Cư dân mạng bình luận về cái chết của Trần Bắc Hà

1
Trần Bắc Hà (áo xanh lơ) ngồi sau thủ tướng Dũng

ĐCV: Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ồng trùm tài chính từng dám quát nạt cả bộ trưởng, cả thống đống Ngân Hàng nhà nước Việt Nam một thời, vừa qua đời hôm 18/07/2019 ở tuổi 64. Báo chí trong nước đưa tin là “tử vong trên đường tới bệnh viện’. Thân thế đầy quyền lực và dính vào những vụ án đầy mờ ám, lại thêm 2 chữ ‘tử vong” khiến cho công đồng mạng càng thêm nhiều đồn đoán.

Trần Bắc Hà bị bắt cuối tháng 11 năm 2018, người nói là ở Lào, người cho rằng ở Singapore, nhưng cho tới nay, nhà nước Việt Nam không công bố chính thức, ông này bị bắt ở đâu. Cựu chủ tịch nhà bank BIDV bị dẫn giải về Việt Na và giam ở trại giam quân đội. Đây cũng là chi tiết, khiến nhiều người thắc mắc, tại sao không phải là trại giam công an. Và từ trại giam này Trần Bắc Hà được chuyển tới viện 105 và chết trước khi tới được bệnh viện.

Cũng có những nguồn tin nói, ông Hà bị ung thư gan, giai đoạn cuối và cái chết của ông có nguồn gốc từ đây. Tuy vậy, trong một nhà nước bưng bít thông tin và nhất là sau nhiều cái chết mờ ám kiểu Phạm Quý Ngọ, Dương Chí Dũng.v.v. thì nhiều sự ngờ vực là điều dễ hiểu.

Liên quan tới gia đình này, con trai ông Trần Bắc Hà cũng bị bắt sau cha 4 tháng.

Dưới đây là một số bình luận trên Facebook:

Facebook Trần Quang Vũ: Ông Trần Bắc Hà, được đào tạo dưới mái trường XHCN; ông ta hơn nửa thời gian sống đv ĐCSVN, được tổ chức đảng giáo dục, rèn luyện, nâng dần lên các bước thang quyền lực và quản lý. Trần Bắc Hà sống gần và có cả là cánh tay trái, tay mặt của những người nắm vận mệnh quốc gia. Thậm chí có cả thông qua hoạt động mà ĐCS và NN giao cho ông ta có liên quan đến đường lối đầu tư đối ngoại.

Một núi tiền không phải của tổ tiên ông ta để lại mà là thuế má của dân tộc này đã được thể chế này giao vào tay ông ta điều hành. Nếu tiền đẻ ra tiền thì đó là thể chế làm ra điều ấy. Tiền của dân bị ăn cắp, bị dùng vào thâu tóm ngân hàng, dùng vào việc bất chính thì thể chế này cũng không thể cãi là ngoài cuộc.

Ngay cả những giai thoại mang tính cá nhân như làm tội một cô nhân viên trong thang máy không kịp chào, tát vào mặt một lãnh đạo cấp tỉnh khi không vừa ý…thì đừng cãi là, thứ đó không thuộc về thể chế.

Vì sao à? Thử đặt vào thế hệ Hồ Chí Minh, theo nghĩa đen, Trần Bắc Hà có tồn tại? Thử đặt vào một chế độ văn minh và dân chủ, Trần Bắc Hà có dám ngang ngược? Thử đặt vào một nền chính trị với những lãnh tụ ưu tú và lịch lãm, Trần Bắc Hà có dám xử xự kiểu du côn xã hội đen.

Du côn dân chúng xã hội nào cũng có. Đấu tranh ngăn chặn nó hay không là một thể hiện bản chất thể chế. Du côn, ăn cắp, ăn cướp tràn lan trong giới quan trường không thể cố mà hô thể chế đang tốt.

Trần Bắc Hà (bên trái) với Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh Internet

Luật sư Nguyễn Văn Đài:

Điều đặc biệt trong vụ án của Trần Bắc Hà là ông ta bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam. Tôi đã từng hành nghề luật sư, cũng đã trải qua 2 trại tạm giam và một nhà tù. Từ kinh nghiệm và thực tiễn là nếu cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an khởi tố thì bị can sẽ bị tạm giam tại Trại T16, hoặc gửi ở B14, hoặc 1 số Trại tạm giam do Bộ công an quản lý.

Chỉ những trường hợp cực kỳ đặc biệt cần phải tra tấn về tinh thần lẫn thể xác thì mới chuyển tới tạm giam tại các Trại tạm giam của Quân đội.
Năm 2007, khi tôi bị tạm giam tại Trại giam số 1 của công an Hà Nội, tôi có bị giam chung với 1 số bị can từng bị gửi tới tạm giam trong Trại tạm của Quân đội. Họ nói nơi đó là khủng khiếp, sau ít tháng thì toàn thân họ bị ghẻ lở vì thiếu nước sinh hoạt, và điều kiện giam giữ chật hẹp, bẩn,….

Ông Trần Bắc Hà là quan chức ngành ngân hàng, nhưng ông có nhiều mối hệ thân thiết với các quan chức chính phủ thời Nguyễn Tấn Dũng, ông ta lại lắm tiền của, nhiều người đánh giá ông ta có cả tỷ USD.

Với các mối quan hệ và tiền của như vậy, ông Trần Bắc Hà phải được ở nơi giam giữ tốt, và được chăm sóc y tế tận tình mới đúng bản chất của chế độ cộng sản dành cho các quan chức của họ khi sa cơ lỡ vận. Bởi ở Trại B14, các quan chức từ cấp vụ trưởng trở lên mà bị tạm giam thì sẽ được ở phòng có điều hòa cho tới khi có kết luận điều tra.

Đằng này, ông Trần Bắc Hà bị tạm giam tại Trại tạm giam của quân đội rất khắc nghiệt, lại bị chết trước khi tới bệnh viện,..

Facebook Nguyễn Lân Thắng

Nhiều tiền để làm gì? Để ủng hộ dân đấu tranh chúng nó xoá bàn cờ đi chơi ván mới các anh đại gia ạ. Vẫn những quân cờ đó, vẫn bàn cờ đó, nhưng chơi theo luật, chơi sòng phẳng. Người tài thì có tiền. Người yếu thế thì có cơ hội. Chứ các anh giàu có oai phong cỡ anh Hà thì cũng chết trong trại giam thôi. Nhục

Facebook Phạm Chí Dũng/ Thường Sơn:

Cái chết của Trần Bắc Hà cũng có vẻ đáng nghi vấn. Trong khi có báo nhà nước cho biết ông ta chết do cao huyết áp, thì có báo khác lược sử về căn bệnh gan của Trần Bắc Hà.

Trong khi đó, đã dậy lên dư luận về khả năng Trần Bắc Hà bị đầu độc nhằm mục đích ‘giết người diệt khẩu’…

Trước khi và vào lúc bị bắt, Trần Bắc Hà được cho là nhân vật đầu mối của nhiều phi vụ mafia tài chính, là một trong những ‘tay hòm chìa khóa’ của ‘gia tộc Nguyễn Tấn Dũng’, và còn là một tay trùm về ‘tổ chức nhân sự cấp trung ương’.

Những vết mờ xung quanh cái chết của Trần Bắc Hà lại khiến người ta nhớ lại cái chết đột ngột của cựu quan chức Vinalines là Dương Chí Dũng trong trại giam, vào năm 2016. Mặc dù sau nhiều tin đồn đoán về cái chết này, đã có một vài thanh minh ‘Dương Chí Dũng còn sống’ được đưa lên mạng xã hội, nhưng điều rất rõ ràng là cho tới nay chẳng có thông tin chính thức nào về việc Dương Chí Dũng còn hiện trên cõi đời.

Cũng giống như Trần Bắc Hà, Dương Chí Dũng đã bị bắt tại Campuchia – nhiều dư luận cho biết bởi cơ quan tình báo quân đội Việt Nam – vào năm 2012, sau đó đưa về nước quy án rồi sinh ra ‘tự chết’.

Nếu trước đây chỉ rất phổ biến rất nhiều vụ người dân thình lình ‘tự chết’ hoặc ‘tự treo cổ’ trong đồn công an – mà nguồn cơn thực chất rất bị nghi ngờ là do chính các công an viên tra tấn tàn bạo gây ra, thì nay dường như bóng dáng tử thần đã vươn lưỡi hái đến tận giới doanh nghiệp trong trại giam.

Vào những ngày này, khi giới doanh nghiệp và ngân hàng còn đang rúng động bởi những vụ bắt bớ quan chức doanh nghiệp, thì nay cái chết của Trần Bắc Hà càng khiến cho những kẻ chưa bị bắt không thể không ‘băn khoăn’ khi hình dung ra một ngày đẹp trời nào đó họ bị còng tay và bị đưa thẳng vào xà lim ẩm thấp mốc meo, nơi mà rủi ro luôn rình rập vào mọi giờ khắc, và cũng là nơi mà một sợi dây thừng đủ dài để tự chết theo đúng nghĩa đen là đáng giá ngàn vàng.

Facebook Nguyễn Tường Thụy:

Tôi cho rằng cái chết của Trần Bắc Hà là cái chết nhục nhã nhất, chưa từng có trong triều đại cộng sản.

Tuy cũng là cái chết trong tù, cũng bị đồng chí làm thịt nhưng y nhục hơn ở chỗ khi đang đắc chí, dựa thế Ba X coi không ai ra gì, làm mưa làm gió, hạ nhục người khác cho thỏa cái ý thích ngông cuồng, quái đản, bệnh hoạn. Bây giờ, những kẻ bị y làm nhục tha hồ hả hê.

Sông có khúc, người có lúc. Những kẻ thích lối sống kiểu ấy hãy lấy đó làm bài học.

Đã có nhiều bài học từ những cán bộ cộng sản cao cấp một thời tác oai tác quái bây giờ co dúm trong tù. Nhưng nhục hơn cả, tôi cho là Bắc Hà.

Bọn chúng đâu có dám ngẩng cao đầu như những tù nhân lương tâm.

Facebook Nguyễn Thông:

Ông Trần Bắc Hà đang sống chuyển sang từ trần, tục gọi là chết.

Bệnh viện quân đội 105 khi tiếp nhận ông thì ông đã… chết. Họ khẳng định “tù nhân” chết trước khi nhập viện, không hơi đâu mà giải thích, bởi họ chả dại gì gây hiểu nhầm rằng không cứu được ai đó bị đưa vào chạy chữa. Còn sống thì cố chữa, chứ đã tắt thở thì dẫu bệnh viện thiên đình cũng không cứu được, huống hồ của người trần hạ giới.

Trại giam cũng cố tránh để đỡ mang tiếng làm chết người, nên thiên hạ chả biết “bệnh nhân” đã chết chưa hay chưa chết, chỉ biết trại giam chuyển đương sự đi bệnh viện cái đã, có gì thì thằng bệnh viện chịu, ít nhất nó cũng liên quan liên đới.

Nay nó (bệnh viện) không chịu, thì chỉ còn cách tốt nhất là “bắt buộc” cho ông Hà chết trên đường. Chả thuộc quyền quản lý của ai. Sức khỏe của ông Hà thì do tự ông ta quản lý, ông ấy muốn chết thì ông ấy tự chịu trách nhiệm. Thế tức là bên nào cũng vô can. Mấy ông đi hộ tống trên xe, cả ông lái xe nữa thì đương nhiên được quán triệt có cạy mồm cũng không được nói.

Còn cái camera ở phòng giam, có ai biết nó đang ở đâu không?

1 BÌNH LUẬN

  1. Bài cho Anh

    Anh ra đi mà hồn còn tức tưởi
    Mắt trừng trừng tìm đến cõi hư vô
    Khi anh biết người chủ mưu bức tử
    Mưu hại anh lại là kẻ không ngờ

    Trong phòng giam bệnh nan y hành hạ
    Anh lắt lay mong ngóng một ân nhân
    Mang thân phận làm Lê Lai cứu chúa
    Làm bung xung để chúa được an toàn

    Linh hồn anh tìm về căn nhà cũ
    Đám ma anh bọn quyến thuộc vui mừng
    Vòng hoa tênh hênh, khỏi trầm bảng lảng
    Không một người nhỏ nước mắt buồn thương

    Cõi A Tỳ có vạc dầu chờ sẵn
    Đày đọa anh trả nợ lúc sinh thời
    Hãy xa lánh hết bọn người bản lãnh
    Nếu kiếp sau anh có đuợc đầu thai

    26.7.2019
    Cử Hai

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên