COVID và cuồng nộ

16
Biểu tình ở Canada. Ảnh Bussines Insider

COVID đã bắt đầu từ hai năm qua, đã sát hại gần 6 triệu người và vẫn tiếp tục hoành hành thế giới với các loại biến thể. Xuất phát từ một vi khuẩn nhân tạo của phòng thí nghiệm Vũ Hán  hay từ một loài dơi ở miền Bắc nước Tàu mà các cuộc điều tra vẫn chưa xác định, nay lại xuất hiện  vào những ngày đầu năm một loại virus mới do con người tạo ra, nguy hiểm và hậu quả tàn khốc không kém COVID-19, đang  lây nhiễm khắp thế giới . Đó là sự cuồng nộ của con người biểu hiện qua các cuộc biểu tình với các đoàn xe vận tải hạng nặng hộ tống bởi các đoàn xe đủ loại đi chiếm đóng thành phố và các trục giao thông huyết mạch. Nhiều bình luận gia nhận định sự cường nộ nầy cũng là một biến thể của COVID-19, nhưng nguy hiểm hơn vì nó tiềm ẩn những yếu tố tàn phá, không phải chỉ sinh mạng con người mà cả xã hội, các cơ cấu chánh trị, kinh tế và tạo nên những bất ổn thường xuyên tại nhiều quốc gia và thế giới. Như một loại tsunami. Bắt đầu từ Canada, những cuộc biểu tình bằng xe tải đã lần lượt lây lan qua Tân Tây Lan, Tây Âu và có thể truyền nhiểm khắp nơi như cơn đại dịch Covid nếu không có «thuốc chữa». Bài viết tóm lược và nhận định về con virus mới nầy.

Đoàn Xe Tự Do 2022 (Freedom Convoy 2022= Convoi de la liberté 2022)

Freedom Convoy là tên gọi các cuộc biểu tình và phong tỏa đang diễn ra tại nhiều địa phương ở Canada chủ động bởi các tài xế xe tải xuyên quốc gia Canada-Mỹ và những nhóm bạo lực chống lại các biện pháp y tế và tiêm chủng ngừa COVID.

Cuộc biểu tình xuất phát tại Prince Rupert ngày 22 tháng 1 năm 2022, đến Prince George cùng ngày. Hôm sau, họ nhập với một đoàn xe khác khởi hành tại Vancouver di chuyển theo Xa lộ Liên Bang Canada (Highway 1). Cả 3 địa điểm nầy thuộc British Columbia, một tỉnh bang vùng cực Tây của Canada. Ngày 24, đoàn xe đi qua Regina, thủ đô của tỉnh bang Saskatchewan với khoảng 1200 xe đủ loại. Ngày 26, đoàn xe qua Kenora (tỉnh bang Ontario) đón tiếp thêm khoảng 400 xe đến từ tỉnh bang Manitoba và khi đến Kingston (Ontario) đoàn xe có 300 xe tải hạng nặng và các xe RV với 424 người trên xe. Từ đây, đoàn xe đến Ottawa qua 2 ngã theo Xa lộ 17 và Xa Lộ 11. Ngày 27, đoàn xe phát xuất từ các tỉnh bang vùng Maritimes (Miền Đông) khởi hành từ Moncton (tỉnh bang New Brunswick) với khoảng 70 xe tải  đi qua Québec City vào ngày 28 rồi nhập với đoàn xe miền Tây đến Ottawa vào ngày 29 bắt đầu cuộc biểu tình quấy phá.

Theo Wikipedia, vào ngày 29/01 khi bắt đầu cuộc biểu tình có khoảng 500-1000 xe trong đó có khoảng 120-230 xe trucks, 430-925 người trong xe, và số người tham dự đến từ các nơi từ 3000 đến 18 000 người (Freedom Convoy 2022/Wikipedia). Theo Sở Cảnh Sát Ottawa, khoảng 25% tài xế có chở con đi theo, do đó ít nhứt có 100 trẻ con trong đám biểu tình. Đó là lần đầu tiên trẻ con tham dự một cuộc biểu tình bạo động và dai dẳng mà họ trương biểu ngữ «Liberté pour nos enfants» ! Thật là đáng tiếc, số người Québécois (Canadiens gốc Pháp) u mê nầy học theo sách lược của «bác» giáo dục trẻ con bằng thù hận.

Mục đích cuộc biểu tình

Từ tháng 11 năm 2021, chính phủ Canada đã yêu cầu các tài xế xe vận tải xuyên biên giới Canada-Mỹ phải tiêm thuốc chủng ngừa COVID như mọi công dân, nếu không, họ phải cách ly 14 ngày khi trở về. Ngày 15/01/2022 Canada và ngày 22/01/2022 Mỹ ban hành luật buộc các tài xế xuyên biên giới phải tiêm chủng Covid mới được nhập cảnh. 

Theo Liên Minh Xe Tải Canada (Canadian Truckers Alliance) có 160 000 tài xế xe tải qua lại biên giới Canada-Mỹ trong đó có 120 000 tài xế Canadiens mà khoảng 12 000 người chưa tiêm chủng. Liên Minh nầy không ủng hộ cuộc biểu tình và chủ tịch Stephen Laskowski đã tuyên bố trước khi cuộc biểu tình khởi động: « Cách duy nhứt để được qua biên giới trên xe tải thương mại hay bất cứ loại xe nào  là chích ngừa». 

Yêu sách ban đầu của đoàn biểu tình là đòi chánh phủ Canada bãi bỏ luật tiêm chủng Covid bắt buộc, nhưng đã nhanh chóng biến thành phong trào chống đối các biện pháp y tế công cộng nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19, hô hào chống tiêm chủng. 

Thực ra, yêu sách trên chỉ là bức bình phong của một cuộc bạo động có tổ chức chặt chẻ nhằm khuynh đảo chánh phủ Trudeau với sự tham gia và hỗ trợ của những thế lực đối kháng trong và ngoài Canada vì cờ Nam quân Mỹ, cờ Chữ thập đỏ Đức Quốc Xã và những biểu ngữ F*ck Trudeau, Tabarnak Trudeau nhan nhản trong đoàn biểu tình ở khắp nơi. Điều phi lý hơn là luật buộc tài xế xuyên quốc gia phải tiêm thuốc chủng là quyết định của hai chánh phủ Canada và Mỹ, nhưng nhóm chủ trương biểu tình chỉ nhắm phản đối Canada mà không đề cập gì đến Mỹ. 

Ai lãnh đạo  đoàn biểu tình

Tuy gọi là cuộc biểu tình của tài xế xe tải, nhưng không có ai là lãnh đạo thuộc giới tài xế trong tổ chức. Đa số là người thuộc các nhóm cực hữu, chủ trương bạo động. Một vài người xuất hiện như:

Benjamin Ditcher : Sáng lập viên Tổ chức Rainbow Conservatives nhằm mục đích bảo vệ cộng đồng người LGBTQ (lesbian, gay, bisexual, transexual, queer) trong đảng Bảo Thủ Canada. Năm 2019, ông gia nhập vào Parti Populaire của Maxime Bernier, người đã thất cử Chủ Tịch đảng Bảo Thủ trước đây, chủ trương chống tiêm chủng. Ditcher kỳ thị, chống Hồi giáo mà ông gọi là loại bịnh giang mai, chống báo chí mà ông gọi là kẻ thù. Chính Ditcher là phát ngôn viên của nhóm biểu tình.

Daniel Bulford : Xạ thủ ưu tú của Cảnh Sát Hoàng Gia trong đội bảo vệ an ninh Thủ tướng Trudeau, bị ngưng chức vào tháng 8/2021 vì không chịu tiêm chủng Covid. Ông liền lập ra nhóm Mounties for Freedom qui tụ những cảnh sát chống lại chánh sách bảo vệ y tế của chánh phủ trong 45 tổ chức cảnh sát Canada. Từ người bảo vệ an ninh quốc gia, ông trở thành kẻ thù của chánh phủ, làm cố vấn  cho Freedom Convoy.

Tom Marazzo: Cựu sĩ quan phục vụ trong quân đội Canada 25 năm, rồi tham gia nhóm Police on Guard of Thee có cùng đường lối như nhóm Mounties for Freedom. Chính ông là người đại diện cho nhóm biểu tình đến gặp bà Gouverneure générale du Canada yêu cầu bà buộc Thủ tướng Trudeau phải từ chức.

Tom Quiggin: Cựu cố vấn an ninh cho Cảnh sát Hoàng Gia, bộ Di trú, bộ Quốc phòng, nhưng có quan điểm cực hữu, kỳ thị và chống chánh phủ. Trudeau bị bóp cổ trên giường với một đôi vớ là câu chuyện trong một quyển tiểu thuyết do ông viết.

Tamara Lich: sáng lập viên Maverick Party, một đảng chủ trương ly khai các tỉnh miền Tây ra khỏi Canada, bà là người đứng đầu tổ chức quyên góp tiền cho cuộc biểu tình có 93 000 người, hơn phân nửa ở Mỹ, đóng góp được 8 triệu USD nhờ trang mạng GoFundMe. Bị Canada phản đối vỉ tiền quyên góp không được sử dụng đúng theo mục tiêu, bà đổi tên GofundMe thành GiveSendGo sau khi chi cho đoàn biểu tình 1 triệu CAD.

Patrick King: cùng đảng với Tamara Lich, tuy không xuất hiện trước truyền thông nhưng là biểu tượng hung bạo nhứt của nhóm. Trước khi đoàn biểu tình đến Ottawa, King tuyên bố là «chuyện nầy chỉ kết thúc khi có một viên đạn vào đầu Trudeau».

Với những nhân vật hung bạo, chủ trương thượng phong da trắng, nazi,  phi chánh phủ, nhưng lại là những người am tường guồng máy an ninh, quân đội, chính trị của Canada, cộng thêm chiến thuật dùng trẻ con trong đoàn biểu tình làm «bia đở đạn », khiêu khích chánh phủ để biến thành «tử vì đạo», Freedom Convoy không phải là một cuộc biểu tình như tên gọi mà là một cuộc bạo loạn đồng loạt tại Ottawa và nhiểu tỉnh bang ở Canada. 

Ngoài đoàn biểu tình quan trọng ở thủ đô Ottawa, Freedom Convoy còn phối hợp với các nhóm địa phương tổ chức biểu tình tại:

Thành phố Québec : từ ngày 05 đến chiều 06 tháng 2, thủ lãnh Nghiệp Đoàn Xây Dựng tên «Rambo» Bernard Gauthier, có cung cách du côn ở Côte-Nord, vùng cực Bắc của tỉnh Québec đưa đoàn xe về TP Québec hợp với một số ở Ottawa biểu tình trước Quốc Hội để phản đối  các biện pháp y tế chống COVID. Họ gọi Thủ hiến François Legault là Kim-Jong Un. Bởi lẽ trùng hợp với Lễ Hội Mùa Đông và bị Cảnh Sát kiểm soát nghiêm nhặt, họ rút lui và hẹn sẽ trở lại hai tuần sau «tưng bừng hơn». Đúng hẹn, ngày 16, ông báo tin sẽ  trở lai Quebec vào ngày 19 sắp tới có kèn trống, có DJ, nhạo báng thị trưởng Québec chỉ là cây nĩa (vì ông nầy gầy ốm).

Thị trấn Coutts (tỉnh bang Alberta): ngày 29/01, một đoàn xe 100 chiếc đủ loại phong tỏa biên giới qua Montana. Đây là cửa ngõ vận chuyển lương thực, đặc biệt là thịt, từ miền Tây Canada qua Mỹ. Đoàn biểu tình bị dẹp ngày 15 nhưng có một xe chở đầy súng đạn vừa ăn cắp tại một kho vũ khí ở Ontario đêm hôm trước vừa đến.

Cầu Ambassador : nối liền thành phố Windsor(Ontario) với Detroit (Michigan) là cây cầu huyết mạch vận chuyển hàng hóa mỗi ngày trị giá khoảng 300 triệu USD, đặc biệt là tiếp liệu cho kỹ nghệ xe hơi. Nhiều hãng xe hơi Canada và Mỹ gặp trở ngại khiến TT Biden phải lên tiếng yêu cầu Trudeau giải quyết. Cầu được giải tỏa ngày 14/02 sau 7 ngày bị chiếm đóng.

Theo thống kê năm 2020, các trạm biên giới Canada-Mỹ mỗi ngảy chuyên chở 850 triệu USD hàng hóa.

Ai tham gia và hỗ trợ cuộc biểu tình

Mặc dù Canada là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao nhứt thế giới, nhưng Canada vẫn còn khoảng 10% người dân nhứt định không tiêm chủng vì đủ lý do. Đó là thành phần chống chánh phủ và chống người tiêm chủng. Người dân Canada cũng như đa số người dân các quốc gia có mức sống cao, sau khi được tiêm 2-3 liều thuốc chủng thì cảm thấy đã yên lòng nên họ đòi hỏi phải được xổ lồng. Đây cũng là thành phần chống chánh phủ vì với những biện pháp bảo vệ y tế cộng đồng mà họ cho là khắc nghiệt, họ mất tự do. Sự chống đối càng quyết liệt hơn đối với những người theo thuyết chủ nghĩa cá nhân (libertarisme) quan niệm quyền cá nhân là tối thượng, phán đoán cá nhân là ưu việt, họ chống đối mọi quyền lực. Đối với người dân theo thuyết âm mưu, ít có niềm tin vào khoa học, báo chí, như lời phát biểu của một phát ngôn viên đoàn biểu tình: «Tiêm chủng thuốc ngừa COVID là một tội ác chống nhân loại».

Như vậy, từ căn bản, chánh phủ vì muốn bảo vệ sức khỏe toàn dân đã tạo ra bất mãn cho một thành phần người dân, gồm những người nhứt định không tiêm chủng vì định kiến, và những người dân đã tiêm chủng nhưng vì ích kỷ muốn sống bình thường coi như dịch đã hết. Đa số thành phần nầy có mặt trong số người tham gia hay hỗ trợ tài chánh cho cuộc biểu tình. Cuộc thăm dò ý kiến của công ty Léger từ 4 đến 6 tháng 2 cho biết có 62 % người chống biểu tình, 32% người theo và 6% không ý kiến.

Ngoài ra, cuộc biểu tình còn được sự hỗ trợ của đảng Bảo Thủ, vốn là đảng đối lập với đảng Tự Do của Thủ Tướng Trudeau. Ông Pierre Poilièvre, đảng viên cột trụ của đảng Bảo Thủ đã tuyên bố nhiều lần ủng hộ cuộc biểu tình và bà Candice Bergen đã đội casquette có hình Trump trước khi được bầu làm Chủ tịch lâm thời đảng Bảo Thủ. Sự ủng của đảng Bảo Thủ làm đoàn biểu tình thêm hung hãn và làm suy yếu nỗ lực chống dịch của chánh phủ.

Cuộc biểu tình còn có sự ủng hộ của phe Trumpism. Cựu TT Trump và 14 dân biểu, nghị sĩ, thống đốc đảng Cộng Hòa ủng hộ Freedom Convoy, và Trump đã gọi Trudeau «là kẻ mất trí xa cánh tả đã phá hủy Canada…» (the Freedom Convoy is peacefully protesting the harsh policies of far-left lunatic Justin Trudeau who has destroyed Canada… Washington Post Feb 9, 2022). Nhà tỉ phú số 1 thế giới Elon Musk cũng tuyên bố ủng hộ đoàn biểu tình và các nhà đầu tư bitcoin tặng cho đoàn biểu tình gần 1 triệu $CA.

Phản ứng của chánh quyền

Tuy thủ đô Ottawa và Quốc hội Canada hàng năm đón tiếp nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ, nhưng với truyền thống ôn hòa, Ottawa chưa bao giờ đối mặt với một cuộc biểu tình bạo động có một tổ chức chặt chẽ qui mô. Sau ngày đầu có vẻ thân ái, đoàn biểu tình bắt đầu dùng bạo lực để uy hiếp người dân. Xe tải của họ nghênh ngang chắn bít đường phố, họ bấm còi inh ỏi suốt ngày đêm gây khủng hoảng tinh thần, sức khỏe cho người dân.

Cùng với những người ủng hộ, họ dựng lều trại, trung tâm tiếp tế lương thực, nhiên liệu, phòng ốc giải trí cho trẻ con, spa cho người lớn. Họ làm ô uế các tượng đài kỷ niệm (Terry Fox, National War Memorial, Đài Chiến Sĩ Vô Danh) nhục mạ những người đeo khẩu trang, quấy rối các cơ sở thương mại. Họ quăng đá vào xe cứu thương, làm tê liệt hệ thống 911 bằng những cuộc gọi tràn ngập từ Mỹ. Đoàn biểu tình thực sự trở thành một đạo quân ô hợp chiếm đóng cả thành phố. Họ còn lộng hành lập toán an ninh để bảo vệ họ, thậm chí bắt một nhân viên cảnh sát. Cảnh tượng trên đã phơi bày một sự suy yếu xấu hổ của một chánh quyền dân chủ trong nhóm G7. 

Vì sao nên cớ sự? Vì sự bất tài của Cảnh Sát trưởng Ottawa (đã từ chức hôm 14), vì sự bất lực của Thủ Tướng Trudeau, vì sự chia rẻ của các đảng phái trong Quốc Hội, vì bản chất hèn hạ của các chánh trị gia chuyên nghiệp sử dụng trò mị dân, dân túy, vì ảnh hưởng của phái Trumpism, vì sự phát triển và khủng bố của các nhóm cực hữu bạo động, chống tất cả.

Trong cơn tuyệt vọng để giải tỏa Ottawa đã bị chiếm đóng 17 ngày, chiều ngày 14 tháng 2, Thủ Tướng Trudeau lên truyền hình đề nghị sẽ trình Quốc Hội dự án Luật Khẩn Cấp (Emergency Act) vì với các luật lệ hiện hành không đủ hiệu lực để dẹp cuộc biểu tình nếu không sử dụng quân đội. Như thông lệ, Thủ hiến Legault của tỉnh Québec thuộc đảng dân tộc bác bỏ ngay dự án nầy. Phải hiểu rằng từ hơn nửa thế kỷ qua, sau hai cuộc trưng cầu dân ý bị thất bại, Québec vẫn nuôi mộng tách ra khỏi Canada để thành lập quốc gia Québec nói tiếng Pháp  kể từ khi Tổng Thống Charles De Gaulle cổ võ  trên balcon Tòa Thị Chánh Montréal ngày 24/07/1967 «Vive le Québec Libre».

Ngày 17/2, ngày thứ 21 cuộc phong tỏa Ottawa, Thủ Tướng Trudeau đọc diễn văn mở đầu cuộc thảo luận Emergency Act. Ông nói: «Đây là giải pháp duy nhứt chấm dứt cuộc biểu tình». Trong khi đó, Cảnh sát Ottawa phát thông báo yêu cầu cha mẹ của trẻ con phải chuẩn bị người săn sóc con cái họ khi họ vào tù. Tuy nhiên, Sở Xã Hội Ottawa cũng đã  chuẩn bị một đội ngũ nhân viên Xã Hội sẵn sàng làm «cha mẹ nuôi», không chừng dài hạn, khi đám cha mẹ của chúng phá hoại thành phố rồi được nuôi trong nhà tù. Quả thật là khôi hài cái gọi là dân chủ.

Ước mong đoàn biểu tình sớm giải tán trở về nhà như lời kêu gọi của người dân Ottawa (rentrez chez vous) rồi cùng với Tamara Lich chia chát phần hụi vừa hốt. Cũng ước mong chánh phủ rút kinh  nghiệm, chuẩn bị kế hoạch để chào đón các đoàn âm binh sẽ  trở lại.

Đoàn “Công-voa Tự do” qua tới Paris và Âu châu

Bị lây nhiểm bởi tài xế đoàn xe tải Canada Freedom Convoy 2022,  tuy cách nhau cả một đại dương, ngày thứ tư 9/02, ở Pháp cũng xuất hiện đoàn Công-voa Tự do  từ nhiều nơi cùng tiến về thủ đô Paris biểu tình. Lộ trình và ngày giờ phong tỏa các thành phố được thông báo nhau qua mạng xã hội.

Sau một week-end tập họp ở chung quanh Paris để cô lập Paris, qua ngày thứ hai 14/02, họ tiến vào Paris không được một bộ phận lớn của đoàn Công-voa Tự do lên đường qua Bruxelles và Strasbourg, trung tâm quyền lực Âu châu. Thủ đô Paris được lực lượng an ninh hùng hậu của chánh phủ, với xe bọc sắt, trấn giữ không cho xe tải vào. Xe du lịch nào đậu cố ý cản trở luu thông, dọn đường cho cuộc biểu tình, liền bị cảnh sát đập bể kiếng, chui vào xe câu điện, đem xe vứt đi chỗ khác. Pháp là xứ của biểu tình, nhưng nay biểu tình của đoàn Công-voa Tự do bị cấm vì không tuân thủ luật lệ biểu tình mà phong tỏa đường xá, cô lập thành phố. Đoàn biểu tình tập họp những người chống chích ngừa virus Vũ Hán, chống “pass vaccinal” nhưng cũng có thêm một bộ phận chống luôn ông Tổng thống Macron, đòi ông hãy dẩn bà vợ đi chỗ khác chơi, và lập lại yêu sách của phong trào “Áo vàng” (Gilets jaunes) hồi cuối năm 2018  chống đời sống đắc đỏ, vật giá leo thang. 

Ở Pháp có 4 đoàn biểu tình chống pass vaccinal qui tụ được 32.100 người hôm thứ bảy, với 7600 người ở Paris (theo Bộ Nội vụ). Dĩ nhiên khi biểu tình bạo động là có hơi cay, có bị bắt. Xe biểu tình đậu không đúng chỗ, bị cảnh sát biên phạt tiền, lấy điểm trên bằng lái .

Biểu tình chống Vaccine tại Bruxelles

Trên đường qua Bruxelles, khoảng 1300 xe đậu lại trong một parking gần thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp. Đêm vừa xuống, họ nhận còi xe inh ỏi, vừa hô lớn “Tự do ! Tự do !”, vừa giương cao cờ Pháp, cả vài cờ Pháp với chữ thập Lorraine (chữ thập nhưng 2 gạch ngang, 1 ngắn, 1 dài – Lorraine là vùng Đông-Bắc nước Pháp nối liền nước Đức). Được tin vào Bruxelles không được, đoàn xe đổi hướng đi Strasbourg nơi có Quốc Hội Âu châu.

Thật khó nhận ra được bộ mặt thật của những người tham gia biểu tình vì đoàn  Công-voa Tự do  chỉ là một tập họp không thuần nhứt. Những yêu sách, thành phần xã hội, quan điểm chánh trị, địa phương… rất khác nhau. Như ở vùng Đông-Nam, đó là những tiểu chủ, tiểu thương, thường họ bầu cho ứng cử viên cực hũu. Ở miền Tây, đoàn xe tải gồm những công nhơn, giáo chức, có xu hướng khuynh tả. Do đó, trong đoàn « Công-voa Tự do », kẻ chống chích ngừa, người chống chánh phủ, kẻ chống vật giá, xăng nhớt tăng …

Tựu trung, đó không gì khác hơn là sự bất mãn của dân chúng Pháp. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận, người dân sẽ không đi bầu Tổng thống trong hơn hai tháng nữa. Một dấu hiệu « mặc kệ » có tính cơ chế. Nếu để ý người ta sẽ thấy những đòi hỏi của phong trào biểu tình không thống nhứt, mà kết nối với nhau, có khi lại mâu thuẫn nhau nữa. 

Về mặt tập họp, họ theo hàng ngang và mỗi người tự tìm cách liên lạc để đến với nhau. Người lãnh đạo phong trào, cũng như người phát ngôn từ phong trào, vào thời điểm của nhu cầu họ đứng lên. Có điểm chung lớn là ghét ông Tổng thống Macron, ghét nghiệp đoàn, chống báo chí và đảng phải chánh trị nhà nghề.  Những nhơn viên y tế tham gia biểu tình, xác nhận là họ không chống chích ngừa mà không tin vaccin ARN, lo ngại cho ảnh hưởng không tốt cho con em của họ vì vaccin đem áp dụng quá vội vàng. Sự ngờ vực của họ rất khoa học. Nhưng theo luật, họ sẽ bị cho thôi việc vì không chịu chích ngừa!

Vì tính «năm châu họp chợ», hoàn toàn thiếu tổ chức nên đoàn Công-voa Tự do  có vẻ hùng hậu, đầu hôm sớm mai qui tụ hằng vạn người tham gia nhưng sẽ khó giữ được để trở thành phong trào xã hội sanh hoạt dài hạn. Đã có 300 000 người tham gia trên facebook nhưng không có nghĩa là có 300 000 người xuống đường theo lời kêu gọi khi cần. Nhưng dẫu sao thì những mạng xã hội cũng là phương tiện mới phổ biến hình ảnh bừng bừng khí thế của phong trào tranh đấu, những lời kêu gọi đầy bất mãn của quần chúng trên một tầm rộng lớn. Công-voa Tự do có chương trình đi gặp các cơ quan của Âu châu để trình bày nguyện vọng nhưng họ không tới được Bruxelles vì đường xá bị chánh quyển Bỉ phong tỏa. Tuy nhiên, mọi người đều tin tưởng những điều họ muốn nói chắc chắn đã được các giới chức Âu châu nghe hết rồi. 

Công-voa Tự do của Pháp xuất hiện và hoạt động do đồng thanh tương ứng với Freedom Convoy 2022  của Canada. Giữa 2 tổ chức có nhiều điểm giống nhau. Về cách xuất hiện, những đòi hỏi, phương tiện tranh đấu xe tải được dân chúng trên đường đi của họ nhiệt tình hưởng ứng, ủy lạo và ủng hộ. Phong trào biểu tình ở Pháp, thật khó nói là do những thế lực chánh trị cực hũu, âm muu (complotistes) hay dân túy xúi giục, lãnh đạo, vì rõ ràng là họ tự phát qua lời kêu gọi trên mạng xã hội. Họ không được tổ chức chặt chẽ, không có lãnh đạo. Và cơ bản là trong Công-voa Tự do không có nghiệp đoàn, không có những chánh trị gia chuyên nghiệp. Chỉ là phản ứng phải có của đông đảo dân chúng bất mãn nhà cầm quyền.

Lâm văn Bé & Nguyễn thị Cỏ May

17/02/2022

16 BÌNH LUẬN

  1. “Tesla CEO Elon Musk says he is pro vaccine, but anti-vaccine mandate.” Chưa hết, Elon Musk để hình Hitler bên cạnh Trudeau. Phen này, Canada sẽ cấm bán xe Tesla và cho đóng băng trương mục của Elon Musk tại các ngân hàng Canada, tuyên bố Musk là khủng bố của bọn Da Trắng thượng đẳng. Những người dân Canada nào lái xe Tesla sẽ bị coi như tòng phạm. Cà na điên coi chừng nghe.

    • Kích độpng kiểu VC /DLV/LLBB….(hay ăn phải bả 45)
      Dân ca-na-điên thích lái xe Tesla thì cứ lái .Dân Mỹ cũng lái xe Tesla . Lập hảng xưởng ở Mỹ và doanh thu rất ‘hồ hởi”.
      Không chính phủ nào coi dân lái xe Tesla là đồng phạm với lời tuyên bố của CEO Tesla ,mà nhất là ông ta chưa bị tố cáo ,chưa ra tòa …Luật pháp chỉ xử những tên phạm tội có chúng cớ !
      Đây là một cách nói LÁO ,một âm mưu .Nhưng rất tiếc vì chẳng là gì “sât”. Vô nghĩa !

  2. Hai tác giả bài chủ đã noi lên 01 sự thực về cuộc biểu tình của Trucks ở biên giới Mỹ Canada (chặn cầu giữa 2 QG) Ban đầu cuộc biểu tình này chỉ là chống tiêm vaccine covid 19 ,nhưng bây giờ qua báo chí và 2 tác giả mới biết là 9/10 các tài xế xe tải đã chích đầy đủ .Vậy cuộc biểu tình đó chỉ là mượn cớ chớ thật ra là chính trị ,theo xúi biểu của bọn bất mãn với chính phủ phản đối lệnh chích ngừa bị cho thôi việc và không cam tâm .Tác giả đã hài tên từng người. Phá hoại nền dân chủ ,tiếp tay cho kẻ thù là Tàu Nga , làm sinh hoạt gián đoạn ,vật giá leo thang ,xăng dầu lên giá hàng hóa thiếu , hãng xưởng đóng cửa…Đây không phải là đòi tự do cho mọi công dân mà chỉ cho riêng mình và gđ ,ích kỷ “mình chỉ vì mình ” mà không màng tới người chung quanh . Họ còn ích kỷ tư lợi ,đưa cả con trẻ và vợ đi theo cũng là một cách hành hạ họ .Ngoài ra là hèn nhát ,dung chiến thuật của VC trong chiến trạnh chống Mỹ . Bon VC bao giờ cũng lợi dụng đàn bà con nít xông lên phía trước (như vụ thảm sát ở một ở Chu Lại ,VC nổ một phát súng ,một lính Mỹ bi thường . Và một bọn đàn bà con nít xông ra trước đẻ mấy thằng VC núp sau đít họ trốn thoát,,,(và sau đó thì tuyên truyền). Do đó đoàn biểu tình Trucks chỉ là bọn làm theo các hoạt đầu chính trị trong bộ máy nhà nước,phá hoại nền dân chủ của Canada Pháp cung chỉ bắt chước ,va bắt chước cái tốt thì KHÓ bắt chước cái xấu thì “dễ như an ớt…”Canada đã lấy luật khẩn cấp đê giải tán bọn biểu tình .
    Mỹ cũng đã tìm ra giải pháp tốt chuyện trucks hăm biểu tình như ở Canada.(nhưng không hoặc chưa thấy)

  3. 1/Cài người vào đoàn biểu tình ,cs thể có ,nhưng có chứng cớ không ,hay lấy hực tế của bọn vc đó là gài côn an vào phá rối ,gây đánh nhau đẻ tạo cho bọn côn an vào can thiệp.Bọn được gài vào là ca,là dlv ,là du đãng ,là hồng vệ binh ,là tay sai đàn em của bọn Tô Lâm ?
    2/CS Mỹ chua
    a bao giờ can thịệpp vào biểu tình ôn hòa ,điển hình như các cuộc biểu tình chống cộng của DBTNCSVN .Chỉ có bọn csbv voi C.A và bọn chó săn ,bọn tay sai Tô Lâm ở VN mới dẹp biểu tình ôn hòa một cách tàn bạo xé áo ,bóp vú ,đạp lên mặt ,đánh đến chảy máu ,…
    3/Cuộc biểu tình 6/1 tại Mỹ ôn hòa mà có người chết ,cs bị thương bị chết ,dân biểu chạy trốn và tài sản qg bị đập phá hay sao ?. Đó là ‘ ôn hòa” (hiếp dâm chữ nghĩa)của đảng CH mà một nghị quyết của họ mới đây khiển trách hai đ/v CH vì những db này đã nhận thấy sự sai trái của đảng của mình ,một đảng có uy tin bị khuynh loát bởi một kẻ ngang tàng ,ngựơc ngạo ,hám quyền hám danh ,đầu độc băng thuyết âm mưu,nói láo có hạng …(và đang bị điều tra.Có người nói nếu ông ta không làm như vậy thì đã ,,,có chuyện lớn rồi !). Họ cần điều tra để biết rỏ ngày 6/1.
    4/ Nếu có chuyện đưa 100,000 bảo lãnh cho một tội phạm thì đó là luật pháp của Mỹ. Ai bị kết án cũng đóng tiền phạt nếu muốn được ra ngoài (Tiền Bail).Ví dụ như Lý Tống ,VN xịt hơi cay vô mắt ĐVH ,ca sĩ cs.bị tù và phạt 10,000$US Đóng tiền (bail) sẻ được ra ngoài chờ phán xử . Nhiều người tội nặng ,TA không cho đóng tiền . (Tất cả đều có ghi biên bản ).
    5/Còn giết người bằng súng thì chúng bị bắt bị tù ,có thể lên án tử hình .Mới đây Phán quyết của Tòa cho một tên Da Trắng cuồng Trump xách súng từ tiểu bang này qua tiểu bang khác ,bắn chết 2 người Mỹ gốc phi và một bị thương .Ra Tòa .quan Tòa cho TRẮNG ÁN ,mặc cho phẫn nộ của dân da màu . Vậy CĐ da màu có nên “đối đầu ” với bọn cuồng đó không ? Và nếu một TT da trắng cứ để mặc ,không biện pháp làm dịu căng thẳng của người da màu thì nước Mỹ thế nào ?
    Cũng nên biết dân da vàng mũi tẹt cung bị đánh bi giết vì kỳ thị cung không phải là ít!
    Đừng phán như một tên csvn theo luật rừng vn rồi “bắt ” Mỹ cũng như vậy. Đó là cái nhìn lệch lạc của một DLV (ăn cơm VC múa mép tối ngày)

  4. “Đoàn người Tự Do” sẽ khởi hành từ hai đầu đất nước ở VN: Sài Gòn và Hà Nội. Nhiều người sẽ tham gia, nhưng vì đây là một phong trào tự phát, nên hiện số người tham gia chưa thể biết rõ.

    Nghe nói các người tham gia sẽ mặc áo trắng, đi bằng bất cứ phương tiện nào cũng được: xe hơi, xe máy, xe đạp, và ngay cả đi bộ. Đoàn người từ Sài Gòn sẽ đi ra Hà Nội, và đoàn người từ Hà Nội sẽ đi vào Sài Gòn. Dọc đường các người ở các tỉnh trên tuyến đường đi có thể nhập vào đoàn phát xuất từ Sài Gòn hoặc Hà Nội.

    Cũng vẫn nghe nói là “Đoàn người Tự Do” sẽ đi trong im lặng, hòa bình, không hô hoán inh ỏi, không đập phá.

    Ngày hội của dân tộc sắp tới?

    • “Đoàn người Tự Do” này chắc chắn sẽ bị bọn CUỒNG LỪA và CUỒNG CỘNG kết tội là “gây tắc nghẽn giao thông, nhận tiền nước ngoài, do bọn quá khích xúi giục, v.v.”. Bọn CUỒNG LỪA và CUỒNG CỘNG vẫn luôn chăm chỉ LIẾM ĐÍT LỪA, ĐÍT CỘNG trong mọi tình huống ngay cả khi con LỪA và CỘNG đang ỉa chảy. Khi nào bọn Việt cộng, bọn độc tài đảng trị như thằng du đãng Trudeau, thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN, đảng ÔN LỪA bị dân chúng đạp đít ra khỏi bộ máy chính quyền, thì lúc đó “Đoàn người Tự Do”, “Đoàn Xe tải Tự Do” sẽ được xem là những Chiến sĩ cho Tự Do.

  5. Trong xã hội ,giữa CĐ ,không thể có tự do cá nhân mà quên cái tự do của tập thể. Muốn ăn cứt là tự do ăn ,đừng bôi mặt thối tha bẩn thỉu ,nhai ngồm ngoàm ,nuốt ừng ực một cách ghê tởm trước mặt người khác . Ông cựu Thống Đốc Cali.tài tử bắp thịt ,đã nói một cách dễ hiểu ,rất bình dân mà cái bọn NGU ,tự nhận là trí thức cũng không hiểu thì sao cái bọn dư luận viên VN ,bọn DLV ,tay sai Tạp hiểu được . “tự do không phải là qua ngã tư đèn đỏ ,quy định dừng lại ,nhưng vì “ta” có tự do lái vượt qua đèn đỏ ,gặp tai nạn ,không phải chỉ mình ta chết mà còn chết người khác…
    Chúng chả là cái cục cứt gì mà chê ông này bà nọ với những lời nói ,câu viết mất dạy. Đừng nói là thiếu giáo dục, vì có giáo dục đâu mà thiếu !Mà bọn này sau 75 cs chiếm toàn bộ miền Nam,chúng đã bị tẩy não .không còn là con người hay là con người có đuôi ,con vật 2 chân . Có người đã nói chiến tranh kết thúc bất ngờ ,bọn quỷ người chưa chết hết vẫn sống ,sinh lúc nhúc bây quỷ con ,,,,và quậy phá làng xóm …sinh sôi nẩy nở cho tới bây giờ ,xuất cảng qua các nước tự do…
    Ngày xưa thòi Hồ Khách còn ,ít nữa cũng it học nhưng tính tình còn chút con người ,ngày nay đúng là đầu trâu mặt ngựa ,phi nhân tính ….
    Đoàn xe truck biểu tình không phá phách ,ôn hòa nhưng nó làm nghẽn lưu thông ,làm các hãng xưởng tê liệt , hại tới kinh tế của một nước làm vật giá leo thang khổ cho dân cho nước.đó là tự do của riêng họ mà không nghĩ tới tự do của kẻ khác ,Và chính quyền trọng luật phải dẹp bỏ ,phái còng tay vào tù để tạo không khí binh an ,lành mạnh cho cái số đông của cả một thành phố ,một tỉnh ,một nước . Phải gắp bỏ những con “sâu làm rầu nồi canh”. Không thể trách ai ,vì mình làm mình chịu .
    Covid với biến thể ,vẫn con nhiều người chết ,nhiều người nhập viện thì bất cứ biện pháp nào ngăn ngừa ,ngoài thuốc chích ,uống ,cong đeo khẩu trang ,còn át trung ,con cách ly khi tiếp xúc . Tai sao hiện nay vẫn có những hãng sưởng cho nhân viên làm việc tại nhà ? Tại sao phải đeo khẩu trang theo quy định của các cơ sở dù chính phủ không bắt buộc ? Tại sao một thống đốc ch pho 45 ,theo thuyết âm mưu ,không khuyến khích chích vaccine ,và lệnh cấm đeo khẩu trang ? Đây không là vì dân chúng trong vùng trách nhiệm của mình mà vì cuống một tên nói láo ,nói phét theo thuyết âm mưu >Hiện cả gđ ông ta đang bị trát Tòa đòi ra lấy lời khai vì khai man tài sản khai man thuế ,vì lấy nhiều hồ sơ có hồ sơ mật và tuyệt mật của TBO ,và đang cố gắng xóa vụ đảo chánh 6/1.tội mà ở một QG khác ,dù cs hay không cũng bị bỏ tù.Đai Hàn ,Đài Loan đã bỏ tù 2 vị cựu TT…Mới đây Tư Pháp Mỹ điều tra vụ làm từ thiện của phu nhân 45: không có cơ sở nào để bà ta vin vào đó ,lập ra để quyên tiền cả . Còn con Ông ta ,làm cố vấn TBO ,theo nguyên tắc là không buôn bán ,làm ăn ở ngoài ,nhưng họ vẫn làm.Tất cả đều nằm trong âm mưu .
    Năm 2024 ,dân Mỹ ủng hộ ông Biden hoặc bất cứ UCV nào ,kể cả CH cho chức vị TT nếu họ thích mà không hẳn là Ông 45 và sẻ không bao giờ có dịp cho Ba Gai ,Tú Xuất Mỹ lên ngôi nữa…

    • Những nhân vật cầm đầu cuộc biểu tình của giới xe tải hầu như đều có ” số má” với phong trào cực hữu. Bản chất của việc chống đối này không xuất phát từ lợi ích của một tập thể mà từ cái tôi của một nhóm “losers”. Chính cái tôi nhỏ bé đó cộng với học vấn thấp kém đã làm cho họ tin vào những conspiracies lan truyền trên mạng. Và cũng vì cái tôi và trình độ học vấn thấp đã khiến họ cho rằng quyền con người của họ đứng trên quyền của đa số. Phong trào này có đạo diễn và được dàn dựng khá chu đáo với cả việc dùng xe tải và con nít để làm vũ khí. Canada là một đất nước ôn hòa, pháp trị. Dân Canada cởi mở nhưng sáng suốt, nhân hậu nhưng không mù quáng. 2/3 của tổng số người được hỏi về Emergencies Act được invoked đã đồng ý với biện pháp này.
      Đây không phải là một cuộc biểu tình ôn hòa mà nó là một sự phá rối khu vực dân cư. Nó không phải là một sự phản đối dân sự mà là một kế hoạch thủ tiêu chế độ dân chủ. Nó không phải là tiếng nói của những người bị đè nén mà là sự hả hê của một thiểu số chủ trương bất chấp mọi thủ đoạn để đạt mục đích.

      • Nhiều bác sĩ, chuyên viên y khoa, ý tá phản đối không chịu chích vaccine là mù quáng, là thất học?
        Nghe loại dân chơi “ní nuận” mà mắc…địt.

        • Bao nhiêu phần trăm của cộng đồng y khoa?
          Bao nhiêu phần trăm những người đó có mặt trong cuộc biểu tình của giới xé tải?
          Anh có thể tự tính ra cái đám đông còn lại trong cuộc biểu tình đó.
          Bây giờ tôi có câu hỏi cho anh:
          Nếu trận dịch vừa rồi cứ 4 người thì chết 1, các anh sẽ tự động giành nhau chích ngừa hay sẽ đòi hỏi quyền tự do cá nhân mặc kệ người khác?

          • Vấn đề:
            Những người không chích chắc chắn sẽ chết hết! Chưa chắc.
            Và tại sao những người chích đầy đủ cả ba liều nhưng mà vẫn chết tươi?
            Điều này chứng tỏ những chuyên gia y học hiểu rõ hơn ai hết và vì lương tâm, đâm ra nghi ngờ sự hiệu quả và hậu quả của vaccines nên họ để mọi cá nhân tự lựa chọn.
            Những tài xế xe tải hay ai không muốn chích không phải không sợ chết mà vì họ nhận thấy từ thực tế đó nên cũng không tin tưởng. Vì thế cho rằng họ dốt nát nên bị xúi giục hay tác động bởi thuyết âm mưu là hàm hồ, là xàm, họ không sợ chết à.
            Còn các chuyên gia chính trị nhất định phải mandate người dân vì nhân danh an toàn xã hội, điều này tốt và đúng.

            Nhưng thực chất của vấn đề chính cần được nêu lên là:
            *Tại sao có con COVID này, là vì tự nhiên hay nếu có âm mưu thì nó được mang đến từ đâu?
            *Tại sao nó đồng loạt tấn công ào ạt ở các nước giàu có như : Ý, Đức, Anh, Pháp, Mỹ….trong khi các nước nghèo khó ở Phi châu, Á châu thiếu phương tiện vệ sinh, y khoa đáng lý bị nặng hơn nhưng ngược lại chỉ bị lai rai sau này ?
            *Trong khi các chuyên gia vị trùng học và tình báo tin rằng NÓ được mang ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán thì hầu hết các chính trị gia lại ỡm ờ, không dám đặt thẳng vấn đề với Trung Cộng, buộc TC phải minh bạch ngọn nguồn, tại sao?
            Rồi sau hai năm đại dịch hàng triệu người chết, kinh tế trì trệ, đời sống người dân càng khốn khó hơn. Nhưng ngược lại các Big Phar thì hốt bạc, tin tức cho biết chỉ riêng Pfizer đã lời 54 tỉ đô la.
            Chưa hết, các truyền thông cộng tác với các nhà chính trị “chuyên xâu xé” tiếp tục báo động sẽ có biến thể mới…biến thể mới, sẽ có vaccine mới…sẽ chích tiếp và tiếp tục chích… Điều gì đang ở phía sau chuyện này?
            Có phải có âm mưu không?
            Dĩ nhiên đây chỉ là nghi vấn để mở thêm kiến thức, tìm hiểu sự thật, chớ chắn chắn trên diễn đàn này không ai có đủ khả năng hay thẩm quyền để giải quyết nó.
            Nhưng người đọc chỉ cần đặt dấu hỏi, hy vọng để tìm rõ sự thật, để hiểu rõ nguyên nhân vì sao xảy ra thảm họa này thì mới là người có lương tâm. Chứ cứ ồm ồm âm mưu này âm mưu nọ như vẹt học tiếng người mà không nhận diện được bọn kên kên trục lợi trên xác người là điều đáng hổ thẹn.

          • ….không nhận diện được bọn ma quỷ xác nhân và bọn kên kên lợi dụng để trục lợi trên xác người là điều đáng hổ thẹn.

          • Khi một dịch bệnh hoành hành trên khắp thế giới thì việc đầu tiên mà người ta làm là chặn đứng sự lây lan. Nó là phương pháp khả dĩ tối thiểu mà y học có thể làm trước khi họ có điều kiện để trị cho những người mắc bệnh bằng thuốc. Ngăn chặn có thể là cách ly, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và chích ngừa. Trong đó chích ngừa là biện pháp tối ưu trong những giải pháp trên. Nhưng hoàn thiện nhất vẫn là sự kết hợp của 4 phương pháp nêu ra.
            Một chính phủ của bất cứ nước dân chủ tiên tiến nào khi đối diện với dịch bệnh thì đều lắng nghe và hành động theo khuyến cáo của bộ y tế chứ không hành động theo chiều hướng thuận lợi cho chính trị. Bộ y tế không có nhu cầu chính trị để đi tìm “chủ mưu”, họ hành động theo chức năng nghề nghiệp dựa trên khoa học, cái mà anh và tôi đang thừa hưởng hơn cả vua chúa ngày xưa.
            Một bệnh dịch do virus mới gây ra luôn là mối lo của nhân loại bởi vì ngành virology còn rất nhiều hạn chế đối với việc tìm hiểu nguyên nhân và chữa trị virus khi mà chúng không hẳn là vi sinh vật nhưng lại có khả năng tự phát triển, control các tế bào và tự biến để thích nghi với môi trường sống để tồn tại. Những trận dịch trong lịch sử đã chứng minh tác hại của chúng đối với nhân loai. Chính vì sự quan trọng cấp bách nên giới khoa học cùng với chính phủ đã buộc lòng phải hành động cấp bách theo đúng phương pháp của y khoa để bảo đảm an toàn tính mạng của dân mình cho dù nó phải vắt kiệt ngân khố hay giảm thiểu những sinh hoạt hàng ngày trong xã hội.
            Bệnh dịch này tấn công hay hết các nước trên thế giới chú không phải chỉ các nước giàu. Anh đang dùng thuyết âm mưu để phủ nhận. Nước càng giàu thì càng có điều kiện chữa trị, càng có nhiều options.
            Người có chích Vaccine vẫn có thể mắc bệnh và chết vì bệnh lý đã có sẵn hoặc hệ thống miễn nhiễm yếu do di truyền…nhưng Vaccination đã là và sẽ là hệ pháp cứu sống hầu hết mọi người. Đây là kiến thức căn bản mà anh đáng lý phải có nếu như anh đã không chọn những websites hay nguồn thông tin nham nhi để theo đuổi.
            Các anh không có một hệ lý luận chính đáng cho lý do của mình. Trả lời một câu hỏi thì nhập nhằng loạn xi.

  6. Trong những cuộc biểu tình ÔN hòa, bọn chó đẻ CUỒNG LỪA thường hay cài người của chúng vào để phá thối và gieo tiếng xấu cho đám biểu tình. Nhưng lạ thay, những người biểu tình ôn hòa thì bị bắt, truy tố nặng nề hơn cả những tên tội phạm sát nhân, còn đám biểu tình đốt phá, trộm cướp, đánh cảnh sát, đầy bạo lực rõ ràng, v.v. thì không bị bắt tù, không ai thèm truy tố chúng, và nếu chúng bị bắt, đã có sẵn tổ chức đứng ra đóng tiền bail chúng ra, cả trăm ngàn đô dễ dàng, như vừa mới đây thôi, một tên thuộc nhóm BLM ( Bọn Lưu Manh) chống luật sở hữu súng đạn kịch liệt, nhưng chính hắn lại dùng súng xông vào bắn một ứng cử viên. Bị bắt hôm thứ Hai, thì thứ Tư đã có người đem check bảo đảm 100 ngàn đóng cho nó ra tù.

  7. 2 tác giả của bài viết này đã viết sai sự thật. Đoàn xe tải biểu tình RẤT ÔN HÒA và không hề có dự định sử dụng bạo lực, cho nên mang theo cả vợ và con nhỏ. Họ không phản đối hay KỲ THỊ PHÂN BIỆT những người đã chích ngừa, họ chỉ phản đối những lãnh đạo ĐỘC TÀI, lạm dụng quyền lực, làm trái Hiến Pháp, để áp đặt lên quyền Tự Do của người dân. Chích ngừa chỉ là một biện pháp y tế thông thường và chưa bao giờ (NEVER) trong lịch sử được dùng mandate để áp đặt lên ý chí nguyện vọng và quyền Tự Do của người dân, bắt buộc mọi người dân PHẢI, nếu không sẽ bị từ chối mọi dịch vụ, bị đuổi việc, bị tẩy chay trong mọi sinh hoạt xã hội…. Con người Tự Do được quyền từ chối ngay cả sự sống của chính mình. Trong tất cả những vụ cúm nguy hiểm khác của nhân loại, như SAR, cúm gia cầm, v.v. chưa có một chính quyền nào sử dụng mandate cả, tại sao bây giờ lại giở trò đó??? Đã có những nghiên cứu và báo cáo của MIT, John Hopkins, kết luận rằng đeo khẩu trang và giãn cách xã hội chỉ mang hiệu quả 0,2% mà thôi, nhưng hậu quả của những lệnh cấm trong mọi sinh hoạt xã hội lại to lớn hơn nhiều.

    Tên CS du đãng Trudeau đã ăn phải kít LỪA và Tàu cộng nên đã ra lệnh mandate lại còn thêm thiết quân luật, bắt bớ đóng băng trương mục những người ủng hộ tài chánh cho đoàn công voa. Hết sức là mất dậy và không còn gì là Dân chủ và Dân quyền???

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên