Hậu quả từ việc trọng nam khinh nữ trong gia đình

7
Quá sợ hãi và ám ảnh câu chuyện 3 người con gái đã cùng nhau đổ xăng đốt nhà đốt mẹ, đốt chính mình. Không chỉ là luật pháp mà nó còn là đạo lý con người, còn là bản năng sống…
.
Tới hôm nay thì 2 người con gái của bà Đều và bà Đều đã tử vong. Bà sinh được 3 con gái và một con trai. Báo đăng là 3 cô con gái tranh chấp đất cùng người con trai, 3 con gái đòi thêm một suất đất ở ngoài mặt đường. Bà không đồng ý, nên 2 bên nhiều lần xảy ra cãi vã. Rồi cuối cùng là cả 3 cùng mang xăng tới đốt như chúng ta đã biết.
.
Câu chuyện quá khủng khiếp, nghe nhiều ngày rồi nhưng vẫn cứ né ko muốn nghĩ tới. Có người sỉ vả lên án những người con, có người lên án người mẹ, nhưng đều đau lòng và đều quá sợ hãi. Một con gái của bà Đều đã từng tốt nghiệp loại giỏi một trường đại học có danh tiếng ở Hà Nội và cũng có bằng kế toán trưởng, đang làm kế toán cho một công ty trên địa bàn tỉnh.
.
Thông tin thêm trên mạng thì miếng đất mặt tiền trước là cái ao bỏ hoang, các con gái đi lao động nước ngoài và đi làm công ty trong nước, và gửi tiền về san lấp mặt bằng, dự tính sau này sẽ chia nhau theo như lời của người cha.
.
Tuy nhiên khi người cha qua đời không để lại di chúc nên người mẹ đã toàn quyền quyết định và xây nhà trên mảnh đất đó và chỉ đứng tên người con trai.
.
Câu chuyện có nhiều góc nhìn và nhiều vấn đề. Mình thấy riêng về Tư tưởng trọng nam khinh nữ, ba mẹ thiên vị, không dành tình yêu thương công bằng cho các con, là chuyện khá thường thấy trong xã hội mình và mấy nước Nho giáo, hoặc dân trí thấp.
.
Đáng tiếc là nhiều bà mẹ, mặc dù cũng là phụ nữ nhưng lại coi thường phụ nữ. Rất nhiều gia đình, các con gái thường là đứa gửi tiền về nhà cho ba mẹ, và khi ba mẹ đau ốm nhiều nhà cũng chỉ trông chờ vào các con gái. Nhưng nhiều đứa con gái từ nhỏ đến lớn không được quan tâm, ko được yêu thương.
.
Mình từng thấy có nhà các chị em gái phải ăn độn, ăn thiếu, còn cậu con trai thì được ăn riêng 1 nồi cơm trắng với thịt. Có nhà cậu con trai như vua trong nhà, các chị em gái phải chăm sóc hầu hạ, lấy nước cho cậu rửa chân, đi làm kiếm tiền từ rất sớm để riêng cậu vô tư, vui chơi, nhàn nhã đi học và xài tiền.
.
Phòng tuyển sinh trường Quốc tế còn kể với mình rằng, nhiều nhà tới nghe tư vấn, tính toán học phí và rồi quyết định chỉ cho con trai học trường quốc tế, còn con gái thì phải học trường công.
.
Nhớ bộ phim Đường Sơn Địa Hải chấn của TQ kể về trận động đất mà bé trai và bé gái cùng bị kẹt dưới hầm. Người mẹ chỉ có thể cứu được một đứa con, và phải bỏ 1 đứa con. Và người mẹ đã chọn cứu đứa con trai! Một bộ phim đầy nước mắt, mình đã ngồi khóc tu tu trong rạp suốt mấy tiếng đồng hồ.
.
Sự thiên vị cha mẹ rất hại tới sức khỏe tâm lý và sự lớn lên của trẻ. Nhiều người, lớn lên đã đi thật xa, nhưng vẫn bị nỗi đau bị chối bỏ này ám ảnh. Có bé đã viết cho mình: “Cô ơi, những câu hỏi ám ảnh em nhất là “vì sao ba/mẹ thương em nhiều hơn mình, vì sao chuyện như thế này mình bị đòn còn em thì không, vì sao em em được giải thích nhẹ nhàng còn mình lại bị la mắng?” và khoảng cách vô hình giữa hai anh em đã được tạo nên, cứ nằm sâu trong ký ức, đi vào vô thức. Bây giờ có những lúc em cũng vô tình hành xử ko hay với em trai. Mỗi lần như vậy em tự dằn vặt mình, rất đau lòng”.
.
Không biết có ba mẹ nào kịp nghe những tâm sự đó ko.
.
Mà thực ra, sự thiên vị cũng ko tốt cho cả các bé trai được thiên vị. Được quá ưu ái hồi nhỏ, nhiều khi sau này cũng chẳng tốt đẹp gì. Lớn lên ích kỷ, ỉ lại, không có ý chí, rất khó trở thành người dễ thương, khó tốt bụng, khó tử tế, và thường là bị chị em trong nhà ghen ghét, xa lánh.
.
Chắc chắn ko ai muốn sau này con cái mình dắt nhau ra tòa kiện nhau. Dân mình hầu hết là mù luật và tâm lý ngại thuê luật sư, ngại kiện anh em ra tòa. Nhưng nói thật là nó vẫn còn tử tế hơn văn minh hơn việc đốt nhà và đốt mẹ.
.
Chuyện này khốc liệt quá, nhưng bà Đều, lớn lên trong môi trường làng quê ấy, học hành tới đó, giờ đã lỡ như vậy rồi. Còn chúng ta, internet vào tận túi quần, thông tin tràn ngập khắp nơi, và hầu hết là miễn phí, từ việc nuôi con, đối xử với con cái lúc nhỏ sao cho công bằng, tới luật pháp thừa kế, tới những bài nói chuyện về sống buông bỏ… thì chúng ta không thể từ chối hiểu được.
.
Đừng quay lưng, chặc lưỡi bỏ qua với vấn đề trọng nam khinh nữ nữa ạ!

7 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện trọng Nam khinh Nữ thì đời nào cũng có , còn cái chuyện đốt luôn mẹ ruột của mình vì tức giận do dành đất thì đúng là chì có bọn công dân cộng sản đới này mới có !

    Đây là di sản của nền văn hóa đấu tố cộng nô- nó lám què quặt lương tánh của con người!

    Thank you DCV

  2. Thưa Bác Mừ: biết và sống với cs gần 50 năm mà không học gì hết thì chết là phải rùi…

  3. Chúng ta những người đang sống tại Mỹ, Canada, Úc, Pháp…co cái may man mà ít ai nghĩ đến. Nó là cái pension, hoặc an sinh xã hội giúp cho những người già có thể sống “độc lập” mà không phải nương nhờ vào ai. VN thì khác, pension của người già là những đứa con. Nó là một sự ràng buộc cả ngàn năm. Tây họ giải quyết được, còn ta thì không.

  4. Tôi biết rất nhiều người đã bỏ tiền đầu tư nhờ người trong gia đình đứng tên tại VN và hậu quả là gia đình tan nát không còn nhìn mặt nhau. Lòng tham từ hai phía chứ không thể nói rieng bên nào. Những tấn tuồng như thế này cứ tiếp diễn mãi.

  5. Nhân chuyện này thì tôi biết một chuyện xảy ra ra ở Sài Gòn. Một Việt kiều ở Mỹ đưa đứa em trai ra tòa để đòi lại một khách sạn 6 tầng mà bà ta đã gởi tiền về mua đất và xây dựng để đứa em lo cho bà mẹ. Điều kiện lúc đó là sau này khi bà ta lấy lại thì sẽ cho đứa em một ít. Vài chục năm sau khi làm ăn thất bại bên Mỹ nên cần phải bán cái khách sạn thì người em phủ nhận tất cả, anh ta nói rằng toàn bộ chi phí vốn lieng là của mình chứ không ai khác. Nội vụ được đưa ra tòa và đứa em thăng nhờ vào bà mẹ làm nhân chứng . Xin hỏi quý vị tại sao bà mẹ lại làm chứng gian?

    • Bà mẹ bị bắt buộc phải làm chứng gian, nếu không thằng em sẽ đem ra…đấu tố là bả sẽ đi..xuống hố!
      Đây là di sản của Boác, là kinh nghiệm đấu tranh “giai cấp” gia đình của đồng chí Trường Chinh mà bà ấy đã học được để…”mưu sinh thoát hiểm”!
      Tóm lại, đám tư bản Việt kiều cuối cùng cũng thua bọn tư bản…đỏ!

      • Xin thưa, đứa con trai đang là “pension” của bà ta. Bà ta đã quyết định phải giữ lấy…nồi cơm. Sống dưới chế độ cộng sản thì bản năng ngự trị.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên