Điểm tin và bình luận 24/01/2019

0
Dân tiếp tục chặn xe vào nhà máy luyện kim loại Nam Việt

LTS: Được sự đồng ý của tác giả Bùi Thuận, chúng tôi đưa thêm mục điểm tin hàng ngày. Phần bình luận thêm dưới mỗi tin tức là ý kiến cá nhân của tác giả. Mục điểm tin sẽ được post vào cuối mỗi ngày theo giờ Việt Nam.
————————-

1. Thanh Hóa: Dân tiếp tục chặn xe vào nhà máy luyện kim loại Nam Việt vì nghi chở hóa chất độc hại. Người dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn đã chặn các xe tải vào nhà máy luyện kim loại Nam Việt (Công ty CP Cromit Nam Việt).

2. Báo Lao Động có bài: “Ai dám từ chức khi dân chết vì tai nạn giao thông?”. (Bài viết nhắm vào ông Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT. Với hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, với chuyện đào tạo lái xe bao đỗ và với BOT hút máu làm dân phẫn nộ, phản đối khắp nơi. Ông Thể (biệt danh cách mạng là Thể “cá tra”) nên từ chức).

3. BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài vẫn bị dân và tài xế canh không cho thu phí. Trong khi đó, quận Bình Tân- Hồ Chí Minh đang xua hàng trăm ưng khuyển ra bảo vệ BOT sai ở An Sương. Các tay sai đủ loại bao gồm: loại mặc sắc phục, thường phục cả loại dân phòng, và TNXP, đặc biệt là các loại bịt mõm bằng khẩu trang… Tất cả đảng bộ, chính quyền Bình Tân đang dùng mọi thủ đoạn, huy động mọi loại quân ra để trấn giữ trạm cướp này. Nhiều tài xế phản đối đã bị quân Bình Tân đánh đập, cẩu xe, giam lỏng…

4. Pháp luật Việt Nam có bài: “Vụ gây rối an ninh trật tự ở Bình Thuận: ‘Trách nhiệm trên hết thuộc về Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Công an tỉnh'”. (Bài viết nói về “trách nhiệm” của thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, cựu Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, vì đã để cuộc biểu tình phản đối đặc khu, phản đối luật ANM diễn ra rầm rộ. Thêm thông tin: Có các tin nội bộ được dò ra trên mạng cho biết, Bộ Công an yêu cầu công an Bình Thuận thẳng tay đàn áp cuộc biểu tình của dân, nhưng công an tỉnh Bình Thuận không làm. Sau đó, BCA điều CSCĐ, và “lính bộ” vào để đàn áp. Sau đó, các tin vỉa hè cho biết GĐ công an Bình Thuận bị mất chức, kỷ luật. Nay có tin này trên báo nhà nước, như một xác minh cho các tin đồn).

5. “Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho ‘chạy chức, chạy quyền'” là nhan đề bài viết trênTiền Phong. (Đây là lời khẳng định của bà Ngân, chủ tịch QH. Vậy bà Ngân làm ơn xử lý vụ ĐBQH Châu Thị Thu Nga, có quốc tịch nước ngoài vẫn “đậu” quốc hội với. Khi ra tòa, bà Nga khai đã chạy 30 tỷ (1,5 triệu USD) để có chân ĐBQH. Bà Ngân xử đi rồi hẵng nói xàm, nói láo).

6. Về các “thành tích” của Vũ nhôm, cùng bầy tướng cướp trong Bộ Công an, Báo Đất Việt: “Xin ý kiến BCA 3 dự án nghìn tỷ của Vũ nhôm”. (Sai hay đúng có pháp luật quy định, chế tài. Bộ Công an là cái giống gì mà phải “xin ý kiến”? Đó là chưa muốn nói: BCA là cơ quan phải chịu trách nhiệm lớn nhất vì dung túng, bao che cho Vũ nhôm cùng các tướng (cướp) ăn cắp công sản, thao túng, sai khiến quan chức làm sai, chiếm đoạt tài sản).

7. Đồng hành cùng sự nát bét của BCA, Bộ Quốc phòng cũng không chịu kém về độ phá, Infonet có bài: “Bộ Quốc phòng đang thanh tra dự án bên sông Hàn của Tổng Công ty 319”. (Công ty 319, do Đại tá Phùng Quang Hải cầm đầu, một thời làm mưa làm gió. Có được quyền lực to lớn như vậy là do Hải nhờ cậy vào bố hắn là Đại tướng, Bộ trưởng BQP Phùng Quang Thanh. Sau khi Phùng Quang Thanh bị thất sủng và thanh trừng do loi nhoi đòi tranh ghế với “cụ nhớn”, Phùng Quang Hải bị các đồng đảng bên trên đá đít về vườn. Nay công ty 319 bị thanh tra, biết đâu Hải sẽ thành củi hoặc sẽ phải nhả hết các tài sản, hắn cướp được dưới thời núp bóng bố là tượng đái (à quên) đại tướng Phùng Quang Thanh?).

8. “Xử lý tham nhũng ngay trong cơ quan phòng, chống tham nhũng” là nhan đề bài viết trên Thanh Niên. Đây là phát biểu của ông Trọng tại một hội nghị ngành nội chính của đảng. (Chống thông nhũng trong chính các “cơ quan phòng chống tham nhũng”, hài hước và luẩn quẩn thật. Đây chính là lý do nhiều lần “người bình loạn” khẳng định: Thể chế độc đảng, độc tài không thể chống tham nhũng. Cả cơ quan phòng chống tham nhũng cũng tham nhũng, và cùng một băng đảng với các quan chức tham nhũng, chống sao được. Chỉ có kẻ điên hoặc ngu, không hiểu biết hoặc loại lưu manh dối trá, bịt mắt ăn theo mới tin vào cuộc chiến chống tham nhũng, đốt lò mà ông Trọng hô hào).

9. Chủ tịch Quốc hội phát biểu trên báo Dân Trí: “Đối mặt với sai phạm của người thân không dễ dàng”. (Đúng vậy, thế nên mới đòi hỏi phải có đa nguyên, đa đảng đối lập và tam quyền phân lập. Khi có luật pháp chuẩn mực, tư pháp độc lập thì mới thoát cảnh đảng xử đảng phạm pháp, tham nhũng, đục khoét. Có đa đảng đối lập, có tư pháp độc lập mới dễ dàng chống tham nhũng và xử lý các loại tội phạm là quan chức).

10. Báo Tài nguyên & Môi trường: “Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Quảng Ninh bị chặt phá: Chủ tịch xã khẳng định không có việc phá rừng”. (Đúng rồi, chỉ có cưa hết cây lớn cho đổ xuống rồi lấy gỗ thôi, làm gì có phá rừng? Chủ tịch xã thật là có lý luận biện chứng).

11. “Chủ tịch Quốc hội: Tình trạng suy thoái trong Đảng còn diễn biến phức tạp” là nhan đề bài viết trên báo Thanh Niên. (Bà Ngân nói hơi lạ: Không suy thoái, không xấu sao có thể đứng trong đảng? Một quyển sách hay và sạch sẽ, rơi vào đống rác và phải tuân thủ quy tắc của đống rác, một thời gian sau quyển sách hay sách đẹp đó sẽ là rác).

12. TTXVN có lời khẳng định của Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam: “Phòng, chống ‘diễn biến hòa bình’ trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa”. (Có lẽ vì lý do này nên Hữu Thỉnh cùng Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam “vẫn được đảng- nhà nước nuôi”? Một đám ăn bám, xôi thịt như Hữu Thỉnh thì đúng là đảng có thể yên tâm về mặt tư tưởng văn hóa rồi, vì nó đâu có thể xấu hơn, khốn nạn hơn nữa?).

13. Vietnamnet có bài về thời đại rực rỡ với nhan đề: “Việt Nam đứng đầu số thực tập sinh nước ngoài bỏ trốn tại Nhật”. (Tại sao thời đại rực rỡ mà dân Việt tìm mọi cách trốn ra nước ngoài làm cu ly, làm thuê và thậm chí bán thân? Câu trả lời e rằng chỉ có những con bò mới không biết).

14. Cũng trên Vietnamnet có bài rất đáng đọc với nhan đề: “Đổi mới quản trị quốc gia để Việt Nam thịnh vượng”. (Lần đầu tiên thấy báo chí nói đến gánh nặng “Hai chính quyền song song” cùng quản trị (cai trị) đất nước. Đó là hệ thống song trùng đảng- nhà nước đan xen vào nhau, kìm chân nhau để cả 2 cùng ăn hại. Bài viết cũng đề cập đến các hội đoàn là cánh tay nối dài của đảng tồn tại và len lỏi mọc khắp nơi, như loài cỏ dại ăn hết chất dinh dưỡng cây trồng. Tác giả có nói đến 3 đặc điểm của “chính quyền đảng” là: không được hình thành theo quy định của pháp luật nhà nước; trên thực tế có siêu quyền lực; không hề chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý và vật chất nào trước dân tộc về các quyết định do mình đưa ra. Có thể thấy, đảng hay chính quyền đảng đang là lực cản, là lực lượng níu kéo làm trì trệ và làm nghèo đất nước).

15 Thế giới chống lại nguy cơ đe dọa an ninh của Huawei:

– VOV: “Mỹ phát động “thập tự chinh” chống Huawei, gây sức ép lên Trung Quốc?”

– TTXVN: “Pháp cảnh báo ‘nguy cơ’ Huawei đối với mạng 5G”.

16. Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (Q.1, TP.HCM) bị nghiêng lệch tâm 45 cm. Dân cư đang được di dời khẩn cấp.

17. Báo Chính phủ đưa tin: “Việt Nam và EU đang tích cực đưa EVFTA vào thực thi”. (Đây là phát ngôn chính thức của Việt Nam sau khi EVFTA bị Châu Âu hoãn thông qua, với lý do Việt Nam không tôn trọng nhân quyền, đàn áp tiếng nói phản biện, đối lập, đàn áp tôn giáo và đưa ra luật ANM).

18. “Việt Nam nhận được hơn 300 khuyến nghị về quyền con người” là nhan đề bài viết trên báo Tổ Quốc. Đây là lời của bà Lê Thị Thu Hằng,Người phát ngôn của BNG Việt Nam. (Đúng như dự đoán của “phản động”, bà Hằng nói càn là: “Hầu hết các nước trong phiên họp ngày 22/1 đều ghi nhận các thành tựu đạt được và khuyến khích Việt Nam tiếp tục các nỗ lực đảm bảo quyền con người”. Trong khi thực tế, Việt Nam bị quay như chong chóng, bị hỏi dồn dập về các vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực nhân quyền. Có lẽ bà Hằng nghĩ không ai xem trực tiếp buổi điều trần, nên mới dám láo khoét như vậy).

Kiểm định nhân quyền UPR

19. Ông Jason Ross Mack, đại diện cho Mỹ trước Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc khuyến nghị Việt Nam trả tự do cho 4 tù nhân lương tâm và cùng toàn bộ các thành viên Hội Anh em dân chủ bị bắt thời gian qua. (Khuyến nghị này được đưa ra trong khuôn khổ nhóm làm việc về Cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR), mà bà Hằng vừa nói bậy ở trên).

20. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói trên báo SGGP: “Tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân”. (Ông cùng các quan chức Hồ Chí Minh lo mà giải quyết chuyện cướp đất hàng nghìn gia đình Thủ Thiêm, đập phá cướp đất hơn trăm gia đình ở Lộc Hưng đi. Các phát biểu, lời hứa của quan chức bây giờ độ tin cậy còn thua xa các chuyện kể về “hoàn cảnh” của cave).

21. Tin Venezuela:

– Quốc hội Venezuela bỏ phiếu phế truất tổng thống độc tài Maduro. Hàng triệu dân Venezuela biểu tình phản đối nhà độc tài Maduro.

– Chủ tịch quốc hội Juan Guaido đã tuyên bố là Tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela.

– Mỹ, Đức, Đan Mạch, Canada ủng hộ TT lâm thời Juan Guaido. Dĩ nhiên, lãnh đạo các quốc gia độc tài thường bao che nhau: Nga, Trung Quốc, Iran, Cuba ủng hộ tên độc tài Maduro.

– Việt Nam vẫn chơi trò nước đôi và nói như vẹt quen thuộc môi khi cần đưa ra quan điểm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước”. (Ủng hộ độc tài Maduro hay ủng hộ phe dân chủ đối lập mà cũng không dám nói).

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên