Ba Lan: Nhân viên y tế thứ 2 tử vong; Thuốc mới trong điều trị Covid-19

0
Thời Covid vẫn nên lạc quan- Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Onet

Ba Lan hôm nay, 22/04/2020, có thêm 25 trường hợp tử vong và 313 ca nhiễm mới, nâng tổng số các ca tử vong lên 426 và 10.169 trường hợp nhiễm bệnh.

Trong khi đó, toàn thế giới có  2.614.803 ca dương tính với 182.467 người tử vong và 714.319 đã khỏi bệnh. Trung Quốc, quốc gia gây ra bệnh dịch hiện đứng thứ 9 trên thế giới về quy mô lây nhiễm cộng đồng, sau Mỹ, Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Đức, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Nhân viên y tế thứ 2 tử vong

Ngày hôm qua, một y tá 59 tuổi, làm việc tại khoa truyền nhiễm của bệnh viện ở Kozienice đã chết vì Covid-19. Đây là nạn nhân coronavirus thứ hai trong số các nhân viên y tế ở Ba Lan. Nạn nhân trước là bác sĩ, nhà vật lý trị liệu 46 tuổi ở Radom.

Bà y tá 59 tuổi trực tiếp làm việc tại khoa lây nhiễm. Mười mấy ngày trước bà bỗng yếu mệt với những triệu chứng giống như bệnh tiểu đường mà bà vẫn bị từ lâu nay. Những xét nghiệm sau đó cho thấy, người phụ nữ này bị dương tính với Covid-19, bà trở thành bệnh nhân tại chính bệnh viện nơi bà làm việc. Trong một thời gian dài, các triệu chứng của nữ y tá không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng vào sáng thứ Hai, tình trạng bắt đầu xấu đi một cách nghiêm trọng. Bà được chuyển từ địa phương đến bệnh viện cấp trung ương ở Warszawa.

Sau khi đến thủ đô, tình trạng của người phụ nữ xấu đi rất nhanh chóng, mọi cố gắng hồi sức cấp cứu đều đã thất bại. Bà mất ở bệnh viện Bộ Nôi vụ Hành chính ở Warszawa.

Ba Lan cũng mới ghi nhận một ca chết trẻ vì Covid-19. Đó là người đàn ông 35 tuổi ở Poznan. Ông được cho là có kèm theo bệnh nền. Hai người trẻ nhất kể từ đầu dich ở Ba Lan (một đàn ông và một phụ nữ) qua đời trước đó ở tuổi 32.

Thuốc điều trị mới

Một loại thuốc mới đã được gửi tới Ba Lan và các bệnh viện Ba Lan đã bắt đầu dùng thử nghiệm cho các bệnh nhân.

Thuốc mới có tên Remdesiviru do một công ty dược phẩm Mỹ là Gilead gửi tặng. Đây là loại thuốc đã được sử dụng để trị virus Ebola (đã gây ra dịch tại miền Tây châu Phi vào năm 2014). Thuốc mới có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh truyền nhiễm do nhóm virus thuộc chuỗi RNA (trong đó có Sars, Mer, Ebola…) gây ra. Remdesivir có tác dụng ngăn chặn virus sinh sôi.

Trong điều trị coronavirus, Remdesivir vẫn là loại thuốc thử nghiệm. Việc thử nghiệm cũng đã diễn ra tại Trung Quốc và Mỹ, cho kết quả khả quan. Theo Đại học Khoa học Y khoa ở Chicago, hầu hết những người được cho dùng thuốc đều đã xuất viện. Các triệu chứng sốt và khó thở bị đẩy lui.

Được biết, điều trị bằng thuốc trị Ebola cũng được áp dụng ngay từ đầu dịch ở Đức và cho tới nay Đức là quốc gia có tỉ lệ tử vong thấp trong các quốc gia châu Âu.

Thử nghiệm và sản xuất Vaccine đang được gấp rút tiến hành bởi nhiều công ty dược phẩm lớn trên thế giới, nhưng sự biến đổi không ngừng của Coronavirus đã gây trở ngại lớn cho quá trình nghiên cứu Vaccine. Cho tới nay có ít nhất 3 chủng Coronavirus (A, B, C) đã được các nhà khoa học ghi nhận. Chủng ở Ba Lan thuộc loại B.

Trong lúc chờ đợi Vaccine cũng như thuốc đặc trị ra đời, Ba Lan đang và sẽ tiếp tục điều trị bằng phương pháp tiêm huyết tương của những người đã khỏi bệnh sang những người đang bệnh nặng. Đây là cách đã áp dụng từ dịch cúm Tây Ban Nha đầu thế kỉ 20. Hiện có khoảng 1500 người ở Ba Lan được cho là đã khỏi, nhưng chỉ những người khỏe mạnh, không bị bệnh nền, không có các bệnh truyền nhiễm khác mới có thể tặng huyết tương. Phần hiến của một người có thể chia ra để dùng cho 5 người. Các y bác sĩ cũng có thể được tiêm.

Bằng cách này, kháng thể từ người đã khỏi bệnh sẽ “tập huấn” cho bạch cầu của cơ thể người đang bệnh cách thức chống lại Covid-19.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên