Covid-19: Hoa Kỳ cần một nhà lãnh đạo chứ không phải nhà buôn

42
Ảnh Internet

Một quốc gia khiếp sợ cần một nhà lãnh đạo trong cuộc khủng hoảng này chứ không phải một người bán hàng

Một quốc gia khiếp sợ bị bao vây bởi một bệnh dịch lớn theo rõi một buổi tường thuật của Nhà Trắng vào ngày thứ Năm và đã không được nghe một nhà lãnh đạo điềm tĩnh và tự tin nói, vì diễn giả lại là một người bán hàng. Ông quảng cáo những phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, khoe khoang những thành tích không có và đưa ra những hi vọng giả tạo thay vì những lời khuyên thực tế.

Ông nhấn mạnh vào những từ và những câu như “nhanh chóng”, “ngay lập tức” và “giải pháp hiệu nghiệm”, Tổng thống Trump làm như là những viên thuốc thần diệu đã có sẵn rồi và tất cả mọi thứ không bao lâu nữa sẽ trở lại bình thường. Trong khi Trump khuyến dụ mọi người hãy dùng những thuốc hiện còn đang được thử nghiệm, ông Stephen Hahn, Giám đốc cơ quan Food and Drug Administration nhẹ nhàng nhưng kiên quyết làm giảm bớt những điều mong đợi thái quá và nói rằng ông không muốn tạo ra những “hi vọng giả tạo” vì cần có thêm những cuộc nghiên cứu.

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám Đốc cơ quan National Institute of Allergy and Infectious Diseases, còn cho biết rõ hơn trong một buổi nói chuyện do CNN tổ chức vào ngày thứ Năm rằng “Chúng ta cần làm cho mọi người hiểu rõ vấn đề. Hiện nay, chưa có cách chữa trị coronavirus an toàn và hiệu quả… Hiện nay không có thuốc thần diệu nào cả”.

Trong nhiều tuần lễ, những viên chức y tế đã cố gắng phổ biến những tin tức chính xác đến công chúng trong khi Tổng thống tiếp tục phun ra những điều sai lầm và tin tức giả tạo. Trong khi những chuyên viên tiên đoán bệnh dịch sẽ trở nên trầm trọng hơn, Tổng thống lại nói “bệnh dịch không gia tăng mà đang thuyên giảm đáng kể”. Trong khi những chuyên viên này nói sắp tới tình trạng sẽ tồi tệ hơn nữa, Tổng thống lại nói “Đây là thứ mà chúng ta đã chuẩn bị đề phòng chu đáo và kiểm soát chặt chẽ tối đa”.

Tổng thống đã nhanh chóng làm chúng ta trở nên ngờ vực hơn và lo sợ hơn bởi vì chúng ta không thể tin những gì ông nói. Ông ta bị u mê bởi tâm trạng “Một mình ta có thể giải quyết được vấn đề” mà lần đầu tiên ông đã phô trương trong chiến dịch tranh cử vào 2016. Trong quá khứ, những thiệt hại gây ra bởi một kẻ nghĩ mình là thánh sống chỉ giới hạn vào những vấn đề như đóng cửa các cơ quan chính phủ và gây thiệt hại cho đồng minh. Trước nạn dịch lớn Covid-19, nó làm cho chúng ta thiếu chuẩn bị một cách nguy hiểm và chịu thiệt hại về sinh mạng như đã xẩy ra.

Trong cuộc họp báo mới đây nhất, Tổng thống xem ra tự tách rời khỏi thực tế khi ông quảng cáo với chúng ta về thuốc chữa bệnh sốt rét. Trong khi những bằng chứng mới mẻ cho thấy rằng chloroquine – thuốc dùng để trị bệnh sốt rét và bệnh tự động miễn dịch (autoimmune) – có thể có một vài tác động chống lại coronavirus, nhưng chưa có đủ bằng chứng chữa trị thực hiện ở bệnh viện để cho thấy rằng thuốc này có hiệu quả.

Tuy nhiên, Trump đã vội vàng tuyên bố “Chúng ta có một vài phương pháp chữa trị, mọi việc thực sự tốt đẹp. Và thuốc đã có sẵn cho mọi người”. Trong khi đó, ông Stephen Hahn giải thích về việc nới rộng điều lệ để bác sĩ có thể dùng thuốc thử nghiệm chữa trị cho bệnh nhân đau nặng. Ông nhấn mạnh đến sự quan trọng của nghiên cứu thêm. Ông nói “Thứ thuốc mà Tổng thống đã chỉ thị chúng tôi nghiên cứu xem có thể mở rộng sự ứng dụng và có lợi ích cho các bệnh nhân hay không. Một lần nữa chúng tôi muốn làm một cuộc thí nghiệm lớn, thực tiễn ngay tại bệnh viện để thu lượm tin tức”.

Ông Hahn nói tiếp “Không có một hứa hẹn nào cả” và Bác sĩ Sanjay Gupta, phóng viên chính về y khoa của CNN, sau này giải thích rằng “Mọi người đều muốn hi vọng nhưng chúng ta cần phải cẩn thận khi nghe nói về những thứ thuốc này. Chúng phải cần được thí nghiệm như mọi thứ khác”.

Khi số trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ tăng lên quá 11.000 và số người chết lên quá 150, nhu cầu cần sự lãnh đạo – không phải nghệ thuật bán hàng – càng trở nên cấp bách hơn. Với nhiều công nhân bị cho nghỉ việc, kinh tế phát triển chậm lại và người ta có lý do để lo sợ về sức khỏe, về bảo đảm tài chánh và tương lai của họ.

Lịch sử có rất nhiều thí dụ về những nhà lãnh đạo vĩ đại đã đối phó với những cuộc khủng hoảng với sức mạnh củng cố bằng sự thật. Tổng thống Franklin D. Roosevelt phải đương đầu với cuộc đại khủng hoảng kinh tế, trong khi Thủ Tướng Winston Churchill chống Adolf Hitler với thuyết hiện thực, ý thức trách nhiệm và sự lương thiện đã tạo nên sự tự tin. Trump chỉ có một kỹ năng thực thụ và duy nhất là nghệ thuật bán hàng và rất dị ứng với trách nhiệm đến nỗi khi được hỏi về việc chính quyền đã thất bại rõ rệt trong việc đối phó với nạn dịch to lớn, đã nói rằng “Tôi không có trách nhiệm gì cả”. Với những câu nói đó còn văng vẳng trong không gian, những bệnh viện và những nhân viên y tế không có đủ bộ xét nghiệm và những dụng cụ cần thiết là những bằng chứng của thất bại rõ rệt từng giờ.

Làm sao người ta có thể tin tưởng vào một chính quyền khi người lãnh đạo tiếp tục khoác lác trong khi ông để lộ ra nhiều bằng cớ bất tài ?

Một chốc lát sau khi Trump khoe khoang về những cố gắng và chia sẻ sự hãnh diện về thành tích của ông, CNN đã trình bầy một bác sĩ làm ở trong phòng cấp cứu tại Rhode Island. Bà nói bệnh viện của bà thiếu thốn cả đến những thứ cần thiết. Dr. Megan Ranny nói “Chúng tôi không có khẩu trang và những thứ bảo vệ cần thiết“. Trong khi đó Centers for Disease Control and Prevention đã khuyên những chuyên viên về y tế dùng khăn tay lớn hoặc khăn quàng cổ như phương cách sau cùng để thay thế khẩu trang.

Cần phải biết rằng một chính quyền có khả năng đáng lẽ phải dự trữ sẵn khẩu trang và áo choàng và ngay cả máy hô hấp để chuẩn bị cho nạn đại dịch. Một vài chuyên viên đã cảnh báo như thế trong nhiều năm.

Một người nào đó phải chịu trách nhiệm về sự thất bại rất căn bản này và bất cứ tổng thống nào cũng có thể phải đối phó với thực tế và những khó khăn riêng. Bằng cách từ chối lãnh trách nhiệm về sự thất bại to lớn này trong khi lại muốn lôi kéo chúng ta vào những ảo tưởng của ông ta, Trump đang chứng tỏ rằng ông đã không bao giờ, và có lẽ sẽ chẳng bao giờ, đủ khả năng để hoàn tất những trách nhiệm của một vị tổng thống.

Đã đến lúc phải công nhận những sự kém cỏi của Trump và chấm dứt ông ta. Những Thống Đốc như Andrew Cuomo của New York đang chám vào lỗ hổng lãnh đạo, đưa ra những nhận định thực tiễn về cuộc khủng hoảng, nhìn nhận sự mất mát sinh mạng, và kêu gọi mọi người kiên nhẫn. Những thống đốc và thị trưởng khác cũng đã chứng tỏ sự bình tĩnh trước những khó khăn. Họ không có gì để bán nhưng có nhiều thứ để cống hiến khi nói tới sự cảm thông và sự quyết tâm. Hãy để cho tiếng nói của họ vang đi khắp nơi.

oo0oo

TỔNG THỐNG TRUMP ĐÃ LÃNG PHÍ THƯỜI GIAN CHỐNG CORONAVIRUS NHƯ THẾ NÀO ?
Trong tháng 1/2020, Hoa Kỳ chỉ có 15 trường hợp bị nhiễm coronavirus. Sang đến tháng 2, con số này là 320. Nay trong tháng 3 đã có trên 5.000 trường hợp tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên còn 10 ngày nữa mới đến hết tháng.

Tìn về dịch Wuhan đã phổ biến ra thế giới bên ngoài từ cuối năm 2019. Tình báo của Hoa Kỳ đã báo cáo nguy hiểm của bệnh dịch ngay trong tháng 1/2020 và một lần nữa trong tháng 2. Tuy nhiên Tổng thống Trump cho rằng báo cáo không chính xác và coi thường dịch Covid-19.

Vào ngày 30/1, ông nói tất cả mọi thứ đều đã được đề phòng và kiểm soát rất chặt chẽ. Ngày 14/2 Tổng thống Trump đã nói khi thời tiết ấm hơn vào tháng 4, virus sẽ chết hết. Vào ngày 28/2 ông nói mọi việc tốt đẹp. Dịch chỉ là một trò lừa đảo của Đảng Dân Chủ. Tổng thống Trump đã để mất một thời gian quý báu khoảng hai tháng để tìm cách đối phó với nạn dịch.

Vào ngày 2/3 Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ không bao lâu nữa sẽ có thuốc chủng ngừa. Nhưng CDC dự đoán phải cần ít nhất 12-18 tháng may ra mới có thể có thuốc chủng. Như vậy là quá trễ để ngăn chặn sự lan tràn của coronavirus trong nước Mỹ.

Vào ngày 3/3 chính quyền Trump tuyên bố trong một tuần sẽ có đủ bộ thử nghiệm để kiểm chứng 1 triệu người. Tuy nhiên khả năng của CDC chỉ sản xuất được 75.000 bộ thử nghiệm, nhưng Tổng thống Trump tiếp tục nối dối công chúng và báo chí rằng “Bất cứ ai cần thử sẽ được thử”.

Vào ngày 4/3, ông công nhận có một số trường hợp bị nhiễm coronavirus. Hai ngày tiếp theo ông nói con số nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ sẽ thấp hơn bất cứ một nước nào khác. Vào ngày 13/3 Tổng thống Trump tuyên bố không chịu trách nhiệm về nạn dịch này. Ngày 16/3 ông gọi coronavirus là Chinese virus có lẽ để đẩy bớt trách nhiệm cho Trung Quốc. Một ngày sau, vào 17/3 ông nói đã từ lâu ông đã biết đây là nạn dịch lớn (pandemic).

Cũng vào đầu tháng 3, khi Tổ Chức Y Tế Quốc Tế (World Health Organization – WHO) công bố tỉ lệ tử vong do coronavirus đã tăng từ 2% lên đến 3,4% căn cứ vào những thống kê mới, Tổng thống Trump đã phủ nhận con số này mà ông cho là sai. Khi được hỏi vì sao ông nghĩ con số của WHO sai, Tổng thống Trump trả lời giản dị “Đây chỉ là một linh cảm”.

Tổng thống Trump còn có những phát ngôn bừa bãi vô cùng tai hại như khuyến cáo dùng thuốc chữa bệnh sốt rét chloroquine để chữa Covid-19, đau ốm vẫn có thể đi làm (để tránh làm thiệt hai cho kinh tế), khẩu trang có thể dùng lại (để tránh tình trạng khan hiếm).

Xem ra Tổng thống Trump lo lắng về thị trường chứng khoán và cơ may thắng cử vào cuối năm nay hơn là sinh mạng của công chúng. Ông đã cố gắng che giấu sự thật về coronavirus để giữ cho kinh tế không suy giảm. Cho tới nay, mọi sự việc đã ra khỏi tầm tay phù thủy của ông. Một bàn tay không che giấu nổi mặt trời. Kinh tế Hoa Kỳ đã đi vào tình trạng suy thoái không thể tránh được.

Rõ ràng là chúng ta không thể để một người như ông Trump lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ chống lại một nạn dịch hiểm nghèo và sẽ còn nhiều cuộc khủng hoảng lớn lao hơn thế này nữa trong tương lai đang chờ đợi Hoa Kỳ.

Tác giả: Michael d’Antonio

Nguyên tác: A terrified nation needs a leader during this crisis, not a salesman, CNN, 20/03/2020
Nguyễn Quốc Khải dịch, 25/03/2020

———————————–

Michael d’Antonio là tác giả của cuốn sách “Never Enough : Donald Trump and the Pursuit of Success” (Không bao giờ đủ : Donald Trump và cuộc heo đuổi thành công) và đồng tác giả với Peter Eisner trong cuốn sách “The Shadow President: The Truth About Mike Pence” (Cái bóng của Tổng thống : Sự thật về Mike Pence). Các ý kiến thể hiện trong bài bình luận này là của các tác giả.

42 BÌNH LUẬN

  1. “Nguyễn-quốc-Khải” quen ăn đồ thừa uống nước cặn. Nên văn viết sao khỏi a-dua. Tổng-Thống D.Trump. Là người “bán hàng” của Dân Mỹ sản-xuất trong nước. Mang về cho Dân, cho Nước Mỹ “LỢI-NHUÂN KHÁM” không bỏ túi riêng xu nào. Độc-đáo đã bán được nhiều hàng, thu nhiều lợi-nhuận. Còn làm cho Hàng Mỹ, Nước Mỹ được Thế-giới khâm phục, trong nễ. “Ăn cơm nhà vác ngà voi”. Thế-giới có mây người BÁN HÀNG như Tổng-Thống D. Trump ? Còn hạng ngươi như Nguyễn-quốc-Khải thì……

  2. Tin từ CNN và người viết theo đảng dân chủ thổ tả thì có nước đọc báo Châu Phi còn OK hơn vì CNN=china/Communist News Network. Đảng dân chủ thổ tả ở Mỹ phải biết cuối đầu nhận thất bại vì áp lực từ người hồi giáo quá khích, người latinosvà kể cả những tên cộng sản vịt cộng và tàu cộng (mồm chửi Mỹ , chê bai Mỹ mà vẫn NHỤC bản mặt tìm đủ mọi cách qua Mỹ)+ Việt gian thổ tả nằm vùng v.v. Tôi là người sống ở Mỹ hơn 20 năm, biết nhiều về nước Mỹ. Nước Mỹ ( đặc biệt là dân da trắng) rất tin vào Thượng Đế (In God We Trust) và họ cũng hy sinh rất nhiều để vun đắp hòa bình và tự do cho người Mỹ. Từ khi có thêm Hồi, rồi thêm Độ, lộ ra Hàn, tràn lan Chệt, mệt với Vẹm(vịt cộng+vịt kìu iêu wái ăn welfare của đảng csvn) và lậu di dân, thì nước Mỹ mọc thêm nhiều mầm bệnh ung thư. Nhưng Thượng Đế luôn che chở cho nước Mỹ vì Mỹ vẫn là 1 nước duy nhất trên thế giới phục tùng Thượng Đế. Tôi không cuồng đạo như những con chiên của Chúa, và tôi không mê muội như những “Tịnh Độ đại chúng” Phật tử, nhưng tôi rất tin vào nước Trời. Chúng ta đã, đang và sẽ sống cùng với nhau trên khắp địa cầu, bên cạnh bọn thiên ma cộng sản, bọn thổ tả phá hoại thế giới như CNN, ABC, The New York Time… (ở Mỹ) và bọn ác quỷ khủng bố hồi giáo…Hãy vững tin, một ngày không xa, những bọn Tà Giáo sẽ bị tiêu diệt bởi Thượng Đế Toàn Năng.

    • hhehehêheh, qua MỸ có chi là sai? Nuớc Mỷ là nơi chưa chấp tat cà mọi quộc tich khăp thê gioi’ cơ mà . Nuoc Mỹ lại không phải là của NGỤY TÀN DƯ , Ngụy Tàn Dư củng chỉ là kẻ ăn nhờ ở đậu mà thôi. Nguy Tàn Dư đâu có phải là khai sanh ra nưoc Mỹ đâu. Ngụy Tàn Dư thậm chí là phế thãi của CHIEN TRANH VIET NAM mà thôi , cuộc chiến mà nguoì MỸ muốn quên nhưng khong quên đuơc,, thì hà cớ chi mà NGUY TAN DƯ ganh tị khi Mỹ va VIET NAM ôm nhau hôn thắm thiết . Vì thế Ngụy Tàn Dư không đuợc phép ganh tị khi thay’ con chau’ Viet Cộng vào Mỹ du học hay buon bán làm ăn nghen chưa.

      Khi nào mà trên bản đố thế gioi’ có một nước goi là nước NGỤY TAN DƯ thì lúc đó hảy cấm con cháu Viet Công vào . Mà chắc chắn là chuuyên này không bao giờ xảy ra.

      1/ Vì sao? Vì sao lại 2 kẽ thù bay giờ HUN NHAU chùn chut như vậy? . Dể hiêu quá mà máy bác NGUY TAN DU 3/// . Chơi voi Viet Công Mỹ thu về moi năm gẩn 50 tị (50 BiLLIONS dOLLARS), chơi voi’ Ngụy Tàn Dư 3/// chỉ tổ nghèo đi vi đám này toàn là U70 U80 U90 mất sức lao động và xái Medicare , MediAid và Fơodstamps rất tốn kém.

      2/ Choi voi’ Viet Cộng may ra Mỹ còn có thêm mot đống mình có sưc mạnh vê quân sự mạnh nhất vùng ĐNÁ. Nhở mà có chuyện chi thì Viet Cộng còn gíup cho Mỹ mot tay chống lai thằng Trung QUOC chư mà chơi voi’ đám NGỤY TAN DƯ 3/// thì chì có nuớc mà tốn thêm……………..HÒM và BODY BAGS vi đám này đâu có quân đội, quoc gia, vù khi’ mẹ gi đâu.

      Ngụy SAI GON đả có mot thòi là ôm HUN Mẽo rồi , nhưng mà MỒM THUÍ quá cho nên MỸ bỏ chạy và NEVER COME BACK . Như thế và Ngụy Sai Gòn chêt từ ngày đó.

      Không có kẻ thù truyên kiếp, chẳng có bạn bè vĩnh viễn, chì có QUYÊN LỢI là muôn đời. Quyền loi vê KINH TÊ’, CHINH TRỊ và NGOAI GIAO vì thế Mỹ ngày nay ôm HUN Viet Cộng thằm thiết củng là chuyện dể hiểu

      • VẸM PHÉT-LÁT UNG-THƯ Phúc-Kiến Tàu-cọng. Cạn-kiệt kiến-thức. Ráo hết mực Tàu rồi. Nhai đi nhai lại “NGUỴ TÀN DƯ 3///” VĂN-HOÁ ĐỒI-TRUỴ. ĐÀN ÔNG THEO MỸ. ĐÀN BÀ LÀM ĐĨ. Còn chuyện trọng-đại : “ĐÁNH CHO MỸ CÚT NGUỴ NHÀO GIÚP CHO TÀU CỌNG TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG” Bây giờ MỜI MỸ TRỞ VÀO. MẤY TRIỆU *LIỆT-SỸ* HY-SINH NGHĨA GÌ ? VĂn-hoá đồi-truỵ ? Sao *NHẠC VÀNG* tràng-lang khắp nước ? * DÂN-QUÂN-CÁN-CHÍNH + ĐẢNG. Ngưỡng-mộ là sao ? ……VẸM PHÉT-LÁT đem kiến-thức xỏ-lá biện-minh đi ./.

  3. Cả thế giới đang là nạn nhân của Cộng Sản Tàu do Tập Cẩm Bình làm chóp bu. Hắn dùng mạng sống của dân Vũ Hán để mang coronavirus ra khắp các nước. Nếu lập luận
    như tác giả của bài viết này thì chẳng riêng gì TRUMP của Mỹ mà các vị lãnh đạo của các nước đang khổ sở vì covid-19 cũng đều là người bán hàng cả, đều phả khăn gói quả mướp ra đi hết.
    Lúc kinh tế phồn thịnh thì im rê hoặc nói đó là công của Obama. Lúc đất nước hoạn nạn đố lỗi quẩn quanh.
    Bây giờ không phải là lúc phe đảng, phê bình chỉ trích xoi mói phang nhau. Hãy nói những gì thiết thực hữu ích:Nêu ra nguyên nhân đích thực của đại dịch và đề nghị những giải pháp hữu ích cho đất nước.
    Người dịch bài này đã gửi bài cho ĐCV không đúng lúc ,vô tình hoặc hữu ý tạo ra chia rẽ thay vì đoàn kết để chống dịch.
    Cuối cùng, dường như ĐCV dạo này hơi thiếu bài viết hay.

  4. “A nation can survive its fools, and even the ambitious. But it cannot survive treason from within. An enemy at the gates is less formidable, for he is known and carries his banner openly. But the traitor moves amongst those within the gate freely, his sly whispers rustling through all the alleys, heard in the very halls of government itself. For the traitor appears not a traitor; he speaks in accents familiar to his victims, and he wears their face and their arguments, he appeals to the baseness that lies deep in the hearts of all men. He rots the soul of a nation, he works secretly and unknown in the night to undermine the pillars of the city, he infects the body politic so that it can no longer resist. A murderer is less to fear. The traitor is the plague.”
    Marcus Tullius Cicero
    Roman Statesman, Philosopher and Orator
    Attributed. 58 BC, Speech in the Roman Senate
    ….
    Xem ra vậy thì đảng Lừa tại Mỹ, cùng với đám TTTT, Cấp Tiến (Liberals), đám NVTNCS nhung đã bị tẩy não trở thành những con Lừa, xứng đáng với cụm từ “Treason from within” trong bài diễn văn trên.

  5. VC nói phét
    Hồi 30-4-75, mấy thằng VC ở trong rừng ra đói chết mẹ, thằng nhỏ thì kiếm bao gạo, thằng lớn thì lấy nhà dân ở, thế mà giải phóng à?
    Gỉai phóng xong bà con phỏng bố nó cả giái
    Tội nghiệp mấy anh Vẹm, đói chết mẹ mà vẫn nói phét

  6. Hy vọng là qua vụ Chinese virus này, nước Mỹ sẽ hiểu được rằng “Toàn cầu hóa” (Globalization) chỉ là anh em của chủ nghĩa Cộng sản. Nước có lợi nhiều nhất qua Globalization là Tàu cộng và CHLB Đức. Sự khủng hoảng về thiếu hụt nguồn cung cấp y khoa của Mỹ trong họa Chinese virus là bởi vì chúng được sản xuất tại Tàu cộng thay vì ngay trên đất Mỹ. Đài C-Span đã cho biết có đến 95% dược liệu dùng trong y tế của nước Mỹ được sản xuất tại Tàu cộng. Đứng trước nguy cơ đất nước Mỹ sẽ bị bọn Tàu cộng thao túng mua chuộc đám truyền thông thiên tả (TTTT) và các chính trị gia thuộc đảng Lừa, ông Trump đã bắt buộc phải nhảy ra tranh cử TT năm 2016, mặc dù ông đã tròn 70 tuổi, vợ đẹp con ngoan, giàu có đủ điều kiện để ngồi hưởng đến trọn đời. Hy vọng là qua vụ Chinese virus này, TT Trump sẽ ra lệnh bắt buộc tất cả những sản phẩm tối cần thiết (critical items) PHẢI được sản xuất tại Mỹ để một khi tai họa ập đến như lần này, nước Mỹ sẽ không còn phải lo lắng trông chờ vào bất kỳ một nước ngoài nào cũng đủ sức vượt qua. Chỉ có TT Trump với lòng yêu nước nhiệt thành trong sáng, chủ trương America First và MAGA, mới đủ can đảm và sáng suốt khôi phục lại sự vĩ đại của nước Mỹ. Đảng Lừa mà đại diện là TT “nhọ nồi” Ô Bá Mà và Clintons chỉ là những tên Giả Hình (HYPOCRITES), Dối Trá và bán nước vì tiền. Đừng bao giờ bỏ phiếu cho đảng Lừa vì cũng chính bọn này đã ép buộc nước Mỹ không thi hành hiệp định Paris năm 1975 và sau đó từ chối không nhận người tị nạn VN vào Mỹ. Chỉ có Lệnh Hồ Xung Donald Trump mới đủ tài nghệ làm cho bọn tự nhận là “chánh phái”, bọn Cấp Tiến (Liberals), bọn TTTT, bọn đảng Lừa phải lộ mặt Giả Hình và chịu nhục nhã ê chề như hiện nay. Gia đình và các bạn bè tôi đã quyết tâm dành những lá phiếu cho TT Trump năm 2020 này.

  7. Có 1 việc mà duy nhất có 1 ông Tổng thống trên thế giới dám vạch mặt bọn Tàu cộng là : ăn cắp công nghệ, hãm hại thế giới, muốn làm bá chủ để chiếm đoạt tài sản các nước về cho cái Đảng Cộng sản của chúng.
    Đó là ai vậy: Obama, Clinton ? Không, học là bạn của China. Hay các ứng cử viên TT Hilary, bà này là người bạn và tài sản kiếm được cũng từ China. Biden ? cũng vậy China nuôi ông này. Blumberg ? là người đã nói Trung quốc là bạn, dùng tiền TQ để ứng cử TT.
    Duy nhất Donald Trump.
    Và dễ dàng nhìn thấy mục đích của kẻ chống Trump điên cuồng: nhận check của TQ.

  8. “nhà buôn” làm LẢnh Đạo còn hơn “bồi bàn”Sống- mải= trong- sự- nghiệp của- Chúng(mày)!

  9. ” Make America Great Again” :

    Nước Mỹ đứng đầu thế giới về số người bị nhiễm coronavirus.

    Thị trường chứng khoán , chỉ số DJIA nội trong ngày 12 tháng Ba đã mất 2352 điểm, tệ nhất trong lịch sử chứng khoán nước Mỹ kể từ sau năm 1987. Tính cho đến ngày 23 tháng Ba, chỉ trong vỏn vẹn một tháng, DJIA mất 37 phần trăm, tệ nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán nước Mỹ kể từ sau thời kỳ 2007- 09.

    Con số người thất nghiệp trong một tuần lên cao nhất 3.28 triệu , cao nhất kể từ sau kỳ Kinh Tế Đại Suy Thoái năm 2007- 09.

    Chính phủ liên bang phải tiêu nhiều nhất 2000 tỷ đô la để cứu vãn nền kinh tế đang có nguy cơ bị suy thoái.

    Tháo chạy nhiều nhất khỏi các cuộc chiến hoàn cầu. Chỉ trong vòng 12 tháng, tháo chạy khỏi Syria và Afghanistan.

    Tổng thống bị đưa ra Quốc hội luận tội -lần thứ ba trong lịch sử nước Mỹ,

    Lần đầu tiên , tổng thống của siêu cường của Thế Giới Tự Do hôn đít nịnh bợ các lãnh tụ của các nước Cộng sản- từ Tập cận Bình , Kim Jong Un,Nguyễn phú Trọng…cho đến cựu trùm mật vụ Liên xô KGB Putin.

    v…v…

    • Còm này rất xứng đáng của một động tác nhai lại , đợi thiên hạ ói ra để liếm vào .

      Than ôi ! Một đám dư luận viên bò đỏ , một đám dư luận viên bưng bô , chỉ có một chút xíu khả năng như thế này thối sao ? Thật là mất mặt cho Đảng , đoàn CSVN .

      • Phải cảnh giác coi chừng còm này . Bằng chứng là còm này rất giõi về nghiệp chụp mũ. Nữa là lại lấy nick là cccđoan vốn là từ mà Đảng bấy lâu nay vẫn dùng để nói về những người hãi ngoại chống chúng, hàm ý mỉa mai là họ điên cuồng chống chúng một cách mù quáng.

        Vì Trump chuyên bợ đít mấy tên lãnh tụ Cộng sản và không chỉ trích cộng sản Hà nội về vi phạm nhân quyền, nên Đảng ra chỉ thị cho các dư luận viên của chúng phải hết lòng ủng hộ Trump, ngay cả việc dùng ngôn từ tục tĩu để chửi những người Việt có quốc tịch Mỹ đang thực thi tự do ngôn luận lên tiếng về những sai lầm của chính quyền Trump.

        • Chụp mũ ???. Chuyện xưa như trái đất …. không ai làm chuyện “chụp” xấu xa như Lừa Bang bạnh …. Chỉ có ông bạn cccđoan nhìn rõ cái “đuôi chồn” của Bang bạnh nên mới nói “coi chừng dư lợn viên bò đỏ” đó mà …. Có gì mà phải “bừc xức” ….

          • Trump nâng bi bợ đít mấy tên cộng sản đầu sỏ Tập cận Bình, Kim Jong Un , Nguyễn phú Trọng, Putin. Đám cuồng Trump thì nâng bi bợ đít Trump. Tất cả tạo ra một hình thể cái kim tự tháp dị hình, với đám chóp bu cộng sản ngất ngưởng ở trên đỉnh, còn ở dưới là đám nâng bi bợ đít !

    • Con người thì có đầu óc …. còn “loa phường” chỉ là cái máy …. ngừời ta vặn nút cho nó phát ra tiếng …. Không ngờ bám đuôi Lừa Bang bạnh biến thành “loa phường” vô tri vô giác …. Tội nghiệp thân sinh Bang bạnh buồn đau mà không thể thốt nên lời .

  10. Mí bác Ngụy Tàn Dư 3/// ơi. Trump mà làm không đuọc việc thì máy bác cứ vác cở 3/// vạn năng lên DC giựt sập WhiteHouse xuống rồi sau đó máy bác NGỤY TÀN DƯ lên lảnh đạo nuớc Mỹ là tuyêt vơi nhất.

    Khi xưa DIỆM làm không đuọc việc tai SAI GON máy bác đả …………….MẦN THỊT Diệm, Nhu một cách rất là ngoạn mục à Woành Tráng mà lị. Bay giờ TRUMP mà cà chớn làm hong đuơc việc tại sao mý bác ngồi bó gối sao? Hảy th hiện quyền DÂN CHŨ vả cờ 3/// vạn năng của mình đi cho thế gioi’ biêt thế nào là …………..WUÂN LỤC ZIỆT NAM CỘNG WOÀ đi. Why not?

    • Viết cộng miệng gọi “BA QUE”. Nhạc-vang của “NGUY” ca nước THÍCH NGHE. Ông, Ba. Cha Mẹ Việt cộng cũng NGHE. Vậy 3///có gì xấu ?

      • Thì như Nó nhắc đến cờ TO BE của VC (còn gọi là cờ kinh nguyệt ,tiếng Mỹ là ALWAYS( thương hiêu My dành cho các bà “treo” vài ngày trong tháng )

      • VC nói phét
        Hồi 30-4-75, mấy thằng VC ở trong rừng ra đói chết mẹ, thằng nhỏ thì kiếm bao gạo, thằng lớn thì lấy nhà dân ở, thế mà giải phóng à?
        Gỉai phóng xong bà con phỏng bố nó cả giái
        Tội nghiệp mấy anh Vẹm, đói chết mẹ mà vẫn nói phét

    • Đây là chuyện nước Mỹ …quyền lợi công dân Mỹ … bàn ra tán dô chỉ có công dân Mỹ mới đủ tư cách bàn luận vì họ đã và đang đóng góp xây dựng nước Mỹ …. Còn như Vẹm “Phét Lác” ở tận Trường sơn xứ V+ có “đóng góp” mẹ gì cho nước Mỹ mà cứ chỏ mõm vô sủa bậy , phun phân tứ tung …. “chó sủa mặc chó – đường ta ta cứ đi” …nhưng “ông lái đò giờ đây già yếu lắm” … thích yên tĩnh … nghe tiếng chó tru bực mình nên phải dùng mái chèo đập đầu cẩu nô “Phét Lác” cho chừa cái tội sủa dai….. Bà con “thông cởm” …

    • Để boác Hù của cháu dậy cho cháu chút bí mật của boác nhá: Tại sao bọn NGỤY dùng 3 que để làm cờ, mà không xài 4 hay 5 que?? Là vì que thứ nhất dành cho Mẹ của cháu, que thứ 2 dành cho Vợ của cháu, cây que thứ 3 dành cho Con gái của cháu. Cũng may là bọn NGỤY chỉ có 3 que, chứ chúng mà có nhiều hơn thì cả gia tộc của cháu sẽ khốn khổ khốn nạn với chúng chứ chẳng đùa đâu cháu nhá. Boác Hù của cháu dậy là chỉ có Đúng chớ không bao giờ Sai.

  11. Đại đa số trên ĐCV đọc được Anh ngữ. Thiết nghĩ t/g nên viết gì mình nghĩ hơn dịch những bài thiên tả như CNN.

    • Tả Hữu gì CNN là dadi TH Mỹ cung hay nói TỐT cho Ông Trump ,nếu Ông ta làm tốt.Nhưng cung có vài bài nhận xét ,hản hồi cho công việc và lời nói của Ông ta.khen có chê ,có sai có đung mới có sửa sai ,sửa chửa đinh chánh . Hiến pháp cũng có “tu chính án” sao cho hợp vói dân chủ tự do hợp lòng dân …
      Mỹ chớ đâu phải TC ,và VN Bắc Hàn ,CUBA,độc tài .áp chế như truyền thong truyền hình hay báo chí đều đưa tin đọc tin ,viết tin một chiều ,ai đi ngoài ‘con đường bác và đảng vạch sẳn ” là CHÉM.
      Chống cộng mà đòi di theo vết XE CS .Ai nói khác vói mình là la bài hải.
      Dich cũng hay.Nó giới thiệu cho người đọc biết quan niệm của Mỹ ,chia xe vói mọi người cung quan diểm vói dịch giả

      • Mỏi ngày hàng trăm tờ báo, tờ nào cũng có tả hữu tuỳ theo người đọc. Người dịch
        mượn ý của người khác để viết lên tiếng nói chính trị của riêng mình thì cần phải thận trọng.

        • Đã biết “Mỏi ngày hàng trăm tờ báo, tờ nào cũng có tả hữu tuỳ theo người đọc.”
          Vây người đọc ,cũng là người dịch ,cùng hay không cùng quan điểm ,phô biến hay chỉ muốn phổ biến một tiếng nói khác cho mọi người đồng hương BIẾT là nước Mỹ tự do ngôn luận như thế naof ,Mỹ khác VC của các đồng chí như thế nào ….Nếu bài này viết không phải là cho TT Mỹ mà cho Trọng LÚ hay FUCK thì sẻ như thế nào.Số phận sẻ như LQ Quân ,cha Lý hoặc bao người khác hay gần đây cô giáo Lan vói bài thơ “Đất nước minh NGỘ quá phải không Anh?”
          Vậy ” Người dịchmượn ý của người khác để viết lên tiếng nói chính trị của riêng mình thì cần phải thận trọng.” thì Thận trọng là sao ? Hậu quả ? Ở tù? Đuổi về nước?…(Người viết không thận trọng vì là Mỹ còn người dịch phải thận trọng vì là người VN?)
          Lại làm màn hù dọa người dịch (chỉ dịch thôi ,nếu viết E bị dè dẹp nhu đè dep một con kiến ).
          Đồng chí ở Mỹ mà lớn lối quá .Hay thấy NgàiTT cờ hoa phất cờ máu tháng vc mà tưởng là đã ôm được chan Mỹ?

          • Rất chính xác, ko những ôm chân Mỹ mà còn trả ơn cho Mỹ và ủng hộ
            bất cứ Tổng Thống nào của nước Cờ Hoa tiêu diệt cs

  12. Tin từ CNN hay Washington Post toàn là nhảm nhí, số người coi CNN hay Washington Post nay giảm kỷ lục
    Ông Nguyễn Quốc Khải nếu rảnh thì cứ ở yên trong nhà nghe nhạc, xem TV hơn là dịch những bài phá hoại này

  13. Lịch sử sẽ phán xét . Đại họa cúm Tàu không thể che đậy hay ngụy biện . Người Mỹ ráng gồng mình chịu đựng mong cho qua cơn ác mộng .

    Món tiền 1200 Mỹ kim xem thế nhưng chắc khó đến tay người Mỹ khi nhiễm phải con cúm Tàu mắc dịch này !!!

  14. Lại thêm một cái “loa phường” …. tưởng rằng có ý tưởng khác lạ …. nhưng lại dịch ra từ “Cuội Nói Nhảm” (CNN) . Dân Mỹ ai cũng biết đài Cuội N.N. và những kẻ làm việc cho Cuội là dàn Thiên tả chống Trump kich liệt không kém chống VNCH thời trước năm 75 . Những bài viết hay bình luận của “Cuội Nói Mhảm” hầu như fake news và thêm bớt để có lợi cho phe đảng .
    Dịch Vũ hán khủng hoảng toàn cầu chúng ta thấy TT.thiên tả và đảng Lừa khai thác triệt để, đổ tất cả trách nhiệm lên đầu TT Trump thôi.
    Trump chỉ có thể làm được những gì mà các bác sĩ, khoa học gia nghĩ ra được để cản sự phát triển của dịch corona, chẳng ai làm gì hơn được …. kể cả bác Ô, bà Hêu hay độc tài như Tập .
    Về chiến tranh tâm lý TT thiên tả và Lừa tung tin thất thiệt mục đích làm cho dân chúng hoang mang , náo loạn … rồi đổ lỗi lên đầu lão Trump .
    Năm 2009 khi dịch H1N1 tấn công Mỹ khiến hơn 12.000 người Mỹ chết, TT Obama im hơi lặng tiếng, không làm gì hết trong sáu tháng đầu …. TT thiên tả đâu có “trách móc” bác Ô là “đối phó với dịch H1N1″ chậm trể . Bây giờ, trong vòng một tháng corona bắt đầu tấn công, TT Trump họp báo hay đọc diễn văn trước cả nước 3 lần, vẫn bị TTDC tố lơ là, không ý thức được mối đe dọa của dịch…. Tại sao dzậy ??? vì cái tên Trump … Vì Trump đã đạp đổ cái huyền thọai quyền uy bực nhất của đám nhà báo thổ tả …. vì Trump đã lột được mặt nạ láo lừa dơ bẩn không nhân tnh của bọn chúng …. Vì thế kẻ thù của chúng là Trump và những người đúng sau lưng ông ta .
    – TT Trump đọc diễn văn cho toàn dân … Anh Don Lemon và anh Chris Cillizza của CNN quả quyết bài diễn văn chứng tỏ Trump chẳng hiểu gì về dịch corona… Dzậy 2 tên này biết gì về virus Vũ hán ….??? nhưng vẫn cứ khoát lác chống Trump . Báo bảo thủ New York Post nhận định bài diễn văn đúng là những gì dân Mỹ đang cần nghe. Báo cấp tiến Washington Post phán diễn văn dở tàn tệ ….
    – Thống đốc Cali, Gavin Newsom hoan nghênh TT Trump đã tích cực giúp Cali trong chiến dịch phòng ngừa, thử nghiệm và cách ly người bị nhiễm, bị báo Thiên tả chống Trump Los Angeles đặt vấn đề ‘Newsom sai lầm” …. cần phải chấn chỉnh lại .
    Coi “Cuội Nói Nhảm” CNN, đọc Washington Post hay New York Times, 10 bài thì đủ 10 công kích TT Trump, nghĩa là trong nhận định của TTDC, TT Trump không thể làm hay nói bất cứ chuyện gì đúng hết. New York Times sáng tạo nhất, đổi tên coronavirus thành “trumpvirus” (?!). Trước đây, Harvard cho biết TTDC chống Trump hơn 90%, bây giờ thì thành 100% rồi. ….Chỉ có bọn Lừa mới nhắm mắt tin vào vào bọn TT thiên tả để tự sướng …
    Những người Việt công tâm có học thức không bao giờ dịch những bài viết của những nhà báo Thiên tả làm cái “loa phường” đầu độc những người Việt ở Mỹ không thông thạo tiếng Anh .

  15. Nhờ có Donald Trump mà thế giới mới bừng tỉnh.
    Nhân cơ hội này, ”ĐẠI DỊCH”. DACOSA VN mới có thể thoát Trung?
    Tôi không hiểu gì về chính trị bởi sự ngu xuẩn bẩm sinh.
    Tôi không biết thằng nào là Dân Chủ, thằng nào là cộng hòa, nhưng
    những ai làm được nhiều việc tốt cho một quốc gia, một dân tộc thì đều là người tốt. Lãnh đạo giỏi.
    Tôi không muốn mình giống kẻ như những kẻ ở trong một bài thơ,
    ”BÀI THƠ CON CHÓ”.

    Bài Ca Con Chó *

    Này mâm cháo bí thiên đàng
    Hăm mốt tháng sáu khắp làng bưng ra
    Nào bia lon nào lẵng hoa
    Xồn xồn, trẻ, lão, nình bà, nình ông
    Về đây vừa đủ vừa đông
    Vinh danh loài chó có công rất dày
    Thính tai nghe lệnh sủa ngay
    Thính mũi cứt thối bu say cả đàn
    Dẻo mồm lấp liếm kẻ gian
    Sắc răng rộng miệng cắn càn người ngay
    Ai dám cãi chủ cãi “thầy”
    Hả họng xông tới táp ngay cho chừa
    Chó này chữ nghĩa chẳng vừa
    Lời tuyên lời giáo say sưa nằm lòng
    Theo thằng ăn cướp lập công
    Gặp người quân tử là xông ra hùa
    Người ngay chả muốn hơn thua
    Mặc cho lũ chó a dua sủa càn
    Đường ta ta bước hiên ngang
    Kệ bầy xu nịnh miên man diễn hề
    Ấy mà có đứa rất mê
    Đăng đàn ca tụng một bề tôi trung
    Bao nhiêu phẩm chất yêng hùng
    Dồn vào lũ chó để cùng hòa ca
    Hôm nay loài chó lu loa
    Bài ca “Cháo Bí” lộn ra hôi rình
    Trâu bò bịt đít coi khinh!

    * Nhân lời phát ngôn của một tổng biên tập:
    “Chó muốn giỏi thì phải được nuôi dạy,
    Nhà báo muốn giỏi thì cũng phải được dạy dỗ.”
    “Chó khôn nhờ chủ, muốn có phóng viên giỏi cũng phải nhờ chủ!”

  16. Nếu như thế thì tg hảy giới thiệu cho người dân Mỹ một nhân vật cở như ô H.Kissinger lên thay tt Trump,để mời T.c.Bình sang lảnh đạo nước Mỹ là xong.

  17. Nguyễn Quốc Khai chửi bới D. Trump luc nay. Moi người đều hiểu. Không muốn D. Trump tài đắc cử 2020. Tu nay đến đó không biết CoronaTau có tha cho không? Xe chở đầy người đang bị tấn công tuột dốc. Quốc Khai lại chửi Tài xe cho Tài xe mất tập trung điều khiển. Để xe lao tự do ! Bài này còn độc hơn Corona Tau nhiều./.

  18. Đại dịch Corona Tàu cộng có hai Mục-tiêu tan-công cùng một lúc. Hai mục-tiêu đều trọng đại nguy hại cho Quốc-gia. Muốn bảo vệ DÂN phải ĐÓNG Cửa. Muốn bảo vệ KINH-TẾ phải MỞ Cửa. CORONATau 19 VO HìNH lại mới.Do đó không tránh khỏi “loạn-quan” đối phó lúc ban đầu (cả Thế-giới). Cho đến nay vẫn bị-động. Chi biết “DONG CỬA và CÁCH LY” để doi pho. Nhưng vẫn chưa ổn về NHÂN SỰ. Nhưng KINH TẾ đã có vấn đề ! CORONA Tàu 19 này là một THÁCH THỨC giữa ĐỘC ĐANG với DA ĐANG (Dân-chu-Độc-tài). Tàu cộng 1 tỷ 400.000.000 Dân. Chết vài chục hay vài trăm triệu Cha nhằm nhò gì. Trong nước vẫn ổn định. Nhưng Dân chu Đa dang là có vấn đề trong đại ngay. Tất cả các nước Dân chu đang bị Corona Tàu 19 tan cộng một lúc Giết Người và Kinh te. Lạnh dao các nước Dân chu đang cần nhắc đối phó với hai Đại nạn đều phải cần bằng . Giữ không để Người chết và cũng không để Kinh te suy xong. Sup bẩy Tàu cộng./.

  19. ……Đại dịch đang xảy ra cho nước Mỹ…….Những quốc gia lớn giao thương mạnh như nước Mỹ Pháp..Anh nói chung là tây phương thì việc xảy là đại dich corona tàu-cộng là điều không thể tránh khỏi chỉ có điều là lan rộng đến mức nào_____ Tôi thì tôi khen tặng và xem ông Trump là một vị tổng thống vĩ đại cũa nươc Mỹ. Thật vậy,ông TRump vĩ đại vì ông đã cứu nước Mỹ ra khỏi trục ma quỷ là Nga,tàu-cộng và Iran….Chúng ta hảy nhìn thấy nước Ý,nước Ý mở cữa rất rộng cho trục ma quỷ này và kết quả là dịch ở Ý thật là kinh khũng, và sau đó tàu-cộng Nga và Cuba đã cho người tiếp ứng,tiếp ứng gì?? ai ai cũng biết kit thử corona tàu-cộng sai sót đến 80%….Và đồ cứu trợ của Nga 80% là vô dụng….!!!!!! Tây ban Nha đã dùng đồ y tế của tàu-cộng và giờ họ cầu cứu NATO vì đồ y tế của tàu-cộng điều là đồ dõm…….rỏ ràng_____Tại sai chúng ta lại nhìn cái sai sót nhỏ nhặt của ông Trump để tố cáo và không nhìn thấy cái thành công vĩ đại của ông….???….______Thât vậy,chính ông Trump đã giảm giao thương tối đa với tàu-cộng,nếu….nếu ông Trump không giảm tối đa thì giờ đây nước Mỹ y chang hay còn tồi tệ hơn cả nước Ý…..rỏ ràng.Nếu một vi tổng thống nào đó của đãng dân chủ lãnh đạo nước Mỹ thì giờ đây Mỹ y chang nước Ý……quân đội Nga Cuba vả tàu-cộng mang toàn đồ dõm qua ứng tiếp y như nước Ý thì chúng ta nghỉ sao?????!!!!!!____Rỏ ràng ví dụ bà chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thuộc đãng dân chủ Mỹ rất mê tàu-cộng hay ứng viên đãng dân chủ rất mê tàu-cộng là ông chủ Bloomberg,hay ứng viên dân chủ hiện tại say mê Nga và tàu-cộng là Joe biden thì tui bảo đảm nước Mỹ se y chang hay còn tệ hơn cả nước Ý……..người chết như rạ và rồi lúc đó Nga tàu-cộng Cuba thừa nước đục thả câu tràn qua nước Mỹ…..đem toàn đồ cứu trợ mà dõm đến 80%….chúng ta sẽ nghỉ sao…..!!!?????_____Nói đi thì phải nói lại,ông TRump đã bớt giao thương mạnh với tàu-cộng rồi,và chuyện những quốc gia lớn tây phương giao thương mạnh thì làm sao tránh khỏi dịch bênh…..đó là điều đương nhiên______còn nếu ai đó còn cải chày cải cối thì tui hỏi một câu cho cứng họng……luôn,đó là nếu ông Trump đóng cữa mạnh nước Mỹ để rồi kinh tế suy sụp rất nặng,thì lúc đó những người theo đãng dân chủ…… đứng ra chửi rữa ông Trump là cái đồ thổng thống Mỹ quá nhát cáy,corona chết có bao nhiêu đâu mà đóng cữa quá mạnh làm kinh tế mỹ suy sụp quá đáng.Tóm lại khi người ta đả ghét ông Trump rồi thì cữa nào ông Trump đo họ cũng sẽ nói xấu…rỏ ràng.Một tổng thống làm ông chủ lãnh đạo nước Mỹ se tốt hơn,hay là một chính trị gia rồi bẩn thủi đi làm kinh tế như cha con ông joe biden với Nga cái nào tốt hơn?????____hay chưa chắc cái nào tốt hơn cái nào? hãy xem thực tế,Tôi với tôi thì ông Trump là một tổng thống Mỹ vĩ đại,vì ông đả tránh giao thương với trục ma quỷ là Nga Tàu-cộng …Iran Cuba….và hiến tại người dân Mỹ được 2000 đô la chống corona tàu-cộng,mà ngay cả dân tàu-cộng và dân Viêt-nam mới nghe thôi đả nhiểu nước miếng……..Tàu-công có cho dân một xu nào chống dịch không???? Và chính phủ Viêt-nam đã không cho dân rồi mà còn bắt dân chung tiền chống dịch…..khi mà tiền đân đóng thuế chính phủ đả tham nhũng hể rồi…..!!! nay kính.

  20. Độc lập tự do không ai cho!

    Không ai khác chính Henry Kissinger
    Tên mưu sĩ ngu ngơ ngây thơ
    Đi đêm bắt tay với Trung cộng
    Để đại Hán hiện thực giấc mơ:

    Nhứt đới nhựt lộ đường chín đoạn!

    Và bây giờ là Donald Trump
    Một tay ăn chơi một con buôn
    Đã đưa nước Mỹ đến thảm họa
    Đệ nhứt siêu cường đang quay cuồng!

    Hỡi người Việt tỵ nạn hải ngoại
    Đừng nên trông chờ đừng ỷ lại
    Phải tự mình tự túc tự cường
    Đừng chờ sung rụng đừng bại hoại!

    Hơn thế nữa là người ba hoa
    Trump khoác lác tự cao tự đại
    Một người như thế giúp chúng ta?
    Hãy nên tỉnh táo chớ ngu dại!

    Muốn có hạnh phúc muốn ấm no
    Phải tự sức mình phải biết lo
    Không van xin cúi đầu quỳ lạy
    Độc lập tự do không ai cho!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Tác giả bài vè (cóc chết) này sao không nhắc đến TT của đảng con lừa đã đưa tàu chó vào WTO? TT đảng lừa giao công ăn việc làm cho tàu khựa? Tôi là người Việt hải ngoại, đủ khôn lớn để nhận thức được điều đúng sai, không cần và không bao giờ cần đến những câu hô hào nông cạn và rẻ tiền của ông, ông Thanh Van Pham.
      Chưa chắc đã khôn hơn ai thì đừng lên giọng dạy dỗ thiên hạ nữa.
      Lời thật mất lòng!

      • TC vào WTO ngày 11/2/2001.
        Lúc này Ông G WBush , Con Voi .làm TT Jan.20 001)
        TC vào WTO là do 2 đảng đồng ý….

        • @vtn anh…Nhớ lại giùm đi, bọn Tàu cộng đã gạt bọn Việt cộng để được hưởng Free Trade với Mỹ trước vào ngày 10 tháng 10 năm 2000, thời của tên TT trùm tham nhũng và đưa gái vào Nhà Trắng, ông Bill Clinton của đảng Lừa. Qua được cửa ải Mỹ rồi thì việc vào WTO sẽ trót lọt. Hơn nữa, Bush cha vốn là người “mê” nước Tàu. Thời Bush cha làm đại sứ của Mỹ tại Tàu, 2 vợ chồng Bush thường đạp xe quanh Bắc Kinh. Bush cha lại thường xuyên bênh vực cho Tàu mỗi khi có sóng gió. Khi vụ thảm sát Thiên An Môn xảy ra năm 1989, cả thế giới phản đối và tẩy chay nước Tàu nhưng TT Bush cha chỉ phản đối cho có, rồi sau đó vẫn tiếp tục làm ăn giao dịch với Tàu. Các nước khác thấy vậy, nên cũng cho qua luôn. Bush con năm 2001 một phần thì việc đã rồi, Free Trade đã ký bởi Clinton trước đó, một phần khác bị ảnh hưởng bởi Bush cha, nên để cho Tàu vào WTO. Thời đó, có lập luận cho rằng một khi bọn Tàu cộng đã làm ăn theo kiểu của tư bản thì chúng sẽ dần dần tự thay đổi hoặc có khi cách mạng nổi lên vì người dân Tàu sau khi mở mắt sẽ đòi thay đổi…nhưng tất cả đều lầm. Việt cộng cũng học theo kiểu của Tàu cộng mở cửa làm ăn giao dịch với các nước tư bản nhưng vẫn ôm chắc quyền lực trong tay đảng cướp CSVN. Bộ máy đàn áp bắt bớ những người đối lập tinh vi hơn, lại biết dùng những người bị bắt để trao đổi với Mỹ để 2 bên cùng có lợi. Bọn Việt cộng đạt được mục đích, đảng Lừa của Mỹ được tiếng là đã tranh đấu cho Nhân Quyền tại VN, thả ít mồi cho bọn Việt cộng, thế là xong.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên