Cựu trung tá Trần Anh Kim

2
Trung tá Trần Anh kim

Ông Trần Anh Kim sinh năm 1949 tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ông là một trong số ít những sĩ quan thuộc quân đội Việt Nam cộng sản phản tỉnh và trở thành một nhân vật đối kháng với nhà nước. Ông mang quân hàm trung tá và từng giữ cương vị Chỉ huy Phó chính trị – Ban Quân sự thị xã Thái Bình vào năm 1989 phụ trách mảng kinh tế.

Hơn một năm sau khi được đề bạt, ông Trần Anh Kim bị cho nghỉ công tác với lý do “để khắc phục sai phạm về kinh tế”. Tháng 9/1991, ông Kim bị Phòng Điều tra hình sự Quân khu III ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam với cáo buộc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN”. Ngày 6 tháng 10 năm 1994, ông bị Tòa án Quân sự Quân khu III tuyên phạt 02 năm tù giam với tội danh “Cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế”.

Ông Kim khẳng định mình vô tội và liên tục làm đơn kháng cáo lên Viện Kiểm sát và Tòa án tối cao nhưng bị các cơ quan này bác đơn. Để phản đối bản án mà ông cho là oan sai, Trần Anh Kim đã từ chối các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Quân đội, chế độ hưu trí và trợ cấp thương tật mà ông đương nhiên được hưởng.

Chính vì biến cố trên mà Trần Anh Kim có nhiều điều kiện hơn để nhận ra những yếu kém, bất công, thậm chí tội ác của chế độ ông từng phục vụ. Trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2005, ông chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến Dân oan. Tháng 4/2006, ông là một trong những người đầu tiên vận động và thành lập Khối 8406- từ đó khởi đầu cho nhiều hoạt động dân chủ tại Việt Nam vào những năm sau đó. Ông tham gia Đảng Dân Chủ của Giáo sư Hoàng Minh Chính và từng giữ các chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng và Phó Tổng Thư ký. Vào thời điểm đó, việc tham gia một tổ chức chính trị đồng nghĩa với việc bước một chân vào nhà tù cộng sản.

Ông bị bắt lần đầu tiên vào ngày 7/7/2009, sau đó bị tuyên 05 năm 06 tháng tù giam, 03 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Sau khi ra tù được khoảng 01 năm, ông Kim lại bị bắt lần thứ hai vào ngày 21/9/2015 trong thời gian vẫn đang bị quản chế bởi án tù trước. Lần này, ông Trần Anh Kim tiếp tục bị cáo buộc vi phạm điều 79 BLHS là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bị bắt cùng ông Kim là ông Lê Thanh Tùng, một cựu TNLT đang chịu án quản chế. Ông Tùng từng có thời gian phục vụ trong quân đội giống ông Kim. Căn cứ để công an cộng sản Việt Nam bắt bỏ tù hai nhà hoạt động này bởi vì cho rằng họ có ý định lập ra một tổ chức quy tụ một số quân nhân của cả hai miền Nam- Bắc mang tên là “Quân nhân Dựng cờ Dân chủ”. Mục đích là để trao đổi về hiện trạng đất nước và góp phần đưa Việt Nam đi đến dân chủ, tự do. Tuy nhiên, mọi thứ mới nằm trong suy nghĩ, ý tưởng thì hai ông đã bị bắt. Việc bắt bớ này là một bằng chứng không thể chối cãi, lột tả bản chất của nhà nước độc tài công an trị.

Phiên tòa sơ thẩm ngày 16/12/2016, ông Trần Anh Kim bị kết án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế và ông Lê Thanh Tùng nhận bản án 12 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Luật sư Võ An Đôn, người bào chữa cho ông Lê Thanh Tùng phát biểu trước công luận rằng “Hai ông chỉ mới có ý tưởng thôi, chưa có hành động cụ thể nào cả. Và cũng chỉ có hai ông là thật thôi, các người kia là ảo, không có thực. Mọi thứ còn đang nằm trong suy nghĩ của hai ông, không có hành vi nào được thực hiện nên không thể gọi là có tội được. Mà mọi công dân đều có quyền được suy nghĩ, được tự do tư tưởng…”.

Luật sư Võ An Đôn khẳng định bản án này đã vi phạm điều 25 trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Ngày 26/5/2017, bất chấp các luận cứ bào chữa rất chặt chẽ của các luật sư cũng như sự lên án của công luận, Tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên bản án dành cho hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng.

Hình ảnh ông Trần Anh Kim và Lê Thành Tùng đứng trước tòa được các luật sư mô tả lại là “rất hiên ngang, khí phách, khảng khái và mạnh mẽ”. Một chi tiết vô cùng cảm động được bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim kể lại rằng “Đứng trước tòa, cả chồng tôi lẫn ông Lê Thanh Tùng đều tuyên bố rằng các ông ấy sẵn sàng đón nhận cái chết vì đất nước”.

Ông Trần Anh Kim hiện đang bị giam giữ trong nhà tù Trại 5- Thanh Hóa, một trong những nhà tù khắc nghiệt bậc nhất trong hệ thống nhà tù cộng sản. Nhà tù này cũng nổi tiếng vì giam giữ nhiều nhà hoạt động nhân quyền từ Bắc chí Nam. Ông Kim mang trong người nhiều chứng bệnh nặng như cao huyết áp, nhiễm trùng tuyến tiền liệt sau cuộc phẫu thuật năm 2017. Ngoài ra, cựu quân nhân này còn bị những cơn đau đầu hành hạ, một mắt gần như mù hẳn và răng rụng gần hết khiến việc ăn uống khó khăn. Mặc dù ông Trần Anh Kim và gia đình thường xuyên yêu cầu nhà cầm quyền đưa ông đến bệnh viện để điều trị, chăm sóc y tế song phía trại giam đã liên tục từ chối. Trước tình trạng sức khỏe của ông Kim ngày càng suy sụp, tháng 5/2018, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã ra thông cáo kêu gọi có hành động khẩn cấp đối với trường hợp của ông. Đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho ông vô điều kiện.

Năm 2009, ông Trần Anh Kim được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao Giải thưởng Hellman/Hammett.

Có thể nói, kể từ biến cố khi còn trong quân ngũ năm 1991 khi ông mới 42 tuổi, cuộc đời Trần Anh Kim gần như gắn liền với giam cầm và tù đày. Ba lần tù tổng cộng 20 năm 6 tháng, cộng thêm 8 năm quản chế của hai án tù sau. Cho dù không trong thời gian quản chế thì cựu quân nhân này cũng bị giam lỏng tại nhà riêng bằng lênh miệng của công an. Suốt nhiều năm, ông Kim không thể ra khỏi nhà, điện thoại và Internet liên tục bị cắt. Ông Trần Anh Kim là một trong những người bảo vệ nhân quyền là nạn nhân nặng nề nhất của chính sách khủng bố và cô lập. Nhiều người đã công khai lên án công an Thái Bình có hành vi ngăn cản, thậm chí đánh đập gây thương tích chỉ vì họ tới thăm ông Trần Anh Kim tai nhà riêng.

Năm nay ông Trần Anh Kim đã bước sang tuổi 71, nếu đi hết bản án 13 năm thì khi ra tù, ông Kim đã bước sang tuổi 80.

Cuộc đời và con đường tranh đấu của ông Trần Anh Kim không chỉ đáng khâm phục, mà còn mang lại nhiều điều đáng suy ngẫm cho mỗi chúng ta.

(Bài của tác giả Thúc Lân trên chuyên mục “Chân dung TNLT” của Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi)

2 BÌNH LUẬN

  1. TK tôi ngưỡng mộ TINH THẦN YÊU NƯỚC của ông Trần Anh Kim
    Trần Anh Kim;TRƯỜNG SA HOÀNG SA bị CSVN bán; https://www.youtube.com/watch?v=ipzLLEz-qwc
    Hiện giờ Ông đang bị csvn giam tù…Nhưng nhân dân không bao giờ quên Ông!
    Chúc Ông sức khoẻ, luôn kiên cường và nhiều nghị lực

  2. Ong Tran Anh Kim xung’ dang’ duoc vinh danh là anh hung’ dan toc Viet chong’ doc tài csVN, dau’ tranh cho Viet nam Tu do, Dan chu², Nhan quyen.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên