Không bỏ lại ai phía sau?

20
Gia tài về quê của người lao đôngj
Thật ư, vậy tại sao người lao động lại khổ đến mức này? Đánh giá một đất nước phát triển thế nào, hãy nhìn một cách toàn diện: Về kinh tế hãy nhìn vào mức sống của những người lao động, về môi trường hãy đo không khí, nguồn nước, thực phẩm có sạch không, về bộ máy cầm quyền thì nhìn vào mức độ tham nhũng, sự minh bạch về tài chính đến đâu, quan chức có lý tưởng phục vụ đất nước thực sự hay không, hay chỉ làm quan để kiếm lợi? Về tư tưởng hãy nhìn vào chỉ số quyền con người, nền giáo dục có khai phóng con người không, có cho học sinh một khát vọng tự do, thực sự là người chủ tương lai của đất nước trong tương lai hay không.
Một cách khác là nhìn vào những đóng góp của quốc gia ấy vào nền văn minh của nhân loại về khoa học, văn hoá, những bằng phát minh, những tác phẩm nghệ thuật, những danh nhân về các lĩnh vực mà quốc tế công nhận.
Khi nhìn vào bức tranh rộng lớn, người ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé và sẽ nỗ lực học hỏi để vươn lên, sẽ tránh được sự kiêu ngạo vớ vẩn.
Không ở đâu mà doanh nghiệp khốn khổ, người lao động bị đói như ở Việt Nam. Các bạn tôi ở nước ngoài là chủ doanh nghiệp đều được chính phủ hỗ trợ rất lớn, hỗ trợ để họ không sa thải nhân viên, để đảm bảo ổn định xã hội. Con gái tôi sang Việt Nam sống, thỉnh thoảng thư của chính phủ Mỹ gửi về nhà tôi, thông báo là chính phủ hỗ trợ khoản tiền vì dịch. Không phải làm đơn, không phải xin xỏ. Đã là chính sách chung là được hưởng.
Khi mọi thứ đang suôn sẻ, các doanh nghiệp nộp thuế, vậy khi khó khăn, chính phủ phải lôi một phần số tiền ấy ra để nâng vực doanh nghiệp, để họ không chết, có như vậy thì họ mới tiếp tục đóng góp vào ngân sách khi mọi việc bình ổn trở lại được.
Người lao động cũng vậy thôi. Dù họ là lao động tự do hay làm cho các doanh nghiệp thì họ vẫn đóng góp sức lao động vào nền kinh tế, đã là một quốc gia có chính quyền thì phải lo được cho họ, không nhiều thì ít, nhưng nhất định không được để họ đói. Mà khi họ đói, đã không lo cho họ được thì phải để họ tự do tìm nơi nào có thể sống tiếp được. Không chính quyền được gọi là văn minh nào lại có quyền ngăn cản quyền mưu cầu sống của người lao động.
Vào những năm 80, 90 thì ai đấy sẽ lấy lý do là đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh nên khó khăn, giờ thì không thể dùng lý do ấy nữa rồi. Tôi nghe nói có những nơi hỗ trợ người lao động đến lần thứ ba, vậy tại sao có người vẫn chưa được nhận?
Nói là ngân sách khó khăn, vậy tại sao cứ phê duyệt những thứ viển vông như tượng đài vào cổng chào đáng giá trăm, nghìn tỉ đồng? Tượng đài có ý nghĩa lớn nhất chính là tượng đài trong lòng dân. Hãy hỏi những người dân đi bộ, đi xe đạp, xe máy mấy trăm, mấy nghìn cây số để về quê, là tượng đài nào đang toả sáng trong lòng họ?
Hãy nhìn vào sự thật và đưa ra những chính sách có giá trị thiết thực với người lao động. Họ mới đúng là bộ mặt thật của một đất nước, không phải tượng đài, không phải cổng chào. Tượng đài và cổng chào là những thứ xa xỉ, nó có ý nghĩa đánh dấu những thành tựu đáng tự hào, nhưng khi người lao động có thể khốn khổ đến mức như vậy thì chẳng có gì đáng tự hào mà thực ra là đáng buồn, đáng xấu hổ.
Cứ lấy hình ảnh các biệt phủ, các biệt thự của quan chức ra đặt cạnh những hình ảnh của người lao động, thì sẽ thấy rằng họ bị bỏ rơi từ lâu rồi.
Đoàn Bảo Châu (Facebook)

20 BÌNH LUẬN

  1. Putin “phản động”?

    Putin – từng là đảng viên đang CS Liên Sô – đang dần dần từng bước ép đảng CS Nga “tan thành…cứt”

    Putin đang triệt…..Sản.

  2. “Không thắng không về”…là khảu hiệu thời covid. Nếu thời trước 75 thì không thắng tức THUA ,THUA thì chết ,nên KHÔNG VỀ. Bọn Sinh Bắc Tử Nam csvn ,những con thú lạ 2 chân khi vào miên Nam ,rơi rụng cung khá nhiều vì lạc dường ,B quay ,bị bỏ lai vì bệnh hoạn ,sốt rét hay kiết lỵ hay bị đánh ,bị bắn chét bởi đồng chí đồng rận đồng hương đồng khói, Năm 68 người trẻ tuổi CS chết ,đã thốt lên từ đỉnh ranh giới qua vung đất trống đẻ vao Nam và không thấy ác ôn gì đâu ,chẳng có gp 2/3 đất đai như bọn cộng QUEN thói phét lác tuên truyền và chút nhận thúc “người ‘ trổi dậy ” sao người ta (bọn lang thú đội lớt người (VC)) bắt con đốt xóm phá cầu/ gài mìn (quăng lưu đạn) đẻ gây tang tóc khổ đau / Đêm đêm con vẫn nằm ác mông ,nhó mẹ hiền con chợt khóc,MẸ ơi !…(hồn ma này vẫn chưa về nhà )!
    Phải “không thắng không về” vê đâu ,hồn ma bóng quế ,lạc đường khắp nẻo rừng sâu . Gân hai ngàn (và bao nhiêu nữa?)hồn mà vất vưởng lang thang đói khát ,lạc lỏng bơ vơ trên các nẻo đương về quê củ thăm mẹ hiền 9đã chét) vọ dai 9( lấy chồng khác ) con thơ ( đi ăn mày hay lưu manh hóa hoặc chết ở một xứ lạ Campuchea! hoạc làm lao công ,làm đỉ cho bọn tư bản ở các nước tự do Ngay cả nước Afganis…cũng bị đánh đạp ,phục vụ sinh lý đén chết !) Hồn ma bóng quế vất vưởng lang thang trên rừng TS ,không thoát được ,không về được ,,,,
    Còn tụi sống không vào Trường sơn ,không chét làm ma đói ,cũng không về . Thắng miền Nam trù phú (nhìn lâu cao 5 tầng rớt nón cối),không ăn đói mặc rét ,cóm trắng nước trong ,,,nên cũng không về ,mà nhiều người cón tìm cách vào mìn Nam . Tụi vào trước ăn no ,lại qua nước tư bản sống và LAI NÓI PHÉT !
    Con cháu thằng CUÔI có khác !

  3. “Không bỏ lại ai phía sau” đảng ta đã nói rồi. Hãy chuồn về cho lẹ, kẻo bị bỏ lại phía sau!

  4. Mỹ đã có vaccine ngăn,ngăn chặn và đẩy lui con V(irus) C(orona) một cách hữu hiệu trên 90%. Nhưng số chết vẫn tăng mạnh vì “thuyết âm mưu” của 45 và bọn CUÔNG VOI KHÔNG CHỊU THUỐC,LIỀU MÌNH VÌ “chúa 45”,mặc dầu “chúa” đã nằm b/v QĐ vì con VirusCorona (còn năm viên vì bệnh (?)…) và sau đó vợ con đều đã chích ngừa…Vân huyên hoang thuốc DO NGÀI MỚI CÓ và bọn không chịu CHÍCH NGỪA cung do Ngài và tụi cuồng Ngài nằm trong phe đảng của Ngài và có quyền chức ở các States CH (mặc dâu họ đã chích ngừa sau khi một TÊN chết vì VC tấn công ) Nhiều người khác cũng chết vì “TIN THEO NGAI” và bây giờ dù NGÀI có lên tiếng kêu goi chích thì bọn cuồng không chich mà cho Ngài và đảng của Ngài “Phản bội”. Do đó số nhiểm .chết vì VC lên đến trên 700,000người .Tăng vọt chủ yêu là các bang CHỐNG ĐÔI TT 46,CUỒNG 45 vì tương lai của họ (không phải vì nước Mỹ) ….Đó là nhưng tên “trí thức” Mỹ (thì ra Mỹ hay vn cung vậy cả thôi. VN có câu :”QUYỀN LỢI ĐI TRƯỚC ,MỰC THƯỚC THEO SAU” (Hiện nay có truyền thông VNTN phát triển ý là “My và nhưng ngườii đưa Mỹ tới XHCN , nhập nhằng như VN,TC…nhưng có thật khong ? Và nếu vậy ,bọn họ NÊN qua nước khác mà sống thì đúng hơn ….!!!!.Bon này xưng là giáo sư .tiến sỉ …cung TN nhưng cách nói .bình luận và hành động đều rặc nòi CSVN. Có thằng lên TH đội mu đỏ ,trang trí đỏ rực diểm màu vàng …?????!!!!!! . (VC đã thanh công NQ36 nhuộm đỏ phần lớn CĐ TN lớp trẻ năm 75 chưa đi lính hoặc hoản dịch ?).
    Hiện nay vẫn có nhiều người cuồng 45 KHÔNG CHICH NGỪA vì muốn TỬ vì ĐAO CUÔNG vói sư phụ ÁI KỶ….
    Và cũng vì đó BIden đã ra lệnh bắt buộc là tất cả công chức LB đều phải chích ngừa ….và nhận sự phản đối của BON CUỒNG DỬ DỘI hơn…
    Đay là sụ phân hóa của nướ Mỹ dưới và sau thời tên ÁI KỶ45 ,đưa đến độc tài toàn trị như những nhà đọc tài đông tây kim cổ .
    Có người đã nhận xét rằng 45 đã “THÈM” được như thần tương Putin ,không thua TCB và hơn hẳn KIM ỦN Bắc Hàn !
    Va một sô cuông chạy theo như dân vn đã từng chạy theo Hồ- Bắc -Cụ và đén nay T K21 vân có tên vẫn “mơ về Hồ- Bắc- Cụ” và cái đảng “thổ tả” của Nó đã bị vất vào sọt rác Lich sử,

  5. Thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ

    Chống dịch thì như k…ặc
    Hễ gặp mặt là xin….vắc xin.

    Đánh Mỹ thì đánh cho Liên Sô và Trung Quốc! (Lê Duẩn)
    (chó cắn theo lệnh chủ)

    Mà ăn của dân thì không tứ một cái gì (phó Doan)
    (từ cái quền w…è cho tới cái bao cao su đã qua sử dụng, đảng cũng ăn…tuốt)

  6. Uh hén, gia tài của những nguòi đi làm và bay giò về quê thấy thảm quá hen , nhưng thảm củng khong bằng 665,000 nguòi vô gia cư ở THIEN ĐUÒNG MẼO trong đó có khong ít là nguòi Viet Nam đang đinh cu tai MẼO hàng máy chuc a)m mà gia tài của những nguoi này chỉ là mot chiêc xe đẩy (CART) và trên chiec xe đẩy này bao gồm áo quần mền và thức ăn.

    Tội nghiep quá hén , sao máy lảo NGUY COCK ở MẼO khong dám đấu tranh, hỏi tội BIDDEN vì sao để cho 665,000 nguòi cứ cảnh MÀN TRÒI CHIÊU DẤT rứa hả hả. Phải giuong cờ vàng khè lên Whitehouse trị tôi Biden vì đả để cho dan MẼO sống cảnh màn trói chieu đất để nhưng nguoi như anh Phét chọt hoài , quê lắm chớ.

    Lo cho dan MẼO truoc đi Ngụy Cock , những điều thảm thiét chung quanh mình thì nên lo truoc đi rồi hảy chỏm MỎ về Viet Nam lo cho VC chúng anh là thé nào hả hả Nguy.

    VC chúng anh ok mà. Ngụy Cock khỏi phải quan tâm. Ngụy cock lo thân Ngụy Cock truoc đi nghen.

    • VNCS b/c trước đây có ít ca dịch so vói thế giới ,nhất là Mỹ,nên co người không tin cs cho rằng họ đã giâu giếm cái chét của Covid mà cho chết vì nguyên nhân khác :ung thư ,phổi,Sida vv.Và do đó Fuck đã NỖ là : “cái cột điện ở Mỹ nếu có chân cung mò về vn tránh dịch …Một số dụng cụ về tét covid ,áo bảo hộ ,máy thở và một số thước đặc trị đã đem dâng cho Tàu vói danh nghỉa nhan đạo giúp “:sư phụ” phuong Bắc, Cho đên khi bung nổ mạnh thì quýnh quáng đổ thừa và thieu trâm trong nhũng dụng cụ đẻ chua benh …Và dan dần thì không còn ks được .Lênh lạc bất nhất đôi khi chỏi nhau ,thay đổiluôn mà báo mạng lề trái chê trách rất nhiều ,,,Nạn tham nhũng vẫn còn lợị dụng covid ngoài ra nạn quan liêu cửa quyền ..
      Nó là sụ ỷ y ,vô trách nhiệm vì không có kế hoạch đối phó vói vovid.chủ quan và “tự sướng ” trong những lòi tuyên bố “đao to búa lơn .Nó có thể nguyên nhân ở ngành du lịch (TQqua VN),dịp 19/5 .30/4,2/9 ,không đề phòng mặc c cho dân ăn chơi nên có thể gây hậu qua trầm trọng như ngày hôm nay (trong khi thé giới cảnh giác .deo khẩu trang và tiếp xúc phải cách nhau 6 feet
      Còn một nguyên nhân khác đó là sự họp tác vói Mỹ Bị TC dăn mặt và thả con virus ….
      Cũng như ở Án Độ bung phát cơn đại dịch dử dôi,có cả bien thế delta .lambda cung nên nghi ngờ TC cố ý gây bệnh khi Mỹ Ân (Nhật Úc) hợp tác trong v/đ quân sự ở Biển Đông Điều này khiến TC rất sợ nên tìm cách răn đe,,,

  7. VC chúng anh chống dịch khong hay hơn ai nhưng ít nhất là không đến nổi chết như rạ như thèng MẼO và các nuoc khác.

    Nghe máy lảo NGUY COCK TÀN DƯ Viet Gian Cộng Hòa thuong vay khóc mướn làm thien hạ tuỏng đâu là dân VN chết hết rồi.

    Thôi bay giò cứ nhìn vào con số xem VC chúng anh chống dịch :

    Theo sô liẹu của Johns Hopkins coronavirus.jhu.edu/region/vietnam

    VIET NAM : Confirmed Cases 813,961 Deaths 19,845

    U.S. Confirmed 43,947,979 U.S. Deaths 705,190

    Cú cho là dân số Mẽo gần gấp 4 lần VIET NAM, tính theo tỉ lệ thì nuoc MẼO vẩn cao hơn rat nhiều về con số tử vong cúng như ca nhiễm duong tính.

  8. Thưa,

    Dịch Covid lan tràn lần này là do ăn mừng ngày 30/4.

    Cái ngày mà cả quốc gia lâm vào cảnh nhà tan cửa nát chết chóc tan thương thì hàng triệu dân từ giàu đến nghèo, kể cả lao động dưới quê ra tỉnh, đổ ra đường đông như kiến hồ hởi mừng vui. ăn nhậu. Hỏi sao kỳ lạ vậy? Sao lại ăn mừng ngày toàn thể quốc dân tan nhà nát cửa?

    “Đây là ngày lễ mà, thì phải ăn mừng chớ!”.

    Sống vô tri như vậy, nay dịch lây lan quả báo , than khổ ai nghe đây?!

    Chúng ta chìa tay nhận tiền cứu trợ của dân cờ Vàng máu mủ từ Mỹ gởi về mà lại đi ăn mừng ngày dân cờ Vàng mất nước tan nhà nát cửa là sao? Mà lại đi treo cờ đỏ ngoài sân là sao ? Bội phản đến mức khốn nạn đúng không?

    Vậy thì chúng ta bị cộng sản nó hành hạ cho nghèo mãi cũng là vừa. Tinh thần quốc gia dân tộc ở đâu? Nhận thức của chúng ta ở đâu?Tình máu mủ sao không thương những kẻ tha hương mất nước vỉ cộng sản?

    Sao không quyết tâm vì họ mà lật đổ cộng sản, đem lại công lý cho dân tộc, lại chỉ biết lợi dụng lòng thương hại của họ; chỉ muốn chìa tay xin tiền của họ? Sĩ khí của chúng ta ở đâu?

    Một dân tộc ngu thì bị tư bản quốc tế bóc lột
    Một dân tộc hèn thì bị cộng sản cởi cổ

    Dân tộc Việt Nam chúng ta vừa ngu vừa hèn thì than vãn khốn khổ mà làm gì?

    Thôi đành Ráng chịu khổ , chịu nhục tiếp vậy!

    “Mấy đời bánh đúc có xương
    Mấy đời cộng sản mà thương dân lành !”

    Đã biết như vậy rồi sao mọi người còn ăn mừng chiến thắng của cộng sản lên đầu lên cổ dân tộc này?!

    • VC chúng anh chống dịch khong hay hơn ai nhưng ít nhất là không đến nổi chết như rạ như thèng MẼO và các nuoc khác.

      Nghe máy lảo NGUY COCK TÀN DƯ Viet Gian Cộng Hòa thuong vay khóc mướn làm thien hạ tuỏng đâu là dân VN chết hết rồi.

      Thôi bay giò cứ nhìn vào con số xem VC chúng anh chống dịch :

      Theo sô liẹu của Johns Hopkins coronavirus.jhu.edu/region/vietnam

      VIET NAM : Confirmed Cases 813,961 Deaths 19,845

      U.S. Confirmed 43,947,979 U.S. Deaths 705,190

      Cú cho là dân số Mẽo gần gấp 4 lần VIET NAM, tính theo tỉ lệ thì nuoc MẼO vẩn cao hơn rat nhiều về con số tử vong cúng như ca nhiễm duong tính.

      Ngụy Cock nào gân cổ lên cải đuọc vói anh Phét đieu này khong hả.

      Cứ là vờ vịt thuong vay khóc mướn để kich động trẻ trâu trong nuoc nổi loạn cho NGỤY COCK suóng chứ gì. Xua rồi, trẻ trâu ỏ VN bay giò mà nghe tói NGỤY COCK thì chúng củng nhổ toẹt nuoc bọt và bỏ đi á.

      • Nếu đúng là như vậy thì nhân dân Ngụy cờ Vàng không việc gì phải gởi tiền về Việt Nam làm từ thiện nữa ! Cứ để cho chết đói chết khổ là vừa !

        • Đúng là như vậy …
          Bọn chúng ăn không còn cái lai quàn của Ut Tịt…
          Chay đi năn nỉ xin thuốc từ TC ,Mỹ ,ngay ca Cu ba rồi còn quyên tiền dân chúng (bỏ bank lấy lời/trong lúc chính cá nhân các tên tham quan ô lại từ TBT tở xuống chẳng góp đồng nào lại còn tinh ăn chia trong việc mua vaccine (mua thấp tinh cao an sai biệt ,còn nói là không tơ hào gì đến tiền bạc mua bán ,nhưng nhân gian vẫn biết nói “không” là “có “) …
          Thằng DLV Phét- phèn -phẹt này cũng láo không thua gì Cố nó (nằm phơi cutrong WC Ba Đình) Ông nó (Trọng Fuck) và Cha nó (ban bệ đười ươi đang dè đầu cưởi cổ dân VN .)
          Xưng Anh cái mẹ gì .
          Nghe con nít VN (NGƯỜI)hát chưa ? ANH XANH CỘNG .ANH CHỎNG RỚ ,ANH BỢ L………

      • Các quốc gia gọi thanh niên trẻ Trung thì văn minh tiến bộ. Nước việt cộng gọi thanh niên là trẻ Trâu vì giới trẻ VN đang cam phận cúi đầu làm trâu ngựa.

        Các quốc gia giàu có Âu, Mỹ có người chết nhiều bởi cúm Tàu đa số là người già, mà già thì kháng thể sinh học yếu nên dể chết.
        Dân VN đa số là giới trẻ kháng thể sinh học mạnh nên chết ít, nhưng 90% đã Chết về kháng thể ý thức tinh thần dân tộc.
        Điều này có thể chứng minh qua ba nước cs Tàu, bắc Hàn và VN là đa số giới trẻ Trâu đang theo chủ nghĩa an phận, hưởng thụ.

      • Mỹ chống dịch như hạch mà lại còn viện trợ vắc xin cho thằng VC chống dịch không tệ như vậy.

        Phét nó chửi cho không biết xấu hổ à, vừa cho nó nó vừa chửi. Vậy Mỹ có nên tiếp tục cho vắc xin nó?

  9. “Không bỏ ai lại phía sau” . Một câu nói ,ăn cắp của quân đội Mỹ ,khi
    qua tham chiến ở Việt Nam .

    “Không thắng không về ” . Cũng là một câu nói ăn cắp trong phim ảnh
    của Chệt ,đã được sửa một chữ “say” thành chữ “thắng” .

    Thật tội nghiệp cho mấy anh Vi xi dốt nát ,tự sướng ,tự láo toét mà
    cũng phải đi học lóm của thiên hạ . Ăn cắp thì hay ,nhưng chỉ để láo
    toét ,lừa dân ,còn làm hay thực hiện những thứ đó ,thì như con … Kẹt .

    • Đúng rồi , không thắng không về, đánh tan lủ NGỤY rồi VC chúng anh mói về quê mà phải không nào. Không thắng mà NGỤY thành NGUY COCK hả em tt?

      Không thắng là không về mà. VC chúng anh khong winh’ thì thôi, winh’ là phải thắng . Không thắng là không về khong đúng sao em NGUY COCK?

      Bay giò em thủ hỏi kháp cả thé gioi’xem có thằng nào mà bảo VC khong thăng’? và NGỤY khong thua. Anh Phét thách các em NGUY COCK tìm cho ra nuoc nào mà bảo rằng VC chúng anh khong thắng xem sao nào.

      Có thể có mot nuóc đó là nuoc NGỤY, chẳng may nuóc này nó khong còn trên bản đồ the giói , hehehehhehe.

      Không thắng tụi anh không về.Đánh cho tan thèng NGỤY mói dìa chứ em.

      • Ừ, vc đã và đang đi về…ăn mày khắp thế giới.
        Ừ, các nước đều khen vc ăn xin trận nào cũng thắng vì họ thấy tội nghiệp nên bố thí cho, đúng không?

        Riêng ngụy thì hào sảng nhất, cho nên hàng năm được ngụy bố thí cho vc “thắng” cả chục tỉ đô la!

  10. Phải nói chính quyền cộng sản lúng túng coi như thất bại trong việc đối phó với đại dịch Covid 19 này bởi nó từng chưa xảy ra trước đó cộng thêm tánh tự mãn tự sướng cố hữu và nữa, nguồn tiền dự trữ và y tế dự trữ không có nhiều !

  11. Chỉ có ở Việt Nam!

    “Bay thẳng vào tâm dịch
    Đón đồng bào Việt Nam
    Về nước để chăm sóc
    Chỉ có ở Việt Nam!”

    Đỗ Mười bọn Hồ cáo
    Nghề nói láo tuyên giáo
    Loài cẩu trệ Ba Đình
    Ói ra rồi liếm ráo!

    Thực tại đang xảy ra
    Bằng mọi giá tháo chạy
    Hầu để được đi qua
    Cho dù phải quỳ lạy

    Chỉ có ở nước ta!

    Một viễn ảnh đen tối
    Trong tương lai không xa
    Dân ta sẽ nghèo đói
    Như Cuba Venezuela!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên