Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh bị ung thư khi đang thụ án tù

5
Bà Thúy Hạnh đi đầu với biểu ngữ trong tay

ĐCV: Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh đang thụ án tù và đang được điều trị trong viện Pháp y Tâm Thần. Bà Hạnh là người hoạt động lâu năm, trước khi bị bắt bà tham gia nhiều hoạt động cổ súy cho dân chủ, nhiều cuộc biểu tình. Đặc biệt, nhiều năm bà điều hành quỹ 50k (50 ngàn) giúp hàng trăm gia đình tù nhân lương tâm ở Việt Nam. 

Trong vụ việc Đồng Tâm, bà đã đứng ra nhận tiền giúp đỡ gia đình cụ Kình. Khi số tiền chuyển vào tài khoản lên đế hàng trăm triệu, nhà nước đã khóa tài khoản, khiến bà không thể rút ra được. Sự việc nếu như dừng ở đây, có thể bà đã không bị bắt, nhưng vì quá tiếc số tiền bà đã biết đơn từ đi đòi tiền.

Bà từng tự ứng cử đại biểu quốc hội năm 2016. Mới đây, mặc dù bà không muốn, nhưng người bạn đời của bà đã quyết định chia sẻ câu chuyện về sức khỏe của bà Hạnh. Bà đang bị ung thư, giai đoạn giữa, việc chữa trị đang gặp khó khăn do quá tải tại bệnh viện K.

Dưới đây là nhưng thông tin về tình hình sức khỏe của bà.


THÔNG BÁO VỀ TÌNH TRẠNG SỨC KHOẺ CỦA NGUYỄN THUÝ HẠNH
.
Cách đây chừng một tháng tui đã viết sơ qua về tình hình sức khoẻ của Hạnh. Hạnh được chữa trị tại viện pháp y tâm thần trung ương. Từ một năm nay bệnh trầm cảm của Hạnh đỡ dần, Hạnh đã ăn ngủ được, và thưa dần những cơn stress hành hạ. Hạnh cũng được đội ngũ y tế, bác sĩ điều trị tích cực, và sống chan hoà với những bệnh nhân khác, dù họ đều là những bệnh nhân tâm thần.
.
Hạnh cũng nhận được tin vui, hai con trai của Hạnh việc làm thuận lợi. Hạnh vừa lên chức bà nội với hai cháu trai sinh đôi mạnh khoẻ và kháu khỉnh. Hạnh được người thân trong gia đình thường xuyên thăm nuôi và lo lắng, quan tâm.
.
Không những vậy, nhờ quy chế của bệnh viện, những bạn bè thân thiết của Hạnh cũng được vào thăm Hạnh hàng tuần. Hạnh đã vui lên và thấy yêu đời.
Thế rồi, đúng lúc đó tai hoạ bất ngờ giáng xuống Nguyễn Thuý Hạnh.
.
Tai hoạ nặng nề khủng khiếp đến với Hạnh là hậu quả của hơn một năm bị đày đoạ khốc liệt trong trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội. Đó đúng nghĩa, đúng luật chỉ là nơi tạm giam những người bị nghi là vi phạm pháp luật để phục vụ điều tra. Họ chưa bị toà án kết tội nên vẫn còn quyền công dân và đặc biệt là quyền con người thì mãi mãi bất khả xâm phạm. Thế nhưng trại tạm giam trong thực tế đã biến thành nơi trả thù, nơi khủng bố tinh thần và thể xác các nghi can qua điều kiện giam giữ sinh hoạt ăn uống vô cùng tệ hại. Người bị tạm giam phải uống nước bẩn, ăn thức ăn dơ bẩn mà bên ngoài đến heo chó cũng không muốn ăn.
.
Một năm trong trại tạm giam, Hạnh hoàn toàn không được gặp người nhà, không được gặp luật sư, chỉ được nhận áo quần, tuyệt đối không được nhận thức ăn người nhà gởi vào. Lợi dụng chính sách phòng ngừa covid, trại tạm giam chỉ cho thân nhân duy nhất là tui mua ký gởi đồ thăm nuôi hàng tháng qua căn tin của trại, giá bán rất cao nhưng chất lượng thực phẩm thì rất tệ hại, Hạnh kể hầu như mọi thứ thức ăn tui mua ký gởi qua đó cho Hạnh đều không ăn được, hầu như đều kém chất lượng và hư hại giống y như khẩu phần ăn hàng ngày của trại phát cho người bị tạm giam. Chỉ có nước lọc đóng chai và sữa tươi thì dùng được. Nhưng mỗi tháng tui chỉ được gởi cho Hạnh không quá 5 chai nước và 5 hộp sữa. Mà Hạnh thì cần rất nhiều nước để uống. Thiếu nước uống Hạnh đành phải uống nước bẩn trong bể nước tắm của phòng giam.
.
Ở trại tạm giam Hạnh bị hai lần nhiễm Covid. Rồi bệnh trầm cảm của Hạnh tăng nặng dần đến mức Hạnh phải lấy áo quần thắt cổ tự tử, nhưng bất thành.
.
Sống hơn một năm trong trại tạm giam, đưa vào người những thức ăn và nước uống dơ bẩn, độc hại, đã đưa đến hậu quả nặng nề mà ngày nay Hạnh phải nhận lãnh.
Hạnh đã bị UNG THƯ giai đoạn giữa.
.
bệnh viện K Hà Nội phát hiện ra Hạnh bị ung thư cổ tử cung trước đó gần một tuần, nhưng mãi đến chiều tối ngày 16/1 tui mới nhận được tin báo chính thức.
.
Chỉ tui và vài người trong gia đình biết tin này. Hạnh yêu cầu giấu kín chuyện Hạnh bị ung thư, không được thông tin ra ngoài. Đến ngay hiện nay Hạnh cũng không cho tui thông báo ra công khai.
.
Từ một năm nay, Hạnh luôn căn dặn tui đừng viết gì về Hạnh, vì nàng đang ổn trong viện pháp y tâm thần, không muốn lôi kéo sự chú ý của mọi người vào Hạnh. Hạnh muốn bạn bè, cộng đồng mạng dành sự quan tâm cho bao nhiêu tù nhân chính trị khác, có những hoàn cảnh rất khó khăn, có những người như anh Nguyễn Tường Thuỵ, Vũ Quang Thuận và nhiều người khác đang bị bệnh nặng trong các trại giam nhưng không được chữa trị đúng mức.
.
Bây giờ phát hiện mình bị ung thư nặng, Hạnh cũng không muốn mọi người biết. Hạnh đón nhận tin dữ một cách rất bình thản, ko sợ hãi, lo âu. Hạnh nhắn mọi người “đừng lo cho Hạnh, Hạnh rất vững vàng, và sẵn sàng cho cả tình huống xấu nhất”.
.
Nguyện vọng tha thiết của Hạnh là sẽ cố gắng chữa trị hết sức, nếu chẳng may không qua khỏi thì gia đình đưa về âm thầm làm đám tang, chỉ người trong gia đình dự, sau khi hoả táng sẽ rải tro xuống sông Hồng đoạn Tứ Liên, (chứ không chôn cất). Sau đó mới thông báo lên cho mọi người. Tui và gia đình Hạnh vờ đồng ý như vậy cho Hạnh vui …
.
Hiện nay viện Pháp y tâm thần hàng ngày đưa Hạnh đến viện K để khám và xạ trị, nhưng một tuần trôi qua ngày nào Hạnh cũng đến chờ mà vẫn chưa được xạ trị. Lý do bệnh viện K đang quá tải, số người bị bệnh quá nhiều, đang chờ xạ trị quá đông nên chưa đến lượt Hạnh.
.
Càng để lâu khối u sẽ càng lớn lên, hiện nay sức khoẻ Hạnh đang tệ dần.
Trước tình hình đó, tui không còn phải nghe lời Hạnh nữa, quyết định hôm nay thông báo công khai về bệnh tình của Hạnh.
.
Hạnh là người của gia đình, nhưng Hạnh cũng là người của bạn bè và cộng đồng, tui thấy phải có trách nhiệm thông báo tình trạng sức khoẻ của Hạnh cho mọi người biết.
.
Qua đây tui cũng trông mong đến các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước quan tâm đến Nguyễn Thuý Hạnh để có cách giúp đỡ hữu hiệu hoặc lên tiếng thúc đẩy Hạnh được chữa trị nhanh chóng và tốt nhất có thể.
.
Tui cũng xin thay mặt Hạnh gởi lời cám ơn đến tất cả bạn bè trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế đã quan tâm đến tình trạng của Hạnh trong thời gian qua. Cám ơn những người bạn thân thiết đã luân phiên đến viện pháp y tâm thần thăm viếng Hạnh trong hai năm qua.
.
Hiện nay, Hạnh được đưa vào diện hạn chế thăm nuôi để tập trung chữa trị, chỉ mỗi lần một người nhà vào thăm, chứ bạn bè không được vào. Mấy ngày nay có nhiều bạn bè Hạnh, đến viện pháp y thăm viếng nhưng viện đã không cho vào. Rất mong các bạn đừng đến thăm Hạnh nữa, vì đằng nào cũng không vào được.
.
Còn một điều nữa, tin Hạnh bị ung thư đến với tui chiều tối ngày 16/1, oái ăm lại trùng ngay với lúc tin bắt hai ông Khế, Thông vừa được tung lên mạng.
.
Lúc đó tui than một chữ BUỒN lên trang cá nhân. Stt đó đã gây ra hiểu lầm cho nhiều bạn bè, nhưng tui không thể thanh minh được, nay tui xin lỗi các bạn.
.
Cũng trong gần 10 ngày qua, nhân dịp đầu năm nhiều bạn bè trong và ngoài nước cùng với nhiều tổ chức quốc tế nhắn tin thăm hỏi tui về sức khỏe và tình trạng của Nguyễn Thuý Hạnh, nhưng tui đã trả lời không đúng, nay xin lỗi tất cả, mong được bỏ qua.
.
Huỳnh Ngọc Chênh

5 BÌNH LUẬN

  1. Nói chớ No Star Where. Có thể mút cacx nên mới bị ung thư, muốn khỏi thì mút cacx là hết ung thư liền tù tì thui . Hổng khỏi thì kêu mẹ liếm hậu môn cho đồng chí Chó, done once & 4all

  2. Ôi, mẹ bác đi vắng, con đi học nên hổng có ai để mút cacx bác rùi . Hãy tự mình mút cacx mình đi

    Lê Minh Dũng đâu, hổng tới để cho mày mút cacx à

  3. *** 26/1/ 2024- HRW là tổ chức phi chính phủ quốc tế được thành lập năm 1978, có trụ sở ở New York. Hôm 11 Tháng Giêng, HRW ra thông cáo báo chí nói rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam năm 2023 “u ám.”

    Thông cáo nhận định tình hình nhân quyền tại Việt Nam trong năm 2023 “tiếp tục tồi tệ.” Nguyên nhân của tình trạng đó không chỉ do chính phủ Việt Nam gia tăng đàn áp, mà còn là hậu quả của chính sách “ngoại giao đổi chác” – tức các nước phát triển vì lợi ích chiến lược của họ mà bỏ qua tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.

    *** 25/1/2024- Dù được tiếp đón trọng thị, tổng thống Đức vẫn ‘chê’ nhân quyền Việt Nam trước khi về nước .

    Tổng Thống Frank-Walter Steinmeier của Đức hôm 24 Tháng Giêng cho biết ông đã nêu vấn đề nhân quyền với lãnh đạo Việt Nam, nói rằng những vấn đề liên quan đến tự do báo chí và tự do ngôn luận “có những quan ngại” cần phải được giải quyết.

  4. Xin chia sẻ sự lo lắng của ông bà Chênh và Hạnh. Cầu mong mọi sự tốt đẹp đến ông bà.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên