Hai Facebooker bị y án 11 năm tù, trong ngày Facebooker Vượng Nguyễn bị bắt giữ

1
Bà Vũ Thị Dung và Nguyễn Thị Ngọc Sương tại Tòa án Nhân dân cấp cao thành phố Hồ Chí Minh hôm 23/9/2019

Tin ngày 24/9/2019: Nhà cầm quyền CSVN tiếp tục chiến dịch đàn áp người hoạt động trên mạng, y án 11 năm tù giam cho hai nữ Facebooker ở Đồng Nai và bắt giam Facebooker thứ 3 ở Lâm Đồng chỉ vì những hành động ôn hoà thực hiện quyền công dân trong ngày 23/9.

Tại Đồng Nai, Toà án cấp cao tại Sài Gòn đã giữ nguyên hai bản án mà Toà án cộng sản tỉnh Đồng Nai đã tuyên vào ngày 10/5 đối với hai bà Vũ Thị Dung và Nguyễn Thị Ngọc Sương lần lượt là 6 năm và 5 năm, về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Hai bà bị bắt ngày 13/10/2018 sau 4 ngày tự viết và phát tán khẩu hiệu kêu gọi nhân dân đứng lên biểu tình chống Trung Cộng, dự luật Đặc khu kinh tế và giới thiệu một số trang Facebook nơi chủ nhân thường có bài viết chỉ trích chế độ cộng sản Việt Nam.

Trong phiên sơ thẩm, hai bà không có luật sư riêng vì bị công an Đồng Nai lừa. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, ba luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đặng Đình Mạnh và Trịnh Vĩnh Phúc không được tự do bào chữa, liên tục bị cắt ngang bởi hội đồng xét xử, và lời bào chữa của họ không được tôn trọng. Chỉ vài giờ sau, chủ toạ phiên toà đọc bản án giữ nguyên án trong phiên sơ thẩm.

Các luật sư cho rằng phiên toà không tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về một phiên toà công bằng.

Trong khi đó, nhà cầm quyền Lâm Đồng đã huy động hàng chục cảnh sát và an ninh để bắt giữ Fabooker Vượng Nguyễn, người được cho là có nhiều bài viết chỉ trích chế độ trên Facebook. Phía công an dường như không công bố lệnh bắt, do vậy không rõ bắt vì nguyên nhân gì và theo cáo buộc nào.

Gần 20 người đã bị bắt hoặc bị kết án vì viết bài chỉ trích chế độ trên Facebook kể từ đầu năm đến nay.

Quốc Tuấn (SBTN)

1 BÌNH LUẬN

  1. Thắp đuốc cho sáng khắp đường
    Thắp đuốc cho sáng đình làng đêm nay
    Lôi cổ bọn cộng nô Nguyễn phú Trọng phản quốc ra đây
    Bắt quỳ gục xuống, đọa đày chết thôi…

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên