Cambodia: Chú chuột dò mìn qua đời sau khi về hưu

2
Magawa bên trong chuồng của chú tại văn phòng tổ chức APOPO trong tỉnh Siem Reap ngày 10 tháng 6 năm 2021 (Ảnh REUTERS/Cindy Luu)

Magawa, con chuột đánh hơi mìn của Campuchia, từng phát hiện hơn 100 quả mìn và chất nổ trong suốt 5 năm “hành nghề”, đã chết ở tuổi 8, không thể biết chính xác số người được chú cứu sống tại nước này.

Magawa, có bí danh Anh Hùng Chuột, chết vào cuối tuần qua, là chú chuột tạo được nhiều thành tích nhất của APOPO, một tổ chức từ thiện quốc tế sử dụng loại chuột túi khổng lồ gốc châu Phi để phát hiện bom mìn và bệnh lao.

Tổ chức phi lợi nhuận này cho biết trong một bản tường trình: “Vào đầu tuần trước, sức khỏe Magawa vẫn tốt và chạy nhảy bình thường, nhưng đến cuối tuần, nó bắt đầu lừ đừ, ngủ trưa nhiều hơn và tỏ ra ít ăn uống hơn trong những ngày cuối cùng”.

Sau nhiều thập niên nội chiến, Campuchia là một trong những quốc gia có nhiều bom mìn nhất thế giới, với hơn 1.000 km vuông đất vẫn còn sót lại bom mìn và chất nổ.

Campuchia là một trong những quốc gia có số người mất tay chân cao nhất tính theo đầu người, trong đó có hơn 40.000 người bị mất tứ chi vì chất nổ.

Rủi ro về mình và chất nổ tại đây rất cao, cụ thể có 3 người Campuchia rà phá bom mìn đã chết hôm thứ Hai tại tỉnh Preah Vihear, giáp với Thái Lan.

Ông Heng Ratana, Giám đốc Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia, cho biết 3 người thuộc nhóm rà phá bom mìn tự phát này đã thiệt mạng do một quả mìn chống tăng phát nổ, và có 2 người khác bị thương.

APOPO cho biết sự đóng góp của Magawa đã giúp nhiều người Campuchia sống, làm việc và vui chơi an toàn hơn. “Mỗi khám phá của chú ấy đều làm giảm nguy cơ bị thương hoặc tử vong cho người dân Campuchia”.

Chú chuột túi khổng lồ châu Phi thậm chí còn nhận được huy chương vàng vào năm 2020 do Viện nghiên cứu động vật bị bệnh của Anh trao tặng do “lòng dũng cảm cứu người và sự tận tâm với nghĩa vụ”.

Magawa đã nghỉ hưu vào tháng 6 năm 2021, chú sinh ra ở Tanzania và chuyển đến tỉnh Siem Reap của Campuchia vào năm 2016 để bắt đầu nhận công tác rà phá bom mìn.

APOPO nói: “Một anh hùng đã được yên nghỉ.”

(Theo Reuters)

 

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên