Hoa Kỳ đã tiêu diệt Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh của al-Qaeda

10
Osama bin Laden ngồi cạnh Ayman al-Zawahiri, trong một ảnh tài liệu đề ngày 10 tháng 11 năm 2001. (Ảnh Visual News/Getty Images)

Hoa Kỳ đã giết Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh của al-Qaeda trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, theo nhiều nguồn tin thông thạo.

Zawahiri và Bin Laden là hai người đã chỉ huy các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ và sau khi Bin Laden chết, Zawahiri đã bị truy nã gắt gao. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã treo thưởng lên tới 25 triệu đô la cho thông tin trực tiếp dẫn đến việc bắt giữ Zawahiri.

Zawahiri, vừa mừng sinh nhật 71 tuổi, vẫn được xem là một biểu tượng của al-Qaeda trước quốc tế, 11 năm sau khi Mỹ giết Osama Bin Laden. 

Cả hai đều trốn thoát khỏi lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan vào cuối năm 2001, và tung tích của Zawahiri từ lâu đã là một bí ẩn. Bin Laden bị giết trong một cuộc đột kích của lực lượng Mỹ ở Pakistan vào năm 2011. Zawahiri nắm vai lãnh tụ ngay khi bin Laden chết.

Tính đến 7 giờ tới thứ Hai, giờ miền Đông Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ vẫn chưa xác nhận chính thức tin này, chỉ cho biết Tổng thống Joe Biden – đang dính Covid lần thứ nhì – sẽ phát biểu lúc 7:30 tối thứ Hai, về “một hoạt động  chống khủng bố thành công” nhắm vào al-Qaeda ở Afghanistan.

Một quan chức chính quyền Hoa Kỳ cấp cao cho biết: “Cuối tuần qua, Hoa Kỳ đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố nhằm vào một mục tiêu quan trọng của Al Qaeda ở Afghanistan.”

Quan chức này cho biết CIA đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay khong người lái ở Kabul và một phát ngôn viên của Taliban đã viết trong một tweet rằng một cuộc không kích đã được thực hiện “vào một ngôi nhà dân cư” ở thủ đô Afghanistan.

Zawahiri xuất thân từ một gia đình Ai Cập danh giá, theo New York Times. Ông nội của ông, Rabia’a al-Zawahiri, là một lãnh tụ sinh viên ở Cairo. Em trai ông nội của của ông, Abdel Rahman Azzam, là tổng thư ký đầu tiên của Liên đoàn Ả Rập gồm 22 quốc gia.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc vào tháng 6 năm 2021 cho rằng Zawahiri đang ở đâu đó trong khu vực biên giới của Afghanistan và Pakistan, và ông ta có thể đã bệnh nặng đến độ không thể đưa ra phục vụ cho mục đích tuyên truyền.

Zawahiri có bằng bác sĩ y khoa và có một thời gian là bác sĩ riêng của Bin Laden.

Hoa Kỳ thở phào khi có tin Zawahiri chết, hy vọng sẽ bớt được nạn khủng bố. Những người cuồng đảng Dân chủ thì tự sướng, nói rằng chỉ khi nào Hoa Kỳ có tổng thống của đảng mình thì mới có màn tiêu diệt khủng bố. Họ lấy ví dụ Bin Laden bị giết dưới thời Tổng thống Obama và nay thì Tổng thống Biden với Zawahiri.

(Theo CNNWP)

10 BÌNH LUẬN

  1. Thằng bu MẼO giét thằng cha Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh của al-Qaeda ra sao thì Viet Cộng chúng anh củng sẻ tieu diệt những thằng TÀn Du Ngụy Cock cục đoan nào mà manh nha mang khói lửa vào Viet Nam phá thối sự yen bình của dân tộc Viet Nam.

    Thằng bu PÁP, bu MẼO, bu TÀU còn phải chạy mất dép thì sá gì những đám cỏ dại như KHUNG BỐ nhu VIET TAN PHƠ BÒ và đám DÂN CHỬI CUỘI.v..v.v.v.

    You guys must think twice before activating stupid actions.

    • Osama Bin Laden, AL Qaeda, có bộ dâu giống Hồ Chí Minh cộng sản Việt Nam.

  2. Kể cũng lạ, Biden đã
    làm tổng thống đến
    nửa nhiệm kỳ rồi ,không
    còn cách chi mà lật
    ngược thế cờ.

    Giai đoạn ủng hộ gà
    nhà đã qua từ đời
    tám tổng .
    Vẫn chia phe để mạt
    sát nhau vì hai ứng cử
    viên tổng thống .

    Các cụ hăng tiết vịt
    đến thế ? Cả Biden và
    Trump đều hết xí quách
    cho mùa sau .

    Cãi nhau cũng bằng thừa

  3. “Những người cuồng đảng Dân chủ thì tự sướng, nói rằng chỉ khi nào Hoa Kỳ có tổng thống của đảng mình thì mới có màn tiêu diệt khủng bố. Họ lấy ví dụ Bin Laden bị giết dưới thời Tổng thống Obama và nay thì Tổng thống Biden với Zawahiri.
    (Theo CNN và WP)
    Câu tren NGHI NGỜ không phải CNN và WP mà tác giả “T.H.E.O.” tức là theo nguồn tin đó ,vói ý của mình khi viết ra. Truyền thông LỚN của Mỹ đều có học ,dù có “cùòng “45 ,cung không vieétt một câu thuộc loại …(?) như vạy.
    TT Biden đã là TT HCQ Hoa Kỳ.Ông ta có bổn phận lo cho an ninh của đất nước ,và trên nữa là thế giới ĐM.
    Ông ta ,đúng hơn là chính phủ ,cơ quan an ninh tiêu diệt được tên khủng bố sau cái chét của tên Bin Laden. Ten này rất thân trọng ,,CIA đã báo cáo 45 Trump ,Trump không đẻ ý ,không biết. Và tới nay tìm ra tung tich hắn,đã cho máy bay không người lái băn chết hăn trừ một thủ lĩnh khủng bố thay thê Bin Laden
    Nước Mỹ và thế giới an tâm.
    Đây là việc phải “chống khủng bố’ của chish phủ .Dân chúng biêt vậy và hay vậy ,chớ chẳng có gì mà “CUỒNG Biden hay darng DÂN CHỦ..
    Bản tin dù là T.H..E.O…thì người viết (DCV)cũng thiếu cái tinh thần vô tư dưng đắn khi viết lại bản tin này ,dựa và CNN và WP.
    LÀM GÌ CÓ CHUIYỆN CUÔNG DÂN CHỦ CUỒNG TT BIDEN ĐƯƠNG NHIỆM Ở ĐÂY khi tiêu diệt một tên khủng bố mà nói thật lòng ,cái tên nó hầu như không ai biết (Cựu 45 cung nói “KHÔNG BIẾT”)cho đến khi xảy ra…(Sau 911,nguoi ta biết có 01 tên khủng bố BIN LADEN thôi !)

    BBT ĐCV: Cảm ơn bạn đã góp ý. Chúng tôi sẽ để ý hơn trong việc đưa tin.

    • Đúng như anh nói. CNN không thể viết một câu hàm hồ như vậy. Bài viết tự nó làm mất giá trị bởi thiên kiến cá nhân.

  4. Tiêu diệt khủng bố là trách nhiệm của tất cả người mỹ chứ chẳng là việc riêng của DC hay CH. Đừng nên xạo rồi cãi nhau inh ỏi chả ra làm sso.

  5. Sau khi Obama thanh toán trùm khủng bố Bin laden thì tên này ,vạch Kh khủng bố ,đã trốn rất kỹ. CIA có báo cáo cho 45 lúc Ngài còn là TT ,nhưng 45 nói không biet tên này và CIA cung không dò ra tung tích của hắn. Chỉ sau khi rút quân Mỷ ra khỏi Afghanistan ,Taliban lên cầm quyền tên này mới xuất đầu lộ diện khi hợp tác vói Taliban,nhưng cũng rất cảnh giác thận trọng .Nhưng CIA biết được hắn lộ diện ,nên theo dõi và báo cáo KH lên TT Biden .Và họ đã dung drone tieu diệt tên này khi dang hóng mát trên ban công của nhà tên thuộc hạ Hắn ở đây đẻ tránh sự do la phát hiện của Mỹ
    Đay là thành quả tốt và TT Biden,mặc dầu vẫn còn dương tish vói Covid19 ,đã phát biểu ngắn vói mọi người ,kể cả vói ĐM Mỹ. Dây là 01 ddierm son cho chính quyền Biden ,chống khủng bố đẻ giúp Myx và ĐM an binh hơn.
    Chẳng ai cuông một TT .một thực tế thật ,dù là CH hay dân chủ .Nếu không coi iden là một TT Mỹ thì hoá ra Mỹ KHÔNG CÓ TT sao? Những thằng cuồng một tên cựu TT 45 nay không còn là TT không còn quyền hạn và dang dối đầu vói pháp lý trong vụ đảo chánh 6/1 …Nếu 45 ở vao một QG khác du tư bản hay cs ,hoặc trung lập (hay nếu là một tên da màu) cũng đã bị còng tay. Mr Garland đã điêu tra. triệu tập nhân chứng …
    KHÔNG thằng nào nói CUỒNG một TT đương nhiêm cả..Từ 44 dơi TT đã qua ,có AI CUỒNG TT nào đã hết nhiệm kỳ (dù 1 hay 2nk) chưa?
    “KHông ai đứng trên Pháp Luật” BT Bộ Tư Pháp Merrrick Garland tuyên bố trên phỏng vấn đài FOX (đài này nay cùng quay lưng vói 45) …

    • Nếu là da đen cũng bị còng tay?
      Vậy tại sao Merrick Garland không còng tay anh da trắng “thượng đẳng” 45 này?
      Điều này chứng tỏ Merrick kỳ thị màu da rồi.
      Thế mà phe dân chủ cứ la ó kỳ thị kỳ thị là chỉ để…lừa dân Mỹ chứ gì, đúng không tèo?

  6. “Hoa Kỳ thở phào khi có tin Zawahiri chết, hy vọng sẽ bớt được nạn khủng bố. Những người cuồng đảng Dân chủ thì tự sướng, nói rằng chỉ khi nào Hoa Kỳ có tổng thống của đảng mình thì mới có màn tiêu diệt khủng bố. Họ lấy ví dụ Bin Laden bị giết dưới thời Tổng thống Obama và nay thì Tổng thống Biden với Zawahiri.“

    Ậy, mèo thì phải khen mèo dài đuôi…hơn lừa mà lị!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên