Hùm xám đường 4 từ trần

11
Trung tá Đặng Văn Việt
Ông là Đặng Văn Việt trung đoàn trưởng Trung đoàn 174 đã từ trần ngày 25/9/2021, hưởng thọ 102 tuổi. Ông có cuộc đời bi hùng và trở thành giai thoại. Hầu hết các tướng lĩnh còn sống hiện nay đều là lính của ông trước đây. Sau những thăng trầm kinh khủng, ông vẫn sống lạc quan trở thành nhà văn dịch giả nổi tiếng.
Đặng Văn Việt SN 1920, người làng Nho Lâm, Diễn Châu, Nghệ An trong 1 gia đình danh giá. Tổ tiên ông là danh tướng Đặng Tất, Đặng Dung; ông nội là Hoàng giáp Đặng Văn Thụy (khoa 1904), từng làm Tế tửu Quốc tử Giám. Bà nội là con gái Đại học sĩ Cao Xuân Dục. Cha là Phó bảng Đặng Văn Hướng (khoa 1919), Tham tri Bộ Hình rồi Tổng đốc Nghệ An (thuộc CP Trần Trọng Kim). Từ năm 1947, CT Hồ Chí Minh giao ông làm Quốc vụ khanh đặc trách ở 3 tỉnh Thanh- Nghệ – Tĩnh.
Mẹ của ông Đặng Văn Việt là bà Hoàng Thị Hiến, con gái đầu của cụ Hoàng Đạo Phương, cụ Phương là anh ruột học giả Hoàng Đạo Thúy. Hai người dì đều lấy những nhân vật nổi tiếng như bà Hoàng Thị Hảo lấy ông Trịnh Văn Bính (từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính) hay bà Hoàng Thị Minh Hồ lấy thương gia Trịnh Văn Bô, chủ ngôi nhà 48 Hàng Ngang, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn độc lập.
Ông Đặng Văn Việt là một trung tá – trung đoàn trưởng một trong 3 trung đoàn chủ lực đầu tiên của QĐNDVN. Ông từng được người Pháp mệnh danh là “Hùm xám đường 4” do trong Chiến dịch Biên giới 1950, bắt sống cả hai chỉ huy binh đoàn Pháp M. Lepage và P. Charton.
Đầu năm 1954, gia đình ông trở thành nạn nhân của cuộc CCRĐ. Cụ Đặng Văn Hướng bị đấu tố mặc dù chưa có lệnh nào của CT Hồ Chí Minh bãi chức Quốc vụ khanh Gia đình ông ly tán khắp nơi. Bản thân Đặng Văn Việt bị rời khỏi chức vụ, xuống làm Trưởng phòng ở Trường LQVN đóng tại Trung Quốc. Năm 1960, ông xuất ngũ, làm Cục phó ngành Thủy sản đến khi nghỉ hưu.
Sau khi về hưu, có lúc ông phải đạp xe đưa bánh kẹo kiếm sống. Dù vậy, với nền tảng giáo dục của gia đình, ông tiếp tục tự học thêm bằng kỹ sư và tiếng Pháp, tiếng Anh, chữ Latin và chữ Hy Lạp cổ. Từ năm 1985, ông bước vào sự nghiệp văn chương, đã viết và dịch nhiều hồi ký liên quan đến con đường số 4 lịch sử. Đặc biệt cuôn “Đường số 4 rực lửa”, được tặng giải thưởng cao nhất của Ủy ban LH VH NT VN. Hồi ký được ĐT Võ Nguyên Giáp & ĐT Hoàng Văn Thái viết lời giới thiệu.
Sau năm 1954, hầu hết người thân trong gia đình ông hoặc đã chết hoặc ra nước ngoài. Người chị là Đặng Thị Lý- vợ của Thủ tướng VNCH Phan Huy Quát; các em Đặng Thị Tâm, GS tại Illinois, Đặng Văn Kỳ GS ở Polytechnique (Pháp) và bà chị gái sống ở Sydney (Úc).
Nguyễn Từ Siêm (Facebook)

11 BÌNH LUẬN

  1. Cở khai quốc công thần như Chu Văn Tấn, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn mà còn bị giết thảm, thì ông này chả là cái thá gì cả với tụi cọng sản. Cho nên chuyện ông ta bị lừa hay ngu si cũng chẳng có gì quan trọng. Chỉ cần biết rằng cọng sản là 1 chế độ PHI NHÂN là đủ.

  2. Con cháu HCM, đừng nghĩ rằng ,những người như Ông DVV, thuộc gia
    đình danh giá theo CS,mà bảo là CS tốt! Tất cả đều bị lừa cả!Hầu hết ,sau nầy đều trở thành nạn nân của CS.Từ khi Cựu Hoàng Bảo Đại “ăn-cái-bánh -vẻ “thật to : cố vấn tối cao cho nhà nước CS!,thì bao nhiêu người thuộc hàng danh-gia-vọng-tộc đi theo “Cụ Hồ” ! Biết “Bánh vẻ nhưng Cựu Hoàng vẩn ngồi vào ,để bảo toàn tánh mạng,cho đến khi ra khỏi nước Ông mới nói lên điều nầy.Chưa bao giờ mà câu nói của TTLincoln của Mỹ mà đúng như hôm nay “Bạn có thể lừa vài người ở mọi lúc. Lừa(fool)mọi người ở một lúc nào đó.Nhưng bạn không thể lừa mọi người ở mọi lúc (all of the time). Tôi nghiệp cho đến bây giờ vẩn có những -người-chưa mở mắt?? Phải chăng họ bị dị tật ??

    • Tôi không dám chắc ông ĐV Việt có bị lừa hay không, nhưng tôi biết chắc có rất nhiều đảng viên trung kiên, họ không bị lừa. Họ biết chắc CS là như thế nào và họ thực lòng tin tưởng vào chủ nghĩa và chế độ CS. Họ tin tưởng và quyết tâm theo đuổi lý tưởng của họ.

      Nhưng tôi biết chắc những tên tin theo chủ nghĩa và chế độ CS là những đứa ngu. Ngu quá sức. Ngu can không nổi. Từ Hồ Chí Minh trở xuống. Ngu khi nghĩ rằng CS là con đường đúng.

      Và chúng nó là bọn quỷ quyệt gian tham. Khi biết chắc chủ nghĩa CS phá sản rồi, vẫn còn bám víu vì có lợi cho bản thân và gia đình chúng

      Người bà con thân cận với Đặng Văn Việt là cựu thiếu ta phi công VNCH (bây giờ là kẻ cầm chuông rất nhiệt tình) Đặng Văn Âu, nhiều lần viết trên mạng kể về ông Việt, là tới cuối đời, nhiều lần nói chuyện với nhau, ông Việt vẫn một lòng kính trọng và tin tưởng tên Hồ tặc. Và nổi điên khi nghe ông Âu chửi tên Hồ tặc. Như vậy ông Việt chẳng bị lừa. Chỉ bị ….

      • 1/Ông Đặng văn Âu la kẻ tội phạm khi một lần thú nhận dã đưa trần quang Thuân,sau khi cung một chú tiểu hầu sư cụ Thich quãng Đức lái xe traction đưa cụ và tên tiểu đó tới đường Levăn Duyệt ,đỏ xăng ,nhưng vì xe chạt và run (hay yếu) tay mà đổ ra ngoài .TQThuaan la chú tiểu và bão để tới đó rồi đổ cũng được .Và TQT ,mới chết đây,đã dổ xăng bật zippo đốt ngài TQĐ. Sau đó trốn vào nhà ĐVA, Thay vì tên tội phạm giết người được giao cho cs,ĐVA lái máy bay đưa TQT đi trốn an toàn (bài viết của ĐVAtren DCV) <Nay khi nghe Thuận chết và được làm lể PG lớn ,ĐVA lên tiếng hạch xách CĐ…ĐVA cũng có lẻ vì gia cảnh ( DV Việt la vai anh ) nên có lẻ NGỰA CHƯNG ĐÃ THUAN HÓA ,chưa đỏ hẳn nhưng đã có thể coi là Ngựa Hông .
        2/ Nói rằng nhung VC như ĐVViệt đều bị lừa thì đó là nói quá đáng . Những người như ĐVViệt theo kháng chiến là yÊU NƯỚC ,và như những trí thức miền Nam con cháu ĐVV ,dù có học thức ĐH ,ăn cơm QGVNCH,sống trong môi trường VNCH ,họ vẫn theo cs. Nguyễn mạnh Tường ,Trân Đức Thảo.Tôn Thất Tùng và cả Vỏ nuyên Giáp , những trí thức thế hệ này qua thế hệ khác đều MÊ CS ,như Tiêu Dao Bão Cự ,Trí Đằng ,Trần Vàng Sao .anh em HPN Tường ,Trịnh công Sơn vv hay như bây giờ sau những gian khổ ,vượt biên đẻ có cái học của tư bản hôm nay ,vẫn theo CS như Hoàng Duy Hùng .. và nhiều người trẻ khác nữa… .
        Còn nếu nói bị lừa thì ngày nay đã làthành viên CS ,có được chế độ ưu đãi ,mấy ai thật sự bỏ cờ bỏ đảng ? Những kẻ như PĐTrọng ,MV Trang hay một số khác như DTH,TKTT …có dam trở mặt về với QG không ? Không ,vì theo DTH ,họ không thể bỏ cái quá khứ yêu nước đánh Pháp đánh Mỹ …
        Cho nên HỌ KHÔNG BỊ LỪA mà tình nguyên theo Cộng Sản hoặc thích cS ,mê CS.yêu CS vì họ tin họ có công vói đảng …vã lai nếu họ biết họ BỊ LỪA thì đành chịu BỊ LỪA vây ….vì họ đã là con óc của bánh xe đảng đang vân hành ,bám chặt lấy ,văng ra là bị nghiền nát…

      • “CS bám vào Chủ nghĩa yêu nước,như con đĩa bám vào thân xác con người” nhận xét của nhà văn nữ Dương thu Hương. Vậy thì những người “yêu nước” có phải bị lừa không ?? Chỉ có “ngu” mới không bị lừa.Còn có hiểu biết thì rỏ ràng “ngộ nhận” hoặc bị lừa mới theo. Khi theo rồi ,thì muốn ra củng khó,vì bảo toàn tính mạng.

  3. Cộng Sản thì ở nơi nào, ở giống người nào thì cũng y như nhau…Nghĩa là chúng nó – bọn cộng sản lưu manh – rất ghét bốn hạng người : “Trí , Phú , địa, hào” là những thành phần mà chúng phải “đào tận gốc, trốc tận rễ!”.

    Dù là người “có công với cách mạng” nhưng bản thân hay gia đình mà lọt vào một trong bốn “đối tượng” trên thì cuộc đời kể như ….”đờ…éo khá”

    “bà Năm” Cát Hanh Long, hay ông “hùm xám”. v.v…chỉ là những vụ điển hình, thực ra, trong CCRĐ “long trời lở đất” do Hồ Chí Minh phát động tại miền Bác VN theo lệnh Mao Trạch Đông từ năm 1954 đã để lại hàng trăm ngàn nạn nhân, mà có người còn thê thảm hơn hai trường hợp này rất nhiều.

    Sau khi đã hoàn tất “cuộc cách mạng thổ địa long trời lở đất”, Hồ Chí Minh đã đưa “thèng” Trường Chinh ra nhận lỗi, và bản thân “nó” cũng lên báo chụp hình đang xón lệ như để “sửa sai, rút kinh nghiệm”…thế nhưng những nạn nhân của “nó” thì không bao giờ được …”khoan hồng” như “nó” nói.

    Ngày nay, rút được kinh nghiệm trong quá khứ, nên hầu hết những thằng tư bản đỏ đều đã tuồn tiền của và con cái sang các nước tư bản, chỉ có những thằng “ngu trung”, tin vào CS thì mới bị kẹt và đành chịu số phận bị lóc thịt bất cứ lúc nào mà không dám hé một lời than thở.

    Bên Tàu đang có chiến dịch lóc thịt những thằng “phú hào đỏ”, thằng Jack Ma là một điển hình.

    • Tham thì thâm, chứ chúng không ngu đâu.

      Muốn thành tư bản đó chúng phải ranh ma quỷ quyệt lắm chứ chẳng vừa. Nhưng vì thấy ăn được nhiều nên tiếc rẻ không biết lúc ngừng, cứ nghĩ là làm cú chót rồi đi cũng chưa muộn. Đời ai học được chữ ngờ. Mày ranh ma có thằng khác ranh ma hơn nó đập mày.

  4. Thằng ngụy văn phét có ngày sẽ bị chính tụi cọng sản giết vì bênh đảng 1 cách ngu xuẩn, không đúng lập trường, nên làm mất uy tín đảng. Khi đó thì hối không kịp nghe mày

  5. Khai thác tối đa và kich động tat cả những ai mà có những tất khuất vói VC chúng anh trong quá khứ đó là công việc của đám DÂN CHỬI CUỘI và đám NGUY COCK TÀN DƯ 3 que.

    Cau hỏi đuọc đặt ra là cụ ĐANG VAN VIÊT có là Sympathizer vói đám DÂN CHỬI CUỘI hay là ĐÁM NGUY COCK hay không? Cau trả lòi chăc chắn là KHÔNG chắc nich như thế.

    Cau trả lòi kiểu ni thì càng làm cho đám NGUY COCK và bọn DÂN CHỬI CUỘI tức hộc máu mủi đó nghe bà con.

    Anh Phét bảo rồi, nguòi ta có thể không bằng lòng vói chinh sách của nhà nuoc Viet Nam qua từng giai đoạn của lich sữ, nhưng đieu đó khong có nghỉa là nguoi ta nhắm mắt nghe theo bọn Phản Dân Hại Nuóc DÂN CHỦI CUỘI hoạc là đám XÔI THỊT UỐN LƯNG VÂNG LỆNH NGOAI BANG Ngụy Cock Tàn Dư Viet Gian Công Hòa.

    So, Dónt dream about it, NGUY COCK VIET GIAN CÔNG HÒA. Shame on you guys, sore losers, heheheheheeh

    • Nguy Van Phét hãy trả lời những thằng nào dưới đây.

      1) Thằng việt gian nào nói “THÀ MẤT NƯỚC HƠN MẤT ĐẢNG” hả Phét?
      2) Thằng việt gian nào cướp chính quyền Trần Trọng Kim hả Phét?
      3) Thằng việt gian nào ký công hàm bán nước cho Tàu hả Phét?
      4) Thằng việt gian nào nói “Ta đánh đây là đánh cho Trung Quốc, cho Liên Xô” hả Phét?
      5) Thằng việt gian nào cúi gập đầu chào thiên triều hả Phét?
      6) Thằng việt gian nào lo sợ người VN chống Tàu hả Phét?
      7) Thằng việt gian nào hối lộ tượng vàng bán Formosa hả Phét?

      Trả lời đi thằng việt gian Nguy Van Phét.

    • Cọng Phét mày có biết các lảnh tụ CS cuả mày bán nước cho Trung Cọng ỏ hội nghị Thành Đô không mày.

      Nếu không biết thì lên Google đánh hội nghị thành đô để mở mang đầu óc u tối của mày ra.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên