì sáng nay tàu xuống nước liền.   
    TT Trump đứng vững có nghĩa là tư bản Mỹ có thêm được 75 tỷ dol, cứ lấy tariff income tax thấp nhất là 25%, tức 1/4, ngân khố Mỹ có thêm 18 tỉ dol. Nếu đảng Dân Chủ hạ bệ được TT Trump thì nước Mỹ không có khoản tiền này. Bravo Mr. Trump.
    Dân Chủ đang cay cú lắm vì mất một món commission lớn từ tàu.

      • Hay nói ngược lại : nếu Dân chủ hạ bệ được TT Trump thì Tập xì dầu có thêm 75 tỉ dol.
        Như thế thì nói Dân chủ cho phương tiện để Tập xì dầu “ăn hiếp” nước Mỹ cũng đâu có sai !!!

  18. Trả thù qua, trả thù lại, hai đảng Cộng HòaDân Chủ chống nhau cũng chỉ vì quyền lợi của đảng hơn là vì quyền lợi quốc gia. Đảng bên này kiếm chuyện muốn đàn hặc tổng thống của đảng kia, đương nhiên trước hết ai cũng thấy là vì quyền lợi chính trị cho đảng hơn là vì tội của tổng thống và vì quyền lợi quốc gia nên số 2/3 Hiến Pháp đòi hỏi phải có để các ông bà thượng nghị sĩ truất phế coi như không thể có vì thực tế không có đảng nào đạt được con số 2/3 tại thượng viện. Chỉ trừ khi tổng thống là một người phản quốc, hoặc tham nhũng, thì tất cả sẽ cùng nhau truất phế vì quyền lợi quốc gia. Chuyện đã không xảy ra thì không thể đặt câu hỏi nếu nhưng hỏi nếu tổng thống Nixon không từ chức vì bảo vệ tư cách riêng thì liệu ông có bị truất phế? Rất khó truất phế vì ông không tham nhũng và phản bội đất nước.

    Nhưng chuyện tổng thống Trump không bắt tay bà chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi là chuyện cá nhân, nhưng bà xé bản copy của bài diễn văn của tổng thống là chuyện vượt ngoài cá nhân mà có tích cách quốc gia, mà lại xé trước ống kính phát trực tiếp cho toàn thế giới coi ngay sau khi tổng thống kết thúc bài diễn văn tại tòa nhà Quốc Hội thì coi đó là một sỉ nhục tổng thống và sỉ nhục toàn thể người dân Mỹ và cả Hiến Pháp nước Mỹ. Còn gì để biện luận khi để cái giận vuột khỏi tầm kiểm soát lý trí và làm thương tổn mọi người dân Mỹ?! Tư cách này không còn xứng đáng là một lãnh đạo Hạ Viện. Bà Nancy Pelosi hãy xin lỗi quốc dân và tự thoái lui.
    nv

    • Bắt tay chào nhau là tục lệ Âu Mỹ . Bà chủ tịch hạ viện đưa tay bắt tay TT Trump là lý do lịch sự .Nếu bà ta không đưa tay ra bắt tay TT thì hỏi có bị phê phán không ? Đưa tay bắt tay hay không có phải là v/đ khó khăn không ?Vậy hỏi phải làm sao cho vừa lòng những người dân da vàng mủi tẹt đây ?
      Bà ta xé bản diển văn của TT giửa đám đông ,giửa 2 đảng CH /DC ,quan khách và báo chí,vì TT không tôn trọng bà…cho nên phản ứng đó là tự nhiên .”người không lịch sự vói ta thì cần gì ta lịch sự vói họ ?”
      Bài diển văn giửa khóa của TT có gì quan trọng tới hiến pháp tới dân Mỹ mà ‘chụp mủ’.,làm thương tổn đến họ (thương tổn thế nào?) .Phải chăng toàn dân Mỹ đều vì TT/Trump ,gióng như VC huênh hoang 100 triệu dân vn đêu dưới quyền đảng csvn ,tức BCT/TU Đảng cho nên ai chống đối đảng là làm thương tổn đến dân VN?
      Dân Mỹ vẫn sinh hoạt bình thường !

    • Chào anh Nguyễn Văn,
      Tôi xin clarify một vài điều anh đề cập và cũng xin đưa ra quan điểm của tôi xoay quanh nó. Thứ nhất, Nixon bị impeached và đã ” tự xử ” để khỏi mất mặt sau khi được cho biết là những thượng nghị sĩ cùng đảng sẽ cho Nixon ” nghỉ việc ” bằng lá phiếu ở thượng viện. Người ta đã cho ông ấy biết chắc chắn là như vậy. Nixon không hề dính tới tội phản quốc hay tham nhũng. Nixon đã từng tuyên bố đại loại:” những gì mà tổng thống làm thì không trái luật”. Thế mà cụ đã “ra đi” rồi đấy. Theo tôi, 2 trường hợp impeachment sau này thì cái kết quả là mang tính đảng phái, nó mang tính chất… của comedy. Tin hay không thì tùy ý, bài diễn văn của ông Trump là để “address” Americans, và bài diễn văn đó cũng là do cá nhân tổng kết, chứ chả phải là của “cả nước Mỹ”. Anh biêt rồi đó, ngài Trump đã từng bị cười khi đọc diễn văn tại Liên Hiệp Quốc. Họ cười Trump, chứ không cười nước Mỹ. Pelopsy ăn miếng trả miếng, hạ nhục cái bài diễn văn của Trump là cái mà cả thế giới thấy, nếu họ có rảnh để xem. Anh là người Mỹ nên có thể tâm tư còn bị gò bó trong khuôn khổ…”American first” chăng?
      Nước Mỹ không nên lấy Trump làm biểu tượng cho mình, bởi vì ngay từ đầu ông ta đã làm rất nhiều việc mang tính cách cá nhân, chưa kể sau khi thoát nạn bị removed from office. Cảm ơn anh.

      • Xin viết lại là ông Nixon tự xử để khỏi bị impeached và buộc thôi chức vụ…

      • Chào anh Dân chơi lăng cha Cả và cảm ơn anh đã góp ý.

        Ý kiến và nhận định của anh tôi không bàn sâu hơn vì mỗi người có quyền và có cái nhìn riêng theo ý mình. Tôi chỉ xin vắn tắt như sau:

        Về chuyện truất phế một tổng thống. Nói là một chuyện nhưng khi bỏ phiếu để đàn hặc truất phế một tổng thống cùng đảng lại là một chuyện hoàn toàn khác mà có thể nói là một trò chơi của chính trị. Chẳng ai muốn mang tiếng xấu phản đảng (như chỉ Romney mới đây) nhưng dù sao thì chuyện đàn hặc tổng thống Nixon đã không xảy ra nên cũng xin miễn bàn sâu.

        Thế giới đúng là họ cười Trump chứ không cười nước Mỹ nhưng diễn văn đọc tại LHQ có tính cách ngoại giao với quốc tế, khác với đọc diễn văn thông điệp liên bang cho toàn dân Mỹ. Một là nói về chính sách của nước Mỹ với các nước trên thế giới, và một là report những chuyện đã qua trong một năm cho riêng người dân Mỹ, nó hoàn toàn khác nhau nên không có sự so sánh. Thế giới cười Trump vào những ngày đầu khi ông muốn thay đổi luật chơi nhưng giờ thì các nước phải mở hầu bao và thay đổi nếu muốn được Mỹ bảo vệ và làm ăn với nước Mỹ.

        Như anh cũng biết. Nước Mỹ tự do ngôn luận nên tổng thống có quyền nói bất cứ điều gì luật không cấm nên không thể vịn vào câu ông Nixon nói “những gì mà tổng thống làm thì không trái luật” để suy diễn tổng thống có quyền phản quốc hoặc tham nhũng.

        Tôi không nói về luật vì không phải là một chuyên gia luật. Pelosi có quyền làm những gì luật không cấm nhưng xé bản copy thông điệp liên bang mà tổng thống đọc cho toàn dân Mỹ nghe là hành động thiếu tôn trọng người dân Mỹ mà từ trước tới nay chưa hề xảy ra. Cương vị là một Speaker of The House mà hành động như trên là không có nhân cách của một người lãnh đạo hạ viện (làm việc cho dân cho nước). Hành động của bà có thể coi như thiếu đạo đức, văn hóa ,và thiếu tôn trọng người dân Mỹ vì diễn dăn đọc cho toàn dân Mỹ chứ không riêng cho cá nhân bà Pelosi.

        Và cuối cùng là tôi cũng không nghĩ nước Mỹ hoặc người dân Mỹ lấy Trump làm biểu tượng cho nước Mỹ. Ông chỉ là một tổng thống hợp pháp do dân bầu và chỉ đại diện dân làm việc cho dân. Người dân Mỹ không quan tâm chuyện đời tư cá nhân của ông Trump nên mới bầu ông làm tổng thống. Tôi cũng chỉ coi ông là một tổng thống như bao tổng thống khác. Nhưng để lượng định và đánh giá việc một tổng thống làm cần phải có thời gian, và nếu thấy nhiệm kỳ đầu là tốt cho đất nước thì tự nhiên người dân Mỹ sẽ bầu cho ông thêm 4 năm nữa. Cũng nói thêm là tôi ủng hộ Trump ngay từ đầu khi ông tuyên bố ra tranh cử. Mục đích hy vọng là ông sẽ giải thể và chấm dứt độ cộng sản còn sót lại, hoặc chí ít cũng kềm hãm được Tàu muốn thôn tính nước VN. Mình không làm được gì cho đất nước thì mượn sức người khác. Một lần nữa cảm ơn anh đã góp ý.
        nv

      • ….và bây giờ…SAU khi được đảng CH tha tội ,Ngài TứC KHẮC TRẢ THÙ những kẻ nào tố cáo hoặc bỏ phiếu TRUẤT PHẾ NGÀI.
        Từ nay AI DÁM CẢ GAN phê bình (đàn hặc) Ngài nữa không ?

  19. ” …Nhưng tại sao Người ta biết rất rõ là không thể Truất phế Tổng Thống đối lập được mà vẫn Luận tôi ông ta y như thật vậy, ấy là vì Họ có một mục đích chính trị mà ai cũng đều biết cả.” ( ngung trich) .
    Mục đích chính trị đó là gì mà dù biết là không truất phế được cũng tìm cách truất phế? Luận tội là có luận tội thẩt chớ không phải “y như thật”. Và Ông ta có tội thật theo nhận xét của từng người từng doàn thể,từng tổ chức từng đảng phái và từng trí thức như luật sư,nhà báo ,bình luận gia (và tác giả).
    Vã lại khi một TT có tôi và bj QH lụân tội thì lại nói là vì chính trị , Cai tội chỉ là cái cớ đẻ truất phế thôi thì quả thật phải chăng chính trị trên cả luật pháp ?
    Nhưng dù Ông Trump có tội thì thượng viện vói số dân biểu CH (cùng phe vói TT) đã nói trước là ủng hộ Trump nên phe DC (thiểu số) cũng chỉ có thua. Nếu có thắng thì phe CH sau cùng cũng ân xá cho TT (như vụ Clinton).
    Chỉ còn đợi 9 tháng hay 4 năm 9 háng nữa …

  20. How does impeachment work? – Alex Gendler
    https://www.youtube.com/watch?v=hSszixvo7d8

    Mỹ cho rằng không ai có thẩm quyền cao hơn chính người dân nên impeachment là coi là quyền lực của quốc hội (đại diện do dân cử) để truất phế bất cứ nhân viên dân sự nào.

    Có 60 vụ đưa ra, chỉ có 19 vụ bị impeach và có 8 ông thẩm phán liên bang từng bị cách chức.

    Truất phế tổng thống thì khó hơn và thủ tục là nghe rất đơn giản là hạ viên đa số tưong đối, mang lên thượng viện, nhưng rất khó vì cần đa số 2 phần ba và chưa có trường hợp nào tổng thống bị đủ điều kiên đa số tuyệt đối 2/3 để bị cách chức.

    Để ngăn ngừa ảnh hưởng chính trị, để inpeach, chỉ có tội chính gọi là phản quồc, hối lộ hay (một cách không rõ nghĩa, là) những tội trọng hay hành động phi pháp nghiêm trọng.

    Tuy tổng thống không bị cách chức nhưng khi bị impeach thì dĩ nhiên là sẽ được đưa tên vào số những người rất hiếm hoi từng bị impeach, nên không có gì gọi là vinh dự, dù có thể dùng làm trò chính trị, cũng không thể gọi là có tội được, vì được tha bổng.

    Trên lý thuyết, chính quyền Mỹ đã được cấu trúc để phòng ngừa lạm dụng, giới hạn các ngành qua hệ thống kiểm soát và cân bằng (checks & balances), giới hạn thời gian quyền hạn (term limits), như tổng thống chỉ có được 2 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ là 4 năm) liên tiếp và bầu cử tự do. Nhưng truất phế (impeachment) có thể coi là cái thắng khẩn cấp (emergency brake) khi những ngăn ngừa an toàn thất bại.

    Luật Impeachment chứng tỏ nước Mỹ tự do dân chủ của Mỹ, người dân có quyền lực cao nhất, cao hơn tổng thống.

    Ngược với Mỹ là những lãnh đạo cộng sản Việt Nam như Trọng, hay cộng sản Trung Quốc Tập lại củng cố độc tài toàn trị, ngồi trên luật và dân chúng, đã tự thay đổi luật để lãnh đạo đảng và nhà nước cho tới khi chết.

    Để bảo vệ tự do dân làm chủ, để ngăn ngừa lạm dụng quyền hành có thể làm tổng thống trở nên độc tài khi ngồi lâu trên ghế tổng thống, luật của Mỹ chỉ cho tổng thống giới hạn hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp.

    Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay ức hiếp dân dã man như vụ ông Kình vừa xảy ra, tương tự như đảng cộng sản Trung Quốc giết dân lấy nội tạng mang đem bán, rất phản nhân quyền, vô nhân đạo.

    Dân trong nước với đảng cộng sản nắm đầu không có một tí quyền lực nào để gọi là tự do nhân quyền để làm chủ.

    Do đó người dâ cần mạnh lên, cùng tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền, tìm đủ cách để lật đổ đảng cộng sản độc tài toàn trị, đã giết hại 100 triệu người trên thế giới, giữ hơn tỷ người làm nô lệ cho chế độ này.

    • Xin đừng giảng bài, độc giả biết cả rồi, không ai cần nghe giảng
      Hãy học tập thêm đi Bison

      • Tôi nghĩ rằng với tinh thần phản biện đúng đắn, với nội dung tôi đưa ra, xin bạn hãy so sánh chế độ cộng sản độc tài toàn trị của Việt Nam/Trung Cộng với chế độ dân chủ Mỹ. Rất đơn giản như bài học vỡ lòng thật đấy, nhưng tôi thấy rõ bạn đã không đọc và hiểu nội dung đưa ra.

        Tôi xin làm theo lời khuyên rất tốt của bạn là tìm tòi học hỏi, Xin cảm ơn.

        Impeaching Trump, một tổng thốn ở Mỹ thì okay đấy chứ, thử inpeach ông Trọng xem có được hay không. Thế nào là tự do dân chủ để chọn lựa. Thân mến.

  21. T/G muốn nói Dân Chủ biết chắc là không thể truất phế TT Trump được vì Cộng Hòa giữ đa số tại Thượng viện , DC không thể đạt tới 67 phiếu Thượng viện được.
    Nhưng nếu nói như vậy thì nó trắng trợn quá, nó dùi đục chấm mắm cáy quá nên phải nói bóng gió
    Xin lỗi ông
    Đ

  22. ”  …Nhưng tại sao Người ta biết rất rõ là không thể Truất phế Tổng Thống đối lập được mà vẫn Luận tôi ông ta y như thật vậy, ấy là vì Họ có một mục đích chính trị mà ai cũng đều biết cả.”  ( ngung trich)  

    Nhà cháu không biết, xin TG cho biết .
    Cả bài nghe hẹn ” xin xem tiếp hồi sau sẽ biết ” thì mệt quá ạ.

    • T/G muốn nói Dân Chủ biết chắc là không thể truất phế TTTrump được vì Cộng Hòa giữ đa số tại Thượng viện , DC không thể đạt tới 67 phiếu Thượng viện được.
      Nhưng nếu nói như vậy thì nó trắng trợn quá, nó dùi đục chấm mắm cáy quá nên phải nói bóng gió
      Xin lỗi ông
      Đ

      • À ra thế. cảm ơn đàn anh.
        Nhưng ,”… vẫn luận tôi ông ta y như thật vậy, ấy là vì họ có một mục đích chính trị…” : vẫn chưa hiểu ạ.  
        Cái “mục đích chính trị. ” ấy là thế nào ạ.

        • Ý t/g muốn nói mục đích chính là DC muốn bêu xấu Trump: ông đã mang tiếng là đã bị Luận tội, giống như MỘT CON HEO ĐÃ BỊ ĐÓNG MỘC
          Thanks

          • Hello TD,

            Mục đích chính trị của vụ truất phế của đảng Dân Chủ là buộc ông Trump từ đây về sau phải nghe lời “dạy bảo” của các thế lực quyền uy bên trong đảng Cộng Hòa vì các thế lực này đã cho ông Trump thấy trong vụ truất phế, ông Trump có thể bị văng chức Tổng thống bất cứ lúc nào nếu không có sự ủng hộ hậu thuẩn của họ.

            Best,

            Blackjack

        • Theo tôi thì phe Dân Chủ chỉ muốn chứng tỏ trước mặt bàn dân thiên hạ rằng Trump nói láo. Việc này sẽ hạ uy tín của ông Trump, có lợi cho phe Dân Chủ trong kỳ bầu cử sắp tới-chiến trường chính của họ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên