Bà Mạnh Vãn Chu lật kèo

8

Sáng thứ Sáu ngày 1/3/2019 Bộ Tư pháp Canada ra thông cáo: Thủ tục dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Phó tổng giám đốc tài chính tập đoàn Hoa Vi Trung Quốc đã hội đủ. Bà phải có mặt tại Tòa tối cao Vancouver, vào sáng 6/3/2019 để làm những thủ tục tiếp theo.

Lập tức, cùng ngày, đoàn trạng sư bảo vệ quyền lợi cho bà Mạnh đã chơi một cú trực diện vào nền tư pháp Canada.

Bà Mạnh đâm đơn kiện ba đối tượng:1) Chính phủ liên bang Canada; 2)An ninh Hải quan Canada (Canada Border Services Agency- CBSA);3)Cảnh sát Hoàng gia Canada (Royal Canadian Mounted Police – RCMP)

Nội dung đơn kiện:Ba cơ quan trên đã vi phạm nghiêm trọng quyền hiến định về nhân quyền trong lúc bị bắt giữ, tại phi trường Vancouver ngày 1/12/2018.

Bà Mạnh cho rằng các viên chức của ba cơ quan trên đã lạm quyền: Bắt giữ tùy tiện, khám xét tùy tiện, thẩm vấn tùy tiện, tịch thu tài sản cá nhân tùy tiện, và giam giữ tùy tiện.

Tư pháp Hoa Kỳ buộc bà Mạnh Vãn Chu phạm 13 tội danh như thủ mưu, lừa gạt, dối trá, rửa tiền, cản trở luật pháp v.v.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay, Trung Quốc đang mở nhiều mặt trận trên nhiều bình diện: ngoai giao, kinh tế, truyền thông, áp lực dư luận đường phố, hù dọa, gây sức ép để giải vây cho bà Mạnh.

Các nhà bình luận cho rằng việc bà Mạnh đâm đơn kiện ba cơ quan Canada là một thủ đoạn của Trung Quốc nhằm đạt nhiều mục đích.

Để trì hoãn quá trình dẫn độ càng lâu càng tốt.

Để đánh lạc hướng dư luận từ việc làm mờ ám rửa tiền, gián điệp của Hoa Vi thành vụ án nhân quyền.

Dùng cộng đồng người Hoa trên đất Canada gây áp lực vào cuộc bầu cử liên bang tháng Mười này, đảng cầm quyền phải nhượng bộ.

Kích động chủ nghĩa dân tộc trong cộng đồng người Hoa tại Canada gây áp lực đường phố lên quá trình xét xử dẫn độ.

Canada thì muốn giao nộp bà Mạnh cho Mỹ càng nhanh càng tốt. Nhưng ngược lại Trung Quốc muốn giữ bà Mạnh ở lại Canada càng lâu càng có lợi. Trung Quốc cho rằng họ có thể thao túng chính trường Canada để tháo gỡ cho bà.

Những thông tin ban đầu hé lộ thấy đây sẽ là một vụ kiện cáo lớn và vô cùng phức tạp không có điểm dừng nhằm vào cơ quan Canada mà bà Mạnh tố cáo.

March 3, 2019

Vancouver, Canada

Phan Thi Phuong

8 BÌNH LUẬN

  1. Đây là một vụ án gián điệp.
    Mỹ có đem Nàng về dinh được hay không còn tùy tau+  “chi” tới đâu.
    Nhưng dù được hay không thì tau+ cũng bị phanh phui mọi chuyện, còi alert đã nổi lên , mọi quốc gia bắt đầu dòm chừng kỹ lưỡng hơn, nghĩa là tàu+ khó làm ăn hơn .
    Tuy bị một cú đau điếng, tốn hao bộn bạc, tiền luật sư và tiền” chi đẹp”, nhưng tàu+ đương nhiên là sẽ thua keo này ta bầy keo khác. Ai mà chẳng biết thủ đoạn , mánh mung của ba tàu.
    Bà con cứ bình tĩnh mà coi kịch.

  2. Đừng có đùa với Trung cộng, TT Canada không phải là “đối thủ” của Tập Cập Bình.
    Liệu thần hồn!

    • Ừ. TC vừa cấm Canada không cho nhập dầu ăn (Canola?) hay gì đó để trả thù một cách bần tiện, ai cũng thấy.
      Nên Canada liệu hồn coi chừng con trâu Tàu sẽ húc…gãy sừng cho coi!

  3. Bao che cho tập đoàn Hoa-vi, TQ quả đang khiến cho thế giới thấy họ đang “lấy thúng úp voi”. Nay lại đi thưa kiện Canada thi chỉ tổ thêm một cơ hội để Canada chứng minh với thế giới rằng ở đất nước này, đã đụng tới pháp luật thì “pháp bất vị thân”.
    Thưa với kiện chỉ là những đòn đấm gió vớ vẩn! Mấy bố luật sư đã biết là công cốc, nhưng vẫn xúi TQ đâm đơn kiện để cho có… việc làm!
    Càng kéo dài quá trình xử kiện thì càng có lợi cho phía Mỹ. Xưa nay, hễ Mỹ có lợi thì các nước đàn em, nhất là vừa là đàn em vừa láng giềng như Canada, đều được chấm mút.
    Lich sử cho thấy là hễ đấu với Mỹ và Tây Phương (ngọai trừ Nga), các nước châu Á luôn thua họ chi vì thiếu nhẫn nại. Lần này cũng thế. Canada đang rất nhẫn nại, chứ không hẳn là lép vế trước những áp lực của TQ.

    • Thưa bác,
      Ba đơn kiện này hoàn toàn là chuyện bình thường trong một quốc gia tự do, đặt trên căn bản hình sự tố tụng, là chính quyền, qua các cơ quan đã có ảnh hưởng trực tiếp tới bị cáo, đã được coi như là đã vi phạm quyền tự do của một cá nhân. Đúng hay sai để tòa quyết định với những chứng cớ. Nhưng luật sư phải nộp đơn tranh tụng mọi yếu tổ để bênh vực thân chủ, dù biết không có phần trăm thắng, vẫn phải nộp đơn tranh cãi tới cùng. Đạo đức của ngành luật (ở Mỹ hay Canada) đòi hỏi một luật sư phải làm như vậy. Luật sư “nghĩ rằng” sẽ là công cốc nên không nộp đơn tranh tụng mọi ngóc ngách vấn đề tới cùng sẽ … vỡ mặt. Nhẹ thì bị luật sư đoàn suspended license, nặng thì bị mất bằng hành nghề. Sau vụ xử hình sự lại bị thân chủ kiện về tội legal malpractice, cẩu thả, ở tòa dân sự. (Người không trong ngành luật thì cho rằng giới luật sư vẽ vời để kiếm tiền. Sự thật chẳng vớ vẩn như vậy đâu)

  4. Để Canada giải mà Meng qua Mỹ là Tàu chết một cửa tứ.
    Bị Mỹ “canh me” từ lâu và bị Canada bắt đã nhiều tháng nhưng không thấy bà Meng Wanzhou thưa kiện vì còn hy vọng Canada sẽ thả dưới áp lực của Tàu Cộng. Nhưng khi Canada tuyên bố chấp nhận cho dẫn độ qua Mỹ, thấy không có hy vọng thoát thân thì bà liền thưa kiện để trì hoãn đợi “cấp trên” tìm một giải pháp mới để khỏi bị dẫn độ qua Mỹ. Một khi qua tay Mỹ thì bà sẽ bị khởi tố. Không phải Mỹ muốn cầm tù bà mà muốn áp lực Tàu phải nhượng bộ Mỹ về quyền sở hữu trí tuệ, nếu không, thì mọi việc làm của hãng Huawei sẽ bị Mỹ phơi bày, lúc đó thế giới sẽ thấy Huawei là công cụ phục vụ cho nhà nước cộng sản Tàu, cái mà Tàu Cộng bằng mọi giá cố tránh, muốn giữ bộ mặt hiền để lừa thế giới.
    nv

  5. Gởi ngay con mẹ này qua Mỹ càng sớm càng tốt. Ngồi tù Mỹ, rồi nó mới sáng mắt ra Canada nhân đạo thế nào.
    Cl

  6. “Bắt giữ tùy tiện, khám xét tùy tiện, thẩm vấn tùy tiện, tịch thu tài sản cá nhân tùy tiện, và giam giữ tùy tiện.” Tất cả chỉ là để câu giờ thôi!
    Sau một thời gian xem xét hồ sơ phía Mỹ giao, Canada quyết định giao bà này cho Mỹ, có nghĩa là những lý do, bằng chứng mà Mỹ đưa ra cho Canada là có và đúng.
    Xã hội tây phương, dân chủ thì là vậy, có tiền thì muốn thưa kiện bất cứ ai cũng được, thắng thua lại là chuyện khác.
    Câu giờ cách này không khéo lại bị phản tác dụng, nhất là trong lúc rất nhiều nước đã lo ngại, e dè với những món hàng…chiến lược do tàu cộng làm ra.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên