Ba Lan: Bác sĩ đầu tiên chết vì dịch; Covid-19 trong Castorama

0

Hôm nay, 16/04/2020, có thêm 336 người bị nhiễm mới ở Ba Lan, nâng tông số những người bị nhiễm lên 7.918 người. 28 người chết trong 24h qua, nâng tổng số nạn nhân lên 314 người. 774 người được cho là đã khỏi bệnh.

Trên thế giới có 2.171.424 người nhiễm bệnh, trong đó gần 1/3 là ở Mỹ; 144.850 ca tử vong, 546.272 trường hợp khỏi bệnh.

Bác sĩ đầu tiên chết ở Ba Lan

Trong số 314 người chết, có một người làm trong ngành Y, đây là trường hợp đầu tiên ở Ba Lan. Trong khi đó, mức độ lây nhiễm trong ngành Y của Ba Lan thuộc hàng cao nhất EU, chiếm 17% trong tổng số các ca dương tính, theo một thống kê gần đây.

Bác sĩ vừa mất 46 tuổi,  là nhà vật lý trị liệu làm việc tại Bệnh viện chuyên khoa ở Radom. Hai tuần trước, kết quả xét nghiệm của vị bác sĩ này bị dương tính. Một tuần nay tình trạng của ông xấu đi đáng kể và phải thở bằng máy. Những ngày cuối, bác sĩ rơi vào tình trạng hôn mê.

Vị bác sĩ này đã bị nhiễm virus từ một bệnh nhân khoa thần kinh của Bệnh viện Chuyên khoa ở Radom, nơi ông đã làm việc từ nhiều năm nay. Bác sĩ vừa qua đời để lại vợ và 2 con nhỏ. Radom cũng là ổ dịch lớn nhất của cả nước với khoảng 200 người, cả bác sĩ lẫn bệnh nhân, bị lây nhiễm từ bệnh viện.

Cho tới nay, liên quan tới dịch Covid-19, Italy đã mất 120 bác sĩ và 28 y tá, điều dưỡng viên.

Y tá Mary Agyeiwaa Agyapong 28 tuổi chết vì Covid-19. Ảnh BBC

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, nước Anh đẫm nước mắt xót thương nữ y tá Mary Agyeiwaa Agyapong, 28 tuổi, đã bị Covid-19 cướp đi mạng sống khi đang mang bầu ở cuối thai kỳ. Cô Mary Agyeiwaa  là y tá ở viện Luton từ 5 năm nay. Các bác sĩ đã kịp mổ để cứu đứa bé, khi mẹ bé trút hơi thở cuối cùng. Những người cảm thương với cô đã lập quỹ và quyên góp cho bé được hơn 100 ngàn bảng Anh.

Castorama có…virus

Nói đúng hơn thì một nhân viên làm việc tại Castorama Warszawa đã bị dương tính với virus. Đây là hệ thống cửa hàng bán vật liệu xây dựng, hoa cây cảnh và những mặt hàng trang trí nội thất. Castorama cũng là nơi mà nhiều người Việt Nam thường tới mua sắm.

Cửa hàng Castorama vẫn hoạt động bình thường, nhưng cơ quan dịch tễ (sanepid) đã cách ly những nhân viên có tiếp xúc gần với người bị dương tính.

Trong những ngày cách ly xã hội vừa qua, khi phần lớn các loại hình buôn bán đều bị đóng cửa, thì Castorama được phép mở cửa và dòng người tới mua khá đông, lúc nào cũng trong tình trạng xếp hàng dài. Nhiều người Ba Lan tranh thủ mấy tuần lễ được nghỉ để sửa chữa, trang trí nhà cửa, làm vườn.v.v.

Được biết, Castorama có nhân viên bị virus là ở Aleja Krakowska 75, nhưng hàng hóa của các cửa hàng này thường xuyên được luân chuyển qua lại  trong hệ thống.

Ba Lan sẽ bắt đầu nới lỏng bớt các hạn chế từ ngày 20/4/2020. Theo đó, số lượng khách hàng được phép có mặt trong cửa hàng sẽ nhiều hơn; người dân được phép đi dạo, tập thể dục thể  thao ở công viên, nơi công cộng, với điều kiện phải giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên