Điểm tin và bình luận 21/1/2019

0
Tai nạn ở Hải Dương ngày 21/1/2019. Ảnh Zing

ĐCV: Được sự đồng ý của tác giả Bùi Thuận, chúng tôi đưa thêm mục điểm tin hàng ngày. Phần Bình luận thêm dưới mỗi tin tức là ý kiến cá nhân của tác giả. Mục điểm tin sẽ được post vào cuối mỗi ngày theo giờ Việt Nam.
——————————

1.Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hải Dương, hiện đã có 9 người chết và 3 người bị thương nặng.

2. “Ông Đinh La Thăng tiếp tục bị khởi tố” là tin có trên Zing. (Ông Thăng bị khởi tố thêm về chuyện: Ethanol Phú Thọ ném 1500 tỷ xong bỏ hoang. Nông dân bị mất đất trồng trọt, bị lừa nhổ lúa trồng sắn, bị cưỡng chế đất ồ ạt… ).

3. Thanh Niên: “‘Cuộc chiến’ Trung Nguyên: Đặng Lê Nguyên Vũ – Lê Hoàng Diệp Thảo”. (Vụ tranh chấp tài sản và quyền quản lý này đã thu hút nhiều báo chí và các cây viết trên mạng. Dĩ nhiên, có nhiều báo và nhiều người nổi tiếng trên MXH có ăn tiền 2 bên để viết bài bênh vực, thanh minh các kiểu).

4. Phiên tòa xử vụ chạy thận làm chết 9 người ở Hòa Bình tiếp tục nóng và thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và báo chí. (Các bị can đổ lỗi cho nhau, luật sư cho rằng có dấu hiệu và bằng chứng đầu độc…).

5. Người Lao Động: “Xe máy sẽ hết đường vào nội đô” . Hà Nội và TP HCM đã cho xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.

6. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Tại sao lịch sử chưa phải là môn học hấp dẫn?”. (Câu hỏi ngược lại: Tại sao đảng- nhà nước lại sáng tác ra thứ lịch sử được sửa chữa, tô vẽ có lợi cho đảng, rồi bắt người học phải nhớ những thứ dối trá đó? Thứ học sinh đang học bây giờ không phải là lịch sử, đó là ngụy sử của chế độ cầm quyền).

7. BOT vẫn nóng ở cả 2 đầu đất nước:

– Tài xế, người dân vẫn kiên trì bám trụ để canh không cho BOT Bắc Thăng Long thu phí vì đặt không đúng chỗ.

– BOT An Sương: Tài xế tiếp tục phản đối, chủ BOT vẫn mặt dày xua quân là công an, cán bộ ra canh giữ và bảo vệ trạm BOT sai này.

Báo SGGP có bài thanh minh cho chủ đầu tư BOT An Sương thu sai, thu láo với nhan đề: “Tiếp tục thu phí trạm An Sương – An Lạc là cho 4 cầu vượt mới”. (Thế thì mang trạm BOT đến các đầu cầu mà thu chứ, sao lại đón lõng trên quốc lộ 1 để vơ vét tất cả?).

– BOT Phả Lại cũng khốn nạn không kém gì An Sương, khi BOT này dùng các thanh bê tông lớn, đất đá để chặn các đường dân sinh, bắt xe ô các loại phải đi đường có BOT.

8. “Thấy gì từ vụ thanh niên kiếm 41 tỉ từ Google bị cưỡng chế thuế?” là nhan đề bài viết trên Lao Động, về vụ một thanh niên viết ứng dụng, game và bán trên mạng, thu lợi 41 tỉ. Hiện anh này đang bị Hồ Chí Minh đè ra cưỡng chế thuế. (Đây là lý do dân không tin vào các câu “chém gió” của quan chức về: quốc gia khởi nghiệp, kinh tế 4.0, kinh tế số, startup… Và tại sao các dự án khởi nghiệp của người Việt trong lĩnh vực công nghệ, lại chọn địa điểm là Singapore).

9. Báo chí nhà nước bắt đầu quay lưng với các “nghệ sĩ” Hãng phim truyện Việt Nam (VFS). Về chủ đề này, Tiền Phong có bài: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. (Các “nghệ sĩ” của VFS biểu tình vì bị cắt lương, bảo hiểm sau cổ phần hóa. Tuy nhiên, lần này báo chí (không hiểu sao) lại không bênh vực các “nghệ sĩ oan” mà còn có ý miệt thị kiểu: không làm gì ra hồn, không có sản phẩm bán ra tiền, không có phim hay thì ăn bám làm gì, sao không đi kiếm việc khác, chỗ khác mà làm… Cay đắng lắm!).

10. Thanh Niên có bài: “‘Cát tặc’ vẫn rầm rộ vươn vòi: Siết chặt quản lý, xem lại quy hoạch”. (Như đã nói, muốn dẹp cát tặc phải dẹp sản tặc và công an tặc trước. Không có bảo kê từ trên xuống dưới, ai dám đầu tư hàng chục tỷ ra hút cát ngang nhiên trên sông?).

11. “Vì sao người Việt chọn lao động bất hợp pháp tại Đài Loan?” là câu hỏi trên VTC. (Câu hỏi này, chỉ có kẻ điên hoặc đần độn mới không trả lời được. Văn minh, giàu có như Nhật, Hàn, Sing, Úc, Mỹ, châu Âu… có ai phải trốn chui lủi, bất chấp hiểm nguy để làm cu i không?).

12. Vietnamnet: “Cư dân New City Thủ Thiêm đồng loạt kêu cứu”. (Nguyên nhân kêu cứu: New City Thủ Thiêm là dự án tái định cư cho dân mất đất ở Thủ Thiêm, thế nhưng giá bán lại được nhà đầu tư nâng lên gấp 2 thậm chí gấp 3 giá đất đền cho dân. Điều này có nghĩa là dân nhận tiền đền bù xong sẽ không đủ tiền mua nổi căn hộ chung cư).

13. Tiền Phong: “Trung Quốc: Bi hài chuyện nữ công an ‘thăng quan trên giường'”. (Ở Việt Nam chưa thấy công an bị phanh phui những vụ kiểu này. Công an Trung Quốc có, lẽ nào công an Việt Nam là học trò của Trung Quốc lại chả học tập? Hót gơn Quỳnh Anh dưới trướng Bí thư Trịnh Văn Chiến ở quốc gia Thanh Hóa chả thăng tiến vù vù trên giường, như con đường lên CNXH đấy thôi).

14. Các tin liên quan Trung Quốc:

– Thanh Niên: “Trung Quốc bị tố đe dọa an ninh Thụy Điển”.

– “Chưa cần đến chiến tranh thương mại, Trung Quốc thực sự đã gặp khó từ lâu” là bài viết có trên Bizlive.

– VnEconomy: “Lo mắc nợ, nhiều nước hủy dự án trong Vành đai và Con đường”. (Nước nào lo cứ hủy, Việt Nam đang lên kế hoach xây dựng nhiều dự án sân bay, đường bộ, đường sắt cao tốc, với số vốn rất lớn. Tất cả đều nằm trong chuỗi dự án Vành đai- Con đường của Trung Quốc, bao gồm cả 3 đặc khu).

15. Các tin làm ông Trần Tuấn Anh bị nhột:

– TBKTSG có bài: “Nhà nước làm truyền thông”. (Bài viết nói đến vấn đề ông Tuấn Anh làm “truyền thông” vụ xe biển xanh đón vợ. Tuy nhiên, đảng- nhà nước đã “làm truyền thông” quá nhiều qua báo chí, tuyên giáo, DLV rồi nhưng đâu có ăn thua?).

Ông Trần Anh Tuấn và tổng Trọng, bức ảnh nhận được nhiều chia sẻ trong những ngày qua. Nguồn Internet

– Pháp luật Việt Nam (PLVN) có bài xách mé: “Vị tổng thống ‘tiêu tùng’ sự nghiệp vì vợ”. (Đọc xong cứ thấy nhột nhột sau lưng thay cho ông Tuấn Anh).

– Cũng trên PLVN là bài: “Đơn tố cáo khuyết danh có được coi là hợp lệ?”. (Đọc xong, cứ thấy lo lo cho ông Trần Tuấn Anh vì cái đơn nặc danh của các tài xế ở Bộ Công thương tố cáo vợ chồng ông Bộ trưởng).

16. TTXVN đưa tin: “Triệt phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet quy mô trên cả nước”. (Không biết có thêm tướng nào ở BCA rụng vì lộ mặt bảo kê không?).

17. Tiền Phong: “Vụ Phó Chủ tịch huyện Phú Thọ bị bắt: Khởi tố thêm 2 đối tượng”. (Phó Chủ tịch huyện ở Phú Thọ đã kết hợp cùng tay chân, đồng đảng để kê khai khống, tham ô 43 tỷ tiền đền bù giải phóng mặt bằng).

18. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình có chuyến làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). (Tin này không có gì đáng giá, nếu không có tin: Mới đây BSR báo lỗ hơn 1000 tỷ. Gần đây, Nguyễn Văn Bình (tức Bình ruồi) xuất hiện khá nhiều trên truyền thông, sau hơn 1 năm mất tích với những đồn đoán thành củi vào lò).

19. Tổng Chủ cho họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng:

– PLO: “Đã kỷ luật hơn 60 cán bộ diện Trung ương quản lý”. Đây là con số các đồng đảng bị kỷ luật đảng từ nhiệm kỳ XII đến nay. (Có thể thấy là, số cán bộ thành củi là quá ít so với thực tế. Đương nhiên, chuyện cái lò có mắt, biết chọn củi phe cánh nào cũng rất đáng quan tâm).

– Tiền Phong có bài: “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Không khoan nhượng với tham nhũng”. (Nói vậy hóa ra các khóa trước đây có nhân nhượng với tham nhũng? Tuy nhiên, xin nhắc lại: Một chế độ độc đảng, độc tài không thể chống tham nhũng, chống tha hóa. Không có đối lập chính trị, không có tự do dân chủ, không có tam quyền phân lập, không có báo chí tự do… thì giấc mơ chống tham nhũng chỉ dùng để lừa mị những người dân ít hiểu biết).

20. “Thủ tướng làm việc với Tổng cục II” là tin có trên báo Điện tử Chính phủ. Tổng cụ II còn có tên khác là Tổng cục Tình báo của quân đội. (Không biết có chuyện gì mà Thủ tướng phải đi úy lạo/ lấy lòng tổng cục quyền thế nghiêng trời lệch đất này).

21. Vấn đề dân Lộc Hưng bị cướp đất:

– Người dân Lộc Hưng bắt đầu vác đơn kiện, kêu oan đi khắp nơi. Nhiều luật su đã vào cuộc để giúp bà con Lộc Hưng. Các khoản giúp đỡ tạm thời về vật chất cho bà con cũng đã được nhiều mạnh thường quân ra sức, kêu gọi.

– Duy nhất báo Người Đô Thị, với bài viết: “Cưỡng chế ‘vườn rau Lộc Hưng’: Người dân gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Trung ương”, có đưa bài viết khách quan về chuyện bà con Lộc Hưng vác đơn kiện, kêu oan đi khắp nơi. (Bài viết này còn cho đăng nhiều bức ảnh về bình địa Lộc Hưng sau đập phá, cưỡng chế và cướp đất).

– Ở thái cực ngược lại, Soha có bài không thể khốn nạn hơn với tiêu đề: “Vụ cưỡng chế khu đất vườn rau Lộc Hưng: 8 hộ nhận bồi thường hơn 8 tỷ, xử lý những người chống đối”. (Nếu có quả báo và địa ngục, hẳn kẻ viết bài này sẽ bị đày xuống tầng sâu nhất, với ngòi bút ngậm máu phun người, ngụy biện và đe dọa những người dân bị cướp phá đất đai, tài sản. Kẻ cướp đã tàn ác và khốn nạn, kẻ bênh vực, bao che, ca tụng, vào hùa với kẻ cướp để đạp dân xuống bùn sau tai họa, lại càng khốn nạn và không đáng để làm người).

(FB Bùi Thuận)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên