Giải văn học thế giới cho nhà văn Dương Thu Hương

14
Giải văn học thế giới cho nhà văn Dương Thu Hương

14 BÌNH LUẬN

  1. Theo như nhà văn Dương Thu Hương kể, bà tự động “đăng ký” lính bộ đội miền Bắc rồi đi “B để đánh Mỹ xâm lược giải phóng miền Nam”.
    Sau ngày 30/4/ 1975, khi vào Sàigòn thấy cảnh sống sung túc của dân miền Nam, bà mới bật ngửa chính mình bị giải phóng ngược và ngồi xuống vỉa hè bật khóc sướt mướt.
    Từ đó, DTH viết sách chống chế độ Việt cộng, trong đó có quyển “Những Thiên Đường Mù”, mà bất cứ ai không cần đọc, chỉ nhìn vào tựa sách cũng hiểu người dân ở Thiên đường đó chỉ biết lầm lủi “gánh phân bắc” trồng rau muống với cái bao tử đói cồn cào.
    Cái lạ của DTH là lên án, chống chế độ csVN một các quyết liệt, không kiên dè bất cứ từ ngữ thô tục nào để sĩ vả chế độ nhưng lại ca tụng Hồ Chí Minh. Trong khi đó chính HCM là thủ phạm chính, là đầu dây mối nhợ mang cái thiên đường đó du nhập vào VN từ thập niên 1930 để gây ra biết bao nhiêu thảm họa cho đến tận hôm nay.
    -DTH lên án:
    “Đảng csVN là một bọn Mafia giết người không gớm tay, tham ăn tham uống bất kể, liếm láp cả cái đáy quần dơ của đàn bà.
    Nhưng HCM là người hiền từ, yêu nước, một người VN vĩ đại.”

    -Trả lời cuộc phỏng vấn của nhà báo Đinh Quang Anh Thái ở Paris, DTH nói:
    “Đổ Mười có khuôn mặt giống “cái bộ phận sinh dục của con ngựa già”.
    Hồ Chí Minh chỉ là một người tầm thường “ hằng đêm nằm khóc nhớ vợ con”.

    Đúng. Một thằng đàn ông đứng đầu băng đảng mà không dám làm gì để bảo vệ vợ con để cho đàn em hiếp dâm xong và giết chết rồi hằng đêm chỉ biết nằm khóc thì đúng là một tên hèn nhát hơn cả những tên tầm thường.
    Thế mà bây giờ DTH cho rằng hắn là “Đỉnh cao chói lọi” là sao?
    Tại sao một nhà văn nổi tiếng như DTH lại mô tả “trật khớp” với sự thật lịch sử, và viết văn lòi ra một “khe hở “ tác hoác như thế?
    Thiệt, tui bó tay chấm…bo bo, chứ hết…cơm rồi!
    Vì thế tui không biết ông chuyên gia thanh tra…Mười có “phương án” dài, to cỡ nào để lấp đầy khe hở…khủng này?

    • Người cộng sản phản tỉnh? Chẳng có ai phản tỉnh mà chỉ có sự thay đổi nhận thức khi có sự so sánh. Chẳng một ai thay da đổi máu. Họ sinh ra và lớn lên dưới chế độ cộng sản và bị nhồi sọ ngay từ khi biết nói như tên thi nô Tố Hữu nói “tiếng đầu lòng con gọi Stalin”. Còn với Hồ thì “kính yêu vô vàn”, là “cha già dân tộc” và Dương Thu Hương cũng không thoát được sự nhồi sọ tư tưởng này vào tâm não.

      Cả một thế hệ tuổi cỡ Dương Thu Hương bị nhồi sọ theo chính sách “trăm năm trồng người”. Già hơn nữa cũng bị lừa và tẩy não. Họ chỉ biết được sau khi chiếm được VNCH, thấy tận mắt và có sự so sánh. Dương Thu Hương so sánh cuộc sống của hai miền và nói lên tâm trạng của mình nhưng vẫn tôn sùng Hồ là một vĩ nhân. Họ công nhận VNCH văn minh và tự do hơn nhưng so sánh nhân vật lịch sử thì vẫn cho rằng không ai bằng Hồ. Và đây là tâm trạng của hầu như tất cả những người đã sống và có liên hệ với chế độ cộng sản trước 1975.

      Tôn sùng cá nhân, đặc biệt là tôn sùng Hồ vẫn còn, như mới đây xảy ra hiện tượng mang ảnh Hồ đi coi thể thao trên đất Miên. Họ chỉ thức tỉnh khi biết đã bị lừa nhưng vẫn không hề phản tỉnh vì não đã bị tôi theo tư tưởng con người cộng sản.

  2. ĐCCL viết xong ở Paris, 1/2007. Đăng toàn bộ ở “dcv online” tháng 12/2008. Bản tiếng Pháp dịch xong, phát hành vào đầu 2009. (Nhìn ngày đăng ở các trang mạng đăng lại thì biết.)

  3. Ra mắt bản tiếng Pháp trước công chúng Pháp (và Việt Đỏ) ở Pháp trước .sau đó mới in bản tiếng Việt và DTH không giữ bản quyên (bản tiéng Việt),đem lên mạng cho ai muốn đọc thì đọc. một số việt kiều chống cộng mang danh ,ca ngợi DTH…vì chị ta viết ĐCCL đẻ vinh danh Hò..như đoan trich Wikipedia .com trên.
    Vụ NTX Hồ có ra lệnh TQH mới làm cái việc hảm hiếp Xuân trước khi đập đầu ,nguy tạo một vụ tai nan xe thảm khóc.Em và bạn cô ta biet chuyện cung bị thủ tiêu. Câu chuyện này đã bạch hoá nhiều nguồn. (Vũ Thư Hiên ,Nguyễn Minh Cần…)
    Wiki không đáng tin cây .
    Dù sao chị ta vẫn trước sau là người Việt Cộng Sản .Dù Việt Cộng đuôi ra khỏi nuóc,nhưng DTH viết ĐCCL đẻ đính chánh một số huyền thoại lưu xú của Hồ ,ngay cả vụ cô Xuân cũng “bác thấy tủi nhục …vì không đủ sức bảo vệ người yêu của mình?” (Xuân = hộ lý;Phục vụ sinh lý cho Hồ…Khi không cần nữa thì GIẾT!!!)

  4. Mãi mới thấy ý kiến ngược chiều của h/s Babui !
    Đoc cái tên truyện Đỉnh cao chói nọi là hiểu rôì cóc cần đọc !
    Vào BBC Việt đọc bài phỏng vấn bà Dương Thu Hương nói về bác hồ chó chết đi các quý zị chống cộng không cuội, trước khi tung hô !

    19-8-1945, đảng bác hồ chó chết cướp chính quyền Quốc Gia Việt Nam, cướp luôn Mùa Thu của dân Bắc kỳ làm độc quyền của đảng cướp ta.
    30/04/1975, đảng chó chết này cướp nước VNCH, cướp thêm Mùa Xuân của dân Nam.
    Bắc, Trung , Nam kỳ giờ chỉ còn vỏn vẹn có hai mùa , Hạ nóng chảy mỡ và Đông rét cắt da để ra bài hát mà không đụng chạm đảng đĩ ! Ví dụ ông Tuấn Ngọc sờ sờ đấy : Trời vào Thu “VIỆT NAM” BUỒN LẮM em ơi ! thì gào là CHIỀU NAY buồn lắm việt kiều ơi!, hỏng cả bài nhạc vàng lâm ly !

    Bà Dương bảo bác hồ chó chết là trai đẹp , sao xem tranh đâù bác ta trông như cái sọ dừa khô Bến Tre của du kích dừa Nguyễn thị kim ngân thế ! Còn cục gì sáng chói treo tòn teng trên đầu “đỉnh cao chói nọi” sao không là vòng tròn hào quang thánh thiện trong sáng của các tôn giáo ! tra Google mới ra , à há … là biểu tượng của đàn bà đái không qua cụm cỏ ! Hi hi he he …

  5. Tạo Hóa ơi sao quá mỉa mai!

    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “khôn quá”
    Giành hết cái khôn cả dân tộc
    Khôn lỏi khôn vặt loài “Bồn Lừa”
    Nhờ ơn bác nó, thằng sang độc

    Xưa “Văn Nhân Bắc Hà” lịch lãm
    Nay “Bắc Kỳ lý luận” cộng sản
    Sản sanh ra quá nhiều quái thai
    Hồ tặc cùng bầy đàn vong bản

    Tạo Hóa ơi sao quá mỉa mai!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Không lẽ ta đây mãi tay sai?

      Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “khôn quá”
      Giành hết cái khôn cả dân tộc
      Khôn lỏi khôn vặt loài “Bồn Lừa”
      Nhờ ơn bác nó, thằng sang độc

      Xưa “Văn Nhân Bắc Hà” lịch lãm
      Nay “Bắc Kỳ lý luận” cộng sản
      Sản sanh ra quá nhiều quái thai
      Hồ tặc cùng bầy đàn vong bản

      Tạo Hóa ơi sao quá mỉa mai
      Không lẽ ta đây mãi tay sai
      Nông Dân Nam Bộ “Đồng Nọng Nạn”
      Cúi đầu trước bè lũ nô tài?

      Nông Dân Nam Bộ

  6. Có nước nào “bảnh” như nước ta?

    Việt Nam “chế” xe điện Vinfast
    “Hứa” xây nhà máy xứ Cờ Hoa
    Việt Nam “có” Test kit Việt Á
    Ốc vít do nước ta làm ra!

    “Xuất khẩu” Test kit lẫn xe điện
    Thu về toàn ngoại tệ đô la
    Bạn có thấy tự hào hãnh diện
    Nhờ lãnh đạo tài tình đảng ta?

    Vinfast được cam kết tài trợ
    Hai tỷ năm trăm ngàn đô la
    Vingroup cho Vinfast vay nợ
    Một tỷ năm trăm ngàn đô la!

    Xây nhà máy Vinfast tại Mỹ
    Dự tính sẽ cần tới bốn tỷ
    Bốn tỷ đô la phải chuyển qua
    Bốn tỷ đô tiền bẩn qua Mỹ!

    Như lời ngài bộ trưởng bốn tê
    Chuyện thế giới chưa hề làm được
    Điển hình là kiều hối chảy về
    Thì bây giờ Vượng cho chảy ngược!

    Xuất khầu lao động đi nô dịch
    Tiết trinh rao bán khắp người ta
    Làm giàu bọn thổ tả ôn dịch
    Chế độ mọi rợ cùng đại gia!

    Được đề cử danh nhân văn hóa
    Được lãnh giải Nobel danh giá
    Có nước nào “bảnh” như nước ta?
    Trong xã hội chủ nghĩa chó má!

    Nông Dân Nam Bộ

  7. Trích từ “Tiếu Lâm Hồ – xoathantuong”

    Phần xương xẩu nhất còn sót lại

    xoathantuong: Dương Thu Hương trong “Đỉnh Cao Chói Lọi” đã kể chuyện nhân vật “Chủ tịch”, Hồ Chí Minh, phải gặm cái “phần xương xẩu nhất còn sót lại” khi ở vào thế kẹt đạn. Một trong những “Kí Ức Vốn Buồn Nhớ Và Sầu Thương Cho Chính Nó”.

    Bấy giờ, ông cố điểm lại những người đàn bà từng nhìn thấy, không ai có dáng đi xiêu vẹo kia, cũng chẳng ai tên là Thu… Rõ ràng là tất thẩy đám đàn bà nhan sắc đều đã thuộc phần người khác. Còn lại “nữ đồng chí phục vụ cách mạng” này ắt hẳn là phần xương xẩu nhất còn sót lại trong Hội phụ nữ, là cá thể mà những người đàn ông tuy có thiếu thốn cũng đành quay mặt đi. Điều ấy chẳng còn ngờ vực.

    … Ông biết gã đàn ông nơi bản thể của ông vô cùng cường tráng, và nhu cầu tình dục của gã lớn hơn mức bình thường. Nhiều lần, ông nói thẳng với đám đàn em:

    “Tôi chỉ là Cha già từ đỉnh đầu xuống rốn. Còn dưới rốn, tôi vẫn là Anh.”

    Câu nói ấy được truyền đi như một giai thoại.

    … “Thôi, không lý lẽ dài dòng. Cách mạng đang chờ chúng ta. Giờ là lúc lên đường!”

    … “C’est la vie. Toujours même comédie!”

  8. CM đạn thúi

    Nghĩa là HCM đếc có khả năng có con. 100% là như vậy. Tại sao? Rất đơn giản, nếu HCM có vợ có con thì VC sợ đếc thằng nào mà phải dấu. HCM tầm mức không bằng Mao, Stalin, Kim NhậT Thành, Tito, Fidel Castro. Những lãnh tụ CS này đều có vợ con. Có là có không là không. Chủ nghĩa CS là tìm hạnh phúc ăn ngủ đ. ỉa, nó duy vật công khai ra mặt chứ thần thánh cái đếc gì. Nói tóm lại là HCM đạn lép đạn thúi. Có nhiều bạn gái là một chuyện, đạn lép cứ lép thúi cứ thúi. VC rất láu cá, sự thật HCM đã vậy rồi, VC bèn nâng lên “huyền thoại” Bác hy sinh cả đời không gia đình không vợ con. Láo. Đạn thúi làm gì đ. được mà có con. Ha ha ha !

  9. Cám ơn Anh BaBui với tranh đầy ý nghĩa. Tôi biết Anh từ thời DLB. Tôi phục Anh với Lập Trường, Quan Điểm chống cọng kiên quyết, chứ không như 1 số người ” Xà bát “, mà tôi chửi thẳng mặt là ” Sáng nắng, Chiều mưa “.

    Nửa Thế kỷ trôi qua, tóc thì ” Tiêu nhường Muối “, nhưng tính tôi vẫn thế, vẫn ngang tàng như thời Lính Trận ( Tôi thuộc Binh Chủng, mà bất cứ SĐ Chính quy BV nào nghe đến, đều khiếp sợ ). Vì thế tôi viết thẳng, không ngại đụng chạm, nên đã gây ” khó chịu ” cho vài người.

    Khác với Tiếng Dân, có nhiều bài chủ ( trong đó có T/giả Vương Trí Nhàn ) ca tụng DTH, còn ĐCV chỉ có vài ba còm sĩ tung hê.

    Chưa nói tới Lập trường, Quan điểm, mà chỉ với cách viết, tôi chửi DTH ngay : TỰ VẢ VÀO MỒM. Tôi giải thích :

    DTH lên án CCRĐ, đưa ra nhiều bằng chứng về sự tàn ác của tà quyền đối với người Dân vô tội và sự đối xử dã man, bỏ tù những Văn, Thi, Nghệ sĩ… trong Nhân văn- Giai phẩm. Ai là người đứng đầu trong CCRĐ và đánh NV- GP ? Rõ như ban ngày : hồ .

    Sau đó, cũng chính DTH muối mặt, bẻ cong ngòi bút viết ” Đỉnh Cao Chói lọi “, ca tụng hết lời, cái thằng đã giết oan 172.008 người Dân vô tội trong CCRĐ và đày đọa hàng trăm Văn, Thi, Nghệ Sĩ trong ngục tù, ra sức ” Nâng bi, thổi ống ” cho hắn, thành Ông Tiên sống. Vì vậy, DTH ” Không thần kinh, cũng là KHỐN NẠN “.

    Với ĐCCL, DTH đã tự đào hố chôn mình. Bao nhiêu sách trước đây, như ” Những Thiên đường mù “… đều ĐỔ SÔNG, ĐỔ BIỂN

    LCL

  10. Mặc đâu ĐCCL là tác phẩm viết bằng tiếng Pháp dày khoảng 800 trang và cosbbarn dịch ra tiesng Việt ,đăng toàn bộ trên Youtube tren EBOOKS và một vài kênh khác nhưng kẻ góp ý chua coi ,hơn nữa các nhà phê bình VN trên mạng đêu cho là là tác phẩm ca ngơi tới bên (lên cao)Hồ Hẹ (Hồ Nghe hay Hồ Dâm),nên càng không đọc…
    DTH đã từng bỗ bã là chị không theo QG (cũng như các dân miền Bắc ,dù có chống đối CSVN đi nữa) vì QG vẫn là ty sai pháp ,Myx “bán nước/nguỵ/)Vả lại theo chị thì chị không thể bỏ quãng đời Thanh Nien Xung Phong và những năm phục vụ cho đảng CS VN và vì như vậy là mất tất cả những gì chị đã làm được cho VN ,cho đảng ,cho Bắc Hồ VỶ Đại .Những năm tháng chị cho là ui vẻ ,vinh quang hnh phuc trong tuổi trẻ của chị mà chị giữ chặt lấy ,không chối bỏ Mặc dầu ở Pháp tự do (hình như cấm về VN),nhưng chi không có tác phẩm nào đưa chị đến với mọi người (kể cả dân chống cộng miền Nam…) các tác phẩm “những vỹ nhân tỉnh lẻ ” Hành rình ngày thơ ấu” “Những thiên Đường Mù”…cuốn “chôn vắng” dù được ca ngợi của 01 tác giả ở Bắc ,nhưng nhiều người CHÊ …
    Pháp tặng gỉair thưởng đó là cái khiếu thẩm mỹ văn học của người da trắng ,nhưng người VN,TNCS có nên coi là… hoặc vơ vào đẻ CA NGƠI nhà văn cs ?
    (cám ơn Ba Bui nhắc tới Đỉnh Cao Chói Lọi!)

    • ĐCCL viết bằng tiếng Việt, dịch ra tiếng Pháp (Đặng Trần Phương dịch) là Au Zénith. Bà DTH chưa đủ trình độ để viết bằng tiếng Pháp. Không biết bây giờ tiếng Pháp của bà ra sao?

      —–
      10 Tháng 12 2008 – Cập nhật 12h07 GMT
      Ra mắt tiểu thuyết của Dương Thu Hương
      Christine Nguyễn
      Gửi đến BBC từ Paris

      Tác phẩm mới của nhà văn Dương Thu Hương với nhân vật chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa được giới thiệu trong buổi họp báo tại Paris trước khi phát hành vào đầu 2009.

      Được xuất bản bằng tiếng Pháp với gần 800 trang, ‘Đỉnh cao chói lọi’ mang tựa là Au Zénith do Đặng Trần Phương, một Việt kiều Pháp dịch và sẽ được phát hành vào tháng 01/2009.

      —- Theo Wikipedia
      Đỉnh cao chói lọi là tên một cuốn tiểu thuyết hay, tác phẩm này đề cập tới nhân vật chính là Chủ tịch, người nhìn lại quãng đời về già của mình sau khi qua nhiều vinh nhục, ông cảm thấy cô đơn và trống vắng. Chủ tịch cảm thấy tủi nhục khi từng leo lên đỉnh cao chói lọi nhưng không đủ sức để bảo vệ người yêu của mình.[1]

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên