Chọn mặt gửi vàng: NHIÊN – NHÂN – DÂN, phải là tiêu chuẩn cho lá phiếu của người Mỹ gốc Việt năm 2018

0

Ngày 6 tháng 11 tới đây, Hoa Kỳ có cuộc bầu cử toàn quốc giữa hai cuộc bầu cử Tổng Thống, thường gọi là “Bầu Cử Giữa Kỳ” hay “Mid-term Elections”.

Trước nhiều chao đảo chính trị tại Hoa Kỳ, trên thế giới, và tại Việt Nam, người Mỹ gốc Việt sẽ sử dụng lá phiếu mình thế nào để có tiếng nói mạnh mẽ nhất và hiệu quả lâu dài, sâu rộng nhất cho chính mình, cho cộng đồng Mỹ gốc Việt, cho Hoa Kỳ, và cho Việt Nam?

Bài viết này dựa vào nguyên tắc chúng ta là công dân Hoa Kỳ, cũng như công dân thế giới tự do không Cộng Sản, và đi bỏ phiếu cho người đại diện chúng ta trong chính quyền Hoa Kỳ để giúp có các quyết định về chính sách tốt đẹp, phù hợp với giá trị nhân bản của Hiến Pháp Hoa Kỳ, với các tiêu chuẩn nhân bản của Liên Hiệp Quốc, và giúp thúc đẩy các thay đổi tốt đẹp hơn cho Việt Nam trong cùng một chiều hướng với thế giói tự do, không Cộng Sản.

Tiếng Nói Người Mỹ Gốc Việt xin đề nghị 3 tiêu chuẩn đơn giản sau đây, nhằm đáp ứng tất cả các câu hỏi trên: Nhiên – Nhân – Dân.

Nhiên: Bảo vệ thiên nhiên, môi trường, quan tâm đến sự thay đổi khí hậu, mực triều lên xuống và chu trình mưa nắng. Đây là điều tối quan trọng cho nghề nông, và chính vì vậy, âm lịch theo mặt trăng giúp dự đoán thuỷ triều là do tổ tiên Việt đặt ra.

Ngày hôm nay, vấn đề hiệu ứng khí thải hâm nóng toàn cầu là một đe doạ nguy cấp cho tất cả mọi sinh vật trên trái đất, đặc biệt tại Việt Nam là một nước ven biển, và Hoa Kỳ là một nước phát triển về kỹ nghệ nặng, và sử dụng nhiều xe với năng lượng than dầu có lượng khí thải cao.

Với người Việt quan tâm đến dân Việt tại quê nhà, thì các vấn nạn Formosa, Bauxite Tây Nguyên, Cửu Long cạn dòng, Rừng xanh bi hoại, chính là vấn đề sinh tồn của người dân.

Hiện nay có 197 nước ký vào Hiệp Ước Paris Climate Agreement năm 2016, 187 nước đã chuẩn nhận (ratified), chỉ một nước duy nhất là Hoa Kỳ rút ra khi Tổng Thống Trump nhậm chức năm 2017, vì muốn cho phép các đại công ty dầu mỏ, than đá, xe hơi, tại Hoa Kỳ không bị ràng buộc và được tự do thu lợi nhuận cao hơn.

Tháng 9, 2018 vừa qua, các thành viên của Paris Climate Agreement họp tại Bangkok, Thái Lan, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cảnh báo biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh hơn những nỗ lực chống lại hiện tượng này và chúng ta phải nhanh chóng thúc đẩy sự giảm thiểu thán khí trong môi trường.

Là công dân Hoa Kỳ, quan tâm đến đồng bào thân thương tại Việt Nam, chúng ta phải chọn ứng viên nào quan tâm đến khí hậu và bảo vệ môi trường để bầu chọn, dù bất cứ đảng nào.

NHÂN: Quan tâm đến con người, đặt trọng tâm của mọi chính sách dựa trên sự bảo vệ và phát triển đời sống con người sao cho tốt đẹp hơn.

Đây chính là giá trị cốt lõi của văn hoá nông nghiệp Lạc Việt. Nông nghiệp dựa trên sức canh tác của con người, và đặt căn bản gia đình làm nền tảng. Các chính sách đưa ra phải bảo vệ an sinh của từng con người, gồm có cơm ăn, áo mặc, nhà ở, y tế, giáo dục, và được đối xử không phân biệt. Đây chính là căn bản của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ngày hôm nay, do đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ bà Eleanor Roosevelt đưa vào Liên Hiệp Quốc năm 1948. Hoa Kỳ luôn được thế giới ngưỡng mộ vì sự tôn trọng nhân quyền và các giá trị nhân bản. Là công dân Mỹ gốc Việt, chúng ta cần bảo vệ và phát huy giá trị này.

Tại Hoa Kỳ, mới đây, sau khi giảm thuế gần 2 ngàn tỷ đô-la cho 1% đại tỷ phú, nội các của Tổng Thống Trump đã tuyên bố sẽ cắt tiền già, tiên an sinh xã hội, tiền trợ giúp y tế medicare, medicaid, cho những người già, người nghèo, người bệnh tật . Điều này ảnh hưởng ngay lập tức đến cộng đồng người Mỹ gốc Việt chúng ta, với nhiều vị cựu quân nhân quân lực VNCH theo diện H.O, các bậc ông bà cha chú nay đã lớn tuổi, nhiều bệnh tật, sau một cuộc đời hy sinh vì chiến tranh Việt Nam. Họ sẽ ra sao khi tiền già bi cắt giảm, tiền trợ giúp y tế bị bớt đi?

Ngày 20/6/2018, Tổng Thống Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiêp Quốc, chỉ vì Hội Đồng này lên án Israel cho phép quân đội bắn giết ngừơi dân Palestianans vô tội đang sống trên dải đất Gaza của họ. Hoa Kỳ là nước duy nhất phản đối quyết nghị này của Liên Hiệp Quốc, đi ngược lại quan tâm về nhân quyền của cả thế giới.

Là công dân Hoa Kỳ, chúng ta không thể chấp nhận thái độ này . Thử nhìn lại Việt Nam, vì tin rằng Tổng Thống Trump không quan tâm đến nhân quyền, từ năm 2016 đến nay, Cộng Sản Việt Nam đã tăng mức đàn áp, giết hại dân lành, vi pham nhân quyền trầm trọng hơn bao giờ.

Nếu quý đồng hương là cử tri Mỹ gốc Việt, hãy chọn ứng viên quan tâm đến nhân quyền, bảo vệ nhân quyền tại Hoa Kỳ, và lên tiếng cho nhân quyền tại khắp nơi trên thế giới, nhất là tại Việt Nam.

Dân: Quyền lợi của người công dân được tôn trọng và bảo vệ . Chính quyền là của dân, do dân, và vì dân.

Theo Hiến Pháp, Hoa Kỳ là một nước Cộng Hoà, chính quyền do dân bầu ra để bảo vệ quyền lợi người dân, thay người dân điều hành quốc gia bằng những chính sách thuận theo ý người dân . Một trong các quyền quan trọng của người dân là quyền được đi bỏ phiếu chọn người đại diện cho minh. Người dân Hoa Kỳ được tự do tôn giáo, tự do phát biểu, tự do thông tin, tự do đi lại, tự do hội họp, tự do kinh doanh. An sinh của người dân phải được bảo đảm. Hiến Pháp Hoa Kỳ được tu chính với 10 quyền lợi của người dân, gọi là “Bill of Rights”. Tất cả mọi người phải được đối xử bình đẳng, không phân biệt, kỳ thị chủng tộc, giới tình, tình trạng gia đình.

Là công dân và cử tri Hoa Kỳ, chúng ta nên đi bỏ phiếu cho ứng viên nào biết lắng nghe nguyện vọng của chúng ta, không kỳ thị, và biết tôn trọng các quyền của người dân.

Đây là 3 tiêu chuẩn căn bản trong văn minh Lạc Việt, Lúa Nước, mà tổ tiên chúng ta đã chiêm nghiệm và truyền lại, được phát huy sâu rộng nhất trong thời Lý và Trần, hai thời đại hoàng kim nhất trong lịch sử Việt. Trong giai đoạn này, văn hoá Việt và sức mạnh của Việt cao hơn hẳn Trung Hoa và các nước khác trong khu vực. Chúng ta hãy trở lại với túi khôn này của cha ông để tự phục hưng nòi giống, tăng khả năng chống ngoại xâm.

Xin bỏ phiếu cho ứng viên nào đáp ứng đủ ba tiêu chuẩn: Nhiên – Nhân – và Dân.

Với người đại diện trong chính quyền Hoa Kỳ đáp ứng đủ ba điều kiện này, chúng ta có thể tin rằng có thể sống trong một môi trường tốt, đời sống được ổn định, khả năng cá nhân đươc phát huy và có cơ hội đóng góp thêm cho xã hội, xây dựng và bảo vệ các giá trị nhân bản tốt đẹp của đất nước này.

Như đã bàn từ đầu, nếu chúng ta có đại diện ở Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ quan tâm đến Nhiên, Nhân, và Dân, chúng ta sẽ có thể yêu cầu họ lên tiếng với các nước trên thế giới đòi hỏi phải tôn trọng môi sinh, nhân quyền, và dân quyền. Đây sẽ là khí giới vô cùng cần thiết và quan trọng giúp chúng ta bảo vệ bà con đồng bào tại Việt Nam, trước các thảm trạng ô nhiễm độc hại, nhân quyền bị chà đạp, dân quyền bị tước bỏ.

Là công dân Hoa Kỳ, với lá phiếu sử dụng đúng đắn, chúng ta sẽ đóng góp rất nhiều cho tiến trình bảo vệ và phát huy đời sống của chính chúng ta và gia đình, của cộng đồng Mỹ gốc Việt, trong lúc thúc đẩy tiến trình dân chủ hoá Việt Nam, cách tốt nhất để xây dựng tiềm lực cho dân tộc Việt, bảo đảm chủ quyền của đất nước Việt trước sự xâm lăng của Trung Cộng.

Chọn mặt gửi vàng. Xin chọn ứng viên nào đáp ứng được các tiêu chuẩn: Nhiên – Nhân – Dân, và không bị chi phối bởi sự cực đoan của đảng phái, dễ đưa đến sự chia rẽ, phân hoá, tự hại của cộng đồng và dân tộc.

Nguồn: https://www.facebook.com/notes/voice-of-vietnamese-americans/ch%E1%BB%8Dn-m%E1%BA%B7t-g%E1%BB%ADi-v%C3%A0ng-nhi%C3%AAn-nh%C3%A2n-d%C3%A2n-ph%E1%BA%A3i-l%C3%A0-ti%C3%AAu-chu%E1%BA%A9n-cho-l%C3%A1-phi%E1%BA%BFu-c%E1%BB%A7a-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-m%E1%BB%B9-g%E1%BB%91/2336473543033827/?__tn__=H-R

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên