Trước bữa ăn Mỹ – Hàn

12
Tổng thống Nam Hàn ông Yoon Suk-yeol thăm Washington. Ảnh Oliver Contreras/UPI

Trong thế kỷ 19, Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ tổ chức nhiều “bữa tối cấp nhà nước”, theo cách dịch của Google, để đãi các nhà lập pháp, thẩm phán tối cao và đại sứ các nước. Người dùng Hán-Việt gọi là “quốc yến”. Trong vòng 70 năm qua, quốc yến đã được khoanh lại để chỉ dành đãi một nguyên thủ quốc gia nước ngoài.

Tối thứ Tư, Tổng thống Biden và phu nhân có bữa ăn để chào đón Tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee, đánh dấu 70 năm liên minh giữa hai nước Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Trước giờ nhập tiệc, Tòa Bạch Ốc đã trình làng thực đơn với món đầu tiên là bánh cua nướng Maryland, món đặc sản trong vùng thủ đô Hoa Kỳ. Đi kèm với bánh cua có tí bắp cải, su hào, dưa chuột và gochujang, loại bột tiêu lên men mà các bà nội trợ Hàn Quốc không thể thiếu; đại khái các rau cải đi kém bánh cua Maryland là một biến tấu của kimchi.

Bánh cua sẽ kết hợp với món súp bí đao vàng và dâu tây. Món chính là sườn bò om, món galbi khoái khẩu của người Hàn. Loại sườn cỡ hai đầu ngón tay này ăn với bột đậu, cà rốt và một loại hạt. Tráng miệng là một đĩa kem mùi chanh đặt cạnh nửa trái chuối, bánh vụn có mùi gừng, bạc hà và doenjang, loại bột đậu nành của Hàn Quốc được quậy cho kẹo lại.

Các món này sẽ được phục vụ với rượu vang từ hai tiểu bang California và Washington. Mỗi món sẽ có loại vang riêng. Loại trắng Schramsberg là loại mà Tổng thống Richard Nixon đã mang theo để mời Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai trong  chuyến đi lịch sử tới Trung Quốc cách đây nửa thế kỷ. Khi đó, chai Schramsberg sản xuất năm 1969; chai của Tổng thống Biden lần này sản xuất năm 2019, nâng ly vào lúc có món tráng miệng.

Trang trí phòng ăn có một bức tranh lụa vẽ các biểu tượng quốc gia Hàn Quốc như hổ, chim magpie là và hoa dâm bụt; một tranh khác vẽ các biểu tượng của Mỹ như bò rừng, đại bàng và hoa hồng. Đèn đóm được lập trình bằng máy tính với nhiều màu sắc và rực rỡ để thực khách có cảm giác mình đang ở trong một ngôi đền cổ của Hàn Quốc cùng với những “kiến trúc lịch sử” của Tòa Bạch Ốc.

Phần âm nhạc do ba ngôi sao Broadway phụ trách, trong đó có Norm Lewis, ca sĩ của Bóng Ma Trong Nhà Hát, vở nhạc kịch vừa ngưng sau 35 năm trình diễn trên sân khấu Broadway.

Hoa chưng trên mỗi bàn ăn cũng là những loại biểu tượng của hai quốc gia.

Bối cảnh

Quốc yến diễn ra sau khi Tổng thống Biden tuyên bố tái ứng cử lần nữa, dù tỷ lệ người ủng hộ cho chuyện này không nhiều, trong đó có đảng viên Dân chủ. Nghe nói người phát ngôn Tòa Bạch Ốc trả lời báo chí rằng tuổi tác không thành vấn đề vì bên xứ Đông Lào cũng có người làm vậy.

Về phía khách, đây là chuyến đi Mỹ đầu tiên của Tổng thống Yoon, nhận chức cách đây không lâu. Ông Yoon có thể tự hào vì ông là nguyên thủ châu Á đầu tiên được Biden mời quốc yến, và đây là lân thứ nhì ông bà Biden tổ chức quốc yến kể từ khi làm tổng thống. Lần đầu tiên là tháng 11 với Tổng thống Pháp Macron. Thông thường, hai đồng minh quan trọng nhất của Mỹ là Anh, da trắng; và Nhật, da vàng. Tổng thống Biden coi như phá cái thông lệ đó. Không biết giờ này ông có hối hận không; vì sau khi được đãi quốc yến đầu tiên, cậu Macron quay sang ôm ấp họ Tập, chê trách Mỹ và NATO trong chiến tranh Ukraine.

Chuyến thăm của Tổng thống Yoon diễn ra sau cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn khá lớn nhất, khiến Triều Tiên khó chịu, xịt vài quả tên lửa cho bõ ghét.

Các chuyên gia bàn rằng thế nào Tổng thống Mỹ cũng khuyến khích Tổng thống Hàn cải thiện quan hệ với Nhật để thứ nhất cậu Un ngồi im, thứ hai nếu Tàu có đánh Đài thì phe ta cũng có sức mạnh đoàn kết; tuy nhiên, chuyện này hơi khó vì từ lâu Seoul đã có mối quan hệ căng thẳng với Tokyo.

Chuyến thăm của Tổng thống Yoon diễn ra sau khi tin mật rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho thấy chính phủ Mỹ bí mật theo dõi hoạt động của lãnh đạo xứ Hàn. Tin rò rỉ kể rằng trước yêu cầu của Mỹ muốn Hàn bán đạn cà nông cho Ukraine, các phụ tá của Tổng thống Yoon cãi nhau chí chóe, người muốn bán, người muốn không, người muốn dùng Ba Lan làm trạm trung chuyển để khỏi mang tiếng.

Bên lề

Bữa ăn Mỹ – Hàn có sự tiếp sức của Edward Lee, đầu bếp Mỹ gốc Hàn nổi tiếng. Anh Lee được mời đến Tòa Bạch Ốc trước cả tháng để phối hợp với bếp trưởng Cristeta Comerford soạn ra thực đơn. Hai người đã soạn ra hơn 10 thực đơn trước khi được đệ nhất phu nhân gật đầu OK.

Lee nói với các phóng viên rằng người đầu tiên anh gọi sau khi được mời làm đầu bếp khách mời cho quốc yến là mẹ anh, một người di cư từ Hàn Quốc. Anh nói: “Chúng tôi luôn cảm thấy món nợ biết ơn với Hoa Kỳ. Tôi tham gia kỳ này là để làm hài lòng cho tôi và cho mẹ tôi.”

Khi một phóng viên hỏi, mẹ anh nói sao, anh trả lời: “Mẹ tôi nói: đừng làm rối beng lên nhé.”

Câu chuyện của anh Lee đặt ra ví dụ nay mai Tổng thống Biden tổ chức quốc yến cho Tổng Trọng, Tòa Bạch Ốc mời một đầu bếp trứ danh từ Quận Cam Cali về phối hợp nấu nướng thì có ai xung phong không?

Câu trả lời là chuyện này khó xảy ra vì tổng thống Mỹ có thông lệ không tổ chức quốc yến cho các lãnh tụ độc tài, ngoài trừ có lần Obama phá lệ với Tập Cận Bình.

Nghe đồn khi Tổng Trọng đi Mỹ tháng 7 năm 2015, đã có vận động ngầm để có quốc yến với Obama, giúp cho vị trí của Tổng Trọng được nâng lên một “tầm cao mới” trước mắt đồng chí và người dân, nhưng Tòa Bạch Ốc đã từ chối khéo mặc dù Mỹ rất muốn lôi kéo CSVN vào quỹ đạo. Cuối cùng là một bữa ăn trưa do Phó tổng thống Biden mời.

Mỹ và các nước dân chủ có nhiều đảng, đảng nào cũng được đối xử như nhau, Tổng Trọng chỉ là đầu đảng, các anh chị bầu bán với nhau, không phải là nguyên thủ quốc gia do dân bầu lên dưới mắt chúng tôi. Tiếp ở Phòng Bầu Dục là hết mức rồi.

Quan hệ Mỹ-Việt hiện nay đang ở chế độ Đối Tác Toàn Diện (hạng cá kèo) chưa được nâng lên hạng nhì (Đối Tác Chiến Lược) nói chi đến hạng nhất (Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện). Hết Bộ trưởng Austin đến Phó Tổng thống Harris và và mới đây nhất là Bộ trưởng Blinken năn nỉ hết nước miếng mà nàng Kiều vẫn say NO, không chịu nâng từ cá kèo lên dù chỉ hạng nhì mà thôi.

TBT đảng CSVN phải là người miền Bắc có lý luận. Bên cạnh tố chất đó còn có tố chất thâm sâu và thù dai.

Biết đâu trong chuyến đi Mỹ sắp tới của Tổng Trọng, phía Mỹ chịu khó thí cô hồn tổ chức quốc yến thì từ “cá kèo” vượt cấp lên “hạng nhất” là chiện nhỏ chưa bằng móng tay, con thỏ vẫn còn lớn.

Tin tôi đi. Chắc hơn bắp!

Món bánh cua nướng Maryland được trình bày tại buổi giới thiệu cho báo chí xem trước tại Tòa Bạch Ốc ngày 24 tháng 4, trước quốc yến hai ngày. (Ảnh CNN)

12 BÌNH LUẬN

  1. Joe Biden được người dân Mỹ gọi là: President-by-Fraud, nghĩa là TT do Lừa gạt mà ra.

  2. Khà khà khà, thèng bu MẼO ngồi ăn vói ai hay ngồi uong nuoc’ voi ai thì đó củng là chuyện ruòi bu C A C ngựa mà thôi , có chi mà hảnh diện vói mừng rơn len th’e hả máy thèng NGUY COCK KHÚ Đé kia.

    Ngo đinh Diệm củng từng đuọc bu MẼO đón tiép trọng thị giủa đại lộ PENNSYVINIA và thủ đô Washington vao năm 1958 và tói năm 1963 thì củng chính thèng bu MẼO ra lệnh cho đám đàn em của DIỆM phải MẦN THỊT cho đuọc Diệm. Thế thôi,bu MẼO là thế đấy.

    Ngày Nay Bu MẼO xum xuê
    Ngày Mai Bu MẼO đưa vào áo quan
    Ngày Nay Bu MẼO ỉ ôi
    Ngày Mai Bu MẼO lệnh tròi giết ngay

    Choi vói bu MẼO cứ chơi
    Nhưng chớ quên rằng bu MẼO bất trung
    Quyền lọi là đứng truóc tiên
    Luong tâm chẳng đáng 3 xu…….LUONG TIỀN.

    Diệm Nhu bài học đắng cay
    Ngụy hèn phải nhó chớ đừng chóng quên.
    Bu Mẽo là thèng………MA CÔ
    Ngoại giao ngon ngọt, mịt mù tuong lai.

    Sáu Thẹo bài học năm xưa
    Diển văn chủi MẼO, khóc ròng năm xưa
    Bu MẼO nào có quan tâm
    Mày ngu thì chết, đáng đời tay sai

    hảy nhó láy lòi của anh PHÉT , kakkakakaka.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Mặt trận Vị Xuyên- Chiến tranh Biên giới Việt- Trung 1984-1985
      Vào lúc 5h sáng ngày 28/4/1984, Quân đội Trung Quốc pháo kích xâm lấn Vị Xuyên- Hà Giang. Phía Trung Quốc gọi là Lão Sơn (老山 hay Laoshan).
      Con số thương vong tại chiến trường Vị Xuyên là vô cùng lớn. Trong vòng 5 tuần, tức tháng 6/1985, Trung Quốc đã tuyên bố loại khỏi vòng chiến khoảng 20.000 quân Việt Nam, còn về phía mình Trung Quốc có 939 lính và 64 dân công chết (5 tuần) trong chiến dịch tiến công Lão Sơn.
      Phía Việt Nam xác nhận trong các trận đánh ngày 12/7/1984: Sư đoàn 356, là sư đoàn hy sinh nhiều nhất trong cuộc chiến biên giới, gần 6000 liệt sĩ. Ngoài ra còn có 8200 binh sỹ Việt Nam khác bị thương trong đợt xung đột này.
      Theo tin tình báo Hoa Kỳ, Việt Nam không thành công trong nỗ lực tái chiếm 8 mỏm núi. Kết quả, quân Trung Quốc chiếm được một số ngọn đồi thuộc dải đồi này, gồm 29 điểm trong lãnh thổ Việt Nam.
      Quân đội Gạc ma oánh con cacx gì, Kaka Kaka
      Đập chết cha mày dog phét

  3. TBT Trọng của dảng cs Hà Nội có thói quen: “mình như thế nào thì người ta mới đối với mình như thế chứ”
    Ông Trọng xuống phi trường Orly ở ngoại ô Paris, Pháp, chỉ có một bà đầm già vác súng đi qua đi lại khi Trọng ra của. Ông Trọng có chuyến công du sang Cuba rồi tới Brazil, ở Cuba ổng nói bồ lu bồ la, sau đó chuyến bay từ Cuba tới Brazil thì Brazil đập cửa vào mặt không cho vô. Sau khi qua Mỹ kỳ nầy, Trong cũng tuyên bố : “mình như thế nào thì người ta mới đối với mình như thế chứ”

  4. 1/”… phát ngôn Tòa Bạch Ốc trả lời báo chí rằng tuổi tác không thành vấn đề vì bên xứ Đông Lào cũng có người làm vậy.” (trích)
    Đúng vậy .Tuổi tác không thành vấn đề vì nêu Biden GIÀ thì Trump cũng chẳng còn trẻ gì (Biden hơn Trump 3 tuổi?).Cần gì phải viện tới xứ Đông Lào ?
    2/Ngoai ra Hàn Nhật đã bat tay ,nêu không phải hoà giải ,thi cũng vì Ich lợi chung chông Công Trung- Bắc Triều theo ĐM Mỹ :Đoàn kết là sức mạnh.
    3/PTrọng xin qua gặp Biden (Mỹ),Biden vì cần VN nên săn sàng tiếp ,coi như ngoại lê vì Một chính phủ của QG KHÔNG tiếp một Chủ Tich Đảng . Đối vói VN ,Mỹ vẫn cố gắng bát tay thân thiện đẻ .
    thành vòng đai chống TC .Nhưng vì ù lỳ ,CS Việt vẫn chính sách củ ,vân thân NgaThân Tàu và LỢI DỤNG quan hệ để làm ăn vói Mỹ chớ không thật lòng . (Phản Mỹ và ĐM trong các NQ lên án Nga ở LHQ và có lẻ vì đó mói đây Biden họp ở Campuchea nhưng không ghé VN (mà ghé Hàn quốc,Phi) dù được TTVN tha thiết MỜI. Thêm nữa Mỹ đã có lại ĐM Phi luật Tân…vói các c/c quân sự…(Không lẽ Mỹ không biết VN chi lợi dụng mình ?)
    Nên dù Trọng có qua Mỹ thì sự tiếp đón e như các đời TT gần đây :Obama/ Bush,, . Có lẻ không có quốc yến…cho nên sẻ không có phở ,bánh mì ,chả giò và rượu Văn Điển đấu vói whisky XO .hamburger của Mỹ.

  5. “Tư Lực” “Đoàn Kết” Thoát Diệt Vong!

    Hai Cụ Phan “Phong Trào Duy Tân”
    “Khai Dân Trí” – “Nâng Cao Dân Khí”
    Nhất Linh với “Tự Lực Văn Đoàn”
    Hãy “Tự Lực”-“Đoạn Tuyệt” dĩ vãng!

    Hãy đoạn tuyệt với văn hóa Tàu
    Đoạn tuyệt mang tư duy nô lệ
    Đoạn tuyệt ảnh hưởng văn hóa Tây
    Hầu không bị “tự kỷ ám thi”!

    Cương quyết không tôn thờ lãnh tụ
    Tự sướng với đỉnh cao trí tuệ
    Hoang tưởng theo chủ nghĩa Mác Lê
    Tự bản chất là loài cẩu trệ!

    Trở về với “Hội Nghị Diên Hồng”
    Da vàng máu đỏ giống Tiên Rồng
    Trở Về Với Cội Nguồn Dân Tộc
    “Tư Lực” “Đoàn Kết” Thoát Diệt Vong!

    Nông Dân Nam Bộ

  6. Đầu bếp gốc mít nào được tuyển đến thì làm ơn một nhúm thuốc chuột trong món khai vị nhé. Than-kiu

  7. Bạn nghĩ gì tuổi trẻ Việt Nam?

    Nếu bạn hy sinh cứu giúp người
    Có được kết quả như mong muốn
    Đức – Đài Loan – Nhật Bản – Đại Hàn
    Bạn cảm thấy sung sướng xứng đáng?

    Đó là trường hợp ngày hôm nay
    Tổng Thống Nam Hàn đọc thông điệp
    Trước quốc hội Hiệp Chủng Hoa Kỳ
    Một vinh dự hiếm có tại Mỹ!

    Hơn thế nữa còn được chiêu đãi
    “Quốc yến” được sửa soạn kỷ càng
    Ngay tối nay tại tòa Bạch Ốc
    Tôi cảm thấy bao nỗi ph̃ũ phàng!

    Hàng trăm ngàn người quốc tịch Việt
    Lũ lượt xuất khẩu qua Đại Hàn
    Gái nàng hầu – Trai thì nô dịch
    Bạn nghĩ gì tuổi trẻ Việt Nam?

    Nông Dân Nam Bộ

    https://www.youtube.com/watch?v=614jiKgMhwg

  8. How come “G.I. Go Home “?

    Người Mỹ giúp cuộc chiến Triều Tiên
    Người Mỹ với chúng ta đồng minh
    Người Mỹ có vũ khí nguyên tử
    Và “Thực Phẩm Phụng Sự Hòa Bình”!

    Nước Mỹ giúp khôi phục Nhật Bản
    Nước Mỹ giúp tái thiết Âu Châu
    Nước Mỹ thành lập Liên Hiệp Quốc
    How come “G.I. Go Home “?

    Phải chăng như Thủ Tướng Kampuchia
    Đã nói lên tất cả thay ta?
    Làm bạn đồng minh rồi bỏ chạy
    Bỏ Đông Dương – Bỏ Afghanistan

    Để quê hương chúng ta nát tan
    Và hối tiếc thì đã muộn màng?!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Thưa Ngài và Bạn,

      Tôi thành thật cảm tạ ngài đã viết thư và còn đề nghị giúp tôi phương tiện đi tìm tự do . Than ôi ! Tôi không thể bỏ đi một cách hèn nhát như vậy !

      Với Ngài (đại sứ John Gunther Dean) và nhất là với xứ sở vĩ đại của Ngài , không lúc nào tôi lại tin rằng quí vị đã nhẫn tâm bỏ rơi một dân tộc đã lựa chọn tự do . Quý vị từ chối bảo vệ chúng tôi và chúng tôi chẳng thể làm được gì hết . Ngài ra đi tôi cầu chúc Ngài và xứ sở của Ngài được hạnh phúc dưới bầu trời này ..

      Nhưng xin Ngài nhớ rõ rằng nếu tôi phải chết ở đây và ở lại đất nước tôi yêu dấu thì tuy đó là điều tệ hại , nhưng tất cả chúng ta đều sinh ra và cũng sẽ chết vào một ngày nào đó . Tôi chỉ mắc phải lỗi lầm là: Tôi đã trót tin nơi quý vị người Mỹ !

      Xin Ngài nhận những cảm nghĩ chân thành và thân hữu của tôi

      Sirik Matak

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên